[Funland] Phim "Đào, Phở và Piano"

thunder

Xe tải
Biển số
OF-494
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
312
Động cơ
583,758 Mã lực
Cháu thì hóng bộ "Sáng đèn", bởi vì tuổi thơ cháu gắn liền với các gánh cải lương, vài tháng 1 lần là các doàn cải lương Miền Nam (thời đó chỉ biết là Miền Nam thôi, ko biết là Miền Tây hay miền Đông) đến lưu diễn tầm 3-4 hôm. Cứ buổi chiều nghe tiếng loa quảng cáo là cả nhà giục nhau ăn cơm sớm để còn đi xem. Có những vở cải lương khán giả cả rạp khóc sướt mướt như bộ Lưu Bình-Dương Lễ, Hoàng hậu Xi-Ta. Rồi những lúc nghệ sỹ họ ca vọng cổ 1 đoạn rất dài là cả rạp vỗ tay rần rần, vì là rạp ngoài trời nên có những đêm trời mưa be bé thì khán giả mặc áo mưa để coi.
Còn xem phim thấy hay hoặc không hay đôi khu nó thuộc về cái Gu và phông văn hóa nữa. Như cháu thì những phim mà cứ ăn nói rổn rảng, chửi bậy, rồi nói những câu đạo lý như hô khẩu hiệu là cháu đã cảm giác ko thích rồi. Hoặc cốt truyện ủy mị, sến sến là ko hợp.
Cháu cảm giác bộ Sáng đèn sẽ hay, nhưng nếu các cụ chưa từng đi xem cải lương, đi xem các gánh hát lưu động thì cháu nghĩ các cụ sẽ không hiểu và ko thấy hay.
Nói chung nhà cháu là xuất thân nông dân, phông văn hóa cũng ko phải cao lắm nên cũng phải thường xuyên trau dồi, tuy nhiên khi đi xem các loại nhạc "bác học" thì thực sự ko thấy hiểu mà cũng chả thấy hay tí nào. May mà từ ngày F1.2 lớn thì tiện thể có nó cháu mới thỉnh thoảng đi xem tuồng, chèo, kịch nói, nhạc kịch ... mỗi thứ 1 tí cho gọi là mở mang tầm mắt, để khi các cụ bàn về nghệ thuật thì cũng ko đến nỗi ngơ ngơ như bò đội nón :D
P/s: Cháu rất thích những thớt về văn hóa như này, mong cccm chém nhẹ phím vì dù sao mình cũng đang bàn về văn hóa
Cụ xem phim Song Lang chưa? Theo em đây là một bộ phim xem được. Nội dung phim dựng trên nền bối cảnh sân khấu cải lương miền Nam từ sau 1975 đến khoảng 199x. Phim có thể xem online trên các trang mạng. Đặc biệt nhiều đoạn bị cắt, behind the scenes đăng trên youtube, xem khá lý thú. :)
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,694
Động cơ
612,626 Mã lực
Mợ nhắc làm em thấy tiếc cho 1 thời vàng son của cải lương Nam Bộ. Hồi đó em còn bé ở Hà Nội mà ko thích chèo tuồng nhưng lại rất thích nghe cải lương Nam Bộ vì họ hát ngọt quá mà lại rất tình, rất thấm, cái tình mà trong các tác phẩm bây giờ sao em thấy thường thiếu. Cốt truyện cũng hay nữa. Kể mà bây giờ các nghệ sĩ khôi phục lại được thời vàng son đó thì hay quá mợ nhỉ.
Quan trọng là khán giả bây giờ ít người còn muốn xem ca cổ. Nhịp điệu của nó chậm.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,434
Động cơ
83,453 Mã lực
Người có hiểu biết, có văn hóa thì cách tranh luận, cách nói chuyện có văn hóa. Em chưa nhìn thấy cụ thể hiện điều đó. Em chỉ thấy cụ cay cú ăn thua, tìm cách chụp mũ, công kích cá nhân khi người khác không cùng quan điểm với mình.

Người ta đưa ra dẫn chứng, đưa ra lập luận để phê bình phim. Cụ không nói lại được thì bắt đầu chụp mũ họ là loại người này người nọ.

Quan điểm của em trước sau như một. Yêu quý thủ đô, tôn vinh lịch sử thì nên phê bình bộ phim này, vì nó diễn tả lịch sử một cách méo mó, mô tả con người Thủ đô một cách ngô nghê, ngớ ngẩn. Lịch sử và Thủ đô xứng đáng được tôn trọng bằng một bộ phim chất lượng hơn.

Chứng minh cho kết luận của em thì cứ đọc lại các bài của cụ thunder và em viết trong thớt này.
Quan điểm của cụ nếu cụ giữ cho riêng cụ thì ok. Nhưng cụ đưa lên đây và viện dẫn mấy phân tích của cụ. Thì em cũng đưa quan điểm của em như sau:
Mấy nhận định đó hời hợt, cẩu thả xuất phát từ việc theo dõi phim không đầy đủ, kỹ lưỡng trên nền tảng yếu về văn hóa, lịch sử và am hiểu tâm lý.

