Phân biệt giữa biển chỉ dẫn (biển vuông) và biển hiệu lệnh???

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Bẩm các cụ, em vẫn băn khoăn về ý nghĩa của biển chỉ dẫn (biển vuông nền xanh từ 401 đến 447) và biển hiệu lệnh (biển tròn nền xanh từ 301 đến 310). Theo em hiểu trong quy chuẩn QCVN41 thì nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải tuân theo, chỉ "để báo cho người sử dụng đường những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình". Còn biển hiệu lệnh thì bắt buộc phải theo "nhằm báo cho người sử dụng biết điều lệnh phải thi hành". Như vậy thì câu hỏi đặt ra như sau:
- Các biển báo chỉ hướng đi (biển 411) và kể cả một số biển báo phân làn đường (xe con, xe tải, xe khách .v.v.) đều thuộc nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải theo, vậy XXX bắt phạt trong các trường hợp này có đúng không?
- Các lỗi sai làn, không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường chỉ được phạt nếu các biển trên là biển hiệu lệnh (biển tròn)?

Mong các cụ chỉ giáo giúp. Nếu câu hỏi của em là đúng thì như vậy từ trước đến nay XXX toàn bắt láo ợ :-/
 
Chỉnh sửa cuối:

K.I.A

Xe đạp
Biển số
OF-176009
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
24
Động cơ
340,540 Mã lực
Nơi ở
DaNang City
E thấy có lý, lót dép hóng các cụ cao niên trả lời :3
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Bẩm các cụ, em vẫn băn khoăn về ý nghĩa của biển chỉ dẫn (biển vuông nền xanh từ 401 đến 447) và biển hiệu lệnh (biển tròn nền xanh từ 301 đến 310). Theo em hiểu trong quy chuẩn QCVN41 thì nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải tuân theo, chỉ "để báo cho người sử dụng đường những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình". Còn biển hiệu lệnh thì bắt buộc phải theo "nhằm báo cho người sử dụng biết điều lệnh phải thi hành". Như vậy thì câu hỏi đặt ra như sau:
- Các biển báo chỉ hướng đi (biển 411) và kể cả một số biển báo phân làn đường (xe con, xe tải, xe khách .v.v.) đều thuộc nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải theo, vậy XXX bắt phạt trong các trường hợp này có đúng không?
- Các lỗi sai làn, không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường chỉ được phạt nếu các biển trên là biển hiệu lệnh (biển tròn)?

Mong các cụ chỉ giáo giúp. Nếu câu hỏi của em là đúng thì như vậy từ trước đến nay XXX toàn bắt láo ợ :-/
- Biển báo chỉ hướng đi 411 thuộc loại biển chỉ dẫn, phải sử dụng phối hợp và phù hợp với mũi tên chỉ hướng rẽ trên đường thì mới có hiệu lực. Bản chất vẫn là biển chỉ dẫn, báo cho người đi đường biết phía trước có phân làn theo hướng rẽ, mũi tên chỉ hưởng rẽ bắt buộc phải tuân thủ.
- Các loại biển phân làn theo phương tiện (xe con, xe khách, xe tải, xe máy...) hiện nay đều không có hiệu lực, do hầu hết đều không có trong Quy chuẩn 41, mà do cơ quan quản lý đường tự bịa ra. Duy có biển 412 (a,b,c,d) có mặt trong phụ lục của Quy chuẩn 41, nhưng nó lại xung đột với phần nội dung chính của Quy chuẩn và không phù hợp với Luật GTĐB nên nó cũng không có hiệu lực (Theo Luật ban hành văn bản QPPL thì những văn bản/quy định trong cùng một lĩnh vực mà xung đột nhau thì phải tuân thủ văn bản/quy định cấp cao hơn)
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
- Biển báo chỉ hướng đi 411 thuộc loại biển chỉ dẫn, phải sử dụng phối hợp và phù hợp với mũi tên chỉ hướng rẽ trên đường thì mới có hiệu lực. Bản chất vẫn là biển chỉ dẫn, báo cho người đi đường biết phía trước có phân làn theo hướng rẽ, mũi tên chỉ hưởng rẽ bắt buộc phải tuân thủ.
- Các loại biển phân làn theo phương tiện (xe con, xe khách, xe tải, xe máy...) hiện nay đều không có hiệu lực, do hầu hết đều không có trong Quy chuẩn 41, mà do cơ quan quản lý đường tự bịa ra. Duy có biển 412 (a,b,c,d) có mặt trong phụ lục của Quy chuẩn 41, nhưng nó lại xung đột với phần nội dung chính của Quy chuẩn và không phù hợp với Luật GTĐB nên nó cũng không có hiệu lực (Theo Luật ban hành văn bản QPPL thì những văn bản/quy định trong cùng một lĩnh vực mà xung đột nhau thì phải tuân thủ văn bản/quy định cấp cao hơn)
Cảm ơn cụ.
Như vậy hôm trước có cụ chiến với XXX về cái mũi tên chỉ hướng trên đường (đi từ Đại lộ Thăng Long về Trần Duy Hưng) thắng vì XXX không nắm rõ luật ợ.
Trên Đại lộ Thăng Long về gần ngã tư Trần Duy Hưng có biển chỉ dẫn rẽ phải sang nút giao Trung Hòa nhưng về đến ngã tư thì chỉ có mũi tên chỉ hướng đi thẳng. Trong trường hợp này cái biển chỉ dẫn chẳng có ý nghĩa gì mà phải theo cái mũi tên ạ???
Em tìm mãi không thấy cái link cũ nên trình bày hơi dài dòng, các cụ thông cảm.
 

