[TT Hữu ích] Petrodollars

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,455
Động cơ
1,138,183 Mã lực
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1,508.6 km, ngắn hơn đường sắt Bắc Nam (1,730 km) là 221.4 km.
Toàn tuyến có 70 ga (trong đó 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa). Khởi điểm từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), nguồn vốn đầu tư cho dự án này lên tới 64,8 tỷ USD (tương đương 1.4 triệu tỉ đồng)
Đường sắt cao tốc tên lãnh thổ Lào dài 422 km trị giá 5,9 tỷ USD
Số tiền 64,8 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc Nam nếu để Trung Quốc làm thì phải được 4.200 km chứ? Sao chỉ được 1508 km thôi.
Em cũng chẳng hiểu tại sao lại đắt thế. Công nhân mình thừa sứac thi công cầu vượt, hầm.... thì giá thành còn rẻ nữa

tau-cao-toc-lane-xang-2-16345344794671738415632-16385007795121827905694.jpeg

đường sắt cao tốc Lào khánh thành cách đây 2 năm, dài 422 km, giá 5,9 tỷ USD. Theo hình thức BOT, sau 50 năm thuộc về Lào
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1,508.6 km, ngắn hơn đường sắt Bắc Nam (1,730 km) là 221.4 km.
Toàn tuyến có 70 ga (trong đó 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa). Khởi điểm từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), nguồn vốn đầu tư cho dự án này lên tới 64,8 tỷ USD (tương đương 1.4 triệu tỉ đồng)
Đường sắt cao tốc tên lãnh thổ Lào dài 422 km trị giá 5,9 tỷ USD
Số tiền 64,8 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc Nam nếu để Trung Quốc làm thì phải được 4.200 km chứ? Sao chỉ được 1508 km thôi.
Em cũng chẳng hiểu tại sao lại đắt thế. Công nhân mình thừa sứac thi công cầu vượt, hầm.... thì giá thành còn rẻ nữa

tau-cao-toc-lane-xang-2-16345344794671738415632-16385007795121827905694.jpeg

đường sắt cao tốc Lào khánh thành cách đây 2 năm, dài 422 km, giá 5,9 tỷ USD. Theo hình thức BOT, sau 50 năm thuộc về Lào
Lào làm 1 đường ray nếu 2 đường ray thì nhân 2 lên thành 12 tỷ cho gọn. Nếu áp qua Việt Nam thì được tầm hơn 2200km km cụ à.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Cụ chém mà em nhớ vụ vỡ nợ sri lanka quá. Không hiểu sao mấy anh tàu nhanh lấy tin từ phương tây nhé ngay Vỡ nợ do "Chìm trong bẫy nợ" của Trung Quốc. Nhưng thực tế anh tàu cho vay có 10% trên tổng số nợ còn linh hoạt cho đáo hạn nữa chứ... =)) =)) =)) =))

.
1685694578949.png
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,722
Động cơ
317,857 Mã lực
ODA - Luôn được nói là con dao 2 lưỡi!
Tức là nếu sử dụng tốt là động lực phát triển.
Còn sử dụng không tốt thì sau đó trở lại cản trở do nợ nhiều.
( câu này em nghe và nói lại thôi he he)
Nhưng suy nghĩ cá nhân em thì thế này:
Nó khác quái gì mình vay ngân hàng để làm ăn đâu. Bank thì được pháp luật, nhà nước bảo đảm khả năng thu hồi nợ nếu người vay đến hạn, có tiền mà k trả.
Vay ODA nó cũng thế thôi, sao cứ bắt nó cho vay k điều kiện? Nó cũng phải có phương án để bảo đảm khả năng trả nợ, phải có bảo kê siết nợ khi không chịu trả.
Em nghĩ mình là thằng đi vay, có cái giá, và giá đó tại thời điểm đó là hợp lý, vấn đề là mình sử dụng thế nào!
Giả sử rơi vào các cụ là bên cho vay : có thằng hàng xóm cái lúc cần vay nó cho vay thì cảm ơn, ăn nên làm ra thì quay sang bảo hồi đó mày cho tao vay lãi cao, giờ tao méo trả lãi cao thế nữa, chỉ trả gốc + lãi thấp như ngân hàng thì sao nhỉ ??

