[Funland] Phanh tay cơ ai phát minh ra, phát minh lúc nào

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Một số bộ phận quan trọng khác của ô-tô:

- Đèn pha: Đầu tiên dùng đèn hơi acetylen, năm 1898 bắt đầu có đèn điện nhưng rất yếu. Năm 1912 Cadillac (Mỹ) giới thiệu đèn pha hiện đại đầu tiên.

- Dây đai an toàn (Thụy điển): Nils Bohlin tại Volvo, 1959

- Phanh ABS (Italia): Mario Palazzetti tại Fiat, năm 1971

- Túi khí: Đầu tiên là người Mỹ John Hetrick năm 1951 nhưng là khí nén, còn túi khí hạt nổ như ngày nay là sáng chế của ông Kobori người Nhật, năm 1964.

- Vô-lăng: Đầu tiên ô-tô chạy bằng cần lái. Còn bánh lái thì xuất hiện khoảng năm 1894 ở Pháp, không rõ do ai chế tạo. Còn hệ thống lái hẳn hoi như hiện nay là sáng chế của ông Francis Davids, người Mỹ, năm 1924.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,376
Động cơ
761,267 Mã lực

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,376
Động cơ
761,267 Mã lực
có cụ nào giải thích được vì sao trên con ford escape 201x nó có cái phanh tay thế này không
1706241089340.png
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,376
Động cơ
761,267 Mã lực
cái tết có thịt rồi
1706241158027.png
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,070
Động cơ
185,459 Mã lực
Tuổi
43
có cụ nào giải thích được vì sao trên con ford escape 201x nó có cái phanh tay thế này không
View attachment 8341316
Trên Camry, Santafe đời trước cũng có phanh dạng này, người VN có phát minh ra xe đâu, một số cụm từ nhìn thấy thế nào thì đặt tên nó thế. Ví dụ là cái phanh tay là thứ xuất hiện đầu tiên, đập vào mắt thì đặt tên nó thế,... tên tiếng Anh của nó là parking brake, và nó có rất nhiều chuẩn từ kéo tay, đạp chân, kéo rút. Nhưng các cụ lỡ nhìn thấy cái kéo tay đầu tiên thì gọi là phanh tay :))
Cũng như trên cái xe đạp ấy, ví dụ cái chắn bùn (gác đờ bu) đã chắc chỉ chắn bùn đâu? rồi chắn xích (gác đờ sen),đèo hàng (gác ba ga),...
 

Whoamidear

Xe tải
Biển số
OF-763684
Ngày cấp bằng
11/3/21
Số km
440
Động cơ
146,127 Mã lực
vâng e cực ghét cái đó, thô k chịu đc
Vâng e cực ghét phanh tay điện tử, buồn tẻ ko chịu được, và thiếu an toàn, giống như nhờ thằng khác phanh hộ và tin nó nói là "ok lắm rồi", nhất là khi hết điện hoặc trục trặc.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,070
Động cơ
185,459 Mã lực
Tuổi
43
Thôi các cụ ơi, bạn trẻ chủ thớt bày tỏ quan điểm nhưng không ngờ nhận lại phản hồi không mong muốn. Không thấy xuất hiện luôn =))
 

No Problem

Xe tăng
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
1,149
Động cơ
82,540 Mã lực
Tuổi
33
Em vẫn thích phanh tay cơ hơn là phanh tay điện tử. Lý do chắc tương tự như thích núm vặn điều hoà hơn là bấm bấm cảm ứng trên màn hình.
Vặn núm vừa đi vừa sờ tay chẳng cần nhìn - rất tiện. Bấm cảm ứng chắc phải dừng - hoặc là rất nguy hiểm
Phanh tay cơ cảm giác vẫn an toàn hơn, sự an toàn đó cảm nhận được rõ rệt. Phanh điện tử nói dại không may nó hỏng phần điện tử thì có mà...
 

Tuấn 3s

Xe tăng
Biển số
OF-548177
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,425
Động cơ
-293,558 Mã lực
Vặn núm vừa đi vừa sờ tay chẳng cần nhìn - rất tiện. Bấm cảm ứng chắc phải dừng - hoặc là rất nguy hiểm
Phanh tay cơ cảm giác vẫn an toàn hơn, sự an toàn đó cảm nhận được rõ rệt. Phanh điện tử nói dại không may nó hỏng phần điện tử thì có mà...
Và (dại mồm) tình huống phanh chân ko ăn thì mình phản xạ nhấp nhả bằng phanh tay cơ tiện hơn ạ. Hình như phanh điện tử cũng nhấp nhả đc thì fải?
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,383
Động cơ
639,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Chả biết quan điểm của cụ thế nào chứ em lại rất thích cái phanh tay này. Dừng xe giật cái roẹt, đếch ai lại móc móc với nhấn nhấn, ẻo lả =))
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,383
Động cơ
639,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Đấy toàn các cậu cả/ cô chiêu cả, không biết con xe lỡ bị xì bánh chắc cũng ngồi gọi cứu hộ quá, chứ chưa chắc biết thay bánh, trước còn có mợ hay cụ nào đó ( chắc mới lấy được cái bằng ) phán chắc nịch: lùi xe thì nhìn camera de là đủ, xe không có cam lùi chắc là chịu chết, không biết khái niệm shoulder check là gì luôn.

Quay đầu xe 180 độ bằng phanh tay cơ thì mấy cái điện tử kia có làm được không nhỉ ?
Tắt cân bằng điện tử đi thì xoay 180 cũng không cần phanh tay đâu cụ ạ :))
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,383
Động cơ
639,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Cam 360 có thể ko cần, chứ cam lùi là cái cực kỳ cần thiết. Em lái rất lụa nhưng nếu xe ko có cam thì khi lùi e rất sợ có vật cản sau xe do chẳng thấy gì hết, 2 bên gương ko cần cam thì vẫn ok.
Có thì càng tốt cụ ạ, cam 360 đi vào ngõ hẹp hat vào chợ là rất hay. Còn cam lùi thì đúng như cụ nói, em sợ nhất lùi trong ngõ, trẻ con nó chạy ra. Em thì ngoài cam lùi có thêm cái cảm biến lùi nữa, đỡ được khối pha móp đít.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Tắt cân bằng điện tử đi thì xoay 180 cũng không cần phanh tay đâu cụ ạ :))
Đọc là biết cụ chưa từng thử quay đầu xe bằng phanh tay cơ, (J-turn), có thể cũng chưa đi số sàn bao giờ, nếu có thì cũng chỉ tập tành cho qua để thi lấy được cái bằng, hoặc giả cũng chỉ lên xe đạp con vào số nhả ga, ngoài ra cũng chỉ đến thế nếu đi số sàn.
Trượt bánh có kiểm soát khi thực hiện u-turn bằng tay cơ nó khác với quay mất kiểm soát khi tắt cân bằng điện tử để hệ thống ABS không can thiệp vào bốn bánh, việc thực hiện việc trượt bánh xe, có chủ động giữa một người có luyện tập và một ông/ một bà lái non hốt hoảng tê cứng người mất cả phản xa đạp phanh dẫn đến nó quay vòng vòng và thậm chí lộn vòng ở tốc độ cao trên cao tốc. Quay đầu J-turn bằng phanh tay cơ nó là sự kết hợp từ việc đánh lái đúng thời điểm, nhả phanh và trả lái đúng thời điểm để kiểm soát quỹ đạo trượt bánh cụ ạ.

Còn việc tắt hệ thống ổn định thân xe/cân bằng điện tử thì nó có thể mất lái, quay vòng vòng, hơn cả 180 độ thì nó hiển nhiên quá rồi, chẳng có gì phải bàn
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,383
Động cơ
639,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Đọc là biết cụ chưa từng thử quay đầu xe bằng phanh tay cơ, (J-turn), có thể cũng chưa đi số sàn bao giờ, nếu có thì cũng chỉ tập tành cho qua để thi lấy được cái bằng, hoặc giả cũng chỉ lên xe đạp con vào số nhả ga, ngoài ra cũng chỉ đến thế nếu đi số sàn.
Trượt bánh có kiểm soát khi thực hiện u-turn bằng tay cơ nó khác với quay mất kiểm soát khi tắt cân bằng điện tử để hệ thống ABS không can thiệp vào bốn bánh, việc thực hiện việc trượt bánh xe, có chủ động giữa một người có luyện tập và một ông/ một bà lái non hốt hoảng tê cứng người mất cả phản xa đạp phanh dẫn đến nó quay vòng vòng và thậm chí lộn vòng ở tốc độ cao trên cao tốc. Quay đầu J-turn bằng phanh tay cơ nó là sự kết hợp từ việc đánh lái đúng thời điểm, nhả phanh và trả lái đúng thời điểm để kiểm soát quỹ đạo trượt bánh cụ ạ.

