[Funland] Phân tích sai phạm của xe cứu hỏa, khi có tín hiệu ưu tiên trên đường cao tốc thì phải làm gì?

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Em lại ví dụ !
Xe cứu hoả bị 1 ông cản trở ở đường Láng, lính cứu hoả nhảy xuống bê xe ông cản trở vứt suống sông Tô Lịch để đi tiếp thì có vi phạm luật GT không :D
Ko đủ dữ kiện, cản trở là cố ý hay vô ý. Sao cụ không ủn chết đội tắc đường mà đi. Khi người ta đủ thời gian để nhận thức và thời gian điều kiện để thực hiện mà không làm thì mới có tội cụ nhé
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Em lại ví dụ !
Xe cứu hoả bị 1 ông cản trở ở đường Láng, lính cứu hoả nhảy xuống bê xe ông cản trở vứt suống sông Tô Lịch để đi tiếp thì có vi phạm luật GT không :D
Cụ ví dụ chả liên quan nhưng em vẫn trả lời cho cụ:
Nếu ông kia cố tình cản trở người thi hành công vụ và đang trong tình trạng khẩn cấp thì xxx có thể cưỡng chế thậm chí đề nghị khởi tố còn ngược lại nếu ông kia vì lý do k nhường do thấy chưa đủ điều kiện an toàn, bất khả kháng và quan trọng nhất là đủ sức có thể kiện xxx tội hủy hoại tài sản người khác.
 

Ka_nhep

Xe điện
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
2,146
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Em lại ví dụ !
Xe cứu hoả bị 1 ông cản trở ở đường Láng, lính cứu hoả nhảy xuống bê xe ông cản trở vứt suống sông Tô Lịch để đi tiếp thì có vi phạm luật GT không :D
Đường cao tốc nó khác cụ ơi,không thể đổ đồng 2 loại đường này làm 1 được.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Em lại ví dụ !
Xe cứu hoả bị 1 ông cản trở ở đường Láng, lính cứu hoả nhảy xuống bê xe ông cản trở vứt suống sông Tô Lịch để đi tiếp thì có vi phạm luật GT không :D
Nếu cần tất cả bỏ người vứt xe, các cụ ủi xe đi đâu thì ủi vẫn được nhé. Chi phí thì nhà nước phải tính lấy đâu bù vào thì bù.
 

chieubuon

Xe điện
Biển số
OF-382725
Ngày cấp bằng
15/9/15
Số km
2,240
Động cơ
291,856 Mã lực
Cụ có phân biệt được cái nào là phân tích cái nào là đọc báo giúp bạn k? :))
Túm lại là để làm gì mà cc nói lắm 1 vấn đề thế nhỉ, tai nạn thì có các CQ chức năng họ lo, nhìn đâu cũng thấy mấy cái nội dung này từ hôm 18 đến giờ. Nản vcd
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,300
Động cơ
339,109 Mã lực
Em lại ví dụ !
Xe cứu hoả bị 1 ông cản trở ở đường Láng, lính cứu hoả nhảy xuống bê xe ông cản trở vứt suống sông Tô Lịch để đi tiếp thì có vi phạm luật GT không :D
Cụ lấy ví dụ đừng lan man, nên liên quan đến tình huống giao thông trên đường.
Ông Thuy_CK đang vặn vẹo bên này rồi https://www.otofun.net/threads/xe-uu-tien-khong-di-ve-ben-phai-cac-xe-khac-la-ton-trong-nguoi-tham-gia-gia.1321170/
Lý luận của cụ ý là xe ưu tiên thì các xe khác phải nhường, NẾU mà các xe khác đã nhường rồi thì đã an toàn, không cần phải bảo đảm nữa. Chỉ vướng mỗi chữ nếu. Bên đó em cũng đang lấy ví dụ, nếu vậy xe ưu tiên mà cứ đâm thẳng xuyên thủng san bằng tất cả đi cho nó tiện đường chạy.

