[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,648
Động cơ
64,695 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
So sánh tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc của các nước Đông Nam Á tính đến cuối năm 2023. Chưa có số liệu của năm 2024, nhưng dự kiến đến cuối năm 2025 thì thứ hạng có thể thay đổi khi một số đoạn tuyến mới được hoàn công và đưa vào khai thác. Tính đến 2023 thì Việt Nam vẫn có tổng chiều dài đường cao tốc nhiều hơn Thái Lan của cụ mishut:
Expressway của Việt Nam mình có nhiều đoạn chỉ có 4 làn cho cả 2 bên thôi cụ ạ, chả biết có đạt tiêu chuẩn expressway của quốc tế không nữa. Em xem clip về sư Minh Tuệ đi bộ hành thì đường quốc lộ, tỉnh lộ của Thái thấy rộng và mặt đường chất lượng tốt lắm, xe phóng vù vù.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,394
Động cơ
257,097 Mã lực
Em từ chối nhìn nhận mấy cái đường mới làm tốc độ tối đa 80-90km/h là cao tốc.

Hiện tại đường quốc lộ bình thường xe con cũng đi 90km/h rồi. Phải nhanh hơn số đó em mới xem có phải là cao tốc hay không.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,609
Động cơ
248,307 Mã lực
Em từ chối nhìn nhận mấy cái đường mới làm tốc độ tối đa 80-90km/h là cao tốc.

Hiện tại đường quốc lộ bình thường xe con cũng đi 90km/h rồi. Phải nhanh hơn số đó em mới xem có phải là cao tốc hay không.
Tại bác chưa đi nhiều thôi.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,756
Động cơ
1,101,262 Mã lực
Cụ chia sẻ thử vài hình ảnh về Udon Thani đi, về hạ tầng giao thông, đường xá, độ mịn màng của lớp nhựa đường, vỉa hè, hệ thống điện, v.v. Hạ tầng đường điện của Udon Thani là đi nổi hay đi ngầm nhỉ. Diện tích Hà Nội với Băng Cốc thì cụ phải so sánh diện tích, dân số, mật độ dân cư theo cùng tiêu chí, nghĩa là so khu vực nội thị (municipality) với nhau, so khu vực vùng đô thị (metro) với nhau. Xem lại bảng so sánh tôi đã chia sẻ, chứ ai lại lấy diện tích vùng nội thị của Băng Cốc so với diện tích toàn vùng đô thị của Hà Nội, lấy dân số 17 triệu của toàn vùng đô thị Băng Cốc để so với dân số nội thành Hà Nội. Mật độ vùng nội thị của Hà Nội cao hơn nhiều với Băng Cốc đó cụ ;)
(
Bộ ngành thì lạ gì, sử dụng số liệu cũ của mười năm về trước là chuyện thường ngày ở huyện. Cụ chắc ít tiếp xúc và làm việc với anh chị em các bộ ngành ;)
Udon Thani người Việt sống nhiều, lang thang vào mấy cái chợ bên đó kiểu gì cũng gặp người Việt.
Hồi xưa Thái hơn mình nhiều, nay vẫn hơn nhưng không còn quá cách biệt nữa.
Trước đây dân mình chuộng hàng Thái, nay mấy cửa hàng miễn thuế ở cửa khẩu phải đóng cửa hết rồi. Còn ai chăm đi Thái sẽ thấy hàng VN bên đó không hiếm, cứ thử vào BigC ở Bangkok thấy hàng Made in VN khá nhiều.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,942
Động cơ
462,415 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đg nói chuyện Tắc đường vs phát triển GTCC mợ đánh trống lảng đi đâu thế.
Người VN sở hĩu ô tô = 1/6 Thái, nay đã vượt Thâi về khoản tắc lòi rồi đấy, mấy cụ kêu BKK tắc hơn HN SG giờ lặn đâu mất tiêu rồi nhỉ 🤭
Tôi sang BKK lần đầu năm 2002 và đã quay lại nhiều lần, nên khá rõ về sự tiến triển của nó những năm gần đây. Trước dịch covid đường Bangkok rất tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Năm 2009, có hôm lúc 6 giờ chiều tôi để ý 1 cái xe màu hồng, đi ăn về lúc gần 7h mà cái xe chỉ nhích được khoảng hơn trăm mét.

Nhưng có 1 điều người Thái hơn hẳn người Việt (ít nhất những người đi ô-tô) là mặc dù tắc đường như vậy nhưng họ rất kiên nhẫn và kỷ luật. Tất cả xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt, không bóp còi loạn xạ, không tìm cách lách ngang ngửa để vượt lên như VN.

