Em chia sẻ với các cụ thêm một nguyên nhân nữa khiến cho xe có thể chết bất đắ kỳ tử mà không thể sử lý được ngay trên đường đâu nếu không có đồ nghề đặc biệt
Hôm vừa rồi em có đi sử lý vấn đề chảy dầu của phớt đầu trục cơ, khi tháo ra thì thấy cái cựa cavec đúc liền với bánh răng cam đầu trục cơ đã bị vỡ rời ra từ bao giờ. Số em phải nói là cực kỳ may mắn nếu không có là cũng nằm đường rồi đấy
Sau khi hội chẩn tìm phương án, dự định lúc đầu là hàn đắp, mài, giũa đi rồi tôi lại nhưng không ổn vì có mấy vấn đề như sau:
- Hàn thì độ đồng nhất chất liệu không chắc đã ăn.
- Nếu hàn được sau đó tôi lại thì dễ có hiện tượng bị cong vênh bánh răng cam do gia nhiệt không đều.
- Giả sử như có làm xong mấy việc trên lắp vào thì trong quá trình sử dụng mình cũng sẽ rất tổn hao noron thần kinh vì không yên tâm về chất lượng sản phẩm.
Phương án mua mới cũng đã được dự định, nghĩ cũng buốt ruột vì sẽ tốn khoảng đôi triệu mà em nó phải nằm đợi chứ không có ngay được.
Đang trong lúc bí chợt nhớ ra là cụ Tân mới rã ra vài con xe, em gọi luôn với hy vọng là sẽ có ngay phụ tùng để thay thế, thôi thì chấp nhận mất tiền triệu cũng được.
Sau khi cụ Tân nghe em báo cáo tình hình hội chẩn qua điện thoại, cụ ấy lại phán một câu rất xanh rờn "Cực kỳ đơn giản, khỏi phải mất tiền mua bán gì mà sau khi làm còn yên tâm tuyệt đối vì nó chắc chắn gấp cả trăm lần bánh răng zin cơ, mang đây em làm hộ cho..."
Lòng bán tín bán nghi, em rủ cụ Musical cưỡi con trâu đất 4.500cc máy dầu chạy luôn qua đấy chơi rồi nhờ cụ ý thử phát xem sao.
Và kết quả phương án sử lý như sau:
- Khoan xuyên một cái lỗ tại vị trí cavec
- Mài vẹt một cái lục giác 6 và đóng xuyên qua
Thế là xong, bây giờ thì mới thực sự là bánh răng vĩnh cửu luôn
Thấy cụ Tân nói là đây cũng là một trong những yếu điểm cố hữu của dòng Siena rồi, các cụ chú ý để khỏi nằm đường nhé, nhất là Si 1.6 là phải coi chừng sẽ đi cả giàn đầu bò, supap đấy, trường hợp y như bị đứt đai cam ý.
Ảnh đây các cụ: