[Funland] Phillipines năm 1938 và hiện tại

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thằng Phi nó xuất khẩu y tá số 1 thế giới đấy, toàn ở các nước phát triển Mỹ, Âu...chỉ nói về chuyên môn, kỹ năng, tay nghề... có thể nói nhân lực Phi vẫn hơn mình, lại thêm tiếng anh thông thạo có thể nói nó hơn hẳn mình. Vấn đề quan trọng là xuất khẩu hết, hàng năm nó gửi vài chục tỉ $ về thằng ở nhà vật vờ ăn chơi, ko chịu làm, đa số những thằng giỏi nó đi thì định cư luôn hoặc nó cũng làm cả đời ở nước ngoài, đất nước thì nhiều vấn đề càng thôi thúc những thằng giỏi nó đi kết quả đất nước còn lại càng ngày càng nát.

Bằng chứng rõ nhất là covid, xuất khẩu y tá số 1 nhưng chống covid như kít và khi dịch thì trong nước thiếu Y tá.
Ngành thứ 2 là thủy thủ. Khoảng 75% thủy thủ trên các tàu xuyên đại dương là người Philippin. Và nhóm này đóng góp tỷ lệ lớn trong gần 30 tỷ$ kiều hối của Phi.
Nói chung, nghề y tá với nghề thủy thủ là những nghề mà dân các nước không thích làm. Kể cả người Việt cũng không thích làm 2 nghề này.
 

huynhnv

Xe tải
Biển số
OF-389576
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
491
Động cơ
242,939 Mã lực
Tuổi
39
Hôm nay có thời gian rảnh rỗi lại tiếp tục chủ đề về chỉ số IQ. Thành phố Manila năm 1938 có thể nói là một trong các thành phố hiện đại nhất châu Á vào thời điểm đó. Có thể Phillipines lúc đó không phải là nước hoặc vùng lãnh thổ phát triển như Đài Loan, Mãn Châu Quốc, Triều Tiên hay Singapore về các khía cạnh công nghiệp nặng, trình độ giáo dục, văn hóa,… nhưng chắc là giàu có hơn các quốc gia và vùng lãnh thổ này.


Nguyên nhân tại sao giàu thì theo em là dân lúc đó ít, tài nguyên nhiều. Cũng tương tự như vậy, thành phố Mumbai (và Ấn Độ nói chung) lúc đó cũng có lẽ là một trong những thuộc địa giàu có hàng đầu thế giới (tổng km đường sắt mà Ấn Độ có khi dành được độc lập là lớn nhất thế giới, hơn Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nga,…. Đến nay, mạng lưới đường sắt của Ấn Độ vẫn thuộc loại lớn, nhưng thua Mỹ, Trung, Nga…)

Nhưng đến năm 2019, đây là một thành phố Manila khác. Tất nhiên là cũng có một thành phố Manila xanh sạch đẹp khác nữa (khu Makati), nhưng có lẽ nó không đại diện cho Manila và Phillipines được, vì tỉ lệ dân Phillipines ((trong tổng số 110 triệu dân) sống ở trong các khu nhà hiện đại như vậy chắc chắn không nhiều.


Chỉ số IQ trung bình của dân Phillipine khoảng 86 – 87, cao hơn so với Ấn Độ (82) và Pakistan (84) nhưng thấp hơn so với các dân tộc Đông Nam Á (Lào, Thái, campuchia khoảng 91 – 92).