Và tại sao cứ bảo là vay OAD xấu mà cứ đi vay?
Câu hỏi:
- Có nước nào ( nghèo) k vay ODA ( tổng quan chung) mà phát triển đc?
- Có nước nào Vay ODA mà đã phát triển tốt?
- Có nước nào vay ODA TQ mà phát triển tốt?
Còn vay ODA mà kinh tế vẫn kém thì đầy!
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,604
Động cơ
463,297 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1,508.6 km, ngắn hơn đường sắt Bắc Nam (1,730 km) là 221.4 km.
Toàn tuyến có 70 ga (trong đó 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa). Khởi điểm từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), nguồn vốn đầu tư cho dự án này lên tới 64,8 tỷ USD (tương đương 1.4 triệu tỉ đồng)
Đường sắt cao tốc tên lãnh thổ Lào dài 422 km trị giá 5,9 tỷ USD
Số tiền 64,8 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc Nam nếu để Trung Quốc làm thì phải được 4.200 km chứ? Sao chỉ được 1508 km thôi.
Em cũng chẳng hiểu tại sao lại đắt thế. Công nhân mình thừa sứac thi công cầu vượt, hầm.... thì giá thành còn rẻ nữa

tau-cao-toc-lane-xang-2-16345344794671738415632-16385007795121827905694.jpeg

đường sắt cao tốc Lào khánh thành cách đây 2 năm, dài 422 km, giá 5,9 tỷ USD. Theo hình thức BOT, sau 50 năm thuộc về Lào
Đắt vì nhà thầu nó gọi quân từ bên nó sang, quân nó sang thì trả lương dạng chuyên da nên lương cao. VN chỉ làm mấy cái vụn vặt, trả theo lương công nhân.
Ấy là em đoán thế.
 

tuantaitm

Xe tải
Biển số
OF-95044
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
231
Động cơ
400,582 Mã lực
Em đọc cứ như là thuyết âm mưu ấy. b-)b-)b-)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1,508.6 km, ngắn hơn đường sắt Bắc Nam (1,730 km) là 221.4 km.
Toàn tuyến có 70 ga (trong đó 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa). Khởi điểm từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), nguồn vốn đầu tư cho dự án này lên tới 64,8 tỷ USD (tương đương 1.4 triệu tỉ đồng)
Đường sắt cao tốc tên lãnh thổ Lào dài 422 km trị giá 5,9 tỷ USD
Số tiền 64,8 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc Nam nếu để Trung Quốc làm thì phải được 4.200 km chứ? Sao chỉ được 1508 km thôi.
Em cũng chẳng hiểu tại sao lại đắt thế. Công nhân mình thừa sứac thi công cầu vượt, hầm.... thì giá thành còn rẻ nữa

tau-cao-toc-lane-xang-2-16345344794671738415632-16385007795121827905694.jpeg

đường sắt cao tốc Lào khánh thành cách đây 2 năm, dài 422 km, giá 5,9 tỷ USD. Theo hình thức BOT, sau 50 năm thuộc về Lào
Nó là thế này cụ ạ:

- Đường sắt Lào là đường đơn, tốc độ 160km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng. Tốc độ này không gọi là "đường sắt cao tốc" mà chỉ là "tàu nhanh". Đường sắt đề nghị của VN là đường đôi, 220km/h tàu khách, 160km/h tàu hàng là "đường sắt cao tốc" đích thực.

- Con số 60 tỉ đô trong dự toán của VN là tổng đầu tư ướt cho toàn bọ dự án, bao gồm tất cả: Giải phóng mặt bằng, xây dựng, mua đoàn tàu, đào tạo, dự phòng vv. Trong đó dự chi xây dựng là 31 tỉ đô. Con số 31 tỉ đô (đường đôi, 1.600km, 220km/h) so với đường sắt Lào (đường đơn, 420km, 160km/h) là không chênh lệch bao nhiêu.

