Phân biệt giữa biển chỉ dẫn (biển vuông) và biển hiệu lệnh???

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Nó xung đột thế này: Phần nội dung chính của Quy chuẩn thì quy định biển chỉ dẫn (hình chữ nhật hoặc vuông, mầu xanh) có hiệu lực với tất cả các làn của một chiều xe chạy, nghĩa là bất cứ biển chỉ dẫn nào cắm trong phạm vi đường giao thông đều có hiệu lực với toàn bộ mặt đường của một chiều xe chạy. Trong khi đó phần biển 412 trong phụ lục lại quy định biển có hiệu lực với từng làn riêng biệt.
Ngoài ra nó cũng không phù hợp với Luật GTĐB, vì Luật quy định phương tiện chạy với tốc độ thấp phải đi về phía bên phải, không phân biệt loại phương tiện, trong khi đó cái biển này lại quy định phần đường cho từng loại phương tiện, bất kể chạy nhanh hay chậm.
Cụ có một chút nhầm lẫn giữa "hiệu lực của biển chỉ dẫn""cách sử dụng biển chỉ dẫn". Biển 412 vẫn có hiệu với toàn bộ các làn xe tức là nó chỉ dẫn cho cả xe ở các làn khác chứ không chỉ riêng làn biển đó được treo. Ví dụ cụ đi đang 2b ở làn bên phải, cụ thấy biển 412b treo trên làn bên trái thì cụ đã được chỉ dẫn là không được đi vào làn bên trái.

Xin nhắc lại là các cụ đừng cố gán một hành vi vi phạm giao thông với một cái biển báo hiệu nào. Ví dụ hành vi 2b trở 2,3 người thì vi phạm báo hiệu giao thông nào? Cụ không theo chỉ dẫn của biển 412 thì cụ có thể mắc lỗi "sai làn" chứ không phải cụ mắc lỗi "vi phạm biển 412"
 

an_khanh

Xe buýt
Biển số
OF-84793
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
793
Động cơ
417,689 Mã lực
- Biển báo chỉ hướng đi 411 thuộc loại biển chỉ dẫn, phải sử dụng phối hợp và phù hợp với mũi tên chỉ hướng rẽ trên đường thì mới có hiệu lực. Bản chất vẫn là biển chỉ dẫn, báo cho người đi đường biết phía trước có phân làn theo hướng rẽ, mũi tên chỉ hưởng rẽ bắt buộc phải tuân thủ.
- Các loại biển phân làn theo phương tiện (xe con, xe khách, xe tải, xe máy...) hiện nay đều không có hiệu lực, do hầu hết đều không có trong Quy chuẩn 41, mà do cơ quan quản lý đường tự bịa ra. Duy có biển 412 (a,b,c,d) có mặt trong phụ lục của Quy chuẩn 41, nhưng nó lại xung đột với phần nội dung chính của Quy chuẩn và không phù hợp với Luật GTĐB nên nó cũng không có hiệu lực (Theo Luật ban hành văn bản QPPL thì những văn bản/quy định trong cùng một lĩnh vực mà xung đột nhau thì phải tuân thủ văn bản/quy định cấp cao hơn)
Em vẫn chưa rõ cái chỗ đánh dấu, mong cụ khai sáng thêm!
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Bẩm cụ, đúng là như vậy đó ạ. Còn nếu không muốn cho xe đạp, xe máy đi vào thì đặt một cái biển cấm xe đạp, xe máy ở đó mới đúng. Cụ cứ ra nhìn ở máy cái cầu vượt nhẹ xem, ngoài biển chỉ dẫn còn một đống biển cấm.

Nếu như ý các cụ bảo "biển chỉ dẫn" không bắt buộc phải tuân theo như thế có phải hai cái làn ngoài cùng, bên trái trong ảnh này xe nào phi vào cũng được miễn chiều cao và tốc độ đáp ứng phỏng?

 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Cụ nhầm sang cái biển phụ mất rồi.

