Phân loại 4x4 để chọn xe

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,245 Mã lực
He he ... người ta hỏi DMAX thì lại trả lời Mẹc :)) ... DMAX chỉ có ABS và EBD. Còn Mẹc có đủ bộ ESP lúc vào đường trơn trượt thì biết cái gì hoạt động cái gì ko? Mod trả lời chính xác vào EBD nhé ... Pajero hình như ABS còn ko có :))
 

Mít đặc

Xe đạp
Biển số
OF-1784
Ngày cấp bằng
4/10/06
Số km
38
Động cơ
569,680 Mã lực
Tuổi
44
Cụ Gaz cho em hỏi con Acura MDX có hệ thống SH-AWD vào cua tốc độ cao thì rất ngon , không rõ tính năng offroad của nó thế nào ? Theo em hiểu thì lúc một bánh bị trượt , hệ thống sẽ tự chuyển momen sang các bánh khác ?
[video=youtube;m52sYTKvN4Q]http://www.youtube.com/watch?v=m52sYTKvN4Q[/video]
 

GALLOPER

Xe buýt
Biển số
OF-12611
Ngày cấp bằng
11/1/08
Số km
598
Động cơ
528,827 Mã lực
Cụ này định chơi anh em đây mà, đọc xong ong hết cả thủ, đọc 1/3 thì thấy hiểu một tý, đọc được 2/3 thấy mất kiểm soát dần, đọc xong 3/3 cộng thêm các bài tranh luận thì đứt hẳn, không hiểu mình đang nghiên cứu về cái gì nữa... thế nhưng khó nó mới hay nhỉ! Voka phát.:102::102::102:
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
He he ... người ta hỏi DMAX thì lại trả lời Mẹc ... DMAX chỉ có ABS và EBD. Còn Mẹc có đủ bộ ESP lúc vào đường trơn trượt thì biết cái gì hoạt động cái gì ko? Mod trả lời chính xác vào EBD nhé ... Pajero hình như ABS còn ko có
Lại suy luận để kết luận:))
Với DMAX không có hỗ trợ phanh gấp ( phân biệt với ESP nhé) thì đơn giản: lực phanh từ chân đi thẳng đến 4 bánh xe qua 4 van điều áp.Khóa cứng thì ABS nhả,ở lần ABS mở van tiếp theo,lực phanh tại bánh đã bị khóa cứng giảm đi 1 tý.
Đề nghị bên box Nhiếp ảnh đọc lại cấu tạo và vận hành của EBD nhé:))

Với bác Mysa: RAV 4 cấu tạo như ESCAPE mặc dù lịch sự hơn nhiều,khi ấn nút Lock là bác khóa 2 cầu với tỷ số truyền 50/50 ( dùng để đi đường lầy).Tuy nhiên nó lại nhả ra 1 cầu khi đi nhanh hơn 25miles/h
Trong bài bác nói các dòng crossover không trang bị số chậm, có phai ý bác là số 1,2,3? Vì cháu thấy xe cháu cũng có thê chuyển sang các số này.
Nếu trên cần số tự động có những nấc R-N-D-3-2-1 có nghĩa bác đang sử dụng RAV4 trang bị số tự động 4 cấp,ở vị trí 3 thì hộp số chỉ hoạt động 3 cấp,2 là 2 cấp ,và 1 là 1 cấp( tương tự chạy xe máy chỉ dùng số 1).Các số này trang bị để bác có thể chạy chậm và tải nặng,đặc biệt nên dùng khi đổ đèo(b).Đây không phải số chậm Low Gear!
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Cụ Gaz cho em hỏi con Acura MDX có hệ thống SH-AWD vào cua tốc độ cao thì rất ngon , không rõ tính năng offroad của nó thế nào ? Theo em hiểu thì lúc một bánh bị trượt , hệ thống sẽ tự chuyển momen sang các bánh khác ?
Câu hỏi của cụ Mít Đặc công nhận quá khoai.Để các cụ đến sau khỏi phải hỏi là RANGE ROVER hay X6 offroad hay không hay chạy nhanh cua có ngã không,ta cùng xem xét cách mà người ta phân bổ lực kéo theo hoàn cảnh như thế nào.

