[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
980
Động cơ
257,485 Mã lực
số liệu thu ngân sách của 4 nước , vietnam = thái , indo không hiểu sao 2023 lại tăng vọt

- indo

2021.743.000.000.000.000 = 111.985.658.400

2022.846.000.000.000.000 idr = 118.549.935.400 USD

2023.463.000.000.000.000 idr = 158.173.613.700

- phi

2022 : 3.545.000.000.000 Peso Philippines = 62.591.583.500,00 Đô la Mỹ

2023 : 3.824.000.000.000 Peso Philippines = 67.517.691.200,00 Đô la Mỹ

- thái

2022 : 2.400.000.000.000 Bạt Thái Lan = 69.768.480.000,00 Đô la Mỹ

2023 : 2.490.000.000.000 Bạt Thái Lan = 72.386.877.150,00 Đô la Mỹ

- Vietnam

2022 : 1.803.000.000.000.000 vnd = 72.148.126.800 usd

2023 : 1.752.000.000.000.000 vnd = 70.107.331.200 usd
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,814 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Thủ tướng vừa công bố tổng kim ngạch xuất khẩu năm nay đạt 800 tỷ USD đạt kỷ lục mới. Cơ cấu đưa các công trùnh nằm im vào hoạt động. Năm 2025 hứa hẹn khởi sắc hơn nữa.
Bọn FDI chiếm tỷ trọng hơn 72% kim ngạch XNK.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
142
Động cơ
5,918 Mã lực
Tuổi
53
Cái này cụ lấy ở đâu ra, tính theo giờ sẽ nhầm lẫn. Một giờ của nhân viên dệt VN cơ bản ngang với nhân viên det may Sin, nhưng không so được vì với 1 giờ chơi gôn của ông ngân hàng Sin. tiền tấn nó ngồi không cũng đẻ ra lãi.
Vẫn là số liệu thống kê trong cuốn Asean Statistics Yearbook 2023.
Để đánh giá hiệu quả lao động của cả một nước và so sánh các nước khác nhau, người ta dùng chỉ số "năng suất lao động bình quân của quốc gia".
Công thức tính chuẩn như sau:
Năng suất lao động bình quân = Tổng sản phẩm trong nước GDP / Tổng số người làm việc bình quân
Trong đó:
GDP là giá trị thị trường của tất cả các hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất hoặc cung cấp trong một thời kỳ nhất định
Tổng số lao động bình quân là số lao động tham gia vào hoạt động sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ trong cùng thời gian
Như vậy, với năng suất lao động bình quân của Singapore cao nhất Đông Nam Á, trong khi dịch vụ của họ chiếm tới 75%GDP thì hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc và công thức tính trên.
Chắc chắn, một chuyên gia tư vấn trong một giờ sẽ tạo ra nhiều tiền hơn so với một công nhân dệt may. Tương tự như vậy cho ông chủ doanh nghiệp đi chơi gôn hoặc nhậu với đối tác, khách hàng để kiếm được hợp đồng lớn thì trong cùng một giờ sẽ đem lại nhiều tiền cho doanh nghiệp hơn một cô thu ngân hoặc một công nhân trong nhà máy của ông ta
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,460
Động cơ
221,793 Mã lực
Chắc chắn, một chuyên gia tư vấn trong một giờ sẽ tạo ra nhiều tiền hơn so với một công nhân dệt may. Tương tự như vậy cho ông chủ doanh nghiệp đi chơi gôn hoặc nhậu với đối tác, khách hàng để kiếm được hợp đồng lớn thì trong cùng một giờ sẽ đem lại nhiều tiền cho doanh nghiệp hơn một cô thu ngân hoặc một công nhân trong nhà máy của ông ta
cái này thì bình thường, làm sao để nhân viên thành chủ ngân hàng thì Sách không nói. nên sách này chỉ để liệt kê cho biết thôi, không phải để làm.

Mà công thức trên thường người ta chỉ tính tới tới gdp/đầu người thôi, sao lại thành gdp theo giờ, sẽ gây thắc mắc là mấy nước này có làm việc giờ giấc như nhau hay không, hay là giờ này là 1 ngày có 24 giờ.