Quan điểm của em ở đây là hệ thống biển báo ngoài những yếu tố bắt buộc (các biển cấm) thì còn có các yếu tố trợ giúp tham gia giao thông tốt hơn. Nói như vậy không có nghĩa là cổ súy cho việc đi đứng tùy tiện, không tuân thủ biển báo nhưng đôi khi do điều kiện giao thông hoặc cách bố trí giao thông hiện tại mà không thể tuân thủ hoàn toàn các biển chỉ dẫn được thì nhà chức trách cũng không thể bắt phạt vì đó chỉ là chỉ dẫn. Em lấy ví dụ một số ngã tư trước đây như ngã tư Thái Hà- Láng Hạ có cái ngách con con để rẽ trái và có biển 411. Nói thật em đi lần đầu thì cũng chẳng biết cái ngách đó để rẽ trái hay chỉ dành cho xe máy vì mặc dù có biển 411 nhưng cũng chẳng thể hiểu cách phân làn xe chạy thế nào, trong khi đó nếu có đi thẳng sát làn bên phải rồi rẽ thì cũng chẳng ảnh hưởng gì nhưng xxx cứ dựa vào đó để phạt.
Theo em, bác chủ quá chú ý về từ ngữ mà bỏ qua mất nội dung chính. VD
- Biển 412...... thuộc hạng mục "biển chỉ dẫn", nhưng cụ thể là biển"..... dành riêng cho.....".
- Vd khác: biển chỉ dẫn ABC rằng biển cấm trên(XYZ) là cấm theo giờ.....> Vậy bác cứ đi vào giờ cấm xem sao. Đấy, biển chỉ dẫn cấm đấy, chẳng lẽ cùn đời cãi là biển ý chỉ là chỉ dẫn tôi không theo hay sao???

Vậy theo em. đúng là cũng có nhiều điều chưa chuẩn 100%. Tuy nhiên, ngừoi ta cũng phải kết hợp nhiều yếu tố thì mới có thể giải thích cho 1 hành vi. Vì thực sự, 1 hành vi cũng là kết quả từ nhiều yếu tố. Khó có hành vi nào cấu thành từ những yếu tố đơn lẻ
Các bác cứ nghĩ mà xem
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ có một chút nhầm lẫn giữa "hiệu lực của biển chỉ dẫn""cách sử dụng biển chỉ dẫn". Biển 412 vẫn có hiệu với toàn bộ các làn xe tức là nó chỉ dẫn cho cả xe ở các làn khác chứ không chỉ riêng làn biển đó được treo. Ví dụ cụ đi đang 2b ở làn bên phải, cụ thấy biển 412b treo trên làn bên trái thì cụ đã được chỉ dẫn là không được đi vào làn bên trái.

Xin nhắc lại là các cụ đừng cố gán một hành vi vi phạm giao thông với một cái biển báo hiệu nào. Ví dụ hành vi 2b trở 2,3 người thì vi phạm báo hiệu giao thông nào? Cụ không theo chỉ dẫn của biển 412 thì cụ có thể mắc lỗi "sai làn" chứ không phải cụ mắc lỗi "vi phạm biển 412"
Bác vẫn chưa tách bạch được các loại biển báo:
- Biển hiệu lệnh (hình tròn, mầu xanh): Bắt buộc phải tuân thủ, nếu không tuân thủ sẽ bị phạt
- Biển cấm (hình tròn, nền trắng, viền đỏ): Đã rõ nghĩa, nếu vi phạm điều bị cấm ghi trên biển sẽ bị phạt
- Biển phụ: Thông báo thêm nội dung hiệu lực cho biển hiệu lệnh hoặc biển cấm, chỉ có hiệu lực khi dùng chung với biển hiệu lệnh hoặc biển cấm
- Biển báo nguy hiểm: Thông báo mối nguy hiểm có thể có: Không có hiệu lực xử phạt
- Biển chỉ dẫn: Thông báo những điều mà người lái xe cần biết, nên biết (chĩ dẫn đường đi, trạm xăng, bãi đỗ xe, làn đường...): Không có hiệu lực xử phạt

