[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,702
Động cơ
152,671 Mã lực
Tuổi
47
Thời kỳ đó có ý kiến cho rằng phi công Vũ Xuân Thiều đã cảm tử lao vào máy bay địch?” - Chúng tôi hỏi Anh hùng, Trung tướng Phạm Tuân. Ông Tuân trả lời: “Trước khi ký hiệp định Paris, đồng chí Võ Nguyên Giáp lên Trung đoàn 921 soạn thảo mệnh lệnh cho quân đội ta thì Đại tướng có gọi tôi lên nói chuyện về máy bay. Không biết ai thông tin thế nào mà Đại tướng hỏi tôi: “Có phải cậu thông tin cho Thiều là phải bắn gần không? Cho nên Thiều mới vào máy bay địch”. Tôi báo cáo với Đại tướng là tôi chỉ báo cáo cho Sở chỉ huy thôi… Ngày ấy làm gì có điện thoại di động, tôi không biết thông tin với anh Thiều như thế nào”.

“Tôi chỉ nói là cần bắn gần, phải bắn gần thôi bởi vì khi tôi bắn, Sở chỉ huy cho khẩu lệnh: “Bắn, thoát ly ngay bên trái”. Khẩu lệnh thứ hai “Bắn, thoát ly ngay bên trái”, tôi bảo “Chờ tí”. Khẩu lệnh thứ ba “Bắn, thoát ly ngay bên trái”, tôi lúc bây giờ mới kéo máy bay lên, ấn nút. Ba khẩu lệnh như vậy, tôi mà bắn theo khẩu lệnh thứ nhất thì xa, khẩu lệnh thứ hai vẫn còn xa, khẩu lệnh thứ ba thì đúng lúc… Có lẽ từ cái đó, người ta mới báo cáo với Đại tướng phải bắn gần” - Trung tướng Phạm Tuân chia sẻ.
tội đồ là từ cụ Phạm Tuân à? cụ Thiều nghe kinh nghiệm của cụ Phạm nên bắn gần quá ??? nếu đúng như lời cụ Tuân nói thì cụ Tuân này mới đúng là anh hùng và gan dạ cũng không kém cụ Thiều nhưng cụ Phạm có vẻ tỉnh đòn và chủ động hơn cụ Thiều
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,880
Động cơ
219,420 Mã lực
tội đồ là từ cụ Phạm Tuân à? cụ Thiều nghe kinh nghiệm của cụ Phạm nên bắn gần quá ???
mấy ông phi công cứ đòi biết hơn chuyên gia vũ khí à! Gần hay xa thì người ta đã tính rồi chứ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,257
Động cơ
896,962 Mã lực
AA-2A (Atoll) là loai tên lửa được trang bị trên Mig21 có đầu nổ bao gồm cả mảnh chỉ 11,3kg.
Với sức phá như vậy không đủ để phá tan được cái B52 dù cả 2 quả nổ cùng 1 lúc.
Với đầu dò hồng ngoại thì sau khi bắn chúng chỉ đi tìm đuôi của 8 cái động cơ 2 bên cánh, chứ không lao được vào đuôi hay thân B52.
Nếu lý do bắn gần quá thì chỉ có thể là sau khi bắn, máy bay Anh Thiều không thoát ly kịp nên va chạm với cái B52!
 
Chỉnh sửa cuối:

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,490
Động cơ
353,818 Mã lực
Sau trận này kinh nghiệm thực chiến của PKKQ VN thuộc hàng đỉnh của TG, theo em đây là lý do tại sao năm 79 TQ không dám dùng KQ để tấn công VN.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,021
Động cơ
112,467 Mã lực
Tuổi
48
Sau trận này kinh nghiệm thực chiến của PKKQ VN thuộc hàng đỉnh của TG, theo em đây là lý do tại sao năm 79 TQ không dám dùng KQ để tấn công VN.
Năm 79 thì Phòng không không quân Trung Quốc còn kém hiện đại hơn Việt Nam.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,139
Động cơ
454,525 Mã lực
đã bắn 2 quả tên lửa mà chứ không phải là hết đạn. Có chỗ bảo là vào gần quá nên dính mảnh. Lúc trước có báo ghi rõ là Thiều báo cáo đã bắn 2 quả, xin tiếp tục công kích. Không rõ đoạn đó đúng hay sai, wiki không nhắc lại đoạn này mà chỉ bảo lúc đi tìm thì thấy mảnh Mig dính vào mảnh B52.
Máy bay của Vũ Xuân Thiều bị mất liên lạc, các máy thông tin trên máy bay hồi đó hay bị mất liên lạc, kể cả đang bay gần sở chỉ huy:
"Cựu phi công Hoàng Biểu - cũng là người trực chỉ huy ở sân bay Cẩm Thủy - chia sẻ: Vũ Xuân Thiều được lệnh cất cánh lúc 21h41, bay theo hướng Tây để sẵn sàng chặn đánh tốp B-52 từ phía Lào bay sang qua Sơn La. 21h58, Thiều phát hiện được mục tiêu, nhưng trời tối, nhiễu nhiều nên phải phán đoán cự ly bằng mắt theo đèn hàng hành của B-52.

Sau khi đã bắn tên lửa vào B-52, anh cũng mất luôn liên lạc. Chiếc B-52 đó rơi xuống khu vực bản Cò Nòi (Mai Châu, Sơn La). Cùng với những mảnh xác B-52 cũng có những mảnh vỡ của MiG-21.

Video: Những giây phút cuối cùng của phi công Vũ Xuân Thiều


Còn Đại tá Hoàng Biểu - cấp trên của Anh hùng Lực lượng vũ trang Vũ Xuân Thiều hồi tưởng: “Phi công chúng tôi thời ấy là thế. Nói là nghị quyết, hay là gì cũng được, nhưng tất cả các phi công đều có quyết tâm, không phải hô đâu mà cứ tự hiểu bắn bằng tên lửa B-52 không rơi thì phải bắn bằng chính con người mình. Nó nhẹ nhàng lắm!”.
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,201
Động cơ
160,917 Mã lực
Đây là lý do anh (anh mãi mãi 27 tuổi) không được phong anh hùng, không được thừa nhận.
Trước đây em cũng đồng ý với xử lý này của nhà nước, người lính không được trái lệnh, trừ phi lệnh gây nguy hiểm không đáng cho nhân dân.
Nhưng sau khi đọc bài thơ "Khâm Thiên" của Lưu Quang Vũ, em hiểu tại sao anh ấy lại làm thế. Là em, em cũng không chịu được, em cũng sẽ cố làm giống thế.
Ở hoàn cảnh thời đó thì mới hiểu đc, hồi năm 79 a bên cạnh nhà e lấy máu đầu ngón tay viết đơn xin nhập ngũ lên biên giới (a đang học lớp 10 tương đương lớp 12 bây giờ)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,880
Động cơ
219,420 Mã lực
Còn Đại tá Hoàng Biểu - cấp trên của Anh hùng Lực lượng vũ trang Vũ Xuân Thiều hồi tưởng: “Phi công chúng tôi thời ấy là thế. Nói là nghị quyết, hay là gì cũng được, nhưng tất cả các phi công đều có quyết tâm, không phải hô đâu mà cứ tự hiểu bắn bằng tên lửa B-52 không rơi thì phải bắn bằng chính con người mình. Nó nhẹ nhàng lắm!”.
Đang thắc mắc là 2 quả tên lửa ấy kết quả thế nào, không lẽ gần thế mà trượt mục tiêu khổng lồ.

