[Funland] 19/4/1972 hai MiG-17 ném bom tàu chiến Mỹ ở Quảng Bình

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
864
Động cơ
221,534 Mã lực
Sách của cụ Chơn cũng có nhắc đến những thăng trầm trong cuộc chiến trên không. Có giai đoạn PC ta trận nào cũng có hy sinh nên một số PC nhụt trí, tránh nhiệm vụ, lên trời hay "bay lạc", dẫn đến nơi rồi vẫn bảo không thấy định để né đánh nhau...
Cụ cho em xin tên sách của cụ Chơn với ạ.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
1. Thiếu oxy là thời điểm máy bay lao quá điểm nổ.

2. Đốt đít ( tăng lực toàn phần) là chuyện khác.

3. Nhấn nút phóng xong phải lái tên lửa nữa cụ ạ. Cơ động ngay là tên lửa nó cũng chạy lung tung luôn nên trượt.
3: Tên lửa nhiệt Atol đời đầu lấy đâu ra lái từ máy bay sau khi phóng hả cụ!
Đầu dò nhiệt nó tự điều khiển sau khi đã khóa mục tiêu - bắn và quên! Vẫn là không chiến trong tầm nhìn của phi công. Điểm yếu của Mig là vậy, chỉ tấn công ở bán cầu sau.

Đầu nổ radar sau này Su/Mig mới có kiểu dẫn bắn bán tự động. Hiện đại hơn thì bắn và quên - tự dẫn bằng radar trên tên lửa. Bắn ngoài tầm nhìn của phi công.

Từ F4, F105 thời VNw nó đã bắn Mig bằng 2 kiểu tên lửa này rồi. Thằng sỹ quan vũ khí ở sau sẽ làm nhiệm vụ dẫn bắn tên lửa kiểu Semi-active radar! Nên các cụ Mig ít cơ động trên không bị bắn đối đầu thường là tạch!
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Quá may cho miền bắc khi đó là Mỹ nó đánh kiểu leo thang, đánh từ mục tiêu quân sự sau mới đánh sang các cơ sở hậu cần, giao thông, nhà máy điện..., đánh dần từ miền trung ra miền bắc, đánh xung quanh rồi mới vào thủ đô (nhưng luôn chừa vùng lõi). Kiểu đánh đó làm cho miền bắc làm quen, thích nghi dần chuyển từ thời bình sang thời chiến. Tuy nhiên do ít kinh nghiệm đối phó nên giai đoạn đầu cũng thiệt hại khá nặng. Giả dụ ngày đó mà Mỹ đánh đúng kiểu bây giờ là đánh phủ đầu như cuộc chiến chống Iraqi..., ném bom rải thảm thẳng vào HN, HP, TN, NĐ, Vinh... thì có lẽ còn lâu mới thống nhất được !
Cái gì cũng có nguyên nhân của nó.
Nếu Mỹ tuyên bố chiến tranh thì đã đánh tổng lực từ đầu như với Triều Tiên.
Vì không tuyên chiến vẫn tấn công để qua mặt quốc hội nên phi công Mỹ bị Bắc Việt coi là khủng bố, không phải tù binh chiến tranh.
Khi xem Trân Châu Cảng thấy Mỹ cứ nhấn đi nhấn lại việc Nhật tấn công rồi mới tuyên chiến (chậm 1 giờ do sự cố) như thể Mỹ rất đàng hoàng, chỉ có đánh lén mới gây thiệt hại nặng. Mấy nhà làm phim lờ tịt đi là nói về đánh lén thì Mỹ còn quá Nhật :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Sách của cụ Chơn cũng có nhắc đến những thăng trầm trong cuộc chiến trên không. Có giai đoạn PC ta trận nào cũng có hy sinh nên một số PC nhụt trí, tránh nhiệm vụ, lên trời hay "bay lạc", dẫn đến nơi rồi vẫn bảo không thấy định để né đánh nhau...
Cụ đọc ở đây thêm thông tin từ phía bên kia https://www.historynet.com/great-kill-ratio-debate.htm
Nó cho thấy cuộc chiến không dễ dàng với các phi công Bắc Việt dù nói về tỉ lệ không chiến thì Việt Nam là nơi Mỹ thiệt hại nặng nề về không quân nhất.
Nó cũng cho thấy một thứ vô cùng quan trọng trong không chiến đó là công tác dẫn đường - thứ mà ban đầu ta rất kém. Dẫn đường tốt thì phi công ta sẽ ở vị trí chủ động tấn công chớp nhoáng và thoát ly. Đây là chiến thuật mà người Mỹ không tài nào phá được cho đến hết chiến tranh do công tác dẫn đường đã có kinh nghiệm và qua giọng văn của bài báo trên thì có thể thấy họ khá “ấm ức”.

