[Funland] 19/4/1972 hai MiG-17 ném bom tàu chiến Mỹ ở Quảng Bình

Thichduthu1

Xe tải
Biển số
OF-719993
Ngày cấp bằng
13/3/20
Số km
424
Động cơ
82,099 Mã lực
Tuổi
59
Oài, sai tên tác giả roài. Nguyễn Chơn là tướng chiến trận, oanh liệt hồi KCCM và K sau này.

Cụ làm em giật mình.
Nguyễn Thành Chơn sĩ quan dẫn đường hồi chống Mĩ . Còn Nguyễn Chơn sư trưởng sư đoàn bộ binh. Hồi kí là của Nguyễn Thành Chơn.
 

Thichduthu1

Xe tải
Biển số
OF-719993
Ngày cấp bằng
13/3/20
Số km
424
Động cơ
82,099 Mã lực
Tuổi
59

Gớm, vùng cán xong từ vĩ tuyến 20 trở vào thì đất với trời của Mỹ hết cụ nhé. Bay lên quá 100m là ăn Talos ngập mặt. Hạ cánh thì ăn pháo hạm, bom chùm, bom tọa độ. Hở ra là chết lãng nhách!

Các cụ KQVN thời ý thua mọi mặt cả về chất lẫn lượng mà vẫn sòng phẳng đôi công 1:1. Trên không làm méo gì có cái lợi thế đất ta với đất địch, nên nhiều trận ăn đạn quân ta đấm quân mình đấy ạ!
Lúc không quân xuất kích thì đa số là tên lửa ngưng bắn. Còn pháo thì bắn đuổi địch cho vui, hỗ trợ không chiến bằng niềm tin =))