Có thể xem lại còm của mợ haiyen, autumn, nhiều cụ khác nữa trong đó có em để thấy điều đó.
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
11,718
Động cơ
663,988 Mã lực
Cụ xem phim Song Lang chưa? Theo em đây là một bộ phim xem được. Nội dung phim dựng trên nền bối cảnh sân khấu cải lương miền Nam từ sau 1975 đến khoảng 199x. Phim có thể xem online trên các trang mạng. Đặc biệt nhiều đoạn bị cắt, behind the scenes đăng trên youtube, xem khá lý thú. :)
Cháu chưa xem ạ, để hôm nào có thời gian cháu xem. Thanks cụ
 

Quỳnh.Anh.VNA

Xe tải
Biển số
OF-463149
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
487
Động cơ
215,784 Mã lực
Hự, em chưa nghe có kịch hay cải lương Sita bao giờ. Em chỉ biết hồi những năm 8x có vở chèo cải biên Nàng Sita của hai cha con Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, trong đó, ns Lâm Bằng đóng nữ chính, ns Quốc Chiêm đóng nam chính Pơ Liêm. Vở chèo này có điều đặc biệt là ns Lâm Bằng mặc dù nổi tiếng với vai nàng Sita, nhưng vai diễn này lại do ns Thúy Mùi hát lồng tiếng.
À đúng rồi đó là vở chèo Nàng Sita. Hình như là một vở chèo đầu tiên có phần hát được cách tân.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,366 Mã lực
Tuổi
48
Quan điểm của cụ nếu cụ giữ cho riêng cụ thì ok. Nhưng cụ đưa lên đây và viện dẫn mấy phân tích của cụ. Thì em cũng đưa quan điểm của em như sau:
Mấy nhận định đó hời hợt, cẩu thả xuất phát từ việc theo dõi phim không đầy đủ, kỹ lưỡng trên nền tảng yếu về văn hóa, lịch sử và am hiểu tâm lý.

Có thể xem lại còm của mợ haiyen, autumn, nhiều cụ khác nữa trong đó có em để thấy điều đó.
Haha, mặc dù em không đồng ý với quan điểm của cụ, nhưng em tôn trọng cách cụ tranh luận. Ít nhất thì cụ cũng không tấn công cá nhân.

Em theo dõi phim kỹ đến mức phì cười vì một cô gái bị bịt mắt, tâm lý thì đang hoang mang bối rối vì bị bắt, bị nghi ngờ là gián điệp, đi trong một thành phố đổ nát đầy gạch vỡ ngói vụn thế mà xoẹt một cái cô dẫm chân bước hụt và nhận ra miếng gạch vỡ trước cửa nhà mình :))

Kể ra có siêu năng lực thế thì vác đàn chạy băng băng lên chiến khu cũng không có gì khó thật :))

Giá mà đạo diễn để cô sờ tay lên tường và nhận ra cái gì đó quen thuộc thì hợp lý hơn nhiều. Tiếc là ông ta quá lười :))
 

bachkhoak40

Xe điện
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
4,961
Động cơ
539,807 Mã lực
Nếu cụ có xem cải lương thì sẽ biết một diễn viên thường được gọi là Vua quỷ. Đó mà diễn viên gốc Bắc nghệ danh Minh Châu. Đoàn Trần Hữu Trang một thời kín rạp với vở Nàng Xê Đa, hai vợ chồng vua Riêm và Xê Đa được cặp diễn viên Phương Quang - Thanh Vy diễn rất tốt nhưng không xuất sắc bằng vai vua quỷ của Minh Châu. Nàng Xê Đa chính là vở Nàng Sita chuyển thể. :)
Hai vở này nội dung na ná nhau, kiểu các đoàn diễn khác nhau né bản quyền ấy, đi lưu diễn các tỉnh chứ không diễn được ở các trung tâm lớn
 

thunder

Xe tải
Biển số
OF-494
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
312
Động cơ
583,758 Mã lực
Hai vở này nội dung na ná nhau, kiểu các đoàn diễn khác nhau né bản quyền ấy, đi lưu diễn các tỉnh chứ không diễn được ở các trung tâm lớn
Ý cụ là Nàng Sita là vở né bản quyền à? Vở Nàng Xê Đa được toàn các cây đa cây đề cải lương TPHCM dựng cho đoàn Trần Hữu Trang. Vở công diễn tại các rạp trung tâm TP, sau đó được quay và phát nhiều lần trên đài truyền hình TPHCM, ghi rõ tác giả kịch bản Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ ạ.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,434
Động cơ
83,453 Mã lực
Haha, mặc dù em không đồng ý với quan điểm của cụ, nhưng em tôn trọng cách cụ tranh luận. Ít nhất thì cụ cũng không tấn công cá nhân.

