[Funland] Phiên bản Su-30 nào tốt nhất ?

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,320
Động cơ
389,523 Mã lực
Gặp “hàng tấn lỗi”, 7 năm TQ chỉ chế 62 chiếc J-11

(Kienthuc.net.vn) - Do gặp rất nhiều vấn đề kỹ thuật, tiêm kích sao chép cải tiến Su-27SK mang tên J-11B Trung Quốc sau 7 năm sản xuất chỉ có hơn 60 chiếc “ra lò”.



Theo Tạp chí Khán Hòa, căn cứ theo những phân tích từ nguồn tổng hợp cho thấy, tốc độ sản xuất của máy bay tiêm kích J-11B và J-16 còn quá chậm so với tốc độ trang bị hàng năm một tiểu đoàn của máy bay chiến đấu J-10.
Việc này là do những nguyên nhân phát sinh trong đó bao gồm động cơ hàng không, chính vì thế nên việc trang bị những máy bay tiêm kích J-11B và J-11BS trong thời gian 1-2 năm gần đây rất chậm, khó có thể hình thành trạng thái sẵn sàng trực chiến. Nguồn tin còn cho biết, máy bay J-11B vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và vẫn vấp phải một số lỗi kỹ thuật.
Tạp chí Khán Hòa còn đưa ra nhận định, từ năm 2006 cho tới nay, việc sản xuất J -11B/BS không được thuận lợi. Năm 2006, chiếc J-11B đầu tiên tiến hành bay thử nghiệm, cho đến năm 2007, công ty máy bay Thẩm Dương vẫn chưa sản xuất hàng loạt máy bay J-11B/BS.
Trung Quốc bắt đầu sản xuất J-11B từ năm 2006, nhưng tốc độ rất chậm chạp được cho là vì gặp vô số lỗi kỹ thuật.

Theo những hình ảnh chụp từ vệ tinh tính tới tháng 3/2009 thì hầu hết các sân bay của Trung Quốc vẫn chưa thấy xuất hiện bóng dáng của tiêm kích J-11. Tới tháng 4/2009 mới xuất hiện 16 chiếc J-11B. Cho tới tháng 4/2010 thì mới có 21 chiếc J-11B/BS và 1 máy bay mẫu J -15.
Ngoài ra, tới tháng 3/2011, theo hình ảnh vệ tinh quan sát thấy các sân bay Trung Quốc mới xuất hiện 25 chiếc J-11B/BS, chưa hề thấy bóng dáng của chiếc J-16 nào. Hay nói cách khác, J-16 vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.
Năm 2011, công ty Thẩm Dương mới bắt tay vào sản xuất máy bay J-11BS cho hải quân nước này, điều này cũng cho thấy trước năm 2010 đã xuất hiện những vấn đề kỹ thuật chưa thể khắc phục của J-11BS. Một bộ phận J-11BS đã được trang bị động cơ WS10A do Trung Quốc tự nghiên cứu sản xuất.
Tạp chí này cũng cho biết, nói về số lượng sản xuất của J-11B/BS thì từ năm 2006 cho tới năm 2011 chỉ sản xuất có 62 chiếc, phân chia thành 3 đợt đó là 16, 21 và 25. Nếu những số liệu trên chính xác thì tính tới thời điểm năm 2011 thì số lượng của máy bay J-11BS/B chưa đủ trang bị 3 tiểu đoàn. Từ việc sản xuất máy bay chiến đấu J-11 cho thấy, công ty Thẩm Dương vẫn chưa bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt loại máy bay này.
Tuy được quảng cáo là rất tối tân nhưng sự thật thì "có trời mới biết" liệu những chiếc J-11B này có chiến đấu nổi không?

Nguồn tin cũng cho hay, số lượng máy bay chiến đấu hạng nặng vẫn còn thiếu, đó chính là lý do mà năm 2011 công ty máy bay Thẩm Dương vẫn còn sản xuất máy bay chiến đấu J-8F, và cũng là một trong những nguyên nhân khiến Không quân Trung Quốc cần mua lô máy bay Su-35 của Nga. Từ năm 2009 cho tới nay, mỗi năm công ty Thẩm Dương vẫn sản xuất một lượng nhỏ máy bay chiến đấu J-8F, máy bay trinh sát và máy bay tiêm kích J-11, J-15, J-16.
J-11B là biến thể nội địa sao chép công nghệ mẫu tiêm kích huyền thoại Su-27SK của Nga, được công ty Thẩm Dương (Trung Quốc) thực hiện. Mẫu máy bay này được quảng cáo là thuộc thế hệ 4,5 sử dụng nhiều thành phần nội địa như radar, động cơ và vũ khí.
Theo các nguồn tin Trung Quốc, J-11B trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy WS-10 (giá thành vận hành rẻ hơn AL-31F), trang bị hệ thống radar mới có thể theo dõi 6-8 mục tiêu cùng lúc, dẫn tên lửa tấn công đồng thời 4 mục tiêu, tầm quét mục tiêu mặt nước tới 350km.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
'Mắt chim ưng' Su-35 Flanker-E

(Vũ khí) - Tổng quan bên ngoài, Su-35 không khác Su-27 nhiều: những cánh keels cắt gió ngắn hơn so với Su-27, khoảng không gian góc nhọn giữa hai trục động cơ cũng nhỏ hơn, máy bay không có bộ phận phanh không khí của Su-27, để giảm tốc đột ngột máy bay sử dụng các góc quay khác nhau của cánh cản. Càng máy bay phía trước có 2 bánh, khác hơn Su-27 một bánh.



