Phân loại 4x4 để chọn xe

Trạng thái
Thớt đang đóng

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Công nghệ xDriver của BMW:
Được trang bị trên tất cả dòng 4x4 của BMW.Bộ chia lực kéo ở đây là 1 hệ thống đĩa côn ướt được điều khiển bởi điện và thủy lực.
Em đang phỏng đoán có phải vì visai TORSEN có đăng kí bản quyền và bán giá đắt quá hay không mà nhiều hãng phải mày mò chế ra công nghệ khác:21:
Cùng xem và ngâm cứu:

[video=youtube;UiH4V9WTvFA]http://www.youtube.com/watch?v=UiH4V9WTvFA[/video]

Lực kéo thay đổi theo góc đánh lái và tốc độ,ở đây không có bộ chia lực ở cầu sau,nên khả năng vỉa có thể kém MDX:21:Tuy nhiên mang ra đua chưa chắc ai ăn ai.

[video=youtube;onNFjRDExms]http://www.youtube.com/watch?v=onNFjRDExms[/video]

Lực kéo thay đổi tùy theo tình trạng đường,cảm biến tốc độ tại các bánh xe phát hiện sự trơn trượt,toque lập tức chuyển đến cầu có tốc độ chậm hơn.
Quả này đề-pa đường trơn hơi bị ác (l)

[video=youtube;m9xw4q3ISJU]http://www.youtube.com/watch?v=m9xw4q3ISJU[/video]

Offroad-dốc vớ vẩn mà bánh quay tóe loe*-)Trên video nhìn rõ Traction control đã được tắt đi,nói chung so với escape thì hơn tý,chứ gặp Vitara là mất điện toàn phần:102:
 

hùngVEC

Xe buýt
Biển số
OF-13192
Ngày cấp bằng
15/2/08
Số km
683
Động cơ
526,090 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số.
Cụ gay phân tích giúp em cái cầu của FE 4x4 với ạ, em không hiểu lắm về cơ cấu của nó nên sợ là có lúc lại lạm dụng quá cái sực mạnh thực chất của nó mất.
Liệu trong off road thì FE có yếu hơn vịt không ạ?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Cụ gay phân tích giúp em cái cầu của FE 4x4 với ạ, em không hiểu lắm về cơ cấu của nó nên sợ là có lúc lại lạm dụng quá cái sực mạnh thực chất của nó mất.
Liệu trong off road thì FE có yếu hơn vịt không ạ?
Theo em đoán thì EVEREST 4x4 là loại Part Time,khi bác cài 4x4 thì y chang Vitara.
Vậy nên so sánh hệ thống dẫn động của FE 4x4 với VITARA thì huề cả làng(b)
Tuy nhiên như em thấy khả năng của Vitara cao hơn do cấu tạo góc tới-góc thoát lớn hơn và trọng lượng nhỏ hơn.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,245 Mã lực
Cụ gay phân tích giúp em cái cầu của FE 4x4 với ạ, em không hiểu lắm về cơ cấu của nó nên sợ là có lúc lại lạm dụng quá cái sực mạnh thực chất của nó mất.
Liệu trong off road thì FE có yếu hơn vịt không ạ?
FE lấy đúng khung, máy cầu của Ford Ranger ... em trước có chạy FE (một cầu) nhưng cũng ngâm cứu em 4x4 khá kỹ và cũng có chạy Ranger vài lần.

FE 4x4 cấu tạo nhìn chung giống các xe bán tải 2 cầu. Nghĩa là cầu trước độc lập, sau phụ thuộc, đằng trước giảm sóc thanh xoắn, đằng sau nhíp. Có hộp số phụ đủ 2H, 4H, 4L và gài hub tự động. Ko có vi sai trung tâm, khi gài 4x4 thì sẽ truyền 50:50 ra trước và sau, khoảng sáng em nhớ ko nhầm thì khoảng 215, chiều dài cơ sở khoảng 2850mm. Nói qua thế cụ hiểu xe cụ thuộc dạng gì, nghĩa là giống xe của em :D 1 con 4x4 thuần túy, ko có gì hiện đại và các tính năng offroad đắt tiền. Nhìn chung FE offroad rất ngon, em chỉ cần 4x2 mà cũng offroad tương đối rồi, có 4x4 nữa thì em nó chẳng kém Pajero mấy đâu :D ... nói thế ko có nghĩa là FE ko nhược điểm. Nhược điểm của FE là chiều dài cơ sở hơi dài dễ chạm gầm, máy có turbo khỏe ở vòng tua cao, nhưng yếu ở vòng tua thấp (với xe Offroad thì đạt momen xoắn cực đại ở vòng tua thấp rất quan trọng). Nhìn chung là máy vẫn chưa khỏe so với 1 cái xác xe khá nặng.

