[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Hồi nhỏ, khoảng lớp 4, lớp 5 gì đó, em có đọc cuốn sách "kể chuyện giặc lái B52" hồi đó đọc cuốn sách này như bây giờ đc xem phim bom tấn.
Giờ vẫn còn nhớ nhiều chi tiết, không biết THỰC, HƯ thế nào, ví dụ như:
* 1 B52 đi ném bom, có biên đội tiêm kích 6 cái đi hộ tống.
* Phi công B52 được trang bị lương thực đủ ăn 6 ngày, trong bộ áo bay, đề phòng bị bắn rơi, có 1 lá cờ 6 thứ tiếng viết sẵn nội dung: xin ăn, xin uống, xin đầu hàng, xin tha tội chết, xin được bảo vệ và cam kết chính phủ Mỹ sẽ đền bù xứng đáng nếu bảo vệ phi công và một cuốn sách hướng dẫn các loại cây, củ có thể ăn trong rừng.
* Phi công B52 được trang bị 2 súng ngắn, để khi bị tước 1 súng (đối phương tưởng hết) thì dùng súng thứ 2 để bắn (cái này thì có thật, nhiều phi công sau này gặp lại có kể là du kích VN đã không tước hết vũ khí, họ vẫn còn 1 khẩu súng giấu trong lớp áo trong cùng), một con dao đa năng có thể dựng được nhà tạm.
* trên B52 có 1 nữ nhân viên phục vụ đồ ăn, uống cho tổ lái (cái này thì khó tin, vì mb chiến đấu không thể ăn uống như máy bay thương mại).
..
Ký ức của em là cái kẻng làm bằng vỏ bom. Dân làng em gọi là kẻng nhập nguyên chiếc từ Mỹ.
Nửa quả bom làm kẻng cho HTX.\
Nửa quả bom làm cầu bắc qua mương nước.
Nửa quả bom làm cầu dưới sông cho các bác ra tắm giặt.
Công dụng phết.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Bọn B52 quặt đầu là lúc nó vừa thả bom xong, trong lúc thả bom thì nó bị phản xạ rada nhiều nhất, chỉ chờ lúc nó quặt là ta gần như chắc chắn đó là B52 và mới phóng 2-3 em Sam2 lên hỏi tội.

Em đang coi thử clip này có vẻ cũng tổng hợp và trực quan phết cụ ạ:

 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,714 Mã lực
Hồi nhỏ, khoảng lớp 4, lớp 5 gì đó, em có đọc cuốn sách "kể chuyện giặc lái B52" hồi đó đọc cuốn sách này như bây giờ đc xem phim bom tấn.
Giờ vẫn còn nhớ nhiều chi tiết, không biết THỰC, HƯ thế nào, ví dụ như:
* 1 B52 đi ném bom, có biên đội tiêm kích 6 cái đi hộ tống.
* Phi công B52 được trang bị lương thực đủ ăn 6 ngày, trong bộ áo bay, đề phòng bị bắn rơi, có 1 lá cờ 6 thứ tiếng viết sẵn nội dung: xin ăn, xin uống, xin đầu hàng, xin tha tội chết, xin được bảo vệ và cam kết chính phủ Mỹ sẽ đền bù xứng đáng nếu bảo vệ phi công và một cuốn sách hướng dẫn các loại cây, củ có thể ăn trong rừng.
* Phi công B52 được trang bị 2 súng ngắn, để khi bị tước 1 súng (đối phương tưởng hết) thì dùng súng thứ 2 để bắn (cái này thì có thật, nhiều phi công sau này gặp lại có kể là du kích VN đã không tước hết vũ khí, họ vẫn còn 1 khẩu súng giấu trong lớp áo trong cùng), một con dao đa năng có thể dựng được nhà tạm.
* trên B52 có 1 nữ nhân viên phục vụ đồ ăn, uống cho tổ lái (cái này thì khó tin, vì mb chiến đấu không thể ăn uống như máy bay thương mại).
..
Ký ức của em là cái kẻng làm bằng vỏ bom. Dân làng em gọi là kẻng nhập nguyên chiếc từ Mỹ.
Em cũng đọc cuốn này. Nhưng chi tiết có nv phục vụ em nghĩ cụ nhớ nhầm. Vì theo em nhớ là sách viết lại lời kể của 1 pc bị bắt nói là chuyến bay rất dài và buồn tẻ khi ở ngoài không phận VN bật cđ lái tự động pc có thể rời vị trí về phòng clb để lấy đồ ăn uống hoặc thay nhau thư giãn. Hắn nói chả nhẽ lại cho 1 em nv lên phục vụ cho đỡ buồn vì trước khi có chiến dịch ở mb VN này thì các phi vụ b52 như đi dạo chơi thôi. Đã đi là gần như 100% bình an vô sự chở về chứ không có tổn thất: bay đến tọa độ được chỉ định theo đường bay quy định của bộ chỉ huy, nhấn nút cắt bom, ngoặt ra là về. Phiền phức tý khi tiếp dầu hoặc có thằng pc hạng ruồi nào đó non tay nó loạng quạng đâm phải là nguy hiểm nhất thôi.
 