Về hành vi vi phạm giao thông và một cái biển báo mà bác nhắc đến, tôi cho rằng bác vẫn chưa hiểu rõ: Tham gia giao thông trên đường, trước tiên là phải tuân thủ Luật GTĐB (ví dụ của bác về xe máy chở 3 người nằm trong luật nhé). Tiếp đó, để chi tiết hóa các quy định của luật, CP ban hành Nghị định (hiện nay là nghị định 171), người tham gia giao thông cũng phải tuân thủ các quy định của nghị định này. Cũng để cụ thể hóa các quy định của Luật GTĐB, ngành Giao thông ban hành Quy chuẩn báo hiệu đường bộ để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết những điều cấm, bắt buộc tuân thủ, hướng dẫn...cụ thể trên đường. Ngoài ra có thể có các thông tư của các bộ, quy định của địa phương...mà người tham gia giao thông cũng phải tuân thủ. Có thể thấy, các biển báo trên đường chỉ là một phần của luật, nên không vi phạm biển báo cụ thể nào mà vẫn phạm luật là bình thường thôi (Ví dụ đỗ xe nơi đường hẹp, đỗ xe nơi đường cong...)
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Cụ hiểu sâu thêm một chút nữa, cái lỗi sai làn ấy có được là từ cái biển chỉ dẫn, còn nếu không có cái biển chỉ dẫn thì sẽ không có làn nào để sai cả.
Sẽ chỉ có sai làn nếu xe cơ giới đi vào làn xe thô sơ (có biển hiệu lệnh 304) hoặc các biển cấm khác. Ở đây em nhấn mạnh lần nữa là chúng ta được phép làm những điều pháp luật không cấm chứ không phải là được làm những gì Luật cho phép ạ.

Cụ có một chút nhầm lẫn giữa "hiệu lực của biển chỉ dẫn""cách sử dụng biển chỉ dẫn". Biển 412 vẫn có hiệu với toàn bộ các làn xe tức là nó chỉ dẫn cho cả xe ở các làn khác chứ không chỉ riêng làn biển đó được treo. Ví dụ cụ đi đang 2b ở làn bên phải, cụ thấy biển 412b treo trên làn bên trái thì cụ đã được chỉ dẫn là không được đi vào làn bên trái.

Xin nhắc lại là các cụ đừng cố gán một hành vi vi phạm giao thông với một cái biển báo hiệu nào. Ví dụ hành vi 2b trở 2,3 người thì vi phạm báo hiệu giao thông nào? Cụ không theo chỉ dẫn của biển 412 thì cụ có thể mắc lỗi "sai làn" chứ không phải cụ mắc lỗi "vi phạm biển 412"
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ hiểu sâu thêm một chút nữa, cái lỗi sai làn ấy có được là từ cái biển chỉ dẫn, còn nếu không có cái biển chỉ dẫn thì sẽ không có làn nào để sai cả.
Sẽ chỉ có sai làn nếu xe cơ giới đi vào làn xe thô sơ (có biển hiệu lệnh 304) hoặc các biển cấm khác. Ở đây em nhấn mạnh lần nữa là chúng ta được phép làm những điều pháp luật không cấm chứ không phải là được làm những gì Luật cho phép ạ.
Cụ hiểu ngược rồi. Phải nói chính xác là "không theo biển chỉ dẫn 412 thì sẽ phạm lỗi sai làn" chứ không phải "chỉ phạm lỗi sai làn khi không theo theo biển chỉ dẫn". Biển chỉ dẫn 412 chức năng chỉ cho cụ đi đúng làn chứ không bắt cụ phải làm theo. Cụ vẫn có thể phạm lỗi "sai làn" mặc dù không có biển chỉ dẫn. Ví dụ phân làn xe cơ giới và xe thô sơ không cần dùng biển chỉ dẫn 304, chỉ cần dùng vạch là đủ.
Mặt khác, không phải cứ không làm theo biển chỉ dẫn là vi phạm luật giao thông.
Cụ hiểu thế nào là: "được phép làm những điều pháp luật không cấm" đối với các biển chỉ dẫn?

Cụ tìm trong 171 có rất nhiều hành vi phạm mà chẳng liên quan đến cái biển chỉ dẫn nào cả, khi đấy cụ "đỗ lỗi" cho cái biển nào
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Vậy thì em đề nghị đổi tên cái biển chỉ dẫn 412 thành biển hiệu lệnh ạ. Có được không cụ vì không theo sẽ phạm lỗi mà :D

Trước đây, ở các đường có chia làn cho ô tô và xe máy, xe đạp, bao giờ em cũng thấy có một cái biển cấm xe máy, xe đạp ở bên phải của làn ô tô chứ chẳng bao giờ thấy cái biển chỉ dẫn cả. Bây giờ giao thông nó phức tạp nên đẻ ra rất nhiều biển chỉ dẫn nhưng hiểu thành biển bắt buộc.