Hoặc có khi gần quá tên lửa chưa kịp bắt tín hiệu
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,721
Động cơ
531,260 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
mấy ông phi công cứ đòi biết hơn chuyên gia vũ khí à! Gần hay xa thì người ta đã tính rồi chứ.
Chỉ cần biết rằng phi công Việt nam hơn phi công Mỹ trong trận chiến đó là đủ rồi nhé
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,257
Động cơ
896,962 Mã lực
đã bắn 2 quả tên lửa mà chứ không phải là hết đạn. Có chỗ bảo là vào gần quá nên dính mảnh. Lúc trước có báo ghi rõ là Thiều báo cáo đã bắn 2 quả, xin tiếp tục công kích. Không rõ đoạn đó đúng hay sai, wiki không nhắc lại đoạn này mà chỉ bảo lúc đi tìm thì thấy mảnh Mig dính vào mảnh B52.
Mig 21 thời đó chỉ được trang bị 2 quả Atoll. Có thời tranh cãi vì phi công Việt Nam chưa sử dụng quen tên lửa nên đã trang bị thêm súng hay thùng rocket. Nhưng súng và rocket đều không phù hợp với khả năng tác chiến của Mig 21 nên họ không tiếp tục trang bị nữa. Nên vẫn tiếp tục cấu hình 2 quả Atoll. Nhất là với những cái máy bay bay cao để đánh B52 này (họ chỉ có đúng 1 vòng để tiếp cận, nếu tính sai không gặp B52 thì chỉ còn cách quay lại sân bay, vì không còn cơ hội để vòng lại lần nữa).
Như vậy bắn xong 2 quả có nghĩa là hết đạn, nếu công kích tiếp thì chỉ có cái máy bay!
 