My Hao

Xe điện
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
4,677
Động cơ
1,514,517 Mã lực
Nếu Liên Xô cung cấp cho Việt Nam tên lửa SAM 3 thay vì SAM 2 thì kết quả chiến dịch này sẽ thế nào nhỉ?
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
864
Động cơ
221,534 Mã lực
Không phải là điều khiển bằng laze. Mà là dùng laze chỉ thị mục tiêu. Tất cả là bom ngu nên máy bay cứ xác định mục tiêu ,hạ độ cao rồi cắt bom thôi.
Nhưng mà đánh đêm tối nên rất khó xác định mt nên 1 máy bay trinh sát đi trước xác định mục tiêu sau đó chiếu 1 chùm tia laze vào mục tiêu. Các máy bay ném bom cứ theo điểm sáng đó mà dội bom xuống.
Uầy, không phải dội bom vào điểm sáng do tia laze chiếu vào đâu.Bom nó khôn lắm, tự mò đến miễn là nguồn chiếu ổn định và đủ công suất.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,153
Động cơ
571,943 Mã lực
Bọn B52 quặt đầu là lúc nó vừa thả bom xong, trong lúc thả bom thì nó bị phản xạ rada nhiều nhất, chỉ chờ lúc nó quặt là ta gần như chắc chắn đó là B52 và mới phóng 2-3 em Sam2 lên hỏi tội.
Em nghe kể đợt đó hình như mình gần hết tên lửa sam2 thì phải?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,714 Mã lực
Lương thực cho 6 ngày và tiếp viên là tào lao đấy.
Các phi công là sỹ quan. Đuôi b52 có 1 khẩu súng máy ( quay về phía sau) để chống lại máy bay tiêm kích của đối phương.
Khẩu súng này do 1 lính hạng bét điều khiển và không được trang bị dù. Nếu máy bay bị bắn hạ. Tên lính này chết chắc.
Không phải là không được trang bị dù. Mà vị trí này ở phía đuôi dưới bụng mb không được trang bị ghế phóng, phải đẩy khóa cửa nhảy cơm ra ngoài. Ở phía dưới dễ ăn đạn từ dưới đất bắn lên hay đội cơ trưởng, hoa tiêu nó hoảng quá phóng dù, không kịp quát qua bộ đàm là " nhảy" nên khi mở được cửa nhảy ra hầu như là sau cùng và quá muộn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,243 Mã lực
Tuổi
40
Uầy, không phải dội bom vào điểm sáng do tia laze chiếu vào đâu.Bom nó khôn lắm, tự mò đến miễn là nguồn chiếu ổn định và đủ công suất.
Bom ngu là đội vào điểm sáng đó. Bom thông tin mình thì nó tự bơi đến trong khoảng cách nhất định.
Ví dụ Bom ngu sai số là 100m thì Bom thông minh sai số chỉ 10-20m thôi. Nhưng vẫn phải ném xuống khu vực đó.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,243 Mã lực
Tuổi
40
Không phải là không được trang bị dù. Mà vị trí này ở phía đuôi dưới bụng mb không được trang bị ghế phóng, phải đẩy khóa cửa nhảy cơm ra ngoài. Ở phía dưới dễ ăn đạn từ dưới đất bắn lên hay đội cơ trưởng, hoa tiêu nó hoảng quá phóng dù, không kịp quát qua bộ đàm là " nhảy" nên khi mở được cửa nhảy ra hầu như là sau cùng và quá muộn.
À vâng. Em nhớ không kỹ.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,153
Động cơ
571,943 Mã lực
Bọn B52 quặt đầu là lúc nó vừa thả bom xong, trong lúc thả bom thì nó bị phản xạ rada nhiều nhất, chỉ chờ lúc nó quặt là ta gần như chắc chắn đó là B52 và mới phóng 2-3 em Sam2 lên hỏi tội.
Khoảng năm 2006 em có đi cùng một đoàn có 54 phi công cùng sinh viên của trường hàng không vũ trụ bên Mỹ. Hầu hết lái B52 và f4, f105 đánh Hanoi, trong đoàn có cả tướng tá khá nhiều. Bọn em xuống gầm cầu long biên chỗ bãi giữa để cho sinh viên xem lại ảnh chụp không ảnh cầu bị phá hỏng thế nào. Khoá học này về sức mạnh của không lực hoa kì trong chiến tranh Việt Nam. Sau đó cả đoàn em có bay mb ATR72 lên Điện Biên và bay 3 con Mi16-18-20 thì phải của Nga xuống Halong. Em vẫn nhớ là sợ hết hồn khi ngồi trực thăng Nga. Một bác lúc nào cũng ngồi cạnh cửa cầm cái búa để gõ nếu bị kẹt càng hay gì đó? Chuyến này em vào cả Huế và đi Khe Sanh.
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
864
Động cơ
221,534 Mã lực
Bom ngu là đội vào điểm sáng đó. Bom thông tin mình thì nó tự bơi đến trong khoảng cách nhất định.
Ví dụ Bom ngu sai số là 100m thì Bom thông minh sai số chỉ 10-20m thôi. Nhưng vẫn phải ném xuống khu vực đó.
Cụ biết chùm tia laze nó to thế nào không mà nhìn được?