Em theo dõi phim kỹ đến mức phì cười vì một cô gái bị bịt mắt, tâm lý thì đang hoang mang bối rối vì bị bắt, bị nghi ngờ là gián điệp, đi trong một thành phố đổ nát đầy gạch vỡ ngói vụn thế mà xoẹt một cái cô dẫm chân bước hụt và nhận ra miếng gạch vỡ trước cửa nhà mình :))

Kể ra có siêu năng lực thế thì vác đàn chạy băng băng lên chiến khu cũng không có gì khó thật :))

Giá mà đạo diễn để cô sờ tay lên tường và nhận ra cái gì đó quen thuộc thì hợp lý hơn nhiều. Tiếc là ông ta quá lười :))
Hì hì. Em thì không đồng ý vì cụ lại thích tấn công cá nhân, ở đây là nhân vật nữ.

Thứ nhất em ko thấy cô gái hoang mang bối rối ghê gớm gì đâu. Cô bị bịt mắt dẫn đi thì đi theo thôi. Quân kháng chiến bảo vệ thủ đô mà phải sợ thì không đúng. Ban đầu cô lẩn chỗ nọ chỗ kia để tìm người. Cụ để ý thì lúc lẩn đó cô rất thông thuộc địa hình.

Thứ hai nếu em nhớ không lầm thì là viên gạch kênh, cô gái dẫm viên gạch kênh cúi xuống xác định lại (chỗ này e ko chắc nhớ rõ). Em vẫn thấy có lý. Trẻ thời xưa chơi ngoài hè nhiều lắm lắm. Không như sau bao cấp nên rất thuộc. Chi tiết cô gái thuộc viên gạch bị kênh cũng như cậu bé đánh giày giấu đồng xu trong hốc cây...nó ẩn dụ sự thân quen gắn bó với tuổi thơ với thủ đô. Xưa em đi học còn giấu tiền trong viên gạch mọt ở tường sân chùa cơ. Thế rồi một hôm chỗ đó bị phá đi làm cổng em tiếc cả tháng trời. Ví dụ sân nhà cụ mà có viên gạch kênh, trời mưa dẫm vào nước bẩn bắn lên vào người thì liệu lâu ngày có nhớ không?
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,366 Mã lực
Tuổi
48
Hì hì. Em thì không đồng ý vì cụ lại thích tấn công cá nhân, ở đây là nhân vật nữ.

Thứ nhất em ko thấy cô gái hoang mang bối rối ghê gớm gì đâu. Cô bị bịt mắt dẫn đi thì đi theo thôi. Quân kháng chiến bảo vệ thủ đô mà phải sợ thì không đúng. Ban đầu cô lẩn chỗ nọ chỗ kia để tìm người. Cụ để ý thì lúc lẩn đó cô rất thông thuộc địa hình.

Thứ hai nếu em nhớ không lầm thì là viên gạch kênh, cô gái dẫm viên gạch kênh cúi xuống xác định lại (chỗ này e ko chắc nhớ rõ). Em vẫn thấy có lý. Trẻ thời xưa chơi ngoài hè nhiều lắm lắm. Không như sau bao cấp nên rất thuộc. Chi tiết cô gái thuộc viên gạch bị kênh cũng như cậu bé đánh giày giấu đồng xu trong hốc cây...nó ẩn dụ sự thân quen gắn bó với tuổi thơ với thủ đô. Xưa em đi học còn giấu tiền trong viên gạch mọt ở tường sân chùa cơ. Thế rồi một hôm chỗ đó bị phá đi làm cổng em tiếc cả tháng trời. Ví dụ sân nhà cụ mà có viên gạch kênh, trời mưa dẫm vào nước bẩn bắn lên vào người thì liệu lâu ngày có nhớ không?
Cụ nói chuyện đáng yêu quá :))

Phân tích về nhân vật trong tác phẩm thì không ai gọi là tấn công cá nhân. Tấn công cá nhân là khi mình đang nói chuyện với ai, mình thay vì tranh luận về quan điểm, lập luận của đối phương thì lại đi công kích về cá nhân họ. :))
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,434
Động cơ
83,453 Mã lực
Cụ nói chuyện đáng yêu quá :))

Phân tích về nhân vật trong tác phẩm thì không ai gọi là tấn công cá nhân. Tấn công cá nhân là khi mình đang nói chuyện với ai, mình thay vì tranh luận về quan điểm, lập luận của đối phương thì lại đi công kích về cá nhân họ. :))
Cảm ơn. Cụ nên đưa ra lập luận của cụ khi em đã phân tích. Với em cách hành xử của cụ là tấn công cá nhân, đặc biệt là tấn công người không thể tự lên tiếng biện hộ. Thế nên em càng bất bình.
 

thunder

Xe tải
Biển số
OF-494
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
312
Động cơ
583,758 Mã lực
Kết cấu phi tuyến tính và những hình tượng dở dang…

