[Funland] Phi công tiêm kích

Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Chính tên lửa mới có cái gọi là "máy hỏi" chứ pháo phòng không thì không có.
Trong các vụ bắn nhầm thì do pháo phòng không chiếm số lớn.
Thậm chí có máy bay ta sắp hạ cánh tại Nội bài còn bị pháo bảo vệ sân bay tương kia.
Em chẳng biết lúc đó đã có cái máy nhận biết địch/ta hay chưa nhưng thực tế em thấy là vậy. Trong "tự truyện" của em về trận 16/04/72 cũng có đoạn mô tả lúc máy bay ta choảng nhau đấy. Vả lại em sơ tán ngay đầu đường hạ cánh của Sân bay Kiến An- đoàn KQ Yên Thế (toàn Mig17-19) . Mấy lần thấy máy bay ta bị thương nhưng còn lết về đến sân bay rồi.
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,193
Động cơ
415,518 Mã lực
Theo eim thì trong trận tập kích vào cầu Hàm rồng là trận mở màn của HQ, KQ Mỹ trong chiến tranh phá hoại, các lực lượng phòng không, KQ, dân quân tự vệ của ta chưa có nhiều kinh nghiệm chiến đấu, phối hợp chưa tốt nên rất có thể Mig dính luôn đạn phòng không của ta. Hơn nữa trong không chiến Mig 17 phải đeo rất sát đối phương để bắn, chiến thuận'' Cái bánh xe" ta và địch cứ bám nhau xà quần lừa thế để bòm nhau mà các loại súng từ mặt đất cứ vãi đạn lên thì xui anh nào anh ấy rụng thôi.
Nể nhất là các Cụ dân quân dùng súng trường cũng bọp được tàu bay Mỹ.
 

STARIUS

Xe buýt
Biển số
OF-48814
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
918
Động cơ
443,061 Mã lực
Có bác nào có thông tin về thiệt hại của không quân 2 bên trong chiến tranh không nhỉ? Phía ta mất bao nhiêu máy bay, bao nhiêu đc phi công bị hy sinh?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Có bác nào có thông tin về thiệt hại của không quân 2 bên trong chiến tranh không nhỉ? Phía ta mất bao nhiêu máy bay, bao nhiêu đc phi công bị hy sinh?
Cụ thử sang bên QUÂN SỬ (vnmilitaryhistory.net) mò xem. Hình như là chỗ i có thứ cụ cần đới :)
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Quân ta phang quân mình chủ yếu là dính tên lửa thôi cụ ợ (chắc là thời đó chưa có cái nhận biết địch-ta).
Còn pháo thì em nghĩ là kg vì thời đó bọn em thuộc lòng câu "máy bay địch đầu nhọn (F105), máy bay ta đầu tù (Mig17)" , hay "vỉ ruồi là máy bay địch, cánh én là máy bay ta"... :D
Mới lại, khi có máy bay ta choảng nhau đều có loa truyền thanh để thông báo cho bên dân quân, tự vệ biết: "các lực lượng phòng không chú ý, hiện nay đang có máy bay ta hoạt động trên bầu trời..." [ còn cánh phòng không chính quy thì đã có thông tin theo đường quân chủng rồi.
Em hỏi cụ về chỉ 1 con tàu bay của ta thôi nha.
Cụ thể con MIG 21.
Đầu nó nhọn hay tù???
Cánh hình gì??? Có giống cái vỉ ruồi không???
Cái khái niệm Nhọn-Tù, Cánh én-Vỉ ruồi chỉ tương đối đúng ở đầu cuộc CT phá hoại lần 1 nha
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em hỏi cụ về chỉ 1 con tàu bay của ta thôi nha.
Cụ thể con MIG 21.
Đầu nó nhọn hay tù???
Cánh hình gì??? Có giống cái vỉ ruồi không???
Cái khái niệm Nhọn-Tù, Cánh én-Vỉ ruồi chỉ tương đối đúng ở đầu cuộc CT phá hoại lần 1 nha
Thì đúng là vậy, vì các cụ nói phòng không bảo vệ Hàm Rồng kg phân biệt được máy bay địch/ta nên em mới nói vậy.
Kg quân mình choảng nhau với máy bay Mẽo ở mạn Thanh Hóa hay nói chung là phía nam Hà Nội trở vào chỉ diễn ra ở giai đoạn đầu. Còn giai đoạn sau thì vùng chiến của kg quân mình chủ yếu vùng núi phía tây Hà Nội. Mig17,19 chủ yếu làm cường kích đánh đêm dọa mấy tàu biệt kích.
- Mà vào thời gian đầu thì MIG21 chưa về.
- Khi MIG21 về thì toàn nấp ở các sân bay phía bắc. Còn phía nam thuộc vùng quản của đoàn không quân Yên Thế (Sân bay Kiến An và Sao Vàng) chỉ toàn Mig17 , 19. Lý do, đơn giản là Mig21 kén đường băng hơn Mig17, 19 và đòi hỏi điều kiện kỹ thuật đi kèm cao hơn.

