Ok, case này cũng đặc trưng không kém của việc thích tung hô 'thời thượng và thân thiện môi trường' nửa mùa, và nếu thích tranh luận thì cùng nhìn big piture nhé:
- Xe điện không đơn thuần giúp giảm ô nhiễm một cách trực tiếp mà chỉ chuyển nó từ chỗ này sang chỗ khác, khi việc chế tạo pin diễn ra ồ ạt, quy mô lớn và lượng khai thác các kim loại giá trị như Cobalt, nickel, đất hiếm, và Lithium mà đồng chí vừa trích ở trên ấy tăng lên, thì liệu ô nhiễm đất và nước có diễn ra không? Quy mô và mức độ thế nào?
- Kim loại chế tạo xe điện phải nhẹ hơn xe xăng rất nhiều, vậy khai thác những kim loại mới đó từ đâu, không khí??
- Mấy ông xe điện gào lên là mấy ông xe xăng lobby dìm hàng mình, thế mấy ông xe điện có lobby để lờ đi hiệu suất về khí thải của động cơ đốt trong đời mới không? Làm cái so sánh về tác động môi trường xem thế nào, kết quả cho ra có khi lại vui
- Xe điện sạc bằng gì? Lưới điện quốc gia, đương nhiên rồi. Vậy có làm giảm tác hại của thuỷ điện, nhiệt điện không? Chưa kể nếu về VN thì tiền điện đó share cho ai nhể??
- 99% xe điện ở Tàu - vậy là người hàng xóm tốt sẽ dẫn dắt anh em Đông Lào cùng tiến lên trên mặt trận 'thời thượng, thân thiện với môi trường' làm tấm gương cho Tây lông, và đây là công nghệ của ông hàng xóm tốt
https://www.bloomberg.com/opinion/articles/2019-03-20/quality-issues-plague-china-s-electric-car-industry nguồn Bloomberg, tháng 3, 2019 cho ló mới.
Ý gốc là thân thiện với môi trường, nhưng đừng nổ bùm bất thình lình là được, chả hiểu sao về VN được dịch thế này, thôi thì đọc tạm về ông hàng xóm vậy:
https://trithucvn.net/trung-quoc/70-nguoi-dan-trung-quoc-hoi-han-vi-mua-xe-dien-trong-nuoc-san-xuat.html
- Đồng chí tung hô công nghệ thời thượng tái chế pin, nhìn xem cái nơi mà 99% xe điện ấy, nó được tái chế thế nào. Nhập xe từ Tàu về thì công nghệ tái chế pin chắc cũng sẽ của Tàu nốt?? Cứ nhìn tấm gương đường sắt trên cao ở HN và các dự án có sự tham gia của ông hàng xóm rồi tự đoán tiếp nhé, cái này thì nói luôn là thuyết âm mưu, đừng bắt chứng minh hay dẫn nguồn