[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Sự chuẩn bị cho CD này khá vội vàng (trong vẻn vẹn 3 ngày), và ko chu đáo, gần như ko có hoạt động cứu trợ(?).

Qua đó có thể thấy, với Mỹ thì việc ký HĐ Paris đã được ấn định deadline vào cuối tháng 1/1973, ko còn cửa lùi; và JS đã dốc gần cạn vốn liếng nguồn lực không quân (50% B52, 30% không quân chiến thuật của QĐ Mỹ) để nhằm đạt được các điều chỉnh như ý ở bản HĐ sẽ ký. Đúng là người Mỹ, rất thực dụng!
FB_IMG_1671631559730.jpg

Chiến dịch ném bom tháng chạp 1972 của Mỹ hòng ép Bắc Việt Nam ngồi lại vào bàn đàm phán ở Paris mà ký hiệp định theo điều kiện do Mỹ đặt ra.
Ác nỗi kết cục của chiến dịch lại không theo điều kỳ vọng tính trước của người Mỹ :P
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,114
Động cơ
220,289 Mã lực
Qua đó có thể thấy, với Mỹ thì việc ký HĐ Paris đã được ấn định deadline vào cuối tháng 1/1973,
không chắc có deadline đâu, sau 12 ngày nó thua nên thôi, nếu thắng thì kéo dài 1-2 tháng không chừng.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Cụ lưu ý xét kỹ khía cạnh lập KH khá vội vã trong có 3 ngày, huy động max khả năng về KQ, vv thì hiểu họ bị dí deadline.

không chắc có deadline đâu, sau 12 ngày nó thua nên thôi, nếu thắng thì kéo dài 1-2 tháng không chừng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,114
Động cơ
220,289 Mã lực
Cụ lưu ý xét kỹ khía cạnh lập KH khá vội vã trong có 3 ngày, huy động max khả năng về KQ, vv thì hiểu họ bị dí deadline.
Kế hoạch tác chiến thường là làm sẵn hàng tháng hàng năm, khi cần lôi ra dùng thôi.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,114
Động cơ
220,289 Mã lực
Thế sao ko cần tổ chức đội cứu hộ đầy đủ đã tiến hành??
cụ xem không đủ cứu hộ ở đâu, vào Hà nội thì rất khó cứu hộ, dễ cứu nhất là ngoài biển thôi. Ngoài ra vô số máy bay bị bắn hạ thì cứu hộ nào làm việc xuể.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,005,581 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bom quả ổi
Tháng 4/1966, lần đầu Mỹ sử dụng bom chùm CBU-24/B (hoặc CBU-49B) tấn công khu vực ở Bắc Giang.
Bom chùm CBU-24B (hoặc CBU-49B) được kết cấu với bó ống phóng SUU-30B chứa hàng trăm quả bom con BLU-26B. Nó có dạng hình cầu và sơn màu xám xanh nên quân dân ta gọi là bom quả ổi.
“Quả ổi” có đường kính 64mm, khối lượng 420g, vỏ bằng kim loại dày 7mm (bên trong chứa 280-300 viên bi), thuốc nổ Cyclotol (khối lượng 60g), bán kính sát thương 10m, xung quanh bom có 4 đường gân định hướng.
Có hai loại bom bi quả ổi: Loại nổ ngay và nổ chậm. Bom bi quả ổi nổ ngay lắp ngòi nổ cơ khí ly tâm chạm nổ ở chính giữa tâm, được định danh là bom chùm CBU-24/B. Bom bi ổi nổ chậm lắp ngòi nổ cơ khí nổ chậm 45-60 phút ở chính giữa tâm, được định danh là CBU-49B.
Điểm đáng sợ là hai loại bom chùm này chỉ khác nhau về ngòi nổ, bên trong chúng đề chứa bom con BLU-26B có hình dáng tương tự nhau. Điều đó làm cho bộ đội ta khó phân biệt được đâu là loại nổ chậm, đâu là loại nổ ngay.