- Chú ý rằng Trung quốc làm đường sắt cao tốc Bắc kinh - Thượng hải 1.380km, 250km/h, từ 2008 đến 2011, mất gần 30 tỉ đô, thì con số 31 tỉ của VN nhìn qua là hợp lý và khó có thể thấp hơn.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,973
Động cơ
362,321 Mã lực
Tuổi
124
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1,508.6 km, ngắn hơn đường sắt Bắc Nam (1,730 km) là 221.4 km.
Toàn tuyến có 70 ga (trong đó 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa). Khởi điểm từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), nguồn vốn đầu tư cho dự án này lên tới 64,8 tỷ USD (tương đương 1.4 triệu tỉ đồng)
Đường sắt cao tốc tên lãnh thổ Lào dài 422 km trị giá 5,9 tỷ USD
Số tiền 64,8 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc Nam nếu để Trung Quốc làm thì phải được 4.200 km chứ? Sao chỉ được 1508 km thôi.
Em cũng chẳng hiểu tại sao lại đắt thế. Công nhân mình thừa sứac thi công cầu vượt, hầm.... thì giá thành còn rẻ nữa

tau-cao-toc-lane-xang-2-16345344794671738415632-16385007795121827905694.jpeg

đường sắt cao tốc Lào khánh thành cách đây 2 năm, dài 422 km, giá 5,9 tỷ USD. Theo hình thức BOT, sau 50 năm thuộc về Lào
Mời cụ đọc thớt này
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,745
Động cơ
626,621 Mã lực
ODA - Luôn được nói là con dao 2 lưỡi!
Tức là nếu sử dụng tốt là động lực phát triển.
Còn sử dụng không tốt thì sau đó trở lại cản trở do nợ nhiều.
( câu này em nghe và nói lại thôi he he)
Nhưng suy nghĩ cá nhân em thì thế này:
Nó khác quái gì mình vay ngân hàng để làm ăn đâu. Bank thì được pháp luật, nhà nước bảo đảm khả năng thu hồi nợ nếu người vay đến hạn, có tiền mà k trả.
Vay ODA nó cũng thế thôi, sao cứ bắt nó cho vay k điều kiện? Nó cũng phải có phương án để bảo đảm khả năng trả nợ, phải có bảo kê siết nợ khi không chịu trả.
Em nghĩ mình là thằng đi vay, có cái giá, và giá đó tại thời điểm đó là hợp lý, vấn đề là mình sử dụng thế nào!
Giả sử rơi vào các cụ là bên cho vay : có thằng hàng xóm cái lúc cần vay nó cho vay thì cảm ơn, ăn nên làm ra thì quay sang bảo hồi đó mày cho tao vay lãi cao, giờ tao méo trả lãi cao thế nữa, chỉ trả gốc + lãi thấp như ngân hàng thì sao nhỉ ??

Và tại sao cứ bảo là vay OAD xấu mà cứ đi vay?
Câu hỏi:
- Có nước nào ( nghèo) k vay ODA ( tổng quan chung) mà phát triển đc?
- Có nước nào Vay ODA mà đã phát triển tốt?
- Có nước nào vay ODA TQ mà phát triển tốt?
Còn vay ODA mà kinh tế vẫn kém thì đầy!
ODA cũng không giống vay ngân hàng. Vì không vay thương mại được mới phải vay ODA. Vay thương mại giống vay ngân hàng hơn.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
ODA cũng không giống vay ngân hàng. Vì không vay thương mại được mới phải vay ODA. Vay thương mại giống vay ngân hàng hơn.
Theo em thấy...
ODA (kiểu của Nhật) giống bốc bát họ.
Vay thương mại giống vay ngân hàng.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,999
Động cơ
352,747 Mã lực
Theo em thấy...
ODA (kiểu của Nhật) giống bốc bát họ.
Vay thương mại giống vay ngân hàng.
Không thể so vay ODA với bốc bát họ được vì phải phân tích tác động của vốn vay vào nền kinh tế vĩ mô.

Nói đơn giản như sau: quy mô của kinh tế vĩ mô trong nước đang là 1 tỷ, nếu vay thường 100 triệu và đem 100 triệu đó chi trả cho nhà thầu trong nước, kích thích sản xuất trong nước thì có nghĩa là 100 triệu vay đó được cộng vào vòng luân chuyển tiền của cả nền kinh tế vĩ mô của đất nước, quy mô của kinh vĩ mô từ 1 tỷ sẽ tăng lên 1 tỷ 100 triệu.