Tuankhoi001

Xe tải
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
447
Động cơ
10,425 Mã lực
Năm 1965, dân quân quê em ở miền Trung dù chỉ được trang bị 12.7mm đã lập trận địa giả dụ máy bay Mỹ từ biển Đông bay vào, bắn rơi thần sấm F105. Chiếc máy bay bị cháy bay qua nhà em tưởng chừng như có thể dùng sào chọc được, xóm trưởng đánh trống ngũ liên báo động bà con rần rần chạy đi bắt phi công. Vậy mà phải tầm 10 km sau mới bay mới rơi xuống cánh đồng, thằng phi công nhảy dù xuống cái hố bom cũ, nơi có 2 em bé đang bắt cá, nó bắn chết cả 2 em. Dân mình bắt được phi công, tức giận quá đánh cho nhừ tử, đến tối thì nó chết, không rõ do bị đánh hay do bị thương khi nhảy dù. Bà con kéo xác nó ra chôn ở luống khoai ngoài đồng.
Khoảng đầu năm 1990 thì tụi MIA về kiếm xác, vẫn đào được hài cốt. Còn xác máy bay thì đã bị tụi đào phế liệu xơi từ trước đó vài năm.
Công nhận dân quân của ta máu phết.
Hồi cụ Đặng Ngọc Ngự nhảy dù hy sinh, nghe đồn lúc tìm được trên thi thể cụ có dấu đạn nhọn. Em có lần đọc báo thấy bảo bọn Mỹ lao theo bắn vào dù. Khó thế mà các cụ cũng nghĩ ra được. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,880
Động cơ
219,420 Mã lực
Như vậy bắn xong 2 quả có nghĩa là hết đạn, nếu công kích tiếp thì chỉ có cái máy bay!
thì đúng thế nhưng bây giờ theo wiki hóa ra việc đâm chỉ là phỏng đoán sau đó, không có gì xác nhận?
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,466
Động cơ
537,650 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Năm 1965, dân quân quê em ở miền Trung dù chỉ được trang bị 12.7mm đã lập trận địa giả dụ máy bay Mỹ từ biển Đông bay vào, bắn rơi thần sấm F105. Chiếc máy bay bị cháy bay qua nhà em tưởng chừng như có thể dùng sào chọc được, xóm trưởng đánh trống ngũ liên báo động bà con rần rần chạy đi bắt phi công. Vậy mà phải tầm 10 km sau mới bay mới rơi xuống cánh đồng, thằng phi công nhảy dù xuống cái hố bom cũ, nơi có 2 em bé đang bắt cá, nó bắn chết cả 2 em. Dân mình bắt được phi công, tức giận quá đánh cho nhừ tử, đến tối thì nó chết, không rõ do bị đánh hay do bị thương khi nhảy dù. Bà con kéo xác nó ra chôn ở luống khoai ngoài đồng.
Khoảng đầu năm 1990 thì tụi MIA về kiếm xác, vẫn đào được hài cốt. Còn xác máy bay thì đã bị tụi đào phế liệu xơi từ trước đó vài năm.
Tay phi công này xử lý ngu thật, cũng có thể do đang hoảng loạn khi bị bắn rơi.
Chứ đang ở khu vực có dân mà lại bắn chết dân thì khi bị tóm kiểu gì chả bị nện cho đến chết, chả ai đủ bình tĩnh mà giữ nó lại giải lên huyện lên tỉnh làm gì.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tay phi công này xử lý ngu thật, cũng có thể do đang hoảng loạn khi bị bắn rơi.
Chứ đang ở khu vực có dân mà lại bắn chết dân thì khi bị tóm kiểu gì chả bị nện cho đến chết, chả ai đủ bình tĩnh mà giữ nó lại giải lên huyện lên tỉnh làm gì.
Phi công mà hoảng loạn thì vứt. Một trong các tiêu chuẩn chọn phi công là phải bình tĩnh trong mọi tình huống.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,880
Động cơ
219,420 Mã lực
Phi công mà hoảng loạn thì vứt. Một trong các tiêu chuẩn chọn phi công là phải bình tĩnh trong mọi tình huống.
Phi công Mỹ nhiều đứa là con ông cháu cha mà, có phải chọn 1 chọi 1 vạn như VN đâu.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Phi công Mỹ nhiều đứa là con ông cháu cha mà, có phải chọn 1 chọi 1 vạn như VN đâu.
Cụ làm em nhớ chuyện ngày nay, có cháu cốp siêu to làm phi công VNA, ông chú nhờ giúp cháu nó làm cơ trưởng, đoàn phi công mời ngay chuyên gia nước ngoài về tổ chức thi, ông cháu trượt mấy lần đến lúc ông chú phát chán :)) :))
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,021
Động cơ
112,467 Mã lực
Tuổi
48
Tay phi công này xử lý ngu thật, cũng có thể do đang hoảng loạn khi bị bắn rơi.
Chứ đang ở khu vực có dân mà lại bắn chết dân thì khi bị tóm kiểu gì chả bị nện cho đến chết, chả ai đủ bình tĩnh mà giữ nó lại giải lên huyện lên tỉnh làm gì.
Nó suy nghĩ theo kiểu không bắn thì mấy đứa trẻ sẽ chạy về làng báo cho bộ đội và tự vệ, nên nó bắn thôi. Cũng như kiểu đi rừng mà gặp bọn biệt kích thì nó cũng thịt mình, giết người diệt khẩu.
 

Tuankhoi001

Xe tải
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
447
Động cơ
10,425 Mã lực
Nó suy nghĩ theo kiểu không bắn thì mấy đứa trẻ sẽ chạy về làng báo cho bộ đội và tự vệ, nên nó bắn thôi. Cũng như kiểu đi rừng mà gặp bọn biệt kích thì nó cũng thịt mình, giết người diệt khẩu.
Nó làm sai quy trình, bọn phi công Mỹ đứa nào cũng thủ trong túi tờ này. Hay nó nghĩ mấy đứa trẻ không biết chữ?

1671684746687.png
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phi công mà hoảng loạn thì vứt. Một trong các tiêu chuẩn chọn phi công là phải bình tĩnh trong mọi tình huống.
"Mọi tình huống", nhưng không bao gồm tình huống nếu sai sót thì sẽ phải chết.

Không có thao trường nào có giá trị huấn luyện bằng chiến trường.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top