[Funland] 19/4/1972 hai MiG-17 ném bom tàu chiến Mỹ ở Quảng Bình

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,375
Động cơ
516,997 Mã lực
Cụ ko theo dõi thì đừng chém ngang, em đang dẫn chứng để chứng minh số vụ máy bay bị bắn rơi sẽ ko tương xứng với số phi công thiệt mạng, vì trên kia có cụ tính nếu VN rơi 300 máy bay sẽ mất 300 phi công.
Định bắt bẻ cụ câu chữ. Nhưng thôi, thoát ý là được.
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Trong các PC aces của ta thì có khoảng 5 người chưa từng bị bắn rơi hoặc phải nhảy dù trong chiến tranh và không chiến với Mỹ ở miền Bắc Việt nam.

Em không nhớ rõ lắm nhưng có chắc chắn những người sau :

- Nguyễn Văn Bảy ( A ), phi công Mig17
- Lưu Huy Chao , phi công Mig17
- Lê Hải, phi công Mig17
- Phạm Thanh Ngân , phi công Mig21.

Phần lớn khi đạt danh hiệu ACE thì các ông được yêu cầu dừng bay không tham gia chiến đấu trực tiếp mà làm công tác chỉ huy nên mới còn lại đến hòa bình. Ví dụ như PC Nguyễn Văn Bảy A gần như từ cuối 1967 là không bay tham gia chiến đấu trực tiếp nữa.

Chiến tranh trên không với Mỹ rất khốc liệt và không hề đơn giản dễ dàng chút nào cả!
Hình như PC Nguyễn Văn Cốc cũng chưa bị rơi lần nào.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Từ ĐN tới TS có 600km thôi á. E nghĩ chắc xa hơn mà . Còn hiểu biết của cụ e rất tôn trọng. 1 trong những ng trong of này e tôn trọng . Với sự hiểu biết và tôn trọng ng khác.
Khoảng cách từ sân bay Đà Nẵng ra đến đảo gần nhất ở TS (Sinh Tồn Đông) là 840km. Nếu ra đến Trường Sa lớn thì cộng thêm gần 100km nữa.
 

hacvuphong

Xe tăng
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,310
Động cơ
248,923 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
Trên này nhiều cụ cứ nhìn nick đoán tuổi nhỉ? Em nói luôn là nick của em chả liên quan đến tuổi nhé.

Có những chiếc do vài phi công sử dụng, nhưng có nhiều phi công dùng vài chiếc, cụ Cốc của cụ tiêu hủy mất 2 chiếc để lập chiến công đó đấy nhé, cụ phải ngừng bay để trở thành biểu tượng Ách của VN nên mới đến lượt người khác dùng máy bay của cụ. Trong các Ách của VN hình như chỉ có cụ Bảy A là chưa bao giờ bị bắn rơi trong không chiến, các cụ khác hầu như đều đã từng phải nhảy dù. Có cụ nhảy đến 3 lần vẫn quay lại chiến đấu tiếp, chắc nhảy xong thì máy bay tự bay về để dùng tiếp cụ nhỉ?
Cụ Bảy (Bẩy) k chuyển loại đc sang mig 21. Nếu sang đc 927 chắc cụ ấy không còn đến 20.. đâu đi.
cũng chỉ có nguồn tin trên báo nhà nước VN thôi, chứ cụ đòi lấy thông tin từ bộ quốc phòng có dấu đỏ thì e xin chịu. tài liệu mỹ thì cũng chỉ dự đoán, cũng lều báo mỹ cả thôi, chứ bộ quốc phòng mỹ chắc cũng ko cung cấp cho báo chí số liệu đâu ạ
Cụ đọc bên quân sử đi. Thân sinh ra cháu nguyên là lính kỹ thuật thân cánh Đa Phúc cũ. Sau là đt kỹ thuật của cụ Huy ở thị xã theo chiều dài. Sau ở Cát Bi. Nắm số liệu sổ tay cụ nhé. Nguy kịch nhất cho mình về kq là 88_91. Thiếu và đói đúng nghĩa luôn.
 

Mazda67

Xe buýt
Biển số
OF-646047
Ngày cấp bằng
3/5/19
Số km
608
Động cơ
1,658,389 Mã lực
USS Higbee (DD-806) (2_1).jpg

