[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Bản đồ nó gọi là Tô Hoàng thì e gọi vậy thôi. Xem bản đồ đó e cũng thấy có chỗ hơi funny: 2 khu Bạch Mai thì ghi rõ Bạch Mai (1), Bạch Mai (2), nhg sb Bạch Mai thì viết là "BAC MAI".

Chắc BQP Mỹ mua lại bản đồ tiếng Việt nào đó rồi vẽ thêm vào, và chắc chắn ko có ông nv người HN nào trong team vẽ bản đồ này nên mới lộn xộn như vậy.

Tô Hoàng chính ra phải ở đầu Bạch Mai, đây lại ở giữa phố? Không biết B52 ném thế nào mà bên Bách Khoa chỗ mấy nhà K và bên trường Kinh tế, Tập thể Đài Phát thanh đều bị dính cả. Chắc là tốp đó ném cả bên Bệnh viện Bạch Mai.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Bọn em đi cưa về đục bằng cái " trạm" làm thành hình dao gọt hoa quả. Nói chung chơi thôi chứ không sắc bằng dao cau của các cụ. Các đoạn trục bằng thép trắng có các bậc đường kính trụ to nhỏ khác nhau lấy được khá nhiều. Lúc ấy chả biết nó ở bộ phận gì. Dây điện xanh đỏ cả búi với các đầu cắm nối dạng trụ có bậc côn có ngẫng lồng vào nhau mạ đồng hay hk gì đó vàng tróe chứ không như đầu cốt điện bây giờ.
Kỹ thuât thời đo là dùng quấn búi dây bạc mềm các loại mầu quấn vào đầu cọc mạ vàng, rất ít mối hàn, có lẽ do chịu mọi thời tiết, nhiệt độ nên buộc phải quấn.
Tấm bảng mạch 2 mặt, phía trên là cấy linh kiện, phía dưới là ma trận các cọc mạ vàng, đi dây bằng quấn dây bạc mềm, bọc cách điện.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Việc pháo PK 100mm băn rơi B-52 thì chưa xác định được 100% ạ, về lý thuyết có thể bắn được ạ
Cũng như việc bác Phạm Tuân bắn rơi B-52, về lý thuyết thì có thể, nhưng thực tế thì còn tranh luận ạ
Theo em nhớ là đơn vị pháo phòng không bảo vệ Nhà máy gang thép Thái Nguyên bắn rơi. Vì tên lửa kéo về quanh Hà Nội hết rồi nên không lẫn được.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Tô Hoàng chính ra phải ở đầu Bạch Mai, đây lại ở giữa phố? Không biết B52 ném thế nào mà bên Bách Khoa chỗ mấy nhà K và bên trường Kinh tế, Tập thể Đài Phát thanh đều bị dính cả. Chắc là tốp đó ném cả bên Bệnh viện Bạch Mai.
Đọc bản đồ tôi thấy ghi Tô Hoàng là hơi nghi nghờ, sai lệch.
Còn nhà tôi ở BK cách hố bom vài dãy nhà, năm 72 không rõ là dịp nào, vì toàn trường đi sơ tán năm 1972 ở Hà bắc.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Mỗi phi vụ này của tụi nó kéo dài 7-8 tiếng, trong đó đến nơi và làm nhiệm vụ thả bom vv chỉ khoảng 30' thôi, nên tụi nó kêu boring là cũng có lý do.

B52 nếu bay ko mang bom thì bay dc 9 tiếng liên tục, nên để mang được tối đa bom thì bọn nó chỉ bơm vừa đủ xăng, rồi tiếp nhiên liệu dọc đường; các dòng chiến thuật khác cũng vậy.

