Cái tiêu chuẩn trong xây dựng nó cũng là một dạng chỉ dẫn đấy cụ ạ (chỉ dẫn tính toán khi dùng tiêu chuẩn thiết kế .v.v.) và tất nhiên việc áp dụng tiêu chuẩn nào cũng được miễn là kết quả cuối cùng đảm bảo các tiêu chí (an toàn, bền vững .v.v.). Ngay bản thân trong tiêu chuẩn hoặc một số quy định cũng dùng từ "nên", "khuyến khích" điều đó có nghĩa là không bắt buộc. Tất nhiên, giữa tiêu chuẩn xây dựng và việc tham gia giao thông cũng sẽ khác nhau trong việc vận dụng.
Ở đây có sự không rõ ràng trong việc áp dụng của biển chỉ dẫn, chỗ thì là bắt buộc, chỗ thì không bắt buộc nên dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Quan điểm của em thiên theo hướng không bắt buộc và xin được minh họa bằng ví dụ sau:
- Trên đường có biển 412a chỉ dẫn cho xe con đi vào làn ngoài (sát dải phân cách) và biển 412b ở làn giữa cho xe tải, xe khách thì em hiểu là xe con (thường chạy ở tốc độ cao) NÊN đi vào làn này thì việc lưu thông nói chung sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên không phải là bắt buộc và xe con có thể đi làn giữa nếu muốn tùy theo tốc độ, như vậy cũng hợp lý trong trường hợp nhường đường cho vượt, cũng như xe tải muốn vượt nhau hơn.
- Trường hợp biển 411 quy định hướng đi thẳng, rẽ phải cũng như vậy, lái xe nên đi đúng theo mũi tên chỉ hướng đi nhưng có thể đi vào làn rẽ mà đi thẳng nếu điều kiện cho phép (điều này do lái xe tự chủ động và lường trước) vì một số trường hợp đường hẹp có phân làn theo hướng đi một làn xếp hàng dài trong khi làn kia không có xe đồng thời lái xe cũng không biết khi nào cần chuyển làn theo hướng mình đi trong trường hợp này thì việc tận dụng làn còn trống là hợp lý. Còn nếu lái xe không theo chỉ dẫn gây ùn tắc (đi vào làn đi thẳng rồi rẽ nhưng gây ra ùn tắc) thì cũng sẽ bị xử phạt nhưng lỗi ở đây là lỗi gây cản trở giao thông chứ không phải là lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường.
Em hơi dài dòng, mong các cụ thông cảm
Ở đây có sự không rõ ràng trong việc áp dụng của biển chỉ dẫn, chỗ thì là bắt buộc, chỗ thì không bắt buộc nên dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Quan điểm của em thiên theo hướng không bắt buộc và xin được minh họa bằng ví dụ sau:
- Trên đường có biển 412a chỉ dẫn cho xe con đi vào làn ngoài (sát dải phân cách) và biển 412b ở làn giữa cho xe tải, xe khách thì em hiểu là xe con (thường chạy ở tốc độ cao) NÊN đi vào làn này thì việc lưu thông nói chung sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên không phải là bắt buộc và xe con có thể đi làn giữa nếu muốn tùy theo tốc độ, như vậy cũng hợp lý trong trường hợp nhường đường cho vượt, cũng như xe tải muốn vượt nhau hơn.
- Trường hợp biển 411 quy định hướng đi thẳng, rẽ phải cũng như vậy, lái xe nên đi đúng theo mũi tên chỉ hướng đi nhưng có thể đi vào làn rẽ mà đi thẳng nếu điều kiện cho phép (điều này do lái xe tự chủ động và lường trước) vì một số trường hợp đường hẹp có phân làn theo hướng đi một làn xếp hàng dài trong khi làn kia không có xe đồng thời lái xe cũng không biết khi nào cần chuyển làn theo hướng mình đi trong trường hợp này thì việc tận dụng làn còn trống là hợp lý. Còn nếu lái xe không theo chỉ dẫn gây ùn tắc (đi vào làn đi thẳng rồi rẽ nhưng gây ra ùn tắc) thì cũng sẽ bị xử phạt nhưng lỗi ở đây là lỗi gây cản trở giao thông chứ không phải là lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường.
Em hơi dài dòng, mong các cụ thông cảm
- Quy định định mà cụ không phải theo trừ khi cụ không phải đối tượng trong quy định đó.
- Quy định và tiêu chuẩn khác nhau. Phần lý giải của cụ trong xây dựng có nghĩa là cụ có thể lựa chọn tiêu chuẩn khác nhau theo quy định. Nếu quy định ghi rõ cụ phải theo tiêu chuẩn nào đó thì cụ không có lựa chọn.