Kết cấu phi tuyến tính không hiếm gặp trong phim của Phi Tiến Sơn. Vào Nam ra Bắc cách đây mấy chục năm đã mở đầu khóa đuôi khá vô duyên bằng cảnh ăn chơi nhảy múa tại Sài Gòn, đoạn giữa là câu chuyện năm xưa của chàng lính trẻ suýt đào ngũ trên đường đi B. Lưới trời thành công hơn khi mở đầu là phiên tòa và xen kẽ là các phân đoạt dẫn dắt quá trình tha hóa trước đó của các bị cáo. Tuy nhiên đến Đào, phở và piano, gọi là phi tuyến tính nhưng các phân đoạn có bối cảnh chỉ cách nhau vài chục tiếng.
Trong các phim kết cấu phi tuyến tính, hiện tại và quá khứ được sắp xếp đan xen nhưng cần tạo được liên kết để lý giải tương quan nhân quả. Ở Đào, phở… ngay đầu phim đạo diễn cho đôi trẻ húc nhau ầm ầm và sau đó tìm cách dẫn dắt vì sao trong vài chục tiếng họ lại ra nông nỗi như thế. Kết quả là thực tại 18+ được hình thành một cách thần tiên.
Nhân vật nam chính được giao chuyển tải hình ảnh cây đào. Anh lơ mơ nhớ lại cây đào ngày Tết, thay cho vác đạn về đơn vị anh lại vác đào theo kiểu cha con nhà Bờm và cuối cùng chuyển đào bằng ô tô với phong cách James Bond. Tiếc là cành đào của anh đến nơi thì đã qua Tết cả tháng và dường như chả ai cần đến nó.
Vai nữ chính thì lại giả vờ dở người, theo cách nói của một fan, rêu rao mình đi tìm cây đàn chứ thực ra tìm người yêu. Sau khi đến nơi thì lại vừa đãng trí, vừa e thẹn đến nỗi cả ngày sau ra bờ sông mới nhớ ra mục đích chính để ầm ầm quay lại điểm xuất phát. Hình tượng đàn piano, đối với nhiều người xem lại hóa ra là đồ trang trí, che đậy cho mục đích khác, quả là quá sâu sắc.
Tuy nhiên hai nhân vật lơ ngơ, lãng đãng trên giời ấy gặp nhau thì lại rất hợp, đúng là như rồng gặp mây. Đến đây, thay vì sử dụng phương pháp ước lệ kiểu như cho hai con cá vờn nhau hoặc để hai con uyên ương kêu cạp cạp thì đạo diễn đặc tả đôi trẻ xyz ầm ầm. Với kết cấu phi tuyến tính, đan xen khoảng chục phân đoạn hiện tại thì có đến 3 cảnh nóng bỏng và vài đoạn âm ấm. Đúng là thần tiên nhưng đã xuống trần thì phải đi vào cuộc sống, mặc dù trên phim có lúc hơi trần trụi quá đà. Tóm lại các hình tượng nam nữ cuối cùng lại được vác lên giường sẵn sàng chiến đấu thế này, theo như ảnh cung cấp của đoàn phim.

Review-Dao-Pho-Va-Piano-1536x733.jpg


Nhưng bên cạnh đào mơ mộng giả vờ và piano giả vờ mơ mộng, ta có những tô phở đầy hiện thực. Nhiều người có thể không tin có anh chàng lơ ngơ vác đào và cả vợ mới cưới thẳng đến cái chết. Có người cho là khó có cô gái vẽ ra câu chuyện dở người về cây đàn to uỵch và những anh tự vệ ngờ nghệch khiêng đàn. Nhưng ai xem cũng phải công nhận là ngoài đời có rất nhiều cậu bé hồn nhiên với ước mơ về những món ăn ngon và những ông bà chủ quán mê làm ăn y như trên phim. Đạo diễn chăm chút cho nhân vật qua từng câu thoại, từng phân cảnh cả hiện thực lẫn trong mơ. Người xem hoàn toàn tin được là cậu bé ấy say mê với món phở, và thật xót xa vì đến lúc hy sinh cậu bé vẫn chưa được ăn. Tương tự như vậy, hình ảnh vợ chồng bác chủ quán dành dụm từng cân thịt, xay bột làm bánh phở, tìm gia vị, thức đêm nấu nước dùng... làm người ta tin được ông chủ quán dành hết tâm huyết cho gánh phở của mình. Vì vậy người ta mới bị thuyết phục khi ông chủ quán nổi điên “mày bắn nồi phở của ông thì ông giết mày”. Mặc dù đoạn này có vẻ hơi giống John Wick “mày giết con chó của ông thì ông cho cả nhà mày chết”.

Đúng như tên phim thập cẩm Đào, phở, piano.., khán gỉa loại nào vào rạp cũng có thể tìm thấy những hình ảnh, nhân vật mà mình yêu thích. Nhiều người lãng mạn, thích thần tiên tỉ tỉ thì có thể xúc động, khóc nức nở cùng với các nhân vật trong phim. Có người thực tế, đam mê ẩm thực thì tìm ngay một quán phở để thưởng thức sau khi xem. Biết đâu lại có những cô cậu phồn thực hơn nữa thì xem xong lại nhìn nhau tấm tắc: thấy chưa, được những ba lần. :)
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,433
Động cơ
256,093 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người có hiểu biết, có văn hóa thì cách tranh luận, cách nói chuyện có văn hóa. Em chưa nhìn thấy cụ thể hiện điều đó. Em chỉ thấy cụ cay cú ăn thua, tìm cách chụp mũ, công kích cá nhân khi người khác không cùng quan điểm với mình.