Em cũng đọc cuốn này. Nhưng chi tiết có nv phục vụ em nghĩ cụ nhớ nhầm. Vì theo em nhớ là sách viết lại lời kể của 1 pc bị bắt nói là chuyến bay rất dài và buồn tẻ khi ở ngoài không phận VN bật cđ lái tự động pc có thể rời vị trí về phòng clb để lấy đồ ăn uống hoặc thay nhau thư giãn. Hắn nói chả nhẽ lại cho 1 em nv lên phục vụ cho đỡ buồn vì trước khi có chiến dịch ở mb VN này thì các phi vụ b52 như đi dạo chơi thôi. Đã đi là gần như 100% bình an vô sự chở về chứ không có tổn thất: bay đến tọa độ được chỉ định theo đường bay quy định của bộ chỉ huy, nhấn nút cắt bom, ngoặt ra là về. Phiền phức tý khi tiếp dầu hoặc có thằng pc hạng ruồi nào đó non tay nó loạng quạng đâm phải là nguy hiểm nhất thôi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,842 Mã lực
Kỹ thuât thời đo là dùng quấn búi dây bạc mềm các loại mầu quấn vào đầu cọc mạ vàng, rất ít mối hàn, có lẽ do chịu mọi thời tiết, nhiệt độ nên buộc phải quấn.
Tấm bảng mạch 2 mặt, phía trên là cấy linh kiện, phía dưới là ma trận các cọc mạ vàng, đi dây bằng quấn dây bạc mềm, bọc cách điện.
Vâng bọn em bé cứ thấy dây nhiều màu sặc sỡ như con cạp nong cạp nia là thích lấy về nghịch. Nó cũng ngắn thôi chứ không dài. Sau lớn tý còn lấy để làm cái ngắt điện cho radio với 3 quả pin con thỏ kẹp nẹp tre quấn cao su: 1 đầu dây kẹp vào đít pin, đầu kia nối với đài, khi cần nghe thì cắm rắc ấy với nhau, tắt thì rút ra, cấm thấy lẹt xẹt gì hết. Tiếp xúc rất ngon dù rút ra rút vào suốt ngày.
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,061
Động cơ
113,585 Mã lực
Tuổi
48
Nếu Liên Xô cung cấp cho Việt Nam tên lửa SAM 3 thay vì SAM 2 thì kết quả chiến dịch này sẽ thế nào nhỉ?
Có 2 trung đoàn tên lửa SAM3 đã lên đường về nước, Các cán bộ chiến sỹ đã về nước trước cả thời điểm diễn ra trận Điện Biên Phủ trên không, Nhưng tiếc nhất là Trang bị khí tài lại không về kịp , hình như qua đất Trung Quốc rất lâu mới về đến Việt Nam,( không biết lúc đấy có phải Trung Quốc bắt đầu trên còn đường bình thường hóa quan hệ với Mỹ không), Nếu có SAM3 sẽ tạo bất ngờ cho không quân Mỹ, và số B52 rơi sẽ nhiều hơn.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,897
Động cơ
279,714 Mã lực
Nhà cháu ở khu B, Quỳnh lôi, nay thuộc đường Hồng Mai. Phía giáp đường Bạch mai là khu A, gần bệnh viện Mai Hương. Khu này bị bom nặng nhất, một phần của bệnh viện Mai hương cũng dính bom.
Khu B giáp tường rào của nhà máy Cơ khí công trình, trên nóc có bố trí khẩu đội 12ly7. Một hôm có trinh sát không người lái bay thấp xẹt qua, khẩu đội này có nổ súng . Vài hôm sau thì nhà máy bị nén bom.
Có một điều cháu không hiểu, tại sao lại thả bom khu A. Khu này toàn dân ở, không gần xí nghiệp, nhà máy, trận địa phòng không.

Đài phát sóng Bạch Mai chăng?

 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
E trích bản đồ HN của KQ Mỹ vẽ 1968, chắc cụ khu Tô Hoàng - xung quanh khu vực 65 (e vẽ mũi tên đỏ). Có thể nó nhằm vào 2 cái kho ở khu Quỳnh Lôi này (phía 3h & 6h so với điểm 65), và lạc vào khu nhà cụ (phía 11h so với điểm 65).