Còn việc tắt hệ thống ổn định thân xe/cân bằng điện tử thì nó có thể mất lái, quay vòng vòng, hơn cả 180 độ thì nó hiển nhiên quá rồi, chẳng có gì phải bàn
Cụ thể hiện điều gì ở đây? cụ Drift giỏi? Hay cụ có kinh nghiệm 20 năm lái xe?
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ thể hiện điều gì ở đây? cụ Drift giỏi? Hay cụ có kinh nghiệm 20 năm lái xe?
à, giải thích để cụ hiểu giữa việc trượt chủ động có kiểm soát và mất kiểm soát do lái non, thế thôi, còn cái cụ bảo tắt cân bằng điện tử/ ổn định thân xe thì nó vỡ lòng rồi, không cần đưa ra như cái phát kiến gì vĩ đại của mấy người mới học lái xe, hay kiểu kéo áo nhắc nhẹ người khác :)

nhân tiện thì, power sliding nó khác với drifting cụ nhé, và j-turn nó chỉ là kỹ thuật quay đầu bằng phanh tay cơ + số lùi với xe dân động cầu trước mà thôi, không có gì cao siêu cả, đừng đánh đồng 2 cái đó với nhau, cũng không nên đi sâu vào cái đề tài này nếu cụ cũng chỉ là người lái xe số tự động thuần tuý và không phải người thường sử dụng tối đa cái phanh tay cơ
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,383
Động cơ
639,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
à, giải thích cụ hiểu giữa việc trượt chủ động có kiểm soát và mất kiểm soát do lái non, thế thôi, còn cái cụ bảo tắt cân bằng điện tử/ ổn định thân xe thì nó vỡ lòng rồi, không cần đưa ra như cái phát kiến gì vĩ đại của mấy người mới học lái xe
Tắt cân bằng điện tử để xe trượt khi quay đầu là phát kiến vĩ đại à cụ? Em có nói thế à? em thì cũng mới có bằng thôi, nhưng em cũng chưa thấy ai quay đầu như cách cụ nói trừ mấy tay đua chuyên nghiệp, với xe thiết kế, độ chế để làm việc đó. Hay cụ là tay đua chuyên nhiệp? Chứ xe em có biết drift em cũng không dám vác xe em ra làm thế, hỏng cmn hết lốp.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Tắt cân bằng điện tử để xe trượt khi quay đầu là phát kiến vĩ đại à cụ? Em có nói thế à? em thì cũng mới có bằng thôi, nhưng em cũng chưa thấy ai quay đầu như cách cụ nói trừ mấy tay đua chuyên nghiệp, với xe thiết kế, độ chế để làm việc đó. Hay cụ là tay đua chuyên nhiệp? Chứ xe em có biết drift em cũng không dám vác xe em ra làm thế, hỏng cmn hết lốp.
"Chứ xe em có biết drift em cũng không dám vác xe em ra làm thế, hỏng cmn hết lốp"
đấy là chuyện của cụ, liên quan gì đến em? người khác chuyên nghiệp hay không thì nó ảnh hưởng gì đến cụ nhỉ? hay cụ muốn thể hiện điều gì bằng việc lái xe của mình?

Nhân tiện nói thêm cách đặt lại câu hỏi bằng sử dụng lại câu hỏi của người khác cho thấy cụ có vấn đề đọc hiểu.
Em nói để cụ biết nếu cụ cũng mới có bằng và đang tìm hiểu về xe: KHÔNG CÓ CÁI XE NÀO được thiết kế ban đầu với mục đích để drift hay các kỹ thuật khác mà cụ bào là dành cho dân đua xe chuyên nghiệp cả. tất cả chỉ là kỹ thuật có được từ sự luyện tập , kỹ năng lái nâng cao có kiểm soát mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,312
Động cơ
85,130 Mã lực
Phanh tay cơ và điện tử đều có ưu nhược điểm của nó.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,383
Động cơ
639,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
"Chứ xe em có biết drift em cũng không dám vác xe em ra làm thế, hỏng cmn hết lốp"
đấy là chuyện của cụ, liên quan gì đến em? người khác chuyên nghiệp hay không thì nó ảnh hưởng gì đến cụ nhỉ? hay cụ muốn thể hiện điều gì bằng việc lái xe của mình?

Nhân tiện nói thêm cách đặt lại câu hỏi bằng sử dụng lại câu hỏi của người khác cho thấy cụ có vấn đề đọc hiểu.
Em nói để cụ biết nếu cụ cũng mới có bằng và đang tìm hiểu về xe: KHÔNG CÓ CÁI XE NÀO được thiết kế ban đầu với mục đích để drift hay các kỹ thuật khác mà cụ bào là dành cho dân đua xe chuyên nghiệp cả. tất cả chỉ là kỹ thuật có được từ sự luyện tập , kỹ năng lái nâng cao có kiểm soát mà thôi.
Vâng, cụ đỉnh và hiểu rộng biết nhiều, với 20 năm kinh nghiệm lái xe và biết dùng phanh tay để quay xe đúng 180 độ thì cụ đỉnh lắm rồi, em mới có bằng, kinh nghiệm lái xe ít, xe có mất lái cũng chỉ biết nhắm mắt để xe nó quay vòng vòng, chắc chắn xoay nhiều hơn 180 độ. em xin lỗi vì đã múa rìu qua mắt cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top