[Funland] 26/12 Điện Biên Phủ Trên Không - mời các Kụ Mợ cùng chia sẻ hình ảnh

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,964
Động cơ
656,311 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Khu Thượng Lý (Hải Phòng) có thể coi như khu Yên Viên (Hà Nội)
Thượng Lý là nơi có nhà máy nhiệt điện, nhà máy Xi măng, đầu mối đường sắt chuyên chở hàng hoá đi Hà Nội và ngược lại, có trạm biến thế An Lạc tải điện từ Uông Bí về….
Thượng Lý là nơi B-52 ném bom đầu tiên
Ngày 16-4-1972, lần đầu tiên B-52 ném bom phía Bắc Việt Nam, Thượng Lý là nơi hứng chịu cuộc ném bom có thể gọi là huỷ diệt với con số người chết 200-1.000 người khiến người dân Hải Phòng ghê sợ
Đáng buồn là hôm đó bộ đội tên lửa Việt Nam không bắn được chiếc nào dù trước đó vừa diễn tập chống B-52
Trong cái rủi có cái may, nhờ bài học xương máu đó mà trong Chiến dịch Linebacker II, bộ đội tên lửa đã rút được nhiều kinh nghiệm
Rạng sáng 19/12/1972, B-52 lại rải thảm Thượng Lý và khu vực Nhà máy điện Cửa Cấm, khiến nhiều người thiệt mạng
Dưới đây là những hình ảnh Thượng Lý hai tháng sau trận bom B-52






Phía nền là nhà máy Xi Măng bị huỷ diệt
Trước đó, Mỹ đưa máy bay mang nhiễu giả B52 bay vào HP, các tiểu đoàn TL của ta tường nhầm B52, bắn khá nhiều đạn vào các tốp 'B giả', không bắn rơi được chiếc nào, bị cấp trên 'cạo ra trò'.
Đêm 16-4-1972, B52 vào HP, bộ đội phòng không HP cho là vẫn 'B giả' nên không 1 quả TL nào bắn lên
 

binbin2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747096
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
364
Động cơ
60,830 Mã lực
Phi công Liên Xô ở Việt Nam
914381988607307.jpg



Các chuyên gia Liên Xô tại Việt Nam
914379795274193.jpg

914380348607471.jpg

914381921940647.jpg

914384028607103.jpg

914381961940643.jpg
 

binbin2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747096
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
364
Động cơ
60,830 Mã lực
QUÂN ĐỘI BẮC TRIỀU TIÊN THAM GIA CHIẾN TRANH VIỆT NAM

Binh sĩ Nam Hàn chiến đấu tại Việt Nam đã được nói đến nhiều nhưng ít người biết rằng Bắc Triều Tiên cũng có pháo binh và không quân tham gia vào chiến tranh Việt Nam.
Năm 1965 Bắc Triều Tiên đã gửi một phi đội máy bay chiến đấu cho Miền Bắc Việt Nam để dự phòng cho trung đoàn không quân 921 và 923 bảo vệ Hà Nội. Họ ở lại qua năm 1968, 200 phi công đã được báo cáo có phục vụ. Ngoài ra, ít nhất là hai trung đoàn pháo binh phòng không cũng được gửi đến.
Từ năm 1966 đến đầu năm 1969, không quân Triều Tiên bắn rơi 26 chiếc máy bay Hoa Kỳ.
Có 12 sĩ quan và 2 chiến sĩ của quân đội Bắc Triều Tiên tử trận, chôn cất tại đỉnh đồi Rừng Hoàng (xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang).
Tháng 6/2002, Bắc Triều Tiên đã cử đoàn công tác sang đưa hài cốt những người lính trở về.


1087305477981623 (1).jpg

Ảnh: Thiếu tướng Phan Khắc Hy (ngồi hàng đầu, thứ tư từ phải sang) là chính ủy Bộ tư lệnh không quân. Hai bên tướng Hy là đoàn trưởng và đoàn phó đoàn không quân CHDCND Triều Tiên, năm 1966.