Gần đây tắc đường ở BKK giảm bớt, nguyên nhân là từ 2020 đến 2024 Bangkok đã khánh thành hoặc kéo dài thêm gần chục tuyến tàu. Nhiều người chuyển sang đi tàu khiến lượng xe trên đường giảm hẳn. Ví dụ tuyến Blue Line vòng quanh khu trung tâm, khánh thành 2020, đến giữa 2024 đã đạt lượng khách hơn 500 ngàn/ngày, và như vậy đã giảm được tương ứng số lượt ô-tô hoặc xe máy trong trung tâm thành phố.

Tổng độ dài các tuyến tàu của Bangkok tính đến cuối 2024 là 240km, trong khi Hà nội là 13km và Sài gòn 18km.
 

kopok

Xì hơi lốp
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
396
Động cơ
21,245 Mã lực
Tuổi
28
- Khiêu khích gây tranh cãi không đáng có
- Cấm đăng bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
209
Động cơ
28,307 Mã lực
Tuổi
53
Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam ta, có sự phát triển kinh tế không giống nhau, một phàn lớn là do thể chế chính trị. Tại sao như vậy thì em xin đưa ra 1 ví dụ cụ thể như sau:

Năm 1938, Tiệp Khắc là nhà nước Cộng hòa, có nền kinh tế được đánh giá là nhóm phát triển cao. Khi đó GDP bình quân đầu người của Tiệp Khắc ngang với Áo và Phần Lan (1800 USD), thậm trí còn cao hơn cả Ý.

View attachment 8946270

Nhưng sau thế chiến thứ 2, Tiệp Khắc rơi vào khối Xã hội chủ nghĩa và nằm dưới sự điều hành của Liên Xô. Sau 40 năm đi theo đường lối này, vẫn những con người đó, vẫn trên mảnh đất đó, nhưng Tiệp Khắc đã tụt hậu thảm hại so với 3 nước trên. Tới năm 1990, khi Tiệp Khắc chuẩn bị chia thành 2 nước Czechia và Slovakia, thì GDP bình quân đầu người của Tiệp Khắc chỉ được có 3100 USD, trong khi đó Phần Lan được 26100 USD, Áo được 19200 USD và Ý được 16800 USD.

Như vậy có thể thấy rằng, chính sách quản lý nhà nước có thể kéo lùi sự phát triển của đất nước vài chục năm, thậm trí cả trăm năm. Ngay như Trung Quốc, nhờ sửa đồi chính sách phù hợp từ thời Đặng Tiểu Bình mà phát triển thần tốc tới giờ.