Con cháu giờ thì đa số đọc com so thông số ra là tự động banh háng!
Lợi đó là dẫn đường mặt đất. Nó rất quan trọng cho thành công của không quân Vn đấy cụ. Cụ có thể tìm hiểu về lịch sử dẫn đường của Qcpkkq. Đó là lợi thế rất lớn của sân nhà.
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,970
Động cơ
611,063 Mã lực
AIM7 thì lái, AIM9 không lái. Hai loại này hệ dẫn đường khác nhau. Cụ có nhầm lẫn rồi. AIM9 mới dùng đầu dò hồng ngoại nên thuộc dòng bắn - quên. AIM7 dẫn bằng rada nên cần phải lái, tầm bắn khá xa nhưng hiệu quả thấp.
đầu nổ AIM9 là thuốc nổ văng mảnh, còn AIM7 đầu nổ dạng cáp cắt đúng ko các cụ nhỉ?
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
đầu nổ AIM9 là thuốc nổ văng mảnh, còn AIM7 đầu nổ dạng cáp cắt đúng ko các cụ nhỉ?
Em không nhớ rõ, có vẻ cụ đúng, AIM7 đầu nổ dạng thanh giằng hay còn gọi là cáp cắt.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
Chiến thuật tối ưu của bất kỳ chiến đấu cơ nào nó cũng thiên biến vạn hóa chứ không cố định, nó thay đổi tùy thuộc vào chiến thuật của đối phương. Bản thân Mỹ là thằng sx ra F4 cũng có nghĩ ra được chiến thuật tối ưu cho F4 đâu, khi sang VN đối đầu với Mig17/21 mí ồ à thêm súng bớt súng; sau vài loạt trận không chiến vs Mig lại rút kinh nguyệt thay đổi chiến thuật...
Mig21 người Liên Xô làm ra nó với cách sử dụng là chiến thuật ruồi bâu. Đưa cả dàn máy bay lên, châu vào bắn xong rút nhanh. Cũng vì vậy nó có tốc độ khá nhanh, nhưng những phiên bản đầu chỉ mang được 2 quả tên lửa A tâu tầm rất ngắn.
VN chẳng phải hồi đó, mà cả ngay bây giờ cũng chẳng thể đưa cả giàn máy bay lên nghênh chiến như vậy, nên không chỉ mỗi Mig17, mà cả Mig21 vẫn chiến thuật đánh du kích trên trời, dựa vào dẫn đường tiếp cận nhanh, bắn nhanh rồi cũng rút nhanh.
Dẫn đường thời đó rất quan trọng, mà không chỉ sử dụng mỗi radar, vì nhiều lúc radar bị mù thì còn có cả ngàn trạm quan sát bằng mắt thường ở khắp nơi hỗi trợ.
Có trận không chiến ngay trên đỉnh sân bay, khi tốp Mig17 bay về bị máy bay Mỹ quây ngay trên sân bay. Dẫn đường dưới đất bằng mắt thường chỉ cho từng chiến bay vòng, quần thảo với máy bay Mỹ, không chỉ bắn rơi 2 chiếc mà Mig vẫn xuống sân bay an toàn...!
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Bây giờ, trong thớt này cũng như ngoài xã hội, đa số mọi người nghĩ không quân BV có lợi thế về dẫn đường mặt đất. Suy nghĩ sai lầm này là do kiểu viết sử nặng về tuyên truyền nâng cao vai trò lãnh đạo của đ...trong chiến tranh, ta giỏi hơn địch, luôn thông minh sáng suốt.
Các cụ nên đọc " lính bay " ngay và luôn. TT Phạm phú Thái kể lại rất rõ, dẫn đường sai lầm rất nhiều, kế hoạch chiến đấu cũng lủng củng, do nhiều yếu tố cả ta lẫn địch mà chủ yếu do Mỹ quá hiện đại tinh vi. Mỹ cũng có trinh sát dẫn đường còn mạnh hơn ta gấp vài chục lần, máy bay cảnh báo sớm, rada của tàu chiến ngoài biển, rada trên núi cao ở Lào, tên lửa Talos bao cả toàn bộ đường ven biển sâu vào 50 km...đến 1972 Mỹ có vũ khí lade nên số lượng máy bay mang bom đạn cũng không cần nhiều, chỉ khoảng 20% đội hình tấn công, còn lại là tiêm kích rợp trời cà khịa Mig. Không quân BV vẫn cố gắng được có lẽ chỉ là yếu tố tinh thần và lối đánh kiểu du kích, xuất kích bất ngờ thôi.
Và một yếu tố kỹ thuật có lợi cho BV là chiếc Mig21, được sản xuất có lẽ chỉ cho VN dùng, một chiếc chiến đấu cơ kiểu hit and run điển hình mà lúc đó Mỹ không có loại nào thực sự tương đương.
Trong bộ binh BV cũng vậy, khẩu AK và khẩu B40 cũng được sản xuất cho riêng ông BV dùng thôi.
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Gớm, vùng cán xong từ vĩ tuyến 20 trở vào thì đất với trời của Mỹ hết cụ nhé. Bay lên quá 100m là ăn Talos ngập mặt. Hạ cánh thì ăn pháo hạm, bom chùm, bom tọa độ. Hở ra là chết lãng nhách!

Các cụ KQVN thời ý thua mọi mặt cả về chất lẫn lượng mà vẫn sòng phẳng đôi công 1:1. Trên không làm méo gì có cái lợi thế đất ta với đất địch, nên nhiều trận ăn đạn quân ta đấm quân mình đấy ạ!
Lúc không quân xuất kích thì đa số là tên lửa ngưng bắn. Còn pháo thì bắn đuổi địch cho vui, hỗ trợ không chiến bằng niềm tin =))