View attachment 7576126
Sau chiến tranh đường không ở Miền Bắc, chả hiểu ông cụ nhà cháu nhặt ở đâu về nửa quả bom bi này. Kích thước của nó chỉ to hơn quả cam chút, đường kính độ 7-8 cm, độ dày hơn phân rưỡi, chất liệu không phải là gang sắt mà là hợp kim nhôm. Vỏ quả bom bi này ông cụ vứt trong đống đồ nghề để dùng làm cái đe. :))
Sau khi hoà bình lập lại, nhu cầu về nguyên liệu nhôm của ta rất cao (chủ yếu dùng để đúc nồi nhôm xoong chảo, phụ tùng xe đạp) nhà cháu gom hết đồ nhôm phế loại, bao gồm cả 1 ống pháo sáng, vỏ bom bi này với ít đồ linh tinh nữa để đổi các lấy mấy món đồ phụ tùng xe đạp.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Cụ có ttin gì thì show ra, ko có thì e ko cần cụ suy diễn xuông đâu.

cụ xem không đủ cứu hộ ở đâu, vào Hà nội thì rất khó cứu hộ, dễ cứu nhất là ngoài biển thôi. Ngoài ra vô số máy bay bị bắn hạ thì cứu hộ nào làm việc xuể.
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,871
Động cơ
564,655 Mã lực
Sự chuẩn bị cho CD này khá vội vàng (trong vẻn vẹn 3 ngày), và ko chu đáo, gần như ko có hoạt động cứu trợ(?).

Qua đó có thể thấy, với Mỹ thì việc ký HĐ Paris đã được ấn định deadline vào cuối tháng 1/1973, ko còn cửa lùi; và JS đã dốc gần cạn vốn liếng nguồn lực không quân (30% B52, 50% không quân chiến thuật của QĐ Mỹ) để nhằm đạt được các điều chỉnh như ý ở bản HĐ sẽ ký. Đúng là người Mỹ, rất thực dụng!
Chẳng lẽ họ quá chủ quan kiêu ngạo cho rằng VNDCCH chỉ sau tối đa ba ngày bị ném bom hủy diệt sẽ đầu hàng ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chẳng lẽ họ quá chủ quan kiêu ngạo cho rằng VNDCCH chỉ sau tối đa ba ngày bị ném bom hủy diệt sẽ đầu hàng ?
Em thì em cho là Mỹ "cờ bạc khát nước" thôi.

Yếu tố bất ngờ ko còn vì SAM2 và B52 đã đụng độ nhiều lần trước đó. Cho nên tiếng bạc này hên xui thôi, do cay cú là chính.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,165
Động cơ
571,937 Mã lực
Ý ô cụ là: vì nó là nước lớn, trước khi nó quit do ko chịu nổi tiêu hao tại VN thì nó sẽ làm 1 trận rửa mặt, kiểu "mày biết tao là ai chưa", để ra đi trong thế ngẩng cao đầu.

Chứ thực sự nó đánh HN đợt 12/72 ko có mục đích gì cụ thể cả. Sau đợt tháng 12/72 thì sang đầu 1973 nó vẫn còn làm thêm vài trận ở các khu vực khác có ảnh hưởng trực tiếp về hậu cần cho MTGP, và còn rụng thêm tầm chục con B52 nữa ở Nghệ An. Tuy nhiên, sách báo ta có tính ước lệ ý nghĩa lịch sử cao, nên ko nhắc gì nhiều đến chục con đó.
Em thấy xem clip tổng hợp của kênh này cũng hay cụ ạ:
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Clip hay, về cơ bản được dựng trên nhiều số liệu của VN (QC PKKQ), và bám khá sát ttin trao đổi trên OF.

E thấy có mấy quyển sau hay ho, nhg chưa có time đọc hết, share để cccm có thêm nguồn thông tin tham khảo nhé:

1/ Air War Over North Vietnam: The Vietnamese People's Air Force: 1949-1977 - Vietnam Studies Group

2/ Vietnam's Final Air Campaign: Operation Linebacker I & II, May–December 1972 (Cold War 1945–1991)
3/ Operation Linebacker I 1972 The first high-tech air war
4/ Operation Linebacker II 1972: The B-52s are sent to Hanoi

5/ Vietnam: The Air War

6/ An Illustrated Guide to the Air War over Vietnam

Cụ tranh thủ nghiên cứu xem có gì hay rồi post e hóng cái nhé :P

Em thấy xem clip tổng hợp của kênh này cũng hay cụ ạ:
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,165
Động cơ
571,937 Mã lực
Clip hay, về cơ bản được dựng trên nhiều số liệu của VN (QC PKKQ), và bám khá sát ttin trao đổi trên OF, nhưng cũng chưa nhiều thông tin chi tiết lắm.

