[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,893
Động cơ
655,689 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vẫn phải bổ nhào để tia laser lọt vào mắt bom, Không bổ nhào thì bom thành ngu ngay vì nó không tự đi tìm được tia laser phản xạ
Tháng 7 năm 1972 em được lệnh của ông Nguyễn Văn Hiệu cùng một đồng nghiệp nữa, biệt phái sang làm việc ở Phòng thí nghiệm phóng xạ đất hiếm của Đại học Bách khoa. Lúc ấy phóng xạ đất hiếm còn bí mật lắm, không ai dám gọi đích danh. Phòng thí nghiệm này mang bí số EQ-778, do Phó tiến sĩ Phạm Ngọc Tiên đứng đầu. Phạm Văn Thiêm, cán bộ khoa hoá Bách khoa là đồng nghiệp và em tá túc ở khu tập thể, cùng phòng anh Thiêm, trong thời gian làm việc biệt phái vài tháng. Anh Thiêm là em ruột ông Phạm Đồng Điện, Hiệu trưởng. Tình cờ một hôm em và anh Thiêm gặp ông Điện ở gần bãi bóng của trường. Em nhìn thấy biển số chiếc xe đạp ông Điện đang đi là EQ-778. Em bật cười và nháy Thiêm. Cả hai bật cười khiến ông Điện không hiểu tại sao
Công việc của bọn em lúc đó là kết hợp với EQ-778 cùng với hai sĩ quan của Cục hậu cần Bộ Quốc phòng để sản xuất chất khói để che mục tiêu.
Chất tạo khói là Titan Clorua. Đây là chất lỏng, khi gặp nước bốc lên màn khói nâu, cỡ hạt khói xấp xỉ bước sóng laser đỏ 600-670 nano-mét. Tia laser chiếu vào đám khói này là tịt luôn, không thể phản xạ được nữa. Khói rơm rạ cũng tương tự nhưng chậm, không nhanh như Titan Clorua.
Vụ tạo khói là chuẩn ạ
Khi hải quân Mỹ không kích nhà máy điện Yên Phụ, bộ đội hoá học đã sử dụng màn khói để che phủ mục tiêu
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,643
Động cơ
627,177 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vẫn phải bổ nhào để tia laser lọt vào mắt bom, Không bổ nhào thì bom thành ngu ngay vì nó không tự đi tìm được tia laser phản xạ
Tháng 7 năm 1972 em được lệnh của ông Nguyễn Văn Hiệu cùng một đồng nghiệp nữa, biệt phái sang làm việc ở Phòng thí nghiệm phóng xạ đất hiếm của Đại học Bách khoa. Lúc ấy phóng xạ đất hiếm còn bí mật lắm, không ai dám gọi đích danh. Phòng thí nghiệm này mang bí số EQ-778, do Phó tiến sĩ Phạm Ngọc Tiên đứng đầu. Phạm Văn Thiêm, cán bộ khoa hoá Bách khoa là đồng nghiệp và em tá túc ở khu tập thể, cùng phòng anh Thiêm, trong thời gian làm việc biệt phái vài tháng. Anh Thiêm là em ruột ông Phạm Đồng Điện, Hiệu trưởng. Tình cờ một hôm em và anh Thiêm gặp ông Điện ở gần bãi bóng của trường. Em nhìn thấy biển số chiếc xe đạp ông Điện đang đi là EQ-778. Em bật cười và nháy Thiêm. Cả hai bật cười khiến ông Điện không hiểu tại sao
Công việc của bọn em lúc đó là kết hợp với EQ-778 cùng với hai sĩ quan của Cục hậu cần Bộ Quốc phòng để sản xuất chất khói để che mục tiêu.
Chất tạo khói là Titan Clorua. Đây là chất lỏng, khi gặp nước bốc lên màn khói nâu, cỡ hạt khói xấp xỉ bước sóng laser đỏ 600-670 nano-mét. Tia laser chiếu vào đám khói này là tịt luôn, không thể phản xạ được nữa. Khói rơm rạ cũng tương tự nhưng chậm, không nhanh như Titan Clorua.
Cụ có trí nhớ tốt thật!
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Vào ngày này.... 50 năm trước đây
Hôm đó là thứ Hai, 18-12-1972, lúc 20 giờ những loạt bom đầu tiên rơi xuống sân bay quân sự Nội Bài, mở đầu cho Chiến dịch Linebacker II kéo dài 12 ngày, kết thúc hôm 30-12-1972.