Để nâng cấp thì cụ có khối thứ để làm, trước tiên là lốp, sau đó là tời, tiếp nữa là khóa vi sai, cản ... he he. Hỏi cụ gaz để biết thêm chi tiết :))
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Nhà MOD bênh VITARA chằm chặp nhỉ, dưới bảo VITARA hơn Ford Everest, trên lại bảo Vitara hơn ... BMW.
Hay là định mua VITARA đấy MOD ơi ???
VIT bây giờ không mua được đâu nhá :)):)):)):)):))
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Nhà MOD bênh VITARA chằm chặp nhỉ, dưới bảo VITARA hơn Ford Everest, trên lại bảo Vitara hơn ... BMW.
Hay là định mua VITARA đấy MOD ơi ???
VIT bây giờ không mua được đâu nhá
có VITARA 2.0 có khi mua thật,lắp bánh 33 inche đi thua gì PAJERO đâu nhỉ:102:
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
666
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em chợt nhớ đến 1 lần đi Xuân Mai,noza mắt tròn mắt dẹt nhìn 1 chiếc Lexus GX470 không lên nổi 1 cái dốc bé tý,xe đó được trang bị hệ thống TRACTION COTROL,vậy hệ thống này là gì,nó có vai trò gì xin mời xem tiếp:-*-)
Chắc hẳn chúng ta ai cũng quen thuộc với ABS-hệ thống chống bó cứng phanh.Hoạt động bằng cách dùng cảm biến đo tốc độ ở các bánh xe,khi xảy ra sự chênh lệch( 1 số bánh xe bị phanh rê trên mặt đường)-hệ thống ABS lập tức ngắt tạm thời lực phanh đến bánh xe bị trượt.
Sau đó người ta nghĩ ra EBD-Hệ thống hỗ trợ lực phanh,hoạt động bởi 1 bơm điện tăng áp cho hệ thống phanh.
Sau đó nữa người ta lại nghĩ ra cách kết hợp 2 bộ phận trên để làm ra Traction control.Hệ thống này dựa vào cảm biến của hệ thống ABS trang bị sẵn trên các bánh xe,khi co bánh quay nhanh hơn các bánh còn lại thì Bơm điện của hệ thống EBD lập tức hoạt động,phân phối lực phanh lên bánh xe này,lực kéo qua vi sai lập tức truyền đến bánh xe khác.
Ưu điểm của hệ thống này chưa biết,nhưng 1 thực tế hài hước là chiếc LEXUS ở trên 1 mặt lầy mà ma sát giữa 4 bánh xe với mặt đường gần như tương đương.Kết quả là 4 bánh xe quay 1 tý lại dừng 1 tý,lại quay lại dừng.Và cuối cùng đã chào thua con dốc:))

Vì vậy nếu máu offroad chảy trong cơ thể bạn,bạn đừng chọn GX 470:))


Với đường offroad thực sự,Traction control chẳng phát huy hiệu quả gì,vậy tại sao người ta vẫn sử dụng nó?Hãy xem xét 1 chiếc MERCEDES ML320: Chiếc xe này trang bị Traction cotrol cùng 3 Vi Sai mở ( trung tâm-cầu trước-cầu sau).khi 1 bánh mất độ bám,thay vì xe đứng im thì Traction cotrol khóa bánh này bằng phanh,lực kéo được đưa đến các bánh xe còn lại.Tuy nhiên nếu đưa chiếc xe này vào bãi lầy của Lexus GX,hiện tượng quay-đứng-quay vẫn xuất hiện,không làm gì được.