(Việt Nam và Singapore về chỉ số IQ và văn hóa nên được xếp vào nhóm các nước Đông Bắc Á)
E cóc quan tâm phi thế nào by chừ. E chỉ biết cu nhà e đang phải cho học online english với e phi đây. Ko co english thi vn còn chán mới như phi
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,826
Động cơ
203,506 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Nhiều cụ chưa đi PHI chém hơi ác, năm ngoái em qua 1 tuần đi vài nơi thấy tổng thể thua xa mình, Thành phố được nhưng tắc đường kinh, nông thôn thì nghèo, dân thì lười mà không tự chủ được sản xuất. Chính anh bạn PHI thốt lên” đất bọn tao rộng mà dân toàn xài đồ nhập nên ko giàu được “.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,814 Mã lực
Ngành thứ 2 là thủy thủ. Khoảng 75% thủy thủ trên các tàu xuyên đại dương là người Philippin. Và nhóm này đóng góp tỷ lệ lớn trong gần 30 tỷ$ kiều hối của Phi.
Nói chung, nghề y tá với nghề thủy thủ là những nghề mà dân các nước không thích làm. Kể cả người Việt cũng không thích làm 2 nghề này.
Trong nhóm thủy thủ các nước vào cảng vn thì thủy thủ phi nói tiếng anh em nghĩ khó nghe nhất.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Ngành thứ 2 là thủy thủ. Khoảng 75% thủy thủ trên các tàu xuyên đại dương là người Philippin. Và nhóm này đóng góp tỷ lệ lớn trong gần 30 tỷ$ kiều hối của Phi.
Nói chung, nghề y tá với nghề thủy thủ là những nghề mà dân các nước không thích làm. Kể cả người Việt cũng không thích làm 2 nghề này.
Chán ông Philipines, phi công thì chả chịu xuất khẩu ... cứ xuất y tá, osin mí lại thuỷ thủ. :D
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Ấn độ viện trợ VN nhiều không cụ ? Có đến 1 triệu USD không cụ ?
Ấn độ lên mặt trăng khi nào sao em không biết nhỉ !? :D
Lúc đói Ấn giúp nhiều đấy, nhất là thời Gandi còn sống, một dạo cấp trâu cho HTX cơ mà không nnuooi được, toàn xẻ thịt do đói rét
 

fireman

Xe tăng
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
1,741
Động cơ
449,442 Mã lực
CEO cho tập đoàn lớn thì ấm vào thân các vị ấy thôi, dân thường có được gì đâu.
Chỉ có người ấu trĩ mới nhìn vào đó để đánh giá cả quốc gia.
Việt Nam mà có ông làm CEO google thì trẻ trâu thủ dâm còn mạnh nữa cụ nhở
 

fireman

Xe tăng
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
1,741
Động cơ
449,442 Mã lực
Lúc đói Ấn giúp nhiều đấy, nhất là thời Gandi còn sống, một dạo cấp trâu cho HTX cơ mà không nnuooi được, toàn xẻ thịt do đói rét
Đúng rồi Ấn viện trợ trâu nhiều phết. Hồi nhỏ em thấy có giống bò Ấn to lắm toàn cho kéo xe
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Đúng rồi Ấn viện trợ trâu nhiều phết. Hồi nhỏ em thấy có giống bò Ấn to lắm toàn cho kéo xe
Trâu mu ra cụ nhề, sau đó chủ còn da bọc xương nên gọi là trâu xương da !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Chán ông Philipines, phi công thì chả chịu xuất khẩu ... cứ xuất y tá, osin mí lại thuỷ thủ. :D
Ông ý bụng to, lò xo lại không dài nên kém hơn vn bụng nhỏ ! Mà nó lười hơn vn, ngày xơi 5 bữa, 3 chính, 2 phụ nên lục tốn !
 

fireman

Xe tăng
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
1,741
Động cơ
449,442 Mã lực
Thực ra em thấy với tiềm lực của mình mà giờ vẫn phải đi so đo với Phi thì công nhận chán. Lẹt đẹt mãi vẫn theo sau Thái lọ. Không phải là em chê gì Phi, Thái mà cơ bản em nghĩ mình phải hơn vì con người Việt bản chất chăm chỉ, khôn, chịu khó. Các cụ cứ nhìn bố mẹ các cụ là biết. Cơ bản là cái thằng cơ chế. Tộ sư nó.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Thực ra em thấy với tiềm lực của mình mà giờ vẫn phải đi so đo với Phi thì công nhận chán. Lẹt đẹt mãi vẫn theo sau Thái lọ. Không phải là em chê gì Phi, Thái mà cơ bản em nghĩ mình phải hơn vì con người Việt bản chất chăm chỉ, khôn, chịu khó. Các cụ cứ nhìn bố mẹ các cụ là biết. Cơ bản là cái thằng cơ chế. Tộ sư nó.
Tổng thể lâu dài thì cứ theo các cụ mà xét , thiên thời, địa lợi, nhân hoà . Vậy nên nó thế!
 

