Phân loại 4x4 để chọn xe

Trạng thái
Thớt đang đóng

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,420
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Bác cho em hỏi lài Vitara (Việt Nam) cũng có 4H và 4L, như vậy 4H vẫn chạy trên đường nhựa được giống mấy anh hịn kia à:D
VIT nội không có visai trung tâm, đóng 4H chạy đường nhựa quãng vài trăm Km thì làm lại hộp số phụ
 

phuong.zen

Xe tăng
Biển số
OF-48895
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,087
Động cơ
469,110 Mã lực
Nơi ở
phuongzen.com
e hiểu dần . những chỗ chưa hiểu là nhưng chỗ e chưa từng thực hành qua
 

kdothuy

Xe tải
Biển số
OF-67505
Ngày cấp bằng
1/7/10
Số km
480
Động cơ
437,360 Mã lực
Các bác biết có Pajero cộc, máy xăng 3.5 đời 2002 ới em với, em thay cái máy Diezen yếu quá !
 

cudem

Xe buýt
Biển số
OF-28556
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
978
Động cơ
493,407 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Sơn, LB, HN
Xe bác đang đi 100km/h có cài cầu từ 2H,4H => 4L được không, bác thử rồi quay phim cho bọn em xem với.
Đấy là chức năng: easy celect. select on fly với v < 100km từ 2H <=>4hH.
nếu với tốc độ ấy mà chuyển sang 4L và ngược lại thì nên hỏi giá hộp số đã nhá! hơ hờ...
 

tuta_a2

Xe máy
Biển số
OF-93861
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
98
Động cơ
402,990 Mã lực
Em thấy fortuner lúc nào cũng chạy 2 cầu chủ động mà cụ, làm sao để chọn sang 1 cầu được ạ?
 

binh008

Xe tải
Biển số
OF-8445
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
337
Động cơ
540,860 Mã lực
Em xin phép hỏi đã có cụ nào dùng xe Everest 4x4 để offroad thế này chưa ạ, em có qua hỏi thăm chỗ bác Blacklac xem thì mới có quả Ranger thôi. Cụ nào biết thì giới thiệu giúp em với ạ


.
 
Chỉnh sửa cuối:

Black & White

Xe hơi
Biển số
OF-14671
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
163
Động cơ
515,410 Mã lực
"Theo em cách xử lí phanh tay+ đâm vào ta-luy của bác chưa chuẩn:6:Bác nên học cách vừa phanh vừa lái để cảm nhận hết tác dụng của ABS(b)". Em đã bị một lần hôm đi Ka Lăng, đoạn qua thủy điện Lai Châu, đoạn đường đó rất đẹp, phẳng và to. Em đang chạy nhanh thì đến một đoạn đường đầy đá dăm, xe văng đuôi, trượt và gần mất lái. Rất may em đã xử lý được bằng cách vừa phanh vừa lái ( như Cụ chủ hướng dẫn) nên xe giảm được tốc độ một cách an toàn mà các Cụ ngồi trong xe chưa kịp biết tí nữa thì xuống vực đi buôn hoa quả...( hình như trong đó có Cụ Xe và Mợ gì đó). Hú vía.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,849
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Em chả biết tình huống đó thế nào, cụ phi như bay ấy. Hôm 11/9 vừa rồi, em đi Mù Cang Chai với OF, cũng bị mất lái và văng đuôi nhưng kịp nháy phanh. Mọi người trong xe cũng kịp biết cái gì vừa xảy ra


"Theo em cách xử lí phanh tay+ đâm vào ta-luy của bác chưa chuẩn:6:Bác nên học cách vừa phanh vừa lái để cảm nhận hết tác dụng của ABS(b)". Em đã bị một lần hôm đi Ka Lăng, đoạn qua thủy điện Lai Châu, đoạn đường đó rất đẹp, phẳng và to. Em đang chạy nhanh thì đến một đoạn đường đầy đá dăm, xe văng đuôi, trượt và gần mất lái. Rất may em đã xử lý được bằng cách vừa phanh vừa lái ( như Cụ chủ hướng dẫn) nên xe giảm được tốc độ một cách an toàn mà các Cụ ngồi trong xe chưa kịp biết tí nữa thì xuống vực đi buôn hoa quả...( hình như trong đó có Cụ Xe và Mợ gì đó). Hú vía.
 