Em lấy ví dụ như thế này về việc "được phép làm những điều pháp luật không cấm":
- Cụ đi trên đường đôi khi gặp cái biển chỉ dẫn quay đầu xe (biển chỉ dẫn nhé), rõ ràng cụ không bắt buộc phải quay đầu xe ở chỗ đó và nếu đến một điểm mở dải phân cách nào đó cụ vẫn có thể quay đầu xe miễn là không vi phạm các quy tắc giao thông (cấm rẽ trái, cấm quay đầu hoặc vạch liền .v.v.) mặc dù chỗ đó không có cái biển chỉ dẫn quay đầu xe.
- Em nói như vậy để hiểu rõ cái biển chỉ dẫn nó chỉ có tác dụng chỉ dẫn, không bắt buộc. Còn nếu cụ bảo chỉ được quay đầu xe ở nơi có biển thì chắc lại có thêm mảnh đất màu mỡ cho xxx roài.

Cụ hiểu ngược rồi. Phải nói chính xác là "không theo biển chỉ dẫn 412 thì sẽ phạm lỗi sai làn" chứ không phải "chỉ phạm lỗi sai làn khi không theo theo biển chỉ dẫn". Biển chỉ dẫn 412 chức năng chỉ cho cụ đi đúng làn chứ không bắt cụ phải làm theo. Cụ vẫn có thể phạm lỗi "sai làn" mặc dù không có biển chỉ dẫn. Ví dụ phân làn xe cơ giới và xe thô sơ không cần dùng biển chỉ dẫn 304, chỉ cần dùng vạch là đủ.
Mặt khác, không phải cứ không làm theo biển chỉ dẫn là vi phạm luật giao thông.
Cụ hiểu thế nào là: "được phép làm những điều pháp luật không cấm" đối với các biển chỉ dẫn?

Cụ tìm trong 171 có rất nhiều hành vi phạm mà chẳng liên quan đến cái biển chỉ dẫn nào cả, khi đấy cụ "đỗ lỗi" cho cái biển nào
 
Chỉnh sửa cuối:

Jerry Minh

Xe tăng
Biển số
OF-58486
Ngày cấp bằng
7/3/10
Số km
1,491
Động cơ
459,200 Mã lực
E cũng thấy cái biển gộp ko phù hợp lắm ... :-"
 

Ducloidsn

Xe tải
Biển số
OF-152872
Ngày cấp bằng
15/8/12
Số km
328
Động cơ
358,280 Mã lực
Bẩm các cụ, em vẫn băn khoăn về ý nghĩa của biển chỉ dẫn (biển vuông nền xanh từ 401 đến 447) và biển hiệu lệnh (biển tròn nền xanh từ 301 đến 310). Theo em hiểu trong quy chuẩn QCVN41 thì nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải tuân theo, chỉ "để báo cho người sử dụng đường những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình". Còn biển hiệu lệnh thì bắt buộc phải theo "nhằm báo cho người sử dụng biết điều lệnh phải thi hành". Như vậy thì câu hỏi đặt ra như sau:
- Các biển báo chỉ hướng đi (biển 411) và kể cả một số biển báo phân làn đường (xe con, xe tải, xe khách .v.v.) đều thuộc nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải theo, vậy XXX bắt phạt trong các trường hợp này có đúng không?
- Các lỗi sai làn, không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường chỉ được phạt nếu các biển trên là biển hiệu lệnh (biển tròn)?

Mong các cụ chỉ giáo giúp. Nếu câu hỏi của em là đúng thì như vậy từ trước đến nay XXX toàn bắt láo ợ :-/
E thấy nó cũng có lý mà. Theo em hiểu thì biển chỉ dẫn chỉ có chức năng thông báo mà không có chức năng xử phạt. Ví dụ biển chỉ dẫn làn đường dành riêng cho mỗi loại phương tiện. Khi các phương tiện đi sai làn theo quy định (Đã được chỉ dấn bằng biển chỉ dẫn) thì Luật xử lỗi đi sai làn chứ có xử lỗi đi sai biển đâu. Mọi thứ hợp lý mà. Lỗi sai làn phạt hơn củ trong khi lỗi sai biển chỉ có 100-200K.