Con cháu giờ thì đa số đọc com so thông số ra là tự động banh háng!
Con cháu toàn bậy bạ bố láo cụ ạ, chẳng biết cha ông làm ăn nó vất vả gian nan thế nào, ăn chơi hưởng thụ nhiều quá hư người.
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Ai bảo cụ thế. Tâm lý cực kỳ quan trọng. PC ta có ai phải mang lá cờ "ăn xin" không cụ? Tuy đôi khi cũng bị bắn nhầm. Còn mỹ thì bị dính đạn hay bám đuôi rát quá thì cố sống cố chết nhao ra biển .
Mỹ thì luôn lý luận kiểu ăn vạ, mạnh hơn cả 100 lần vẫn tìm mọi lý do để bao biện. Lợi thế dẫn đường Mỹ cũng hơn cả 100 lần, bị bắn rơi máy bay không bao giờ chịu nhận, 10 đánh 1 vẫn tâm lý.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,890
Động cơ
318,497 Mã lực
Em chỉ nói lợi thế tâm lý trên đất nhà thôi. Vút lên chiến trong vài phút rồi té. Rủi có rơi thì bung dù xuống đất nhà. Còn các cái khác thì bù trừ thôi. Tổng thể mỹ vẫn mạnh hơn vì lợi thế số đông, nhưng đây lại là điểm trừ khi tính lợi thế đối đầu. Hạ 1 mic khó hơn 1 F khi F đi hàng đoàn bay từ xa vào, còn mic đơn lẻ hay theo cặp, thoắt ẩn thoắt hiện. Thời gian trên không tính = đơn vị phút.
Mỹ thì luôn lý luận kiểu ăn vạ, mạnh hơn cả 100 lần vẫn tìm mọi lý do để bao biện. Lợi thế dẫn đường Mỹ cũng hơn cả 100 lần, bị bắn rơi máy bay không bao giờ chịu nhận, 10 đánh 1 vẫn tâm lý.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
Bây giờ, trong thớt này cũng như ngoài xã hội, đa số mọi người nghĩ không quân BV có lợi thế về dẫn đường mặt đất. Suy nghĩ sai lầm này là do kiểu viết sử nặng về tuyên truyền nâng cao vai trò lãnh đạo của đ...trong chiến tranh, ta giỏi hơn địch, luôn thông minh sáng suốt.
...
Dẫn đường rất quan trọng, không chỉ với phi công VN thời đó đấy bác ạh!
Người ta không chỉ tuyên truyền đâu, để dẫn được đường cho phi công tiếp cận bắn vào máy bay Mỹ và về được sân bay an toàn còn là cả 1 cuộc đấu trí giữa 1 bên trang bị kém hơn đối phương về mọi mặt và phía bên kia là lực lượng không quân tiên tiến và hùng mạnh nhất thế giới.
Để nhìn được vị trí cả bầy máy bay Mỹ và những cái máy bay ta, rồi phát được sóng lên để phi công ta nghe và trao đổi lại được thì không chỉ dựa mỗi vào phương tiện. Làm được việc này thì cũng chẳng khác nhìn thấy B52 để dẫn cho tên lửa SAM 2 lên vít cổ pháo đài bay B52 (điều mà thời bấy giờ thì người ta coi là không tưởng)!
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Dẫn đường rất quan trọng, không chỉ với phi công VN thời đó đấy bác ạh!
Người ta không chỉ tuyên truyền đâu, để dẫn được đường cho phi công tiếp cận bắn vào máy bay Mỹ và về được sân bay an toàn còn là cả 1 cuộc đấu trí giữa 1 bên trang bị kém hơn đối phương về mọi mặt và phía bên kia là lực lượng không quân tiên tiến và hùng mạnh nhất thế giới.