Người ta đưa ra dẫn chứng, đưa ra lập luận để phê bình phim. Cụ không nói lại được thì bắt đầu chụp mũ họ là loại người này người nọ.

Quan điểm của em trước sau như một. Yêu quý thủ đô, tôn vinh lịch sử thì nên phê bình bộ phim này, vì nó diễn tả lịch sử một cách méo mó, mô tả con người Thủ đô một cách ngô nghê, ngớ ngẩn. Lịch sử và Thủ đô xứng đáng được tôn trọng bằng một bộ phim chất lượng hơn.

Chứng minh cho kết luận của em thì cứ đọc lại các bài của cụ thunder và em viết trong thớt này.
Hoa nhài thì tự bản thân nó sẽ có mùi hương, đừng cố xịt nước hoa hương nhài lên mình làm gì.
Mợ và những đồng đội của mợ từ đâu kéo sang đây và vì sao bất chấp tất cả để dìm hàng bộ phim này thì em biết rất rõ. Khi chưa xem phim đã có những còm mỉa mai rồi mà phải không? Còn sau khi cố gắng xem để có cớ chê thì lại bới móc và dùng cách spoil nội dung theo cách "không sạch" để khiêu khích. Thời điểm đó em không muốn những người sắp ra rạp bị ảnh hưởng về cảm xúc khi xem phim nên em tránh những tranh luận làm tiết lộ nội dung với đồng đội của mợ chứ em đâu phải không nói lại được. Với em thì hành vi thiếu văn hóa nhất là chê bai khi chưa xem phim còn hành vi thiếu văn hóa thứ hai là cố tình spoil nội dung phim bất chấp đã được nhắc nhở
Thực tế là đến bây giờ khi bộ phim sắp ngừng chiếu vẫn có rất nhiều người trong thớt này cảm nhận được nội dung, ý nghĩa của nó và ủng hộ, chỉ có ai đó vẫn cố gắng xỏ xiên cạnh khóe mà thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Min Autumn

Xe tải
Biển số
OF-830766
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
496
Động cơ
16,417 Mã lực
Giờ ko có khán giả đâu ạ, đồng ý với cụ là cải lương, vọng cổ phải là dân Nam bộ mới hát đúng chất, còn cải lương miền Bắc sau này cháu đi xem ở nhà hát thấy ko ngọt bằng, có thể là do bây giờ cảm giác cũng đã khác đi.
Nhưng mà tuồng hiện đại cháu thấy khá hay, tuồng cổ khó cảm lắm. Ý cháu là các vở tuồng cổ nhưng dựng lại theo lối hát hiện đại hơn ấy ạ
Quan trọng là khán giả bây giờ ít người còn muốn xem ca cổ. Nhịp điệu của nó chậm.
Trước em cũng nghĩ vậy. Nhưng từ sự kiện đám ma của Ns cải lương Vũ Linh, em đọc thấy nhiều lời tiếc nuối lắm và số lượng người quan tâm là không nhỏ.

Nếu bg sân khấu cải lương được quan tâm hơn, các Ns được đầu tư hơn, dàn dựng được những tác phẩm mang tính hợp thời đại hơn thì em nghĩ vẫn sẽ nhận được sự quan tâm từ công chúng tuy sẽ không quá nhiều như ngày xưa.

Điều thuận lợi bây giờ là khán giả có thể tiếp cận nhanh các tác phẩm trên youtube. Nếu như có nhiều bộ phim đã khá thành công, kiếm được lợi nhuận khi khai thác trên môi trường này thì tại sao ko thử sức với cải lương được nhỉ. Hy vọng có ai đó có thể bắt tay vào làm để lấy lại được chỗ đứng xứng đáng cho nghệ thuật cổ của mình, không chỉ là cải lương mà còn cả tuồng, chèo nữa. Thực sự em thấy khán giả vẫn quan tâm và sẽ quan tâm nhiều khi họ đc tiếp cận nhanh với chi phí thấp hợp túi tiền mọi tầng lớp cơ bản. Khán giả mình hiện vẫn đang rất thiếu những tác phẩm nghệ thuật giải trí có chất lượng mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,366 Mã lực
Tuổi
48
Hoa nhài thì tự bản thân nó sẽ có mùi hương, đừng cố xịt nước hoa hương nhài lên mình làm gì.
Mợ và những đồng đội của mợ từ đâu kéo sang đây và vì sao bất chấp tất cả để dìm hàng bộ phim này thì em biết rất rõ. Khi chưa xem phim đã có những còm mỉa mai rồi mà phải không? Còn sau khi cố gắng xem để có cớ chê thì lại bới móc và dùng cách spoil nội dung theo cách "không sạch" để khiêu khích. Thời điểm đó em không muốn những người sắp ra rạp bị ảnh hưởng về cảm xúc khi xem phim nên em tránh những tranh luận làm tiết lộ nội dung với đồng đội của mợ chứ em đâu phải không nói lại được. Với em thì hành vi thiếu văn hóa nhất là chê bai khi chưa xem phim còn hành vi thiếu văn hóa thứ hai là cố tình spoil nội dung phim bất chấp đã được nhắc nhở
Thực tế là đến bây giờ khi bộ phim sắp ngừng chiếu vẫn có rất nhiều người trong thớt này cảm nhận được nội dung, ý nghĩa của nó và ủng hộ, chỉ có ai đó vẫn cố gắng xỏ xiên cạnh khóe mà thôi
Không có dẫn chứng, không có lập luận gì để phản bác lý lẽ của người khác. Tất cả những gì cụ làm chỉ là bịa đặt, chụp mũ, nói xấu những người không cùng quan điểm vì người ta không thích cái thứ cụ thích :))