Thông thường người ta dùng 1 vi sai có cấu tạo bởi nhiều đĩa côn,bắt buộc phải là đĩa côn vì nếu là đĩa sắt có khoét rãnh như vi sai Lokka( hay dùng cho cầu sau xe offroad) thì khi đóng vi sai nó kêu kịch kịch,ở tốc độ cao nó vỡ vụn ra thì toi:6:

Các đĩa côn này theo điều khiển của các van điện( solediot) có thể đóng mở cùng lúc hoặc từng nhóm riêng lẻ.

Trên hệ thống SH-AWD của HONDA,2 bộ vi sai loại này được trang bị ở trung tâm và cầu sau.Hệ thống này hoạt động dựa trên nhiều thông tin của các bộ phận:
-Tốc độ từng bánh xe
-hành trình giảm xóc
-Góc lái.
...
và đưa ra quyết định phân bổ đến bánh nào bao nhiêu lực kéo.

Thực ra các cụ coi kĩ video trên sẽ thấy lực kéo trên 2 bánh xe trước luôn bằng nhau,nhà sản xuất video dấu nhẹm đi cái vi sai mở ở cầu trước:6:Vì phân tích kĩ nó cũng không cần làm gì,khi 1 bánh xe trước mất ma sát,lập tức lực kéo chuyển về cầu sau(b).

Để xem ví dụ các bác có thể vào box BMW và xem bài ''test X6''.Lực kéo khi xe đứng im chuyển 100% về cầu sau khi em...đánh hết lái (bình thường là sau 60 trước 40)


Theo nhìn nhận của em,đây điển hình là 1 hệ thống an toàn cho xe ,giảm thiểu mọi sai lầm của lái xe trong xử lý cua ở tốc độ cao.Nhưng không có nghĩa có thể phóng 150km/h và cua gấp,vì mọi hệ thống đều không đi ngược được định luật quán tính của vật lí.

Để trả lời câu hỏi:'' nó sẽ ra sao trong offroad'',em nêu 1 ví dụ:
Ví dụ em nhúng MDX xuống vũng lầy Xuân Mai,sau 1 phút các cảm biến ABS bị bùn bám và ngừng hoạt động,hệ thống SH-AWD sẽ làm gì khi mất thông tin?Câu trả lời các bác tự đoán nhé.*-)Sau khi đoán xong em đảm bảo các bác hình dung được thế nào là '' độ tin cậy cao''

Và trả lời nghi vấn của NOZA:''PAJERO không có ABS'' thì :'' vào bùn Hilux cũng không có ABS,mà Hilux lại dùng tang trống ở phanh sau,bùn chui vào thì vừa không ABS vừa không PHANH'':))

Công nhận bên box Nhiếp Ảnh chọn xe vẫn...gà lắm:))
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,245 Mã lực
Lại suy luận để kết luận:))
Với DMAX không có hỗ trợ phanh gấp ( phân biệt với ESP nhé) thì đơn giản: lực phanh từ chân đi thẳng đến 4 bánh xe qua 4 van điều áp.Khóa cứng thì ABS nhả,ở lần ABS mở van tiếp theo,lực phanh tại bánh đã bị khóa cứng giảm đi 1 tý.
Đề nghị bên box Nhiếp ảnh đọc lại cấu tạo và vận hành của EBD nhé:))

Chưa kết luận gì đâu nhé :D, ko thể phân biệt ESP chỉ vì có thêm Brake Assist (BA or BAS).

Quote lại hệ thống ESP do tây nó giải thích ở đây nhé.

The heart of ESP is a yaw velocity sensor which resembles the ones used in aircraft and space vehicles. Like a compass, it constantly monitors the exact attitude of the car and registers every incipient spin. Other sensors report how high the current brake pressure is, what the position of the steering wheel is, how great the lateral acceleration is, what the speed is and how big the difference in wheel speed is.

Whenever handling becomes instable, the necessary commands are executed and the vehicle is brought under control in a fraction of a second.


Sensor Monitoring Every 20 Milliseconds The main ESP control device is comprised of two computers with 56 KB of memory apiece. By comparison, ABS requires only a quarter of that. ESP uses this computer capacity to constantly monitor individual system components. For instance, the crucial sensor that reads wheel speeds is itself checked at 20-millisecond intervals.
http://www.4x4abc.com/ML320/ml320_ESP_detail.html

1 xe có đơn thuần ABS và EBD sẽ khác hẳn với xe có ESP, vậy thì ko thể dùng xe có ESP để giải thích cho EBD được. ESP là cả 1 hệ thống máy tính kiểm soát hoạt động của xe với 1 đống sensor nhận tín hiệu gửi về CPU, sau đó nó mới ra quyết định nên dùng cái gì. Ko đơn thuần như ABS, EBD chỉ ra những lệnh máy móc và ít thông minh hơn ESP rất nhiều.

