Về cách sa thải nhân viên thì Vin chưa thể bằng cty Mỹ được. Ở Mỹ đã biết tin sa thải là thông thường tài khoản bị khóa luôn, thậm chí còn chẳng thể kịp viết mail chia tay đồng nghiệp ấy. Em biết có ông sáng vẫn làm việc bình thường, morning break còn vẫn ra nói cười với đồng nghiệp, sau sếp gọi vào và từ phòng sếp ra là thu dọn đồ về luôn. Tất nhiên Vin cũng như công ty Mỹ ở chỗ pháp chế làm việc chặt chẽ lắm, thông thường người lao động về là về thôi chứ nhận đủ lương trợ cấp nên không mấy ai kiện tụng gì.
Còn về cách dùng người thì đúng là Vin kiểu vắt chanh bỏ vỏ nhưng thực tế thị trường nó tàn nhẫn là vậy, anh phải có giá trị tương xứng với mức lương thì mới giữ anh lại được. Ta nên coi Vin nó tàn nhẫn thế đấy, phù hợp thì vào không phù hợp thì té thôi chứ nó sòng phẳng mà.
Nói chung văn hóa khắc nghiệt này đã giúp Vin thành công lên số 1 trong mảng bất động sản, còn trong các mảng khác thì có vẻ cách này không phù hợp lắm. Ví dụ làm du lịch thì em thấy nhân viên Vinpearl có vẻ rất thụ động, cứng nhắc (có lẽ sợ bị phạt nhiều hơn), làm công nghệ thì nhân viên thiếu cái đam mê, khát vọng để thực sự toàn tâm toàn ý cho sản phẩm. Nói chung để công ty phát triển lâu dài thì cần một văn hóa lành mạnh (chứ không phải chỉ vì thưởng/phạt), nhân viên thực sự có tâm huyết, họ tự hào về công ty về sản phẩm của họ, ... điều này rất khó có được nếu chỉ xác định làm vì tiền và làm ngắn hạn như Vin hiện tại.