Phân loại 4x4 để chọn xe

Trạng thái
Thớt đang đóng

eagle.prince

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142663
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
16
Động cơ
363,860 Mã lực
Confirm lại cái câu này

1 số model số tự động AWD thì có,vì TOYOTA làm quá nhiều loại hộp số,máy và body xong lắp lẫn với nhau thành các xe khác nhau nên sự phân biệt chính xác cũng khó.Thương với TOYOTA cứ 4x4 số AT là có vi sai trung tâm,Máy bé (2.7 hay 3.0) không có:102:
HILUX có 33 ngàn thì làm gì có nhỉ:))
FORTUNER thì là HILUX 7 chỗ kg thèm nói nhé(b)
Nếu xác định không có thì mời anh xem thử các-đăng trước có quay hay không ở vị trí 2H.Nếu quay thì cài HUB bằng hơi bình thường chứ sao nhỉ.Mà thực ra để cài cầu khi chạy được cũng đâu cần có cái vi sai trung tâm,vụ này cũng hay,sẽ mổ xẻ sau khi bàn hết các loại 4x4 nhé!
Còn vi sai Hilux thì xem ở Đây
Cụ gaz69 chưa ngjie6n cứu kỹ... cứ phát biểu linh tinh.
Fortuner V máy xăng 2.7, có Vi Sai Trung Tâm
Vi Sai Trung Tâm này là loại Vi Sai Mô Men Xoắn có giải làm việc từ 40:60 đến 30:70 (truyền lực cho Cầu Trước:Cầu Sau)... chính vì thế nó mới là Full Time 4WD => tăng độ bám đường cho xe
Khi cài cần số phụ (cài cầu) thì Vi Sai Trung Tâm tự động Lock => tỉ số truyền là 50:50 cho cầu Trước:cầu Sau. Với chế độ HL, xe vẫn hoạt động tốt với tốc độ 100km/hr (xe hơi khó lái khi cần quay đầu "U turn", vì lúc này cầu trước và cầu sau được nhận lực truyền như nhau, tuy vậy Vi Sai Trước và Vi Sai Sau vẫn đang free để cho phép các bánh xe quay khác tốc độ, nên vẫn vào cua được). Với chế độ LL, Mo Men Xoắn là cực đại, như tốc độ quay của trục cầu giảm nhiều => khuyến cáo chỉ chạy với 8km/hr, và chỉ chạy thẳng... vượt lầy, địa hình xong thì nên quay về HL (đặt biệt "nghiêm túc" thực hiện khuyến cáo khi Khóa "lock" vi sai cầu sau)
 

eagle.prince

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142663
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
16
Động cơ
363,860 Mã lực
Chốt hạ đúng quá còn giề ... Offroad ko cần visai trung tâm. Onroad đường nhựa thẳng băng cũng đếch cần visai trung tâm. Visai trung tâm chỉ ngon khi vào đường đèo giốc nhiều khúc cua vòng vèo, đường trơn, tuyết, ướt ... nói chung đoạn đấy em chẳng bắt chước Hải Kar làm giề :))
Thế VN có khoảng 6 tháng mưa/năm... lúc chạy 60km/hr vào cua lúc được ướt mưa... có cần vi sai trung tâm để bám đường tốt hơn không?
với những xe có trọng tâm thấp như sedan, thì 1 cầu vẫn chạy tốt trên đường mưa-vào cua nhanh. Nhưng nên nhớ 4X4 thường làm cho xe có trọng tâm cao dễ lật, nên cần tăng độ bám đường, bằng không thì phanh lại để vào cua với 20km/hr hoặc cất xe ở nhà đến mua khô mới sử dụng.
 

eagle.prince

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142663
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
16
Động cơ
363,860 Mã lực
Bài của bác Gaz rất hay. Hôm nay đọc báo Ô tô xe máy thấy Autopart.vn quảng cáo hết 1 góc to tướng, nhìn quen quen , hóa ra là chữ ký nhà bác .