Mà cũng nói thêm với cụ là dân quân, tự vệ cũng chỉ chưa nhận rõ được địch/ta khi bắt đầu cuộc chiến nên mới phải chơi mấy câu dân giã như vậy. Còn sau này, mô hình các loại máy bay Mẽo từ F105, F4, F8... F111 có đầy, toàn làm để cắm sào tập bắn. Vì thế kg còn phải "đầu nhọn, đầu tù" như những ngày đầu... Đến ngay bọn em lúc đó là trẻ trâu cũng còn nhận biết được F4 khác F105 ở chỗ nào chứ đừng nói... Thời đấy, em cũng có một bộ mô hình các loại máy bay Mẽo tự đúc bằng chì. Tiếc là mấy cái đó bọn em chỉ coi là đồ chơi nên kg cất lại. Chứ kg bây giờ có khi bảo tàng chiến thắng B52 họ xin để trưng bày cũng nên. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Thì đúng là vậy, vì các cụ nói phòng không bảo vệ Hàm Rồng kg phân biệt được máy bay địch/ta nên em mới nói vậy.
Kg quân mình choảng nhau với máy bay Mẽo ở mạn Thanh Hóa hay nói chung là phía nam Hà Nội trở vào chỉ diễn ra ở giai đoạn đầu. Còn giai đoạn sau thì vùng chiến của kg quân mình chủ yếu vùng núi phía tây Hà Nội. Mig17,19 chủ yếu làm cường kích đánh đêm dọa mấy tàu biệt kích.
Mà vào thời gian đầu thì:
- MIG21 chưa về.
- Khi MIG21 về thì toàn nấp ở các sân bay phía bắc. Còn phía nam thuộc vùng quản của đoàn không quân Yên Thế (Sân bay Kiến An và Sao Vàng) chỉ toàn Mig17 , 19. Lý do, đơn giản là Mig21 kén đường băng hơn Mig17, 19 và đòi hỏi điều kiện kỹ thuật đi kèm cao hơn.
Đúng là MIG 21 là tiêm kích siêu ám, nó cần đường cát hạ cánh dài hơn, dịch vụ kỹ thuật mặt đất cũng phưc tạp, khắt khe hơn so với MIG 17-19. Tầm bay cũng không xa nên căn cứ chỉ đặt loanh quang Nội bài, Yên bái, Kép

