Cụ Gaz cho em hỏi con Acura MDX có hệ thống SH-AWD vào cua tốc độ cao thì rất ngon , không rõ tính năng offroad của nó thế nào ? Theo em hiểu thì lúc một bánh bị trượt , hệ thống sẽ tự chuyển momen sang các bánh khác ?
Câu hỏi của cụ Mít Đặc công nhận quá khoai.Để các cụ đến sau khỏi phải hỏi là RANGE ROVER hay X6 offroad hay không hay chạy nhanh cua có ngã không,ta cùng xem xét cách mà người ta phân bổ lực kéo theo hoàn cảnh như thế nào.
Thông thường người ta dùng 1 vi sai có cấu tạo bởi nhiều đĩa côn,bắt buộc phải là đĩa côn vì nếu là đĩa sắt có khoét rãnh như vi sai Lokka( hay dùng cho cầu sau xe offroad) thì khi đóng vi sai nó kêu kịch kịch,ở tốc độ cao nó vỡ vụn ra thì toi:6:
Các đĩa côn này theo điều khiển của các van điện( solediot) có thể đóng mở cùng lúc hoặc từng nhóm riêng lẻ.
Trên hệ thống SH-AWD của HONDA,2 bộ vi sai loại này được trang bị ở trung tâm và cầu sau.Hệ thống này hoạt động dựa trên nhiều thông tin của các bộ phận:
-Tốc độ từng bánh xe
-hành trình giảm xóc
-Góc lái.
...
và đưa ra quyết định phân bổ đến bánh nào bao nhiêu lực kéo.
Thực ra các cụ coi kĩ video trên sẽ thấy lực kéo trên 2 bánh xe trước luôn bằng nhau,nhà sản xuất video dấu nhẹm đi cái vi sai mở ở cầu trước:6:Vì phân tích kĩ nó cũng không cần làm gì,khi 1 bánh xe trước mất ma sát,lập tức lực kéo chuyển về cầu sau(b).
Để xem ví dụ các bác có thể vào box BMW và xem bài ''test X6''.Lực kéo khi xe đứng im chuyển 100% về cầu sau khi em...đánh hết lái (bình thường là sau 60 trước 40)
Theo nhìn nhận của em,đây điển hình là 1 hệ thống an toàn cho xe ,giảm thiểu mọi sai lầm của lái xe trong xử lý cua ở tốc độ cao.Nhưng không có nghĩa có thể phóng 150km/h và cua gấp,vì mọi hệ thống đều không đi ngược được định luật quán tính của vật lí.
Để trả lời câu hỏi:'' nó sẽ ra sao trong offroad'',em nêu 1 ví dụ:
Ví dụ em nhúng MDX xuống vũng lầy Xuân Mai,sau 1 phút các cảm biến ABS bị bùn bám và ngừng hoạt động,hệ thống SH-AWD sẽ làm gì khi mất thông tin?Câu trả lời các bác tự đoán nhé.*-)Sau khi đoán xong em đảm bảo các bác hình dung được thế nào là '' độ tin cậy cao''
Và trả lời nghi vấn của NOZA:''PAJERO không có ABS'' thì :'' vào bùn Hilux cũng không có ABS,mà Hilux lại dùng tang trống ở phanh sau,bùn chui vào thì vừa không ABS vừa không PHANH''
Công nhận bên box Nhiếp Ảnh chọn xe vẫn...gà lắm