[Funland] Phillipines năm 1938 và hiện tại

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,392
Động cơ
193,236 Mã lực
Tuổi
43
Osin nhưng mang lại cả tỷ đô đấy. Dân mình có làm dc ko?
Tự sướng ít thôi
Đang nói đến tiếng Anh và công việc chân tay kìa.lôi tỷ đô vào đây làm gì.
Liệu làm osin có cần hàm lượng chất xám cao hơn công nhân.?
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,824
Động cơ
2,950,243 Mã lực
Nơi ở
Internet
Nếu theo cách hiểu thông thường thì Philippin là đất nước hội tụ nhiều yếu tố để có một nền kinh tế phát triển: chế độ tư bản, đồng minh của Mỹ, ít chiến tranh, vận hành nhà nước gần với phương tây, người dân khá cởi mở, tuy nhiên đến nay Philippin tụt hậu khá lớn so với Malai, Thái Lan, Indo, chứ chưa nói các nước đông bắc a. Vậy theo các cụ, cái quan trọng nhất để một đất nước phát triển là gì? Điểm chung sự phát triển của Nhật bản, Hàn Quốc, Đài loan, Singapo, Trung quốc là gì? Rất mong các cụ cùng thảo luận, cho ý kiến để sáng rõ hơn. Xin cảm ơn ạ.
Chăm chỉ, kỷ luật, chủ nghĩa dân tộc, thông minh, sáng tạo. Ý em là như vậy.
 

davidland

Xe hơi
Biển số
OF-740946
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
140
Động cơ
63,000 Mã lực
Tuổi
24
GDP 2019 của Mumbai là ~130 tỷ đô, cụ lấy đâu ra con số 210 tỷ thế?
Mumbai 20 triệu người, GDP 130 tỷ, HCM nhà ta 9 triệu, GDP hơn 60 tỷ, như thế HCM còn giàu hơn Mumbai một chút.

Vừa check lại, Mumbai GDP là 150 tỷ, như thế tính trung bình Mumbai giàu hơn một chút.
Em đọc loáng thoáng đâu đó nên ko nhớ. Cụ ngó qua cái này xem sao.

À, nó đây rồi! Hy vọng cụ không cho bọn này là lá cải.

Còn cụ cho em nguồn GDP Mumbai 2019 130 tỷ Trump với?
 
Chỉnh sửa cuối:

flowers1508

Xe tăng
Biển số
OF-159969
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,677
Động cơ
361,513 Mã lực
Phil đến mỹ nó còn nhả ra chả thèm vơ vào làm thuộc địa là không ngon rồi ạ :)
Thế Đậu tê tê mới làm mình làm mẩy chửi bới ầm ĩ, em nghĩ Mẽo nó cũng ngán Phi rồi... cũng như TQ sắp tới cũng sẽ sa lầy và ngán Châu Phi vậy
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em đọc loáng thoáng đâu đó nên ko nhớ. Cụ ngó qua cái này xem sao.

À, nó đây rồi! Hy vọng cụ không cho bọn này là lá cải.

Còn cụ cho em nguồn GDP Mumbai 2019 130 tỷ Trump với?
Số em lấy từ wiki. Xem lại thì không thấy nói năm nào.
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,753
Động cơ
401,542 Mã lực
Đang nói đến tiếng Anh và công việc chân tay kìa.lôi tỷ đô vào đây làm gì.
Liệu làm osin có cần hàm lượng chất xám cao hơn công nhân.?
Osin ở nước ngoài mà ko biết tiếng thì dog nó nhận. Osin phi nó đóng góp 1 phần trong 30 tỷ usd ngoại tệ hàng năm đấy.
Ở Việt nam cũng có osin phi đấy. Lương đâu đó 1k5/tháng thôi.
 

Hoangtver

Xe hơi
Biển số
OF-308688
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
192
Động cơ
267,198 Mã lực
Đúng như cụ nói, người Việt kể cả vị trí và tính cách là "nằm giữa Đông Bắc Á và Đông Nam Á", thông minh hơn ĐNA bản địa nhưng lại hay sa vào khôn vặt và thiếu tầm nhìn xa. Cái đó thể hiện rất rõ khi người Việt làm kinh tế (kể cả VNCH trước 1975).
Đồng ý hai tay với hai cụ!
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,320
Động cơ
510,689 Mã lực
Ngành thứ 2 là thủy thủ. Khoảng 75% thủy thủ trên các tàu xuyên đại dương là người Philippin. Và nhóm này đóng góp tỷ lệ lớn trong gần 30 tỷ$ kiều hối của Phi.
Nói chung, nghề y tá với nghề thủy thủ là những nghề mà dân các nước không thích làm. Kể cả người Việt cũng không thích làm 2 nghề này.
Y tá ở Mẽo thu nhập khoảng từ 80 - 120K/năm.
Bằng y tá là bằng Đại học.
Người làm y tá thường là những người chăm chỉ, điềm tĩnh, có kiến thức, có trách nhiệm, trung thực, chi tiết, tỉ mỉ, công việc thì căng thẳng vất vả nhưng vẻ ngoài luôn luôn hòa nhã, bình tĩnh. Em rất nể phục các y tá.
 