tuankongchro

Xe tải
Biển số
OF-300697
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
352
Động cơ
310,910 Mã lực
Chưa thuyết phục lắm, em hóng các cao thủ tiếp ợ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,855 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các cụ, em vẫn băn khoăn về ý nghĩa của biển chỉ dẫn (biển vuông nền xanh từ 401 đến 447) và biển hiệu lệnh (biển tròn nền xanh từ 301 đến 310). Theo em hiểu trong quy chuẩn QCVN41 thì nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải tuân theo, chỉ "để báo cho người sử dụng đường những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình". Còn biển hiệu lệnh thì bắt buộc phải theo "nhằm báo cho người sử dụng biết điều lệnh phải thi hành". Như vậy thì câu hỏi đặt ra như sau:
- Các biển báo chỉ hướng đi (biển 411) và kể cả một số biển báo phân làn đường (xe con, xe tải, xe khách .v.v.) đều thuộc nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải theo, vậy XXX bắt phạt trong các trường hợp này có đúng không?
- Các lỗi sai làn, không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường chỉ được phạt nếu các biển trên là biển hiệu lệnh (biển tròn)?

Mong các cụ chỉ giáo giúp. Nếu câu hỏi của em là đúng thì như vậy từ trước đến nay XXX toàn bắt láo ợ :-/
- Biển báo chỉ hướng đi 411 thuộc loại biển chỉ dẫn, phải sử dụng phối hợp và phù hợp với mũi tên chỉ hướng rẽ trên đường thì mới có hiệu lực. Bản chất vẫn là biển chỉ dẫn, báo cho người đi đường biết phía trước có phân làn theo hướng rẽ, mũi tên chỉ hưởng rẽ bắt buộc phải tuân thủ.
- Các loại biển phân làn theo phương tiện (xe con, xe khách, xe tải, xe máy...) hiện nay đều không có hiệu lực, do hầu hết đều không có trong Quy chuẩn 41, mà do cơ quan quản lý đường tự bịa ra. Duy có biển 412 (a,b,c,d) có mặt trong phụ lục của Quy chuẩn 41, nhưng nó lại xung đột với phần nội dung chính của Quy chuẩn và không phù hợp với Luật GTĐB nên nó cũng không có hiệu lực (Theo Luật ban hành văn bản QPPL thì những văn bản/quy định trong cùng một lĩnh vực mà xung đột nhau thì phải tuân thủ văn bản/quy định cấp cao hơn)

Nhà cháu có cùng quan điểm như trên.
 

kutkit_78

Xe buýt
Biển số
OF-120303
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
591
Động cơ
388,759 Mã lực
- Biển báo chỉ hướng đi 411 thuộc loại biển chỉ dẫn, phải sử dụng phối hợp và phù hợp với mũi tên chỉ hướng rẽ trên đường thì mới có hiệu lực. Bản chất vẫn là biển chỉ dẫn, báo cho người đi đường biết phía trước có phân làn theo hướng rẽ, mũi tên chỉ hưởng rẽ bắt buộc phải tuân thủ.
- Các loại biển phân làn theo phương tiện (xe con, xe khách, xe tải, xe máy...) hiện nay đều không có hiệu lực, do hầu hết đều không có trong Quy chuẩn 41, mà do cơ quan quản lý đường tự bịa ra. Duy có biển 412 (a,b,c,d) có mặt trong phụ lục của Quy chuẩn 41, nhưng nó lại xung đột với phần nội dung chính của Quy chuẩn và không phù hợp với Luật GTĐB nên nó cũng không có hiệu lực (Theo Luật ban hành văn bản QPPL thì những văn bản/quy định trong cùng một lĩnh vực mà xung đột nhau thì phải tuân thủ văn bản/quy định cấp cao hơn)
Em thấy Cụ chỉ giáo vậy là chuẩn ah!
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,855 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
.
Công vs Tội của "Biển gộp nhiều hình 412"

Nhà cháu có một còm nói về "công và tội của biển gộp nhiều hình 412", không có quy định trong luật nhưng được xxx sử dụng để ép phạt lỗi sai làn, post tại thớt này bên OS.
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7827775


Nay xin post lại tại đây để các kụ nào quan tâm thì tham khảo thêm.

Nhà cháu gọi các biển hình chữ nhật nền xanh, trên đó vẽ nhiều làn xe, trên mỗi làn có vẽ nhiều chiếc xe (nhiều người vẫn quen gọi nhầm là biển 412) là "biển gộp nhiều hình", như hình dưới đây:

#1


#2



-----------------------------------

[post lại]

.... nói:
sgb345 nói:
...

Quan điểm của mình về "biển nhiều hình": mình đã tóm tắt tại post #69 ở trên.
Ý kiến bác thế nào?
Theo em, đã là luật thì phải thực hiện cho đúng.

Do đó cái biển nhiều hình, nếu nói theo luật, thì nó hoàn toàn không có giá trị pháp lý bác ạ!

Nó chỉ có giá trị pháp lý khi:
- Điều chỉnh quy chuẩn 41, thêm vào hệ thống biển báo loại biển kết hợp này.
- Điều chỉnh quy chuẩn 41 bằng 1 Thông tư, quy định biển nhiều hình là biển "412 phối hợp".

Riêng em, em ủng hộ cái biển nhiều hình, vì nó giải quyết được vấn đề an toàn giao thông hiện nay. Chỉ tiếc là họ không có lộ trình để hợp thức hóa nó!
Cảm ơn bác đã giành nhiều thời gian công sức, cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm với mình.

Qua đó mình hiểu được, về lí bác cũng cho rằng "biển gộp nhiều hình" không có giá trị pháp lí để tồn tại, về tình bác "ủng hộ "biển nhiều hình", vì nó giải quyết được vấn đề an toàn giao thông hiện nay".

Mình xin được trao đổi thêm cùng bác nhé.
Riêng mình lại nhìn thấy "biển gộp nhiều hình (412)" này là "công ít hơn tội", do vậy chẳng nên hợp thức hoá "biển gộp nhiều hình" này vào luật.

Giao thông trên thế giới này tồn tại và phát triển bao năm qua mà không hề có cái "biển gộp nhiều hình" kia. Do vậy chúng ta nên tìm kiếm các hình thức về cắm biển kẻ vạch khác để tổ chức giao thông, phù hợp nền "văn minh xe máy tiến lên ô tô", vừa hợp luật, vừa không phải dùng "biển gộp nhiều hình" sai luật đó, bác à.

Mong bác và các bác khác mỗi người cho thêm một vài ý kiến nữa nhé.
Xin cảm ơn các bác nhiều.


--------------------------
Lan man cuối tuần:

Công của "Biển gộp nhiều hình":

1- Giúp tách xe máy ra khỏi dòng ô tô.
2- Là giải pháp được coi là chữa cháy cho việc tổ chức giao thông hiện tại (tác dụng giống cầu vượt tại ngã tư), và công tác thu ngân sách/ngân lượng.


Tội của "Biển gộp nhiều hình":

1- Phá huỷ nguyên tắc cơ bản về giao thông mà cả thế giới đang tuân theo (xe đang di chuyển chậm KHÔNG thể đi về bên phải theo luật, làn bên trái KHÔNG bao giờ trống để chừa cho xe khác qua mặt, lái xe KHÔNG thể có quyền chủ động chọn làn phù hợp)

2- "Biển gộp nhiều hình" chỉ có ở VN, điều chỉnh giao thông theo kiểu chẳng giống ai, nó tạo nên tương đối nhiều thói quen và kỹ năng "phi chuẩn" cho lái xe, theo kiểu "đặc thù VN" (xe con chạy chậm cứ chiếm làn bên trái; xe tải khách chạy nhanh phải phi làn bên phải sát làn xe 2b tạo nhiều nguy cơ gây tai nạn).
Sau 5-10 năm nữa xã hội sẽ phải mất khá nhiều công sức để điều chỉnh lại những thói quen tạo nên bởi "biển gộp nhiều hình" này đấy, các bác à.

3- Gây méo mó về cách hiểu và tuân thủ luật giao thông (cho các cán bộ thực thi và người tham gia giao thông), tồn tại bất cần luật.

4- Phá huỷ nguyên tắc "trực quan" về cắm biển báo, gây nhiều bối rối cho lái xe (dù chỉ có hình thức của một biển chỉ dẫn nhưng "biển gộp nhiều hình" đã được biến thành một loại "siêu biển", siêu quyền lực; ẩn chứa những lệnh cấm ngầm gây tranh cãi, gây bối rối cho lái xe đến từ tỉnh khác hoặc từ ngoại quốc; cấm xe nhưng không dùng biển cấm, ra hiệu lệnh cho lái xe nhưng không dùng các biển hiệu lệnh; là một phương tiện "trong mơ" cho xxx dùng để hù doạ, làm luật hoặc phạt oan tài xế;)
- v.v...



.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Công vs Tội của "Biển gộp nhiều hình 412"

Nhà cháu có một còm nói về "công và tội của biển gộp nhiều hình 412", không có quy định trong luật nhưng được xxx sử dụng để ép phạt lỗi sai làn post tại thớt này bên OS.
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7827775


Nay xin post lại tại đây để các kụ nào quan tâm thì tham khảo thêm.


[post lại]



Cảm ơn bác đã giành nhiều thời gian công sức, cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm với mình.

Qua đó mình hiểu được, về lí bác cũng cho rằng "biển gộp nhiều hình" không có giá trị pháp lí để tồn tại, về tình bác "ủng hộ "biển nhiều hình", vì nó giải quyết được vấn đề an toàn giao thông hiện nay".

Mình xin được trao đổi thêm cùng bác nhé.
Riêng mình lại nhìn thấy "biển gộp nhiều hình (412)" này là "công ít hơn tội", do vậy chẳng nên hợp thức hoá "biển gộp nhiều hình" này vào luật.

Giao thông trên thế giới này tồn tại và phát triển bao năm qua mà không hề có cái "biển gộp nhiều hình" kia. Do vậy chúng ta nên tìm kiếm các hình thức về cắm biển kẻ vạch khác để tổ chức giao thông, phù hợp nền "văn minh xe máy tiến lên ô tô", vừa hợp luật, vừa không phải dùng "biển gộp nhiều hình" sai luật đó, bác à.

Mong bác và các bác khác mỗi người cho thêm một vài ý kiến nữa nhé.
Xin cảm ơn các bác nhiều.


--------------------------
Lan man cuối tuần:

Công của "Biển gộp nhiều hình":

1- Giúp tách xe máy ra khỏi dòng ô tô.
2- Là giải pháp được coi là chữa cháy cho việc tổ chức giao thông hiện tại (tác dụng giống cầu vượt tại ngã tư), và công tác thu ngân sách/ngân lượng.


Tội của "Biển gộp nhiều hình":

1- Phá huỷ nguyên tắc cơ bản về giao thông mà cả thế giới đang tuân theo (xe đang di chuyển chậm KHÔNG thể đi về bên phải theo luật, làn bên trái KHÔNG bao giờ trống để chừa cho xe khác qua mặt, lái xe KHÔNG thể có quyền chủ động chọn làn phù hợp)

2- "Biển gộp nhiều hình" chỉ có ở VN, điều chỉnh giao thông theo kiểu chẳng giống ai, nó tạo nên tương đối nhiều thói quen và kỹ năng "phi chuẩn" cho lái xe, theo kiểu "đặc thù VN" (xe con chạy chậm cứ chiếm làn bên trái; xe tải khách chạy nhanh phải phi làn bên phải sát làn xe 2b tạo nhiều nguy cơ gây tai nạn).
Sau 5-10 năm nữa xã hội sẽ phải mất khá nhiều công sức để điều chỉnh lại những thói quen tạo nên bởi "biển gộp nhiều hình" này đấy, các bác à.

3- Gây méo mó về cách hiểu và tuân thủ luật giao thông (cho các cán bộ thực thi và người tham gia giao thông), tồn tại bất cần luật.

4- Phá huỷ nguyên tắc "trực quan" về cắm biển báo, gây nhiều bối rối cho lái xe (dù chỉ có hình thức của một biển chỉ dẫn nhưng "biển gộp nhiều hình" đã được biến thành một loại "siêu biển", siêu quyền lực; ẩn chứa những lệnh cấm ngầm gây tranh cãi, gây bối rối cho lái xe đến từ tỉnh khác hoặc từ ngoại quốc; cấm xe nhưng không dùng biển cấm, ra hiệu lệnh cho lái xe nhưng không dùng các biển hiệu lệnh; là một phương tiện "trong mơ" cho xxx dùng để hù doạ, làm luật hoặc phạt oan tài xế;)
- v.v...



.
Hoàn toàn nhất trí với bác. Tôi cho rằng cái biển 412 này là một vết bẩn khó gột rửa của Quy chuẩn 41, nó cũng thể hiện sự kém cỏi và coi thường pháp luật của cơ quan ban hành Quy chuẩn
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
- Biển báo chỉ hướng đi 411 thuộc loại biển chỉ dẫn, phải sử dụng phối hợp và phù hợp với mũi tên chỉ hướng rẽ trên đường thì mới có hiệu lực. Bản chất vẫn là biển chỉ dẫn, báo cho người đi đường biết phía trước có phân làn theo hướng rẽ, mũi tên chỉ hưởng rẽ bắt buộc phải tuân thủ.
- Các loại biển phân làn theo phương tiện (xe con, xe khách, xe tải, xe máy...) hiện nay đều không có hiệu lực, do hầu hết đều không có trong Quy chuẩn 41, mà do cơ quan quản lý đường tự bịa ra. Duy có biển 412 (a,b,c,d) có mặt trong phụ lục của Quy chuẩn 41, nhưng nó lại xung đột với phần nội dung chính của Quy chuẩn và không phù hợp với Luật GTĐB nên nó cũng không có hiệu lực (Theo Luật ban hành văn bản QPPL thì những văn bản/quy định trong cùng một lĩnh vực mà xung đột nhau thì phải tuân thủ văn bản/quy định cấp cao hơn)
Nhờ cụ giải thích rõ phần bôi đậm ạ.

Em cũng không hiểu tại sao các cụ cứ bảo biển chỉ dẫn không thể dùng để làm căn cứ xử phạt trong khi nó cũng là một trong 5 nhóm biển báo hiệu. Mà cứ sai so với nó thì ít nhất cũng dính quả "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường...".

Thế ra ví như đoạn đường Giải Phóng, có cái biển 412 bảo rằng làn đường dành riêng cho ô tô ấy, 2b cứ phi vào tẹt, có bị túm thì bảo "biển 412 ấy không thể làm căn cứ xử phạt" à?
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Bẩm cụ, ở đây em đang thắc mắc về biển chỉ dẫn và hiệu lệnh. Hệ thống biển báo gồm có biển chỉ dẫn, hiệu lệnh và biển cấm. Biển hiệu lệnh và cấm thì bắt buộc phải theo và khi không tuân thủ thì bị phạt không phải bàn nữa. Còn biển chỉ dẫn rõ ràng không bắt buộc phải theo và về nguyên tắc chúng ta được phép làm những điều pháp luật không cấm. Có cụ nói phải kết hợp với vạch kẻ đường nhưng theo em thì vạch kẻ đường là công cụ hỗ trợ cho biển báo chứ nó không có tác dụng cấm. Ở đây có thể hiểu biển chỉ dẫn giúp tham gia giao thông tốt hơn nhưng cũng có thể cho phép không tuân theo tùy theo điều kiện giao thông thực tế. Còn nếu muốn bắt buộc thì phải cắm biển tròn.
 

Zang-Chân-Tay

Xe buýt
Biển số
OF-149991
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
716
Động cơ
364,620 Mã lực
.
Công vs Tội của "Biển gộp nhiều hình 412"

Nhà cháu có một còm nói về "công và tội của biển gộp nhiều hình 412", không có quy định trong luật nhưng được xxx sử dụng để ép phạt lỗi sai làn, post tại thớt này bên OS.
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7827775


Nay xin post lại tại đây để các kụ nào quan tâm thì tham khảo thêm.

Nhà cháu gọi các biển hình chữ nhật nền xanh, trên đó vẽ nhiều làn xe, trên mỗi làn có vẽ nhiều chiếc xe (nhiều người vẫn quen gọi nhầm là biển 412) là "biển gộp nhiều hình", như hình dưới đây:

#1


#2



-----------------------------------

[post lại]



Cảm ơn bác đã giành nhiều thời gian công sức, cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm với mình.

Qua đó mình hiểu được, về lí bác cũng cho rằng "biển gộp nhiều hình" không có giá trị pháp lí để tồn tại, về tình bác "ủng hộ "biển nhiều hình", vì nó giải quyết được vấn đề an toàn giao thông hiện nay".

Mình xin được trao đổi thêm cùng bác nhé.
Riêng mình lại nhìn thấy "biển gộp nhiều hình (412)" này là "công ít hơn tội", do vậy chẳng nên hợp thức hoá "biển gộp nhiều hình" này vào luật.