Để nhìn được vị trí cả bầy máy bay Mỹ và những cái máy bay ta, rồi phát được sóng lên để phi công ta nghe và trao đổi lại được thì không chỉ dựa mỗi vào phương tiện. Làm được việc này thì cũng chẳng khác nhìn thấy B52 để dẫn cho tên lửa SAM 2 lên vít cổ pháo đài bay B52 (điều mà thời bấy giờ thì người ta coi là không tưởng)!
1972, Mỹ áp đảo về chiến tranh điện tử, BV không còn nhìn thấy gì để dẫn đường cụ ạ. Phi công phải học thuộc lòng bản đồ bay và các mốc định vị tuyến bay tự mò về. Nói chung là quá ác liệt tàn khốc không hề đơn giản như tuyên truyền. Vai trò lãnh đạo của cấp chỉ huy có lẽ chỉ có tác dụng tốt nhất về tinh thần chiến đấu thôi, còn về kỹ thuật thì nên xem lại cho khách quan. Mỹ đúng là Mỹ luôn, quá hiện đại về công nghệ kỹ thuật, em nói riêng về không quân thôi.
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,995
Động cơ
538,185 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Giờ em mới biết co cả chuyện tiêm kích Mỹ thả truyền đơn xuống sân bay gạ tiêm kích của mình lên đánh nhau tay đôi đấy. Kiểu cao bồi phết. Bác Thái cũng bị 2 thằng F4 sà xuống sát đường băng ngoắc tay gạ bay lên đánh nhau. Hay phết
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Bây giờ, trong thớt này cũng như ngoài xã hội, đa số mọi người nghĩ không quân BV có lợi thế về dẫn đường mặt đất. Suy nghĩ sai lầm này là do kiểu viết sử nặng về tuyên truyền nâng cao vai trò lãnh đạo của đ...trong chiến tranh, ta giỏi hơn địch, luôn thông minh sáng suốt.
Các cụ nên đọc " lính bay " ngay và luôn. TT Phạm phú Thái kể lại rất rõ, dẫn đường sai lầm rất nhiều, kế hoạch chiến đấu cũng lủng củng, do nhiều yếu tố cả ta lẫn địch mà chủ yếu do Mỹ quá hiện đại tinh vi. Mỹ cũng có trinh sát dẫn đường còn mạnh hơn ta gấp vài chục lần, máy bay cảnh báo sớm, rada của tàu chiến ngoài biển, rada trên núi cao ở Lào, tên lửa Talos bao cả toàn bộ đường ven biển sâu vào 50 km...đến 1972 Mỹ có vũ khí lade nên số lượng máy bay mang bom đạn cũng không cần nhiều, chỉ khoảng 20% đội hình tấn công, còn lại là tiêm kích rợp trời cà khịa Mig. Không quân BV vẫn cố gắng được có lẽ chỉ là yếu tố tinh thần và lối đánh kiểu du kích, xuất kích bất ngờ thôi.
Và một yếu tố kỹ thuật có lợi cho BV là chiếc Mig21, được sản xuất có lẽ chỉ cho VN dùng, một chiếc chiến đấu cơ kiểu hit and run điển hình mà lúc đó Mỹ không có loại nào thực sự tương đương.
Trong bộ binh BV cũng vậy, khẩu AK và khẩu B40 cũng được sản xuất cho riêng ông BV dùng thôi.
Việt Nam là nước dùng vũ khí Nga tốt nhất .
Do Thái là nước dùng vũ khí Mỹ + phương Tây ngon nhất !
Mig 21 hay Sam 2 sang Trung Đông gần như phế !
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,995
Động cơ
538,185 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Cháu chào bác Ngao và các bác các chú,
Cháu xin phép được gọi các bác các chú như vậy vì hôm nay vô tình cháu vào thớt này và thấy ảnh chú Hoàng Ích của gia đình. Cháu xin tự giới thiệu cháu là cháu dâu của chú Ích. Gia đình