(tranh sơn dầu do người Mỹ vẽ mô tả trận tập kích tàu chiến Mỹ ở Quảng Bình)
Vào ngày này cách đây đúng 48 năm, hôm 19/4/1972. một sự kiện có một không hai trong lịch sử không quân Việt Nam, hai chiếc MiG-17 của Bắc Việt Nam đã ném bom 2 tàu chiến Mỹ ở ngoài khơi Quảng Bình
Trong những ngày đầu cuộc chiến ở Việt Nam, Liên Xô đã cung cấp cho Bắc Việt Nam một số máy bay ném bom phản lực Il-28, là máy bay ném phản lực đầu tiên do Liên Xô sản xuất (tính năng tương tự B-57 Canberra của Mỹ). Đánh hơi được Il-28 có thể vươn tới ném bom sân bay Đà Nẵng, Mỹ đã ra sức săn đuổi, kết quả là Bắc Việt Nam phải sơ tán những máy bay này sang sân bay Mông Tự (Trung Quốc) mà Trung Quốc dành cho Việt Nam làm sân bay hậu phương
MiG-17 là máy bay được thiết kế để đánh chặn, vũ khí trên máy bay chỉ có pháo 23mm và 37mm với 8 đạn, không có giá mang bom hoặc tên lửa, tầm hoạt động nhỏ, không có hệ thống dẫn đường, cho nên không quân và hải quân Mỹ rất coi thường và không hề đề phòng MiG-17 rồi để có ngày lại ăn bom từ những chiếc máy bay mà họ coi là "cổ lỗ sĩ"
Ném xong rồi có chạy được không hở Cụ. Em hồi hộp quá.
.....
.....
.....
.....
Tàu khựa đang từng bước nuốt trọn Biển Đông
 

Thichduthu1

Xe tải
Biển số
OF-719993
Ngày cấp bằng
13/3/20
Số km
424
Động cơ
82,099 Mã lực
Tuổi
59
Khoảng cách từ sân bay Đà Nẵng ra đến đảo gần nhất ở TS (Sinh Tồn Đông) là 840km. Nếu ra đến Trường Sa lớn thì cộng thêm gần 100km nữa.
Vậy chắc chắn Su 22 ko ra tới đc.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Xin lỗi.

Đúng là em nhầm. Khoảng cách từ Sân bay ĐN ra đến đảo Trường xa lớn khoảng hơn 900 km 1 chút. Ra đến các đảo trong cụm Trường sa bắc cũng khoảng hơn 800km.

Su22 từ ĐN để với tới phải mang 4 thùng dầu phụ 800l, phải bay cao và chắc cũng chỉ bay trinh sát bằng mặt thường thôi.

Trước đây Su22 thường bay ra Trường sa và cover được tất cả các đảo từ sân bay Thành sơn Phan rang với khoảng cách khoảng 500-700km

Từ ĐN tới TS có 600km thôi á. E nghĩ chắc xa hơn mà . Còn hiểu biết của cụ e rất tôn trọng. 1 trong những ng trong of này e tôn trọng . Với sự hiểu biết và tôn trọng ng khác.
 

hacvuphong

Xe tăng
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,310
Động cơ
248,923 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
Cụ chả đúng đấy. Theo tìm hiểu của e đa phần là Mig j19. Đây là đồ Trung quốc sản xuất.
Có lẽ cụ đúng. Các bạn chỉ lái 17 và 19 k thấy có 21 dù em đọc khá nhiều. E nhớ mãi cụm từ tên lửa Bình Phi nói về tô mà ngốc cách phòng chống năm 1988 của QCPKKQ
 

hacvuphong

Xe tăng
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,310
Động cơ
248,923 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
Xin lỗi.

Đúng là em nhầm. Khoảng cách từ Sân bay ĐN ra đến đảo Trường xa lớn khoảng hơn 900 km 1 chút. Ra đến các đảo trong cụm Trường sa bắc cũng khoảng hơn 800km.

Su22 từ ĐN để với tới phải mang 4 thùng dầu phụ 800l, phải bay cao và chắc cũng chỉ bay trinh sát bằng mặt thường thôi.

Trước đây Su22 thường bay ra Trường sa và cover được tất cả các đảo từ sân bay Thành sơn Phan rang với khoảng cách khoảng 500-700km
Cụ nắm chắc thế. Cụ còn nhớ sb Thành Sơn hào chống tăng và đc, chúng thả rắn gì k. Đâu này còn sb Long Thành nữa.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,166
Động cơ
212,768 Mã lực
Cụ Bảy (Bẩy) k chuyển loại đc sang mig 21. Nếu sang đc 927 chắc cụ ấy không còn đến 20.. đâu đi.

