[Funland] Quảng Trị

Trạng thái
Thớt đang đóng

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
LÀNG VÂY → KHE SANH → A SHAU








 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
5,599
Động cơ
410,300 Mã lực
Em người Gio Linh, gần Cồn Tiên và nhà vợ ở ngay nam cầu Hiền Lương
Hóng nhiệt tình cụ Ngao5
Khi QL1 chưa mở rộng,mỗi lần em đi qua Cồn tiên/Dốc Miếu thấy cảm giác rờn rợn.8-x
Nhớ mãi,chạy IFA chuồn,chết máy mấy lần ở cái dốc đó.
 

Ông địa

Xe hơi
Biển số
OF-422865
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
115
Động cơ
218,850 Mã lực
Tuổi
35
Khi QL1 chưa mở rộng,mỗi lần em đi qua Cồn tiên/Dốc Miếu thấy cảm giác rờn rợn.8-x
Nhớ mãi,chạy IFA chuồn,chết máy mấy lần ở cái dốc đó.
Chổ Dốc Miếu này ngày trước là "thiên đường sung sướng tràm hoa vàng" :D
Bữa nay thì hết rồi
 

Nightfox78

Xe tăng
Biển số
OF-400521
Ngày cấp bằng
10/1/16
Số km
1,544
Động cơ
242,380 Mã lực
Tuổi
53
E rất ái mộ cụ Ngao5 . e xin một chỗ để hóng ah
 

MaxMax

Xe tải
Biển số
OF-59999
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
308
Động cơ
444,950 Mã lực
Cháu theo dấu chân cụ ngao
 

bopbi 2.6

Xe buýt
Biển số
OF-369029
Ngày cấp bằng
2/6/15
Số km
543
Động cơ
685,602 Mã lực
Như mọi khi, cụ Ngao5 lập thớt em lại xin phép vào hóng :D
 
Biển số
OF-411708
Ngày cấp bằng
20/3/16
Số km
156
Động cơ
224,880 Mã lực
Tuổi
35
cháu cũng vào hóng,cháu từng là lính sư 324 ạ
 

Den dau

Xe hơi
Biển số
OF-405251
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
110
Động cơ
227,690 Mã lực
Tuổi
54
Vào thớt cứ có cụ Ngao Sò ốc hến là em lại thich- lại có món điểm tâm
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,870
Động cơ
328,298 Mã lực
Có một nhận xét, đó là các tấm ảnh cụ Ngao5 post lên, các ảnh ghi chú năm 1966, và vài tấm 1967, lính thủy quân lục chiến Mỹ ở khu vực DMZ vẫn xài súng trường tự động M4 (đời cũ), có cụ nào biết lính Mỹ thay thế M4 bằng AR15 và M16 vào thời điểm nào năm 1967?, các vũ khí quân dụng khác như súng máy M60, phóng lựu M79, lựu đạn M67, lựu đạn đánh hầm MK3, mìn định hướng Cleymore thì vẫn thấy trang bị bình thường.
Ảnh năm 1966, 67 cũng chưa thấy lính TQLC Mỹ có khẩu chống tăng bắn 1 lần M72, mà thấy dùng khẩu chống tăng 90mm cổ lỗ từ thời CT Triều tiên.
 
Chỉnh sửa cuối:

reprocess_ed

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98860
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,842
Động cơ
413,680 Mã lực
Nơi ở
lò đúc
2 tấm này của cụ Ngao nhạy cảm thế







ảnh này bên trái là mao, bên phải là khruchov phải không ạ
 

Yeu_Hoa

Xe buýt
Biển số
OF-422969
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
709
Động cơ
223,871 Mã lực
Tuổi
38
Em đang công tác Quảng Trị, vào xin góp với cụ Ngao5 mấy tấm em vừa chụp cầu Hiền Lương chiều nay.
Cột cờ bờ bắc nhìn từ phía bảo tàng. Bên góc phải ảnh là cái loa, không biết của bờ nào, dùng để tâm lý chiến. Em vào muộn nên bảo tàng đóng cửa, không hỏi được là loa bên nào.