****
4 giờ sáng ngày 19-12-1972, B-52 rải bom xuống Đài phát sóng "Tiếng Nói Việt Nam" ở Mễ Trì, làm đài phát sóng hư hỏng nặng nề, buộc Việt Nam phải sử dụng đài phát thanh dự phòng đặt tại Mông Tự (Trung Quốc)
Ta cũng có một đài phát thanh đặt ở hang đá chùa Trầm, nhưng đó là bộ phận bá âm, không có cột phát sóng
Đài phát thanh "Tiếng Nói Việt Nam" phải ngừng nhiều giờ để Đài đặt ở Trung Quốc tiếp tục phát. Dù tín hiệu truyền về Việt Nam rất yếu (do sử dụng sóng dài 297 mét), nhưng đã phá được âm mưu của người Mỹ: bịt miệng chúng ta, để đánh
Ngày 19-12-1972, máy bay chiến đấu Mỹ không kích xuống khu vực Vọng, nơi có Trụ sở Đài phát thanh Giải phóng (nơi ca sĩ Thanh Hoa và nhiều người khác trú ngụ). Cuộc tấn công vào ban ngày, lúc 3 giờ chiều, bom lạc sang khu tập thể cán bộ công nhân viên Đại học Bách khoa gây thương vong
Đêm 19 rạng sáng 20 tháng 12 năm 1972, B-52 rải thảm xuống Bệnh viện Bạch Mai, gây xúc động thế giới
Tháng 12/1972, em cũng ở Hà nội và được nghe tiếng bom B52 nó nổ ntn :P
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,209
Động cơ
284,651 Mã lực
Đường chim bay thì không xa đâu ạ
Cụ xem, B-52 bay cao 10 km, chỉ cần chệch đường bay vài độ, cắt bom rơi là chệch cả km ngay
Cụ tẩy trắng thế này có được nhiều tiền không cụ? Chim của cụ chắc chim sắt b52 mới thấy không xa? Nhẽ ngày xưa không học lượng giác? Hay thiếu thốn quá nên phải làm thêm nghề lật?
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,792
Động cơ
2,443,001 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không, mẹ em khi đó làm ở Bộ CA, ko đi sơ tán mà ở lại trông cơ quan. Khi máy bay đến thì xuống hầm bên Nguyễn Quyền, bom thì rơi bên Khâm Thiên ( chỉ cách nhau con đường Lê Duẩn). Mẹ em kể khi có xe đạp nên đi khắp Hà Nội để xem, đặc biệt khu Mễ Trì có gian nhà chỉ để toàn tay chân, ...
BCA hồi đó hình như vẫn là bộ nội vụ. Nguyễn Quyền đoạn đấy e nhớ là số 10 bây giờ, cạnh ksan Nikko, cách đây gần chục năm là 1 đơn vị của bca, giờ trở lại là hệ thống nhà khách bca
 

CarlVinson

Xe tải
Biển số
OF-724395
Ngày cấp bằng
8/4/20
Số km
274
Động cơ
8,496 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Ebeland
Cmcn
Nhiều lúc muốn chửi những đứa vì tý lợi ích mà sẵn sàng nhận giặc làm cha , lật sử , xuyên tạc , bôi nhọ , quên đi xương máu cha ông . Tôn thờ những kẻ đã gieo rắc đau thương cho dân tộc mình .
Cá nhân em , giờ thấy những quốc gia , những tổ chức , cá nhân mà đấm vào mồm bọn PT , bọn dân chủ giả cầy là em ủng hộ hết . Thế cho nhanh .
À , mà làng em có cái kẻng đám ma . To bằng cái mâm nhỏ , làm từ cái đĩa cánh turbin của máy bay F105 rơi hay sao á . Đánh kêu lắm .
Thôi thì lấy cái đưa các cụ ra đồng cũng được .
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,267
Động cơ
897,126 Mã lực
BCA hồi đó hình như vẫn là bộ nội vụ. Nguyễn Quyền đoạn đấy e nhớ là số 10 bây giờ, cạnh ksan Nikko, cách đây gần chục năm là 1 đơn vị của bca, giờ trở lại là hệ thống nhà khách bca
Chỗ này em vào nhiều. Có mấy bác đi chuyên gia An Giê (hay sứ quán, em không nhớ rõ) nhà trong đó.
Ngày xưa bến xe Kim Liên "sơ tán" ra đầu hồ A Le, chỗ cái cầu vào CLB Thanh Niên (hồi ấy)!
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,066
Động cơ
460,817 Mã lực
Con dog Omo tẩy trắng bị ném đá tơi bời, cúp đuôi lặn rồi
Cảm ơn các Cụ
Kính Cụ Ngao tiếp mạch ạ
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Theo em nhớ là đơn vị pháo phòng không bảo vệ Nhà máy gang thép Thái Nguyên bắn rơi. Vì tên lửa kéo về quanh Hà Nội hết rồi nên không lẫn được.
Con B52 rơi trên đèo Gió tháng 12/1092 chắc do tự vệ Thái nguyên bắn rơi bằng súng 12,7 ly :D
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,035
Động cơ
112,827 Mã lực
Tuổi
48
Hình như trước khi B52 vào Hà Nội thì Mỹ đã sử dụng B52 đánh Hải Phòng. Bộ độ tên lửa Hải Phòng bắn 98 quả tên lửa không hạ một B52 nào. Nên khí quyết đánh B52 vào Hà Nội bọn Mỹ rất tự tin.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,361
Động cơ
396,565 Mã lực
Đất nước này đã vượt qua đau thương và đã chiến thắng. Cụ nên dùng còm này nhiều lần ở thớt kia sẽ hợp hơn .
Chuẩn anh.