Đọc đến đây mặc dù quá dài,em luôn hy vọng các thành viên OF sẽ không bao giờ phát biểu những câu như:'' Lexus offroad là nhất'' hay '' giá mà có x5 đi offroad''....Bởi vì ta đã hiểu bản chất vấn đề.

Bài đã tương đối dài,phần về vi sai của xe đời mới sẽ ra trong số sau,mời quí vị đăng kí báo bằng cách dùng nút Vote + trên góc bên phải của bài viết này(b)
Em không dám khẳng định loại nào là offroad số 1, nhưng em thấy rằng GX470 là offroad tốt vì vẫn có Low gear. Ông bạn kia chỉ cần bấm nút TRC/OFF hoặc VSC/OFF là OK qua dốc ngay. Hơn nữa, nếu không dùng nút này thì ngay cả bệ thử phanh thì nó cũng tịt, không ra nổi bệ thử đâu, nói gì cái dốc trơn oành oạch. Em nghĩ, nhà thiết kế thừa biết chuyện này.GX có chế độ đi tuyết thì quên vụ này sao nổi.
X5 thì em ứ biết.
Bác Kar nói đúng, phải lái bằng head.
Em mong các bác đại xá nếu cho rằng thái độ của em có vấn đề.
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
Bác Gaz cho em hỏi daihatsu feroza khi cài cầu có fhải dừng xe không ạ . em chưa hiểu nó lắm
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Cụ nào biết cách cài cầu cho Uaz hướng dẫn em cái nhá,
em thấy nó có 2 cái cần, 1 cái ngắn, 1 cái dài
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
@ Gay :
• Part-time all wheel drive:
• Loại bán thời gian,không trang bị vi sai trung tâm.Ở điều kiện bình thường chỉ được sử dụng 1 cầu ( thường là cầu sau) và có thể sử dụng 2 cầu ở đường xấu với tốc độ thấp.Có trang bị số chậm.Ví dụ: Vitara,Land VX80,UAZ,BEJING,PAJERO X,XX….
• Ưu: đơn giản,chi phí thấp
• Nhược: Sử dụng lằng nhằng,thường phải đỗ lại mới cài được cầu.Quên bỏ cầu trước lên đường nhựa 1 lúc là hú vì mòn bánh răng.
• Full-time all wheel drive
• Loại lúc nào cũng chạy 2 cầu dù trời nắng hay mưa,có trang bị vi sai trung tâm.Có thể chơi tất cả loại đường không lăn tăn.Có 1 số xe trong loại này trang bị thêm khoá vi sai trung tâm để cải thiện tính năng offroad.Có thể có trang bị số chậm.Ví dụ: LEXUS LX470,GX470,Grand Vitara….
• Ưu:Lúc nào cũng bám đường tốt,chiến tốt các loại đường ( nếu trang bị khoá vi sai thì tuyệt)
• Nhược: ăn xăng,cầu chạy nhiều nên chi phí bảo dưỡng cao,thường là hộp số tự động…
• Automatic all wheel drive
• Loại ít tính chất 4x4 nhất trong các dòng xe 4x4.Hay được trang bị cho các dòng SUV bao tử ( Cross-over).Không trang bị số chậm.( chắc vì chẳng desigh cho offroad)
• Ở điều kiện bình thường chỉ chạy 1 cầu ( ví dụ cầu trước).Khi bánh trước sa lầy hay quay tít,trục các-đăng cầu sau mới được nối vào để nhận mô-ment xoắn.Ở đây sự dụng các khớp ly hợp để làm nhiệm vụ này.Mỗi hãng xe cấu tạo 1 loại khớp nối ,về cấu tạo bộ phận này em sẽ trình bày sau .
• Điển hình của dòng xe này tại VN ta có ESCAPE,SANTA FE 4x4,HONDA CRV,RAV4…
• Ưu: giá thành rẻ vì thường là SUV khuyến khích,ăn ít xăng như xe 1 cầu.
• Nhược: Ít tính chất xe 2 cầu,cầu thứ 2 vận hành thụ động.Không trang bị số chậm.Ở đây em thành thực confirm sự vượt trội trong offroad của VITARA so với ESCAPE.
• Selectable all wheel drive
• Có thể chọn lựa giữa 2 cầu và 1 cầu ,sử dụng thế nào cũng được trên mọi loại đường.Trang bị vi sai trung tâm và có có khoá vi sai,cầu chậm…Ví dụ như : PAJERO SUPREME,TOYOTA 4 Runner,PRADO,FORTUNER…
• Ở đây chú thích 1 tý để bác offroad khỏi cần hỏi thêm: Khi xài 4H thì vi sai trung tâm mở( tỷ số 40% trước và 60% sau),khi 4L thì vi sai khoá,đừng lười dùng 4L nhé.
• Ưu: Trang bị nhiều loại hình nghệ thuật,đường nào cũng chơi.Đang đi 1 cầu sướng cứ cài sang 2 cầu cũng được,khỏi cần dừng lại mất thời gian.Đi chán lại về 1 cầu.( TOYOTA không có Shift on fly nên muốn cài hay nhả cầu xin mời dừng lại-Chuối nhỉ)
• Nhược; Chưa thấy.