Đường ra cầu Hiền Lương, khong còn vết tích chiến tranh mà chỉ thấy rất bình yên


Cầu Hiền Lương sau khi phục chế. Cá nhân em cảm thấy không thích lối phục chế này :(
 

NgaoDa

Xe buýt
Biển số
OF-425401
Ngày cấp bằng
27/5/16
Số km
768
Động cơ
223,110 Mã lực
Em lại xin một chân hóng.
Cảm ơn cụ Ngao5.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Làng Vei





Cứ điểm Làng Vây là một tiền đồn của của căn cứ Khe Sanh nằm trên đường 9. Tại đây có 4 đại đội VNCH và 25 cố vấn Mỹ chỉ huy, được trang bị hỏa lực rất mạnh gồm nhiều pháo cối, pháo không giật ĐKZ, súng phóng lựu M-79 và súng chống tăng M72. Trước đó vài tuần có thêm 300 lính Lào chạy sang, lực lượng ở đây lên đến 1035 người.

Theo Tướng Đoàn Sinh Hưởng, nguyên Tư Lệnh Tăng Thiết Giáp của Quân đội Nhân dân Việt Nam thì: Lực lượng xe tăng tham gia trận Làng Vây hôm 6-2-1968 là Đại đội 3 và Đại đội 9 thuộc Tiểu đoàn xe tăng 198 thuộc Trung đoàn xe tăng 203. Mỗi đại đội có 11 xe tăng lội nước hạng nhẹ (ký hiệu là PT-76)

Xe tăng PT-76 là xe tăng hạng nhẹ, lội nước (tiếng Nga P viết tắt là “bơi”, T là “tank”, 76 là cỡ nòng pháo), chỗ giáp dày nhất chỉ 20 mm, nặng 14,6 tấn, động cơ 240 hp, tốc độ 44 km/h, 10 km/h khi bơi, pháo 76,2 mm D-56T với 40 đạn, súng máy 7,62 mm với 1.000 đạn, do Liên Xô sản xuất từ năm 1952 với số lượng 12.000 chiếc

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Ngày 15-10-1967, hai đại đội xe tăng PT-76, Tiểu đoàn xe tăng 198 (thiếu một đại đội) xuất phát từ huyện Lương Sơn tỉnh Hoà Bình, hành quân vào Nam theo đường Hồ Chí Minh. Qua 50 ngày đêm hành quân, chủ yếu là di chuyển ban đêm, Tiểu đoàn đã vòng vèo đi qua 1,000km, qua 5 con sông lớn, lội 250 ngầm, bị không quân Mỹ đánh vào đội hình 15 lần, đến ngày 21-11-1968, toàn bộ đội hình của Tiểu đoàn đã vào đến vị trí tập kết ở Nậm Khang, phía nam đèo Văng Mu trên trục đường 128, cách cứ điểm Huội San của Quân đội Vương Quốc Lào khoảng 70 km về phía tây để chuẩn bị tấn công cứ điểm này nhằm cải thiện thế an toàn cho đường Hồ Chí Minh đi qua đất Lào.

Ngày 23-1-1968, Đại đội xe tăng 3 sử dụng 11 xe cơ hữu yểm trợ cho Trung đoàn bộ binh 24 (thuộc Sư đoàn 304) tấn công Huội San (mục tiêu chủ yếu là Tà Mây). Do điều kiện địa hành phức tạp và tình trạng kỷ thuật, chỉ có 2 trong số 11 xe của Đại đội xe tăng 3 đột phá được vào trung tâm cứ điểm Tà Mây.
Lực lượng Quân đội Vương Quốc Lào trong căn cứ gồm một Tiểu đoàn (hơn 300 người) đã rút chạy về Làng Vây.
Trước tình hình đó, ngày 26-1-1968, Bộ Chỉ Huy Chiến Dịch Khe Sanh Đường 9 của Quân đội Nhân dân Việt Nam chủ trương tấn công Làng Vây để nới rộng hành lang an toàn cho đường Hồ Chí Minh ở phía đông đồng thời chuẩn bị bước tiếp theo bao vây tiêu diệt Trung đoàn 26 TQLC Hoa Kỳ đồn trú ở Tà Cơn.