Lại hóng các cao nhân chỉ giáo cho vụ này mới được. Nếu sai thì nghiêm trọng phết. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,715
Động cơ
389,710 Mã lực
Cám ơn các cụ đã dày công nghiên cứu. Em đánh dấu để theo dõi tiếp
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,856
Động cơ
628,314 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bác vẫn chưa tách bạch được các loại biển báo:
- Biển hiệu lệnh (hình tròn, mầu xanh): Bắt buộc phải tuân thủ, nếu không tuân thủ sẽ bị phạt
- Biển cấm (hình tròn, nền trắng, viền đỏ): Đã rõ nghĩa, nếu vi phạm điều bị cấm ghi trên biển sẽ bị phạt
- Biển phụ: Thông báo thêm nội dung hiệu lực cho biển hiệu lệnh hoặc biển cấm, chỉ có hiệu lực khi dùng chung với biển hiệu lệnh hoặc biển cấm
- Biển báo nguy hiểm: Thông báo mối nguy hiểm có thể có: Không có hiệu lực xử phạt
- Biển chỉ dẫn: Thông báo những điều mà người lái xe cần biết, nên biết (chĩ dẫn đường đi, trạm xăng, bãi đỗ xe, làn đường...): Không có hiệu lực xử phạt

Về hành vi vi phạm giao thông và một cái biển báo mà bác nhắc đến, tôi cho rằng bác vẫn chưa hiểu rõ: Tham gia giao thông trên đường, trước tiên là phải tuân thủ Luật GTĐB (ví dụ của bác về xe máy chở 3 người nằm trong luật nhé). Tiếp đó, để chi tiết hóa các quy định của luật, CP ban hành Nghị định (hiện nay là nghị định 171), người tham gia giao thông cũng phải tuân thủ các quy định của nghị định này. Cũng để cụ thể hóa các quy định của Luật GTĐB, ngành Giao thông ban hành Quy chuẩn báo hiệu đường bộ để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết những điều cấm, bắt buộc tuân thủ, hướng dẫn...cụ thể trên đường. Ngoài ra có thể có các thông tư của các bộ, quy định của địa phương...mà người tham gia giao thông cũng phải tuân thủ. Có thể thấy, các biển báo trên đường chỉ là một phần của luật, nên không vi phạm biển báo cụ thể nào mà vẫn phạm luật là bình thường thôi (Ví dụ đỗ xe nơi đường hẹp, đỗ xe nơi đường cong...)
Nghị định 171 là chế tài xử phạt người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Các cụ chú ý!
 

hoang87

Xe hơi
Biển số
OF-128766
Ngày cấp bằng
30/1/12
Số km
138
Động cơ
376,260 Mã lực
Bài viết hay và có ý nghĩa .Cho em hóng để học hỏi ạ .
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bác vẫn chưa tách bạch được các loại biển báo:
- Biển hiệu lệnh (hình tròn, mầu xanh): Bắt buộc phải tuân thủ, nếu không tuân thủ sẽ bị phạt
- Biển cấm (hình tròn, nền trắng, viền đỏ): Đã rõ nghĩa, nếu vi phạm điều bị cấm ghi trên biển sẽ bị phạt
- Biển phụ: Thông báo thêm nội dung hiệu lực cho biển hiệu lệnh hoặc biển cấm, chỉ có hiệu lực khi dùng chung với biển hiệu lệnh hoặc biển cấm
- Biển báo nguy hiểm: Thông báo mối nguy hiểm có thể có: Không có hiệu lực xử phạt
- Biển chỉ dẫn: Thông báo những điều mà người lái xe cần biết, nên biết (chĩ dẫn đường đi, trạm xăng, bãi đỗ xe, làn đường...): Không có hiệu lực xử phạt