Cụ đọc bên quân sử đi. Thân sinh ra cháu nguyên là lính kỹ thuật thân cánh Đa Phúc cũ. Sau là đt kỹ thuật của cụ Huy ở thị xã theo chiều dài. Sau ở Cát Bi. Nắm số liệu sổ tay cụ nhé. Nguy kịch nhất cho mình về kq là 88_91. Thiếu và đói đúng nghĩa luôn.
cụ có số liệu máy bay VN rơi, rụng (tai nạn, bị bắn cháy) ở VN trong cuộc chiến 1954-1975 ko ạ, vì thực ra số liệu trên báo VN e cũng ko tin, số liệu mỹ đưa ra cũng ko tin nốt (đọc biết, tham khảo), nhưng tổng số máy bay bị thiệt hại chắc cũng hàng trăm chiếc (báo VN nói tầm gần 200 chiếc) Mỹ thì nói hơn; đương nhiêu sau 1975 VN bị cắt giảm viện trợ, bỏ tiền ra mua máy bay thì là gì làm gì có tiền, năm 1988 tàu đánh gạc ma, HN còn thiếu đói: ăn bột mì, gạo tấm do ấn độ cho, tiền đâu mà mua vũ khí nhất là máy bay (quá đắt) so với 1 nước nông nghiệp nghèo như VN
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
" Tôi mới 19 tuổi, đi học lái máy bay từ năm 16. Hai năm, sáu tháng học bay ở Liên Xô và hơn tháng sau đã lao vào trực chiến ngay, chưa kịp biết cảm giác có bạn gái như thế nào..." 19 tuổi đã bay ngênh chiến với những phi công lão luyện của Mỹ....thế hệ cha ông chúng ta quả là vĩ đại. Lúc này ông Thái dù là phi công tiêm kích nhưng mới chỉ đeo quân hàm binh nhất các cụ nhé.
Hay nhất trong tất cả các hồi ký chiến tranh trên không của Vn và thế giới ( WWII, Triều Tiên).
Em đã đọc " Bầu trời chiến tranh " của nguyên soái LX Pocruskin, người bắn hạ 59 máy bay Đức, hồi ký Kramenko bắn hạ 15 máy bay Mỹ và đồng minh không chiến Triều Tiên, " không chiến trên bầu trời BV- nhìn từ hai phía " của Đại tá Nguyễn công Huy, " những đám mây hình lưỡi búa " của Đại tá Anh hùng không quân Lê Hải, và nhiều hồi ký khác nữa...Tất cả đều tuyệt vời, nhưng " lính bay " của TT PP Thái rất chi tiết và giàu cảm xúc nhất, phải nói là hay nhất, tuyệt vời nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Phi công Bắc TT chỉ tham gia không chiến giai đoạn 1 năm 66-68 và chỉ trên Mig 17. Họ đóng ở sb Kép cùng 923.

Tiếng là họ học để chuẩn bị bảo vệ Bắc TT nhưng có 12 PC đều hi sinh hết.

Giai đoạn 1 dù sao khá khốc liệt nhưng thực sự không bằng giai đoạn 2 năm 71-72!

Phi

Phi công BTT không dùng Mig19 nhé, chỉ dùng Mig17 và 21.
 

hacvuphong

Xe tăng
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,310
Động cơ
248,923 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
cụ có số liệu máy bay VN rơi, rụng (tai nạn, bị bắn cháy) ở VN trong cuộc chiến 1954-1975 ko ạ, vì thực ra số liệu trên báo VN e cũng ko tin, số liệu mỹ đưa ra cũng ko tin nốt (đọc biết, tham khảo), nhưng tổng số máy bay bị thiệt hại chắc cũng hàng trăm chiếc (báo VN nói tầm gần 200 chiếc) Mỹ thì nói hơn; đương nhiêu sau 1975 VN bị cắt giảm viện trợ, bỏ tiền ra mua máy bay thì là gì làm gì có tiền, năm 1988 tàu đánh gạc ma, HN còn thiếu đói: ăn bột mì, gạo tấm do ấn độ cho, tiền đâu mà mua vũ khí nhất là máy bay (quá đắt) so với 1 nước nông nghiệp nghèo như VN
Cụ đừng nói thế chứ,1988 k còn đói, vàng mắt là 1985 cơ. Sau 84 mình mới khó mua mb, cả huyện em làm 01 năm mới mua đc 01 máy bay. Cụ đọc tài lệu Mỹ giải mật đi cụ thấy. Nếu covid là cụ ăn12.5 dồi.😋😋
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Phi công Bắc TT chỉ tham gia không chiến giai đoạn 1 năm 66-68 và chỉ trên Mig 17. Họ đóng ở sb Kép cùng 923.

Tiếng là họ học để chuẩn bị bảo vệ Bắc TT nhưng có 12 PC đều hi sinh hết.

Giai đoạn 1 dù sao khá khốc liệt nhưng thực sự không bằng giai đoạn 2 năm 71-72!
Trước đây em cũng nghĩ là phi công BTT chỉ sử dụng Mig17 và chỉ có khoảng dưới 20 phi công tham chiến và hy sinh hết. Nhưng đọc " lính bay " em mới biết BTT có một trung đoàn hỗn hợp Mig17 và Mig21 đóng ở Kép, và số lượng phi công nhiều hơn và không bị chết hết.
 

hacvuphong

Xe tăng
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,310
Động cơ
248,923 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
" Tôi mới 19 tuổi, đi học lái máy bay từ năm 16. Hai năm, sáu tháng học bay ở Liên Xô và hơn tháng sau đã lao vào trực chiến ngay, chưa kịp biết cảm giác có bạn gái như thế nào..." 19 tuổi đã bay ngênh chiến với những phi công lão luyện của Mỹ....thế hệ cha ông chúng ta quả là vĩ đại. Lúc này ông Thái dù là phi công tiêm kích nhưng mới chỉ đeo quân hàm binh nhất các cụ nhé.
Cháu k tin là binh nhất đâu cụ Thái về 1964 thì có thể. Còn 1968 về là thượng sỹ k là thiếu, trung úy.
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Cháu k tin là binh nhất đâu cụ Thái về 1964 thì có thể. Còn 1968 về là thượng sỹ k là thiếu, trung úy.
Ông này kỳ lạ thật, đọc thì không chịu đọc cho hết cả hai phía, suốt ngày lôi giải mật của Mỹ ra coi như đúng rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top