Còn quan điểm của em bên đó là, nếu xe thông thường không nhường, thì xe đó mắc lỗi không nhường (điều 22), nhưng va chạm thì xe ưu tiên mắc lỗi không bảo đảm an toàn (theo mấy điều tương ứng), và trường hợp biết không thể tránh mà vẫn húc chết người thì xử thêm tội cố ý giết người (chắc là hình sự ?). Các bác hay bảo là lỗi ai đến đâu xử đến đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Đường cao tốc nó khác cụ ơi,không thể đổ đồng 2 loại đường này làm 1 được.
Cho dù là đường nào thì đa số trường hợp xxx cũng k có quyền hủy hoại tài sản của người khác (trừ trường hợp khẩn cấp và việc hủy hoại là cần thiết).
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,569
Động cơ
582,403 Mã lực
Điều 22 dành cho xe ưu tiên được đi đường nào cũng được thì chỉ loại trừ mục 3,4 điều 15, nhưng không dành cho xe ưu tiên đi thế nào/kiểu gì cũng được nên vẫn phải tuân thủ mục 1,2 điều 15. Vì vậy khi bắt vào cao tốc, có chuyển hướng xe thì vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn của mục 1,2 điều 15.

Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và cá tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gậy trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dận cư, người lái xe chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi cá biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Cấm quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt, đường hẹp, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
 

manhcuong.vntech

Xe tải
Biển số
OF-540947
Ngày cấp bằng
10/11/17
Số km
214
Động cơ
165,089 Mã lực
Nơi ở
Xa la - Hà Đông
Tóm lại bọn xxx nó biết nó sai rồi, nên mọi chuyện mới im như vậy. Nếu không nó phím cho báo chí đăng tin ầm ĩ và đã khởi tố vụ án để làm gương.

Thằng lái xe CH sẽ bị kỷ luật nội bộ về tội đi ngu.
Nó sai lè ra rồi mà nó cố còn cãi, còn bênh :D
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Điều 22 không nói miễn trừ điều 15, nên xe ưu tiên vẫn phải tuân thủ mục 2 điều 15. Vì vậy khi bắt vào cao tốc, có chuyển hướng xe thì vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn của mục 2 điều 15.

Điều 15:

Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và cá tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gậy trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dận cư, người lái xe chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi cá biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Cấm quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt, đường hẹp, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
Xe ưu tiên chỉ phải thực hiện đoạn này thôi cụ chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gậy trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác (theo điều 22 nó không cần nhường cho ai cho nên những quy định có liên quan được tự động miễn trừ).
 

Ka_nhep

Xe điện
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
2,146
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Điều 22 dành cho xe ưu tiên được đi đường nào cũng được thì chỉ loại trừ mục 3,4 điều 15, nhưng không dành cho xe ưu tiên đi thế nào/kiểu gì cũng được nên vẫn phải tuân thủ mục 1,2 điều 15. Vì vậy khi bắt vào cao tốc, có chuyển hướng xe thì vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn của mục 1,2 điều 15.

Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và cá tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gậy trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dận cư, người lái xe chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi cá biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Cấm quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt, đường hẹp, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
Cái điều 15 này cũng sẽ làm bọn 3 củ cứng họng đấy.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Cụ lấy ví dụ đừng lan man, nên liên quan đến tình huống giao thông trên đường.
Ông Thuy_CK đang vặn vẹo bên này rồi https://www.otofun.net/threads/xe-uu-tien-khong-di-ve-ben-phai-cac-xe-khac-la-ton-trong-nguoi-tham-gia-gia.1321170/
Lý luận của cụ ý là xe ưu tiên thì các xe khác phải nhường, NẾU mà các xe khác đã nhường rồi thì đã an toàn, không cần phải bảo đảm nữa. Chỉ vướng mỗi chữ nếu. Bên đó em cũng đang lấy ví dụ, nếu vậy xe ưu tiên mà cứ đâm thẳng xuyên thủng san bằng tất cả đi cho nó tiện đường chạy.