NTBinh

Xe máy
Biển số
OF-65417
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
76
Động cơ
436,360 Mã lực
Nơi ở
Nhà em
Các bác chiến binh Ọp Rốt cho em hỏi với ah:

Em xem nhiều thớt về Ọp rốt và biết nhiều xe đi Ọp rốt mà ngó mãi chẳng thấy bác nào dùng Ford Everest 4x4 hay Ranger 4x4? Ở bên Tây em thấy nhiều hơn. Không hiểu tại sao?
 
Chỉnh sửa cuối:

YZ125

Xe tải
Biển số
OF-63820
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
371
Động cơ
441,453 Mã lực
Các bác chiến binh Ọp Rốt cho em hỏi với ah:

Em xem nhiều thớt về Ọp rốt và biết nhiều xe đi Ọp rốt mà ngó mãi chẳng thấy bác nào dùng Ford Everest 4x4 hay Ranger 4x4? Ở bên Tây em thấy nhiều hơn. Không hiểu tại sao?
Bẩm cụ là xe Eve 4x4 thì tất nhiên là cũng ọp được nhưng không hay vì xe hơi dài, máy hơi yếu và thêm nữa là giá em nó cũng hơi đắt ạ. Gần tỉ bạc đấy cụ ơi, lãng phí quá.
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,185
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Trong các loại 4x4 kể trên thì các kụ liệt kê còn sót Terios nhà cháu. Tuy động cơ chỉ có 1.3 mà khả năng ọp cũng ra trò...
4x4 full time, có khóa vi sai nhưng cháu đếch biết vợ cháu là thể loại vi sai gì !~X(
 

Bóng Chày

Tầu Hỏa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
40,173
Động cơ
832,757 Mã lực
Đọc bài bác thấy rất hay.
Em đang định lấy em Grand Vitara 2.0 đời 2011 (mẫu mã từ 2006 ấy) Suzuki Vietnam nhập Nhật về bán. Em này là loại 2 cầu gì hả bác.
Em hàng ngày đi làm city và thỉnh thoang đưa gia đình đi chơi xa xa.
em có nên lấy em này không bác. em đang di sedan Altis 1.8G, hàng ngày đi làm rất tiện, quăng quật thoải mái, nhưng nhiều lúc có khách hay chở người già + trẻ em thấy chật chội hàng ghế sau quá.
Xin bác lời khuyên đi bác
Em nghĩ 1 phần chúng ta sử dụng xe 4x4,nhưng bản thân cũng chưa hiểu rõ lắm về cơ cấu cũng như hoạt động của chiếc xe của mình.Em hy vọng bài viết ngắn ngủi này sẽ update 1 vài thông tin cho các bác đang sử dụng xe,hoặc sẽ sử dụng 4x4 trong tương lai.
Như ta đã thấy,sau khi đi xe 2 cầu mới hiểu thế nào là giá trị sử dụng ô tô,câu của bác KAR: ‘’ xe 1 cầu đi được 90% quãng đường xe 2 cầu đi được’’ là quá ếch uôm.Đơn giản là 10% còn lại quyết định bạn có đi đến nơi hay phải quay về.
Như ai cũng biết, ô tô chạy được là do cái động cơ nó quay cái bánh thông qua hệ thống dẫn động ( hộp số,trục các-đăng…).Trên xe 1 cầu,ví dụ là xe cầu sau,mô-men truyền tới bánh sau qua bộ vi sai.
Đến đây bác nào chưa hiểu rõ Vi sai thì vào ĐÂY.
Sang đến xe 2 cầu ,như ta đã biết,có thể đơn giản chèn thêm 1 bánh răng trong hộp số phụ ,dẫn đến 2 cầu quay cùng tốc độ.Như vậy là ta có cấu tạo đơn giản của 4x4 hay còn gọi là 4x4 Bán thời gian,tức là bình thường trên đường nhựa ta chạy 1 cầu,vào đường xấu trơn trượt mới cài 2 cầu.Điển hình cho loại này là VITARA và các xe đời cũ như UAZ,BEJING,JEEP…………..Ở đây tỉ số truyền lực giữa 2 cầu là 50:50
Vậy muốn 2 cầu 1 lúc mà chạy được trên đường nhựa thì sao?Bộ Vi sai được đưa vào giữa 2 cầu để đảm bảo 2 bánh có thể quay khác nhau về tốc độ.Nó được gọi là Vi sai Trung tâm.Tuy nhiên nếu hình dung Vi sai Trung Tâm giống như Vi sai tại cầu sau,thì nếu 1 bánh xe mất ma sát,xe sẽ đứng im.Lúc này 4x4 chạy còn kém 2x4.Vậy bộ vi sai trung tâm này phải đảm bảo 2 cầu quay khác tốc độ,vừa đảm bảo mô-ment được truyền tới cả 2 cầu.