Với tốc độ và độ cao tối thiểu khi ném bom thì nhìn được chớp lửa đầu nòng của cao xạ là đã vãi ra rồi.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Ko lắp ráp kịp cụ ạ; tên lửa mình dự trữ còn nhiều trong kho, khi niêm cất thì phải rút nhiên liệu ra, khi dùng thì nạp nhiên liệu vào, nhiên liệu này khá độc & phải nạp theo quy trình của LX mới đảm bảo tính năng kỹ thuật; SAM 2 dùng nhiên liệu lỏng, hơi phức tạp hơn Sam3 dùng nhiên liệu rắn, nhg tốc độ và tầm bắn thì vô đối.

Ở post trên e có nhấn mạnh là tụi Mỹ nó xa luân chiến ta cả ngày lẫn đêm (gọi 12 ngày đêm không ngủ là vậy, nhưng sách báo xưa nay ko làm nổi bật lên được ý này), ban ngày nó cho kq chiến thuật vào đánh các trận địa, cơ sở kỹ thuật pk của ta; ban đêm thì B52 mời vào rải thảm. Nên ban ngày thì điều kiện lắp ráp cũng gặp nhiều khó khăn.

Em nghe kể đợt đó hình như mình gần hết tên lửa sam2 thì phải?
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
E trích bản đồ HN của KQ Mỹ vẽ 1968, chắc cụ khu Tô Hoàng - xung quanh khu vực 65 (e vẽ mũi tên đỏ). Có thể nó nhằm vào 2 cái kho ở khu Quỳnh Lôi này (phía 3h & 6h so với điểm 65), và lạc vào khu nhà cụ (phía 11h so với điểm 65).

Theo ký hiệu của KQ Mỹ thì các vùng tô màu đen là các tòa nhà quan trọng, cần "quan tâm đặc biệt" đó cụ.
View attachment 7567998
Tô Hoàng chính ra phải ở đầu Bạch Mai, đây lại ở giữa phố? Không biết B52 ném thế nào mà bên Bách Khoa chỗ mấy nhà K và bên trường Kinh tế, Tập thể Đài Phát thanh đều bị dính cả. Chắc là tốp đó ném cả bên Bệnh viện Bạch Mai.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
855
Động cơ
314,741 Mã lực
12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không, mẹ em khi đó làm ở Bộ CA, ko đi sơ tán mà ở lại trông cơ quan. Khi máy bay đến thì xuống hầm bên Nguyễn Quyền, bom thì rơi bên Khâm Thiên ( chỉ cách nhau con đường Lê Duẩn). Mẹ em kể khi có xe đạp nên đi khắp Hà Nội để xem, đặc biệt khu Mễ Trì có gian nhà chỉ để toàn tay chân, ...
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
F105 là dòng ném bom hạt nhân chiến lược bị lỡ kế hoạch nên được BQP Mỹ chuyển đổi sang làm ném bom thông thường (cho đỡ phí 1 khoản đầu tư) nên nó cũng hơi lề mề trong không chiến quần vòng; sau khi tham chiến ở VN thì con này coi như bị loại biên hết thì phải.