Nhưng để ra được cái kết quả đó phải trả bằng máu của phi công.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Loại IR thì bắn và quên òi, lấy đâu ra điều khiển :D
Mig 21 thời gian đầu hiệu suất thấp vì nhiều nguyên nhân. Trong đó lỗi nặng nhất là vác chiến thuật quần vòng của Mig 17 sang áp dụng cho Mig 21. Trong khi đặc tính bay của 2 thằng khác hẳn nhau, ngoài ra còn nguyên nhân của mấy em tên lả. Chất lượng đầu dò kém, tính năng điều khiển của TL kém, máy bay mẹ thì chỉ được cái tốc độ lao nhanh, ngắm chậm tí là sai cmnr....túm cái váy lại bản thân LX là thằng SX ra Mig 21 cũng không nghĩ ra đươc các chiến thuật tối ưu cho Mig 21, chỉ qua chiến trường xứ vệ mới ồ, à..... :))
Chưa quên được đâu: AIM 9 (nhớ nhầm sang 7) đầu dò hồng ngoại chỉ bám theo đuôi máy bay địch và góc soi hẹp, có 4 bánh xe quay tít ở 4 cánh lái làm con quay hồi chuyển giữ hướng tham chiếu. Như vậy khi đã lock and launch rồi máy bay vẫn phải giữ ổn định để con quay hồi chuyển nó không bị loạn do máy bay cơ động gây ra nhé, chả khác Mig 21 phải giữ lái đâu..
Lâu phải tra lại gúc mấy cái của nợ này.
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
864
Động cơ
221,534 Mã lực
Chưa quên được đâu: AIM 9 (nhớ nhầm sang 7) đầu dò hồng ngoại chỉ bám theo đuôi máy bay địch và góc soi hẹp, có 4 bánh xe quay tít ở 4 cánh lái làm con quay hồi chuyển giữ hướng tham chiếu. Như vậy khi đã lock and launch rồi máy bay vẫn phải giữ ổn định để con quay hồi chuyển nó không bị loạn do máy bay cơ động gây ra nhé, chả khác Mig 21 phải giữ lái đâu..
Lâu phải tra lại gúc mấy cái của nợ này.
Hay quá! Cụ có ngồi ở Trường Chinh không đấy?
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
864
Động cơ
221,534 Mã lực
3: Tên lửa nhiệt Atol đời đầu lấy đâu ra lái từ máy bay sau khi phóng hả cụ!
Đầu dò nhiệt nó tự điều khiển sau khi đã khóa mục tiêu - bắn và quên! Vẫn là không chiến trong tầm nhìn của phi công. Điểm yếu của Mig là vậy, chỉ tấn công ở bán cầu sau.

Đầu nổ radar sau này Su/Mig mới có kiểu dẫn bắn bán tự động. Hiện đại hơn thì bắn và quên - tự dẫn bằng radar trên tên lửa. Bắn ngoài tầm nhìn của phi công.