Cấu tạo của nó rắc rối như sau( 1 ví dụ):





Cho nên cũng không phải vô lí mà xe 4x4 có vi sai trung tâm đắt hơn loại không có rất nhiều tiền.
Trên 1 số xe loại lich sự như xe của em,người ta chế thêm 1 bộ phận để vô hiệu hoá vi sai trung tâm,gọi là Khoá Vi Sai Trung Tâm.Khi bật chế độ này,mô-ment tới 2 cầu là như nhau,đảm bảo xe xịn giống như xe đời cổ.Bình thường khi mở vi sai trung tâm,63% mô-ment được đưa tới cầu sau và 37% đưa tới cầu trước.
Tóm lại: để chạy nhanh trên đường nhựa hoặc đường trơn,người ta cần có vi sai trung tâm,còn trên đường lầy lội và chạy chậm thì không cần.
Đến đây bác nào vẫn hỏi tại sao thì mời xem lại bài NÀY.
Việc phân loại 4x4 phụ thuộc rất nhiều vào cấu tạo và hoạt động của bộ vi sai này,về sơ bộ ta có thể chia làm 4 loại như sau:
Part-time all wheel drive:
• Loại bán thời gian,không trang bị vi sai trung tâm.Ở điều kiện bình thường chỉ được sử dụng 1 cầu ( thường là cầu sau) và có thể sử dụng 2 cầu ở đường xấu với tốc độ thấp.Có trang bị số chậm.Ví dụ: Vitara,Land VX80,UAZ,BEJING,PAJERO X,XX….
• Ưu: đơn giản,chi phí thấp
• Nhược: Sử dụng lằng nhằng,thường phải đỗ lại mới cài được cầu.Quên bỏ cầu trước lên đường nhựa 1 lúc là hú vì mòn bánh răng.
Full-time all wheel drive
• Loại lúc nào cũng chạy 2 cầu dù trời nắng hay mưa,có trang bị vi sai trung tâm.Có thể chơi tất cả loại đường không lăn tăn.Có 1 số xe trong loại này trang bị thêm khoá vi sai trung tâm để cải thiện tính năng offroad.Có thể có trang bị số chậm.Ví dụ: LEXUS LX470,GX470,Grand Vitara….
• Ưu:Lúc nào cũng bám đường tốt,chiến tốt các loại đường ( nếu trang bị khoá vi sai thì tuyệt)
• Nhược: ăn xăng,cầu chạy nhiều nên chi phí bảo dưỡng cao,thường là hộp số tự động…
Automatic all wheel drive
• Loại ít tính chất 4x4 nhất trong các dòng xe 4x4.Hay được trang bị cho các dòng SUV bao tử ( Cross-over).Không trang bị số chậm.( chắc vì chẳng desigh cho offroad)
• Ở điều kiện bình thường chỉ chạy 1 cầu ( ví dụ cầu trước).Khi bánh trước sa lầy hay quay tít,trục các-đăng cầu sau mới được nối vào để nhận mô-ment xoắn.Ở đây sự dụng các khớp ly hợp để làm nhiệm vụ này.Mỗi hãng xe cấu tạo 1 loại khớp nối ,về cấu tạo bộ phận này em sẽ trình bày sau .
• Điển hình của dòng xe này tại VN ta có ESCAPE,SANTA FE 4x4,HONDA CRV,RAV4…
• Ưu: giá thành rẻ vì thường là SUV khuyến khích,ăn ít xăng như xe 1 cầu.
• Nhược: Ít tính chất xe 2 cầu,cầu thứ 2 vận hành thụ động.Không trang bị số chậm.Ở đây em thành thực confirm sự vượt trội trong offroad của VITARA so với ESCAPE.
Selectable all wheel drive
• Có thể chọn lựa giữa 2 cầu và 1 cầu ,sử dụng thế nào cũng được trên mọi loại đường.Trang bị vi sai trung tâm và có có khoá vi sai,cầu chậm…Ví dụ như : PAJERO SUPREME,TOYOTA 4 Runner,PRADO,FORTUNER…
• Ở đây chú thích 1 tý để bác offroad khỏi cần hỏi thêm: Khi xài 4H thì vi sai trung tâm mở( tỷ số 40% trước và 60% sau),khi 4L thì vi sai khoá,đừng lười dùng 4L nhé.:21:
• Ưu: Trang bị nhiều loại hình nghệ thuật,đường nào cũng chơi.Đang đi 1 cầu sướng cứ cài sang 2 cầu cũng được,khỏi cần dừng lại mất thời gian.Đi chán lại về 1 cầu.( TOYOTA không có Shift on fly nên muốn cài hay nhả cầu xin mời dừng lại-Chuối nhỉ)
• Nhược; Chưa thấy.