Cái này thì hiểu rồi - Cảm ơn Chú
Thế còn 4matic hay thấy ghi ở đằng sau xe Mec thì thế nào ? Chú khai sáng cho A phát - Thanks ! (b)(b)(b)(b)
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,245 Mã lực
Quả "Shift on fly" thì chỉ có Mitsubishi gọi thế, các hãng khác bây giờ cũng có công nghệ tương tự rồi. Hilux nhà em cho phép gài cầu 4H ở tốc độ dưới 80km/h, 4L thì dưới 8km/h. Nhả thì tốc độ nào cũng được ...

DMAX cũng tương tự, đang chạy gài cầu 4H thoải mái.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Thế còn 4matic hay thấy ghi ở đằng sau Mec thì thế nào ? Chú khai sáng cho A phát - Thanks !
4 MATIC là tên của MER gọi xe ALL WHEEL DRIVE, về cấu tạo thì nó như xe hãng khác.
Anh SGVW lưu ý riêng dò M-class của MER thì trang bị 3 vi sai mở và Tracktion control.
Ở điều kiện bình thường moment truyền đến 4 bánh , khi sai lệch về tốc độ của 4 bánh vượt giới hạn cho phép, Tracktion Ctr dừng bánh chạy nhanh nhất để truyền moment đến 3 bánh còn lại.
Vì vậy chớ có mua M-class mang đi offroad.
Mua thì mua G-class thôi:))
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
4 MATIC là tên của MER gọi xe ALL WHEEL DRIVE, về cấu tạo thì nó như xe hãng khác.
Anh SGVW lưu ý riêng dò M-class của MER thì trang bị 3 vi sai mở và Tracktion control.
Ở điều kiện bình thường moment truyền đến 4 bánh , khi sai lệch về tốc độ của 4 bánh vượt giới hạn cho phép, Tracktion Ctr dừng bánh chạy nhanh nhất để truyền moment đến 3 bánh còn lại.
Vì vậy chớ có mua M-class mang đi offroad.
Mua thì mua G-class thôi:))
Thank Chú !
nhưng Paj 3.5 thêm Air locker cầu trước + cầu sau thì chấp 3 lần Mec G nhá :)):)):))
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Con Merc G của nó hôm trước trở em về 87, xuống em Gay phán câu xanh rờn: "Không phải giữ ý đâu, cứ thoải mái mà đóng cửa" híc. Em làm uỳnh cái cả phố nó nhìn và đầy ngạc nhiên tại sao cái xe có cái logo 3 cánh đẹp thế mà bọn này dùng như phá. :102::77::))
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
nhưng Paj 3.5 thêm Air locker cầu trước + cầu sau thì chấp 3 lần Mec G nhá
Không chấp được!
1- góc tới góc thoát thua
2-Chiều dài trục thua,khoảng sáng thua,khoảng cách trục trước sau chưa đủ đẳng cấp
3-Tỷ số truyền nhỏ hơn. Ở địa hình khó MER có thể di chuyển với tốc độ bằng 1/2 của PAJ, các xử lý tình huống sẽ triệt để hơn ( lý do tại sao MER G ít mất lái )
3-
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
Không chấp được!
1- góc tới góc thoát thua
Đo thử chưa ? 2-Chiều dài ( Ngang ?)trục thua, ơ thế A tưởng làm space rồi thì bằng chứ nhỉ :^)? khoảng sáng thua,( vỏ 265x75 xR16 cơ mà - bằng nhau chứ nhỉ ?:^))khoảng cách trục trước sau chưa đủ đẳng cấp ( bao nhiêu thì đủ ? )
3-Tỷ số truyền nhỏ hơn. ( Cái này đúng ) Ở địa hình khó MER có thể di chuyển với tốc độ bằng 1/2 của PAJ, các xử lý tình huống sẽ triệt để hơn ( lý do tại sao MER G ít mất lái - cái này là do tỷ số truyền của "Bot" lái chứ ăn nhập gì tới tỷ số truyền của hộp số ?:6: )
3-... cho Chú thêm một lý do nữa đấy :21:
4- Máy xăng ngon hơn máy dầu :))[/quote]