Nhưng các trang thiết bị và bộ phận bên trong máy bay được hiện đại hóa rất nhiều. Máy bay lắp hai động cơ vector điều khiển AL-41F1S (chuẩn 117S), lực đẩy khi tăng tốc là 142,2kN, hơn 16% so với động cơ lắp trên Su – 27. Máy bay lắp thêm động cơ trạm nguồn ТА14-130-35 để cấp điện cho các thiết bị trên máy bay. Cấu trúc thiết kế của máy bay sử dụng rất nhiều vật liệu mới có độ bền cao và tính năng hấp thụ sóng radar. Dự trữ nhiên liệu 11,5 tấn tăng 22% so với Su-27.
Buồng lái của phi công lắp đặt hệ thống điều khiển bay gồm hai màn hình tinh thể lỏng đa dụng 380х290 mm MFI-35, ba màn hình nhỏ hơn và hệ thống hiển thị thông tin indicator trên kính lái trường nhìn rộng IKS-1MH, hệ thống điều khiển điện tử được tăng cường 4 lần dự phòng hỏng hóc. Oxy được cung cấp bởi trạm nguồn ô xy, không cần phải nạp các bình khí ô xy trước mỗi lần bay.
Phòng thiết kế Sukhoi cũng đưa ra các biểu mẫu bảo trì bảo dưỡng nhiều hệ thống theo tình trạng kỹ thuật, khác hơn so với các máy bay thế hệ trước là thay thế theo chỉ số khai thác sử dụng. Từ đó giảm thời gian sửa chữa thông thường.
Buồng lái máy bay Su 35 Những thay đổi quan trọng của Su -35 là các hệ thống điện tử. Hệ thống quan sát phát hiện mục tiêu – S135, bao gồm đài radar N135 Irbis và hệ thống tác chiến điện tử EW Khibiny. Đài radar N135 là phiên bản hiện đại hóa của N011M Bars lắp đặt trên Su-30MKI Ấn Độ, trang bị anten mảng pha thụ động. Trên Irbis có một số các module Bars, hệ thống đồng bộ hóa, đầu thu sóng tần số thấp và cao tần, bộ phận tăng áp.
Máy tính điện tử Ấn Độ được thay thế bằng hai máy tính Nga Solo 35.01 tiếp nhận tín hiệu và Solo-35.02 xử lý thông tin và điều khiển radar thay thế cho hai bộ vi xử lý RC1 và RC2 trong Bars. Radar Irbis có các dải tần số hoạt động rộng, góc quét mặt phẳng ngang +/-125°, tăng cường tầm xa phát hiện mục tiêu và khả năng phân giải mục tiêu.
Radar có thể theo dõi 30 mục tiêu, khóa và bám 8 mục tiêu với độ chính xác cao, tấn công tiêu diệt cùng lúc bằng tên lửa không đối không tầm trung với đầu dẫn chủ động, tiêu diệt hai mục tiêu bằng tên lửa đầu dẫn bán chủ động, khi đó radar sẽ thực hiện nhiệm vụ dẫn đường chủ động.
Chế độ “không đối đất” radar có khả năng phát hiện 4 mục tiêu. Công suất trung bình của radar đầu phát 5kW, cao nhất là 20 kW. Radar có thể phát hiện trong vùng 100°х100° các máy bay tiêm kích đối phương trên tầm xa 350 – 400 km vùng bán cầu phía trước, 150 km quan sát vùng bán cầu phía sau.
Trong chế độ sục sạo phát hiện mục tiêu (vùng không gian 300°х300°), radar phát hiện máy bay tiêm kích trên khoảng cách 200 km trời ít mây và 170 km trên trần mây. Irbis có thể phân định mục tiêu (lớn, vừa, nhỏ), định danh mục tiêu (trực thăng, tên lửa hành trình, tiêm kích) trên cơ sở dữ liệu mục tiêu trong bộ nhớ.
Anten radar mảng pha Irbis-E Hệ thống tác chiến điện tử EW Khibiny-M là thiết bị trinh sát điện tử xác định nguồn phát xạ radar của các vật thể bay và vũ khí phòng không hoặc các đài radar tác chiến điện tử. Một bộ phận của hệ thống hoạt động trên dải tần phổ thông H và J, trong những trường hợp đặc biệt Su 35 có thể được lắp thêm các thùng container đầu thu, hoạt động trên dải trung tần E đến G. Su-35 lắp tổ hợp bắn mồi bẫy UV-50 14 đạn, nằm ở phía sau máy bay.
Thiết bị quang điện tử IRST OLS-35 là thiết bị đặc biệt mới trên Sukhoi, sẽ được lắp trên máy bay tiêm kích thế hệ 5 T-50. IRST OLS-35 là tổ hợp camera hồng ngoại và quang điện, sử dụng chung bộ phận thấu kính quang học, đo xa laser và chiếu xạ mục tiêu. OLS-35 lắp ở mũi máy bay, vùng khóa và tự dẫn mục tiêu theo hướng là +/-90° theo tầm — 15°/+60°.
Thiết bị phát hiện và khóa mục tiêu cỡ máy bay tiêm kích hạng nặng là 90 km vùng bán cầu phía trước và 35 km vùng bán cầu phía sau. Phi công được trang bị mũ lái chỉ thị mục tiêu. Ngoài ra, các thùng container treo ngoài cũng được trang bị các kênh đầu thu quang học, hồng ngoại và laser chiếu xạ, đo xa và chỉ thị mục tiêu trên mặt đất hay mặt nước, hệ thống có khả năng theo dõi cùng lúc 4 mục tiêu.
Su – 35 được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động phát hiện tên lửa phòng không của đối phương. Hệ thống bao gồm 6 đầu thu hồng ngoại gắn trên phần trước của máy bay có thể phát hiện tên lửa vác từ 10 km, tên lửa không đối không 30 km và tên lửa đất đối không đến 50 km.
Hai cảm biến ở thân và ở mũi máy bay có khả năng phát hiện chiếu xạ laser trên 30 km. Hệ thống phát hiện radar L150-35 Pastel ngoài việc phát hiện bị chiếu xạ còn xác định chính xác vị trí đài phát cho tên lửa chống radar.
Máy bay Su-35 có thể lắp được tất cả các loại bom, tên lửa hiện có trong biên chế hoặc đang phát triển. Các tên lửa có thể được lắp đặt là tên lửa tầm trung R-73, R-77-1 và tên lửa tầm gần R-74M. Sắp tới, Su – 35 sẽ được biên chế tên lửa K-77M và K-74M2 đang trong giai đoan phát triển, cũng như tên lửa tầm xa K-37M đang trong thời kỳ thử nghiệm.
Tấn công các mục tiêu mặt đất, Su-35 được trang bị các tên lửa chống hạm Kh-31PM và Kh-58US, tên lửa đa nhiệm Kh-38M với các đầu tự dẫn khác nhau, bom có điều khiển 250, 500, 1500 kg. Ngoài ra, Su- 35 có thể mang tên lửa của tổ hợp Kalibr-A và Yakhont.
Vũ khí lắp đặt trên máy bay Su-35 Không quân Nga cần phải biên chế lại 30 không đoàn, mỗi không đoàn có 12 máy bay T-50, lực lượng máy bay còn lại là các loại tiêm kích đa nhiệm trong đó yêu cầu quan trọng phải tác chiến trên tầm bay 3000 km, cho đến hiện nay chỉ có Su-35 đáp ứng được yêu cầu chiến thuật này, tương lại nội địa đang rộng mở cho Su-35.
Dự kiến T-50 có giá thành khoảng dưới 100 triệu rúp, Su-35 sẽ có giá thành nhẹ hơn, hình thành phi đội máy bay hỗn hợp tương xứng về khả năng không chiến. Hiện nay Không quân Nga đang đặt hàng 48 chiếc Su-35, khoảng 1,4 tỷ rúp (45 triệu đô la Mỹ/chiếc). Đơn hàng sẽ hoàn thành trong giai đoạn từ 2016 – 2020.
Năng lực tác chiến và khả năng siêu cơ động của Su–35 đang trở thành niềm mơ ước của nhiều thị trường hàng không quân sự trên thế giới. Một trong những khách hàng có tham vọng nhất hiện nay là Trung Quốc, theo truyền thống Trung Quốc muốn có được Radar Irbis hoặc động cơ AL-41FS nên chỉ muốn mua từ 4-6 chiếc nhằm copy công nghệ.
Nga kiên quyết bắt Trung Quốc phải mua không dưới 48 chiếc, hiện nay con số đàm phán là 24 chiếc Su-35 đang diễn ra trong phản ứng không mấy thuận lợi của người dân Nga.
Năm 2013, Sukhoi và UAC tăng cường nỗ lực để xuất khẩu Su-35 và đã tiến hành đàm phán với đại diện của 10 quốc gia, sự xuất hiện ấn tượng của Su-35 tại Farnborough Air Show có thể được coi là khởi đầu cho một mùa tiếp thị quốc tế mới.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Sức mạnh Không quân Việt Nam từ Su-27/30 đến Su-35

