[Funland] 19/4/1972 hai MiG-17 ném bom tàu chiến Mỹ ở Quảng Bình

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,576
Động cơ
411,932 Mã lực
Đó là tầm bay lí thuyết cụ ơi. Còn mang vác đồ nữa. E nghĩ từ Dn bay tới TS rồi bay về ko đủ nhiên liệu đâu cụ. Nên phải bay từ Phan rang mới tới đc. Mà tới nơi cũng chỉ lượn đc vài vòng là phải về rồi.
Thế bay tuần tiễu là đi tay không, không vũ khí ah cụ ???
Mà lý thuyết cũng phải được xây dựng trên thực tiễn nha.
Hay ho vãi =))=))=))=))=))=))=))
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,995
Động cơ
538,185 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Cuốn hồi ký Lính bay này càng đọc càng thấy thích vì sự chân thực. Bác Thái nói rất thẳng thắn và chân thực về những tồn tại khuyết điểm non nớt của ta từ chỉ huy, dẫn đường, kỹ thuật cho đến phi công. Chính điều đó lại càng thêm hấp dẫn, chứ ca ngợi một chiều kiểu viết sử đọc thấy ớn ớn
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Đọc mới thấy ý chí quyết chiến của bộ đội ta ngày xưa. Vũ khí và trang thiết bị kém 1 trời 1 vực, nhưng các cụ ta ngày xưa vẫn quyết chiến, nghĩ ra mọi cách để đánh địch cho bằng được. Như trong trận này, phía Mỹ bị bất ngờ vì khả năng chiến đấu của không quân Việt nam.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,204
Động cơ
408,338 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ làm thớt thì có người vào còm này nọ, chán chê quay ra vật nhau
Khi vật nhau, MIN/MOD nghĩ là vì em viết nên tạo ra sới vật, gây mất đoàn kết, gián tiếp không có lợi cho việc chống Covid.... bla.... bla
Thế là delete bài của em
Chán, nên em tránh post bài về Việt Nam
Post bài về thế giới ít người xem nhưng lại không bị "vật nhau"
Hjx công nhận là thớt của cụ cứ đúng đoạn hay là sẽ có vài ô vào chửi nhau @@
Cụ hình như còn thiếu 1 bài về Stalin cách đây 2 năm cụ có nói mà e thấy vẫn chưa có ạ
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,038
Động cơ
317,214 Mã lực
Biển Đông thuộc loại nhộn nhịp, cụ táng ko cẩn thận thì Hàn Nhật Đài bị dính hết đó.
Lúc đã tuyên bố vùng chiến sự thì bố bảo bọn kia dám đi qua :D
Cũng vì thế mà sẽ là sức ép phải ngừng chiến càng cao đấy cụ. Chiến sự mà xảy ra trên BĐ thì không chỉ VN, TQ thiệt hại, mà nhiều thằng khác cũng thiệt hại.....do đó rất khó để xảy ra chiến sự trên BĐ :D
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,038
Động cơ
317,214 Mã lực
Uýnh say đòn quên cả xem đồng hồ xăng thì máu quá xá :)
Máy bay bây giờ chắc nó có cảm biến, bay quá đường về là báo
MB ngày đấy cũng có đồng hồ báo xăng, đèn cảnh báo sắp hết dầu òi. Chẳng qua vừa hăng quá, vừa không thể rút được - vì quay đầu té là nó cũng bòm mình - nên chuyện đấy xảy ra là bềnh thường :D
 

hacvuphong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,315
Động cơ
248,344 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
Bên Quân sử là trích dẫn và do trực tiếp PC Nguyễn Công Huy viết dưới nickname Phi công tiêm kích.

Sự kiện bác nói là việc thật của PC Nguyễn Tiến Sâm - cũng bắn tên lửa ở khoảng cách gần mà Mig21 lao vào với tốc độ siêu âm nên không ngoặt tránh được và buộc phải xuyên qua điểm nổ. Động cơ máy bay của anh Sâm đã bị tắt ( chắc do thiếu ôxy khi bay xuyên qua điểm nổ và ám muội dầu đám cháy máy bay địch).

