[Funland] Phân tích sai phạm của xe cứu hỏa, khi có tín hiệu ưu tiên trên đường cao tốc thì phải làm gì?

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Hiểu theo cách của cụ thì xe cứu hoả muốn quay đầu cũng phải loay hoay tìm chỗ có biển cho phép hay tìm nơi giao nhau và không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt... ;))
Nó quay thoải mái vì được cấp quyền trong điều 22 nhưng phải tuân thủ các quy tắc khác (chủ yếu là quy tắc an toàn).
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Nó quay thoải mái vì được cấp quyền trong điều 22 nhưng phải tuân thủ các quy tắc khác (chủ yếu là quy tắc an toàn).
Ôi ! Điều 22 nói xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ chỉ phải chấp hành chỉ dẫn của người điều khiển giao thông thôi :D
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,845
Động cơ
379,399 Mã lực
Chúng mình trao đổi ở đây chỉ để hiểu thêm và cóp nhặt kiến thức thôi còn quá trình điều tra và phân tích của các cơ quan chức năng thì căn cứ theo "định hướng" chứ chẳng dựa vào luật đâu.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Ôi ! Điều 22 nói xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ chỉ phải chấp hành chỉ dẫn của người điều khiển giao thông thôi :D
Nó liên quan đến việc bỏ qua các bảng cấm, đèn tín hiệu đấy cụ! Cụ nghĩ Luật chỉ đơn giản là các bảng cấm, đèn tín hiệu thì quá đơn giản :))
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Nó liên quan đến việc bỏ qua các bảng cấm, đèn tín hiệu đấy cụ! Cụ nghĩ Luật chỉ đơn giản là các bảng cấm, đèn tín hiệu thì quá đơn giản :))
Trong khu dân cư cấm quay đầu giữa đường đâu có liên quan đến bảng cấm đâu :D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,629
Động cơ
970,446 Mã lực
Tóm gọn là e ko ủng hộ xe CH đi như vậy :D
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Trong khu dân cư cấm quay đầu giữa đường đâu có liên quan đến bảng cấm đâu :D
Luật mà cụ ví dụ từng trường hợp cụ thể thì nên đưa toàn văn lên đây để ai hiểu sao thì hiểu chứ cần gì phải chém cho mất công.
p/s : nếu cụ thích cụ thể thì cụ trả lời thẳng ví dụ về xe "cấp cứu" em đã nêu ở còm trước.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Chúng mình trao đổi ở đây chỉ để hiểu thêm và cóp nhặt kiến thức thôi còn quá trình điều tra và phân tích của các cơ quan chức năng thì căn cứ theo "định hướng" chứ chẳng dựa vào luật đâu.
OK cụ! tìm hiểu để thực hiện đúng, tránh các rủi ro đáng tiếc.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Luật mà cụ ví dụ từng trường hợp cụ thể thì nên đưa toàn văn lên đây để ai hiểu sao thì hiểu chứ cần gì phải chém cho mất công.
p/s : nếu cụ thích cụ thể thì cụ trả lời thẳng ví dụ về xe "cấp cứu" em đã nêu ở còm trước.
Tại em thấy cụ nói ngoài được đi sai chiều, sai đường, sai tốc độ, sai đèn thì xe ưu tiên vẫn phải thực hiện các điều khác nên em thắc mắc thế thôi ;))
Cố ý đâm người khác thì dùng luật hình sự mà phệt chứ dùng luật GT làm gì :D
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Cụ nói đúng, mình phải tìm hiểu ai đúng, ai sai . Để sau này mình còn tránh gặp những trường hợp như vậy, để ko gây nguy hiểm cho mình và ng khác,chứ ko phải cả vú lấp miệng e bảo t đúng, tao có quyền như vậy
Em đã hỏi cụ thể về xe cấp cứu nhưng cụ kia né tránh! Xét về thứ tự ưu tiên thì xe cứu hỏa cao hơn xe cấp cứu nhưng xe cấp cứu vẫn được mọi quyền như xe cứu hỏa theo điều 22 (việc sắp xếp thứ tự là khoa học : chữa cháy, cứu nạn xong mới đến việc cấp cứu chứ k phải xe của xxx thì ưu tiên hơn).

Vụ này xxx mà xử lý k khéo, cố chống chế k nhận sai em e rằng sẽ có tiền lệ rất xấu vì sau này mấy ông xe cấp cứu sẽ là hung thần trên xa lộ (khi xử lý xxx sẽ há miệng mắc quai).
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Tại em thấy cụ nói ngoài được đi sai chiều, sai đường, sai tốc độ, sai đèn thì xe ưu tiên vẫn phải thực hiện các điều khác nên em thắc mắc thế thôi ;))
Cố ý đâm người khác thì dùng luật hình sự mà phệt chứ dùng luật GT làm gì :D
Nó k cố ý tại thằng khác k nhường đường nên nó "lỡ" đâm để được hưởng quyền ưu tiên của mình.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Nó k cố ý tại thằng khác k nhường đường nên nó "lỡ" đâm để được hưởng quyền ưu tiên của mình.
Có phải chỉ có mỗi 1 luật đâu !
Nó sai luật nào thì cứ vác luật đấy ra mà xem xét thôi :D
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Câu chốt haj nói nó phải chấp hành cái gì thì chả thấy phân tích ;))


Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Các loại biển báo, đường xá, thiết bị, người phải tuân theo quy chuẩn để trở thành thiết bị hợp lệ.
Ông xxx mà nhảy xổ ra chặn xe ở đường cao tốc mà không để lái xe nó xử lý được thì nó cũng đâm. Như mọi người vẫn hay nói giữ khoảng cách 3s cho 2 xe cùng chiều, hay biển báo phải cách tầm nhìn bao nhiêu m.. thì việc ông xe cứu hỏa muốn thành 1 loại biển báo khi muốn chiếm làn thì cũng phải đủ thời gian, khoảng cách để các xe biết.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Nó sai luật nào thì vác luật đấy ra mà xét xử thôi cụ :D
Bộ luật hình sự có một nhóm tội xâm phạm an toàn giao thông cụ nhé! Mà muốn khởi tố thì ít nhất nó phải vi phạm Luật giao thông đường bộ ở mức nghiêm trọng cái đã (người ta gọi nôm na là Luật chuyên ngành đấy cụ!)
 

