[TT Hữu ích] Petrodollars

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
319
Động cơ
220,871 Mã lực
Tuổi
38
Nó cắt SWIFT của VN thì VN có vỡ mồm không cụ?
Còn việc vay NDT thì em không biết, vấn đề đó 2 CP ngồi với nhau. Hợp thì khợp, không hợp thì tản giái.
Hiện giờ ngay cả tư nhân cũng ngại vay usd vì lãi suất quá cao chứ đừng nói CP.

Trên thế giới hiện giờ có 2 tổ chức giúp thoát khỏi mắc lưới của hệ thống Mỹ:
BRICS là tổ chức kinh tế, chuyên tìm giải pháp kinh tế không phụ thuộc Phương Tây.
SCO Tổ chức hợp tác Thượng Hải do Trung-Nga bảo kê, là biện pháp quân sự để bảo vệ những nước nào sợ Mỹ trả thù. Thành viên hot nhất của tổ chức này là A rap Xê út, mới xin làm thành viên đối thoại, chắc còn sợ căn cứ Mỹ và sợ cướp biển Sudan chặn đường xuất dầu.
Ta ko làm gì thằng mẽo thì nó rỗi hơi đâu mà đi cắt swift làm gì cho rách việc.
Nếu nó mà cắt thật thì cứ theo tư vấn của cụ Bo My mà làm thôi. Cụ ấy đẻ ra mẽo mà nên nói chắc chắn là chuẩn rồi. Trứng làm sao đòi khôn hơn vịt đc.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,997
Động cơ
352,791 Mã lực
Cụ có thể nói rõ hơn cái bẫy nợ ODA nó là thế nào không ạ? Em nghe nhắc đến nhiều nhưng khi em hỏi thì tất cả các cụ nhắc đến nó đều im thít luôn. Không biết cụ có giải thích được không. Còn vay tiền không trả được bị chủ nợ nó siết nợ thì em thấy là chuyện hiển nhiên. Như sắp tới khi xung đột kết thúc, toàn bộ tài nguyên, khoáng sản, rừng, đất nông nghiệp của U sẽ là của Mỹ hết, người U sẽ trắng tay, không có tiền trả thì bị siết nợ, thế thôi.
Các điều kiện kinh tế ràng buộc theo ODA thì không nhiều người được tiếp cận chi tiết. Tuy nhiên, điểm dễ nhận thấy nhất đó là phải mua thiết bị và dùng nhà thầu và tư vấn giám sát theo quy định và yêu cầu của bên cho vay. Bản chất vốn ODA cũng chẳng khác gì sáng kiến vành đai và con đường của anh Tập, đó là một dạng cho vay phát triển hạ tầng, bên cho vay được lợi đủ đường: tiêu thụ được hàng hóa thừa, tạo điều kiện công ăn việc làm cho doanh nghiệp của mình, đồng thời lại thu về được vốn cho vay trong khi bên nhận ODA chỉ được mỗi cơ sở hạ tầng còn thì còng lưng trả nợ.

Cái khù khoằm ở vốn ODA chính là việc vốn vay đổi luôn sang cơ sở hạ tầng mà không tạo nhiều công ăn việc làm và GDP cho đất nước (có nhưng ít thôi vì chủ yếu là nhà thầu chính nước ngoài ăn hết). Cụ tưởng tượng thế này cho dễ hiểu. Nếu chỉ cho vay không thôi, không bắt phải mua hàng và sử dụng nhà thầu, tư vấn giám sát từ bên cho vay thì khoản vay đó sẽ được trả công cho các doanh nghiệp trong nước, tạo công ăn việc làm và GDP cho nước mình. Tức là ngoài hạ tầng thì ta còn có cả công ăn việc làm, thu nhập cho dân và doanh nghiệp trong nước, như thế mới thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước. Nếu tính đến việc phải mua thiết bị và sử dụng nhà thầu của nước cho vay thì vốn ODA thực ra là rất đắt chứ không có rẻ.