E thấy có mấy quyển sau hay ho, nhg chưa có time đọc hết, share để cccm có thêm thông tin:

1/ Air War Over North Vietnam: The Vietnamese People's Air Force: 1949-1977 - Vietnam Studies Group

2/ Vietnam's Final Air Campaign: Operation Linebacker I & II, May–December 1972 (Cold War 1945–1991)
3/ Operation Linebacker I 1972 The first high-tech air war
4/ Operation Linebacker II 1972: The B-52s are sent to Hanoi

5/ Vietnam: The Air War

6/ An Illustrated Guide to the Air War over Vietnam

Cụ tranh thủ nghiên cứu xem có gì hay rồi post e hóng cái nhé :P
Em lúc nào rảnh thì xem chơi thôi cụ Bas ạ. Em thấy kênh tóm tắt nhanh này có nhiều clips hay thì share lên để cccm khác xem nữa. Mai em lại bay con heli EC155B1 của Pháp lên Maichau chơi mấy hôm cùng khách đây cụ. Con này hồi mới về em đã đc bay xuống halong và ngồi nó hay hơn con Seaplane của Hải Âu. Vé bay ngắm vịnh 25' cho thuỷ phi cơ giờ cũng rẻ nên các cụ nào xuống halong thì mua vé đi cũng hay phết cụ ạ.

1671658960998.jpeg


 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,763 Mã lực
cụ xem không đủ cứu hộ ở đâu, vào Hà nội thì rất khó cứu hộ, dễ cứu nhất là ngoài biển thôi. Ngoài ra vô số máy bay bị bắn hạ thì cứu hộ nào làm việc xuể.
Cái trực thăng HH53 bị bắn rơi trong chiến dịch là nó mò ra tận Lương Sơn, Hòa Bình để cứu phi công (ban ngày).
Chỗ đó nếu đường chim bay thì cách hồ Hoàn Kiếm chưa chắc đến 30 cây đâu, còn cách 2 cái sân bay dã chiến Miếu Môn và Hòa Lạc thì chỉ 2 hay 3 cây thôi. Trước khi bị bắn rơi nó đẫ đỗ xuống đất!
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,189
Động cơ
455,301 Mã lực
Cái trực thăng HH53 bị bắn rơi trong chiến dịch là nó mò ra tận Lương Sơn, Hòa Bình để cứu phi công (ban ngày).
Chỗ đó nếu đường chim bay thì cách hồ Hoàn Kiếm chưa chắc đến 30 cây đâu, còn cách 2 cái sân bay dã chiến Miếu Môn và Hòa Lạc thì chỉ 2 hay 3 cây thôi. Trước khi bị bắn rơi nó đẫ đỗ xuống đất!
Thế thì chắc bắn rơi gần sân bay Hoà Lạc, sân bay Miếu Môn cách sân bay Hoà Lạc đường chim bay khoảng 30km, những ngày đó sân bay Hoà Lạc bị ném bom ác liệt
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,763 Mã lực
Thế thì chắc bắn rơi gần sân bay Hoà Lạc, sân bay Muếu Môn cách sân bay Hoà Lạc đường chim bay khoảng 30km, ngày hôm 18/12/1972 và những ngày sau đó sân bay Hoà Lạc bị ném bom ác liệt
Họ tìm cách cứu 2 phi công của F111 bị bắn rơi từ chiều tối hôm trước.
Trực thăng bay ra chỗ mấy ngọn đồi cách sân bay Miếu Môn chắc chỉ độ 2 hay 3 cây theo đường chim bay. Đường bộ thì phải theo trục 21 vòng về Lương Sơn mới vào được đấy.
Bị dân quân tự vệ tìm phi công bắn, nhưng nó bốc bay đi được, đến gần biên giới Lào mới rơi. Cả 2 phi công đều bị bắt, trực thăng đỗ xuống, nhưng nhiều dân quân quá phi công không dám ra khỏi chỗ nấp, nhưng đến tận chiều hôm sau viên phi công còn lại mới bị bắt (tất nhiên cái nhóm đi cứu phi công trên trực thăng cũng bị bắt, không thấy có phi công dân quân tự vệ mới quay lại tìm tiếp)!
Bác có thể ke bản đồ để biết vị trí ấy (không xa chỗ lùng bùng đất đai lắm). Gần chỗ Beverly hill, từ chợ Lương Sơn đi vào độ 3 hay 4 cây!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
GĐ2, Tụi Mỹ chia 4 hướng tiến đánh HN vào 3 khu Bắc (Yên Viên, Đức Giang, ..), Nội thành HN, & Nam; khu phía Nam từ Hòa Lạc trở xuống được ưu tiên 2 hướng vào đánh!? 1 hướng bay từ Sơn La vào sẽ đánh vào phía Nam HN rồi quặt chéo xuống gần tp Nam Định và chạy dọc sông Nam Định định ra biển.; hướng thứ 2 thì bay theo chiều ngc lại.

