.
Công vs Tội của "Biển gộp nhiều hình 412"
Nhà cháu có một còm nói về "công và tội của biển gộp nhiều hình 412", không có quy định trong luật nhưng được xxx sử dụng để ép phạt lỗi sai làn, post tại thớt này bên OS.
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7827775
Nay xin post lại tại đây để các kụ nào quan tâm thì tham khảo thêm.
Nhà cháu gọi các biển hình chữ nhật nền xanh, trên đó vẽ nhiều làn xe, trên mỗi làn có vẽ nhiều chiếc xe (nhiều người vẫn quen gọi nhầm là biển 412) là "biển gộp nhiều hình", như hình dưới đây:
#1
#2
-----------------------------------
[post lại]
Cảm ơn bác đã giành nhiều thời gian công sức, cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm với mình.
Qua đó mình hiểu được, về lí bác cũng cho rằng "biển gộp nhiều hình" không có giá trị pháp lí để tồn tại, về tình bác "ủng hộ "biển nhiều hình", vì nó giải quyết được vấn đề an toàn giao thông hiện nay".
Mình xin được trao đổi thêm cùng bác nhé.
Riêng mình lại nhìn thấy "biển gộp nhiều hình (412)" này là "công ít hơn tội", do vậy chẳng nên hợp thức hoá "biển gộp nhiều hình" này vào luật.
Giao thông trên thế giới này tồn tại và phát triển bao năm qua mà không hề có cái "biển gộp nhiều hình" kia. Do vậy chúng ta nên tìm kiếm các hình thức về cắm biển kẻ vạch khác để tổ chức giao thông, phù hợp nền "văn minh xe máy tiến lên ô tô", vừa hợp luật, vừa không phải dùng "biển gộp nhiều hình" sai luật đó, bác à.
Mong bác và các bác khác mỗi người cho thêm một vài ý kiến nữa nhé.
Xin cảm ơn các bác nhiều.
--------------------------
Lan man cuối tuần:
Công của "Biển gộp nhiều hình":
1- Giúp tách xe máy ra khỏi dòng ô tô.
2- Là giải pháp được coi là chữa cháy cho việc tổ chức giao thông hiện tại (tác dụng giống cầu vượt tại ngã tư), và công tác thu ngân sách/ngân lượng.
Tội của "Biển gộp nhiều hình":
1- Phá huỷ nguyên tắc cơ bản về giao thông mà cả thế giới đang tuân theo (xe đang di chuyển chậm KHÔNG thể đi về bên phải theo luật, làn bên trái KHÔNG bao giờ trống để chừa cho xe khác qua mặt, lái xe KHÔNG thể có quyền chủ động chọn làn phù hợp)
2- "Biển gộp nhiều hình" chỉ có ở VN, điều chỉnh giao thông theo kiểu chẳng giống ai, nó tạo nên tương đối nhiều thói quen và kỹ năng "phi chuẩn" cho lái xe, theo kiểu "đặc thù VN" (xe con chạy chậm cứ chiếm làn bên trái; xe tải khách chạy nhanh phải phi làn bên phải sát làn xe 2b tạo nhiều nguy cơ gây tai nạn).
Sau 5-10 năm nữa xã hội sẽ phải mất khá nhiều công sức để điều chỉnh lại những thói quen tạo nên bởi "biển gộp nhiều hình" này đấy, các bác à.
3- Gây méo mó về cách hiểu và tuân thủ luật giao thông (cho các cán bộ thực thi và người tham gia giao thông), tồn tại bất cần luật.
4- Phá huỷ nguyên tắc "trực quan" về cắm biển báo, gây nhiều bối rối cho lái xe (dù chỉ có hình thức của một biển chỉ dẫn nhưng "biển gộp nhiều hình" đã được biến thành một loại "siêu biển", siêu quyền lực; ẩn chứa những lệnh cấm ngầm gây tranh cãi, gây bối rối cho lái xe đến từ tỉnh khác hoặc từ ngoại quốc; cấm xe nhưng không dùng biển cấm, ra hiệu lệnh cho lái xe nhưng không dùng các biển hiệu lệnh; là một phương tiện "trong mơ" cho xxx dùng để hù doạ, làm luật hoặc phạt oan tài xế
- v.v...
.