Còn quan điểm của em bên đó là, nếu xe thông thường không nhường, thì xe đó mắc lỗi không nhường (điều 22), nhưng va chạm thì xe ưu tiên mắc lỗi không bảo đảm an toàn (theo mấy điều tương ứng), và trường hợp biết không thể tránh mà vẫn húc chết người thì xử thêm tội cố ý giết người (chắc là hình sự ?). Các bác hay bảo là lỗi ai đến đâu xử đến đó.
Giống như những gì em đã phân tích.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,334
Động cơ
459,220 Mã lực
Bỏ qua chuyện truy cứu hình sự. Xin hỏi ai sẽ phảir đền bù cac thiệt hại vật chât trong vụ này? Xe cúu hoả hơn chục tỏi, xe khach cỡ 2-3 tỏi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Theo điều 22 Luật GTĐB thì xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ có quyền : đi trước xe khác (được nhường đường), không bị han chế tốc độ, được đi vào ngược chiều, kể cả khi có tín hiệu và người tham gia giao thông phải nhanh chóng nhường đường (giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải).

Đây là quy định cụ thể (hữu hạn) về quyền của xe ưu tiên nhưng không hề có khoản nào quy định xe ưu tiên được quyền làm sai các quy tắc giao thông đường bộ khác đã được quy định trong luật này (trừ các điều khoản khác có loại trừ).

Nghĩa vụ của người tham gia giao thông là nhanh chóng nhường đường cho xe ưu tiên nếu sai phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật (hiển nhiên vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn cho chính mình và người khác).

Xuyên suốt Luật là các quy tắc nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt cho người tham gia giao thông do đó không thể suy diễn là xe ưu tiên có thể thực hiện quyền của mình bất chấp các điều kiện an toàn chủ quan, khách quan hay nói cách khác khi xin nhường đường mà người tham gia giao thông không nhường đường thì xe ưu tiên vẫn phải lựa chọn giải pháp an toàn nhất chứ không phải bằng mọi giá để thực hiện được quyền ưu tiên của mình (việc sai phạm vì không nhường đường sẽ theo quy định của pháp luật xử lý chứ không phải quyền xử lý của xe ưu tiên).

Điều 22 áp dụng chung cho các loại đường (kể cả đường cao tốc). Tuy nhiên do tính đặc thù nên Luật đã có điều 26 dành riêng cho đường cao tốc. Xe cứu hỏa sai phạm căn cứ vào điều này.

Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.
3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Điều 26 không hề có điều khoản loại trừ với xe ưu tiên và ghi rõ ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định nghĩa là ngoài các quyền ưu tiên được nêu rõ trong điều 22 thì khi lưu thông trên đường cao tốc xe ưu tiên vẫn phải tuân thủ điều 26 -> Điểm quan trọng nhất là khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe. Trong tình huống gây tai nạn thì xe ưu tiên chính là xe chủ động nhập làn do đó việc quan sát để đàm bảo an toàn là trách nhiệm của xe ưu tiên (quan sát có xe ngược chiều hay không? xe ngược chiều có giảm tốc độ để nhường đường chưa? khoảng cách giữa hai xe có an toàn để nhập làn không?). Nói thêm nếu có đủ căn cứ cho rằng xe khách sai phạm khi không nhường đường thì nguyên nhân chính của vụ tai nạn vẫn xuất phát từ xe cứu hỏa.

Khi có tín hiệu ưu tiên trên đường cao tốc thì phải làm gì? Nếu đọc và hiểu một cách máy móc điều 22 thì khi nghe còi, thấy tín hiệu ưu tiên người tham gia giao thông phải giảm ngay tốc độ thậm chí dừng lại. Luật có lý do để dùng cụm từ "nhanh chóng" chứ không phải là "ngay" hoặc "lập tức" điều này có nghĩa là người tham gia giao thông phải quan sát, phán đoán, xử lý để thực hiện việc nhường đường nhanh nhất có thể (hiển nhiên vấn đề an toàn vẫn đặt lên hàng đầu).