(Bình luận quân sự) - Trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2020, bầu trời Biển Đông nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, dự kiến sẽ xuất hiện nhiều loại máy bay chiến đấu thế hệ mới, sở hữu các đặc điểm tàng hình tiên tiến. Chính vì vậy, một phi đội "kẻ đánh chặn" máy bay tàng hình Su-35 sẽ là một giải pháp lựa chọn hợp lý cho Không quân Việt Nam trong nhiệm vụ bảo vệ bầu trời, biển đảo của tổ quốc trong tương lai.



Sự phát triển mạnh mẽ của không quân các nước trong khu vực cùng với các tranh chấp biển đảo trong môi trường địa chính trị phức tạp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện nay là những yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang Việt Nam nói chung và Không quân Việt Nam nói riêng.

Kế thừa những kinh nghiệm và truyền thống sử dụng máy bay chiến đấu Nga trong những thập kỷ vừa qua, Không quân Việt Nam không ngừng được hiện đại hóa bằng việc trang bị thêm những máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến Su-30MK2, với số lượng máy bay loại này đang phục vụ là 24 chiếc và tương lai gần nhận thêm 12 chiếc Su-30MK2 trong một hợp đồng mới giai đoạn 2014 - 2015. Tuy nhiên, để hướng tới tương lai xa hơn, Việt Nam đang tiếp tục xem xét và thảo luận sơ bộ với phía Nga về loại chiến đấu cơ thế hệ mới Su-35.

Các chuyến bay trình diễn gần đây của Su-35 cho thấy, máy bay đạt được những đặc tính bay tốt hơn so với các máy bay chiến đấu tương tự của phương Tây ở cả 3 đặc điểm quan trọng, bao gồm: Khả năng bay siêu cơ động, tải trọng vũ khí tiên tiến và đặc biệt là hệ thống radar mảng pha quét điện tử thụ động Irbis-E có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự li siêu xa, tới 400km.
Chuyên gia phương Tây ví khả năng siêu cơ động của Su-35 như một UFO.
Là "em út" trong gia đình máy bay chiến đấu hạng nặng Su-27, Su-35 được thừa hưởng những "tinh túy" công nghệ điện tử hàng không, radar và vũ khí tối tân của Nga.
Su-35 được thiết kế như một chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4++. Tính năng đặc biệt là hệ thống điện tử hàng không avionics mới dựa trên hệ thống điện tử kỹ thuật số, buồng lái nhà kính với 2 màn hình LCD cỡ lớn rất trực quan và cực kỳ hiện đại.

Radar mảng pha quét điện tử thụ động Irbis-E có thể phát hiện và theo dõi đồng thời 30 mục tiêu ở khoảng cách trên 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trong số đó (bao gồm cả mục tiêu trên không và dưới đất).
Với tầm phát hiệu mục tiêu "siêu xa" và thiết kế mang được tất cả các loại vũ khí (tên lửa đối không/đất/biển, bom dẫn đường), Su-35 có thể đảm nhiệm vai trò tác chiến đa năng, bao gồm tất công các mục tiêu mặt đất, mặt nước và trên không từ khoảng cách mà đối phương chưa kịp phản ứng, cũng như sử dụng các hệ thống radar, hệ thống quang-điện tử trên khoang để trinh sát, giám sát và phát hiện các lực lượng đối phương như một máy bay cảnh báo sớm.
Vì thế, một vài chiếc Su-35 bay kèm trong đội hình phi đội chiến đấu cơ Su-30MK2 tác chiến trên Biển Đông có thể bù đắp cho sự thiếu hụt về hệ thống cảnh báo sớm trên không (AEWACS) mà hiện đang là điểm thiếu quan trọng của Không quân Việt Nam hiện nay.

Một phi đội bay hỗn hợp Su-35 và Su-30MK2 sẽ giúp Không quân Việt Nam chiếm được ưu thế trên bầu trời Biển Đông
Ngoài ra, với các đặc điểm cấu trúc khung thân đã được gia cố, tăng cường khả năng chịu lực và cấu trúc vỏ thành phần lớn là vật liệu composite đã giúp Su-35 có khả năng tàng hình nhẹ do giảm được đáng kể tiết diện phản xạ (RCS) tín hiệu radar.
Hai động cơ tuabin phản lực thế hệ mới với công nghệ điều khiển luồng khí phụt 3 chiều AL-41F1 có lực đẩy mạnh hơn, kết hợp với thiết kế khí động học độc đáo đã giúp Su-35 sở hữu khả năng cơ động số 1 thế giới hiện nay.
Trong kế hoạch phát triển không quân của mình, Su-35 cũng chính là loại máy bay chiến đấu đầu tiên được Nga lựa chọn thí điểm trang bị những hệ thống công nghệ hàng không thế hệ thứ năm, làm tiền đề cho dự án phát triển máy bay tàng hình PAK-FA T-50.
Su-35 có thể mang được gần như tất cả những hệ thống vũ khí tương lai cho T-50, trong đó đặc biệt phải kể đến K-37M (RVV-BD) - loại tên lửa không - đối - không có tầm bắn xa 222km trong khi các máy bay chiến đấu hiện có của Mỹ và phương Tây đều chưa có loại tên lửa đối không nào đạt tầm bắn xa như vậy.
Su-35 với hệ thống buồng lái nhà kính cực kỳ hiện đại
Với các đặc điểm nổi trội như khả năng siêu cơ động, radar và vũ khí có tầm phát hiện/tấn công ở cự li siêu xa, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến thế hệ 4++... , Su-35 đã khiến các chuyên gia quân sự phương Tây phải e ngại và cho rằng nó có thể là đối thủ trực tiếp đánh bại được cả 2 loại máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Không quân Mỹ. Đối thủ đáng gờm nhất của các máy bay chiến đấu tàng hình đã xuất hiện, đó là Su-35.