Về hoạt động đối không của MIG 17 (19 thì ít) chủ yếu vào ban ngày và cũng rất tích cực, chịu rất nhiều tổn thất về máy bay, phi công chứ không như cụ kể. Trong gia đình em cũng có người nhà học bay MIG 17 ở Tàu và đã die trong chiến đấu.
MIG 17 hoạt động chủ yếu quanh Hanoi, các tỉnh đông bắc, châu thổ sông Hồng, với tới Thanh hóa. Cũng có 1 số trận đánh tàu biệt kích. Có 1 trận đánh 2 tàu khu trục Mỹ 4/1972
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Về hoạt động đối không của MIG 17 (19 thì ít) chủ yếu vào ban ngày và cũng rất tích cực, chịu rất nhiều tổn thất về máy bay, phi công chứ không như cụ kể. Trong gia đình em cũng có người nhà học bay MIG 17 ở Tàu và đã die trong chiến đấu.
MIG 17 hoạt động chủ yếu quanh Hanoi, các tỉnh đông bắc, châu thổ sông Hồng, với tới Thanh hóa. Cũng có 1 số trận đánh tàu biệt kích. Có 1 trận đánh 2 tàu khu trục Mỹ 4/1972
Năm 1972, em sơ tán ở ngay đầu đường hạ của sân bay Kiến An (tất nhiên sau ngày 16/04). Ban ngày, em chỉ chứng kiến được 1 trận Mig17 oánh nhau với máy bay Mẽo, một lần bị thương ở đâu đó bay về kg xuống nổi sân bay đành hạ ven sông Văn Úc (tối trực thăng ra cẩu về). 1 lần AN-2 bay từ Hà Nội về bị máy bay Mỹ lùa chạy quanh trông ngộ lắm (thế mà thoát mới siêu). Còn lại, chủ yếu đang đêm nghe ì ầm đâu ở mạn phía biển hay phía Thái Bình rồi thấy bay về nên em đoán đi đánh đêm về. Mà mấy vụ đánh đêm đấy cũng là thời gian tầm tháng 6 - 12/1972 chứ trong 12 ngày đêm thì Kiến An có vẻ im lìm. Chủ yếu tên lửa và pháo bảo vệ sân bay choảng lại máy bay Mỹ. Độc nhất trong 12 ngày đêm là 1 chiếc vào đánh sân bay Kiến An bị pháo bắn rát quá, bay thấp kg ngóc đầu lên nổi nên cắm thẳng vào quả núi ven sân bay, cháy thành 1 vệt từ gần đỉnh núi xuống dưới chân...

Còn cách phân biệt Mig17 và Mig19 cũng dễ, cứ nhìn 2 cánh sau đuôi là biết. Mig17 cách lái đuôi nằm giữa cách đứng đuôi, còn Mig19 thì cánh lái đuôi nằm dưới thân. Cả 2 loại bay qua bay lại chỗ em thấy cũng xêm xêm nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Còn cách phân biệt Mig17 và Mig19 cũng dễ, cứ nhìn 2 cánh sau đuôi là biết. Mig17 cách lái đuôi nằm giữa cách đứng đuôi, còn Mig19 thì cánh lái đuôi nằm dưới thân. Cả 2 loại bay qua bay lại chỗ em thấy cũng xêm xêm nhau.
Về hình dáng bên ngoài cũng không thật khó để phán biệt MIG 17-19.
MIG 19 có cánh nâng xuôi sau hơn, đầu mút cánh vuông vức. Na ná như cánh của SU.
Đuôi đứng dáng khác. Hơi giống với đuôi đứng của MIG 21. Cánh đuôi ngang hình dáng giống hệt của MIG 21 và đặt ở 1/2 trên của thân.
Thân của 19 cũng to hơn để chứa được 2 động cơ.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Thì đúng là vậy, vì các cụ nói phòng không bảo vệ Hàm Rồng kg phân biệt được máy bay địch/ta nên em mới nói vậy.
Kg quân mình choảng nhau với máy bay Mẽo ở mạn Thanh Hóa hay nói chung là phía nam Hà Nội trở vào chỉ diễn ra ở giai đoạn đầu. Còn giai đoạn sau thì vùng chiến của kg quân mình chủ yếu vùng núi phía tây Hà Nội. Mig17,19 chủ yếu làm cường kích đánh đêm dọa mấy tàu biệt kích.
- Mà vào thời gian đầu thì MIG21 chưa về.
- Khi MIG21 về thì toàn nấp ở các sân bay phía bắc. Còn phía nam thuộc vùng quản của đoàn không quân Yên Thế (Sân bay Kiến An và Sao Vàng) chỉ toàn Mig17 , 19. Lý do, đơn giản là Mig21 kén đường băng hơn Mig17, 19 và đòi hỏi điều kiện kỹ thuật đi kèm cao hơn.