(b)(b)(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

MEODENHL

Xe tải
Biển số
OF-37778
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
315
Động cơ
474,450 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Ghế lái
Các cụ cãi nhau nhiều quá, thế cái gì là tốt nhất. Vâng máy các cụ to (của e chỉ 4.2 cũng chưa các gì gìm được nó) các cụ có khóa vi sai cái này thì em thua vì e chưa biết mua ở đâu nhưng thôiem biết thân e kô đi nổi thì e kéo tời( cái này thì các cụ thua e là cái chắc). E vừa bảo dưỡng bộ tời cơ ngon rồi chỉ chưa có dịp thôi! Rút kinh nghiệm rẫy kô nổi lại thổi rong, bục ống rồi ngủ rừng thôi:21::21::21:
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
cái này là do tỷ số truyền của "Bot" lái chứ ăn nhập gì tới tỷ số truyền của hộp số ?
Càng đi chậm càng ít sai sót.
Nếu muốn đi thật chậm cỡ 2km/h như G thì Pajero đúng là bó tay.
MER G máy công nhận yếu kinh, tuy nhiên trong Offroad với thể loại đường VN thì kiểu gì cũng bóp chết PAJ. Chỉ cần thi nhau lội nước là ông PAJ đi khẩn trương:6:

Cái hơn nữa là độ bền : Động cơ G300D ở nước ngoài chúng nó chạy 600.000 MILE không cần bổ máy:77:
PAJ tầm 100.000 MILE thì coi như khói phun ầm ầm rồi.
Cầu kèo MER G cũng chắc cú hơn PAJ nhiều lần, xe MER của em để nguyên bản nuốt hố êm hơn PAJ chế đủ loại nhiều lần.MER G 1991 đến giờ bộ suspension vẫn nguyên bản, PAJ 2004 đến giờ thay cũng khá khá...........

Chi phí 10L dầu/100km so với 15L xăng /100km.......

Cái MER thua PAJ: onroad, bản thân MER G hoàn toàn hợp lý khi đứng trong chủng loại TRUCK :6: Chạy chậm, ỳ ạch, lái nặng..........
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Bác Gaz: em đang định làm 1 cặp bánh răng giảm tốc 4:1 để lắp vào cầu chậm con Vịt. Tỷ số hiện nay là 1.8:1. Ý bác thế nào?
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
@Nam Vũ: Ý tớ thì chẳng cần cái đấy. Vitara chưa bao giờ gặp phải vấn đề về sức kéo nếu đi số chậm. Tớ chạy Vitara khá nhiều loại đường, thậm chí chưa bao giờ đi số chậm (l) Hơn nữa, low gear để leo đá thì hạp thôi; còn nếu không thì thay low gear để chạy lốp 33 35 thì hợp lý.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top