Giao thông trên thế giới này tồn tại và phát triển bao năm qua mà không hề có cái "biển gộp nhiều hình" kia. Do vậy chúng ta nên tìm kiếm các hình thức về cắm biển kẻ vạch khác để tổ chức giao thông, phù hợp nền "văn minh xe máy tiến lên ô tô", vừa hợp luật, vừa không phải dùng "biển gộp nhiều hình" sai luật đó, bác à.

Mong bác và các bác khác mỗi người cho thêm một vài ý kiến nữa nhé.
Xin cảm ơn các bác nhiều.


--------------------------
Lan man cuối tuần:

Công của "Biển gộp nhiều hình":

1- Giúp tách xe máy ra khỏi dòng ô tô.
2- Là giải pháp được coi là chữa cháy cho việc tổ chức giao thông hiện tại (tác dụng giống cầu vượt tại ngã tư), và công tác thu ngân sách/ngân lượng.


Tội của "Biển gộp nhiều hình":

1- Phá huỷ nguyên tắc cơ bản về giao thông mà cả thế giới đang tuân theo (xe đang di chuyển chậm KHÔNG thể đi về bên phải theo luật, làn bên trái KHÔNG bao giờ trống để chừa cho xe khác qua mặt, lái xe KHÔNG thể có quyền chủ động chọn làn phù hợp)

2- "Biển gộp nhiều hình" chỉ có ở VN, điều chỉnh giao thông theo kiểu chẳng giống ai, nó tạo nên tương đối nhiều thói quen và kỹ năng "phi chuẩn" cho lái xe, theo kiểu "đặc thù VN" (xe con chạy chậm cứ chiếm làn bên trái; xe tải khách chạy nhanh phải phi làn bên phải sát làn xe 2b tạo nhiều nguy cơ gây tai nạn).
Sau 5-10 năm nữa xã hội sẽ phải mất khá nhiều công sức để điều chỉnh lại những thói quen tạo nên bởi "biển gộp nhiều hình" này đấy, các bác à.

3- Gây méo mó về cách hiểu và tuân thủ luật giao thông (cho các cán bộ thực thi và người tham gia giao thông), tồn tại bất cần luật.

4- Phá huỷ nguyên tắc "trực quan" về cắm biển báo, gây nhiều bối rối cho lái xe (dù chỉ có hình thức của một biển chỉ dẫn nhưng "biển gộp nhiều hình" đã được biến thành một loại "siêu biển", siêu quyền lực; ẩn chứa những lệnh cấm ngầm gây tranh cãi, gây bối rối cho lái xe đến từ tỉnh khác hoặc từ ngoại quốc; cấm xe nhưng không dùng biển cấm, ra hiệu lệnh cho lái xe nhưng không dùng các biển hiệu lệnh; là một phương tiện "trong mơ" cho xxx dùng để hù doạ, làm luật hoặc phạt oan tài xế;)
- v.v...



.
Cá nhân em thấy cụ nói rất thuyết phục ạ. Bộ của thằng # đang xin 100 tỷ để chuẩn hóa biển cho phù hợp thông lệ đấy. Nhưng Quy chuẩn chưa sửa lại đi cái biển rồi lại xin tỷ tỷ tiếp để sửa lại!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
.
Công vs Tội của "Biển gộp nhiều hình 412"

Nhà cháu có một còm nói về "công và tội của biển gộp nhiều hình 412", không có quy định trong luật nhưng được xxx sử dụng để ép phạt lỗi sai làn, post tại thớt này bên OS.
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7827775


Nay xin post lại tại đây để các kụ nào quan tâm thì tham khảo thêm.

Nhà cháu gọi các biển hình chữ nhật nền xanh, trên đó vẽ nhiều làn xe, trên mỗi làn có vẽ nhiều chiếc xe (nhiều người vẫn quen gọi nhầm là biển 412) là "biển gộp nhiều hình", như hình dưới đây:
#1


#2



-----------------------------------

[post lại]



Cảm ơn bác đã giành nhiều thời gian công sức, cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm với mình.

Qua đó mình hiểu được, về lí bác cũng cho rằng "biển gộp nhiều hình" không có giá trị pháp lí để tồn tại, về tình bác "ủng hộ "biển nhiều hình", vì nó giải quyết được vấn đề an toàn giao thông hiện nay".

Mình xin được trao đổi thêm cùng bác nhé.
Riêng mình lại nhìn thấy "biển gộp nhiều hình (412)" này là "công ít hơn tội", do vậy chẳng nên hợp thức hoá "biển gộp nhiều hình" này vào luật.