Như vậy, có thể thấy Mỹ cũng cho rằng có khá nhiều nguồn lực QS của MBVN ở hướng này, nên đã tập trung tiêu diệt.

Ở phía ngc lại, MBVN cũng quyết tâm tiêu diệt bọn bay từ Sơn La vào. Đêm 27 thì Phạm Tuân từ sb Yên Bái tiêu diệt được 1 B52, bằng 1 tên lửa không đối không ở khoảng cách 2km; đêm 28 thì Vũ Xuân Thiều từ sb Cẩm Thủy lái bay lên, 1 sb dã chiến mới làm do sb Hòa Lạc bị bom ko sử dụng dc, và 1 B52 cũng đã rụng tiếp tại Sơn La. Đến 29 thì JS ra tuyên bố ngừng CD.

Thế thì chắc bắn rơi gần sân bay Hoà Lạc, sân bay Muếu Môn cách sân bay Hoà Lạc đường chim bay khoảng 30km, ngày hôm 18/12/1972 và những ngày sau đó sân bay Hoà Lạc bị ném bom ác liệt
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Hình như đưa bạn e có ô chồng làm ở Cty VHNS, lái con này chuyên bay dv cho bên dầu khí nc ngoài quanh vùng ĐNÁ bay ra giàn khoan của họ.

Ô ấy kể, Pháp nó còn thuê VN làm đào tạo luôn cho mấy nc xung quanh sử dụng mấy e này. Bay biển khó hơn đất liền, bay trực thăng lại càng khó, nên dv bay biển đắt khách kinh khủng.

Em lúc nào rảnh thì xem chơi thôi cụ Bas ạ. Em thấy kênh tóm tắt nhanh này có nhiều clips hay thì share lên để cccm khác xem nữa. Mai em lại bay con heli EC155B1 của Pháp lên Maichau chơi mấy hôm cùng khách đây cụ. Con này hồi mới về em đã đc bay xuống halong và ngồi nó hay hơn con Seaplane của Hải Âu. Vé bay ngắm vịnh 25' cho thuỷ phi cơ giờ cũng rẻ nên các cụ nào xuống halong thì mua vé đi cũng hay phết cụ ạ.

View attachment 7576921

 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,165
Động cơ
571,937 Mã lực
Hình như đưa bạn e có ô chồng làm ở Cty VHNS, lái con này chuyên bay dv cho bên dầu khí nc ngoài quanh vùng ĐNÁ bay ra giàn khoan của họ.

Ô ấy kể, Pháp nó còn thuê VN làm đào tạo luôn cho mấy nc xung quanh sử dụng mấy e này. Bay biển khó hơn đất liền, bay trực thăng lại càng khó, nên dv bay biển đắt khách kinh khủng.
Em cũng không rành về vđ lái con đó nhưng khách em hay bay charter nên lần trc em bay vòng quanh vịnh hai lần vì hôm xuống thời tiết k đẹp lắm nên hôm về em bảo phi công bay cho vòng nữa để ngắm vịnh từ trên cao. Bay thuỷ phi cơ thì hơi xóc vì em thấy mb nó nhẹ k như trực thăng. Còn trực thăng thì bay cánh quạt nên sẽ ồn hơn cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top