Ka_nhep

Xe điện
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
2,146
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Theo điều 22 Luật GTĐB thì xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ có quyền : đi trước xe khác (được nhường đường), không bị han chế tốc độ, được đi vào ngược chiều, kể cả khi có tín hiệu và người tham gia giao thông phải nhanh chóng nhường đường (giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải).

Đây là quy định cụ thể (hữu hạn) về quyền của xe ưu tiên nhưng không hề có khoản nào quy định xe ưu tiên được quyền làm sai các quy tắc giao thông đường bộ khác đã được quy định trong luật này (trừ các điều khoản khác có loại trừ).

Nghĩa vụ của người tham gia giao thông là nhanh chóng nhường đường cho xe ưu tiên nếu sai phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật (hiển nhiên vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn cho chính mình và người khác).

Xuyên suốt Luật là các quy tắc nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt cho người tham gia giao thông do đó không thể suy diễn là xe ưu tiên có thể thực hiện quyền của mình bất chấp các điều kiện an toàn chủ quan, khách quan hay nói cách khác khi xin nhường đường mà người tham gia giao thông không nhường đường thì xe ưu tiên vẫn phải lựa chọn giải pháp an toàn nhất chứ không phải bằng mọi giá để thực hiện được quyền ưu tiên của mình (việc sai phạm vì không nhường đường sẽ theo quy định của pháp luật xử lý chứ không phải quyền xử lý của xe ưu tiên).

Điều 22 áp dụng chung cho các loại đường (kể cả đường cao tốc). Tuy nhiên do tính đặc thù nên Luật đã có điều 26 dành riêng cho đường cao tốc. Xe cứu hỏa sai phạm căn cứ vào điều này.

Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.
3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Điều 26 không hề có điều khoản loại trừ với xe ưu tiên và ghi rõ ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định nghĩa là ngoài các quyền ưu tiên được nêu rõ trong điều 22 thì khi lưu thông trên đường cao tốc xe ưu tiên vẫn phải tuân thủ điều 26 -> Điểm quan trọng nhất là khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe. Trong tình huống gây tai nạn thì xe ưu tiên chính là xe chủ động nhập làn do đó việc quan sát để đàm bảo an toàn là trách nhiệm của xe ưu tiên (quan sát có xe ngược chiều hay không? xe ngược chiều có giảm tốc độ để nhường đường chưa? khoảng cách giữa hai xe có an toàn để nhập làn không?). Nói thêm nếu có đủ căn cứ cho rằng xe khách sai phạm khi không nhường đường thì nguyên nhân chính của vụ tai nạn vẫn xuất phát từ xe cứu hỏa.

Khi có tín hiệu ưu tiên trên đường cao tốc thì phải làm gì? Nếu đọc và hiểu một cách máy móc điều 22 thì khi nghe còi, thấy tín hiệu ưu tiên người tham gia giao thông phải giảm ngay tốc độ thậm chí dừng lại. Luật có lý do để dùng cụm từ "nhanh chóng" chứ không phải là "ngay" hoặc "lập tức" điều này có nghĩa là người tham gia giao thông phải quan sát, phán đoán, xử lý để thực hiện việc nhường đường nhanh nhất có thể (hiển nhiên vấn đề an toàn vẫn đặt lên hàng đầu).

Như đã nói ở trên đường cao tốc có tính đặc thù riêng (nhiều làn đường, cách ly dân cư, k cho phép lưu thông người đi bộ, phương tiện thô sơ, xe gắn máy , cho phép tốc độ cao hơn, hạn chế tốc độ tối thiểu, cấm dừng đỗ, quy định khoảng cách tối thiểu ... -> điều kiện đảm bảo an toàn cao hơn, nguy hiểm hơn) do đó khi có tín hiệu ưu tiên thì người điều khiển phương tiện tùy vào điều kiện cụ thể để thực hiện nghĩa vụ nhường đường chứ không phải rập khuôn là giảm ngay tốc độ, chuyển làn đột ngột vì như vậy sẽ dẫn đến các tai nạn liên hoàn cực kỳ nghiêm trọng.
Lồng chí Thuy_CK vào ní nuận đi kìa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Bộ luật hình sự có một nhóm tội xâm phạm an toàn giao thông cụ nhé! Mà muốn khởi tố thì ít nhất nó phải vi phạm Luật giao thông đường bộ ở mức nghiêm trọng cái đã (người ta gọi nôm na là Luật chuyên ngành đấy cụ!)
Em lại ví dụ !
Xe cứu hoả bị 1 ông cản trở ở đường Láng, lính cứu hoả nhảy xuống bê xe ông cản trở vứt suống sông Tô Lịch để đi tiếp thì có vi phạm luật GT không :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top