Không quân Việt Nam, vốn đã có nhiều kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng bảo trì và huấn luyện các chiến đấu cơ dòng Sukhoi Su-27 của Nga sau thời gian dài sử dụng. Các chiến đấu cơ "Kẻ tấn công sườn" Su-27 (gồm cả biến thể một người ngồi Su-27SK và biến thể hai người ngồi Su-27UBK/PU) và "Hổ mang chúa" Su-30MK2 đều là những "tiền bối" của Su-35. Từ hoạt động Su-27 đến Su-30 và tương lai là Su-35 sẽ là "kim chỉ nam" cho con đường hiện đại hóa của Không quân Việt Nam.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Báo đài bốc phét quá, VN cưa có ý định mua su hào 35 mà đã nói toáng lên òi.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Lùi lại tý 34 nà xong
Em thì em thích nhà mềnh mua cả 34 và 35 nhưng có lẽ nhà mềnh chưa có điều kiện, hơn nữa cũng còn phụ thuộc vào chiến lược hiện đại hóa quân sự của các xếp nhà mềnh nên cũng không biết khi nào mua hoặc không biết có mua hay không.
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Lúc mua xong thì chúng nó sang thế hệ 5 6 hết.
 

anhld86

Xe hơi
Biển số
OF-207445
Ngày cấp bằng
24/8/13
Số km
156
Động cơ
318,950 Mã lực
các cụ siêu tầm kinh thật !
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Hoa Đông "chật hẹp", Trung Quốc đưa Su-35 tới Biển Đông?

(Kienthuc.net.vn) - Các chuyên gia Nga cho rằng Trung Quốc có thể sẽ triển khai tiêm kích đa năng tối tân Su-35 tới khu vực Biển Đông thay vì Hoa Đông.



Theo các chuyên gia Nga, tại khu vực không phận Hoa Đông, Su-35 không thể phát huy hết ưu thế, nơi này hoàn toàn có thể dựa vào ưu thế của tiêm kích J-10 do Trung Quốc sản xuất. Ưu thế bay xa của Su-35 sẽ phát huy tác dụng thực sự tại Biển Đông, thiết lập mạng phòng thủ trên không phía trước đảo Hải Nam, thực hiện cuộc tuần tra mà không cần tiếp nhiên liệu trên Biển Đông trong thời gian dài.
Tạp chí nhà ngoại giao của Nhật Bản dẫn lời một quan chức cấp cao công ty xuất khẩu Nga cho hay, Nga sẽ ký hợp đồng bán máy bay chiến đấu hiện đại Su-35 cho Trung Quốc vào năm 2014, do đó có thể xác nhận vụ mua bán này không thể hoàn thành vào cuối năm nay. Nhưng điều này không có nghĩa là “rút ra kết luận” đối với vấn đề này, vì đàm phán cung cấp máy bay Su-35 giữa Trung - Nga bị trì hoãn từ năm 2010 đến nay, trước đó cũng có nhiều lần tin tức liên quan bị rò rỉ, công bố những tuyên bố mâu thuẫn.
Tiêm kích đa năng thế hệ 4++ Su-35.

Nếu thương vụ Su-35 được thực hiện, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đối với những tranh chấp trên Biển Đông. Su-35 sẽ góp phần nâng cao thực lực của Trung Quốc để đối phó với những xung đột có thể xảy ra trong tương lai.
Vì các máy bay tiêm kích hiện có của Không quân Hải quân Trung Quốc đặt ở các căn cứ trên đất liền có thể bị giới hạn khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại khu vực phía Nam Biển Đông. Đó là do lượng nhiên liệu mang theo rất ít, hạn chế lớn đến thời gian tuần tra.
Từ trên đất liền bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của hải quân, Trung Quốc cần phải có loại máy bay chiến đấu hiện đại có tốc độ bay lớn, bán kính tác chiến lớn như Su-35. Một khi căng thẳng leo thang, máy bay này có thể dùng để thực hiện “cái gọi là” chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc.
Sức chiến đấu của Su-35 rất mạnh, tầm bay rất xa, lượng nhiên liệu mang theo lớn, có thể đảm bảo việc tuần tra tầm xa của Không quân Trung Quốc trong thời gian dài tại khu vực tranh chấp, gây sức ép lên các nước khác tại Biển Đông, giống như Trung Quốc gây áp lực lên Nhật Bản tại khu vực tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkuku.
Su-35 trang bị 2 động cơ AL-41F có kiểm soát véc tơ lực đẩy đem lại khả năng siêu cơ động, tầm bay đạt tới 3.600km không cần tiếp nhiên liệu hoặc 4.500km với 2 thùng nhiên liệu phụ, trần bay 18.000m.

Mặc dù Su-35 không thể ngang hàng với F-22 của Mỹ, nhưng với số lượng lớn thì việc tác chiến sẽ gặp ít rủi ro, vì Su-35 trong thời gian ngắn sẽ ưu thế hơn bất kỳ trang bị kỹ thuật trên không đang phục vụ tại khu vực Biển Đông.
Hiện nay vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ sử dụng Su-35 tại khu vực nào và trang bị cho không quân hay là không quân hải quân. Nếu Trung Quốc triển khai Su-35 đến Sư đoàn 2 không quân (lực lượng 95357) nằm tại căn cứ Toại Khê, Quảng Đông, như vậy những máy bay Su-35 này có thể sẽ là bổ sung cho Su-27 đã triển khai trước đó. Một phương án có lợi khác là triển khai tại căn cứ hải quân Lăng Thủy, đảo Hải Nam thay thế máy bay J-8B cũ kỹ đang phục vụ tại đây.
“Tóm lại, sau khi Trung Quốc có được Su-35, cộng với các máy bay chiến đấu tầm gần, hệ thống tên lửa phòng không hiện đại, tên lửa đạn đạo tầm xa và tên lửa hành trình hiện có, một khi xảy ra xung đột với nước láng giềng, hoàn toàn có thể thiết lập hệ thống phòng thủ chiều sâu theo bậc thang để ngăn chặn đối phương”, báo Nga nhận định.
Su-35 có bộ vũ khí "đáng sợ" cho phép tấn công hủy diệt mọi mục tiêu trên không, trên mặt đất và đặc biệt là trên biển với tên lửa chống tàu mặt nước siêu thanh.