Mà cũng nói thêm với cụ là dân quân, tự vệ cũng chỉ chưa nhận rõ được địch/ta khi bắt đầu cuộc chiến nên mới phải chơi mấy câu dân giã như vậy. Còn sau này, mô hình các loại máy bay Mẽo từ F105, F4, F8... F111 có đầy, toàn làm để cắm sào tập bắn. Vì thế kg còn phải "đầu nhọn, đầu tù" như những ngày đầu... Đến ngay bọn em lúc đó là trẻ trâu cũng còn nhận biết được F4 khác F105 ở chỗ nào chứ đừng nói... Thời đấy, em cũng có một bộ mô hình các loại máy bay Mẽo tự đúc bằng chì. Tiếc là mấy cái đó bọn em chỉ coi là đồ chơi nên kg cất lại. Chứ kg bây giờ có khi bảo tàng chiến thắng B52 họ xin để trưng bày cũng nên. :))
Bác Gấu nói đoạn này em mới nhớ, ngày bé em cũng có 1 bộ toàn máy bay nhỏ đặt vừa lòng bàn tay (tất nhiên là tay người lớn :D) mà đúc bằng gang hẳn hoi nhé :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Bác Gấu nói đoạn này em mới nhớ, ngày bé em cũng có 1 bộ toàn máy bay nhỏ đặt vừa lòng bàn tay (tất nhiên là tay người lớn :D) mà đúc bằng gang hẳn hoi nhé :D
Của này thuòng người ta hay đúc bằng nhôm xấu. Na ná như nhôm đúc chảo bi giờ í. Cớ do nhôm vụn thời đó đầy, đúc nhôm cực dễ, tốn ít than :)
Em cũng có 1 cặp MIG 21 dư lày. Cũng 2 tay 2 cái múa may có kém gì phi công. Còn hơn cả mấy ông phi công cái đoạn mồm kêu bùm bùm :))
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Của này thuòng người ta hay đúc bằng nhôm xấu. Na ná như nhôm đúc chảo bi giờ í. Cớ do nhôm vụn thời đó đầy, đúc nhôm cực dễ, tốn ít than :)
Em cũng có 1 cặp MIG 21 dư lày. Cũng 2 tay 2 cái múa may có kém gì phi công. Còn hơn cả mấy ông phi công cái đoạn mồm kêu bùm bùm :))
Riêng Mig17 và Mig19 em có hẳn 1 phi đội thân bằng cây điền thanh và cánh bằng tre. Phía sau nhà (nơi sơ tán), ngay cạnh hầm trú ẩn em còn dựng hẳn mô hình 1 sân bay căn cứ gồm cả đường băng, hang núi cất máy bay, trận địa pháo phòng không, tên lửa với xe cộ, bệ phóng, rào chắn đầy đủ....

Cụ làm em nhớ lại thời trẻ trâu rồi đó (mà người ta nói ai cứ nhắc đến thời xưa là ..... đã già!)

Nói về máy bay đúc:
Nếu sản phẩm do cánh trẻ con làm ra thì không phải nhôm. Hoặc bằng chì (có màu xám đen) hoặc bằng thiếc (có màu bàng bạc). Bọn em làm giề có lò to lò nhỏ để đúc. Khuôn làm bằng đất sét, cứ 1 thằng có mẫu là có thể nhân bản kiểu ín vào khuôn đất sét như ăn trộm chìa khóa. Kiếm được thiếc hay chì thì bỏ vào ống bơ sữa bò rồi nung trên bếp than cho đến khi thiếc/chì hóa lỏng thì lấy ra đổ vào khuôn thôi. Sau khi để nguội, lấy ra khỏi khuôn rồi dùng dao gọn đẽo lại 1 tý là xong. Đổ khuôn kiểu này chủ yếu được 1 mặt trên (dưới bằng). Đổ khuôn dọc (2 nửa) để được cả trên và dưới thì khó hơn.