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,603
Động cơ
174,726 Mã lực
- Thứ nhất: Lấy khu ổ chuột so sánh với Đại lộ, bến cảng là không chơi.

- Thứ hai: Đất nước này (Phi) 1 năm đón ít nhất 15 cơn bão nhiệt đới rất mạnh (chú ý là rất mạnh, chứ cấp 12 trở lại là xoàng với Phi nhá), nó là đất nước có số cơn bão/năm nhiều nhất thế giới. Nếu nước nào đó ở phía Tây nó mà cũng bão như thế này thì mọi đói nghèo chắc đổ do tại bão hết.

- Thứ ba: Đến giờ Phi vẫn còn trong tình trạng chiến tranh. Miền Nam Phi vẫn còn đánh đấm ì xèo, phiến quân vẫn khủng bố, tấn công ở miền Nam gần cả thế kỷ nay. Nước nào đó đã hòa bình hơn 40 năm nay rồi mà vẫn còn lẹt đẹt trong khi nó tiếng súng vẫn còn nổ râm ran khắp Miền Nam cho đến tận bây giờ nhưng GDP vẫn thua nó tầm gần 100 tỏi Trump.

Nói chung Philippines nghèo khổ là do thiên tai và chiến tranh. Giờ nước nào đó có phiến quân ở 1 Tây nào đó trong 3 Tây là xong phim ngay, đừng ngồi đó mà chê nó. :D
Em nhớ ngày xưa có phiến quân ở một tây nào đó rồi mà,fun dô hay fun diếc gì đó xong cũng dẹp trong phút mốt.Gì chứ VN mình cũng sắt đá lắm chứ không vừa đâu.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,642
Động cơ
224,154 Mã lực
Tuổi
45
Nếu theo cách hiểu thông thường thì Philippin là đất nước hội tụ nhiều yếu tố để có một nền kinh tế phát triển: chế độ tư bản, đồng minh của Mỹ, ít chiến tranh, vận hành nhà nước gần với phương tây, người dân khá cởi mở, tuy nhiên đến nay Philippin tụt hậu khá lớn so với Malai, Thái Lan, Indo, chứ chưa nói các nước đông bắc a. Vậy theo các cụ, cái quan trọng nhất để một đất nước phát triển là gì? Điểm chung sự phát triển của Nhật bản, Hàn Quốc, Đài loan, Singapo, Trung quốc là gì? Rất mong các cụ cùng thảo luận, cho ý kiến để sáng rõ hơn. Xin cảm ơn ạ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,506
Động cơ
408,570 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra em thấy với tiềm lực của mình mà giờ vẫn phải đi so đo với Phi thì công nhận chán. Lẹt đẹt mãi vẫn theo sau Thái lọ. Không phải là em chê gì Phi, Thái mà cơ bản em nghĩ mình phải hơn vì con người Việt bản chất chăm chỉ, khôn, chịu khó. Các cụ cứ nhìn bố mẹ các cụ là biết. Cơ bản là cái thằng cơ chế. Tộ sư nó.
Cơ chế VN hiện giờ không quá tệ cụ ạ. Cái mà VN thiếu là một lãnh đạo tối cao có năng lực kinh tế hơn người và ý chí đủ mạnh để thực hiện con đường của mình.

Cũng nên nhìn nhận khách quan về năng lực của người Việt: Người Việt hoàn toàn không giỏi như rất nhiều cụ tưởng. Năng lực của người Việt chỉ ở mức trung bình khá và đặc biệt yếu trong việc kết hợp kỹ thuật/công nghệ với thương mại.

Tôi đã nói ở nhiều post trước, cái thực tế nhất đối với Việt nam là cố gắng đuổi kịp Thái lan và sau đó là Malaysia mà không cần Hoa kiều. Chỉ cần bằng Thái lan mà không cần Hoa kiều là Việt nam đã rất giỏi rồi.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,642
Động cơ
224,154 Mã lực
Tuổi
45
Cơ chế VN hiện giờ không quá tệ cụ ạ. Cái mà VN thiếu là một lãnh đạo tối cao có năng lực kinh tế hơn người và ý chí đủ mạnh để thực hiện con đường của mình.