Từ F4, F105 thời VNw nó đã bắn Mig bằng 2 kiểu tên lửa này rồi. Thằng sỹ quan vũ khí ở sau sẽ làm nhiệm vụ dẫn bắn tên lửa kiểu Semi-active radar! Nên các cụ Mig ít cơ động trên không bị bắn đối đầu thường là tạch!
Cụ không sai ạ. Nhưng hiểu giúp em " lái" ạ, chuyên sâu chút vì cụ tiếp cận vấn đề khá ok.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,038
Động cơ
317,214 Mã lực
Chưa quên được đâu: AIM 9 (nhớ nhầm sang 7) đầu dò hồng ngoại chỉ bám theo đuôi máy bay địch và góc soi hẹp, có 4 bánh xe quay tít ở 4 cánh lái làm con quay hồi chuyển giữ hướng tham chiếu. Như vậy khi đã lock and launch rồi máy bay vẫn phải giữ ổn định để con quay hồi chuyển nó không bị loạn do máy bay cơ động gây ra nhé, chả khác Mig 21 phải giữ lái đâu..
Lâu phải tra lại gúc mấy cái của nợ này.
Đấy là ổn đinh đường ngắm thôi, khi TL đã tách rồi thì kệ nó thôi, bám được thì bám, không bám được thì trượt. Phi công không tham gia được gì nữa.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Đấy là ổn đinh đường ngắm thôi, khi TL đã tách rồi thì kệ nó thôi, bám được thì bám, không bám được thì trượt. Phi công không tham gia được gì nữa.
Chỉ tham gia qua giữ lái thân máy bay chờ tên lửa ổn định thôi, lúc đấy nó hơn quả đạn pháo ở chỗ có tự chỉnh được tý ty so với ngắm thẳng mà, chưa đến mức thả ra là cua lượn như cá cảnh đâu ạ.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Cụ không sai ạ. Nhưng hiểu giúp em " lái" ạ, chuyên sâu chút vì cụ tiếp cận vấn đề khá ok.
Dài dòng làm gì hả cụ. Sau khi Mig21 phóng tên lửa Atol. Lúc ý là phi công lái máy bay hay lái tên lửa?

Em dân hàng không dân dụng thôi! Và ở đây chém vụ khí tài tên lửa thời VNW cho nó ngắn gọn. R33/R77... sau này nó khác lắm rồi.

Thêm tý nữa là quả đạn rời máy bay là có xu hướng chìm xuống và lực nâng máy bay tăng tức thời sau phóng. 2 món ý có xu hướng tự tách ra - nên chẳng lái nổi đâu cụ ạ!

Các cụ phi công nói ổn định đường ngắm là lúc tên lửa chưa rời máy bay - đầu dò tên lửa sẽ cơ động theo trục máy ngắm quang. Rời máy bay rồi thì đầu dò nhiệt làm nhiệm vụ lái quả đạn
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,890
Động cơ
318,497 Mã lực
Được thế phần cũng là vì được chiến trên sân nhà, có lưới pk hỗ trợ. Bên kia được lợi thế số đông nhưng yếu là đánh trên đất địch và khá nhiều là loại cường kích cõng bom nên ỳ ạch.
Thua kém đối thủ mọi mặt một mười một tịt, em bé 5 tuổi đấu với Mike Tyson, thua nhiều hơn thắng. Vậy mà giữ được tỷ lệ kill 1:1 là siêu giỏi. Phi công BV toàn thần kinh thép, càng ngẫm càng kính phục.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Được thế phần cũng là vì được chiến trên sân nhà, có lưới pk hỗ trợ. Bên kia được lợi thế số đông nhưng yếu là đánh trên đất địch và khá nhiều là loại cường kích cõng bom nên ỳ ạch.
Gớm, vùng cán xong từ vĩ tuyến 20 trở vào thì đất với trời của Mỹ hết cụ nhé. Bay lên quá 100m là ăn Talos ngập mặt. Hạ cánh thì ăn pháo hạm, bom chùm, bom tọa độ. Hở ra là chết lãng nhách!

Các cụ KQVN thời ý thua mọi mặt cả về chất lẫn lượng mà vẫn sòng phẳng đôi công 1:1. Trên không làm méo gì có cái lợi thế đất ta với đất địch, nên nhiều trận ăn đạn quân ta đấm quân mình đấy ạ!
Lúc không quân xuất kích thì đa số là tên lửa ngưng bắn. Còn pháo thì bắn đuổi địch cho vui, hỗ trợ không chiến bằng niềm tin =))


Con cháu giờ thì đa số đọc com so thông số ra là tự động banh háng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,890
Động cơ
318,497 Mã lực
Ai bảo cụ thế. Tâm lý cực kỳ quan trọng. PC ta có ai phải mang lá cờ "ăn xin" không cụ? Tuy đôi khi cũng bị bắn nhầm. Còn mỹ thì bị dính đạn hay bám đuôi rát quá thì cố sống cố chết nhao ra biển .
Gớm, vùng cán xong từ vĩ tuyến 20 trở vào thì đất với trời của Mỹ hết cụ nhé. Bay lên quá 100m là ăn Talos ngập mặt.