Trên thực tế, hiện nay lực lượng triển khai tại khu vực Biển Đông của Trung Quốc đã có thể tạo thành bất lợi lớn cho đối phương, như Philippines. Sức chiến đấu của Không quân và Hải quân Philippines không mạnh, đặc biệt là hải quân, chủ yếu trang bị tàu bảo vệ bờ biển cũ của Mỹ được đóng từ những năm 1960, cơ bản không thể đối kháng hiệu quả với Trung Quốc.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Nga bố trí Trung đoàn Su-30SM gần Trung Quốc

(Kienthuc.net.vn) - Nga đang tổ chức xây dựng một trung đoàn không quân trang bị tiêm kích đa năng Su-30SM ở vùng biên cương Zabaykalsky Krai (giáp Trung Quốc).




Theo tờ Rusnews, trước cuối năm 2013 sẽ có 10 máy bay chiến đấu Su-30SM được biên chế cho căn cứ Không quân Nga ở vùng Zabaykalsky Krai.
Quân đội Nga có kế hoạch đến năm 2014 ít nhất một lần nữa bàn giao 10 máy bay chiến đấu Su-30SM tới nơi này. Trên cơ sở đó, vùng biên cương Zabaykalsky Krai sẽ xây dựng thành một trung đoàn không quân hoàn toàn dùng Su-30SM.
Su-30SM.

Su-30SM là máy bay chiến đấu siêu cơ động thế hệ 4 ++ được phát triển dựa trên khung thân cơ sở tiêm kích đa năng Su-30MKI – biến thể Su-30MK xuất khẩu cho Ấn Độ.
Su-30SM không chỉ có thể "làm tăng sức mạnh chiến đấu của Không quân Nga", mà còn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ một cách vô cùng nhanh chóng. Nó có hệ thống điện tử hiện đại, hệ thống radar mạng pha mạnh mẽ (phát hiện máy bay ngoài phạm vi 100km) và hệ thống vũ khí không đối không, không đối đất, đối hải có độ chính xác cực cao.
Trong tương lai, Su-30SM được kỳ vọng là “con át chủ bài” trong hệ thống tác chiến tầm xa của Không quân Nga.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Ấn Độ kiếm bộn tiền ở Đông Nam Á nhờ tiêm kích Nga

(Soha.vn) - Hiện nay, sự xuất hiện ngày càng nhiều các máy bay Sukhoi tiên tiến trong lực lượng không quân châu Á đang là một vận may bất ngờ đối với Ấn Độ.


Giữ vai trò như một trung tâm bảo dưỡng máy bay Sukhoi và là cái nôi đào tạo phi công máy bay chiến đấu nước ngoài, Ấn Độ đang kiếm được một số tiền đáng kể, đồng thời còn giúp tăng cường các mối quan hệ của New Delhi với các khu vực Đông Nam Á.
Indonesia
Trong tháng 10/2013, Ấn Độ đã đồng ý đào tạo và hỗ trợ các lực lượng không quân Indonesia trong việc vận hành các phi đội máy bay chiến đấu Sukhoi. Theo thỏa thuận trong chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới Jakarta, Ấn Độ và Indonesia sẽ hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo phi công, trợ giúp kỹ thuật và cung cấp phụ tùng hỗ trợ.

Su-30MK2 của Không quân Indonesia.
Trước đây, Jakarta đã có một hiệp ước với Trung Quốc để đào tạo phi công và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho phi đội Sukhoi của mình nhưng sau đó đã đổi hướng vì cho rằng Không quân Ấn Độ (IAF) là một “người cố vấn” lý tưởng.
Bên cạnh các thỏa thuận về đào tạo và trợ giúp kỹ thuật cho các phi đội Sukhoi, Ấn Độ và Indonesia cũng sẽ tăng cường đáng kể hợp tác quốc phòng song phương. “Hai bên đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực và toàn cầu, cũng như các bài tập song phương liên quan đến đào tạo, hợp tác sản xuất thiết bị quốc phòng và các chuyến thăm cấp cao,” một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Su-30MKI của Không quân Ấn Độ.
Tờ Công nghiệp quốc phòng (DID) giải thích tầm quan trọng của thỏa thuận Ấn Độ-Indonesia về các máy bay Sukhoi: “Động thái này sẽ có một tầm quan trọng vượt xa giá trị kinh tế của nó, vì đây là một phần trong tập hợp mở rộng các hiệp định hợp tác quốc phòng nâng cao mà cả hai nước đang theo đuổi”.
DID cũng cho biết thêm: “Indonesia không tìm cách để đối phó với Trung Quốc, nhưng các tuyên bố hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông đang đối lập với sự hỗ trợ của Ấn Độ về tự do hàng hải, và giải quyết tranh chấp đa phương theo luật pháp quốc tế. Điều này dẫn đến việc Indonesia hướng tới sự hợp tác với Ấn Độ, đồng thời cũng phù hợp với ưu tiên chiến lược của Ấn Độ”.

Malaysia


Trong khi đó, Ấn Độ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ lực lượng không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) để duy trì phi đội máy bay chiến đấu Su-30 MKM của mình. Trong năm 2008, Ấn Độ đã chấp nhận yêu cầu của Malaysia trong việc đào tạo các nhân viên Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) về vận hành và bảo trì các máy bay chiến đấu Su-30 MKM.
Việt Nam
Đối với Việt Nam, sự thành công của Ấn Độ trong việc kết hợp tên lửa hành trình BrahMos trên các máy bay Sukhoi có thể khiến Việt Nam quan tâm đến việc mua các tên lửa này. Nếu được thông qua, thỏa thuận này sẽ đánh dấu việc bán hàng ra nước ngoài đầu tiên của tên lửa hành trình được phát triển chung giữa Ấn Độ và Nga.