Theo kế hoạch, Quân đội Nhân dân Việt Nam tấn công Làng Vây từ 3 hướng:
1. Hướng chủ yếu do Trung đoàn bộ binh 1 (thuộc Sư đoàn 325) đảm nhiệm, có Đại đội xe tăng 9 dẫn đầu tấn công Làng Vây từ phía Nam (theo đường lấy cát xây dựng căn cứ của lực lượng đồn trú).
Hướng thứ yếu do Trung đoàn bộ binh 24 (thuộc Sư đoàn 304) đảm nhiệm, có Đại đội xe tăng 3 dẫn đầu, tấn công Làng Vây từ phía tây, theo trục đường số 9.
Hướng khác do một lực lượng bộ binh không có xe tăng hộ tống đảm nhiệm tấn công Làng Vây từ phía bắc.
Lực lượng xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam huy động tham chiến trong trận Làng Vây là hai Đại đội 3 và 9 thuộc Tiểu đoàn xe tăng 198 gồm 16 xe tăng lội nước PT-76 (một số xe đã không tham chiến được do tình trạng kỷ thuật và đã bị loại khỏi vòng chiến trong các trận đánh trước đó) chiếm 1/2 số đơn vị xe tăng mà Quân đội Nhân dân Việt Nam có tại mặt trận Làng Vây - Khe Sanh.
(Theo tiết lộ của Tướng Lê Quang Đạo, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, và cũng là Chính uỷ Mặt trận Khe Sanh, thì lúc đó trên toàn mặt trận Khe Sanh có 4 đại đội xe tăng, chủ yếu là ở phía tây, trên đất Lào)