Về hành vi vi phạm giao thông và một cái biển báo mà bác nhắc đến, tôi cho rằng bác vẫn chưa hiểu rõ: Tham gia giao thông trên đường, trước tiên là phải tuân thủ Luật GTĐB (ví dụ của bác về xe máy chở 3 người nằm trong luật nhé). Tiếp đó, để chi tiết hóa các quy định của luật, CP ban hành Nghị định (hiện nay là nghị định 171), người tham gia giao thông cũng phải tuân thủ các quy định của nghị định này. Cũng để cụ thể hóa các quy định của Luật GTĐB, ngành Giao thông ban hành Quy chuẩn báo hiệu đường bộ để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết những điều cấm, bắt buộc tuân thủ, hướng dẫn...cụ thể trên đường. Ngoài ra có thể có các thông tư của các bộ, quy định của địa phương...mà người tham gia giao thông cũng phải tuân thủ. Có thể thấy, các biển báo trên đường chỉ là một phần của luật, nên không vi phạm biển báo cụ thể nào mà vẫn phạm luật là bình thường thôi (Ví dụ đỗ xe nơi đường hẹp, đỗ xe nơi đường cong...)
Cụ không hiểu ý em rồi. Ý em là cần phân biệt giữa "hành vi vi phạm luật giao thông" với "hành vi không chấp hành biển báo hiệu" (bao gồm cả biển chỉ dẫn). Tại sao cứ cho rằng "lỗi sai làn" là "lỗi không chấp hành biển chỉ dẫn 412". Rồi từ tính chỉ dẫn của biển 412 suy ra không phạm lỗi sai làn.

Đúng như cụ nói, biển chỉ dẫn là để "để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình" chứ không bắt phải làm theo một cái gì cả. Những định hướng cần thiết có thể là thông tin về quy định giao thông (luật), nhưng cũng có thể là nhưng thông tin hưu ích khác. "Định hướng" có nghĩa là phải làm theo hoặc không phải làm theo tùy theo cách xử lý thông tin của cụ. Đây chính tính chỉ dẫn của biển. Thực tế là trong 171 không hành vi vi phạm nào được ghi là: "hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn" hay "hành vi vi phạm nào đó do hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn".
Trong một số trường hợp "những định hướng cần thiết" chính là Luật (tức là định hướng cho cụ đi đúng luật) thì cụ phải biết xử lý thế nào rồi.

Mặt khác phân biệt khác nhau giữa biển cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn là:
- Biển cấm, biển hiệu lệnh báo cho người lái xe những điều phải làm cụ thể.
- Biển chỉ dẫn là báo cho lái xe những thông tin cần thiết, còn cụ thể làm thế nào cho đúng là do lái xe
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Cụ nói như vậy là chuẩn rồi ợ.

Vấn đề em đề cập ở đây là xxx chỉ căn cứ để phạt theo cái biển chỉ dẫn và cho rằng chỉ cần cái biển chỉ dẫn đó là đủ mặc dù không có thêm các biển cấm đi kèm (ví dụ cái biển phân làn xe con xe tải trên đường ngoài cái biển chỉ dẫn em chẳng thấy có cái biển nào gọi là phân làn hoặc cấm xem con đi vào làn xe tải cả nhưng xxx vẫn cứ cho là vi phạm và phạt) từ đó dẫn đến cách hiểu sai về ý nghĩa của các biển này.

Em có nói rằng biển chỉ dẫn không bắt buộc phải theo với điều kiện vẫn phải tuân thủ các biển báo và quy định khác. Giả dụ cái biển chỉ hướng đi 411 nếu cụ nào không tuân thủ (cứ cho rằng không phải tuân theo, không bị phạt lỗi không tuân thủ biển báo) mà gây ảnh hưởng đến sự lưu thông của phương tiện khác thì xxx vẫn có thể phạt lỗi gây cản trở giao thông (mặc dù lỗi này chẳng phạt bao giờ vì dễ bị cãi) :D.

Cụ không hiểu ý em rồi. Ý em là cần phân biệt giữa "hành vi vi phạm luật giao thông" với "hành vi không chấp hành biển báo hiệu" (bao gồm cả biển chỉ dẫn). Tại sao cứ cho rằng "lỗi sai làn" là "lỗi không chấp hành biển chỉ dẫn 412". Rồi từ tính chỉ dẫn của biển 412 suy ra không phạm lỗi sai làn.

Đúng như cụ nói, biển chỉ dẫn là để "để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình" chứ không bắt phải làm theo một cái gì cả. Những định hướng cần thiết có thể là thông tin về quy định giao thông (luật), nhưng cũng có thể là nhưng thông tin hưu ích khác. "Định hướng" có nghĩa là phải làm theo hoặc không phải làm theo tùy theo cách xử lý thông tin của cụ. Đây chính tính chỉ dẫn của biển. Thực tế là trong 171 không hành vi vi phạm nào được ghi là: "hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn" hay "hành vi vi phạm nào đó do hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn".
Trong một số trường hợp "những định hướng cần thiết" chính là Luật (tức là định hướng cho cụ đi đúng luật) thì cụ phải biết xử lý thế nào rồi.

