[Funland] Phillipines năm 1938 và hiện tại

Sơn1989

Xe hơi
Biển số
OF-592411
Ngày cấp bằng
28/9/18
Số km
134
Động cơ
132,928 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội Phố
Thế mà ở VN vẫn nhiều người ảo tưởng về tiếng Anh đấy, họ vẫn nghĩ dân VN kém tiếng Anh nên kinh tế chậm phát triển, họ muốn con cái họ nói tiếng Anh hàng ngày ở nhà từ mẫu giáo...để sau này thành tài...

Cá nhân em nghĩ ngoại ngữ không phải là mấu chốt để 1 người phát triển giỏi hơn người khác...
ngoại ngữ là để học tài liệu mà tiếng việt không có, hoặc chẳng thằng cha nào dịch ra cho cụ
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Hôm nay, kỷ niệm ngày Marcos, xã hội PH vẫn đag bị chia rẽ bởi bên chống và ủng hộ. Có lẽ những người ủng hộ vẫn còn tiếc nuối quá khứ, khi đó PH giàu thứ 2 Châu Á, xuất khẩu gạo và .....
EF7F49F7-4B03-4060-9EC0-075B7D167921.png
 

MN123

Xe hơi
Biển số
OF-467376
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
162
Động cơ
202,709 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
em cũng đã đến manila, sân bay thì xấu, đường thì tắc , an ninh lộn xộn, đi đường gặp đầy lính gác cầm súng to đùng.
Chỉ được mỗi khu makati là đẹp đẽ thôi
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,765
Động cơ
1,231,466 Mã lực
Chính xác Cụ ơi, tiếng anh nó là công cụ cơ bản để vào đời, không có tiếng anh sẽ vất vả hơn nhiều chứ. Nhất là những ai chọn con đường ngoại giao hoặc làm thương mại.
Người Phil tại sao lại giỏi hơn ta? Vì họ phát âm chuẩn
Người Việt phát âm thiếu nên tây họ nghe chả hiểu gì, họ chỉ hiểu ý mà thôi =))
Em làm việc với bọn Phil cũng nhiều nên biết. Không phải bọn Phil nó phát âm tiếng Anh chuẩn hơn ta đâu, thật sự là nó nói cứ lập pập khó nghe hơn ta. Sở dĩ nhiều dân Phil nói đc tiếng Anh hơn ta là vì sự hiện diện của người Mỹ ở đó nên buộc nhiều bộ phận dân cư phải học tiếng Anh để giao tiếp, và cũng nhờ có nhiều người Mỹ và phương Tây ở đó nên dân Phil có nhiều cơ hội giao tiếp, làm việc bằng tiếng Anh.
Mấy bạn Phil làm cùng em bảo là rất nhiều người Phil chỉ nói đc tiếng Anh nhưng không hề biết viết, ko hề biết ngữ pháp căn bản.

Đông Nam Á thì có bọn Indo chữ nó đánh vần gần như chữ VN, bọn em đưa cho nó cái văn bản tiếng Việt nó đọc vanh vách nhưng chẳng hiểu gì :))
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,765
Động cơ
1,231,466 Mã lực
Một bức ảnh làm nhiều cụ ảo tưởng.
Nhiều cụ chê dân nó dốt, tiếng anh chỉ để đi làm ô sin. Xin thưa là các cụ mà làm cty đa quốc gia thì biết, bọn Phi có cùng bằng cấp như người Việt thì đa phần nó được cử chỉ đạo, tinh thần làm việc của nó cao và có kỷ luật hơn người Việt, nó làm rất trách nhiệm chứ không nghĩ kiếm trác như mấy ông nhà mình.

Còn các cụ cứ nghĩ tp HCM giầu có và quy mô kinh tế hơn Manila thì đây ạ.

119487644_2700823380185170_6491837639125467966_o.jpg
Giai đoạn VN sau cấm vận, bắt đầu mở cửa từ khoảng năm 1995-2000 thì các công ty đa quốc gia bắt đầu vào VN. Các công ty đa quốc gia này phải đưa các chuyên gia có kinh nghiệm sang VN để setup bộ máy vận hành (H.R, Sales, Mkt, Acc...). Các chuyên gia này (trong đó có người Phil) giữ các vị trí đầu bộ phận là đương nhiên, cho dù người Việt có bằng cấp gì thì vẫn đứng dưới họ vì thiếu kinh nghiệm và công ty chưa tin tưởng. Tư bản nó thực dụng chứ đâu có nhìn vào bằng cấp.
Chuyên gia sang làm việc thì phải kỷ luật, nguyên tắc rồi. Họ ko có ý đồ kiếm chác, và cho dù có muốn kiếm chác thì cũng khó mà thực hiện đc vì ko có đồng minh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,240
Động cơ
92,711 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nhìn bản đồ thấy Manila bé hơn HN thì phải. Nhưng có vẻ quy hoạch bài bản hơn ở khu trung tâm.
 

davidland

Xe hơi
Biển số
OF-740946
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
140
Động cơ
63,000 Mã lực
Tuổi
23
Trong mắt em: Ấn Độ chưa bao giờ em đánh giá cao. Kêt các các cụ nói nó giỏi IT gì gì đó. Cái IT bữa trước có bài phân tích cũng trên Of này nói cũng rõ Ấn Độ chỉ gia công làm thuê các phần mềm thôi. Nói về IT chuyên sâu thì Ấn Độ còn hít khói cho Tàu và kém xa Nga và Mỹ.
Bài phân tích của cụ kia đúng chắc? Có biết lực lượng lập trình viên Ấn Độ với Ít xà nó làm gì cho Microsoft không?