Giao thông trên thế giới này tồn tại và phát triển bao năm qua mà không hề có cái "biển gộp nhiều hình" kia. Do vậy chúng ta nên tìm kiếm các hình thức về cắm biển kẻ vạch khác để tổ chức giao thông, phù hợp nền "văn minh xe máy tiến lên ô tô", vừa hợp luật, vừa không phải dùng "biển gộp nhiều hình" sai luật đó, bác à.

Mong bác và các bác khác mỗi người cho thêm một vài ý kiến nữa nhé.
Xin cảm ơn các bác nhiều.


--------------------------
Lan man cuối tuần:

Công của "Biển gộp nhiều hình":

1- Giúp tách xe máy ra khỏi dòng ô tô.
2- Là giải pháp được coi là chữa cháy cho việc tổ chức giao thông hiện tại (tác dụng giống cầu vượt tại ngã tư), và công tác thu ngân sách/ngân lượng.


Tội của "Biển gộp nhiều hình":

1- Phá huỷ nguyên tắc cơ bản về giao thông mà cả thế giới đang tuân theo (xe đang di chuyển chậm KHÔNG thể đi về bên phải theo luật, làn bên trái KHÔNG bao giờ trống để chừa cho xe khác qua mặt, lái xe KHÔNG thể có quyền chủ động chọn làn phù hợp)

2- "Biển gộp nhiều hình" chỉ có ở VN, điều chỉnh giao thông theo kiểu chẳng giống ai, nó tạo nên tương đối nhiều thói quen và kỹ năng "phi chuẩn" cho lái xe, theo kiểu "đặc thù VN" (xe con chạy chậm cứ chiếm làn bên trái; xe tải khách chạy nhanh phải phi làn bên phải sát làn xe 2b tạo nhiều nguy cơ gây tai nạn).
Sau 5-10 năm nữa xã hội sẽ phải mất khá nhiều công sức để điều chỉnh lại những thói quen tạo nên bởi "biển gộp nhiều hình" này đấy, các bác à.

3- Gây méo mó về cách hiểu và tuân thủ luật giao thông (cho các cán bộ thực thi và người tham gia giao thông), tồn tại bất cần luật.

4- Phá huỷ nguyên tắc "trực quan" về cắm biển báo, gây nhiều bối rối cho lái xe (dù chỉ có hình thức của một biển chỉ dẫn nhưng "biển gộp nhiều hình" đã được biến thành một loại "siêu biển", siêu quyền lực; ẩn chứa những lệnh cấm ngầm gây tranh cãi, gây bối rối cho lái xe đến từ tỉnh khác hoặc từ ngoại quốc; cấm xe nhưng không dùng biển cấm, ra hiệu lệnh cho lái xe nhưng không dùng các biển hiệu lệnh; là một phương tiện "trong mơ" cho xxx dùng để hù doạ, làm luật hoặc phạt oan tài xế;)
- v.v...



.
Cảm ơn cụ. Vậy cụ cho cháu hỏi nếu đi trên đường có 2 làn xe và có cái biển xe con, xe tải, xe khách thì cháu có được xi nhan vào làn trong (làn xe tải, xe khách) để nhường cho xe sau vượt không ạ. Nếu xi nhan vào làn trong thì bị xxx phạt đi sai làn mà nếu không nhường thì cháu cũng sợ bị ăn đạn lắm ạ. :-/
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bẩm các cụ, em vẫn băn khoăn về ý nghĩa của biển chỉ dẫn (biển vuông nền xanh từ 401 đến 447) và biển hiệu lệnh (biển tròn nền xanh từ 301 đến 310). Theo em hiểu trong quy chuẩn QCVN41 thì nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải tuân theo, chỉ "để báo cho người sử dụng đường những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình". Còn biển hiệu lệnh thì bắt buộc phải theo "nhằm báo cho người sử dụng biết điều lệnh phải thi hành". Như vậy thì câu hỏi đặt ra như sau:
- Các biển báo chỉ hướng đi (biển 411) và kể cả một số biển báo phân làn đường (xe con, xe tải, xe khách .v.v.) đều thuộc nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải theo, vậy XXX bắt phạt trong các trường hợp này có đúng không?
- Các lỗi sai làn, không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường chỉ được phạt nếu các biển trên là biển hiệu lệnh (biển tròn)?

Mong các cụ chỉ giáo giúp. Nếu câu hỏi của em là đúng thì như vậy từ trước đến nay XXX toàn bắt láo ợ :-/
Cụ chỉ đúng một phần về các hiểu chức năng của biển chỉ dẫn. Nhưng bị nhầm ở chỗ là cho rằng mỗi một hành vi vi phạm đều có một báo hiệu đường bộ tương ứng, nói cách khác là không phải khi cụ vi phạm luật giao thông tức là cụ phải vi phạm một báo hiệu đường bộ nào đó.