Cũng nên nhìn nhận khách quan về năng lực của người Việt: Người Việt hoàn toàn không giỏi như rất nhiều cụ tưởng. Năng lực của người Việt chỉ ở mức trung bình khá và đặc biệt yếu trong việc kết hợp kỹ thuật/công nghệ với thương mại.

Tôi đã nói ở nhiều post trước, cái thực tế nhất đối với Việt nam là cố gắng đuổi kịp Thái lan và sau đó là Malaysia mà không cần Hoa kiều. Chỉ cần bằng Thái lan mà không cần Hoa kiều là Việt nam đã rất giỏi rồi.
E cũng gần giống với quan điểm của cụ, và có lần e cũng đã nêu quan điểm rồi. Định lượng một tí, là người Việt Nam nằm giữa đông bắc á và đông nam á. Có một số phẩm chất mà e thấy Việt Nam chưa bằng các nước đông bắc á đó là kỷ luật, chiến lược và tính cộng đồng. Đây là những yếu tố mà e nhận thấy các nước đông bắc á rất mạnh, góp phần quan trọng thành công cho những con rồng châu á đó.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,506
Động cơ
408,570 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E cũng gần giống với quan điểm của cụ, và có lần e cũng đã nêu quan điểm rồi. Định lượng một tí, là người Việt Nam nằm giữa đông bắc á và đông nam á. Có một số phẩm chất mà e thấy Việt Nam chưa bằng các nước đông bắc á đó là kỷ luật, chiến lược và tính cộng đồng. Đây là những yếu tố mà e nhận thấy các nước đông bắc á rất mạnh, góp phần quan trọng thành công cho những con rồng châu á đó.
Đúng như cụ nói, người Việt kể cả vị trí và tính cách là "nằm giữa Đông Bắc Á và Đông Nam Á", thông minh hơn ĐNA bản địa nhưng lại hay sa vào khôn vặt và thiếu tầm nhìn xa. Cái đó thể hiện rất rõ khi người Việt làm kinh tế (kể cả VNCH trước 1975).
 

bhld

Xe máy
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
50
Động cơ
66,405 Mã lực
E cóc quan tâm phi thế nào by chừ. E chỉ biết cu nhà e đang phải cho học online english với e phi đây. Ko co english thi vn còn chán mới như phi
Làm công ty nước ngoài thì những người học ngoại ngữ ra chỉ làm các công việc le ve lương thấp nhất cty như lễ tân, phiên dịch, kiểm soát hồ sơ hay trợ lí cá nhân. Những người có chuyên môn cứng mới có các vị trí quản lý và dĩ nhiên đội này và đội kỹ thuật lương cao hơn hẳn đội le ve chỉ biết tiếng Anh. Tiếng Anh giờ chỉ như kỹ năng ai cũng biết ( với nhân sự cty nước ngoài ở VN) còn không ai coi nó là một nghề ở thời điểm này cả. Đầu tư quá nhiều cho tiếng Anh sẽ dẫn đến chẳng có nghề khi ra đời!
 

obi

Xe tăng
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
1,854
Động cơ
-71,797 Mã lực
Thằng Phi nó xuất khẩu y tá số 1 thế giới đấy, toàn ở các nước phát triển Mỹ, Âu...chỉ nói về chuyên môn, kỹ năng, tay nghề... có thể nói nhân lực Phi vẫn hơn mình, lại thêm tiếng anh thông thạo có thể nói nó hơn hẳn mình. Vấn đề quan trọng là xuất khẩu hết, hàng năm nó gửi vài chục tỉ $ về thằng ở nhà vật vờ ăn chơi, ko chịu làm, đa số những thằng giỏi nó đi thì định cư luôn hoặc nó cũng làm cả đời ở nước ngoài, đất nước thì nhiều vấn đề càng thôi thúc những thằng giỏi nó đi kết quả đất nước còn lại càng ngày càng nát.

Bằng chứng rõ nhất là covid, xuất khẩu y tá số 1 nhưng chống covid như kít và khi dịch thì trong nước thiếu Y tá.
Nói đâu xa. Nhà thầu lọc dầu Nghi Sơn nó thuê nhan nhản bọn Phi, XK LĐ của nó toàn làm cho những cty tầm cỡ TG thì không phải vừa đâu cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top