Điểm yếu nhất của Ấn Độ là tinh thần dân tộc không cao (vì nó có quá nhiều bộ lạc mà mỗi bộ lạc lại có nét văn hóa riêng) và do phân chia quá nhiều giai cấp.
 

davidland

Xe hơi
Biển số
OF-740946
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
140
Động cơ
63,000 Mã lực
Tuổi
23
Em pốt cái này lên cho nó đa chiều. Rúc vào khu mua bán phế liệu quay video rồi pốt lên để nói rằng Phi thế lọ thế chai thì hơi ... :D. Khu mua bán phế liệu VN đầy nhé, vào đó quay hoành hơn Phi nhiều.
 

davidland

Xe hơi
Biển số
OF-740946
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
140
Động cơ
63,000 Mã lực
Tuổi
23
Mumbai của Ấn Độ thua đứt Triều Tiên hỷ! Thế này làm sao có cửa so với Hà Nội. Mai mốt các trụ điện bên Ấn Độ chạy qua VN hết (nếu có chân) :D
 

davidland

Xe hơi
Biển số
OF-740946
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
140
Động cơ
63,000 Mã lực
Tuổi
23
Năm 2017, Tổng thu nhập của Mumbai đâu chừng 210 tỏi Trump (dân số khoảng 20 triệu người) gần bằng GDP của nước VN (dân số khoảng 90 triệu người). Èo, Thằng Mumbai sao tệ thế! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,564
Động cơ
223,060 Mã lực
Tuổi
44
Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, số lượng xe oto Việt Nam tiêu thụ cũng đã lớn hơn Philippin rồi cụ ạ.
Mấy thể loại tính GDP này không ăn thua. Ví dụ: ngành du lịch của VN đón 18 triệu khách quốc tế và tầm 85 triệu lượt khách nội địa (2019) nhưng chỉ tính vào GDP có 20 tỷ $.
Trong khi bạn Philippin đón 8 triệu lượt khách quốc tế (khoảng 30-50% là Phi Kiều trở về thăm thân) nhưng tính GDP của riêng ngành du lịch tới 58 tỷ $.
Chỉ vậy thôi đã thấy GDP là thứ vớ vẩn rồi, thích tính sao thì tính, sai lệch quá lớn.
Em quan tâm đến sản xuất và tiêu thụ hàng hóa cụ thể hơn:
Ví dụ: VN 2018 tiêu thụ >2 triệu cái điều hòa (điều hòa VN đa số là loại 2 cục rời).
Cùng năm đó thì Phi bán chưa tới 1 triệu cái điều hòa, mà đa số điều hòa ở Phi là loại 1 cục ( cục nóng và cục lạnh cùng trên 1 case, giá rẻ hơn nhiều kiểu điều hòa 2 cục cùng công suất, và chi phí lắp đặt lại càng rẻ).
Ai hơn ai rất dễ thấy.
n
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,349
Động cơ
203,609 Mã lực
Tuổi
43
Mà mình phản biện sai chỗ nào nhỉ?
Cụ nói ra đường lanh lợi nhưng không biết tiếng Anh thì chỉ làm công nhân.
Mình trả lời là Nhật, Hàn ,Đài đầy thằng 1 chữ tiếng Anh không biết vẫn làm chủ và thuê thằng giỏi tiếng Anh như Phi về làm công nhân đấy thôi!
Cụ thông cảm.chắc 2 người chunh 1 tk nên mới thế
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Năm 2017, Tổng thu nhập của Mumbai đâu chừng 210 tỏi Trump (dân số khoảng 20 triệu người) gần bằng GDP của nước VN (dân số khoảng 90 triệu người). Èo, Thằng Mumbai sao tệ thế! :D
GDP 2019 của Mumbai là ~130 tỷ đô, cụ lấy đâu ra con số 210 tỷ thế?
Mumbai 20 triệu người, GDP 130 tỷ, HCM nhà ta 9 triệu, GDP hơn 60 tỷ, như thế HCM còn giàu hơn Mumbai một chút.

Vừa check lại, Mumbai GDP là 150 tỷ, như thế tính trung bình Mumbai giàu hơn một chút.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,245
Động cơ
377,128 Mã lực
Thằng Phi nó xuất khẩu y tá số 1 thế giới đấy, toàn ở các nước phát triển Mỹ, Âu...chỉ nói về chuyên môn, kỹ năng, tay nghề... có thể nói nhân lực Phi vẫn hơn mình, lại thêm tiếng anh thông thạo có thể nói nó hơn hẳn mình. Vấn đề quan trọng là xuất khẩu hết, hàng năm nó gửi vài chục tỉ $ về thằng ở nhà vật vờ ăn chơi, ko chịu làm, đa số những thằng giỏi nó đi thì định cư luôn hoặc nó cũng làm cả đời ở nước ngoài, đất nước thì nhiều vấn đề càng thôi thúc những thằng giỏi nó đi kết quả đất nước còn lại càng ngày càng nát.

Bằng chứng rõ nhất là covid, xuất khẩu y tá số 1 nhưng chống covid như kít và khi dịch thì trong nước thiếu Y tá.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top