Ghi theo giờ còn gây nhầm lẫn là chỉ tính theo người lao động, người đã nghỉ hưu thì tính giờ làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,081
Động cơ
153,619 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bọn sinh giàu mạnh vậy mà làm cái tượng đài bé tý, chi phí chưa đến 1tr đô, thua xa lắc hệ thống tượng đài nghìn tỷ (40tr đô) ở mấy nước láng giềng
Hỏi ra lý do, dân Singapore không đói, nên không có nhu cầu ngắm tượng đài cho....đỡ đói
Để em bổ sung cho cụ là Mẽo là quốc gia đầu tiên xây dựng tượng đài nghìn tỷ (theo thời giá 2020) ở một quốc gia khác. Đặc biệt trong giai đoạn nửa đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, Mẽo đã xây hơn 30 tượng đài nghìn tỷ ở 1 quốc gia ĐNA nọ.

Điều đặc biệt hơn là các tượng đài đó đều làm từ kim loại thay vì có kết hợp bê tông cốt thép như hiện nay, và người dân quốc gia nọ đã tranh thủ ra vét tí nhôm làm mâm, nồi niêu xoong chảo, thậm chí là lược chải đầu từ mấy tượng đài đó.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Năm 2025 VN sẽ tính lại GDP , lần trước tính lại tăng 25 % , lần này ít cũng cỡ đó nên không sai đâu cụ !
Lần trước tính lại là vì 2020 mà vẫn dùng cách tính của 2010. Trong 10 năm đó cơ cấu kinh tế thay đổi kinh khủng nên mới lên 25%, chứ 5 năm này có gì thay đổi mà cụ nghĩ cũng vẫn tăng 25%? Tất nhiên nó cũng có thể tăng, nhưng ko tăng mạnh như vậy được. Để vượt Thái tôi nghĩ vẫn cần 3 năm nữa.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
142
Động cơ
5,918 Mã lực
Tuổi
53
Bọn FDI chiếm tỷ trọng hơn 72% kim ngạch XNK.
Cái này phải chấp nhận thôi.
Số liệu chính xác là 71,8%.
Đây là tình trạng của nhiều nước chứ không riêng Việt Nam.
Năm 2022, Singapore đạt kim ngạch xuất khẩu là 710 tỷ USD, các doanh nghiệp FDI đã chiếm tới 70% tổng giá trị xuất khẩu của Singapore.
Malaysia cũng gần 70%.
Một nước có kinh tế tầm trung ở châu Âu và nằm trong Top 20 thế giới là Ba Lan thì các doanh nghiệp FDI cũng chiếm tới gần 70% tổng giá trị xuất khẩu và đóng góp 39,2% GDP của Ba Lan năm 2022.
Đối với Trung Quốc, năm 2005 khối FDI chiếm 58,3% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, đến 2023 mới giảm xuống còn 28,6%.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,460
Động cơ
221,793 Mã lực
Để vượt Thái tôi nghĩ vẫn cần 3 năm nữa.
về GDP PPP thì Thái chỉ hơn ta khoảng 8%, nên đánh giá lại sẽ dễ bằng lắm. Với phần dịch vụ chỉ cần nâng giá nhân công là lên rất nhanh. Mà tốc độ tăng GDP thì VN gấp hơn 3 lần Thái.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,814 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cái này phải chấp nhận thôi.
Số liệu chính xác là 71,8%.
Đây là tình trạng của nhiều nước chứ không riêng Việt Nam.
Năm 2022, Singapore đạt kim ngạch xuất khẩu là 710 tỷ USD, các doanh nghiệp FDI đã chiếm tới 70% tổng giá trị xuất khẩu của Singapore.
Malaysia cũng gần 70%.
Một nước có kinh tế tầm trung ở châu Âu và nằm trong Top 20 thế giới là Ba Lan thì các doanh nghiệp FDI cũng chiếm tới gần 70% tổng giá trị xuất khẩu và đóng góp 39,2% GDP của Ba Lan năm 2022.
Đối với Trung Quốc, năm 2005 khối FDI chiếm 58,3% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, đến 2023 mới giảm xuống còn 28,6%.
Sao lại chấp nhận mà ko phải tìm cách chuyển dịch. Cứ này thì FDI nó dỗi tí cũng mệt.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
980
Động cơ
257,485 Mã lực
thu ngân sách hiện nay đã ngang thái , có thể xem là kinh tế ngang thái chưa