Cháu chào chú Ngao5,
Cháu là cháu dâu của chú Hoàng Ích. Hôm nay may mắn được vào đây thật sự rất xúc động. Bố cháu và gia đình xúc động quá rưng rưng nước mắt khi được nhìn thấy nhiều ảnh của chú Ích và đồng đội, lại được nghe các chú các bác kể về những kỷ niệm của chú lúc sinh thời. Bố cháu cũng đã cao tuổi và hiện sức khoẻ yếu, nếu có thể chú cho cháu xin số điện thoại để chồng cháu liên hệ với chú, mong được gặp chú để cảm ơn cũng như xin được chụp lại một số ảnh vô cùng quý giá để gìn giữ trong gia đình cho các thế hệ mai sau được biết.

Cháu xin cảm ơn chú. Cháu chúc chú và gia đình luôn mạnh khoẻ.
Trong cuốn hồi ký Lính bay của trung tướng Phạm Phú Thái có đề cập trường hợp hy sinh của phi công Hoàng Ích, chú của mợ. Mợ nên tìm mua để hiểu thêm về chú và những người đồng đội anh hùng của chú. Phi công Hoàng Ích bị bắn rơi trong Nghệ An thì phải
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Bây giờ, trong thớt này cũng như ngoài xã hội, đa số mọi người nghĩ không quân BV có lợi thế về dẫn đường mặt đất. Suy nghĩ sai lầm này là do kiểu viết sử nặng về tuyên truyền nâng cao vai trò lãnh đạo của đ...trong chiến tranh, ta giỏi hơn địch, luôn thông minh sáng suốt.
Các cụ nên đọc " lính bay " ngay và luôn. TT Phạm phú Thái kể lại rất rõ, dẫn đường sai lầm rất nhiều, kế hoạch chiến đấu cũng lủng củng, do nhiều yếu tố cả ta lẫn địch mà chủ yếu do Mỹ quá hiện đại tinh vi. Mỹ cũng có trinh sát dẫn đường còn mạnh hơn ta gấp vài chục lần, máy bay cảnh báo sớm, rada của tàu chiến ngoài biển, rada trên núi cao ở Lào, tên lửa Talos bao cả toàn bộ đường ven biển sâu vào 50 km...đến 1972 Mỹ có vũ khí lade nên số lượng máy bay mang bom đạn cũng không cần nhiều, chỉ khoảng 20% đội hình tấn công, còn lại là tiêm kích rợp trời cà khịa Mig. Không quân BV vẫn cố gắng được có lẽ chỉ là yếu tố tinh thần và lối đánh kiểu du kích, xuất kích bất ngờ thôi.
Và một yếu tố kỹ thuật có lợi cho BV là chiếc Mig21, được sản xuất có lẽ chỉ cho VN dùng, một chiếc chiến đấu cơ kiểu hit and run điển hình mà lúc đó Mỹ không có loại nào thực sự tương đương.
Trong bộ binh BV cũng vậy, khẩu AK và khẩu B40 cũng được sản xuất cho riêng ông BV dùng thôi.
Cụ Chương nhà ở Ngã tư Sở, là kỹ thuật viên sửa máy bay chiến đấu, cụ bảo phi công khổ và áp lực lắm, vừa bay xong xuống chưa được nghỉ đã phải bay.
Hôm đó có 1 bác phi công xuống giao máy bay cho cụ ấy và bảo là, bay thêm chuyến nữa là tôi chết, vì quá mệt rồi.
Và đúng hôm đó bay chuyến cuối :(
Chiến tranh nó quá khốc liệt.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
1972, Mỹ áp đảo về chiến tranh điện tử, BV không còn nhìn thấy gì để dẫn đường cụ ạ. Phi công phải học thuộc lòng bản đồ bay và các mốc định vị tuyến bay tự mò về. Nói chung là quá ác liệt tàn khốc không hề đơn giản như tuyên truyền. Vai trò lãnh đạo của cấp chỉ huy có lẽ chỉ có tác dụng tốt nhất về tinh thần chiến đấu thôi, còn về kỹ thuật thì nên xem lại cho khách quan. Mỹ đúng là Mỹ luôn, quá hiện đại về công nghệ kỹ thuật, em nói riêng về không quân thôi.
Bác xem lại cái vụ cụ thể ném bom tầu chiến Mỹ này là năm nào?
Chỉ mang tinh thần dũng cảm của các phi công đơn độc ra để ném bom trúng tầu chiến Mỹ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
Việt Nam là nước dùng vũ khí Nga tốt nhất .
Do Thái là nước dùng vũ khí Mỹ + phương Tây ngon nhất !
Mig 21 hay Sam 2 sang Trung Đông gần như phế !
Năm 1972 VN bắn B52 bằng SAM2 thì Trung Đông đã được trang bị SAM6.
Đến bây giờ nhiều người vẫn ước ao SAM3 kịp về triển khai không bị chậm.
Thỉnh thoảng ngồi với mấy bác phi công già, các bác ấy nói hồi đó bay lên cũng chưa biết có xuống được không, dù không bị máy bay Mỹ bắn trúng. Vì không quân Mỹ luôn tìm cách phá hoại tất cả những sân bay ở MB mà họ biết. Còn mỗi lần phải nhảy dù thì xác suất có thể bay lại được cực thấp!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-432673
Ngày cấp bằng
26/6/16
Số km
83
Động cơ
214,830 Mã lực
Việt Nam là nước dùng vũ khí Nga tốt nhất .
Do Thái là nước dùng vũ khí Mỹ + phương Tây ngon nhất !
Mig 21 hay Sam 2 sang Trung Đông gần như phế !
Bọn Ả rập em thấy dùng vũ khí giời cũng chả khá lên được, bọn nó dùng cả Nga (Syria, Ai Cập, Rắc...) Mỹ (Ả rập Saudi, Ran, Rắc...) có thằng nào ra hồn đâu :-??
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top