Em chỉ ví dụ mấy cái đường sắt trên cao thôi. Bỏ qua đội vốn, chậm tiến độ, các chi phí nhà thầu chính vì em không có thông tin. Em có thông tin về bên tư vấn giám sát thôi. Trả tiền tư vấn giám sát theo rate của chuyên gia châu Âu nên cực kỳ cao luôn. Dự án có thể chậm, tư vấn giám sát không làm gì thì vẫn phải trả tiền đều như vắt chanh!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,379
Động cơ
1,137,895 Mã lực
Viện trợ ODA là gì
ODA nôm na là viện trợ của nước giàu cho nước nghèo vay, để nhưng không phải là vay nóng hay vay nặng lãi, mà ngước lại
Viện trợ ODA là thuật ngữ kinh tế viết tắt từ cụm Official Development Assistance = Hỗ trợ phát triển chính thức. nói cách dân dã là viện trợ của nước giàu cho nước nghèo vay, để giải quyết những vấn đề cấp thiết trước mắt. nhưng không phải là vay nóng hay vay nặng lãi, mà ngược lại.
Thực chất viện trợ ODA là một khoản vay nhẹ lãi có thể kéo dài từ 24 đến 45 năm, trong đó 25% tổng số vốn ODA là không hoàn lại
Gọi là chính thức vì đó là khoản vay của chính phủ. Kèm theo điều kiện nước đi vay phải có thái độ ủng hộ nước cho vay trong những sự kiện quốc tế
Đó là mặt phải của ODA, em không phủ nhận
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,379
Động cơ
1,137,895 Mã lực
Góc khuất ODA
Nhưng tại sao Nga không chấp nhận lời mời chào ODA của phương Tây, nói "vay vốn ODA chẳng khác nào bạn uống nước cống để giải khát“
1. Khi vay vốn ODA bạn phải chấp nhận cả gói thầu mà bạn đang vay. Nghĩa là bạn chỉ có quyền “gật“ hoặc “lắc“. Tất cả vật tư thi công, bản vẽ, thiết kế, nhân công do nước cho vay đặt ra, bạn không được thay đổi hoặc dùng vật tư khác rẻ hơn dù cùng chức năng. Bạn không được quyền sử dụng nhân công rẻ của mình để giảm giá thành. Trong khi đó, nhà thầu có thể sử dụng nhân công của nước mình, trả giá rẻ, nhưng họ vẫn tính là nhân công chính quốc giá cao ngất ngưởng (vì bạn đã gật trọn gói rồi mà)
2. Tiền thiết kế khảo sát chiếm 20-35% vốn ODA. Trên thực tế họ sử dụng những bản vẽ cũ và thay đổi thông số cho phù hợp. Do vậy họ dôi dư sẵn một khoản tiền
3. Công nghệ và vật tư vốn đã sẵn ở nước cho vay. Nếu không có ODA thì một số nhà máy của họ phải giảm mức sản xuất. Đó là điều họ không muốn, như vậy ODA thúc đẩy sản xuất của nước cho vay
4. Vật tư của nước cấp vốn ODA, thường đắt hơn, vì họ cậy có thương hiệu. Sử dụng vật liệu khác rẻ hơn cũng không được vì đã nói rồi khi vay bạn chỉ có quyền “gật“ hay “lắc“
5. Người của họ đến Việt Nam làm việc được trả lương và các phụ phí cao ngất ngưởng. Để cho tiền khỏi rơi vào túi người địa phương, họ thường xây khách sạn, khu nhà ở phục vụ “chuyên gia“... để tiền đó quay lại tay của chính người nước cho vay. Ở một số nước, người Nhật Bản phải sống ở khách sạn do người Nhật Bản kinh doanh
Như vậy mang tiếng lãi thấp, ân hạn.... thực tế họ đã chặt trên 50% vốn vay rồi.
6. Vấn đề đội vốn?
Ngoài những yếu tố kỹ thuật mà nước đi vay do non kém phải chịu, thì vẫn có những trường hợp tham nhũng móc ngoặc giữa cán bộ nước đi vay và nhà thầu. Cái này một số dự án ODA của Nhật tại Việt Nam đã dính. Dính bao nhiêu, và thất thoát bao nhiêu thì không biết, nhưng tất cả tiền tham nhũng dồn lên đầu người đóng thuế Việt Nam
7. Theo đánh giá, thì một công trình sử dụng vốn vay ODA, nếu tự bỏ vốn ra làm thì giá thấp hơn, có công trình chỉ cần 35% vốn ODA là xong
Thí dụ: năm 2017, một đại gia trong ngành đóng cọc, cừ Hải Phòng mang tên Cty Sơn Trường, tặng thành phố Hải Phòng cây cầu trị giá 80 tỷ qua sông Tam Bạc
Điều đáng nói là từ lúc thi công đến lúc hoàn thành chỉ mất ... 47 ngày.
Người ta dự đoán nếu đầu tư công, thì 47 ngày chưa đủ thời gian thành lập ban bệ và giá cả thành sẽ lên vài trăm tỷ
cau-5-2045152.jpg