- thái

2022 : 2.400.000.000.000 Bạt Thái Lan = 69.768.480.000,00 Đô la Mỹ

2023 : 2.490.000.000.000 Bạt Thái Lan = 72.386.877.150,00 Đô la Mỹ

- Vietnam

2022 : 1.803.000.000.000.000 vnd = 72.148.126.800 usd

2023 : 1.752.000.000.000.000 vnd = 70.107.331.200 usd

Lần trước tính lại là vì 2020 mà vẫn dùng cách tính của 2010. Trong 10 năm đó cơ cấu kinh tế thay đổi kinh khủng nên mới lên 25%, chứ 5 năm này có gì thay đổi mà cụ nghĩ cũng vẫn tăng 25%? Tất nhiên nó cũng có thể tăng, nhưng ko tăng mạnh như vậy được. Để vượt Thái tôi nghĩ vẫn cần 3 năm nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,460
Động cơ
221,793 Mã lực
Sao lại chấp nhận mà ko phải tìm cách chuyển dịch. Cứ này thì FDI nó dỗi tí cũng mệt.
Bởi vì ngay từ đầu FDI nó hướng về xuất khẩu, nó mang đồ về nhà nó, còn ta mà bắt chước đem đồ sang nhà nó thì nó đánh thuế chống phá giá này nọ... Xuất khẩu cũng cần, nhưng các cường quốc đều tập trung thay thế hàng nhập khẩu. Có thể giàu lên mà chả cần xuất cho ai, ví dụ giàu lên thì ta làm nhà cho ta ở thôi.
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,869
Động cơ
562,045 Mã lực
VN lẽ ra nên xếp vào Đông Bắc Á thì mới biết kém để cố gắng nhiều hơn.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
142
Động cơ
5,918 Mã lực
Tuổi
53
cái này thì bình thường, làm sao để nhân viên thành chủ ngân hàng thì Sách không nói. nên sách này chỉ để liệt kê cho biết thôi, không phải để làm.

Mà công thức trên thường người ta chỉ tính tới tới gdp/đầu người thôi, sao lại thành gdp theo giờ, sẽ gây thắc mắc là mấy nước này có làm việc giờ giấc như nhau hay không, hay là giờ này là 1 ngày có 24 giờ.