Như đã nói ở trên đường cao tốc có tính đặc thù riêng (nhiều làn đường, cách ly dân cư, k cho phép lưu thông người đi bộ, phương tiện thô sơ, xe gắn máy , cho phép tốc độ cao hơn, hạn chế tốc độ tối thiểu, cấm dừng đỗ, quy định khoảng cách tối thiểu ... -> điều kiện đảm bảo an toàn cao hơn, nguy hiểm hơn) do đó khi có tín hiệu ưu tiên thì người điều khiển phương tiện tùy vào điều kiện cụ thể để thực hiện nghĩa vụ nhường đường chứ không phải rập khuôn là giảm ngay tốc độ, chuyển làn đột ngột vì như vậy sẽ dẫn đến các tai nạn liên hoàn cực kỳ nghiêm trọng.
Tôi tự cho là mình cũng lái xe khá nhiều, cũng gặp vài cái xe Ưu tiên liên quan tới mình, và chưa gặp vụ này (xe Ưu tiên đi ngược chiều). Có lẽ tôi đi chưa đủ nhiều.
Có quen 1 cậu đi nhiều hơn hẳn, cậu Iu túp.
Cậu này đi cả triệu km, nhưng cũng hiếm gặp.

Thế nên, tôi cho là: Cụ thể ông lái xe khách nói riêng và nói chung nhiều, rất nhiều lái xe khác (có tôi trong đó), không chuẩn bị cho tình huống xe ưu tiên lao vào đầu mình.
Vì không được dạy trước đó và kinh nghiệm cũng chưa có.

Về cách cư xử với cái xe ưu tiên:
Họ dạy rằng: Khi nghe thấy (thường là nghe thấy trước khi nhìn thấy), lái xe cần giảm tốc độ, ngó nghiêng xem nó ở đâu, liên quan gì tới mình.
Chừng nào trong phạm vi quan sát được bằng mắt, mà bác không thấy nó, có thể hiểu là bác chả liên quan gì cả.

Tụi Đức trước kia, chỉ có đèn trên nóc xe. Và dẫn đến trường hợp: Xe trước không nhìn thấy đèn trên nóc, có nghe thấy còi nhưng không định nghĩa được xe từ đâu đến => nó bắt chước tụi Mỹ và đặt thêm đèn ngay trên taplo, có hiệu quả hơn hẳn.

Tụi Đức cũng yêu cầu lái xe nhường đường ngay, nhưng không phải bằng mọi giá, mà phải an toàn trước tiên cho mình và người khác, khi làm cái việc nhường đường.
Tụi Đức cũng yêu cầu lái xe ưu tiên không lao bừa qua đèn đỏ, mà phải ngó nghiêng và thấy rằng, các xe đã nhận ra mình và nhường đường, thì mới được đi.

Trong vô số clip về xe ưu tiên trên Autobahn, tôi chưa thấy có cái nào đi ngược chiều cả.

Tụi nó chốt lại thế này: Ai đó cần giúp đỡ, vậy hãy đến thật nhanh, đúng thế, nhưng để giúp được người khác, hãy đến đích an toàn cái đã, nếu không thì anh sẽ thành tội phạm, vì nạn nhân có thể chết, vì lỗi của anh.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Tôi tự cho là mình cũng lái xe khá nhiều, cũng gặp vài cái xe Ưu tiên liên quan tới mình, và chưa gặp vụ này (xe Ưu tiên đi ngược chiều). Có lẽ tôi đi chưa đủ nhiều.
Có quen 1 cậu đi nhiều hơn hẳn, cậu Iu túp.
Cậu này đi cả triệu km, nhưng cũng hiếm gặp.

Thế nên, tôi cho là: Cụ thể ông lái xe khách nói riêng và nói chung nhiều, rất nhiều lái xe khác (có tôi trong đó), không chuẩn bị cho tình huống xe ưu tiên lao vào đầu mình.
Vì không được dạy trước đó và kinh nghiệm cũng chưa có.

Về cách cư xử với cái xe ưu tiên:
Họ dạy rằng: Khi nghe thấy (thường là nghe thấy trước khi nhìn thấy), lái xe cần giảm tốc độ, ngó nghiêng xem nó ở đâu, liên quan gì tới mình.
Chừng nào trong phạm vi quan sát được bằng mắt, mà bác không thấy nó, có thể hiểu là bác chả liên quan gì cả.