Cảm ơn cụ giải thích quả EBD quá dễ hiểu.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
1 xe có đơn thuần ABS và EBD sẽ khác hẳn với xe có ESP, vậy thì ko thể dùng xe có ESP để giải thích cho EBD được. ESP là cả 1 hệ thống máy tính kiểm soát hoạt động của xe với 1 đống sensor nhận tín hiệu gửi về CPU, sau đó nó mới ra quyết định nên dùng cái gì. Ko đơn thuần như ABS, EBD chỉ ra những lệnh máy móc và ít thông minh hơn ESP rất nhiều.
Nói về máy ảnh thì D200 chụp ngon đấy(b) Cái ông mod này lôi tôi từ các hệ thống 4x4 sang đến an toàn rồi đấy,hay chuyển vào công nghệ-kĩ thuật cho đúng chỗ nhỉ?:77:
Bây giờ ngắn gọn về ESP,khỏi cần đau đầu dịch mấy dòng quảng cáo của Tây cho mệt :21:

Ngắn gọn ESP như bác NOZA nói:
ESP là cả 1 hệ thống máy tính kiểm soát hoạt động của xe với 1 đống sensor nhận tín hiệu gửi về CPU, sau đó nó mới ra quyết định nên dùng cái gì.
Vậy đơn giản hóa vấn đề bằng cách bỏ qua nó nhận thông tin từ chỗ nào ,xử lí ra sao???Chốt lại mấu chốt nó thi hành được những gì?
Theo em được mỗi 2 món:
1-Phanh-nó tự rà phanh để giảm tốc độ.
2-Ga-nó tự khóa bướm ga cho bác đếch phi nhanh được nữa.Lý giải tại sao nó phải làm chân ga điện tử,chứ mệt nhọc gì việc dùng chân kéo sợi dây ga đâu:^)

Các món khác đố ESP dám can thiệp: đố nó bẻ lái hộ bác ,đố nó về số(vì chẳng để làm gì),đố nó cắt côn( đang nhanh cắt côn có mà điên)

Vậy có thể định nghĩa ESP theo ngôn ngữ OTOFUN: hệ thống tự giảm tốc độ khi nhận được tín hiệu nguy hiểm
 
Chỉnh sửa cuối:

Phá Giới

Xe máy
Biển số
OF-3621
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
81
Động cơ
555,010 Mã lực
Thức khuya thế mấy cụ, tóm lại sáng mai cà phê rồi tha hồ mà chém.
Sáng mai nhé! (c)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Và trả lời nghi vấn của NOZA:''PAJERO không có ABS'' thì :'' vào bùn Hilux cũng không có ABS,mà Hilux lại dùng tang trống ở phanh sau,bùn chui vào thì vừa không ABS vừa không PHANH'':))
Cảm biến ABS giờ khác trước nhiều rồi , nó kô còn rọi vào vành răng trên Lazang nữa đâu, rất nhiều hãng xe đã kịp nghiên cứu đường Tăng Xuân mai nên lắp cảm biến này vào vỏ cầu rọi vào các rãnh trên trục láp . Tuy nhiên MDX chưa biết :))
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Cảm biến ABS giờ khác trước nhiều rồi , nó kô còn rọi vào vành răng trên Lazang nữa đâu, rất nhiều hãng xe đã kịp nghiên cứu đường Tăng Xuân mai nên lắp cảm biến này vào vỏ cầu rọi vào các rãnh trên trục láp . Tuy nhiên MDX chưa biết
Đa số đời mới xài cầu mềm,cảm biến nhét vào cục vi sai hả cụ Land?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Nếu xong ABS EDB ESP thì đi tiếp 1 đoạn nhé.
Cùng thử tìm hiểu xem hệ thống dẫn động 4x4 trên xe chạy tốc độ cao cấu tạo thế nào và cách mà nó khiến xe chạy nhanh hơn trên khúc cua.
Lần này mang hẳn MITSUBISHI EVO đời mới ra phá cho khoái:21:

Hiện tại EVO thế hệ 10 được trang bị hệ thống S-AWC (Super All Wheel Control)
để đảm bảo lực kéo được chia 1 cách khéo nhất giữa các bánh xe.