Vay ODA thì bị bắt buộc phải mua thiết bị, máy móc, thuê nhà thầu và tư vấn giám sát nước ngoài nên số tiền trả cho các mục này lại chạy ngược ra nước ngoài. Giả sử mất đi 70% đi thì có nghĩa là chỉ có 30 triệu là thực sự ném vào lưu thông trong nước thôi. Vậy quy mô của kinh tế vĩ mô trong nước chỉ tăng từ 1 tỷ lên 1 tỷ 30 triệu mà thôi. Nói ngắn gọn là hiệu quả của vốn vay chỉ nằm ở kết quả của đầu tư thôi còn phần đóng góp vào lưu thông, phần đóng góp vào kinh tế vĩ mô từ vốn vay là rất ít. Trong nhiều trường hợp thì việc làm tăng tiền trong lưu thông còn quan trọng hơn cả cái kết quả hữu hình của dự án đầu tư.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Không thể so vay ODA với bốc bát họ được vì phải phân tích tác động của vốn vay vào nền kinh tế vĩ mô.

Nói đơn giản như sau: quy mô của kinh tế vĩ mô trong nước đang là 1 tỷ, nếu vay thường 100 triệu và đem 100 triệu đó chi trả cho nhà thầu trong nước, kích thích sản xuất trong nước thì có nghĩa là 100 triệu vay đó được cộng vào vòng luân chuyển tiền của cả nền kinh tế vĩ mô của đất nước, quy mô của kinh vĩ mô từ 1 tỷ sẽ tăng lên 1 tỷ 100 triệu.

Vay ODA thì bị bắt buộc phải mua thiết bị, máy móc, thuê nhà thầu và tư vấn giám sát nước ngoài nên số tiền trả cho các mục này lại chạy ngược ra nước ngoài. Giả sử mất đi 70% đi thì có nghĩa là chỉ có 30 triệu là thực sự ném vào lưu thông trong nước thôi. Vậy quy mô của kinh tế vĩ mô trong nước chỉ tăng từ 1 tỷ lên 1 tỷ 30 triệu mà thôi. Nói ngắn gọn là hiệu quả của vốn vay chỉ nằm ở kết quả của đầu tư thôi còn phần đóng góp vào lưu thông, phần đóng góp vào kinh tế vĩ mô từ vốn vay là rất ít. Trong nhiều trường hợp thì việc làm tăng tiền trong lưu thông còn quan trọng hơn cả cái kết quả hữu hình của dự án đầu tư.
Nói vĩ mô hay không thì bốc bát họ hay ODA đều vay bằng niềm tin mối quan hệ mà thui cụ à. Người vay 10 đồng thì chắc chắn mất 3 đồng. Còn 7 đồng nhưng vẫn phãi trả lãi đầy đủ cho cái 10 đồng kia.

Mà anh cho vay ODA những thứ cụ nói thì đúng rùi ngoài ra nó còn ép về ngoại giao, thuế quan, chính trị nữa...nên cụ thấy các nước DNA này có nước nào vay ODA của Nhật nữa không ngoài Việt Nam. Ngay Việt nam cũng yêu cầu vay ODA theo kiểu mới chứ không chơi kiểu cũ nữa.
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,477
Động cơ
444,128 Mã lực
Cụ Ngao hôm nay chơi lớn đấy! :D Hôm nào rảnh cụ làm bài về góc khuất vốn vay ODA khai dân trí luôn một thể, xứng đáng là danh nhân số 1 của Otofun, đồng thời kiếm thêm ít tiền trà nước! (vì lực lượng ai cũng biết là ai sẽ chi tiền để cụ gỡ bài, cánh đấy đốt tiền cho truyền thông nhiều lắm :D )
J.i.c.a cụ nhỉ :D e cũng hóng bài này.
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,031
Động cơ
508,218 Mã lực
E đánh dấu hóng lĩnh vực mới cụ mà Ngao chia sẻ. E đọc hết quyển "Chiến tranh tiền tệ" rồi, đọc từ tốn ấy, mà vẫn thấy ko hiểu đc bao nhiêu. Kiểu như nếu ngồi vs đội tài chính ngân hàng, đội đấy trình bày những lý do vì sao tiền nhà nước phát hành sẽ muôn đời thịnh, thì e thấy rất đúng. Hôm sau ngồi với đội coin, đội ấy bảo tiền kts sẽ chiếm vai trò của tiền giấy thì e nghe cũng hợp lý.
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
629
Động cơ
446,713 Mã lực
Cho vay ODA cũng giống như cách Mỹ xuất khẩu chiến tranh vậy. Phần lớn tiền sẽ ở lại nước cho vay và họ có một khoản cho vay. Nước đi vay có khoản nợ lớn và công trình/ dự án có ích hoặc vô ích.
Đây hẳn là một việc đầu tư có lãi của nước cho vay, còn nước đi vay thì chưa chắc
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
oda thì ls rẻ nhưng chi phí cho dự án thì không rẻ tí nào. Vay anh nào cũng thế từ wb đến oda. Vay bạt mạng rồi thành cá trên thớt, béo thằng ký.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,385
Động cơ
630,408 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em đánh dấu ngồi thềm nghe cc phân tích, luận bàn.
Em chúc cụ Ngao5 luôn khoẻ!
 