Việt Nam sẽ mua tên lửa BrahMos của Nga-Ấn.
Động thái chiến lược
Trước đây, cả Indonesia và Malaysia đều có mâu thuẫn với Ấn Độ. Trong cuộc chiến tranh Ấn Độ- Pakistan năm 1965, Indonesia đã cử tàu chiến tới Pakistan để chống lại Ấn Độ. Trước đó, chính quyền Jakarta cũng có phần nghiêng về phía Trung Quốc hơn. Các nhà lãnh đạo Indonesia cũng bắt đầu lên tiếng tuyên bố chủ quyền quần đảo Andaman và Nicobar, và yêu cầu Ấn Độ Dương được đổi tên thành “Biển Indonesia”.
Do đó, các thỏa thuận về các máy bay Sukhoi là một cách tuyệt vời để thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa hai nước này. Hơn nữa, với các thỏa thuận về hợp tác quân sự khác sẽ giúp Ấn Độ tăng cường tầm ảnh hưởng lên các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
 

lananh5757

Đi bộ
Biển số
OF-301440
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
2
Động cơ
306,720 Mã lực
các bác cho em hỏi 2 câu cái:
1. trên mấy cái su và máy bay chiến đấu khác đều có chấm tròn viền đỏ tâm xanh, cái đó có ý nghĩa gì vậy?
2. máy bay Su 30 mkk có bán kính tác chiến là bao nhiêu vậy, bán kính tác chiến nhé
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
1.Ý cụ là vệt sơn trên đầu máy bay, là sơn đặc trưng của Ấn ( Vòng tròn 3 màu).
2.Tầm bay của su30mkk của Tàu là 3000km, còn tác chiến em nghĩ chú Nga giảm bớt 1500-2000km.
 

lananh5757

Đi bộ
Biển số
OF-301440
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
2
Động cơ
306,720 Mã lực
1.Ý cụ là vệt sơn trên đầu máy bay, là sơn đặc trưng của Ấn ( Vòng tròn 3 màu).
2.Tầm bay của su30mkk của Tàu là 3000km, còn tác chiến em nghĩ chú Nga giảm bớt 1500-2000km.
thanks
nhwng mà sao mình thấy chiến đấu cơ balan, mỹ hay nga đều có cái chấm tròn 3 màu đó nhỉ
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Nga sẽ trang bị cho không quân 124 “thú mỏ vịt” Su-34

Thứ ba 17/12/2013 09:34
ANTĐ - Ngày 16-12, quân đội Nga đã tiếp nhận lô máy bay chiến đấu Su-34 trong đợt bàn giao cuối cùng theo một thỏa thuận năm 2008 giữa Bộ Quốc phòng Nga với nhà sản xuất máy bay Sukhoi về việc cung cấp 32 chiếc máy bay cường kích hai chỗ ngồi này.

Số máy bay chiến đấu Su-34 - (biệt danh "thú mỏ vịt", còn được NATO gọi là Fullback" - đã được bàn giao cho quân đội Nga tại nhà máy chế tạo máy bay Novosibirsk, trực thuộc tập đoàn Sukhoi.
Các quan chức tập đoàn Sukhoi còn cho biết, họ cũng đã bắt đầu thực hiện một hợp đồng khác với Bộ Quốc phòng Nga về việc cung cấp thêm 92 chiếc máy bay Su-34, nâng tổng số máy bay mà tập đoàn này bàn giao cho quân đội Nga lên 124 chiếc vào năm 2020.
Là một phiên bản nâng cấp của máy bay chiến đấu Su-27, Su-34 được trang bị các động cơ phản lực tuabin AL-31MF có thùng nhiên liệu phụ và có thể mang được tải trọng lên đến 8 tấn vũ khí dẫn đường chính xác với tầm hoạt động hơn 4.000 km.
Những chiếc máy cường kích ném bom Su-34 đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Novosibirsk vào năm 2006, và bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 2008.
Dự kiến, cuối cùng loại máy bay chiến đấu này sẽ thay thế toàn bộ các máy bay cường kích Su-24 đã cũ đang được biên chế trong Không quân và Hải quân Nga.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Kính tês nga eo hẹp chứ không thì giờ Su 34 nga đã có phiên bản xuất khẩu rùi,
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,320
Động cơ
389,523 Mã lực
Su – 30MK. máy bay của những chiến công.
10/24/2013 7:42:00 PM
Print:
Email: Share:


Su – 30 MK là máy bay tiêm kích hạng nặng đa nhiệm, do tập đoàn Sukhoi phát triển. Su - 30MK có những tính năng vượt trội của dòng máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 siêu cơ động. Máy bay Su – 30MK được xuất khẩu sang nhiều nước và có mặt trong biên chế của lực lượng không quân Việt Nam. Trong các cuộc chiển lãm hàng không thế giới và trong các cuộc diễn tập chung quốc tế, Su – 30 MK luôn có được vị trí cao nhất nhờ những tính năng kỹ chiến thuật cao và khả năng siêu cơ động của dòng tiêm kích hàng đầu thế giới.
Cuối năm 2008 sau khi kết quả cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Pháp và Ấn Độ Red Flag được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạp chí Anh Flight đã có đề xuất bình chọn máy bay tiêm kích tốt nhất giữa các loại máy bay Su-30МКI, F-22 và F-15. Quyết định của độc giả một trong những tờ tạp chí có uy tín nhất của hàng không thế giới thật sự bất ngờ. Máy bay tiêm kích Su-30MKI được 59% ủng hộ từ những người được thăm dò, máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ F-22 nhận được 37 % sự ủng hộ, máy bay F – 15 chỉ được 4% sự ủng hộ. Kết quả đánh giá của cộng đồng những người yêu thích máy bay tiêm kích có giá trị vô cùng lớn. Máy bay tiêm kích Su- 30MKI là dòng máy bay xuất khẩu, đang cùng với các sản phẩm hàng đầu của Mỹ và châu Âu nhằm vào thị trường của Ấn Độ, Malaisia và Algeria. Cạnh tranh vào những thị trường nhập khẩu vũ khí lớn, những lỗi nhỏ về kỹ thuật và dịch vụ hậu cần qua lời phê bình cuả những nhà bình luận có uy tín đều trở thành những khiếm khuyết không thể sửa chữa được. Hơn nữa những chỉ trích của những nhà bình luận phương Tây đối với Su 30MKI cũng là điều hiển nhiên.
Biên đội Su – 30MKI Ấn Độ trên bầu trời bang Nevada.​
Kết quả cụ thể của chương trình xuất khẩu Su- 30MKI cũng thật sự rất ấn tượng. Số lượng máy bay được ký kết theo hợp đồng xuất khẩu gần 330 chiếc, số lượng theo đơn đặt hàng xuất hơn 230. Ấn Độ quyết định mua thêm các cụm chi tiết, bộ phận máy bay Su – 30 MKI để lắp ráp theo giấy phép tại các nhà máy của tập đoàn HAL. Nếu tính đến cả các đơn đặt hàng được mở rộng của Nga thì số lượng Su – 30MKI được sản xuất sẽ đạt con số 400 chiếc. Trong hoàn cảnh thuận lợi về kinh tế, số lượng này sẽ nhanh chóng bị bỏ lại đằng sau. Những năm gần đây, 1/6 số lợi nhuận thu được từ việc xuất khẩu vũ khí là từ các hợp đồng xuất khẩu các máy bay Su-30MKI. Đối với một doanh nghiệp nhỏ như tập đoàn "Irkut", đây là một kết quả xuất sắc.
Chỉ số uy tín xứng đáng của Su – 30MKI và các biến thể của nó, theo nhận xét của các chuyên gia, là kết quả của các cuộc diễn tập quốc tế được tổ chức hàng năm với sự tham gia của các máy bay tiêm kích nổi tiếng.
Cuộc biểu diễn thực tế diễn tại Cope India-2004 với sự tham gia của máy bay Su-30K, loại máy bay có nhiệm vụ chủ yếu là chiếm lĩnh ưu thế trên không. 18 chiếc máy bay Su – 30K, trang bị radar N001 dành cho các thế hệ đầu tiên của Su – 27/30 đã được xuất khẩu sang Ấn Độ, hiện đang đợi nâng cấp hiện đại hóa để bàn giao cho khách hàng mới. Mặc dù thực tế là Su – 30K có những khả năng giới hạn và các thông số kỹ chiến thuật thua sút hẳn so với Su-30MKI hiện nay, nhưng ngay từ lúc đó, máy bay đã thể hiện khả năng tác chiến hiệu quả hơn hẳn so với các máy bay tiêm kích khác của các đối thủ cạnh tranh. Bộ tư lệnh không quân Ấn Độ khẳng định, trình độ bay và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao của các phi công trong Không đoàn 24 đã cho phép Su – 30K cạnh tranh ngang cơ cùng với các máy bay Mỹ F-15C.
Những kết quả của cuộc cạnh tranh vị trí thống trị bầu trời đã làm nản lòng nhưng người hâm mộ kỹ thuật hàng không Mỹ. Mất ưu thế đến 90% trong các trận cận chiến trên không cơ động cao không gây lên sự bất ngờ lớn, do các tính năng khí động học của Su – 30M hơn hẳn F-15. Nhưng các phi công Ấn Độ đã gây sự ngạc nhiên lớn khi chiếm ưu thế trong các trận không chiến giả định tầm trung. Phi công Ấn Độ, sử dụng tất cả những tính năng kỹ thuật của radar N001, đã dành chiến thắng khi quyết định phóng các tên lửa tầm trung trong chế độ dẫn đường tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Sau cuộc diễn tập này, người Mỹ đẩy mạnh chương trình chế tạo F-22 mà theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, có thể có ưu thế trên không hơn hẳn các máy bay chiến đấu của Liên bang Nga. Cũng trong năm 2004, các máy bay Su – 30K của Ấn Độ đã tiến hành hành loạt các cuộc không tập với máy bay F-16C/D của không quân Singapore trong khuôn khổ cuộc diễn tập Sindex-2004. Phi công của cả hai bên tiến hành các cuộc không chiến giả định một đối một và “năm đối năm”. Cả hai bên đều không tuyên bố kết quả diễn tập do tính nhạy cảm của vấn đề. Singapore quan tâm đến năng lực thật sự của các máy bay Su – 30 đang có mặt trên vùng nước biển Đông, còn Ấn Độ quan tâm đến khả năng kỹ chiến thuật của F-16 mà Pakistan đang sở hữu.
Máy bay Su – 30K Ấn Độ và Mirage – 2000 trong cuộc diến tập Garuda-II​
Năm 2005, đối thủ của Su – 30K là các máy bay tiêm kích hỗn hợp của Pháp bao gồm có Mirage-2000C, Mirage-2000-5, Mirage-2000N trong khuôn khổ cuộc diễn tập Garuda-II. Không quân Ấn Độ và Pháp thực hành các bài tập không chiến tầm gần và tầm xa, thực hiện các nhiệm vụ phòng không và có sự yểm trợ của máy bay dẫn đường – cảnh báo sớm, chỉ huy trên không AWACS. Trong 8 ngày cả hai bên đã thực hiện 162 lượt cất cánh, Mirage-2000 thực hiện 80 lần xuất kích, Su – 30K thực hiện 74 lần, máy bay E-3F AWACS xuất kích thực hiện nhiệm vụ 4 lần, KC-135 - 2 lần và IL-78 - 2 lần . Các máy bay tiêm kích của Ấn Độ đã thực hiện hơn 200 giờ bay. Theo các nguồn tin từ Pháp, Su – 30K thực hiện nhiệm vụ đánh chặn tốt hơn Mirage-2000С và thua sút hơn so với máy bay Mirage-2000-5 mới hơn có sử dụng radar RDY. Trong các trận không chiến tầm gần, các máy bay của Ấn Độ dành thắng lợi thuyết phục.
Ấn Độ giới thiệu máy bay Su – 30MKI của mình trước cộng đồng quốc tế trong cuộc diễn tập Cope India-2005. Các máy bay thực hiện các cuộc không chiến mô phỏng một đối một và trong đội hình chiến đấu các phi đội, thực hiện đánh chặn các cụm máy bay tấn công chủ lực. Đối thủ giả định cho máy bay tiêm kích mới của Ấn Độ là F-16C/D không quân Mỹ.