Mặt khác phân biệt khác nhau giữa biển cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn là:
- Biển cấm, biển hiệu lệnh báo cho người lái xe những điều phải làm cụ thể.
- Biển chỉ dẫn là báo cho lái xe những thông tin cần thiết, còn cụ thể làm thế nào cho đúng là do lái xe
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Nghị định 171 là chế tài xử phạt người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Các cụ chú ý!
Từ comment của cụ em có cách giải thích sau có khi các cụ hiểu ý của em hơn:

“Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” được ban hành bới một thông tư. Thông tư là loại văn bản hướng dẫn thi hành luật chứ không phải luật. Mục đích chung nhất của Quy chuẩn này là “BÁO HIỆU” người tham gia giao thông các thông tin cần thiết để không vi phạm “Luật giao thông đường bộ”.

Có nhiều cách BÁO HIỆU thông qua các “Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột kilômét, cọc H, mốc lộ giới, gương cầu lồi và dải phân cách tôn sóng”. Có cách báo hiệu là báo báo cho người lái xe những điều phải làm cụ thể (như Biển cấm, biển hiệu lệnh), có cách lại báo cho lái xe những thông tin cần thiết, còn cụ thể làm thế nào cho đúng là do lái xe (như Biển chỉ dẫn). Như vậy tất cả các BÁO HIỆU đều có “tính chất bắt buộc chấp hành của nó” vì nếu không làm theo, chấp hành các BÁO HIỆU thì sẽ vi phạm Luật. (Lưu ý không phải tất cả các hành vi phạm Luật đều có chế tài xử lý trong NĐ 171).

Do vậy, chủ để của thớt là “Phân biệt giữa biển chỉ dẫn (biển vuông) và biển hiệu lệnh???” chỉ phân biệt cách báo hiệu của hai loại biển báo chứ không phải từ cách báo hiệu suy ra được có vi phạm luật hay không.
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Từ comment của cụ em có cách giải thích sau có khi các cụ hiểu ý của em hơn:

“Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” được ban hành bới một thông tư. Thông tư là loại văn bản hướng dẫn thi hành luật chứ không phải luật. Mục đích chung nhất của Quy chuẩn này là “BÁO HIỆU” người tham gia giao thông các thông tin cần thiết để không vi phạm “Luật giao thông đường bộ”.

Có nhiều cách BÁO HIỆU thông qua các “Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột kilômét, cọc H, mốc lộ giới, gương cầu lồi và dải phân cách tôn sóng”. Có cách báo hiệu là báo báo cho người lái xe những điều phải làm cụ thể (như Biển cấm, biển hiệu lệnh), có cách lại báo cho lái xe những thông tin cần thiết, còn cụ thể làm thế nào cho đúng là do lái xe (như Biển chỉ dẫn). Như vậy tất cả các BÁO HIỆU đều có “tính chất bắt buộc chấp hành của nó” vì nếu không làm theo, chấp hành các BÁO HIỆU thì sẽ vi phạm Luật. (Lưu ý không phải tất cả các hành vi phạm Luật đều có chế tài xử lý trong NĐ 171).

Do vậy, chủ để của thớt là “Phân biệt giữa biển chỉ dẫn (biển vuông) và biển hiệu lệnh???” chỉ phân biệt cách báo hiệu của hai loại biển báo chứ không phải từ cách báo hiệu suy ra được có vi phạm luật hay không.
Chỗ này em chưa hiểu lắm, Luật thì cũng có phần Quy tắc tham gia giao thông và phần Các biển báo, nếu không có các Biển báo thì cụ không thể thực hiện cái quy tắc tham gia giao thông được nên Biển báo ở đây không chỉ là BÁO HIỆU mà còn là QUY ĐỊNH. Nếu cụ cắm cái biển đường một chiều mà chỉ cho rằng đó là BÁO HIỆU là đường một chiều thì không đúng vì khi dỡ cái biển đó đi nó không còn là đường một chiều nữa.