Tụi Đức trước kia, chỉ có đèn trên nóc xe. Và dẫn đến trường hợp: Xe trước không nhìn thấy đèn trên nóc, có nghe thấy còi nhưng không định nghĩa được xe từ đâu đến => nó bắt chước tụi Mỹ và đặt thêm đèn ngay trên taplo, có hiệu quả hơn hẳn.

Tụi Đức cũng yêu cầu lái xe nhường đường ngay, nhưng không phải bằng mọi giá, mà phải an toàn trước tiên cho mình và người khác, khi làm cái việc nhường đường.
Tụi Đức cũng yêu cầu lái xe ưu tiên không lao bừa qua đèn đỏ, mà phải ngó nghiêng và thấy rằng, các xe đã nhận ra mình và nhường đường, thì mới được đi.

Trong vô số clip về xe ưu tiên trên Autobahn, tôi chưa thấy có cái nào đi ngược chiều cả.

Tụi nó chốt lại thế này: Ai đó cần giúp đỡ, vậy hãy đến thật nhanh, đúng thế, nhưng để giúp được người khác, hãy đến đích an toàn cái đã, nếu không thì anh sẽ thành tội phạm, vì nạn nhân có thể chết, vì lỗi của anh.
Đúng rồi cụ! Khi nghe còi hụ đa số đều có thói quen nhìn 2 bên và kính hậu xem xe ưu tiên ở đâu để biết đường mà nhường chính vì cái thói quen này mà mất đi mấy giây vàng ngọc và khi ngước lên đã thấy ông cứu hỏa như trên trời rơi xuống (vì nằm mơ cũng k thể tưởng tượng ra).
 

Ka_nhep

Xe điện
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
2,146
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Tôi tự cho là mình cũng lái xe khá nhiều, cũng gặp vài cái xe Ưu tiên liên quan tới mình, và chưa gặp vụ này (xe Ưu tiên đi ngược chiều). Có lẽ tôi đi chưa đủ nhiều.
Có quen 1 cậu đi nhiều hơn hẳn, cậu Iu túp.
Cậu này đi cả triệu km, nhưng cũng hiếm gặp.

Thế nên, tôi cho là: Cụ thể ông lái xe khách nói riêng và nói chung nhiều, rất nhiều lái xe khác (có tôi trong đó), không chuẩn bị cho tình huống xe ưu tiên lao vào đầu mình.
Vì không được dạy trước đó và kinh nghiệm cũng chưa có.

Về cách cư xử với cái xe ưu tiên:
Họ dạy rằng: Khi nghe thấy (thường là nghe thấy trước khi nhìn thấy), lái xe cần giảm tốc độ, ngó nghiêng xem nó ở đâu, liên quan gì tới mình.
Chừng nào trong phạm vi quan sát được bằng mắt, mà bác không thấy nó, có thể hiểu là bác chả liên quan gì cả.

Tụi Đức trước kia, chỉ có đèn trên nóc xe. Và dẫn đến trường hợp: Xe trước không nhìn thấy đèn trên nóc, có nghe thấy còi nhưng không định nghĩa được xe từ đâu đến => nó bắt chước tụi Mỹ và đặt thêm đèn ngay trên taplo, có hiệu quả hơn hẳn.

Tụi Đức cũng yêu cầu lái xe nhường đường ngay, nhưng không phải bằng mọi giá, mà phải an toàn trước tiên cho mình và người khác, khi làm cái việc nhường đường.
Tụi Đức cũng yêu cầu lái xe ưu tiên không lao bừa qua đèn đỏ, mà phải ngó nghiêng và thấy rằng, các xe đã nhận ra mình và nhường đường, thì mới được đi.

Trong vô số clip về xe ưu tiên trên Autobahn, tôi chưa thấy có cái nào đi ngược chiều cả.

Tụi nó chốt lại thế này: Ai đó cần giúp đỡ, vậy hãy đến thật nhanh, đúng thế, nhưng để giúp được người khác, hãy đến đích an toàn cái đã, nếu không thì anh sẽ thành tội phạm, vì nạn nhân có thể chết, vì lỗi của anh.
Xứ thiên đường độc nhỡn này nó lại khác ạ.1 mình 1 kiểu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top