[Funland] Phân tích sai phạm của xe cứu hỏa, khi có tín hiệu ưu tiên trên đường cao tốc thì phải làm gì?

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Đúng rồi cụ! Khi nghe còi hụ đa số đều có thói quen nhìn 2 bên và kính hậu xem xe ưu tiên ở đâu để biết đường mà nhường chính vì cái thói quen này mà mất đi mấy giây vàng ngọc và khi ngước lên đã thấy ông cứu hỏa như trên trời rơi xuống (vì nằm mơ cũng k thể tưởng tượng ra).
" mất đi mấy giây vàng ngọc" hay không thì bác cũng cần thời gian để xác định rõ ràng, bác cần làm gì.
Nhiều khi câu trả lời sẽ là: Liên quan đek gì đến tau.
Còn nếu có liên quan, thì việc dừng xe hay tấp ngay xe vào bên phải có khi lại phản tác dụng.
 

Dũng cháo lòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452798
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
755
Động cơ
210,500 Mã lực
Tuổi
66
Em lại ví dụ !
Xe cứu hoả bị 1 ông cản trở ở đường Láng, lính cứu hoả nhảy xuống bê xe ông cản trở vứt suống sông Tô Lịch để đi tiếp thì có vi phạm luật GT không :D
không phải vứt xuống sông bạn à, mà xuống khoá tay ông cản và cho đi chăn kiến
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Xe cứu hoá thiếu quan sát khi vào cao tốc gây tai nạn cho phương tiện khác, sai lè lè ra rồi. Quyền ưu tiên được giao cho người non kinh nghiệm quá nguy hiểm với cộng đồng. Ngành nên xử lý bạn lái xe CH để làm gương toàn ngành, ưu tiên không có nghĩa là đi ẩu bất chấp gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
May mà quả đấy xe khách không phanh gấp và đánh lái, nếu không sẽ thảm khốc hơn rất nhiều.
 

midataka

Xe buýt
Biển số
OF-189411
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
776
Động cơ
245,782 Mã lực
Theo điều 22 Luật GTĐB thì xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ có quyền : đi trước xe khác (được nhường đường), không bị han chế tốc độ, được đi vào ngược chiều, kể cả khi có tín hiệu và người tham gia giao thông phải nhanh chóng nhường đường (giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải).

Đây là quy định cụ thể (hữu hạn) về quyền của xe ưu tiên nhưng không hề có khoản nào quy định xe ưu tiên được quyền làm sai các quy tắc giao thông đường bộ khác đã được quy định trong luật này (trừ các điều khoản khác có loại trừ).

Nghĩa vụ của người tham gia giao thông là nhanh chóng nhường đường cho xe ưu tiên nếu sai phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật (hiển nhiên vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn cho chính mình và người khác).

Xuyên suốt Luật là các quy tắc nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt cho người tham gia giao thông do đó không thể suy diễn là xe ưu tiên có thể thực hiện quyền của mình bất chấp các điều kiện an toàn chủ quan, khách quan hay nói cách khác khi xin nhường đường mà người tham gia giao thông không nhường đường thì xe ưu tiên vẫn phải lựa chọn giải pháp an toàn nhất chứ không phải bằng mọi giá để thực hiện được quyền ưu tiên của mình (việc sai phạm vì không nhường đường sẽ theo quy định của pháp luật xử lý chứ không phải quyền xử lý của xe ưu tiên).

Điều 22 áp dụng chung cho các loại đường (kể cả đường cao tốc). Tuy nhiên do tính đặc thù nên Luật đã có điều 26 dành riêng cho đường cao tốc. Xe cứu hỏa sai phạm căn cứ vào điều này.

Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.
3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Điều 26 không hề có điều khoản loại trừ với xe ưu tiên và ghi rõ ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định nghĩa là ngoài các quyền ưu tiên được nêu rõ trong điều 22 thì khi lưu thông trên đường cao tốc xe ưu tiên vẫn phải tuân thủ điều 26 -> Điểm quan trọng nhất là khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe. Trong tình huống gây tai nạn thì xe ưu tiên chính là xe chủ động nhập làn do đó việc quan sát để đàm bảo an toàn là trách nhiệm của xe ưu tiên (quan sát có xe ngược chiều hay không? xe ngược chiều có giảm tốc độ để nhường đường chưa? khoảng cách giữa hai xe có an toàn để nhập làn không?). Nói thêm nếu có đủ căn cứ cho rằng xe khách sai phạm khi không nhường đường thì nguyên nhân chính của vụ tai nạn vẫn xuất phát từ xe cứu hỏa.

Khi có tín hiệu ưu tiên trên đường cao tốc thì phải làm gì? Nếu đọc và hiểu một cách máy móc điều 22 thì khi nghe còi, thấy tín hiệu ưu tiên người tham gia giao thông phải giảm ngay tốc độ thậm chí dừng lại. Luật có lý do để dùng cụm từ "nhanh chóng" chứ không phải là "ngay" hoặc "lập tức" điều này có nghĩa là người tham gia giao thông phải quan sát, phán đoán, xử lý để thực hiện việc nhường đường nhanh nhất có thể (hiển nhiên vấn đề an toàn vẫn đặt lên hàng đầu).

Như đã nói ở trên đường cao tốc có tính đặc thù riêng (nhiều làn đường, cách ly dân cư, k cho phép lưu thông người đi bộ, phương tiện thô sơ, xe gắn máy , cho phép tốc độ cao hơn, hạn chế tốc độ tối thiểu, cấm dừng đỗ, quy định khoảng cách tối thiểu ... -> điều kiện đảm bảo an toàn cao hơn, nguy hiểm hơn) do đó khi có tín hiệu ưu tiên thì người điều khiển phương tiện tùy vào điều kiện cụ thể để thực hiện nghĩa vụ nhường đường chứ không phải rập khuôn là giảm ngay tốc độ, chuyển làn đột ngột vì như vậy sẽ dẫn đến các tai nạn liên hoàn cực kỳ nghiêm trọng.
Cái cơ bản nhất là còi cứu hỏa nó kêu rất to, khoảng cách từ xa đã nghe thấy, đủ thời gian để cụ làm tất cả những điều trên. Chẳng có lý do gì kêu là đột ngột cả.
Trên cao tốc , giữ khoảng cách an toàn giữa các xe khuyến cáo là 120m để kịp sử lý đột ngột, lái xe phải tập chung thì chẳng có gì là không thể.
Cái quan trọng là ý thức chấp hành luật và các nguyên tắc khi tham gia giao thông thôi ạ.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
" mất đi mấy giây vàng ngọc" hay không thì bác cũng cần thời gian để xác định rõ ràng, bác cần làm gì.
Nhiều khi câu trả lời sẽ là: Liên quan đek gì đến tau.
Còn nếu có liên quan, thì việc dừng xe hay tấp ngay xe vào bên phải có khi lại phản tác dụng.
Ở đường cao tốc thì đa số là giảm bớt tốc độ cho xe ưu tiên vượt qua an toàn thôi chứ chuyển làn lúc này thì giống như tự sát. Trường hợp đang nói là cùng chiều còn ngược chiều thì quả thật nan giải khi đang lưu thông với tốc độ bàn thờ.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Cái cơ bản nhất là còi cứu hỏa nó kêu rất to, khoảng cách từ xa đã nghe thấy, đủ thời gian để cụ làm tất cả những điều trên. Chẳng có lý do gì kêu là đột ngột cả.
Trên cao tốc , giữ khoảng cách an toàn giữa các xe khuyến cáo là 120m để kịp sử lý đột ngột, lái xe phải tập chung thì chẳng có gì là không thể.
Cái quan trọng là ý thức chấp hành luật và các nguyên tắc khi tham gia giao thông thôi ạ.
Cứ cho là ông xe khách điếc hoặc cố tình k nhường (sai sẽ bị xử) thì ông cứu hỏa cũng phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn trước khi nhập làn cụ nhé.
 

midataka

Xe buýt
Biển số
OF-189411
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
776
Động cơ
245,782 Mã lực
Cứ cho là ông xe khách điếc hoặc cố tình k nhường (sai sẽ bị xử) thì ông cứu hỏa cũng phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn trước khi nhập làn cụ nhé.
dạ e không bàn đến nhập làn nữa mà e đang bàn đến ý thức cho sau này, còn cái gì nó xảy ra rồi thì đã phân tích đầy rồi.
 

