[Funland] Phanh tay cơ ai phát minh ra, phát minh lúc nào

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Vâng, cụ đỉnh và hiểu rộng biết nhiều, với 20 năm kinh nghiệm lái xe và biết dùng phanh tay để quay xe đúng 180 độ thì cụ đỉnh lắm rồi, em mới có bằng, kinh nghiệm lái xe ít, xe có mất lái cũng chỉ biết nhắm mắt để xe nó quay vòng vòng, chắc chắn xoay nhiều hơn 180 độ. em xin lỗi vì đã múa rìu qua mắt cụ.
Tự cụ quote bài của người ta, giật áo nhắc nhở người khác về cái vỡ lòng như thế, người ta trả lời lại cụ để cụ hiểu sự khác nhau giữa việc kiểm soát chủ động trong một ngữ cảnh cụ thể với việc một newbee mất kiểm soát do hoản loạng làm xe quay vòng vòng, giờ lại đâm ra hờn lẫy là sao nhỉ? Mà tôi nào có mỉa mai gì cách cụ lái con xe của mình, cách cụ yêu quý bộ lốp của cụ đâu cơ chứ ? Rốt cuộc tôi cũng không hiểu tình huống cụ cmt và điều cụ muốn nói.

Còn một điều tôi muốn nói, kinh nghiệm lái xe một người lái xe lâu năm mà ta hay gọi là tài già gì đó, đôi lúc nó chẳng có ý nghĩa gì trong các tình huống cụ thể. Một thằng lái xe dù có 30 năm mà chỉ mỗi việc mở cái cửa xe , bấm cái nút start/stop, vào số , nhả phanh cho xe nó từ từ , chậm rãi chạy, lùi xe phải dán mắt cài cái cam lùi , nếu nói về chạy xe cũng chỉ là thằng học trò so với một thằng ranh con chuyện chạy xe theo phong cách đường phố, lang lách, xào chẻ, offroad, chạy đua... dù thằng ranh này nó mới chỉ cầm lái tầm 1-2 năm, hay nó là đứa tham gia các giải chạy đua chuyên nghiệp. Kỹ năng căn bản và nâng cao thông qua sự luyện tập nó mới là cái quyết định.

Ở đây cũng chỉ toàn các cụ lái số tự động, xe xin xò tầm tỷ và vài tỷ , có đầy đủ đồ chơi, trang bi đến tận răng, nhưng quay về những cái căn bản nhất, trần trụi nhất trong một vài tình huống cụ thể thì chắc chỉ lắc đầu gọi grab mà đi về, nên ta không bàn đến những cái không thuộc "hệ" chạy số tự động , trang bị tận răng vì nó sẽ lạc lõng và trở nên "khác người"

Lái xe lâu năm và kỹ năng lái xe nó là hai câu chuyện khác nhau hoàn toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,383
Động cơ
639,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Tự cụ quote bài của người ta, giật áo nhắc nhở người khác về cái vỡ lòng như thế, người ta trả lời lại cụ để cụ hiểu sự khác nhau giữa việc kiểm soát chủ động trong một ngữ cảnh cụ thể với việc một newbee mất kiểm soát do hoản loạng làm xe quay vòng vòng, giờ lại đâm ra hờn lẫy là sao nhỉ? Mà tôi nào có mỉa mai gì cách cụ lái con xe của mình, cách cụ yêu quý bộ lốp của cụ đâu cơ chứ ?
Rốt cuộc tôi cũng không hiểu tình huống cụ cmt và điều cụ muốn nói
Em hờn lẫy gì đâu, em xin lỗi vì không hiểu biết mà đi tranh luận với một người cả bầu trời kiến thức như cụ thôi, với một quote mang tính chất vui vẻ nhưng cụ biến nó thành một bài học để dạy dỗ em thì em cũng hơi bất ngờ thôi. Một lần nữa xin lỗi cụ và em không dám tranh luận với cụ nữa.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,565
Động cơ
537,008 Mã lực
Cười ẻ, cầm lái gần 25 năm rồi qua gần chục cái xe khác nhau, em vẫn thích cái cảm giác kéo phanh tay và sang số xe số sàn, cái cảm giác sang số nhả côn cảm nhận sự đồng tốc êm ru rồi nhấn ga vọt đi nó thú lắm.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Cụ hỏi phanh tay (nhưng không nói rĩ xe đạp, tàu hoả, ô tô....) em xin trả lời
1. Phanh tay của xe đạp ra đời từ ngày cụ Michaux tiếng việt là Miso (tạm gọi là nhà phát minh) làm ra nó, cách đây gần 200 năm
Có người nói Pierre Lallement mới là người phát minh xe đạp
2. Tàu hoả có phanh tay, họ quay cái bánh xe sắt nhiều vòng để tạo ra lực phanh. cái này có từ 1820
Máy hơi nước 1829 (5).jpg

3. Ô tô có thể xem như ra đời vào năm 1896. Không có phanh tôi đó cụ dám chạy
O to (35_2).jpg

Benz Patent Motorwagen là chiếc xe đầu tiên được công nhận là xe ô tô (automobile) vào ngày 29/1/1886 tại Mannheim. Người sáng chế ra chiếc xe này vào năm 1886 là Karl Benz, sử dụng động cơ đốt trong, chiếc xe có 3 bánh và nó được thiết kế là một chiếc xe ô tô, không phải là chiếc xe được cải tiến từ những chiếc xe ngựa thời bấy giờ.
Ford 1896 (3).jpg

Xe cụ Ford năm 1896
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Nhìn ảnh này mà không thấy có ghi ai phát minh ra phanh tay cơ, phát minh ra lúc nào, may quá không sống ở thời đó chứ e nhìn ghét thật =))

View attachment 8340066
Năm 1929 thì radio ra đời, khi đó là đèn chân không, vỏ thuỷ tinh và chỉ có nhà giàu mới có radio thôi
Sau khi phát minh ra bán dẫn vào năm 1949, thì mãi tới 1954 transitor mới xuất hiện và từ đó mới làm ra radio nhét vào ô tô cụ ạ

Có mấy thứ ở ô tô cho tới nay đã trên trăm năm mà vẫn chưa lạc hậu hoặc gần như nguyên lý vẫn chưa thay đổi :
1. Ắc quy do cụ Thomas Edison phát minh
2. trục khuỷu chữ thập, hoặc trục các đăng hoặc ngắn gọn là các đăng

Trước 1900, đền pha ô tô chạy bằng khí đốt, hoặc đất đèn
Đèn đường thì thắp bằng hồ quang điện
(Hà Nội thắp bằng đèn dầu lạc, sau mới chuyển sang điện một chiều. Điện một chiều do nhà đèn Bờ Hồ phát ra. Đến 1924 mới xây dựng thêm nhà máy điện Yên Phụ, điện xoay chiều 127 volt, không phải 110 volt như gọi sau này đâu ạ, nhà đèn Bờ Hồ chỉ thắp sáng đường phố và cho xe điện, sau 1970 nhà đèn Bờ Hồ phá bỏ, nay thuộc đất của Cty điện lực Việt Nam)
Đèn Halogen là mãi sau này mới có, chứ đầu thế kỷ 20 chỉ có đèn giây tóc sợi đốt do cụ Edison phát minh thôi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top