Thế nên Việt Nam hay Thái Lan, hay những nước Đông Nam Á khác muốn phát triển đất nước thì phụ thuộc rất nhiều vào đường lối lãnh đạo của chính quyền. Chứ không phải là do trí thông minh của người dân, bởi đất nước nào cũng sản sinh ra được những nhân vật kiệt xuất. Chỉ là đất nước có trọng dụng họ được không, và ngoài cái Tầm họ đã có, thì họ phải có Tâm đối với Đất nước và Người dân của Quê hương họ.
Cụ lấy thời điểm 1990 khi khối Đông Âu đang tan rã và Tiệp Khắc chuẩn bị chia tách thì chưa phản ánh được nền kinh tế của Tiệp Khắc giai đoạn XHCN. Theo các số liệu thống kê hàng năm của Liên Hiệp Quốc trong các cuốn UN Statistical Yearbook, từ cuốn đầu tiên xuất bản năm 1948 đến nay thì mọi sản phẩm công nông nghiệp của Phần Lan đều thấp hơn nhiều so với Tiệp Khắc, ngoại trừ ngành công nghiệp gỗ giấy là thế mạnh của họ. Tiệp Khắc giai đoạn trước năm 1989 cũng vào hàng có tiếng tăm ở châu Âu và thế giới, sản xuất đủ loại mặt hàng, nổi tiếng về công nghiệp cơ khí. Từ năm 1990 trở về sau thì cả 2 nước Séc và Slovakia mất đến hơn 10 năm bị đình trệ, sản lượng giảm sút cho đến khi các doanh nghiệp của nước ngoài, chủ yếu của Đức vào đầu tư và chiếm lĩnh dần các ngành công nghiệp của họ, kể cả ngành ô tô với thương hiệu Skoda, Tatra nổi tiếng một thời. Cuốn UN Statistical Yearbook First Edition sẽ bao gồm thống kê sản xuất hàng năm của các nước trên thế giới, kể cả các thuộc địa, kể từ năm 1928 đến 1947. Các tập tiếp theo lần lượt thống kê hàng năm mọi lĩnh vực, gồm cả kinh tế.
Cũng may cụ chọn so sánh Tiệp Khắc với Phần Lan, hai nước đều nằm gần nhau trong các bảng thống kê của UN Statistical Yearbook, nên dễ trích dẫn hơn. Bên dưới là so sánh các sản phẩm công nghiệp chính của hầu hết các ngành công nghiệp giữa hai nước giai đoạn 1980-1990 trước khi Tiệp Khắc chấm dứt sự tồn tại (trích từ các tập 38 và 39):
TK 1.png
TK2.png
TK3.png
TK4.png
TK5.png
TK6.png
TK7.png
TK8.png
TK9.png
TK10.png
TK11.png
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,991
Động cơ
366,084 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Cảnh cáo: lái chủ đề sang hướng khác
- Cấm đăng bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,648
Động cơ
64,695 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bởi vậy mới nói 1 số cụ chưa đến BKK bao giờ, hoặc tiếng tăm ko biết hoặc ko có kỹ năng đi Metro nên toàn vẫy taxi, hoặc chuyên đi tua cưỡi bus được lùa vào Hoàng cung, Safazi, chợ nổi với mấy cái tiệm vàng, hoặc đi từ vài năm trước (trong khi hệ thống GTCC Bangkok mở mới không biết bao nhiêu tuyến metro, BTS, monorail) ... rồi về kể chuyện....giao thông BKK như đúng dồi =))
Gia đình em sang Thái chơi không dưới 5 lần và nhận thấy sự thay đổi về giao thông ở BKK là vô cùng rõ rệt. Khoảng 5 năm trước thì mỗi lần đi đâu em toàn phải gọi taxi chứ 2 năm trước nhà em sang thì toàn metro mà đi. Thực sự là không hiểu tại sao họ có thể làm nhanh thế trong khi Hà Nội chậm chạp quá.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,045
Động cơ
279,161 Mã lực
em có bị ngáo không , cái này thu ngân sách liên quan gì đến fdi , cái này giống như nhận lưong bằng nhau nhưng thằng kia nợ gấp đôi, vậy ai giàu hơn



- Toàn tiền FDI lợi nhuận khủng rơi vào túi các tập đoàn nước ngoài (trong đó có Thái), còn lại tí tiền gia công thuê cho họ, có gì mà huyễn hoặc 🤭
(cụ Tổng đã nói rồi )
- Thành phố triệu dân: nói vậy Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Điển... mỗi nước có mỗi cái thủ đô đạt "thành phố 1 triệu dân" mang ra khoe, nên toàn là nước nghèo, nhở =))
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,045
Động cơ
279,161 Mã lực
bởi vì bangkok chiếm 40% đầu tư công của thái , ngoài bangkok cái tp khác hầu như không phát triển nhiều

Gia đình em sang Thái chơi không dưới 5 lần và nhận thấy sự thay đổi về giao thông ở BKK là vô cùng rõ rệt. Khoảng 5 năm trước thì mỗi lần đi đâu em toàn phải gọi taxi chứ 2 năm trước nhà em sang thì toàn metro mà đi. Thực sự là không hiểu tại sao họ có thể làm nhanh thế trong khi Hà Nội chậm chạp quá.
 

xuanhieu7292

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,234
Động cơ
80,145 Mã lực
bởi vì bangkok chiếm 40% đầu tư công của thái , ngoài bangkok cái tp khác hầu như không phát triển nhiều
Vậy ra HN làm chậm là do không có tiền hả cụ?

Thiếu nhiều không ? Cần bao nhiêu tiền nữa thì nhanh được? :D
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,060
Động cơ
702,861 Mã lực
Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam ta, có sự phát triển kinh tế không giống nhau, một phàn lớn là do thể chế chính trị. Tại sao như vậy thì em xin đưa ra 1 ví dụ cụ thể như sau:

Năm 1938, Tiệp Khắc là nhà nước Cộng hòa, có nền kinh tế được đánh giá là nhóm phát triển cao. Khi đó GDP bình quân đầu người của Tiệp Khắc ngang với Áo và Phần Lan (1800 USD), thậm trí còn cao hơn cả Ý.