[Thế các bác chọn loại nào?:P
 

dangkhoa688

Xe tải
Biển số
OF-142272
Ngày cấp bằng
17/5/12
Số km
212
Động cơ
366,120 Mã lực
Các cụ cho em hỏi : 4x4 của Esc phải dừng lại rồi bấm chuyển cầu hay là cứ chạy rồi chuyển luôn ạ. Em sợ tèo cái cầu. Khi gài cầu chạy gằn vô lăng lắm nó cứng và khó khiển hơn bình thường.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,130
Động cơ
482,004 Mã lực
Nơi ở
..
Bẩm cụ là xe Eve 4x4 thì tất nhiên là cũng ọp được nhưng không hay vì xe hơi dài, máy hơi yếu và thêm nữa là giá em nó cũng hơi đắt ạ. Gần tỉ bạc đấy cụ ơi, lãng phí quá.
Thực ra Eve tụi khoai tây hay chơi là loại khác so với việt cụ ơi, nó như con này nè



Con này là hàng nhập, máy xăng 3.5 đó bác
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,130
Động cơ
482,004 Mã lực
Nơi ở
..
Tên nó là Mitsubishi Montero , kg tin em bác hỏi Google xem nó ra xe nào?
Hơ vậy à bác, sao nó lại đeo logo Ford nhỉ. Em hỏi chủ nhân của nó là bác Danh Mochoa bên XV thì bác ấy bảo là xe nhập, Ford Everet máy xăng 3.5 . Xem hình gần hơn nè bác

 

scorpion2204

Xe buýt
Biển số
OF-75334
Ngày cấp bằng
13/10/10
Số km
739
Động cơ
429,590 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình-Hà Nội
Website
socnho.vn
Có cụ nào đã trải nghiệm Mazda BT50 chưa ạ. E 1 thân 1 mình giữa sa mạc mênh mông. Chả biết so nó với ai, đến độ nào. Nhưng e chỉ biết có nó nên sướng tê ng.


 
Chỉnh sửa cuối:

eagle.prince

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142663
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
16
Động cơ
363,860 Mã lực
Full-time all wheel drive
• Loại lúc nào cũng chạy 2 cầu dù trời nắng hay mưa,có trang bị vi sai trung tâm.Có thể chơi tất cả loại đường không lăn tăn.Có 1 số xe trong loại này trang bị thêm khoá vi sai trung tâm để cải thiện tính năng offroad.Có thể có trang bị số chậm.Ví dụ: LEXUS LX470,GX470,Grand Vitara….
• Ưu:Lúc nào cũng bám đường tốt,chiến tốt các loại đường ( nếu trang bị khoá vi sai thì tuyệt)
• Nhược: ăn xăng,cầu chạy nhiều nên chi phí bảo dưỡng cao,thường là hộp số tự động…

Selectable all wheel drive
• Có thể chọn lựa giữa 2 cầu và 1 cầu ,sử dụng thế nào cũng được trên mọi loại đường.Trang bị vi sai trung tâm và có có khoá vi sai,cầu chậm…Ví dụ như : PAJERO SUPREME,TOYOTA 4 Runner,PRADO,FORTUNER…
• Ở đây chú thích 1 tý để bác offroad khỏi cần hỏi thêm: Khi xài 4H thì vi sai trung tâm mở( tỷ số 40% trước và 60% sau),khi 4L thì vi sai khoá,đừng lười dùng 4L nhé.:21:
• Ưu: Trang bị nhiều loại hình nghệ thuật,đường nào cũng chơi.Đang đi 1 cầu sướng cứ cài sang 2 cầu cũng được,khỏi cần dừng lại mất thời gian.Đi chán lại về 1 cầu.( TOYOTA không có Shift on fly nên muốn cài hay nhả cầu xin mời dừng lại-Chuối nhỉ)
• Nhược; Chưa thấy.