Read more at: https://anhxua.net/album/co-van-lien-xo-trong-chien-tranh-viet-nam_220.html
 

Linhtalinhtinh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746643
Ngày cấp bằng
17/10/20
Số km
363
Động cơ
60,340 Mã lực
Tuổi
35
Thật ra cg ko có gì để cãi nhau, dân tộc này nó có 100 tr, 300 nghìn km2, bằng thằng Đức , Nhật,...mà thật ra nó to hơn cả Đức vì nhiều biển đảo hơn. Nay là dạng quốc gia có số má về wuan sự.

Sức sống nội sinh rất mạnh mẽ, khó mà bảo nó cái này yếu cái kia abc được. Nói thế nó không phù hợp với thực tiễn lịch sử.
 

Linhtalinhtinh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746643
Ngày cấp bằng
17/10/20
Số km
363
Động cơ
60,340 Mã lực
Tuổi
35
Còn sử dụng Sam2 hay là S75 Dvina thì phải nói cho rõ quá trình.
- Hàng ngàn chuyên gia LXo tham dự, cải tiến.
- Giai đoạn đầu bắn trượt, đơn giản là ta ko biết vận hành,....
- Đối sách của ko quân Mĩ, gồm cả tên lửa không đối đất, nhiễu rada,....
...
Nhiều vấn đề lắm. Cần phải nói, phân tích cho rõ, kẻo thế hệ sau cứ nghĩ, mua,vác tên lửa về lắp là bắn, rớt máy bay.

Giờ quân sự nó rất phổ biến, các bài báo nc ngoài phổ biến. Ko hiểu ta cứ ít phổ biến làm gì. Những kiến thức quá cũ, ko có gì phải dấu cả.

Ngày xưa chứ giờ search cái là ra,đọc 1h là biết sơ sơ rồi. Qua rồi mấy ông bên quân đội về cứ úp úp mở mở, cái này mật cái kia ko mật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,500
Động cơ
349,225 Mã lực
Từ 1965, Liên Xô và Trung Quốc có những đoàn tàu đánh cá ở Thái Bình Dương, có nhiệm vụ theo dõi B-52 và hoạt động của máy bay Mỹ ở ngoài khơi Biển Đông. Tất cả những B-52 xuất phát từ Guam đều được thông báo cho Việt Nam, Mỹ cũng biết điều này. Nhưng B-52 ném bom ở đâu thì không rõ. Tuy nhiên cũng giúp đỡ Việt Nam thông tin đáng quý
Tàu cá Trung Quốc cũng giúp đỡ "tàu không số" của ta trên "đường mòn Hồ Chí Minh trên biển", Mỹ biết nhưng không dám đụng đến Trung Quốc
Em đọc đâu đó nói rằng mình có tình báo nằm gần sân bay Utapao, khi B52 cất cánh thì báo về nước để đề phòng, có phải vậy không cụ?
 

TechNip2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749391
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
102
Động cơ
55,380 Mã lực
Bác ko đọc kỹ rồi. Chiến tranh VN là một cuộc chiến lẽ ra tránh được, nhiều người đã chết một cách vô lý vì các phe phái chính trị thế giới đã phạm nhiều sai lầm khủng khiếp. Ý kiến của cô giáo lịch sử là thế. Ở đây có ai bảo người Việt đánh Mỹ là sai đâu ?
Theo cụ thì tránh như thế nào, mà vẫn giữ được toàn vẹn lành thổ và kết quả tổng tuyển cử 2 miền????
 

Linhtalinhtinh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746643
Ngày cấp bằng
17/10/20
Số km
363
Động cơ
60,340 Mã lực
Tuổi
35
Nhiều người nói VN là chiến trg cho Mĩ Soviet cũng có cái lý của họ. Vì đó là hai anh này thử nhau về vũ khí đúng nghĩa.

