- Biển số
- OF-77
- Ngày cấp bằng
- 24/5/06
- Số km
- 7,575
- Động cơ
- 657,409 Mã lực
- Nơi ở
- Quận/Huyện
- Website
- www.namvu.com.vn
Bài dài quá nhỉ, em đọc xong chỉ nhớ mỗi đoạn so sánh giữa Vịt và Ếch
ông này tinh tướng,sau khi hỏi anh google về '' centre differential FORD ESCAPE'',thì không thấy anh ý trả lời.Vậy em suy ra khi bật 4x4 cho Escape,hộp đựng đĩa côn thứ 2 trong khớp được kích hoạt và tạo lực kéo 50-50 trên 2 cầu trước sau.Khi sử dụng trên đường dài,các đĩa côn này sẽ mất đi lực bám do lực chênh lệch từ các bánh xe,dẫn đến tình trạng hỏng bộ đĩa côn này và sau đó thì xe đem sơn vàng để làm Vàng Anh.Nếu không tin bảo Vàng Anh 1 bật nút 4x4 xem nó có chạy không?Đóng tốt , xe em bị đóng cầu chạy từ Tam Đảo về chả sao cả
Thảo nào lần nào đi thay dầu cũng mất thêm vài triệu ngoài dự tính :21:Đóng tốt , xe em bị đóng cầu chạy từ Tam Đảo về chả sao cả
Đi nhiều tất nhiên phải hỏng , hỏng thì phải thay ............ còn hơn ko đi để bán cho được giáThảo nào lần nào đi thay dầu cũng mất thêm vài triệu ngoài dự tính :21:
Cái nhà noza đúng là hay sốt ruột,động tý đã kết luận.Thế mà không hiểu tại sao lại có con zai được mới hay:^)Chốt lại mấy điểm sau:
- Hilux và Fortuner đểu làm ở Thái Lan ko có vi sai trung tâm. Chỉ có con Hilux TRD độ xịn của Úc thì mới có vi sai trung tâm.
- Đọc kỹ hơn thì thấy vi sai trung tâm chẳng có tác dụng nhiều với xe Offroad .
Thứ nhất, đi trên đường nhựa thì ko cần 4x4, 4x4 chỉ làm xe tốn xăng và nhanh mòn lốp hơn mà thôi ( ko phủ nhận là vào cua ổn định và đỡ bị quay đít, nhưng xe 4x4 có sản xuất ra để vào cua nhanh đâu ?)
Thứ 2, khi vào đường Offroad vi sai trung tâm ko tạo được sự khác biệt nhiều. Sự khác biệt chỉ ở trên đường nhựa có tuyết, mưa, trơn.
Em cứ trả lời bừa rồi nhà Gaz sửa sau nhéBác gaz69 hộ em lại vụ ABS và EBD phát? em gặp như này: Em đang trên đèo đường nhựa mới rải , thì gặp sạt lở, nên rất trơn trượt. Em giật mình phanh cách 20m nó đóng mở ABS hay EBD gì đó kêu tạch tạch, nhưng vẫn không dừng mà lao ầm ầm vào không thể điều khiển được. May có tý kinh nghiệm vội kéo phanh tay làm cái đánh rầm vào taluy dương, gặp bên âm chắc hôm nay chắc em buôn hoa quả được 2 tháng rồi:21:
Cách giải của Bác NOZA cũng rất ổn, nh­ưng lý thuyết là vậy vẫn phải thực tế mới chính xác. Nên sau đó em có đi và th­ử lại đúng như trước và phát hiện ra là với đk đường như thế trơn và cua dốc như vậy. Nếu sử dụng phanh theo kiểu xe uaz hay gaz cũ là đạp nhồi liên tục 2,3 lần xe đứng im ngay. Nếu đạp mà cứ ghì phanh theo kiểu chủ quan là xe có hệ thống chống bó cứng thì xe vẫn lao như thường­Em cứ trả lời bừa rồi nhà Gaz sửa sau nhé
EBD = Electronic brakeforce distribution => hệ thống phân bổ lực phanh điện tử. Nó là hệ thống đi kèm với ABS (sub system) phải có ABS thì mới có EBD.
