[Funland] Phillipines năm 1938 và hiện tại

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Làm công ty nước ngoài thì những người học ngoại ngữ ra chỉ làm các công việc le ve lương thấp nhất cty như lễ tân, phiên dịch, kiểm soát hồ sơ hay trợ lí cá nhân. Những người có chuyên môn cứng mới có các vị trí quản lý và dĩ nhiên đội này và đội kỹ thuật lương cao hơn hẳn đội le ve chỉ biết tiếng Anh. Tiếng Anh giờ chỉ như kỹ năng ai cũng biết ( với nhân sự cty nước ngoài ở VN) còn không ai coi nó là một nghề ở thời điểm này cả. Đầu tư quá nhiều cho tiếng Anh sẽ dẫn đến chẳng có nghề khi ra đời!
Đúng rồi cụ. Tiếng Anh là ngoại ngữ dễ học, chỉ cần để tâm chút là có thể giao tiếp OK, còn việc đọc tài liệu - sách khoa học/kỹ thuật/chuyên ngành tiếng Anh thì không phải là cái gì quá khó đối với hầu hết các trí thức ( trình độ ĐH trở lên ).
Cái chính, mấu chốt để phát triển cá nhân vẫn là trình độ chuyên môn / chuyên ngành. Tiếng Anh giỏi, có thể thuyết trình .... nhưng không có chuyên môn gì thì thuyết trình cái gì đây ?! .... trong đầu không có cái gì để nói thì chỉ là chém gió cho Tây nó vui thôi...:)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đúng rồi cụ. Tiếng Anh là ngoại ngữ dễ học, chỉ cần để tâm chút là có thể giao tiếp OK, còn việc đọc tài liệu - sách khoa học/kỹ thuật/chuyên ngành tiếng Anh thì không phải là cái gì quá khó đối với hầu hết các trí thức ( trình độ ĐH trở lên ).
Cái chính, mấu chốt để phát triển cá nhân vẫn là trình độ chuyên môn / chuyên ngành. Tiếng Anh giỏi, có thể thuyết trình .... nhưng không có chuyên môn gì thì thuyết trình cái gì đây ?! .... trong đầu không có cái gì để nói thì chỉ là chém gió cho Tây nó vui thôi...:)
Cụ tưởng chém gió mà không cần chuyên môn chắc? =)) =))
Ông kỹ sư trình tiếng Anh bập bõm, nói không ai hiểu nhưng lương 1-2k $. Chứ mấy người biết tiếng Anh không mà không có kiến thức chuyên môn gì thì cũng chả giải quyết vấn đề gì.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,953
Động cơ
349,229 Mã lực
Thế cho nên Nhật mới không độc lập về đối ngoại được.
Nếu có chiến tranh TQ - Mỹ thì đố thằng Nhật dám đứng trung lập đấy.
Thế thì cụ đặt mục tiêu quá xa cho VN rồi, Nhật quy mô dân số hơn VN trình thì vượt trội còn không làm được như cụ nói. VN xác định đấu tay đôi thì không có cửa với TQ về lâu dài nên đừng nghĩ sẽ đối đầu nó, chúng ta đã có thể chung sống với nó cả ngàn năm nay dù chưa bao giờ mạnh (như ngày hôm nay :) ) thì trong tương lai cũng vậy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,165
Động cơ
402,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế cho nên Nhật mới không độc lập về đối ngoại được.
Nếu có chiến tranh TQ - Mỹ thì đố thằng Nhật dám đứng trung lập đấy.
Nói thế thì cụ đặt ra một nhiệm vụ bất khả thi với VN rồi. Việc một nước nhỏ đối đầu toàn diện với một cường quốc đang lên như TQ là không có hy vọng gì luôn.

Ta nên nói về những khả năng hiện thực hơn chút. Thực ra khả năng VN đuổi kịp Mã lai về GDP đầu người (10.500 đô/năm) đã là rất xa xôi rồi. Vì càng lên cao càng khó tăng trưởng.

Thái mới có 7 ngàn đô/người/năm mà đã rất chật vật tìm cách tăng trưởng. Hoàn toàn không dễ để đuổi kịp Mã lai đâu.