Hệ thống này chia mô-ment tới bánh xe dựa trên hoạt động của 2 bộ vi sai:
Bộ vi sai tring tâm ACD (Active Center Differential) gồm nhiều đĩa côn hoạt động theo điều khiển của van điện tử,chia toque đến 2 cầu tùy theo tình trạng của xe,dựa trên các cảm biến tốc độ,góc đánh lái....có thể là tình trạng nghiêng của khung xe nữa ( đoán mò)


Bộ vi sai cầu sau AYC (Active Yaw Control)-tạm dịch là Vi sai kiểm soát tốc độ (yaw=sự chênh lệch)
Bộ vi sai này là thứ con lai giữa TORSEN và VISCOUS COUPLING-hệ thống bánh răng cơ khí của vi sai loại Limited slip và hệ thống đĩa côn điều khiển bởi điện + thủy lực.
Vi sai này dựa trên 1 đống cảm biến để chia lực 1 cách tối ưu nhất giữa 2 bánh sau khi vào cua và gặp đường trơn.

Vậy có thể hình dung 1 chiếc EVO 1 với khóa vi sai mở ở cầu sau vào cua với tốc độ 150km/h,người lái sẽ không làm gì được ngoài việc tăng hay giảm ga để kiểm soát xe.Nhưng với EVO 10,cứ đạp lút ga và máy tính sẽ tính toán lực kéo đến từng bánh xe sao cho xe không văng ra khỏi đường và cũng chẳng driff được:21:

Nhưng nếu bạn tăng tốc độ lên 180km/h thì sao,định luật quán tính vẫn phát huy hiệu quả: Mặc dù máy tính nhãn hiệu Aston martin tính rất nhanh,các bánh xe giảm tốc độ để tăng độ bàm đường,nhưng quán tính vẫn đưa chiếc xe đi thẳng vào tường đền Bà Kiệu:102:

Nói chung theo em Mod box offroad chạy Pajero tất nhiên phải nhanh hơn Mod Nhiếp ảnh chạy Hilux rồi(b)Các hệ thống an toàn chỉ giúp được 1 phần rất nhỏ bé mà thôi,quan trọng là phải lái xe bằng cái......gi?(b)(b)(b)
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
À quên mất confirm lại hệ thống dẫn động của TRITON kg có vi sai trung tâm
Nó là loại Part Time nhé anh Camel
Phanh sau tang trống
Đẹp và nhỏ hơn Hilux
Tuy nhiên phiên bản GLS máy dầu dung tích chỉ có 2,5L.Thêm 2 khìn nữa có máy 3.0 và nhãn hiệu Toyota.
Nếu mua nên mua luôn máy xăng 2.4- 22k chưa VAT
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
BMW xDRIVE

[video=youtube;UiH4V9WTvFA]http://www.youtube.com/watch?v=UiH4V9WTvFA[/video]

[video=youtube;m9xw4q3ISJU]http://www.youtube.com/watch?v=m9xw4q3ISJU[/video]

[video=youtube;A81h8TWWzrk]http://www.youtube.com/watch?v=A81h8TWWzrk[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
854
Động cơ
588,473 Mã lực
Hâm nóng quả Triton tý :21:

[video=youtube;-fDaqzmmgDU]http://www.youtube.com/watch?v=-fDaqzmmgDU&feature=related[/video]

[video=youtube;v5zJWYxTPwM]http://www.youtube.com/watch?v=v5zJWYxTPwM&feature=related[/video]

[video=youtube;bILtJKrK_Ow]http://www.youtube.com/watch?v=bILtJKrK_Ow&feature=related[/video]
 

Carfinancing

Xe tải
Biển số
OF-837
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
397
Động cơ
580,743 Mã lực
@Camel: Nhớ mua bản số tự động nhé, số sàn là phải tập mệt lắm đấy:21:(y):21:
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
@Gaz: ăn gì mà hăng tiết vịt thế? Mới được tăng lương MOD hở? :21: Khi ta lái bằng đầu thì xe 1 cầu đi được 90% các loại đường là còn khiêm tốn hố hố
@Mít Đặc: Cái Super Handling của MDX để chạy đường nhựa tốt bác ạ, khi ôm cua thì cái SHA của MDX nó đẩy tốc độ bánh sau ngoài cua nhanh hơn các bánh khác nên ôm cua ngọt hon thôi. Chả tích sự gì khi offroad đâu bác ạ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top