Cầu Tam Bạc, Hải Phòng
Hải Phòng xây dựng cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện qua đảo Cát Hải bằng vốn ODA, Ông Sơn Trường nói, nếu để ông thi công thì chỉ mất 1/3 tiền vốn vay ODA
15441078314991662275396.jpg

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Các cụ đừng quên câu "Miếng pho mát cho không, chỉ có trong bẫy chuột"
Hy vọng ODA ở nước ta không phải vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,445
Động cơ
481,285 Mã lực
Khi nước còn nghèo thì ODA cần lắm, khi có dk thì nên cai dần ODA
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
2,992
Động cơ
97,389 Mã lực
Cụ Ngao dạo này văn phong khác quá, có j đột phá về mặt nhận thức, cụ có vẻ nhìn dc sâu hơn, ở phía đằng sau những thông tin dữ liệu cụ đang có.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,741
Động cơ
626,595 Mã lực
Vay TQ bằng USD cũng đc. Nếu thằng mẽo nó cắt swift thì vỡ mồm TQ thôi chứ nhỉ. Lúc đó ta lấy lí do là do thằng mẽo nó làm tao ko chuyển tiền đc chứ ko phải là tao muốn quỵt nợ nhé, ấm luôn.
Mà dollar đang trên đà sụp đổ rồi, nhân dân tệ mới là chân ái, chúng ta cần đi tắt đón đầu chớp thời cơ vay bằng NDT. Đang có dự án đường sắt tốc độ cao TQ nó mà cho vay bằng NDT kèm thi công giá rẻ thì cũng thơm đấy.
Dễ thế thì Mỹ đã chả là bá chủ thế giới. Giờ đang có mối làm ăn với Mỹ, quay sang vay tiền của thằng mà Mỹ không ưa thế là đổ bể mối làm ăn với Mỹ. Chả biết là đằng nào thiệt hơn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,379
Động cơ
1,137,895 Mã lực
Cụ Ngao dạo này văn phong khác quá, có j đột phá về mặt nhận thức, cụ có vẻ nhìn dc sâu hơn, ở phía đằng sau những thông tin dữ liệu cụ đang có.
Em đọc ở các trang khác mà, giọng văn phải chấp nhận "trọn gói ODA" của họ, cụ ạ.
Em sống Nga thời kỳ 1990-2002 nên em cũng biết mặt trái, mặt phải của ODA như thế nào
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
319
Động cơ
220,871 Mã lực
Tuổi
38
Dễ thế thì Mỹ đã chả là bá chủ thế giới. Giờ đang có mối làm ăn với Mỹ, quay sang vay tiền của thằng mà Mỹ không ưa thế là đổ bể mối làm ăn với Mỹ. Chả biết là đằng nào thiệt hơn.
Vay tiền của thằng nó ko ưa thì bình thường cụ ah, đừng vay tiền của thằng nó cấm vận là đc. Có điều là chơi với mấy thằng nó ko ưa thì tất nhiên là sẽ ko đc nó ưu đãi cho nhưng deal thơm rồi. Ta phải lựa chọn thôi chứ biết làm sao.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,591
Động cơ
233,340 Mã lực
Tuổi
48
Vay tiền của thằng nó ko ưa thì bình thường cụ ah, đừng vay tiền của thằng nó cấm vận là đc. Có điều là chơi với mấy thằng nó ko ưa thì tất nhiên là sẽ ko đc nó ưu đãi cho nhưng deal thơm rồi. Ta phải lựa chọn thôi chứ biết làm sao.
Cụ tìm đọc thêm báo cáo của bộ khđt , không phải ưa hay không ưa, quan trọng là các điều kiện đi kèm, và mục đích cho vay cũng như đi vay. Một số cụ nhận diện ODA chỉ là cái bẫy này kia là chưa đúng.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,445
Động cơ
481,285 Mã lực
Vay tiền của thằng nó ko ưa thì bình thường cụ ah, đừng vay tiền của thằng nó cấm vận là đc. Có điều là chơi với mấy thằng nó ko ưa thì tất nhiên là sẽ ko đc nó ưu đãi cho nhưng deal thơm rồi. Ta phải lựa chọn thôi chứ biết làm sao.
Mọi người hay có xu hướng thấy cái xấu của hiện tại, nên rất dễ dãi với cái mới, với giải pháp thay thế cho cái cũ, nhưng lại ko đủ khả năng để biết cái mới có phù hợp ko