Còn thì thực tế thì VN đã vượt Phi nên không nên so sánh. GDP một phần là trò chơi kế toán nên chênh lệch vài ba trăm không có ý nghĩa gì nhiều.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Cụ tưởng chém gió mà không cần chuyên môn chắc? =)) =))
Ông kỹ sư trình tiếng Anh bập bõm, nói không ai hiểu nhưng lương 1-2k $. Chứ mấy người biết tiếng Anh không mà không có kiến thức chuyên môn gì thì cũng chả giải quyết vấn đề gì.
Cụ cứ hiểu sai ý tôi rồi lại lái sang nội dung khác, kiểu ông nói gà bà nói vịt....Cụ đọc kỹ lại còm tôi viết đi.
Dĩ nhiên 1 thằng Kỹ sư trình tiếng Anh kém thì thuyết trình làm sao được bằng tiếng Anh. ?! Điều này ai chả rõ mà cụ còn tỏ ra nguy hiểm !? :D

Ý tôi là 1 thằng kỹ sư giỏi tiếng Anh đến level có thể thuyết trình bằng tiếng Anh, nhưng trình độ chuyên môn của nó kém kia....trong đầu nó có gì để phun ra bằng tiếng Anh để tận dụng cái khả năng Anh ngữ tuyệt vời của nó ?! :D

Một thằng Kỹ sư vừa có chuyên môn giỏi, kiến thức chắc, lại có khả năng Anh ngữ tốt ....đó chả phải là điều lý tưởng đó sao ? Ai phản bác gì quan điểm này đâu !
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ cứ hiểu sai ý tôi rồi lại lái sang nội dung khác, kiểu ông nói gà bà nói vịt....Cụ đọc kỹ lại còm tôi viết đi.
Dĩ nhiên 1 thằng Kỹ sư trình tiếng Anh kém thì thuyết trình làm sao được bằng tiếng Anh. ?! Điều này ai chả rõ mà cụ còn tỏ ra nguy hiểm !? :D

Ý tôi là 1 thằng kỹ sư giỏi tiếng Anh đến level có thể thuyết trình bằng tiếng Anh, nhưng trình độ chuyên môn của nó kém kia....trong đầu nó có gì để phun ra bằng tiếng Anh để tận dụng cái khả năng Anh ngữ tuyệt vời của nó ?! :D

Một thằng Kỹ sư vừa có chuyên môn giỏi, kiến thức chắc, lại có khả năng Anh ngữ tốt ....đó chả phải là điều lý tưởng đó sao ? Ai phản bác gì quan điểm này đâu !
Vâng. Ý e là tiếng Anh cũng không quá quan trọng. Quan trọng là kiến thức chuyên môn. Có chuyên môn thì ở đâu cũng sống tốt. Còn có tiếng Anh mà ko có chuyên môn gì thì cũng vứt, kể là làm phiên dịch cũng không nên hồn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nói thế thì cụ đặt ra một nhiệm vụ bất khả thi với VN rồi. Việc một nước nhỏ đối đầu toàn diện với một cường quốc đang lên như TQ là không có hy vọng gì luôn.

Ta nên nói về những khả năng hiện thực hơn chút. Thực ra khả năng VN đuổi kịp Mã lai về GDP đầu người (10.500 đô/năm) đã là rất xa xôi rồi. Vì càng lên cao càng khó tăng trưởng.

Thái mới có 7 ngàn đô/người/năm mà đã rất chật vật tìm cách tăng trưởng. Hoàn toàn không dễ để đuổi kịp Mã lai đâu.