Trong các quy định được thể hiện bằng biển báo thì có quy định bắt buộc và có những quy định mang tính tham khảo do vậy nên em mới đưa ra để các cụ trao đổi làm rõ vấn đề này.
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Cụ hiểu ngược rồi. Phải nói chính xác là "không theo biển chỉ dẫn 412 thì sẽ phạm lỗi sai làn" chứ không phải "chỉ phạm lỗi sai làn khi không theo theo biển chỉ dẫn". Biển chỉ dẫn 412 chức năng chỉ cho cụ đi đúng làn chứ không bắt cụ phải làm theo. Cụ vẫn có thể phạm lỗi "sai làn" mặc dù không có biển chỉ dẫn. Ví dụ phân làn xe cơ giới và xe thô sơ không cần dùng biển chỉ dẫn 304, chỉ cần dùng vạch là đủ.
Mặt khác, không phải cứ không làm theo biển chỉ dẫn là vi phạm luật giao thông.
Cụ hiểu thế nào là: "được phép làm những điều pháp luật không cấm" đối với các biển chỉ dẫn?

Cụ tìm trong 171 có rất nhiều hành vi phạm mà chẳng liên quan đến cái biển chỉ dẫn nào cả, khi đấy cụ "đỗ lỗi" cho cái biển nào
Thế thì nếu ko có biển 412 mà là lỗi "sai làn" thì sai theo cái gì quy định đó là làn mình ko được đi hả cụ? Thế ra ví như biển 412 vẽ ô tô treo ở làn a, thì đồng thời cũng phải treo cả biển cấm mô tô, biển cấm xe thô sơ, biển cấm người đi bộ sao? Thế đâm ra lắm biển quá cụ nhẩy.
 

manhhaibcvt

Xe tải
Biển số
OF-56939
Ngày cấp bằng
13/2/10
Số km
306
Động cơ
449,460 Mã lực
Cảm ơn cụ.
Như vậy hôm trước có cụ chiến với XXX về cái mũi tên chỉ hướng trên đường (đi từ Đại lộ Thăng Long về Trần Duy Hưng) thắng vì XXX không nắm rõ luật ợ.
Trên Đại lộ Thăng Long về gần ngã tư Trần Duy Hưng có biển chỉ dẫn rẽ phải sang nút giao Trung Hòa nhưng về đến ngã tư thì chỉ có mũi tên chỉ hướng đi thẳng. Trong trường hợp này cái biển chỉ dẫn chẳng có ý nghĩa gì mà phải theo cái mũi tên ạ???
Em tìm mãi không thấy cái link cũ nên trình bày hơi dài dòng, các cụ thông cảm.
Biển và vạch kẻ đường không thống nhất thì tuân theo biển nhé bác. Biển có độ ưu tiên cao hơn vạch kẻ đường.
 

cachalot

Xe máy
Biển số
OF-96667
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
91
Động cơ
400,910 Mã lực
Sau khi hì hục ngó nghiêng em xin ý kiến thế này:
Trước tiên cái biển 412 nó không phù hợp LGTDB vì nó quy định chỉ trên 1 làn xe. Vì vậy về mặt pháp lý nó chả có hiệu lực.

Bây giờ em giả dụ cái biển 412 nó có hiệu lực như QC41 là chỉ dẫn cho các cụ biết đoạn đường trước mặt được phân chia làn xe như thế nào. Tiếp theo các cụ đi tiếp vào đoạn đường đó nhưng không theo hướng dẫn của biển 412, hết hành vi thứ nhất. Các cụ không vi phạm Luật GTDB với hành vi này.
Theo em thì cái biển 412 này cần kết hợp với vạch kẻ đường hoặc biển hiệu lệnh thì mới có tác dụng như mong muốn được. Khi hành vi trên của các cụ tiếp diễn nhưng trên đường có vạch kẻ đường( tương tụ biển 411 ) sẽ quy định làn đường cụ thể. Đến lúc này thì các cụ vi phạm không tuân thủ vạch kẻ đường rồi. Và cũng phải nói thêm là cái vạch kẻ đường đấy đồng thời đã phân làn đường. Như vậy một hành vi của các cụ vi phạm hai quy định. Em không nắm dõ luật ở chỗ này, 1 hành vi vi phạm 2 quy định sẽ xử lý như thế nào? Cụ nào có cao kiến gì thì giúp em nốt chỗ này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top