View attachment 8946270

Nhưng sau thế chiến thứ 2, Tiệp Khắc rơi vào khối Xã hội chủ nghĩa và nằm dưới sự điều hành của Liên Xô. Sau 40 năm đi theo đường lối này, vẫn những con người đó, vẫn trên mảnh đất đó, nhưng Tiệp Khắc đã tụt hậu thảm hại so với 3 nước trên. Tới năm 1990, khi Tiệp Khắc chuẩn bị chia thành 2 nước Czechia và Slovakia, thì GDP bình quân đầu người của Tiệp Khắc chỉ được có 3100 USD, trong khi đó Phần Lan được 26100 USD, Áo được 19200 USD và Ý được 16800 USD.

Như vậy có thể thấy rằng, chính sách quản lý nhà nước có thể kéo lùi sự phát triển của đất nước vài chục năm, thậm trí cả trăm năm. Ngay như Trung Quốc, nhờ sửa đồi chính sách phù hợp từ thời Đặng Tiểu Bình mà phát triển thần tốc tới giờ.

Thế nên Việt Nam hay Thái Lan, hay những nước Đông Nam Á khác muốn phát triển đất nước thì phụ thuộc rất nhiều vào đường lối lãnh đạo của chính quyền. Chứ không phải là do trí thông minh của người dân, bởi đất nước nào cũng sản sinh ra được những nhân vật kiệt xuất. Chỉ là đất nước có trọng dụng họ được không, và ngoài cái Tầm họ đã có, thì họ phải có Tâm đối với Đất nước và Người dân của Quê hương họ.
- Cảnh cáo: lái chủ đề sang hướng khác
- Cấm đăng bài trong thớt
Cụ này lại lái =))
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,045
Động cơ
279,161 Mã lực
hanoi đang xin vay oda nhật làm metro , thủ tục của mấy anh nhật thì khỏi nói , cứ rót 20 tỷ usd mỗi năm như bangkok thì làm ào ào , có tiền thì gpmb và thi công là chuyện nhỏ

Vậy ra HN làm chậm là do không có tiền hả cụ?

Thiếu nhiều không ? Cần bao nhiêu tiền nữa thì nhanh được? :D
 

xuanhieu7292

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,234
Động cơ
80,145 Mã lực
hanoi đang xin vay oda nhật làm metro , thủ tục của mấy anh nhật thì khỏi nói , cứ rót 20 tỷ usd mỗi năm như bangkok thì làm ào ào , có tiền thì gpmb và thi công là chuyện nhỏ
? Sao phải vay mới có tiền làm hả cụ? Tiền mình đâu? :D
Ta vượt Thái tới nơi rồi, quy mô kinh tế gần 500 tỷ usd.

Tại sao lại nói do hanoi không có tiền nên không làm được metro? :|
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,045
Động cơ
279,161 Mã lực
xét quốc gia phải trên thu ngân sách và nợ công , cứ so tp này hơn tp kia rồi nói quốc gia này phát triển hơn giống thiểu năng


? Sao phải vay mới có tiền làm hả cụ? Tiền mình đâu? :D
Ta vượt Thái tới nơi rồi, quy mô kinh tế gần 500 tỷ usd.

Tại sao lại nói do hanoi không có tiền nên không làm được metro? :|
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,045
Động cơ
279,161 Mã lực
ngáo hả em , thái đầu tư vào vietnam có 14 tỷ đô chưa bằng vin đầu tư vào vinfast 17 tỷ đô , nhà máy lọc dầu long sơn 5 tỷ đô của thái ở vũng tàu vừa phải dừng sản xuất vì không cạnh tranh nổi ở vietnam

Ta làm là làm cho Thái, cho Hàn, đi đâu mà thiệt hả cụ :D

View attachment 8947013
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,045
Động cơ
279,161 Mã lực
dân tàu giờ đang tẩy chay du lịch thái năm nay bkk sẽ càng xanh và ít kẹt xe , mới có vu 2 thằng brasil qua bkk bị chở qua miến gia đình đang kêu cứu , 1 thằng mỷ qua thái bị chở đến cam hên cam cứu đựoc