B52 được sản xuất với tư cách là vũ khí tân công chiến lược, ông chủ của bầu trời. Làm xong thì Stalin lập đối sách là làm S75 Dvina , tên lửa Sam họ hỗ trợ em thấy ước lượng gần 2000 quả. Hai bên thi gan nhau về năng lực quân sự, bên tấn công và bên phòng thủ.

Nhưng nếu nói là chiến trg cho hai bên cg không hẳn, vì VN đã làm được việc thống nhất bằng: sắt và máu. Việc mà như Triều Tiên nhìn sang cũng thèm.

Sam 2 vẫn là xương sống của phòng không VN. Ko rõ còn bao nhiêu hệ thống, đã upgrade thêm hay chưa ? Còn bao nhiêu quả ?

Vừa rồi bên Armenia, hai hệ thống Sam2 bị bắn bởi TB2. Đối phương dùng UAV, thì dạng tên lửa to bằng cột điện này có xàiv dc hay ko ?
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Trong 12 đêm, Bắc Việt đã phóng hơn 300 quả đạn Sam2.
Con số B52 bị rơi phía Mỹ và phía Bắc Việt đưa ra khác nhau. Phía Bắc Việt tuyên bố bắn rơi 34 B52, phía Mỹ nói bị bắn rơi 16, bị thương 9.
Có sự chênh lệch trên có lẽ ít nhiều là do mục đích tuyên truyền của các bên.

Thực tế lấy trung bình các bên là vào khoảng 22-24 B52 rơi. Có nghĩa là mỗi ngày rơi khoảng 2 cái B52 và thêm vài máy bay chiến thuật khác - một con số thương vong khó chấp nhận với không quân Mỹ.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Trước chiến dịch Linebacker2 này, không quân Mỹ cũng đã dùng B52 đánh Hải Phòng. Có trận phòng không Bắc Việt phóng tới 93 quả Sam2 mà B52 không hề bị tróc tí sơn nào. Chính trận thua đau này đã khiến Bộ đội tên lửa Bắc Việt nghiền ngẫm rút kinh nghiệm cách đánh. Ở phía ngược lại, không quân Mỹ càng tự mãn rằng B52 bất khả xâm phạm. Khi họp tác chiến, các sĩ quan Mỹ luôn nói với các phi công rằng B52 tấn công Bắc Việt giống như một cuộc dạo chơi đêm phương Đông. Phía Mỹ tự tin vào hệ thống gây nhiễu radar và màn đêm ngăn cản phía Bắc Việt quan sát bằng mắt thường.

Và không quân Mỹ đã phải trả giá rất đắt. Ngay ngày đầu tiên B52 đã bị Sam2 bắn rơi tại chỗ. 10 đêm tiếp theo tổng cộng có hơn 20 B52 bị bắn rơi - như một cái tát thẳng vào niềm kiêu hãnh của không quân Mỹ.

Trước chiến dịch này, ngay cả quê hương của Sam2- Liên Xô cũng rất lo lắng và nhận định Bắc Việt sẽ thua, Hà Nội sẽ bị B52 vùi dập. Nhưng kết quả thì ngược lại.
Phải tự hào mà nói rằng: Bộ đội phòng không Bắc Việt quá giỏi, quá trí tuệ...
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Em đọc đâu đó nói rằng mình có tình báo nằm gần sân bay Utapao, khi B52 cất cánh thì báo về nước để đề phòng, có phải vậy không cụ?
có luôn nguồn tình báo ở Guam Thái Bình Dương do LX báo! Mà thật ra cũng chả cần lắm vì sau đó tối nào chúng nó cũng bay vào.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,052
Động cơ
310,606 Mã lực
Mãi đến 1985 đi triển lãm Giảng Võ mà em còn thấy cờ ăn xin, mũ phi công, mảnh vỡ B52...
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Trước đó, Mỹ đưa máy bay mang nhiễu giả B52 bay vào HP, các tiểu đoàn TL của ta tường nhầm B52, bắn khá nhiều đạn vào các tốp 'B giả', không bắn rơi được chiếc nào, bị cấp trên 'cạo ra trò'.
Đêm 16-4-1972, B52 vào HP, bộ đội phòng không HP cho là vẫn 'B giả' nên không 1 quả TL nào bắn lên
Lúc trước bắn hơn 80 tên lửa nhầm vào nhiễu đấy cụ.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Tên lửa Sam2 đã bắn hạ B52 đây.
_giaoducvietnam7.jpg