Xin ké bác Gaz 1 tí về chỗ vi sai trung tâm, trong nghề cứu hộ bên em phải xử lý những dòng xe naỳ, mọi người cứ nghĩ số AT là phải dùng xe cứu hộ có sàn nhưng không phải vậy , chính cái bộ 4x4 toàn thời gian hoặc 4x4 tự động mới cần nhất . Theo phân tích của bác Gaz69 , khi mà một cầu của xe bị khóa vào giá kéo của xe cứu hộ kiểu móc hàm, còn cầu kia lăn trên mặt đường là lúc bộ cài cầu tự động sẽ làm việc, đương nhiên nó sẽ bị hỏng ngay sau một quãng đường ngắn . Đối với loại 4x4 toàn thời gian thì lúc đó bộ vi sai trung tâm sẽ họat động cực mạnh để bù lại sự khác tốc giữa 2 cầu và cũng sẽ tèo sau một quãng đường nhất định , càng nhanh hỏng khi kéo tốc độ nhanh. Tương tự như vậy với các dòng có hỗ trợ chống trượt TRACTION COTROL cũng sẽ bị hỏng nếu kéo kiểu móc hàm . Trong việc này việc tắt chìa khóa điện ở nhiều dòng xe không có ý nghĩa gì cả vì máy tính nó vẫn làm việc hoặc chúng hoạt động theo kiểu cơ khí. Nếu xe nào có bộ vi sai hạn chể trượt (LIMITED SLIP DIFFRENTIAL) thì còn cháy luôn cả bộ ma sát .

Vì vậy bác nào chạy các xe xịn kiểu trên thì khi cần cứu hộ nên nhớ là dùng xe có sàn chở cho an toàn, dùng xe kéo kiểu móc hàm sẽ làm hỏng toàn bộ hoặc ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ bộ cài cầu, những thiệt hại này khó mà nhận thấy được ngay và sau khi kéo , vì xe vẫn chạy được bằng 1 cầu còn lại .
Kính bác...
xe xịn thì xe nào cũng có nút Shift Lock để có thể vào số N khi không cần bật chìa khóa máy. Khi xe đã vào N thì bác cứ móc hàm vô tư. Tất nhiên dùng xe có sàn chở là tốt nhất.
 

phuong1311

Xe đạp
Biển số
OF-84251
Ngày cấp bằng
3/2/11
Số km
24
Động cơ
411,128 Mã lực
E đọc hết rùi mà vẫn chưa hiểu rõ xe em thuộc loại suv nào. Nhân tiện các cụ cho em hỏi xe nissan terranoII cấu tạo của nó thuộc loại nào ạ?
 

lexus LS600h

Xe hơi
Biển số
OF-101781
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
185
Động cơ
399,300 Mã lực
e cũng đang tính độ con everest còi nhà e để offroad mà chưa thấy ai làm nên cũng hơi phân vân các bác ạ, xjn các bác tư vấn giùm e với ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,369
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Có cụ nào đã trải nghiệm Mazda BT50 chưa ạ. E 1 thân 1 mình giữa sa mạc mênh mông. Chả biết so nó với ai, đến độ nào. Nhưng e chỉ biết có nó nên sướng tê ng.


Con này của bác nên so với Ranger 2009-2011! Giống nhau như lột! :>
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Thế VN có khoảng 6 tháng mưa/năm... lúc chạy 60km/hr vào cua lúc được ướt mưa... có cần vi sai trung tâm để bám đường tốt hơn không?
với những xe có trọng tâm thấp như sedan, thì 1 cầu vẫn chạy tốt trên đường mưa-vào cua nhanh. Nhưng nên nhớ 4X4 thường làm cho xe có trọng tâm cao dễ lật, nên cần tăng độ bám đường, bằng không thì phanh lại để vào cua với 20km/hr hoặc cất xe ở nhà đến mua khô mới sử dụng.
Chuyện lật xe gần như chẳng liên quan đến 4x4 hay 4x2. Có chăng thì 4x4 tăng tốc trong cua ít bị oversteer và nhả ga trong cua ít bị understeer hơn xe 4x2 cầu sau, hoặc ít bị understeer khi tăng tốc trong cua hơn xe 4x2 cầu trước. Còn lật hay không thì phụ thuộc vào quán tính vật lý.

Kính bác...
xe xịn thì xe nào cũng có nút Shift Lock để có thể vào số N khi không cần bật chìa khóa máy. Khi xe đã vào N thì bác cứ móc hàm vô tư. Tất nhiên dùng xe có sàn chở là tốt nhất.
Hết sức tầm bậy khi phát biểu như vầy, bác LXC đúng rồi mà bác prince còn bày đặt tài lanh. Vào N chỉ để cắt hộp số, còn 4 bánh vẫn nối với bộ vi sai trung tâm như thường.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top