Theo ký hiệu của KQ Mỹ thì các vùng tô màu đen là các tòa nhà quan trọng, cần "quan tâm đặc biệt" đó cụ.
View attachment 7567998
Cháu khoanh lại một số khu vực theo bản đồ cụ đưa lên.
1671375001822.png
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Khoảng năm 2006 em có đi cùng một đoàn có 54 phi công cùng sinh viên của trường hàng không vũ trụ bên Mỹ. Hầu hết lái B52 và f4, f105 đánh Hanoi, trong đoàn có cả tướng tá khá nhiều. Bọn em xuống gầm cầu long biên chỗ bãi giữa để cho sinh viên xem lại ảnh chụp không ảnh cầu bị phá hỏng thế nào. Khoá học này về sức mạnh của không lực hoa kì trong chiến tranh Việt Nam. Sau đó cả đoàn em có bay mb ATR72 lên Điện Biên và bay 3 con Mi16-18-20 thì phải của Nga xuống Halong. Em vẫn nhớ là sợ hết hồn khi ngồi trực thăng Nga. Một bác lúc nào cũng ngồi cạnh cửa cầm cái búa để gõ nếu bị kẹt càng hay gì đó? Chuyến này em vào cả Huế và đi Khe Sanh.
Bác dìm hàng mấy anh Liên Xô quá.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Kỹ thuât thời đo là dùng quấn búi dây bạc mềm các loại mầu quấn vào đầu cọc mạ vàng, rất ít mối hàn, có lẽ do chịu mọi thời tiết, nhiệt độ nên buộc phải quấn.
Tấm bảng mạch 2 mặt, phía trên là cấy linh kiện, phía dưới là ma trận các cọc mạ vàng, đi dây bằng quấn dây bạc mềm, bọc cách điện.
Mạch dây (không phải loại mạch in). Loại mạnh này cũng phổ biến trong các thiết bị điện tử của LIên xô giai đoạn những năm 70
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,958
Động cơ
362,252 Mã lực
Tuổi
124
Ngày đó dân mình toàn gọi hợp kim xác máy bay này là "Đuy ra", nó nhẹ như nhôm nhưng cứng như thép, không han gỉ, các mối ghép nối phần lớn là đinh tán và bu long đai ốc (bold & nut)
Hợp kim nhôm làm thân vỏ máy bay thuộc series 2000 hoặc 7000. Hợp kim nhôm series 2000 có thể gọi là dural, duralumin, duralum, duraluminium (các tên thương mại của nhóm hợp kim này) mà ta quen gọi là đuy ra. Thường loại dùng trong máy bay là 2014 hay 2024 với 91-95% Al + 3,8-5,0% Cu + các nguyên tố khác như Mn, Mg, Si. Nó được biến cứng phân tán (già hoá cứng) để có sức bền tương đương như thép. Tùy nhiên, do vấn đề nứt gãy ăn mòn ứng suất nên series 2000 hiện đang được thay thế bằng series 7000 là hợp kim nhôm + kẽm + các nguyên tố khác.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,113
Động cơ
654,945 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Haizzz, cụ nhìn thế nào ra Khâm Thiên gần sb Bạch Mai thế ?!
Đường chim bay thì không xa đâu ạ
Cụ xem, B-52 bay cao 10 km, chỉ cần chệch đường bay vài độ, cắt bom rơi là chệch cả km ngay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,283
Động cơ
1,132,313 Mã lực
Về bom "thông minh"
theo em bom không ngu liệt vào hạng thông minh. Tạm liệt kê thành 3 thế hệ
Thế hệ 1. khoảng năm 1967, Mỹ đã sử dụng bom gắn camera gọi là bom vô tuyến truyền hình để đánh cầu Hàm Rồng. Camera này ghi hình liên tục và so sánh với với hình ảnh cầu Hàm Rồng chụp từ trước, rồi tự điều chỉnh để bom chui đúng hình ảnh đã cho, Nhưng thời kỳ đó kỹ thuật chưa cao nên bom trượt hết. Mỹ bỏ luôn không dùng nữa

Thế hệ ba 2: Bom dẫn đường bằng tia Laser (laser-guided bomb). Nó là một quả bom 500 cân Anh gắn với bộ phận điều khiển. Máy bay chỉ điểm bay trên cao rọi vào mục tiêu (và phải rọi liên tục cho tới khi bom nổ). Tia laser sẽ đập vào mục tiêu và phản xạ. Chiếc thứ hai (thường là F-4E) sẽ chỉnh hướng để bom nhận được tín hiệu phản xạ rồi cắt bom từ xa. Bom sẽ theo tia laser mà lao vào mục tiêu. Như vậy phi công bổ nhào ở khoảng cách xa mục tiêu nên không bị ăn đạn phòng không
Bom đó là GBU-12 Paveway và đã hạ gục cầu Hàm Rồng hôm 12 tháng 5 năm 1972

Thanh Hoá (1_92).jpg

Mỗi chiếc F-4 gắn một cặp 2 quả bên cánh
Thanh Hoá (1_93).jpg

Thế hệ 3. Phi công nhắm mục tiêu, tia laser chủ động phát ra từ bom sẽ nhận vị trí chính xác. Phi công cắt bom và quên. Bom tự tìm đến mục tiêu
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Trên bản đồ này chỗ nào màu đen đậm thì sẽ là mục tiêu đánh phá; e cũng ko hiểu sao nó cũng tô đen bv Bách Mai & Mai Hương nữa?