Business2018

Xe buýt
Biển số
OF-542985
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
739
Động cơ
-242 Mã lực
Xe cứu hoá thiếu quan sát khi vào cao tốc gây tai nạn cho phương tiện khác, sai lè lè ra rồi. Quyền ưu tiên được giao cho người non kinh nghiệm quá nguy hiểm với cộng đồng. Ngành nên xử lý bạn lái xe CH để làm gương toàn ngành, ưu tiên không có nghĩa là đi ẩu bất chấp gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
May mà quả đấy xe khách không phanh gấp và đánh lái, nếu không sẽ thảm khốc hơn rất nhiều.
Em thấy cụ nói chuẩn và hợp lý nhất, ko nên chối tránh mà phải biết nhìn thẳng vào sự thật để rút kn toàn ngành !
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
11,021
Động cơ
533,499 Mã lực
Bảo sao câu "ý thức người dân kém" khi xem những thớt như thế này..
 

thần ăn

Xe điện
Biển số
OF-440416
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
2,175
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
34
Hơ hơ, lão Thích Đụ Thử phân tích luật đâu ra đấy, e nà e ưng lão rồi đấy ;;)
 

Mưa tháng 11

Xe tăng
Biển số
OF-545767
Ngày cấp bằng
14/12/17
Số km
1,479
Động cơ
185,516 Mã lực
Tôi thấy cần phải điều tra làm rõ xem lái xe khách nghe được tiếng còi và nhìn thấy tín hiệu đèn cứu hoả từ khi nào. Và khi nghe thấy tiếng còi thì xe khách có giảm tốc độ hay không. Cần phải tiến hành thực nghiệm từ đầu để xác định thời điểm xe khách nghe được còi cứu hoả vì đây là tình tiết hết sức quan trọng đối với vụ án
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,300
Động cơ
339,109 Mã lực
Tôi thấy cần phải điều tra làm rõ xem lái xe khách nghe được tiếng còi và nhìn thấy tín hiệu đèn cứu hoả từ khi nào. Và khi nghe thấy tiếng còi thì xe khách có giảm tốc độ hay không. Cần phải tiến hành thực nghiệm từ đầu để xác định thời điểm xe khách nghe được còi cứu hoả vì đây là tình tiết hết sức quan trọng đối với vụ án
Bọn Mỹ nó làm thử nghiệm em không nhớ nguồn thì trong điều kiện xe cứu hỏa kêu, đi trên xe đóng kín cửa thì nghe được từ khoảng cách 70-100m gì đó.
Những số liệu này quan trọng, chắc ai đó chuyên ngành bên UB giao thông hay cục đường bộ phải có, thì mới đưa ra khuyến cáo dân chúng được chứ nhỉ.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Bọn Mỹ nó làm thử nghiệm em không nhớ nguồn thì trong điều kiện xe cứu hỏa kêu, đi trên xe đóng kín cửa thì nghe được từ khoảng cách 70-100m gì đó.
Những số liệu này quan trọng, chắc ai đó chuyên ngành bên UB giao thông hay cục đường bộ phải có, thì mới đưa ra khuyến cáo dân chúng được chứ nhỉ.
Nghe xong thì nhìn trước nhìn sau để xem nó ở đâu thì mất mấy giây và khi đó một cục thù lù ở trước mặt :))
 

Trâu Đất

Xe buýt
Biển số
OF-308521
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
823
Động cơ
293,590 Mã lực
Mịa, cái điều 26 này là cái mà em bị xxx chân cầu vượt Đại mỗ doạ thịt 1,5 củ khi em chạy từ Thiên đường Bảo Sơn về Big C đây ạ . Khi làm thịt dân đen thì các anh ấy viện dẫn ngay, còn khi bảo vệ cái sai của các anh ấy thì lại lờ tịt cmn đi , chối thế
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top