Còn thì thực tế thì VN đã vượt Phi nên không nên so sánh. GDP một phần là trò chơi kế toán nên chênh lệch vài ba trăm không có ý nghĩa gì nhiều.
Vượt Mã Lai tương đối khó. Nhìn quy hoạch các thành phố của Mã Lai thì VN vẫn còn dài để theo đuổi. Hạ tầng của Mã Lai vượt trội nếu tính trên đầu dân số. Khi nào VN sản xuất cỡ 60-80 triệu tấn thép/năm, tiêu thụ cỡ 100 triệu tấn xi măng/năm, trong khoảng 20 năm liền thì có cơ vượt được Mã Lai.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,953
Động cơ
349,229 Mã lực
Thực ra lấy vượt ông này ông kia làm mục tiêu nghe nó hơi buồn cười vì nhỡ bọn kia cũng cố gắng thì sao. Ai cũng mục tiêu về nhất thì ai về bét đây :D
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Thực ra lấy vượt ông này ông kia làm mục tiêu nghe nó hơi buồn cười vì nhỡ bọn kia cũng cố gắng thì sao. Ai cũng mục tiêu về nhất thì ai về bét đây :D
Theo e dc biết thì....
Thái, Mã, đã vướng bẫy thu nhập 15 năm nay, động lực hay tiềm năng tăng trưởng kém... tóm lại họ dẫm chân tại chỗ..
Về bạn PH thì chính sách phát triển kinh tế rất dở, ko thu hút dc FDI, du lịch... sắp tới EU áp thuế cao với PH để phán đối vi phạm nhân quyền, theo tính toán sẽ khoảng 200.000 lao động sẽ mất việc làm....
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,953
Động cơ
349,229 Mã lực
Ngày xưa em đọc sách về kinh tế phát triển có nói là tăng trưởng kinh tế chỉ được quan tâm nhiều từ năm 1945 trở lại đây thôi, trước đó và đặc biệt trong lịch sử loài người không hề có khái niệm tăng trưởng kinh tế. Đơn cử như nếu lấy tăng trưởng 1%/năm là mức rất thấp rồi, sau 500 năm là tăng 144 lần, 1000 năm sẽ tăng 20,000 lần, tức là nếu GDP đầu người của một nước rất giàu bây giờ là $100k/năm thì 1000 năm trước có $5/năm là mức chết đói rồi, đó là điều phi lý. Trong cả nghìn năm phong kiến trung cổ, kinh tế gần như không tăng trưởng.

Tăng trưởng kinh tế chỉ rõ ràng từ thời cách mạng công nghiệp, các nước Anh, Pháp, Mỹ trong giai đoạn đó đến trước thế chiến 1 cũng chỉ được ghi nhận ở mức 1-3%/năm. Chỉ từ sau thế chiến 2, với sự trỗi dậy của các con rồng con hổ châu Á với mức tăng trưởng > 5% (thậm chí > 10%) thì tăng trưởng kinh tế mới là hiện tượng và được quan tâm nhiều.

Tăng trưởng kinh tế về dài hạn là sự tăng năng suất lao động, dù các nghiên cứu đã chỉ ra những yếu tố cơ bản để tăng trưởng dài hạn gồm: chất lượng thể chế, thị trường, công nghệ, chất lượng nhân lực, ... nhưng cụ thể chi tiết thì có vẻ kinh tế học vẫn còn mù mờ về vấn đề này.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,165
Động cơ
402,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vượt Mã Lai tương đối khó. Nhìn quy hoạch các thành phố của Mã Lai thì VN vẫn còn dài để theo đuổi. Hạ tầng của Mã Lai vượt trội nếu tính trên đầu dân số. Khi nào VN sản xuất cỡ 60-80 triệu tấn thép/năm, tiêu thụ cỡ 100 triệu tấn xi măng/năm, trong khoảng 20 năm liền thì có cơ vượt được Mã Lai.
Kiểu như VN thì ngay cả khi đuổi kịp Mã lai về kinh tế thì quy hoạch vẫn lộn xộn thế thôi cụ ạ. Sự ngăn nắp và tầm nhìn nó phải từ gốc.

Như Mexico có GDP đầu người bằng đúng Mã lai nhưng Mexico City của nó lộn xộn thôi rồi, chẳng khác gì VN:
MexCity.jpg
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Thế thì cụ đặt mục tiêu quá xa cho VN rồi, Nhật quy mô dân số hơn VN trình thì vượt trội còn không làm được như cụ nói. VN xác định đấu tay đôi thì không có cửa với TQ về lâu dài nên đừng nghĩ sẽ đối đầu nó, chúng ta đã có thể chung sống với nó cả ngàn năm nay dù chưa bao giờ mạnh (như ngày hôm nay :) ) thì trong tương lai cũng vậy.
Nói thế thì cụ đặt ra một nhiệm vụ bất khả thi với VN rồi. Việc một nước nhỏ đối đầu toàn diện với một cường quốc đang lên như TQ là không có hy vọng gì luôn.

Ta nên nói về những khả năng hiện thực hơn chút. Thực ra khả năng VN đuổi kịp Mã lai về GDP đầu người (10.500 đô/năm) đã là rất xa xôi rồi. Vì càng lên cao càng khó tăng trưởng.