Ví dụ: Quan điểm thế giới đa cực sẽ tốt hơn, công bằng hơn, cái này chỉ đúng với nước lớn, nước dc lợi, nước trở thành 1 cực mới, chứ với nc nhỏ thì chưa biết ntn, giờ thay thế $ bằng NDT, Eur liệu có tốt hơn ko, thay thế petro$ bằng petrorub, petroNDT thì sẽ cần tdoi những gì thì cc cũng ko đủ trình để nói, để phân tích :)
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
319
Động cơ
220,871 Mã lực
Tuổi
38
Cụ tìm đọc thêm báo cáo của bộ khđt , không phải ưa hay không ưa, quan trọng là các điều kiện đi kèm, và mục đích cho vay cũng như đi vay. Một số cụ nhận diện ODA chỉ là cái bẫy này kia là chưa đúng.
E thì ko nhìn nhận ODA là 1 cái bẫy cụ ah. Đơn giản chỉ là cuộc mặc cả giữa bên đi vay và bên cho vay mà thằng nào cũng muốn mình có lợi mà thôi. Xét về tính thời điểm thì trong thời điểm đất nước còn khó khăn thì ODA là 1 nguồn vốn tốt để phát triển. Thời điểm hiện tại thì nếu ODA vẫn giữ những điều kiện cũ thì lại ko còn phù hợp nữa rồi.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,604
Động cơ
463,323 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
E thì ko nhìn nhận ODA là 1 cái bẫy cụ ah. Đơn giản chỉ là cuộc mặc cả giữa bên đi vay và bên cho vay mà thằng nào cũng muốn mình có lợi mà thôi. Xét về tính thời điểm thì trong thời điểm đất nước còn khó khăn thì ODA là 1 nguồn vốn tốt để phát triển. Thời điểm hiện tại thì nếu ODA vẫn giữ những điều kiện cũ thì lại ko còn phù hợp nữa rồi.
Cái này em đồng ý với cụ.
Không có tiền, muốn phát triển thì phải đi vay & phụ thuộc vào điều kiện đi vay do thằng cho vay đề xuất. Lúc có điều kiện hơn thì đề xuất gói vay hợp lý với điều kiện của mình.
Còn việc sử dụng đồng vốn vay thế nào cho hiệu quẩ thì do thằng đi vay.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,604
Động cơ
463,323 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Mọi người hay có xu hướng thấy cái xấu của hiện tại, nên rất dễ dãi với cái mới, với giải pháp thay thế cho cái cũ, nhưng lại ko đủ khả năng để biết cái mới có phù hợp ko