Tập trung hai đại đội với 16 xe tăng là để phát huy sức mạnh đột kích cùng hai Trung đoàn bộ binh tấn công đối phương phòng ngự trong công sự vững chắc, tiêu diệt căn cứ Làng Vây, thể hiện nguyên tắc chiến thuật: sử dụng tập trung xe tăng trên khu vực mục tiêu chủ yếu, quyết tâm giành thắng lợi trong trận then chốt chiến dịch của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Cứ điểm Làng Vây nằm trên 2 điểm cao 230 và 320, trông xa như một con voi nằm phủ phục án ngữ QL9. Sở chỉ huy cứ điểm ở trên đỉnh điểm cao 320.
Phía Bắc và phía Đông có địa hình là sườn núi rất dốc, phía nam được con sông Sê Pôn bao bọc hình thành nên một vật cản thiên nhiên lợi hại.
Chỉ có phía Tây - hướng QL9 chạy từ Lao Bảo về là khá bằng phẳng và dốc không cao. Với đại đa số mọi người, chắc rằng cả các cố vấn Mỹ và chỉ huy cứ điểm - đều cho rằng nhất định Quân Giải phóng sẽ tiến công từ hướng Tây lại.
Nhưng thật không ngờ, quân ta lại chọn hướng Nam làm hướng tiến công chủ yếu, còn hướng Tây chỉ là thứ yếu. Đây là một bất ngờ lớn dành cho đối phương và là một trong những nhân tố quyết định, giúp trận đánh thắng lợi giòn giã.
Chướng ngại thiên nhiên thành đường cơ động
Bao bọc phía Nam cứ điểm Làng Vây là sông Sê Pôn. Từ thượng nguồn đến đây con sông chảy dọc theo biên giới Việt - Lào, đến chân điểm cao 320 (làng Troài) thì quặt về phía tây và đổ vào sông Sê Băng Hiêng.
Sông rộng trung bình 40- 50 mét, độ sâu không đều, nhiều chỗ có đá ngầm, mùa mưa nước chảy xiết, còn mùa khô nước chảy chậm. Có thể coi đây là một chướng ngại thiên nhiên bảo vệ mặt nam cho Làng Vây.
Khi chọn hướng tiến công chủ yếu từ phía Nam, Chỉ huy trận đánh đã quyết định lợi dụng dòng sông làm đường cơ động cho xe tăng (Tiểu đoàn 198 trang bị xe tăng bơi PT-76). Tuy nhiên, để thực hiện ý định này, bộ đội công binh đã phải làm việc rất vất vả, nguy hiểm.
Họ đã phải trinh sát kỹ lòng sông để xác định đường cơ động, lợi dụng lúc địch thả bom, bắn pháo để phá các ghềnh đá... Ngày diễn ra trận đánh chính các chiến sĩ công binh phải ngâm mình trong dòng nước lạnh buốt, cầm lộ tiêu chỉ đường cho xe đi.
Nhờ lao động sáng tạo và dũng cảm của bộ đội công binh và xe tăng, con sông chướng ngại thiên nhiên đã trở thành đường cơ động của xe tăng đánh vào nơi hiểm yếu nhất của địch.
Đặc biệt, trong trận Làng Vây, xe tăng PT-76 số hiệu 555 của Tiểu đoàn 198 đã 2 lần “đơn thương độc mã” tung hoành trong cứ điểm địch, lập nên những chiến công chói lọi đi vào Lịch sử Bộ đội Tăng Thiết giáp Việt Nam.
Chính vì vậy, các phóng viên chiến trường đã tặng cho xe 555 biệt danh “Mãnh hổ Đường số 9” bởi những chiến tích huy hoàng của nó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Giấu mình gần 2 tuần cách địch chỉ 6 km
Theo kế hoạch ban đầu, ta sẽ nổ súng vào ngày 26 tháng 1, nên Đại đội xe tăng 9 đã phải cơ động vào vị trí tập kết chiến đầu tại đồi Pê Sai từ đêm 24-1-1968. Đó là một đồi cỏ tranh chỉ có ít lùm cây bụi và chỉ cách Làng Vây 6 km về phía nam.
Tuy nhiên, do kế hoạch thay đổi, Đại đội 9 phải ém quân tại đó 12 ngày đêm trong điều kiện máy bay trinh sát và thám báo địch ngày đêm lùng sục. Cán bộ, chiến sĩ trong đại đội phải đan sọt rồi đánh từng bè cỏ tranh đặt lên thân xe để ngụy trang.
Đồng thời, mọi hoạt động khác được tiến hành hết sức bí mật, cảnh giác. Do vậy, địch đã không phát hiện ra và sau đó chúng hoàn toàn bị bất ngờ.
May mắn ngẫu nhiên?
Theo những tài liệu thu thập được từ phía bên kia cho biết: “Sau khi thấy xe tăng ta xuất hiện tại Tà Mây, Mỹ đã cung cấp khoảng 100 súng chống tăng LAW (M-72) cho Trại Làng Vây để đề phòng”.
Tuy vậy, không hiểu vì những nguyên nhân gì mà “toán diệt chiến xa do Trung tá Schungel đích thân thành lập, đã bắn nhiều rất nhiều đạn, nhưng một tỷ lệ rất cao (đến 90%) đã không nổ, số còn lại tuy bắn trúng chiến xa nhưng không gây thiệt hại.
Ðây là điều rất đáng ngạc nhiên, vì LAW được chế tạo để bắn hạ chiến xa hạng trung như T-54 có vỏ thép dầy 300 mm dày hơn hơn nhiều PT-76 (20 mm).
Phải chăng đây cũng là một may mắn ngẫu nhiên trong chiến tranh? Và đó cũng là một điều “bí ẩn” của trận Làng Vây oanh liệt!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top