Một chi tiết rất thú vị trong cuộc diễn tập này là biên chế của các phi đội hai bên. Không quân Ấn Độ chỉ sử dụng máy bay tiêm kích Su – 30MKI, trong khi đó F-16 của Mỹ được sự yểm trợ thông tin từ phía các máy bay AWACS E-3. Rõ ràng, yếu tố AWACS có ý nghĩa then chốt trong việc đảm bảo dành thắng lợi trong các trận không chiến, nhưng tỷ lệ thắng thua của cả hai bên tương đối tương đồng, các phi công Ấn Độ đã dành được sự cân bằng lực lượng nhờ vào ưu thế vượt trội của radars N011М "Bars" sử dụng ăng-ten mảng pha.
Trong cuộc diễn tập không quân Anh - Ấn Indra Dhanush-2006, có sự tham gia của máy bay tiêm kích Su – 30MKI và máy bay tiêm kích đánh chặn Tornado F3. Cả hai bên đều thống nhất không công bố kết quả của các cuộc không chiến, nhưng theo nhận xét của phi công Hoàng gia Anh, được phía Ấn Độ cho phép bay thử trên Su – 30MKI, máy bay tiêm kích của Nga hơn hẳn máy bay của Anh về các tính năng kỹ chiến thuật.
Năm 2007 trong khuôn khổ cuộc diễn tập Garuda-III, đối thủ của không quân Ấn Độ lại là các máy bay Mirage của Pháp. Lần nay, những thông tin và bình luận về cuộc diễn tập rất ít, những các chuyên gia và phi công Pháp đều công nhận khả năng siêu cơ động của các máy bay Su - 30. Tương tự như vậy, trong cuộc diễn tập Indra Dhanush-2007 với sự tham gia phía Ấn Độ là Su – 30MKI, phía không quân Anh là Eurofighter Typhoon đã diễn ra trên căn cứ không quân Anh RAF Waddington. Những đánh giá không chính thức của các thành viên tham gia cuộc diễn tập với máy bay Su – 30MKI rất khích lệ. Trong khuôn khổ cuộc diễn tập đã thực hành khả năng cơ động di chuyển nhanh của cụm máy bay bao gồm 8 chiếc Su – 30MKI, hai chiếc IL – 78 và 1 chiếc IL – 76 đến căn cứ không quân tầm xa.
Su – 30MKI Ấn độ và F-15C Mỹ bay biểu diễn trong Red Flag 2008​
Máy bay tiêm kích đa nhiệm Su- 30MKI nhận được sự vinh danh xứng đáng của mình trong cuộc diễn tập Red Flag-2008 trên lãnh thổ Mỹ. Các thành viên tham gia gồm có Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc. Để chuẩn bị, không quân Ấn Độ đã xuất kích 120 lần, chi phí cho công tác chuẩn bị gần 25 triệu đô la. Phi đoàn cất cánh rời khỏi Ấn Độ vào ngày 07.07.2008 và đến căn cứ không quân Mountain Home ở bang bang Idaho vào ngày 17.07, chuyến bay có những điểm dừng ngắn ở Qatar , Thổ Nhĩ Kỳ , Pháp và Bồ Đào Nha. Bộ tư lệnh không quân Ấn Độ vì lý do an ninh đã cấm các phi công không được sử dung radar " Bars " ở chế độ chiến đấu (chỉ cho phép một số phi công đang huấn luyện), bật thiết bị chống tác chiến điện tử ở chế độ phản xạ lưỡng cực, đồng thời sử dụng thiết bị truyển tải thông tin trực tiếp (chỉ thực hiện liên lạc bằng lời nói). Trong khuôn khổ cuộc diễn tập Su – 30MKI thực hiện các nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, yểm hộ các phi đội máy bay cường kích, tiến hành các trận không chiến với máy bay F-15C và F- 16В, thực hiện các đòn tấn công hỏa lực chế áp hệ thống phòng không giả định của đối phương.
Theo kết quả thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu của Su – 30MKI và các máy bay chiến đấu các loại khác của phương Tây, người Mỹ phải thừa nhận rằng, trong quá trình diễn ra cuộc diễn tập Red Flag-2008, máy bay Su – 30MKI có ưu thế vượt trội hơn so với máy bay tiêm kích hạng nặng F-15 và máy bay tiêm kích hạng nhẹ rất phổ biến trên thế giới F- 16.
Thành tích nổi bật của các phi công Ấn Độ trên các máy bay Nga được công nhận trong cuộc diễn tập quốc tế Garuda-IV. Các máy bay Su -30 MKI đã thực hành chiến đấu cùng với các máy bay phương Tây Rafale và Mirage-2000. Trong thời gian diễn tập các máy bay chiến đấu theo chương trình diễn tập đã xuất kích 430 lần, bổ xung diễn tập tăng cường 100 xuất kích. Máy bay tiêm kích thực hiện nhiệm vụ đánh chặn cụm máy bay tấn công của đối phương, tiến hành các trận không chiến tầm gần và tầm xa, hộ tống các máy bay vận tải hạng nặng. Su – 30 MKI đã thể hiện ưu thế vượt trội về khả năng cơ động và tấn công trước các máy bay tiêm kích của phương Tây.
Hàng loạt những trận không chiến giả định thành công của Su 30MKI với các máy bay Mỹ và phương Tây được điểm thêm bằng cuộc diễn tập vào tháng 4.2012 ở Malaisia. Cạnh tranh cùng với Su – 30MKI là không đoàn số 11 của không quân Hoàng gia Anh và các F- 15C từ căn cứ không quân Mỹ ở Okinawa, một số máy bay được trang bị các radars hiện đại APG-63V3. Các máy bay tiêm kích đã tiến hành các trận không chiến một đối một và đánh chặn các mục tiêu trên không. Thiếu tướng Matt Molloy, chỉ huy không đoàn số 18 của quân đội Mỹ nhận xét về Su – 30MKI: “Chúng tôi bay chiến đấu cùng với Su – 30MKI trong không chiến một đối một với các điều kiện đối phương ở trong giới hạn tầm nhìn và ngoài giới hạn quan sát được. Như đã thấy, các máy bay chiến đấu Su đã thể hiện rất tốt khả năng cơ động linh hoạt khi thực hiện các bài tập chiến đấu cơ bản. Ngay cả trong điều kiện thực hiện nhiệm vụ ngoài trường nhìn, máy bay tiêm kích Su – 30MKI vẫn làm chủ tình thế trên bầu trời”.
Cho đến ngày nay, các máy bay chiến đấu Su – 30 MKI đã thể hiện khả năng dành chiến thắng trong các trận không chiến với tất cả các máy bay chiến đấu phương Tây thế hệ “4”, “4+” và “4++”. Những tính năng kỹ chiến thuật hiện đại của Su – 30MKI cho phép thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thiếu hụt thông tin từ các máy bay trinh sát, cảnh báo sớm và chỉ thị dẫn đường mục tiêu, dành thắng lợi trước những phi công được huấn luyện rất tốt của khối quân sự NATO cũng như các kinh nghiệm chiến đấu thực tế của lực lượng không quân Mỹ và phương Tây trong các cuộc xung đột khoảng 20 năm trở lại.
Cần nhận xét thêm rằng: Tham gia vào các cuộc diễn tập Red Flag chỉ có các nước thuộc khối NATO và các đồng minh thân cận của Mỹ, theo đánh giá của các chuyên gia, các cuộc diễn tập đó là các đợt tập huấn tác chiến đường không rất sát với thực tế các cuộc không chiến trên thế giới. Diện tích của thao trường trong căn cứ không quân Nellis thuộc bang Nevada có diện tích khoảng 21 000 km2. Tùy theo tình hình thế giới được xây dựng, tổ chức các điều kiện tác chiến tương tự như ở vùng hay khu vực nào đó trên thế giới. Các thủ đoạn chiến thuật, cơ cấu tổ chức biên chế lực lượng đối kháng, vũ khí trang bị tương tự như của Nga và Trung Quốc. Có đến 50 loại mô hình thể hiện vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh và hạ tầng cơ sở dân sự của “đối phương”, bao gồm có xe tăng, xe bọc thép, các trận địa tên lửa và pháo phòng không, các đài radars các chủng loại, đường sắt với các đoàn tầu hỏa, các cơ sở công nghiệp, các khu nhà dân sinh, cầu cống và ô tô các loại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top