Thông thường khi phanh, bánh sau thường dễ bị khóa bánh hơn bánh trước, EBD chủ yếu điều phối lực phanh đến bánh sau bằng van điều khiển lưu lượng dầu sau khi ABS hoạt động và gửi tín hiệu lại. Mục tiêu của EBD để tận dụng tối đa ma sát giữa lốp với mặt đường. Ko overbraking mà cũng ko underbraking ... vừa đủ để phanh ăn nhất. Lý thuyết là như thế, trường hợp của bác em ko biết giải thích thế nào ... em đoán là bánh trước bị trượt, 2 bánh sau ABS lock, sau đó EBD cắt giảm lực phanh đến 2 bánh sau làm cho xe trôi. Lúc này bác kéo phanh tay tác động lên 2 bánh sau cho xe dừng lại, em phân tích thế ko biết có đúng ko ? Các cụ phản biện tí cho vui ạ
Cũng hợp lý bác nhể, dưng mờ cả hai em đều cao cẳng hết cả à.Với em ếch 3.0 vẫn là sự lựa chọn số 1 , số 2 em sẽ chon land cruiser 4500 để trinh phục các nẻo đường Việt Nam.(b)(b)
Em nghĩ cảm giác ở đây là sai,bác đạp và nhả phanh 3 lần mất khoảng 1,5s.Trong khoảng thời gian này bản thân ABS có thể đạp và nhả chừng 200 lần,1 con số mà chân bác nhanh cỡ nào cũng không theo kịp:21:Nếu sử dụng phanh theo kiểu xe uaz hay gaz cũ là đạp nhồi liên tục 2,3 lần xe đứng im ngay. Nếu đạp mà cứ ghì phanh theo kiểu chủ quan là xe có hệ thống chống bó cứng thì xe vẫn lao như thường
Cám ơn Bác Gaz69, chuyến về này em thử kiểu của Bác(b), nếu không thấy em viết bài nữa thỉnh thoảng nên hương cho em nhé, em không đi MEC mà đi Dmax. Bác thử tưởng tượng xem đường như này" trên đỉnh đèo phadin một bên núi cao, bên vực sâu. Bên taluy dương sạt kín mặt đường, người ta dọn tạm lấy một lối cho xe đi ( chỉ vừa xe nhỏ, còn xe tải ngồi chơi. Mà tiêu chuẩn mặt đường lúc đó là : Bùn trơn nằm trên mặt đường nhựa nhé ) Theo Bác vừa lái vừa phanh nếu không đánh vào mái taluy dương thì quay sang vực bay à:21:. chả dám học nữa đâu:'( em đi kiểu em cho lành(b)Thanks các cụ đã tham gia bàn luận.
Muốn lí giải trường hợp của cụ luclo233,ta có thể lật lại lý thuyết làm việc của ABS và EBD,cụ thể như sau:
ABS đời mới cắt lực phanh đến bánh bị khóa cứng và sau 1 khoảng thời gian rất ngắn( xe càng xịn càng ngắn) lại duy trì lực phanh tại bánh xe này
EBD tính toán lực phanh tối ưu cần có trong trường hợp các bác đạp phanh.Việc phân tích dữ liệu được dựa trên cơ sở tốc độ tức thời tại 4 bánh xe.
Nếu bác Luclo233 đi MERCEDES,khi bác đạp phanh gấp,computer nhận ra bác đạp phanh quá nhanh,và quyết định đưa lực phanh mạnh nhất đến 4 bánh xe(hệ thống hỗ trợ phanh gấp).Trong trường hợp trên đường trơn trượt,lập tức 4 bánh xe bị khóa cứng.Trong khoảng thời gian cực ngắn ,ABS lập tức làm việc,sau đó khoảng 0,05s cả 4 bánh xe được nhả phanh,và sau đó 0,05s lực phanh lại duy trì trên các bánh xe.
Cùng lúc này,dựa trên cảm biến ABS gắn trên 4 bánh xe,hệ thống EBD sẽ quyết định đưa lực phanh đến bánh nào.Ở trường hợp của bác ,4 bánh xe đều bị mất ma sát toàn phần nên EDB không tác dụng.
Hãy nhìn qua 1 ví dụ kích hoạt EDB do MERCEDES tổ chức trong chương trình Driving experience: 1 quãng đường được chia 2 phần-1 phần là đường nhựa khô ráo,1 phần là 1 tấm thảm nhựa được phun nước mô phỏng băng tuyết.Tài xế chạy nhanh trên quãng đường này và phanh gấp,sau đó lái vào 1 chuồng đỗ xe.
Khi phanh xe trên đường này,2 bánh bên phải nằm trên thảm nhựa lập tức khóa cứng,ABS có nhiệm vụ nhả 2 bánh này,2 bánh bên trái nhận được lực phanh khẩn cấp có nhiệm vụ hãm tốc độ xe.Ở lần ABS ngắt đi ,lực phanh phân bổ đến 2 bánh bên phải ít hơn lần trước-Do EBD đã nhận được 2 bánh bên phải cần lực phanh ít hơn.
Trình bày thì dài dòng nhưng 20m đó phanh từ 80km/h xuống 40km/h mất khoảng 1,5s.
Trong trường hợp quá trơn,EBD sẽ làm gì khi không nhận được tín hiệu khác biệt từ 4 bánh xe?
Quay lại quả phanh của bác Luclo233:
Không có sự khác biệt giữa EDB và không có EDB >ABS làm công việc của nó: nhả phanh khi bánh bị khóa cứng,để cho bác lái được và đồng thời nếu gặp đường có ma sát thì sẽ phanh được.
Theo em cách xử lí phanh tay+ đâm vào ta-luy của bác chưa chuẩn:6:Bác nên học cách vừa phanh vừa lái để cảm nhận hết tác dụng của ABS(b)
Em nghĩ cảm giác ở đây là sai,bác đạp và nhả phanh 3 lần mất khoảng 1,5s.Trong khoảng thời gian này bản thân ABS có thể đạp và nhả chừng 200 lần,1 con số mà chân bác nhanh cỡ nào cũng không theo kịp:21:
Lần sau bác nên thử giữ phanh 1,5s thay vài đạp và nhả để thử xem sao(b)
Tuy nhiên nếu xe có trang bị ABS hay EBD,không có nghĩa các bác muốn phóng loạn lên rồi phanh gấp là nó dừng.1 chiếc MERCEDES trang bị tất cả các hệ thỗng hỗ trợ phanh vẫn mất 45m để phanh xe từ 100km/h về 0km/h trong tình trạng tối ưu