Sau bài này em xin phép cho cụ vào black list, vì văn hóa tranh luận của chúng ta khác nhau. Hơn nữa em cũng không muốn mất thêm thời gian về cái phim vớ vẩn này nữa. :))
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,401
Động cơ
-178,216 Mã lực
Kết cấu phi tuyến tính và những hình tượng dở dang…

Kết cấu phi tuyến tính không hiếm gặp trong phim của Phi Tiến Sơn. Vào Nam ra Bắc cách đây mấy chục năm đã mở đầu khóa đuôi khá vô duyên bằng cảnh ăn chơi nhảy múa tại Sài Gòn, đoạn giữa là câu chuyện năm xưa của chàng lính trẻ suýt đào ngũ trên đường đi B. Lưới trời thành công hơn khi mở đầu là phiên tòa và xen kẽ là các phân đoạt dẫn dắt quá trình tha hóa trước đó của các bị cáo. Tuy nhiên đến Đào, phở và piano, gọi là phi tuyến tính nhưng các phân đoạn có bối cảnh chỉ cách nhau vài chục tiếng.
Trong các phim kết cấu phi tuyến tính, hiện tại và quá khứ được sắp xếp đan xen nhưng cần tạo được liên kết để lý giải tương quan nhân quả. Ở Đào, phở… ngay đầu phim đạo diễn cho đôi trẻ húc nhau ầm ầm và sau đó tìm cách dẫn dắt vì sao trong vài chục tiếng họ lại ra nông nỗi như thế. Kết quả là thực tại 18+ được hình thành một cách thần tiên.
Nhân vật nam chính được giao chuyển tải hình ảnh cây đào. Anh lơ mơ nhớ lại cây đào ngày Tết, thay cho vác đạn về đơn vị anh lại vác đào theo kiểu cha con nhà Bờm và cuối cùng chuyển đào bằng ô tô với phong cách James Bond. Tiếc là cành đào của anh đến nơi thì đã qua Tết cả tháng và dường như chả ai cần đến nó.
Vai nữ chính thì lại giả vờ dở người, theo cách nói của một fan, rêu rao mình đi tìm cây đàn chứ thực ra tìm người yêu. Sau khi đến nơi thì lại vừa đãng trí, vừa e thẹn đến nỗi cả ngày sau ra bờ sông mới nhớ ra mục đích chính để ầm ầm quay lại điểm xuất phát. Hình tượng đàn piano, đối với nhiều người xem lại hóa ra là đồ trang trí, che đậy cho mục đích khác, quả là quá sâu sắc.
Tuy nhiên hai nhân vật lơ ngơ, lãng đãng trên giời ấy gặp nhau thì lại rất hợp, đúng là như rồng gặp mây. Đến đây, thay vì sử dụng phương pháp ước lệ kiểu như cho hai con cá vờn nhau hoặc để hai con uyên ương kêu cạp cạp thì đạo diễn đặc tả đôi trẻ xyz ầm ầm. Với kết cấu phi tuyến tính, đan xen khoảng chục phân đoạn hiện tại thì có đến 3 cảnh nóng bỏng và vài đoạn âm ấm. Đúng là thần tiên nhưng đã xuống trần thì phải đi vào cuộc sống, mặc dù trên phim có lúc hơi trần trụi quá đà. Tóm lại các hình tượng nam nữ cuối cùng lại được vác lên giường sẵn sàng chiến đấu thế này, theo như ảnh cung cấp của đoàn phim.