Các cụ KQVN thời ý thua mọi mặt cả về chất lẫn lượng mà vẫn sòng phẳng đôi công 1:1. Trên không làm méo gì có cái lợi thế đất ta với đất địch, nên nhiều trận ăn đạn quân ta đấm quân mình đấy ạ!
Lúc không quân xuất kích thì đa số là tên lửa ngưng bắn. Còn pháo thì bắn đuổi địch cho vui, hỗ trợ không chiến bằng niềm tin =))


Con cháu giờ thì đa số đọc com so thông số ra là tự động banh háng!
 

hacvuphong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,315
Động cơ
248,344 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
1. Thiếu oxy là thời điểm máy bay lao quá điểm nổ.

2. Đốt đít ( tăng lực toàn phần) là chuyện khác.

3. Nhấn nút phóng xong phải lái tên lửa nữa cụ ạ. Cơ động ngay là tên lửa nó cũng chạy lung tung luôn nên trượt.
K lái với K13 cụ nhé. Lao sau đít lok bấm nút phóng xong dông thôi.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Loại IR thì bắn và quên òi, lấy đâu ra điều khiển :D
Mig 21 thời gian đầu hiệu suất thấp vì nhiều nguyên nhân. Trong đó lỗi nặng nhất là vác chiến thuật quần vòng của Mig 17 sang áp dụng cho Mig 21. Trong khi đặc tính bay của 2 thằng khác hẳn nhau, ngoài ra còn nguyên nhân của mấy em tên lả. Chất lượng đầu dò kém, tính năng điều khiển của TL kém, máy bay mẹ thì chỉ được cái tốc độ lao nhanh, ngắm chậm tí là sai cmnr....túm cái váy lại bản thân LX là thằng SX ra Mig 21 cũng không nghĩ ra đươc các chiến thuật tối ưu cho Mig 21, chỉ qua chiến trường xứ vệ mới ồ, à..... :))
Chiến thuật tối ưu của bất kỳ chiến đấu cơ nào nó cũng thiên biến vạn hóa chứ không cố định, nó thay đổi tùy thuộc vào chiến thuật của đối phương. Bản thân Mỹ là thằng sx ra F4 cũng có nghĩ ra được chiến thuật tối ưu cho F4 đâu, khi sang VN đối đầu với Mig17/21 mí ồ à thêm súng bớt súng; sau vài loạt trận không chiến vs Mig lại rút kinh nguyệt thay đổi chiến thuật...
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,061
Động cơ
1,130,400 Mã lực
Cháu chào chú Ngao5,
Cháu là cháu dâu của chú Hoàng Ích. Hôm nay may mắn được vào đây thật sự rất xúc động. Bố cháu và gia đình xúc động quá rưng rưng nước mắt khi được nhìn thấy nhiều ảnh của chú Ích và đồng đội, lại được nghe các chú các bác kể về những kỷ niệm của chú lúc sinh thời. Bố cháu cũng đã cao tuổi và hiện sức khoẻ yếu, nếu có thể chú cho cháu xin số điện thoại để chồng cháu liên hệ với chú, mong được gặp chú để cảm ơn cũng như xin được chụp lại một số ảnh vô cùng quý giá để gìn giữ trong gia đình cho các thế hệ mai sau được biết.
Cháu xin cảm ơn chú. Cháu chúc chú và gia đình luôn mạnh khoẻ.
Chú Ích cháu thân với chú Hoàng Hữu Dũng, con trai ông Hoàng Hữu Nhân, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng (thời kỳ 1958-1965). Cách đây chục năm bọn chú có gặp nhau ở Hà Nội
Thế là qua câu chuyện chú đã làm được cầu kết nối
Chú nhớ hình như bố mẹ chồng cháu sống ở phố Hoàng Văn Thụ thì phải? Chú Ích rất thân với chú Trần Long
Phone của chú sẽ inbox cho cháu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top