[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Việt Nam 1973 (3_31).jpg

Chợ quê tháng 2/1973
Việt Nam 1973 (3_33).jpg

2-1973 - những ngày hòa bình đầu tiên trên một đường phố nhộn nhịp ở Hà Nội sau khi ký Hiệp định Paris. Ảnh: Sovfoto
 

dasaev

Xe buýt
Biển số
OF-12712
Ngày cấp bằng
16/1/08
Số km
827
Động cơ
517,068 Mã lực
Hồi ý nhà em bé lắm, cũng đi sơ tán mà chả biết gì mấy. Mượn lời Phan Vũ:
20. RIÊNG VỀ MỘT THÁNG CHẠP
Tháng Chạp!
Những tàng cây óng ả sợi tơ hồng.
Tháp chạp thủ thỉ lời hò hẹn.
– “Qua đợt gió cuối mùa…
Ngày mai ta đến với mùa xuân”
Đôi tân hôn chưa kịp nằm chiếu hoa.
Đã có tên trong vòng hoa tưởng niệm…

Một tháng Chạp trắng khăn sô,
Khói hương dài theo phố.
Một tháng Chạp
Thâu đêm.
Mẹ
Thức.
Hoá vàng…

Tháng Chạp con đường ngẩn ngơ,
Dãy phố thành toạ độ.
Khu trắng không người ở,
Dòng chữ phấn ghi trên cánh cửa,
Lời thề của người bỏ phố:
Còn một đống gạch, còn trở về nhà cũ!
Sập gụ, tủ chè, sách xưa và bình cổ
thí thân cho mất cho còn!

Một tháng chạp,
Trên nóc cao, còi hụ,
Cái chết đến tự phương nào?
Cách thủ đô bao nhiêu cây số?
Giọng Hà Nội thật ngọt ngào,
Cô gái loan truyền tin bão lửa:
“Hỡi đồng bào! Hỡi đồng bào…”

Một tháng Chạp,
Cây bàng mồ côi mùa đông,
Nóc phố mồ côi, mùa đông,
Mảnh trăng mồ côi, mùa đông.

Tháng Chạp năm ấy in hình bao mộ phố!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Việt Nam 1973 (3_34).jpg

3/1973 – xác đầu máy xe lửa sau những trận bom B-52 ném xuống Nhà máy sửa chữa toa xe Gia Lâm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Việt Nam 1972_12 (1).jpg

12-1972 – tàu điện vẫn chạy trong những ngày B-52 rải thảm Hà Nội
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,842 Mã lực
20221218_105556.jpg
Vậy quả mũ rơm với nhảy hầm trú như này chắc cụ cũng chả care
Mũ rơm là bắt buộc giống mũ bh khi đi xm bây giờ. Nhưng mũ em bé tý, không có cái vành rộng thế kia. Với lại cái nắp hố cá nhân bằng bê tông kia chỉ trên phố và thời 79 mới có chứ dưới quê em( gần trọng điểm đánh phá cầu Phú Lương) không có. Phổ biến hố đào vào đất để trống, khu gần trường học hay trạm xá, ủy ban thì có thêm cái " con cúi" rơm tết và buộc lại nhiều vòng như cái mẹt đậy lên thôi chứ không có nắp bê tông như trong ảnh.
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,879 Mã lực
Nhà tôi ở bát tràng trở lên. Những ngày B52 bỏ bom thì ngày nào cũng là ngày giỗ trận, nhà tôi 22/12/1972 tức ngày 17/11.
Vâng, cho em chia sẻ điều này. Buồn thật. Nhưng ít người biết, truyền thông không hay, vì đó không phải khu vực thành thị. Mong mọi người được siêu thoát!
Em biết vì hồi năm 2000 có tí công việc liên quan đến vùng đó.
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,066
Động cơ
460,817 Mã lực
Vẫn có những kẻ cố móc họng để bào chữa cho việc Giặc Mỹ ném bom hủy diệt sát hại dân thường Khâm Thiên và bác sỹ, bệnh nhân, nhân dân ...tại Bệnh viện Bạch Mai

Những kẻ đó còn nói tiếng Việt
Quá khốn nạn
 
Chỉnh sửa cuối:

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,879 Mã lực
Căn hầm mà báo viết "căn hầm chỉ huy tác chiến 12 ngày đêm đánh B52 ở Hà Nội" tên là D67 ở sát phòng họp Bộ Tổng tham mưu Quân đội NDVN, ngay trong Hoàng Thành HN.
Căn hầm này là D-67, chống bom nguyên tử do Liên Xô giúp Việt Nam xây dựng, hoàn thành 1967 (xây dựng cũng hết sức bí mật)
Căn hầm này sâu 34 mét, nhưng người tham quan chỉ xuống được tầng 1, sâu 8-10 mét thôi. Do là hầm chống bom nguyên tử nên thiết kế không rộng. Nơi đây là hầm trú ẩn cho các lãnh đạo Việt Nam, và tầng 1 là Sở chỉ huy của Bộ Tổng Tham Mưu.
Tất nhiên trong chiến tranh thì Bộ Tổng tham mưu là cao nhất, nhưng đó là Sở chỉ huy chiến lược.
Sở chỉ huy tác chiến phòng không cần phải có nhiều máy móc, tiêu đồ mica theo dõi máy bay ta và địch và rất nhiều ăn ten. D-67 không có những thứ đó.
Theo tôi biết ít nhất có 2 căn hầm chỉ huy của Bộ Tư lệnh Phòng không-Không quân
1. Sở chỉ huy 1 nằm ở Sân bay Bạch Mai với những toà nhà nổi và hầm ngầm. 2. Sở chỉ huy 2 nằm ở hang đá gần Chùa Trầm, Chương Mỹ, Hà Tây cũ, gần cơ sở dự phòng của Đài phát thanh "Tiếng nói Việt Nam" (cũng trong hang đá), không chung nhau
Cả hai Sở chỉ huy phòng không hoạt động song song, nếu địch đánh chỗ này thì chỗ kia vẫn hoạt động.
Lường trước B-52 sẽ nhắm vào Sở chỉ huy chính ở Bạch Mai, nên đêm 18/12/1972, Sở chỉ huy "chùa Trầm" do một Phó Tư Lệnh trực ban (hình như Trần Phương). Rạng sáng 19/12, ông Phùng Thế Tài, Tư lệnh phòng không -không quân tới thị sát Sở chỉ huy này và buông lời chê trách vì bắn phí phạm tên lửa mà không hiệu quả. Sở chỉ huy chùa Trầm có từ 1 đến 200 người thay phiên nhau 3 ca 24/24 làm việc, không kể lực lượng hỗ trợ bên ngoài như lái xe, thợ máy...
Sở chỉ huy Bạch Mai thì chia lô xây nhà cả rồi, nên không có dấu tích
Sở chỉ huy Chùa Trầm, hy vọng còn, nhưng phục chế lại mất công
D67 thì tiện đường bà con tham quan

View attachment 7568015
Sở chỉ huy phòng không không quân ở Sân bay Bạch Mai bị B-52 ném bom
Sở chỉ huy Chùa Trầm em không có hình ảnh
HÌnh như họ định hạ giải cái nhà này để thay vào đó cái mô hình triều đình gì đó mà không ai rõ ngang dọc như thế nào.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,842 Mã lực
Ngày đó dân mình toàn gọi hợp kim xác máy bay này là "Đuy ra", nó nhẹ như nhôm nhưng cứng như thép, không han gỉ, các mối ghép nối phần lớn là đinh tán và bu long đai ốc (bold & nut)
Bọn em đi cưa về đục bằng cái " trạm" làm thành hình dao gọt hoa quả. Nói chung chơi thôi chứ không sắc bằng dao cau của các cụ. Các đoạn trục bằng thép trắng có các bậc đường kính trụ to nhỏ khác nhau lấy được khá nhiều. Lúc ấy chả biết nó ở bộ phận gì. Dây điện xanh đỏ cả búi với các đầu cắm nối dạng trụ có bậc côn có ngẫng lồng vào nhau mạ đồng hay hk gì đó vàng tróe chứ không như đầu cốt điện bây giờ.
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,879 Mã lực
20180525_101305.jpg


Một hiện vật còn nguyên!
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Như trên bản đồ thì đa số là bom lượn điều khiển bằng tia lazer!?

Nghi điều khiển bằng cơm quá, vì GPS phải sau 1980 mới có.

Nay cháu vừa đưa F1 đi bảo tàng chiến thắng B52. Đây là mấy ảnh cháu chụp trong bảo tàng
20221218_152453.jpg
 

XecoBT

Xe tải
Biển số
OF-623788
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
230
Động cơ
117,077 Mã lực
Tuổi
65
Ngày ấy cháu còn bé, học lớp 7. Mấy ae đi sơ tán ở nhà dì cách tx Sơn tây gần 5 km gần trại giam phi công Mỹ. Từ tối đến đêm ngày mb ném nom khu KT thì đứng trên đồi khu sơ tán thấy phía HN sáng rực, tiếng pháo, tiếng mb, tiếng bom vang rền liên tục. Sáng ra nghe đài mới biết cả khu KT bị ném bom và cũng rất may nhà cháu cuối phố BT k bị sao. Ngay mấy hôm sau thì thấy bác chủ nhà cùng dân làng chặt tre, chẻ lạt chuyển xuống HN để làm nhà cho bà con KT kịp đón tết ( theo chủ trương mỗi thôn, làng, xã làm 1 căn nhà giúp bà con bị bom Mỹ tàn phá nhà cửa). Thế mà giờ đã 50 năm. Mong sao cuộc chiến Nga - Ukraina kết thúc ngay để ng dân 2 nc đóm mừng năm mới vui vẻ bình an.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Bọn em đi cưa về đục bằng cái " trạm" làm thành hình dao gọt hoa quả. Nói chung chơi thôi chứ không sắc bằng dao cau của các cụ. Các đoạn trục bằng thép trắng có các bậc đường kính trụ to nhỏ khác nhau lấy được khá nhiều. Lúc ấy chả biết nó ở bộ phận gì. Dây điện xanh đỏ cả búi với các đầu cắm nối dạng trụ có bậc côn có ngẫng lồng vào nhau mạ đồng hay hk gì đó vàng tróe chứ không như đầu cốt điện bây giờ.
Vàng chóe đó là mạ vàng đấy. Giống như chân ram, chân chíp bây giờ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,842 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top