Tên khai sinh của nó là tên lửa Dvina, mang tên dòng sông thơ mộng ảnh dưới.
images.jpg


Đến năm 1972, tên lửa Sam2 và radar cảnh báo sớm đi kèm là khí tài phòng không hiện đại nhất của Bắc Việt nhưng không phải là tên lửa phòng không hiện đại nhất của Liên Xô. Trước đó thì Liên Xô đã đưa vào trực chiến phòng không của họ các thế hệ tên lửa hiện đại hơn như Sam3, Sam4, Sam5...

Bắc Việt chỉ được viện trợ Sam2 vì 2 lý do chính sau:
- Liên Xô sợ công nghệ tiến tiến lọt vào tay TQ (TQ thời điểm này trở về trước vốn rất thân với Bắc Việt và cùng thời điểm này thì TQ đã đang gườm nhau vs Liên Xô).
- Đồ viện trợ nên chỉ có thế thôi. Vài nước vùng vịnh bỏ tiền tươi ra đã đc Liên Xô bán cho Sam3/4 từ trước năm 1972 rồi.

Như vậy là về mặt áp dụng công nghệ thì phòng không Bắc Việt rất thiệt thòi so với không quân Mỹ. VN thì dùng đồ đã lạc hậu và bị Mỹ bắt bài trong khi Mỹ thì luôn theo truyền thống đến tận bây giờ: cái gì tốt và hiện đại nhất phải đc đem ra chiến trường thử nghiệm ngay.

Ảnh: Internet.
 

Linhtalinhtinh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746643
Ngày cấp bằng
17/10/20
Số km
363
Động cơ
60,340 Mã lực
Tuổi
35
Cụ Kuu có nhầm ko ? Em nghĩ Sam 2 là đồ ngon nhất của Liên Xô lúc ấy đấy.
Vì nó có tính thực chiến, sửa mãi rồi mới bắn trúng.
Sam 3 em nghĩ cũng không có gì hơn, nếu ko còn mất thời gian thử nghiệm..
Em nghĩ nhiều người tiếc lô Sam,3 về muộn, chứ thật ra, hồi Sam2 sang, bắn F16 còn chả trg, huống chi B52.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Cụ Kuu có nhầm ko ? Em nghĩ Sam 2 là đồ ngon nhất của Liên Xô lúc ấy đấy.
Vì nó có tính thực chiến, sửa mãi rồi mới bắn trúng.
Sam 3 em nghĩ cũng không có gì hơn, nếu ko còn mất thời gian thử nghiệm.
Em không nhầm.
Ngay trên Sam2 là Sam3 hiện đại hơn, 1 vài nước Trung Đông và khối XHCN đã có. Thật ra cuối 1972 Liên Xô cũng đã viện trợ Sam3 cho Bắc Việt, nhưng vì nhiều lý do khi vận chuyển qua ngả TQ mà Sam3 đã không kịp về để tham dự Linebacker2.
Còn tại Liên Xô khi đó đã có Sam4/5 rồi.

Còn về ý là phải tham gia chiến đấu mới khẳng định loại nào ưu việt hơn thì ở góc độ nào đó em cũng nghĩ vậy.
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,907
Động cơ
486,127 Mã lực
Chiều 19/12/1972, Viện Vật Lý cho chiếc xe tải IFA W50L chở trẻ con và gia đình cán bộ trong viện lên khu sơ tán. Mọi người tập trung tại Viện lúc chiều và lên đường. Từ Viện (Nghĩa Đô) đến phà Chèm chỉ 12 km. xe chạy nửa tiếng. Nhưng xe không thể qua được phà vì tất cả ưu tiên cho xe quân đội chở tên lửa di chuyển. Xe tải phải quay về Viện lúc 4 giờ sáng. Chúng em phải thu xếp cho các cháu chui xuống trú ẩn đã hầm nơi sẽ đặt giây điện và có nắp che. Rồi lo cho chúng ăn uống. Hôm sau xe mới đi được qua phà. Những đứa trẻ ấy lúc ấy bé thì vài tuổi, lớn thì 12 tuổi, nay cũng gần 60 tuổi rồi. Nhanh thật
Cụ Ngao khéo nhiều tuổi nhất diễn đàn nhỉ, chắc cụ cũng gần 80 rồi.
 

Linhtalinhtinh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746643
Ngày cấp bằng
17/10/20
Số km
363
Động cơ
60,340 Mã lực
Tuổi
35
Cái tên thôi cụ, thực chiến thì nó đã sửa, nâng cấp cần thiết cho ta rồi, mà nó ko nói, về nó sửa thành sam3 sam4 thôi.

Lần đầu sang, mấy cái máy bay còi nó còn ko bắn được, sửa mãi mới chơi được.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Trong 12 đêm, Bắc Việt đã phóng hơn 300 quả đạn Sam2.
Con số B52 bị rơi phía Mỹ và phía Bắc Việt đưa ra khác nhau. Phía Bắc Việt tuyên bố bắn rơi 34 B52, phía Mỹ nói bị bắn rơi 16, bị thương 9.
Có sự chênh lệch trên có lẽ ít nhiều là do mục đích tuyên truyền của các bên.

Thực tế lấy trung bình các bên là vào khoảng 22-24 B52 rơi. Có nghĩa là mỗi ngày rơi khoảng 2 cái B52 và thêm vài máy bay chiến thuật khác - một con số thương vong khó chấp nhận với không quân Mỹ.

Con số thương vong nói trên của Mỹ là "khó chấp nhận" đối với một cuộc chiến không lớn và một đối thủ không mạnh thôi (nhìn từ phía Mỹ).
Chứ hồi WW2 một chuyến bay của nó có thể thiệt hại hàng chục máy bay, tỷ lệ thiệt hại cao hơn đợt 12 ngày đêm nhiều lần, và nó (bọn tướng tá) sẵn sàng chịu thiệt hại cao như vậy trong một khoảng thời gian dài.

Chỉ kể riêng một số ngày của Lực lượng không quân số 8 (8th Air Force):
- Ngày 1/8/1943, trong đợt tấn công Rumani, lực lượng tấn công gồm 179 máy bay và 1173 người thì mất 55 máy bay, có 308 người thiệt mạng, 208 người bị bắt làm tù binh.
- Ngày 17/8/1943, đợt tấn công gồm 209 máy bay thì mất 36, 118 máy bay bị hỏng hóc vì dính đạn.
- Ngày 6/9/1943, trong phi vụ ném bom Stuttgart và nhà máy sản xuất vòng bi của Bosch, mất 45 máy bay B-17 (mỗi máy bay có 10 người).
- Ngày 8/10/1943 mất 30 máy bay và 300 người. Các máy bay bay về được đến căn cứ chở theo 301 người bị thương.




Throughout the summer of 1943, American bomber crews sustained heavy casualties. Losses of 30 or more aircraft—300 men—were not uncommon throughout the summer. John Luckadoo, a pilot in the 100th Bomb Group recalled that he “calculated a 400 percent turnover in the first 90 days” of combat. In 1943, bomber crews were tasked with a 25-mission tour of duty. Most crews never made it past their fifth. The Luftwaffe owned the skies over Europe and the men of the Eighth Air Force were paying the price.

(tỷ lệ quay vòng phi công là 400% trong 90 ngày, mỗi phi công có một đợt tour với nhiệm vụ là thực hiện 25 phi vụ nhưng phần lớn không qua được phi vụ thứ 5)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top