View attachment 8422674

Nhưng bên cạnh đào mơ mộng giả vờ và piano giả vờ mơ mộng, ta có những tô phở đầy hiện thực. Nhiều người có thể không tin có anh chàng lơ ngơ vác đào và cả vợ mới cưới thẳng đến cái chết. Có người cho là khó có cô gái vẽ ra câu chuyện dở người về cây đàn to uỵch và những anh tự vệ ngờ nghệch khiêng đàn. Nhưng ai xem cũng phải công nhận là ngoài đời có rất nhiều cậu bé hồn nhiên với ước mơ về những món ăn ngon và những ông bà chủ quán mê làm ăn y như trên phim. Đạo diễn chăm chút cho nhân vật qua từng câu thoại, từng phân cảnh cả hiện thực lẫn trong mơ. Người xem hoàn toàn tin được là cậu bé ấy say mê với món phở, và thật xót xa vì đến lúc hy sinh cậu bé vẫn chưa được ăn. Tương tự như vậy, hình ảnh vợ chồng bác chủ quán dành dụm từng cân thịt, xay bột làm bánh phở, tìm gia vị, thức đêm nấu nước dùng... làm người ta tin được ông chủ quán dành hết tâm huyết cho gánh phở của mình. Vì vậy người ta mới bị thuyết phục khi ông chủ quán nổi điên “mày bắn nồi phở của ông thì ông giết mày”. Mặc dù đoạn này có vẻ hơi giống John Wick “mày giết con chó của ông thì ông cho cả nhà mày chết”.

Đúng như tên phim thập cẩm Đào, phở, piano.., khán gỉa loại nào vào rạp cũng có thể tìm thấy những hình ảnh, nhân vật mà mình yêu thích. Nhiều người lãng mạn, thích thần tiên tỉ tỉ thì có thể xúc động, khóc nức nở cùng với các nhân vật trong phim. Có người thực tế, đam mê ẩm thực thì tìm ngay một quán phở để thưởng thức sau khi xem. Biết đâu lại có những cô cậu phồn thực hơn nữa thì xem xong lại nhìn nhau tấm tắc: thấy chưa, được những ba lần. :)
Em xin phép trước là em chưa xem phim. Nhưng bài Posted này có ảnh anh lính cầm bom ba càng vui đùa cùng người yêu với tâm trạng như trong ảnh !!?
Em không đồng ý vì thực tế em biết khác. Em có biết một cụ có tuổi xưa cũng trong những người lính sống chết với thủ đô. Cụ ý không bình thường như ta gọi là hâm hâm lúc tỉnh lúc điên. Sau bán quán nước chè, cụ nào ở khu đó chắc cũng biết!
Hỏi ra mới biết ngày xưa xung phong nhận nhiệm vụ cầm bom ba càng. Nhưng 3 lần đều không gặp xe tăng địch để hoàn thành nhiệm vụ, căng thẳng quá sau mới ảnh hưởng tới thần kinh. Thực tế khốc liệt nặng nề hơn cách đưa vấn đề lạc quan như ảnh phim. Không chính xác, vô lí.
Nghe kể mỗi lần quàng khăn đỏ là một lần tiễn đưa, căng thẳng. Và nhiều cụ vẫn hay dùng “ Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh “ em nghĩ cũng ko chính xác. Con người chiến đấu để sống và ông Cụ cũng đã nói các cháu Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh. Không ai muốn quyết tử cả.
Với mỗi người cảm xúc theo cách khác nhau về một thời oanh liệt của ông cha. Em chọn tìm hiểu những câu chuyện thực tế để thấm thía hơn những cách nghệ thuật trên phim có phần hư cấu, sai lệch và bị ảnh hưởng bởi trào lưu hiện tại. Như “ cảnh nóng “ “ kĩ xảo “ , ước lệ nhân danh NT etc…
Nó khốc liệt, anh dũng và đau lòng chứ không thể Ngôn tình máu chó trả thù lồng ghép !
 
Chỉnh sửa cuối:

thunder

Xe tải
Biển số
OF-494
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
312
Động cơ
583,758 Mã lực
Em xin phép trước là em chưa xem phim. Nhưng bài Posted này có ảnh anh lính cầm bom ba càng vui đùa cùng người yêu với tâm trạng như trong ảnh !!?
Em không đồng ý vì thực tế em biết khác. Em có biết một cụ có tuổi xưa cũng trong những người lính sống chết với thủ đô. Cụ ý không bình thường như ta gọi là hâm hâm lúc tỉnh lúc điên. Sau bán quán nước chè, cụ nào ở khu đó chắc cũng biết!
Hỏi ra mới biết ngày xưa xung phong nhận nhiệm vụ cầm bom ba càng. Nhưng 3 lần đều không gặp xe tăng địch để hoàn thành nhiệm vụ, căng thẳng quá sau mới ảnh hưởng tới thần kinh. Thực tế khốc liệt nặng nề hơn cách đưa vấn đề lạc quan như ảnh phim. Không chính xác, vô lí.
Nghe kể mỗi lần quàng khăn đỏ là một lần tiễn đưa, căng thẳng. Và nhiều cụ vẫn hay dùng “ Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh “ em nghĩ cũng ko chính xác. Con người chiến đấu để sống và ông Cụ cũng đã nói các cháu Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh. Không ai muốn quyết tử cả.
Với mỗi người cảm xúc theo cách khác nhau về một thời oanh liệt của ông cha. Em chọn tìm hiểu những câu chuyện thực tế để thấm thía hơn những cách nghệ thuật trên phim có phần hư cấu, sai lệch và bị ảnh hưởng bởi trào lưu hiện tại. Như “ cảnh nóng “ “ kĩ xảo “ , ước lệ nhân danh NT etc…
Nó khốc liệt, anh dũng và đau lòng chứ không thể Ngôn tình máu chó trả thù lồng ghép !
Hoàn toàn nhất trí với cụ. Nhưng đạo diễn đã dựng nên những nhân vật như vậy thì phải có lý do và logic riêng, quan trọng là ông có đủ khả năng thuyết phục được người xem tin vào nó hay không. Rõ ràng khối người vẫn tin, xem vẫn thích mà cụ. Vốn sống, hiểu biết khác nhau thì cảm nhận khác nhau thôi.