Nghĩ lại, trẻ trâu hồi xưa dám nghĩ dám làm hơn bây giờ các cụ nhẩy. (mà bây giờ đố ông bố bà mẹ nào dám cho con nghịch như em nói trên. => thành ra chẳng biết trách ai nữa ! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Chuyện nhầm lẫn giai đoạn đầu là hoàn toàn có thể. Ở giai đoạn đầu HQ Mỹ thường dùng F8 có hình dạng khá giống với Mig17 nên trong lúc khói lửa, súng pháo ùng oàng khó mà phân biệt. Hơn nữa giai đoạn đầu có khi lính PK mình cũng chưa nhìn cái máy bay thật nào (F8 và Mig17) đâu mà bảo phân biệt !
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,193
Động cơ
415,518 Mã lực
Của này thuòng người ta hay đúc bằng nhôm xấu. Na ná như nhôm đúc chảo bi giờ í. Cớ do nhôm vụn thời đó đầy, đúc nhôm cực dễ, tốn ít than :)
Em cũng có 1 cặp MIG 21 dư lày. Cũng 2 tay 2 cái múa may có kém gì phi công. Còn hơn cả mấy ông phi công cái đoạn mồm kêu bùm bùm :))
Cụ nói làm eim lại nhớ cái hợp kim nhôm ấy tiếng tây gọi là Đuy-ra, hồi năm 1973 có 1 chiếc máy bay rơi ngay sau làng cháu ngay buổi trưa, phi công nhảy dù, cả làng hò nhau đi bắt phi công, hóa ra là phi công ta. Chiếc mig sau đó được bà con cưa cắt mang đi đúc xoong, chảo.. làng cháu đổi đời không phải dùng nồi đồng, xanh đồng nửa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ nói làm eim lại nhớ cái hợp kim nhôm ấy tiếng tây gọi là Đuy-ra, hồi năm 1973 có 1 chiếc máy bay rơi ngay sau làng cháu ngay buổi trưa, phi công nhảy dù, cả làng hò nhau đi bắt phi công, hóa ra là phi công ta. Chiếc mig sau đó được bà con cưa cắt mang đi đúc xoong, chảo.. làng cháu đổi đời không phải dùng nồi đồng, xanh đồng nửa.
Nếu em không nhầm theo những cái mà ở trường ngày xưa em được nhồi sọ thì cái Đuya ra nhà cụ Đoành (DUR ALLUMINIUM dịch mô tà mô nó chính là nhôm cứng) là 1 thứ hợp kim gồm nhôm, magnesium.
Thật ra trong cái tàu bay có nhiều chỗ cũng không dùng tới dura mà dùng nhôm mềm thường (cái này mới là quý, mang cưa cắt làm lược, đúc mâm, chảo được :) ).
Dura thì chẳng được mấy tí việc do nó cứng, không nấu được bằng lò thường. Dân chỉ cưa ra theo cỡ để làm vừa việc như quây chuồng gà, chuồng lợn. Phần cứng nhất của nó là nằm ở khung, cánh.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Nếu đây là Mig17 thì sao lại mang được 4 quả tên lửa nhỉ ? em thấy phi công ta khi đó sẵn sàng biến máy bay thành quả tên lửa thứ 3 mà, mig17 chỉ mang theo 2 quả tên lửa thôi chứ :-?
Mig17 và Mig19 của VN chẳng có quả tên lửa nào ngoài mấy khẩu "cà nông" cụ ợ.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Nếu đây là Mig17 thì sao lại mang được 4 quả tên lửa nhỉ ? em thấy phi công ta khi đó sẵn sàng biến máy bay thành quả tên lửa thứ 3 mà, mig17 chỉ mang theo 2 quả tên lửa thôi chứ :-?
MIG 17 trong thiết kế có tất cả 4-6 mấu cứng ở dưới 2 cánh. 2 mấu cứng mất cho thùng dầu phụ. Các mấu cứng còn lại có thể treo bom, thùng rocket hay tên lửa có điều khiển thì tùy. Cũng có version mang 4 tên lửa như hình vẽ.
MIG 17 nhà ta vũ khí chính là 2 pháo 23 mm và 1 pháo 30mm lắp ở mũi. Cũng có version mang bom, rocket.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top