E sang BKK thường xuyên, năm nào cũng sang mà vẫn thấy lạc hậu ko update kịp hệ thống GTCC của BKK cụ à.
Trước dịch mà đi Hoàng cung, China Town, Icon Siam.... còn phải vẫy taxi, bus, thuyền... giờ Metro hết dồi cụ ah. Đấy là mới chỉ nói mấy điểm du lịch trung tâm TP thôi, chứ các tuyến ngoại đô xuyên qua sân bay Don Muang, nhà ga đường sắt mới xây to nhất ĐNA gần chợ Chatuchak, các tuyến monorail ko người lái nối ra ngoại ô, v.vv.... thì cập nhật ko xuể 🙂
Nên giờ qua BKK e cứ ngạc nhiên sao TP giờ xanh mát thoáng đãng thưa người, không khí sạch, tắc đường kém xa Hà Nội, SG đến thế =))
Xe cộ cá nhân ở BKK thì hầu hết được đỗ miễn phí vậy mà ko thấy bóng cái xe nào trên vỉa hè, lòng đường mới lạ

Bắt đầu từ cuối tháng 7/2019, bạn sẽ có thể đi tàu điện ngầm MRT đến Chinatown, Grand Palace và dưới Sông Chaophraya đến Thonburi.
Hiện tại có hai nhà ga mới ở Chinatown, nghĩa là chúng ta có ba lựa chọn về nơi vào hoặc ra. Đó là MRT Wat Mangkon và MRT Sam Yot. Đối với đảo Rattanakosin, có một nhà ga tên là MRT Sanam Chai. Nhà ga này nằm cạnh Bảo tàng Siam và quanh góc Wat Pho, còn được gọi là Đền Phật nằm. Cũng chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn là đến chợ hoa Pak Khlong và Cung điện lớn. Nhà ga thứ tư đáng chú ý là MRT Itsaraphap nằm ở phía Thonburi của Sông Chaophraya. Nhà ga cuối mới là MRT Tha Phra. Vào tháng 3 năm 2020, nhà ga này sẽ kết nối với Tao Poon và Mo Chit tạo thành một vòng lặp trên Tuyến Xanh.

 

vanchamngoan

Đi bộ
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
7
Động cơ
208,808 Mã lực
Tuổi
33
Thái suốt ngày đảo chính liên miên lấy đâu ra hòa bình ổn định 100 người như 1 như VN 🙂
Giờ chả mong ước gì cao xa, chỉ mong 100 năm nữa HN có thêm được 10 line Metro/ BTS (như BKK có thêm 10 line từ 2000-2024 như mợ nói) là mừng lắm rồi 😃
Không rõ bác mishut năm nay bao nhiêu tuổi, nhưng chắc hơn tuổi cháu (cháu sinh năm 1991, 34 tuỏi âm).
Cháu góp ý bác nên đọc hơn các bài như này:
Đây là một chuỗi bài về hệ thống metro của Thái, giải thích lý do sao nó làm nhanh thế. Đơn giản là vì nó đắt, vào năm 2021 (đắt hơn cả taxi) dẫn đến chính phủ thái ép giá trần. Các tuyến tư nhân này sau đó biểu tỉnh nên năm nay chính phủ thái định mua lại bằng nguồn đánh thuế tắc đường với xe vào thủ đô.
Góc độ cá nhân thì với người khác cháu cũng không quá rõ. Cháu ra trường năm 2013. Tất nhiên rất vất vả, tuần làm không dưới 60 tiếng nhưng với cháu nhà nước việt nam đã tạo cho cháu cơ hội đấy bằng cách tạo cơ hội cho mỗi người chuyển dịch từ low-skill intensive industry lên high-skill.
Cụ thể, như cháu là từ kế toán, kiểm toán (medium-skill) lên tax advisory (high-skill) rồi từ tập đoàn top 10 trong nước thành 1 tập đoàn top 5 trong 1 ngành, HQ ở Việt Nam, hơn 1000 nhân viên có công ty trên 8 nước thuộc OECD. Riêng đối với Thái Lan, bọn cháu lấy từ họ một năm gần chục triệu đô la tiền doanh thu của phân công lao động cao (cướp việc ngon của người Thái từ chính người Thái). Từ việc kế toán bình thường thành tư vấn thuế cho tập đoàn đa ngành trong nước rồi thành tư vấn tối ưu thuế cho tập đoàn toàn cầu, mà Việt Nam là ông chỉ huy lãnh đạo.
Nếu nhà nước Việt Nam không hỗ trợ bằng viẹc vào WTO, ký các DTA, FTA có lợi, và người VIệt Nam không đủ giỏi đẻ cạnh tranh với 8 tỷ người trên thế giới thì cũng chả có tập đoàn như bọn cháu tồn tại được.
Hạ tầng vật chất thì Việt Nam còn thua . Nhưng về phân công lao động sang chảnh thì Việt Nam đang cướp phân công lao động của THái nhiều đó ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top