Ghi theo giờ còn gây nhầm lẫn là chỉ tính theo người lao động, người đã nghỉ hưu thì tính giờ làm gì.
Cụ xem lại khái niệm và nguyên tắc tính. Người ta chỉ tính cho số lượng tham gia lao động trong các ngành nghề kinh tế, chứ đâu tính trên tổng dân số của một nước. Do vậy số liệu năng suất lao động bình quân không tính cho người già, trẻ em, học sinh và những người không tham gia lao động tạo ra hàng hóa dịch vụ. Thứ hai, công thức này được tất cả các tổ chức và quốc gia sử dụng, trong đó quy định GDP trong một thời kỳ nhất định, thường là năm, sau đó có thể tính tiếp theo giờ dựa vào "số giờ làm việc sẵn có cả năm". Tùy thuộc vào số ngày nghỉ theo quy định của mỗi nước mà số giờ làm việc sẵn có cả năm sẽ khác nhau chút ít.
Việc phân tích các số liệu chỉ là bước đầu tiên để thực hiện các bước tiếp theo.
Trở lại phạm vi một công ty, hàng năm cần phải xem xét đánh giá các chỉ số sức khỏe của doanh nghiệp (tài chính, kinh doanh, nguồn nhân lực, năng lực vận hành). Tiếp đó, xem xét chỉ tiêu nào đạt, chỉ tiêu nào không đạt so với kế hoạch đã đề ra. Đối với chỉ tiêu không đạt thì cần điều tra nguyên nhân tại sao không đạt dựa trên các yếu tố 4M + 1I + 2E (men, method, machine, material, information, environment...). Tiếp đó, xác định và thực hiện các biện pháp khắc phục, cải tiến các khía cạnh 4M + 1I + 2E để đạt chỉ tiêu vào kỳ kế tiếp. Chu kỳ này lặp đi lặp lại hàng năm và giúp doanh nghiệp phát triển (tất nhiên nếu áp dụng cách này).
Ở bình diện quốc gia thì cũng hoàn toàn tương tự, ví dụ thay đổi cơ chế chính sách chính là giải pháp để cải tiến yếu tố E (environment).
Không ai cho không chúng ta cách làm một cách miễn phí, ngoại trừ anh em thân thiết, mà mỗi cá nhân phải tự tìm tòi, vận dụng. Ví dụ, công ty cụ cần biết cách làm sao để xây dựng chiến lược kinh doanh, phân tích đánh giá hiệu quả đầu tư, tối ưu hóa vận hành sản xuất, v.v., cụ sẽ phải bỏ tiền để thuê chuyên gia tư vấn. Ở cấp độ quốc gia thì cũng vậy, không có nước nào chỉ cho chúng ta cách làm, nếu chưa biết thì phải thuê tư vấn trong nước hoặc nước ngoài về xây dựng chính sách đầu tư phát triển trung hạn, dài hạn...
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
142
Động cơ
5,918 Mã lực
Tuổi
53
Sao lại chấp nhận mà ko phải tìm cách chuyển dịch. Cứ này thì FDI nó dỗi tí cũng mệt.
Chấp nhận ở giai đoạn hiện tại để tận dụng vốn, công nghệ, thị trường xuất khẩu, từ đó nâng cao năng lực nội tại và chuyển dịch dần dần. Trung Quốc giai đoạn ban đầu cũng phải làm vậy, và hiện tại vẫn tiếp tục duy trì khối FDI.
 

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
5,023
Động cơ
364,175 Mã lực
Đấy là hon taxi ở sân bay nhé, ra cửa là bọn nó chào mời như ở ta, nêu k hỏi giá sẽ bị chém, hỏi giá bó sẽ nói từ thấp tới cao.
1000017806.jpg
Em còn từng bị chém cuốc taxi 75 euro của Pháp mà lẽ ra chỉ đi bộ 3 phút từ ga là tới do một ông già Pháp da trắng luộc gà đây cụ. Đâu có du khách ở đó có gian thương.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,560
Động cơ
13,756 Mã lực
Gdp việt Nam hết năm nay mới hy vọng đạt 470 tỷ, còn Thái 530 tỷ. Sang năm vượt Thái tức là cụ nghĩ Thái ko tăng tí nào, còn Việt Nam tăng 15% ý hả?
Đã gửi cụ bảng tính 1 lần rồi mà? :) Dự báo khoa học đấy không phải bốc thuốc đâu

IMG_3702.jpeg
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Lần trước tính lại là vì 2020 mà vẫn dùng cách tính của 2010. Trong 10 năm đó cơ cấu kinh tế thay đổi kinh khủng nên mới lên 25%, chứ 5 năm này có gì thay đổi mà cụ nghĩ cũng vẫn tăng 25%? Tất nhiên nó cũng có thể tăng, nhưng ko tăng mạnh như vậy được. Để vượt Thái tôi nghĩ vẫn cần 3 năm nữa.
Cụ lấy gì ra để khẳng định không được ?

Có thể làm cái độ không cụ ? Nếu sang năm tính lại GDP mà tổng số vượt 550 tỷ thì cụ mất em chầu bia, ngược lại em mất cụ chầu bia nhé ?

Nhắc cụ nhớ là lần tính lại trước IMF nói là vẫn bỏ sót rất nhiều nhé !
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
352
Động cơ
4,313 Mã lực
Tuổi
29
Vẫn bài tin tây nói mà theo ý thì "đấy, imf nó nói đấy", nhưng ngược ý thì chụp cho cái mũ chống phá, diễn biến
Nhớ bài học air visual, y hệt
Lỡ imf mà đưa tin tiêu cực thì....trở thành thế lực luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top