cenarius

Xe hơi
Biển số
OF-446501
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
140
Động cơ
210,073 Mã lực
Tuổi
36
Mọi người hay có xu hướng thấy cái xấu của hiện tại, nên rất dễ dãi với cái mới, với giải pháp thay thế cho cái cũ, nhưng lại ko đủ khả năng để biết cái mới có phù hợp ko

Ví dụ: Quan điểm thế giới đa cực sẽ tốt hơn, công bằng hơn, cái này chỉ đúng với nước lớn, nước dc lợi, nước trở thành 1 cực mới, chứ với nc nhỏ thì chưa biết ntn, giờ thay thế $ bằng NDT, Eur liệu có tốt hơn ko, thay thế petro$ bằng petrorub, petroNDT thì sẽ cần tdoi những gì thì cc cũng ko đủ trình để nói, để phân tích :)
Thớt đọc đang hay thì tự dưng các cụ lái sang ODA làm gì, làm hẳn thớt mới có phải ngon ko.
Nhưng dù sao thì nhân tiện, cái xu hướng đa cực này nó có liên quan đến 2 kèo petro rupe và petro yuan nên em rep luôn.
Thực tế trật tự đa cực, các chuyên gia và các CP đều hiểu là nó ko chỉ mang đến lợi ích, mà là cả khó khăn và thách thức. Và khi nó đã thành xu thế ko thể đảo ngược thì cụ phải đánh giá ngược lại là trật tự đơn cực lúc trước đã nát đến mức nào.


Về trật tự đa cực, một trong những điểm bất lợi cho xứ Đông Lào mình là các kèo đàm phán sẽ có xu hướng thành song phương nhiều hơn là đa phương. Nhưng nó đã thành xu thế rồi thì phải dĩ bất biến ứng vạn biến thôi.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
Thế cụ nào nói về giỏ tiền tệ imf này đc ko. Nó có ý nghĩa trong giao dịch quốc tế không hay chỉ chuyên cho dự trữ
 

Viivuu

Xe máy
Biển số
OF-816351
Ngày cấp bằng
22/7/22
Số km
61
Động cơ
2,001 Mã lực
Quay trở lại vấn đề chính, có thể nói, để duy trì quyền lực của mình trên trường quốc tế, Mỹ đã liên tục gây chiến tranh để cướp đoạt tài nguyên cũng như cách để "khẳng định vị thế anh cả" của mình với đám đàn em như Arabia Saudi, Isarel ... và thu tiền bảo kê từ những nước lệ thuộc/chư hầu như Nhật, Hàn ...
Và dĩ nhiên rồi, đích nhắm của Mỹ theo thứ tự ưu tiên là: Đầu tiền là những nước có dầu mỏ nhưng không chấp nhận làm tay sai. Và sau đó là những nước có toan tính phá vỡ hệ thống Petrodollar của Mỹ, hiểu nôm na là chấp nhận mua bán dầu bằng thứ ngoại tệ khác ngoài USD.
Kết cái tóm tắt của cụ!
Tóm lại, duy trì Petrodollar khiến Mỹ ko cần làm, ko cần tài sản, chỉ cần in dollar (giấy lộn) là đi cướp được dầu, được gạo của nước khác.
Vì thế nên nó sẽ tìm mọi cách để giết chết những ai chống lại đồng dollar (làm mất công cụ cướp bóc của Mỹ)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top