Thái mới có 7 ngàn đô/người/năm mà đã rất chật vật tìm cách tăng trưởng. Hoàn toàn không dễ để đuổi kịp Mã lai đâu.

Còn thì thực tế thì VN đã vượt Phi nên không nên so sánh. GDP một phần là trò chơi kế toán nên chênh lệch vài ba trăm không có ý nghĩa gì nhiều.
Thằng Trung Quốc nó đặt chứ không phải em đặt :D
Nhưng mà để yên ổn với thằng TQ thì VN có thể hy vọng là không cần như Nhật, chỉ cần cho TQ thấy "dây vào thằng VN này không có lợi lộc gì". Chỉ là "hy vọng" thôi, chứ không ai chắc chắn được điều gì. Có điều là VN càng mạnh thì cái hy vọng đấy càng khả thi. Yếu như các nước ĐNA thì khả năng không được nó để yên là rất cao.

Thằng Nhật nó ở vị thế khác, nó nằm trong băng đảng của Mỹ từ đầu, nó phải theo (và cũng nhiều lúc nó muốn theo vì cũng có lợi).
Lúc có chiến tranh Trung - Mỹ thì em nghĩ là thằng Nhật có muốn cũng không đứng ngoài được, bởi vì nó không độc lập về quân sự.

Chính ra thằng Anh, dù khăng khít với Mỹ như thế, nhưng lại có thể đứng ngoài trong cuộc chiến Trung - Mỹ.
Hồi 198x, trong kế hoạch tấn công NATO của Liên Xô luôn có một phương án là không tấn công nước Anh dù nó là đồng minh thân cận nhất của Mỹ., Anh có vũ khí hạt nhân, LX hy vọng là Anh sẽ đứng ngoài cuộc chiến Xô - Mỹ (vì nếu Anh nhảy vào thì chính nó sẽ bị hủy diệt). Ngược lại thằng Tây Đức thì trong bất kỳ kịch bản nào cũng sẽ ăn đủ :D vì khả năng giáng trả bằng VKHN của Tây Đức là số không.


Hơi lan man tí.
Ý em là muốn yên ổn thì phải mạnh.
Ở vị thế của VN, mạnh ngang thằng mạnh nhất ASEAN là chưa đủ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Kiểu như VN thì ngay cả khi đuổi kịp Mã lai về kinh tế thì quy hoạch vẫn lộn xộn thế thôi cụ ạ. Sự ngăn nắp và tầm nhìn nó phải từ gốc.

Như Mexico có GDP đầu người bằng đúng Mã lai nhưng Mexico City của nó lộn xộn thôi rồi, chẳng khác gì VN:
MexCity.jpg
VN sẽ theo mô hình Đài Loan. Các cụ cứ nhìn Đài Loan bây giờ thế nào thì tầm 20 năm sau VN cũng sẽ i như vậy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,953
Động cơ
349,229 Mã lực
Hơi lan man tí.
Ý em là muốn yên ổn thì phải mạnh.
Ở vị thế của VN, mạnh ngang thằng mạnh nhất ASEAN là chưa đủ.
Thì đúng là mình càng mạnh càng có nhiều tự do hơn, nhưng mạnh đến bao nhiêu cho đủ? VN có giàu như Nhật thì vẫn bị TQ chèn ép thôi, giống như nhà cụ cạnh nhà thằng đầu gấu to xác hơn hẳn, không hy vọng tập võ đánh được nó đâu. Vậy thì mình nên làm gì:
+ Luyện sức để khỏe đã, vì càng yếu càng bị nó ép
+ Chấp nhận bị đòn đau hơn nếu đánh nhau với nó, tóm lại xác định phải chịu thiệt nhiều hơn. Thằng khỏe gặp thằng liều cũng chờn mà :D
+ Thái độ mềm dẻo, đôi khi nhường nhịn tránh chọn giận nó.