Lịch sử là quá khứ, không phải lúc nào cũng cứ lôi ra để làm mồi miếng cho sự căm thù.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,714
Động cơ
152,874 Mã lực
Tuổi
47
riêng quả bắn hạ B52 thì đúng là ông cha ta phải gọi là đỉnh của chóp, cho đến bây giờ VN vẫn là nước duy nhất bắn hạ B52 bằng cả phòng không và không quân.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,714
Động cơ
152,874 Mã lực
Tuổi
47
Hình như trước khi B52 vào Hà Nội thì Mỹ đã sử dụng B52 đánh Hải Phòng. Bộ độ tên lửa Hải Phòng bắn 98 quả tên lửa không hạ một B52 nào. Nên khí quyết đánh B52 vào Hà Nội bọn Mỹ rất tự tin.
B52 bị bắn trúng đầu tiên từ năm tại mặt trận Quảng Trị
13 giờ ngày 17-9-1967, Tiểu đoàn 84 vào cấp 1; 17 giờ 3 phút, dưới sự chỉ huy của Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Đình Phiên, kíp chiến đấu Tiểu đoàn 84 gồm sĩ quan điều khiển Lê Hỷ cùng ba trắc thủ Phạm Văn Ngoạn, Trần Hồng Thính và Nguyễn Văn Ngận đã phóng 2 đạn tiêu diệt chiếc B-52 đầu tiên tại Vĩnh Linh. 17 giờ 34 phút, tốp B-52 tiếp theo bay vào, chỉ còn một quả đạn, Tiểu đoàn vẫn quyết đánh và bắn rơi thêm 1 chiếc B-52. Mặt trận thông báo: 2 chiếc B-52 bị diệt. Đây là chiến công đầu tiên bắn rơi B-52 của Bộ đội Tên lửa phòng không Việt Nam.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Hình như trước khi B52 vào Hà Nội thì Mỹ đã sử dụng B52 đánh Hải Phòng. Bộ độ tên lửa Hải Phòng bắn 98 quả tên lửa không hạ một B52 nào. Nên khí quyết đánh B52 vào Hà Nội bọn Mỹ rất tự tin.
10/4/1972, B52 ném bom Vinh, 13/4 ném Thanh hóa và 16/4 ném Hải phòng.
Có bị phòng không Bắc Vn đánh trả nhưng không sứt mẻ.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,714
Động cơ
152,874 Mã lực
Tuổi
47
10/4/1972, B52 ném bom Vinh, 13/4 ném Thanh hóa và 16/4 ném Hải phòng.
Có bị phòng không Bắc Vn đánh trả nhưng không sứt mẻ.
13 giờ ngày 17-9-1967, Tiểu đoàn 84 vào cấp 1; 17 giờ 3 phút, dưới sự chỉ huy của Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Đình Phiên, kíp chiến đấu Tiểu đoàn 84 gồm sĩ quan điều khiển Lê Hỷ cùng ba trắc thủ Phạm Văn Ngoạn, Trần Hồng Thính và Nguyễn Văn Ngận đã phóng 2 đạn tiêu diệt chiếc B-52 đầu tiên tại Vĩnh Linh. 17 giờ 34 phút, tốp B-52 tiếp theo bay vào, chỉ còn một quả đạn, Tiểu đoàn vẫn quyết đánh và bắn rơi thêm 1 chiếc B-52. Mặt trận thông báo: 2 chiếc B-52 bị diệt. Đây là chiến công đầu tiên bắn rơi B-52 của Bộ đội Tên lửa phòng không Việt Nam.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,714
Động cơ
152,874 Mã lực
Tuổi
47
Sức tàn phá to lớn của B-52 được thể hiện rõ nhất ở trận Khe Sanh: đầu năm 1968 khi quân đội Nhân dân Việt Nam định dùng hai sư đoàn lập trận địa bao vây để tiêu diệt căn cứ tiền tiêu của vài tiểu đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ tại miền núi phía tây tỉnh Quảng Trị để lập lại một Điện Biên Phủ mới. Nếu Khe Sanh thất thủ sẽ có một tiếng vang chính trị, quân sự rất bất lợi cho chính phủ Mỹ. Tại đây, máy bay B-52 đã liên tục ném số lượng bom cực lớn vào các trận địa bao vây của Quân đội Nhân dân Việt Nam (khoảng 100.000 tấn bom trong chưa đầy 3 tháng) và đã gây ra tỷ lệ thương vong rất lớn. Loại máy bay này là vũ khí quyết định để Khe Sanh đứng vững. Bởi các trận ném bom cày xới của B-52, Quân đội Nhân dân Việt Nam không thể đánh dứt điểm tiêu diệt Khe Sanh mà chỉ có thể bao vây tiêu hao quân Mỹ bằng pháo kích. Khi vòng vây của Quân đội Nhân dân Việt Nam được rút bỏ, quân Mỹ đếm thấy 1.600 xác đối phương trong các hầm hố, chiến hào đổ sập trên các triền núi và cánh rừng gần Khe Sanh và theo Mỹ ước tính, số người chết hoặc bị thương của quân đội Nhân dân Việt Nam trong trận bao vây này là khoảng 1 vạn người, một phần khá lớn là do bom B-52 gây r
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top