Ví dụ: Quan điểm thế giới đa cực sẽ tốt hơn, công bằng hơn, cái này chỉ đúng với nước lớn, nước dc lợi, nước trở thành 1 cực mới, chứ với nc nhỏ thì chưa biết ntn, giờ thay thế $ bằng NDT, Eur liệu có tốt hơn ko, thay thế petro$ bằng petrorub, petroNDT thì sẽ cần tdoi những gì thì cc cũng ko đủ trình để nói, để phân tích :)
Thế giới đa cực thì cụ không vay thằng này thì vay thằng kia. Còn đơn cực thì cụ không được lựa chọn thằng cho vay. Tốt hay xấu thì phải xét trong từng trường hợp cụ thể.
Nhưng nhiều thằng cho vay có thể cụ sẽ được vay với lãi xuất thấp hơn so với việc cụ chỉ có 1 thằng duy nhất để vay.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,838
Động cơ
575,215 Mã lực
Cụ Ngao dạo này văn phong khác quá, có j đột phá về mặt nhận thức, cụ có vẻ nhìn dc sâu hơn, ở phía đằng sau những thông tin dữ liệu cụ đang có.
Thế trước kia cụ Ngao nhận thức yếu, nhìn các vấn đề sơ sài và nông à cụ?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Ta ko làm gì thằng mẽo thì nó rỗi hơi đâu mà đi cắt swift làm gì cho rách việc.
Nếu nó mà cắt thật thì cứ theo tư vấn của cụ Bo My mà làm thôi. Cụ ấy đẻ ra mẽo mà nên nói chắc chắn là chuẩn rồi. Trứng làm sao đòi khôn hơn vịt đc.
Mình không làm gì...Việt Nam từ xưa đến giờ làm gì Mỹ chưa cụ? Hay là Mỹ mang quân qua Việt Nam.

Vấn đề không phải cụ làm gì hay không làm gì Mỹ mà là cụ có làm gì phật lòng Mỹ không? Mà phật lòng Mỹ thì cũng không nói trước được...lúc này anh TT Mỹ và bộ máy Mỹ thấy anh không sao nhưng bộ sậu khác lên thì lại thành có sao nhất là khi cần 1 mục tiêu gì đó thế là lôi anh ra chịu đòn chuyện này cũng chả có gì lạ.
 
  • Vodka
Reactions: cod

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,997
Động cơ
352,791 Mã lực
Mọi người hay có xu hướng thấy cái xấu của hiện tại, nên rất dễ dãi với cái mới, với giải pháp thay thế cho cái cũ, nhưng lại ko đủ khả năng để biết cái mới có phù hợp ko

Ví dụ: Quan điểm thế giới đa cực sẽ tốt hơn, công bằng hơn, cái này chỉ đúng với nước lớn, nước dc lợi, nước trở thành 1 cực mới, chứ với nc nhỏ thì chưa biết ntn, giờ thay thế $ bằng NDT, Eur liệu có tốt hơn ko, thay thế petro$ bằng petrorub, petroNDT thì sẽ cần tdoi những gì thì cc cũng ko đủ trình để nói, để phân tích :)
Cụ nói giống Trương Nghi thời Chiến Quốc quá!
 

vndem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834771
Ngày cấp bằng
1/6/23
Số km
100
Động cơ
1,560 Mã lực
Tuổi
38
Vay TQ bằng USD cũng đc. Nếu thằng mẽo nó cắt swift thì vỡ mồm TQ thôi chứ nhỉ. Lúc đó ta lấy lí do là do thằng mẽo nó làm tao ko chuyển tiền đc chứ ko phải là tao muốn quỵt nợ nhé, ấm luôn.
Mà dollar đang trên đà sụp đổ rồi, nhân dân tệ mới là chân ái, chúng ta cần đi tắt đón đầu chớp thời cơ vay bằng NDT. Đang có dự án đường sắt tốc độ cao TQ nó mà cho vay bằng NDT kèm thi công giá rẻ thì cũng thơm đấy.
Lào đang phê với con đường sắt có 6 tỷ đô-400km
Nhưng vn mình, cho kẹo cũng không dám thuê tàu làm theo hình thức đó
 

jany

Xe tăng
Biển số
OF-196826
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,305
Động cơ
340,356 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

jany

Xe tăng
Biển số
OF-196826
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,305
Động cơ
340,356 Mã lực
Lào đang phê với con đường sắt có 6 tỷ đô-400km
Nhưng vn mình, cho kẹo cũng không dám thuê tàu làm theo hình thức đó
Trái cây Thái Lan ngon, đẹp hơn VN, giờ lại đi đường sắt Lào qua TQ nhanh hơn mình đi đường bộ, vài năm nữa thì ruộng thanh long, dưa hấu có khi chỉ để chăn bò
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top