Như cụ biết, không bao giờ có lỗi không tuân thủ biển chỉ dẫn. Nhưng không tuân thủ biển chỉ dẫn thì cụ có thể vi phạm lỗi nào đó.
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Bẩm các cụ, em vẫn băn khoăn về ý nghĩa của biển chỉ dẫn (biển vuông nền xanh từ 401 đến 447) và biển hiệu lệnh (biển tròn nền xanh từ 301 đến 310). Theo em hiểu trong quy chuẩn QCVN41 thì nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải tuân theo, chỉ "để báo cho người sử dụng đường những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình". Còn biển hiệu lệnh thì bắt buộc phải theo "nhằm báo cho người sử dụng biết điều lệnh phải thi hành". Như vậy thì câu hỏi đặt ra như sau:
- Các biển báo chỉ hướng đi (biển 411) và kể cả một số biển báo phân làn đường (xe con, xe tải, xe khách .v.v.) đều thuộc nhóm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải theo, vậy XXX bắt phạt trong các trường hợp này có đúng không?
- Các lỗi sai làn, không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường chỉ được phạt nếu các biển trên là biển hiệu lệnh (biển tròn)?

Mong các cụ chỉ giáo giúp. Nếu câu hỏi của em là đúng thì như vậy từ trước đến nay XXX toàn bắt láo ợ :-/
Nếu như ý các cụ bảo "biển chỉ dẫn" không bắt buộc phải tuân theo như thế có phải hai cái làn ngoài cùng, bên trái trong ảnh này xe nào phi vào cũng được miễn chiều cao và tốc độ đáp ứng phỏng?

 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Theo em, bác chủ quá chú ý về từ ngữ mà bỏ qua mất nội dung chính. VD
- Biển 412...... thuộc hạng mục "biển chỉ dẫn", nhưng cụ thể là biển"..... dành riêng cho.....".
- Vd khác: biển chỉ dẫn ABC rằng biển cấm trên(XYZ) là cấm theo giờ.....> Vậy bác cứ đi vào giờ cấm xem sao. Đấy, biển chỉ dẫn cấm đấy, chẳng lẽ cùn đời cãi là biển ý chỉ là chỉ dẫn tôi không theo hay sao???

Vậy theo em. đúng là cũng có nhiều điều chưa chuẩn 100%. Tuy nhiên, ngừoi ta cũng phải kết hợp nhiều yếu tố thì mới có thể giải thích cho 1 hành vi. Vì thực sự, 1 hành vi cũng là kết quả từ nhiều yếu tố. Khó có hành vi nào cấu thành từ những yếu tố đơn lẻ
Các bác cứ nghĩ mà xem
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Đó là kết quả của kết cấu hạ tầng lởm khởm, những cái đầu quản lý lởm khởm, những kẻ thực thi lởm khởm, 1 CĐ lởm khởm (em dùng từ "lởm khởm" vì nó có cả tốt và xấu, tốt thì tốt cả hoặc xấu thì xấu cả chứ tốt xấu lẫn lộn nên nó lởm khởm)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhờ cụ giải thích rõ phần bôi đậm ạ.

Em cũng không hiểu tại sao các cụ cứ bảo biển chỉ dẫn không thể dùng để làm căn cứ xử phạt trong khi nó cũng là một trong 5 nhóm biển báo hiệu. Mà cứ sai so với nó thì ít nhất cũng dính quả "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường...".

Thế ra ví như đoạn đường Giải Phóng, có cái biển 412 bảo rằng làn đường dành riêng cho ô tô ấy, 2b cứ phi vào tẹt, có bị túm thì bảo "biển 412 ấy không thể làm căn cứ xử phạt" à?
Nó xung đột thế này: Phần nội dung chính của Quy chuẩn thì quy định biển chỉ dẫn (hình chữ nhật hoặc vuông, mầu xanh) có hiệu lực với tất cả các làn của một chiều xe chạy, nghĩa là bất cứ biển chỉ dẫn nào cắm trong phạm vi đường giao thông đều có hiệu lực với toàn bộ mặt đường của một chiều xe chạy. Trong khi đó phần biển 412 trong phụ lục lại quy định biển có hiệu lực với từng làn riêng biệt.
Ngoài ra nó cũng không phù hợp với Luật GTĐB, vì Luật quy định phương tiện chạy với tốc độ thấp phải đi về phía bên phải, không phân biệt loại phương tiện, trong khi đó cái biển này lại quy định phần đường cho từng loại phương tiện, bất kể chạy nhanh hay chậm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top