Riêng em, ở một còm trước đây đã viết vai nam chính có một đêm để chuẩn bị cho cuộc chiến đấu sinh tử nhưng lên phim anh chả làm gì. Ta chỉ thấy anh có vài giây giơ quả bom lên bảo mình sẽ thay kíp, thêm độ 1-2 phút tố cáo tội ác của giặc và lý do vì sao mình quyết tử. Còn lại chủ yếu là các cảnh mơ mộng, thần tiên, lãng mạn... Tóm lại em thì thấy còn thua trò đùa trẻ con trong phim Home Alone, nhưng thiếu gì người bảo chuẩn bị chiến đấu chỉ cần… ước lệ, quan trọng là cảm xúc abcd gì đó, ai cần cái gì thì muốn xem cái đấy, cũng đúng cả cụ ạ. :)
 

thanhvn8020

Xe tải
Biển số
OF-544981
Ngày cấp bằng
8/12/17
Số km
472
Động cơ
168,217 Mã lực
Hôm qua chiều ông nhóc cả nhà cùng đi xem Panda 4 mà cảm thấy chán thật, hay mình không còn cảm xúc giống như hồi Panda 1-2 nữa
Phần 4 này dở thật mà cụ. Tham khảo các review cụ cũng sẽ tìm thấy chung quan điểm. Các phần trước xem lại vẫn thấy hay, còn phần này nội dung nó cứ lan man, xem xong chả thấy " đã" gì cả.
 

Min Autumn

Xe tải
Biển số
OF-830766
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
496
Động cơ
16,417 Mã lực
Em hóng phim mới của đạo diễn Trần Anh Hùng sắp ra rạp cũng có liên quan đến Phở. Cứ phim về ăn uống là em rất thích. Có cụ mợ nào hóng phim này cùng em không? Phim theo phong cách phim Pháp có thể sẽ khá khó xem đối với 1 vài cụ mợ.

Tiện thể, quán Phở Lý Quốc Sư Thành Long Láng Hạ mà cụ haiyen1012 giới thiệu cho em ngon thật cụ ạ. Bánh phở ngon, nước ngọt, thịt bò mềm. Rất vừa khẩu vị em. Em sẽ quay lại ăn tiếp. Cảm ơn cụ nhé!

20240318_221359.jpg



Muôn vị nhân gian: Phim của Trần Anh Hùng tung trailer dịu dàng

Phong cách đặc trưng không cốt truyện kịch tính, không cao trào, giật gân của Trần Anh Hùng tiếp tục được duy trì trong "Muôn vị nhân gian" - tác phẩm mang về cho ông giải đạo diễn tại LHP Cannes.

Cặp diễn viên Benoît Magimel (trái) và Juliette Binoche trong một cảnh phim. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)
Hai tuần trước ngày khởi chiếu ở Việt Nam, “Muôn vị nhân gian” (tiếng Pháp: La Passion de Dodin Bouffant hoặc Le Pot-au-Feu, tiếng Anh: The Taste of Things) đã tung trailer thể hiện sự dịu dàng, tinh tế đúng theo phong cách của đạo diễn Trần Anh Hùng. Trong đó, cặp diễn viên chính của phim xuất hiện trong căn bếp ấm áp, tràn ngập tình yêu và các món ăn cổ điển, thượng hạng của những năm 1880 tại Pháp.

Trailer bắt đầu với hình ảnh chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoît Magimel) đọc công thức, nữ đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche) chế biến. Suốt 20 năm nay, họ làm việc cùng nhau, phối hợp ăn ý bên bếp lửa, dành thời gian cho nhau như những cặp vợ chồng nhưng thực chất chưa hề đính hôn.

Ở độ tuổi trung niên, Dodin đã nhiều lần ngỏ lời với Eugénie. Trong thời điểm của phim, ông lại ngỏ ý uốn cưới một lần nữa nhưng bà chưa nhận lời. Dường như trong lòng Eugénie còn nhiều nỗi băn khoăn, lo lắng.

Song song với mối quan hệ đầy ý nhị là những món ăn cầu kỳ, những cảm nhận tinh tế qua ẩm thực, như thoại phim hứa hẹn: “Cần có văn hóa thì mới hình thành nên khẩu vị.”
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top