Còn cụ ở khu B thì đúng là rốn ăn bom rồi, xung quanh toàn tòa nhà bị Mỹ đánh dấu đen xì :(

Cháu khoanh lại một số khu vực theo bản đồ cụ đưa lên.
View attachment 7568916
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Thả GBU-12 Paveway mà vẫn phải bổ nhào à cụ :P

Về bom "thông minh"
theo em bom không ngu liệt vào hạng thông minh. Tạm liệt kê thành 3 thế hệ
Thế hệ 1. khoảng năm 1967, Mỹ đã sử dụng bom gắn camera gọi là bom vô tuyến truyền hình để đánh cầu Hàm Rồng. Camera này ghi hình liên tục và so sánh với với hình ảnh cầu Hàm Rồng chụp từ trước, rồi tự điều chỉnh để bom chui đúng hình ảnh đã cho, Nhưng thời kỳ đó kỹ thuật chưa cao nên bom trượt hết. Mỹ bỏ luôn không dùng nữa

Thế hệ ba 2: Bom dẫn đường bằng tia Laser (laser-guided bomb). Nó là một quả bom 500 cân Anh gắm với bộ phận điều khiển. Máy bay chỉ điểm bay trên cao chiếu vào mục tiêu (và phải chiếu lên tục cho tới khi bom nổ). Tia laser sẽ đập vào mục tiêu và phản xạ. Chiếc thứ hai (thường là F-4E) sẽ chỉnh hướng để bom nhận được tín hiệu phản xạ rồi cắt bom từ xa. Bom sẽ theo tia laser mà lao vào mục tiêu. Như vậy phi công bổ nhào ở khoảng cách xa mục tiêu nên không bị ăn đạn phòng không
Bom đó là GBU-12 Paveway và đã hạ gục cầu Hàm Rồng hôm 12 tháng 5 năm 1972

View attachment 7568931
Mỗi chiếc F-4 gắn một cặp 2 quả bên cánh
View attachment 7568934
Thế hệ 3. Phi công nhắm mục tiêu, tia laser chủ động phát ra từ bom sẽ nhận vị trí chính xác. Phi công cắt bom và quên. Bom tự tìm đến mục tiêu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,283
Động cơ
1,132,313 Mã lực
Thả GBU-12 Paveway mà vẫn phải bổ nhào à cụ :P
Vẫn phải bổ nhào để tia laser lọt vào mắt bom, Không bổ nhào thì bom thành ngu ngay vì nó không tự đi tìm được tia laser phản xạ
Tháng 7 năm 1972 em được lệnh của ông Nguyễn Văn Hiệu cùng một đồng nghiệp nữa, biệt phái sang làm việc ở Phòng thí nghiệm phóng xạ đất hiếm của Đại học Bách khoa. Lúc ấy phóng xạ đất hiếm còn bí mật lắm, không ai dám gọi đích danh. Phòng thí nghiệm này mang bí số EQ-778, do Phó tiến sĩ Phạm Ngọc Tiên đứng đầu. Phạm Văn Thiêm, cán bộ khoa hoá Bách khoa là đồng nghiệp và em tá túc ở khu tập thể, cùng phòng anh Thiêm, trong thời gian làm việc biệt phái vài tháng. Anh Thiêm là em ruột ông Phạm Đồng Điện, Hiệu trưởng. Tình cờ một hôm em và anh Thiêm gặp ông Điện ở gần bãi bóng của trường. Em nhìn thấy biển số chiếc xe đạp ông Điện đang đi là EQ-778. Em bật cười và nháy Thiêm. Cả hai bật cười khiến ông Điện không hiểu tại sao
Công việc của bọn em lúc đó là kết hợp với EQ-778 cùng với hai sĩ quan của Cục hậu cần Bộ Quốc phòng để sản xuất chất khói để che mục tiêu.
Chất tạo khói là Titan Clorua. Đây là chất lỏng, khi gặp nước bốc lên màn khói nâu, cỡ hạt khói xấp xỉ bước sóng laser đỏ 600-670 nano-mét. Tia laser chiếu vào đám khói này là tịt luôn, không thể phản xạ được nữa. Khói rơm rạ cũng tương tự nhưng chậm, không nhanh như Titan Clorua.
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,240 Mã lực
Mũ rơm là bắt buộc giống mũ bh khi đi xm bây giờ. Nhưng mũ em bé tý, không có cái vành rộng thế kia. Với lại cái nắp hố cá nhân bằng bê tông kia chỉ trên phố và thời 79 mới có chứ dưới quê em( gần trọng điểm đánh phá cầu Phú Lương) không có. Phổ biến hố đào vào đất để trống, khu gần trường học hay trạm xá, ủy ban thì có thêm cái " con cúi" rơm tết và buộc lại nhiều vòng như cái mẹt đậy lên thôi chứ không có nắp bê tông như trong ảnh.
Bác xem số 1973 trên ảnh
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top