Khoảng năm 2006 em có đi cùng một đoàn có 54 phi công cùng sinh viên của trường hàng không vũ trụ bên Mỹ. Hầu hết lái B52 và f4, f105 đánh Hanoi, trong đoàn có cả tướng tá khá nhiều. Bọn em xuống gầm cầu long biên chỗ bãi giữa để cho sinh viên xem lại ảnh chụp không ảnh cầu bị phá hỏng thế nào. Khoá học này về sức mạnh của không lực hoa kì trong chiến tranh Việt Nam. Sau đó cả đoàn em có bay mb ATR72 lên Điện Biên và bay 3 con Mi16-18-20 thì phải của Nga xuống Halong. Em vẫn nhớ là sợ hết hồn khi ngồi trực thăng Nga. Một bác lúc nào cũng ngồi cạnh cửa cầm cái búa để gõ nếu bị kẹt càng hay gì đó? Chuyến này em vào cả Huế và đi Khe Sanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Đường chim bay thì gần sân bay bạch Mai cụ ạ
Từ độ cao 10km, chỉ lệch vào độ là bom rơi lệch cả km ngay
Từ phố Khâm Thiên còn vượt qua đê La thành, khu Kim Liên, Khu Trung Tự mới đến đường Tàu bay, khoảng 3-4km, xa đấy
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,243 Mã lực
Tuổi
40
Tô Hoàng chính ra phải ở đầu Bạch Mai, đây lại ở giữa phố? Không biết B52 ném thế nào mà bên Bách Khoa chỗ mấy nhà K và bên trường Kinh tế, Tập thể Đài Phát thanh đều bị dính cả. Chắc là tốp đó ném cả bên Bệnh viện Bạch Mai.
Sau khi bị bắn rụng khá nhiều. Phi công B52 bay vào vùng trời HN. Cắt bom bừa rồi rút cho nhanh. Trúng đâu thì trúng
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,084
Động cơ
188,955 Mã lực
Tuổi
35
Vẫn có những kẻ cố móc họng để bào chữa cho việc Giặc Mỹ ném bom hủy diệt sát hại dân thường Khâm Thiên và bác sỹ, bệnh nhân, nhân dân ...tại Bệnh viện Bạch Mai

Những kẻ đó còn nói tiếng Việt
Quá khốn nạn
Em mong nn cho lính đến lia cmn AK vào cả nhà lũ lật sử đó đi ! Khốn nạn thế thì cũng không nên cho sống làm gì !
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,153
Động cơ
571,943 Mã lực
Ko lắp ráp kịp cụ ạ; tên lửa mình dự trữ còn nhiều trong kho, khi niêm cất thì phải rút nhiên liệu ra, khi dùng thì nạp nhiên liệu vào, nhiên liệu này khá độc & phải nạp theo quy trình của LX mới đảm bảo tính năng kỹ thuật; SAM 2 dùng nhiên liệu lỏng, hơi phức tạp hơn Sam3 dùng nhiên liệu rắn, nhg tốc độ và tầm bắn thì vô đối.

Ở post trên e có nhấn mạnh là tụi Mỹ nó xa luân chiến ta cả ngày lẫn đêm (gọi 12 ngày đêm không ngủ là vậy, nhưng sách báo xưa nay ko làm nổi bật lên được ý này), ban ngày nó cho kq chiến thuật vào đánh các trận địa, cơ sở kỹ thuật pk của ta; ban đêm thì B52 mời vào rải thảm. Nên ban ngày thì điều kiện lắp ráp cũng gặp nhiều khó khăn.
Vâng em cũng nghe qua nhiều nhưng thực tế thì không biết thế nào. Nghe lại các cụ kể vụ oánh B52 qua clip cũng hay cụ ạ còn cụ nào mà trực tiếp ấn nút phóng Sam2 kể thì chắc còn phê nữa cụ ạ. Trận đêm 26/12 quân ta oánh hay quá!

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top