  • Vodka
Reactions: UFA

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,320
Động cơ
510,689 Mã lực
Cơ chế VN hiện giờ không quá tệ cụ ạ. Cái mà VN thiếu là một lãnh đạo tối cao có năng lực kinh tế hơn người và ý chí đủ mạnh để thực hiện con đường của mình.

Cũng nên nhìn nhận khách quan về năng lực của người Việt: Người Việt hoàn toàn không giỏi như rất nhiều cụ tưởng. Năng lực của người Việt chỉ ở mức trung bình khá và đặc biệt yếu trong việc kết hợp kỹ thuật/công nghệ với thương mại.

Tôi đã nói ở nhiều post trước, cái thực tế nhất đối với Việt nam là cố gắng đuổi kịp Thái lan và sau đó là Malaysia mà không cần Hoa kiều. Chỉ cần bằng Thái lan mà không cần Hoa kiều là Việt nam đã rất giỏi rồi.
Đồng ý với cụ là người Việt không hề giỏi, không hề thông minh hơn người như nhiều người Việt vẫn ảo tưởng.
Không đồng ý với cụ ở đoạn VN đuổi kịp Thái, Malaysia "là giỏi rồi".
Theo em VN mà chỉ bằng 2 nước kia là chết dở rồi.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,320
Động cơ
510,689 Mã lực
Đang nói đến tiếng Anh và công việc chân tay kìa.lôi tỷ đô vào đây làm gì.
Liệu làm osin có cần hàm lượng chất xám cao hơn công nhân.?
Làm osin có thể cần chất xám hơn công nhân chứ.

Vì làm osin đòi hỏi phải:
- Biết ngoại ngữ (nếu làm cho nước ngoài)
- Biết lắng nghe, quan sát
- Nhạy cảm trong giao tiếp và ứng xử
- Có một lối sống chấp nhận được đối với chủ và khách của họ

Công việc hàng ngày của công nhân vận hành máy móc đơn giản thì tạm coi như đòi hỏi kỹ năng và chất xám tương đương với một phần công việc của osin, là nấu nướng hoặc dọn dẹp nhà cửa, không hơn không kém.

(Tất nhiên là việc nào cũng đáng tôn trọng cả).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đồng ý với cụ là người Việt không hề giỏi, không hề thông minh hơn người như nhiều người Việt vẫn ảo tưởng.
Không đồng ý với cụ ở đoạn VN đuổi kịp Thái, Malaysia "là giỏi rồi".
Theo em VN mà chỉ bằng 2 nước kia là chết dở rồi.
Mã lai GDP đầu người đã hơn 10 ngàn đô /năm đấy cụ ạ.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,320
Động cơ
510,689 Mã lực

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vầng, nhưng nếu không rèn được tên lửa thì 10 nghìn đô được mấy năm?
Đó lại là một câu chuyện khác cụ ạ.

GDP đầu người 12 - 13 ngàn đô / năm nó là ngưỡng của sự phát triển không có tự chủ công nghệ. Việt nam không tự chủ được công nghệ và không ở trong tình thế để các nước khác chuyển giao công nghệ thì 10 ngàn đô /năm là giới hạn rồi.

Nhưng với 10 ngàn đô /năm và dân số hơn 100 triệu là đã có thể mua được kha khá hàng nóng, tại sao lại "chết" được?
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cơ chế VN hiện giờ không quá tệ cụ ạ. Cái mà VN thiếu là một lãnh đạo tối cao có năng lực kinh tế hơn người và ý chí đủ mạnh để thực hiện con đường của mình.

Cũng nên nhìn nhận khách quan về năng lực của người Việt: Người Việt hoàn toàn không giỏi như rất nhiều cụ tưởng. Năng lực của người Việt chỉ ở mức trung bình khá và đặc biệt yếu trong việc kết hợp kỹ thuật/công nghệ với thương mại.