Tóm lại VN phải biết mình là ai (sức mình đến đâu) và mình đang ở đâu (ngay cạnh thằng to xác xấu tính) để mà lựa mà sống và phát triển. Cương không đúng lúc đúng chỗ chỉ có thiệt. Trong chọn lọc tự nhiên thì loài tồn tại là loài biết thích nghi chứ không phải cứ khỏe nhất là tồn tại. Xưa Đức tưởng mình là nhất bị bọn nó đập cho, Nga Mỹ hay TQ giờ cũng thế, tinh tướng quá cũng có ngày bọn khác nó nện vỡ mặt.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,633
Động cơ
224,969 Mã lực
Tuổi
45
Hơi lan man tí.
Ý em là muốn yên ổn thì phải mạnh.
Ở vị thế của VN, mạnh ngang thằng mạnh nhất ASEAN là chưa đủ.
Mạnh thôi chưa đủ cụ ạ. Vì xét tương quan với Trung Quốc, thì Việt Nam biết mạnh như thế nào cho đủ. Mà với VIệt Nam, mạnh phải song hành với khôn và khéo nữa.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,608 Mã lực
Em thấy cu em nó ở Manila gần 3 năm nay, nói người giàu gốc Hoa ở Phi là tuyệt giao với đất mẹ China nhất khi so với các cộng đồng người giàu gốc Hoa tại các nước khác trong khu vực ĐNA.
 

xiao3xiao3xiao

Xe máy
Biển số
OF-425003
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
80
Động cơ
217,639 Mã lực
Tuổi
61
Thực ra em thấy với tiềm lực của mình mà giờ vẫn phải đi so đo với Phi thì công nhận chán. Lẹt đẹt mãi vẫn theo sau Thái lọ. Không phải là em chê gì Phi, Thái mà cơ bản em nghĩ mình phải hơn vì con người Việt bản chất chăm chỉ, khôn, chịu khó. Các cụ cứ nhìn bố mẹ các cụ là biết. Cơ bản là cái thằng cơ chế. Tộ sư nó.
mới có 25 năm phát triển thôi anh ... định 1 bước lên trời . ăn cắp thời gian à . anh đòi từ số 0 , phát triển 25 năm phải vượt cái bọn đi trước đã phát triển gần trăm năm ... nghe thế éo nào ấy , không lọt tai
 

xomo

Xe buýt
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
995
Động cơ
65,687 Mã lực
Thì đúng là mình càng mạnh càng có nhiều tự do hơn, nhưng mạnh đến bao nhiêu cho đủ? VN có giàu như Nhật thì vẫn bị TQ chèn ép thôi, giống như nhà cụ cạnh nhà thằng đầu gấu to xác hơn hẳn, không hy vọng tập võ đánh được nó đâu. Vậy thì mình nên làm gì:
+ Luyện sức để khỏe đã, vì càng yếu càng bị nó ép
+ Chấp nhận bị đòn đau hơn nếu đánh nhau với nó, tóm lại xác định phải chịu thiệt nhiều hơn. Thằng khỏe gặp thằng liều cũng chờn mà :D
+ Thái độ mềm dẻo, đôi khi nhường nhịn tránh chọn giận nó.

Tóm lại VN phải biết mình là ai (sức mình đến đâu) và mình đang ở đâu (ngay cạnh thằng to xác xấu tính) để mà lựa mà sống và phát triển. Cương không đúng lúc đúng chỗ chỉ có thiệt. Trong chọn lọc tự nhiên thì loài tồn tại là loài biết thích nghi chứ không phải cứ khỏe nhất là tồn tại. Xưa Đức tưởng mình là nhất bị bọn nó đập cho, Nga Mỹ hay TQ giờ cũng thế, tinh tướng quá cũng có ngày bọn khác nó nện vỡ mặt.
Thêm 1 ý nữa là phân định rõ ràng. Tuyệt đối không lèm nhèm. Vì lơ mơ mất cái gì là mất luôn cái đó, không đòi được
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,277
Động cơ
514,151 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Kiểu như VN thì ngay cả khi đuổi kịp Mã lai về kinh tế thì quy hoạch vẫn lộn xộn thế thôi cụ ạ. Sự ngăn nắp và tầm nhìn nó phải từ gốc.

Như Mexico có GDP đầu người bằng đúng Mã lai nhưng Mexico City của nó lộn xộn thôi rồi, chẳng khác gì VN:
MexCity.jpg
Cùng Mỹ Latin nói tiếng TBN, cùng thuộc địa cũ của TBN. Giờ kinh tế, GDP đầu người cũng ngang ngang nhau nhưng thủ đô của Argentina quy hoạch tốt hơn nhiều. Nó theo kiểu quy hoạch của Barcelona

Acthentina.jpg

wj6r4cczln8x.jpg

22448128_1423445344390750_5016722983827891164_n.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top