[Thế các bác chọn loại nào?:P
Cụ ... có lẽ có sự nhầm lẫm về AWD (All Wheel Drive) và Full Time 4WD rồi...
AWD (All Wheel Drive)
- Hai Cầu Toàn Thời Gian
- Không Có Cần Số Phụ
- Không có Lock Vi Sai Trung tâm
Tóm lại xe có 03 cái Vi Sai (Trước - Trung tâm - Sau). Nhưng không có cái Khóa vi sai nào hết
Là loại xe rất kém để đi Offroad.

Full Time 4WD
- Hai Cầu Toàn Thời Gian
- Có Cần Số Phụ (HL & LL)
- Có Lock Vi Sai Trung tâm. Khi cái cầu là tự động Lock Vi Sai Trung Tâm
- Có 1 số xe được trang bị thêm Khóa Vi Sai cầu sau (như Fortuner V)
Tóm lại xe có 03 cái Vi Sai (Trước - Trung tâm - Sau). Có tối thiểu 01 Khóa Vi Sai Trung Tâm, có thể có thêm Khóa vi sai cầu Sau và cầu Trước
(ví dụ: Fortuner V có 03 Vi sai, 02 Khóa Vi Sai (Trung tâm và cầu sau)
Là loại xe có khả năng vận hành trên đường offroad tốt.

... có gì bác bỏ quá cho...
 

eagle.prince

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142663
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
16
Động cơ
363,860 Mã lực
Trước giờ em cứ nghĩ 4x4 là loại bình thường khi bắt đầu khởi hành, nó sẽ chạy bằng 4 bánh, khi đạt tốc độ cho phép, nó sẽ tự cắt đi một cầu...nếu gặp trơn lầy, nó sẽ tự khóa vi sai để xe vượt qua, qua rồi thì nó tự mở vi sai :21: ai ngờ lại lằng ngoằng phức tạp thế :'(
Cái nhận định trên đa phần là giống giống Automatic AWD (không hoàn toàn giống)... tất nhiên là trật lất với 4x4
Cơ bản thì Automatic AWD, thức chấc là 2WD (xe 01 cầu, thường là cầu sau) với hệ thống máy tính thông minh (phải nói là rất thông minh)... nó có khả năng nhận biết độ bám đường cảu các bánh xe và quyết định truyền lực cho bánh nào đang bám đường
Túm lại... cơ chế vật hành là thế lày...
Bình thường khi 4 bánh bám đướng tốt, xe sẽ chỉ có 1 cầu chủ động (thường là cầu sau).
Khi nhận thấy 02 bánh sau bị trượt, nó sẽ tự động truyền lực cho cầu trước để giữ độ bám đường tốt cho xe (lúc này xe vận hành với 2 cầu chủ động)
Khi nhận thấy cầu sau bám đường tốt như cầu trước (trở lại) thì nó tự động Cắt truyền động cho cầu trước, vì xe đã bám đường tốt. Làm như vậy sẽ tiết kiệm nhiên liệu
Túm lại: Automatic AWD cơ bản là xe 1 cầu, có khả năng chuyển thành 2 cầu trong 1 thời gian (part time) nhưng tự động hoàn toàn (tài xế không biết gì hết). Xe sẽ tự quyết định truyền lực cho cầu nào, cắt truyền lực... trên 01 tiêu chí là Tăng Độ Bám Đường cho xe, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Xe này ma tiếng là Automatic AWD nhưng không thể đi offroad được.
Còn ví sao nó có cái tên Automatic AWD là do mấy thằng PR/Sell đặc ra để giải thích nôm na cho khác hàng hiểu cái chế độ tự động cài cầu của nó thôi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top