Tôi đã nói ở nhiều post trước, cái thực tế nhất đối với Việt nam là cố gắng đuổi kịp Thái lan và sau đó là Malaysia mà không cần Hoa kiều. Chỉ cần bằng Thái lan mà không cần Hoa kiều là Việt nam đã rất giỏi rồi.
Ngày nay kinh tế VN có cần gì Hoa kiều đâu, tỷ trọng các DN Hoa kiều đóng góp vào kinh tế VN thì ~ 0....Có đáng để cụ lưu tâm ?
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
209
Động cơ
439,321 Mã lực
Vài nét về bạn PH mà e biết ạ.
- Văn hoá, có thể nói PH ít có bản sắc văn hoá hơn các dân tộc khác. Có thể nói vài ví dụ như hầu hết di tích lịch sử của PH đều gắn với thời thuộc địa Tây Ba Nha và nhà thờ Công giáo. Trước họ cug thờ tổ tiên nhưng sau Công giáo phát triển mạnh, họ trở nên rất sùng đạo Công giáo. Các mon ăn đơn điệu và cực chán với người Việt, người Ph quen ăn với thức ăn nhanh nhiều hơn. Nên nếu hỏi họ ăn gì thì họ chỉ luôn là KFC. Về ngôn ngữ bản địa cug ko đa dạng, ko cập nhập nên ko thể hiện dc hết. Nên họ sử dụng tiếng Anh trong giáo dục và các văn bản chính phủ. Bản thân họ khi giao tiếp vẫn chêm tiếng Anh. Con người của PH thường khá thụ động, hay tự hào bản thân và rất lịch sự..
- Về chính trị, PH có nền chính trị cởi mở và giống Mỹ nhưng hoàn toàn bị chi phối bởi các nhóm lợi ích, các nhóm này đứng đàng sau lại có nhóm người Hoa ủng hộ. Vì vậy, toàn bộ mạng lưới điện, nước, viễn thông... nhóm các tập đoàn người Hoa nắm hết. Nên ko lạ khi tiền điện nước khá đắt và ko cung cấp tốt cho khu ổ chuột, còn viễn thông thì cực tệ.... giới người Hoa chiếm 2% dân số nhưng nắm 80% kinh tế PH....
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,320
Động cơ
510,689 Mã lực
Nhưng với 10 ngàn đô /năm và dân số hơn 100 triệu là đã có thể mua được kha khá hàng nóng, tại sao lại "chết" được?
Bởi vì thằng TQ nó sẵn sàng trả gấp 2, 3, 10 lần để thằng bán hàng bấm nút một cái là hàng nóng của cụ nó nguội lạnh.
Hoặc là nó chặn đường nhận hàng (hải cảng, sân bay)
Hoặc nó làm cho cụ hết tiền không mua được thêm hàng nóng nữa (phá hạ tầng).

Không có một yếu tố nào là mang tính quyết định tuyệt đối, nhưng mà tự chủ càng nhiều càng tốt. Như mấy thằng ĐNA thì luôn luôn phụ thuộc hầu như tất cả mọi mặt.
VN mà chỉ như các nước ĐNA thì sẽ không yên ổn như chúng nó đâu.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,031
Động cơ
317,690 Mã lực
Làm công ty nước ngoài thì những người học ngoại ngữ ra chỉ làm các công việc le ve lương thấp nhất cty như lễ tân, phiên dịch, kiểm soát hồ sơ hay trợ lí cá nhân. Những người có chuyên môn cứng mới có các vị trí quản lý và dĩ nhiên đội này và đội kỹ thuật lương cao hơn hẳn đội le ve chỉ biết tiếng Anh. Tiếng Anh giờ chỉ như kỹ năng ai cũng biết ( với nhân sự cty nước ngoài ở VN) còn không ai coi nó là một nghề ở thời điểm này cả. Đầu tư quá nhiều cho tiếng Anh sẽ dẫn đến chẳng có nghề khi ra đời!
Trước trong cty TQ, ĐL em làm, có mỗi 4 ông không biết tiếng của nhau cần phiên dịch là : ông TGĐ, Phó TGĐ, KTT bên họ và em bên VN :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bởi vì thằng TQ nó sẵn sàng trả gấp 2, 3, 10 lần để thằng bán hàng bấm nút một cái là hàng nóng của cụ nó nguội lạnh.
Hoặc là nó chặn đường nhận hàng (hải cảng, sân bay)
Hoặc nó làm cho cụ hết tiền không mua được thêm hàng nóng nữa (phá hạ tầng).

Không có một yếu tố nào là mang tính quyết định tuyệt đối, nhưng mà tự chủ càng nhiều càng tốt. Như mấy thằng ĐNA thì luôn luôn phụ thuộc hầu như tất cả mọi mặt.
VN mà chỉ như các nước ĐNA thì sẽ không yên ổn như chúng nó đâu.
Nói như cụ thì VN phải tự làm được hết từ máy bay, tên lửa đến tàu ngầm?

Thế thì VN giỏi hơn cả Nhật rồi. Nhật còn chưa tự làm được máy bay.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,320
Động cơ
510,689 Mã lực
Thế thì VN giỏi hơn cả Nhật rồi. Nhật còn chưa tự làm được máy bay.
Thế cho nên Nhật mới không độc lập về đối ngoại được.
Nếu có chiến tranh TQ - Mỹ thì đố thằng Nhật dám đứng trung lập đấy.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,540
Động cơ
320,870 Mã lực
Tuổi
58
Trước trong cty TQ, ĐL em làm, có mỗi 4 ông không biết tiếng của nhau cần phiên dịch là : ông TGĐ, Phó TGĐ, KTT bên họ và em bên VN :D
Trên cao cần gì biết nhiều cụ nhỉ, dức đầu. Ký đẹp là được ồi, hơi éo đâu mà đọc, kể cả tiếng mẹ đẻ nói chi là món ngại ngữ, thư ký nhai hộ còn giề hehe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top