Tuy nhiên sau đó thì anh Sâm có khởi động lại được động cơ và bay về căn cứ an toàn. Vụ này xảy ra vào năm 1972!
Oxi chắc k thiếu. Vì k có lấy đâu ra để tăng lực và bay cao trên 15000m. Mig có một của hút khí đầu mũi. Chắc lúc nổ dầu máy bay đối phương tống đầy họng hút gây tắc.
Bắn k gần thì trung sao cụ. K13 tầm ngắn bắn tầm 3km trở ra lính mẽo tránh phút mốt. Vì phần lớn thằng đuổi cũng như chạy đít đều xanh lét cả rồi.
Bắn tầm 2km bấm nút bắn tên lửa xong cơ động ngày còn kịp. 1km đi cùng nó luôn.
 

dungla1976

Xe tải
Biển số
OF-37909
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
264
Động cơ
471,617 Mã lực
Tưởng cụ có tin gì hay, cụ đọc câu trên mà ko cố đọc nốt câu dưới à? Su22 vẫn tiếp tục tuần tiễu TS cùng Su27/30, ít nhất là đến thời điểm báo Thanh Niên làm phóng sự năm 2016.
Cụ thích thì có thêm dẫn chứng đây nhé:
Sân bay Thành Sơn Su 22 vẫn bay bình thường nhé các cụ. Tin báo mạng đăng ít thôi ạ.
 

hacvuphong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,315
Động cơ
248,344 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
Cuốn hồi ký Lính bay này càng đọc càng thấy thích vì sự chân thực. Bác Thái nói rất thẳng thắn và chân thực về những tồn tại khuyết điểm non nớt của ta từ chỉ huy, dẫn đường, kỹ thuật cho đến phi công. Chính điều đó lại càng thêm hấp dẫn, chứ ca ngợi một chiều kiểu viết sử đọc thấy ớn ớn
Chuẩn mà chã. Cái gì chẳng có bạn đầu. Ách Mig21 cũng do oánh rồi chạy và nhiều mục tiêu k thì cũng mệt.
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Đọc " lính bay " mới hiểu thêm nhiều về tên lửa không đối không. Có vẻ như cho đến hiện tại, Tl đời mới cũng không dễ dàng bắn hạ được máy bay chiến đấu, nhất là tên lửa tầm xa điều khiển bằng rada, và tên lửa hồng ngoại tầm trung và tầm ngắn vẫn là chủ đạo. Khái niệm không chiến ngoài tầm nhìn cũng không phải là tuyệt đối, mà dogfight vẫn còn giá trị. Kiểu tránh tên lửa Talos của phi công Vn cũng giống như ngày xưa em xem F4 tránh Sam2, bổ nhào xuống thấp rồi lượn vòng ngược lên. Một kiểu tránh tên lửa tầm xa của phi công Vn cũng rất chuẩn qui luật vật lý, lao thẳng về phía tên lửa đang bay đến rồi cơ động gấp tạo ra thay đổi vận tốc góc cực lớn làm tên lửa không bám theo được. Mig21 chơi trò giã gạo với F4 và F8 mới thấy Mig21 rất lợi hại trong không chiến tầm cao, rồi F4 F8 chơi giã gạo với Mig17 cũng y chang.
Vậy mới hiểu tại sao Nga ngố lại thiên về chế tạo dòng SU27-30-35 thiên về cơ động và tốc độ leo cao rất nhanh, mà có lẽ là kết hợp tính năng cơ động của Mig17 và tốc độ leo cao của Mig21 + khả năng mang vác nặng của F4. Mỹ thì vẫn theo trường phái không chiến ngoài tầm nhìn. Chiến tranh Việt Mỹ là cuộc đọ sức khủng khiếp tàn khốc của ý chí quyết thắng của cả hai bên. Lực lượng hùng mạnh và hiện đại của quân đội Mỹ đấu với ý chí quyết chiến vượt mọi cực hạn của không quân Bắc Việt, phía BV nhiều giai đoạn kiệt quệ về lực lượng, không còn máy bay và phi công. Phi công Vn thời đó cũng ghê gớm thật sự, kính nể thật sự.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
còn nghĩa trang, nhưng có đợt e đọc là xương, cốt di về triều tiên rồi đúng ko cụ
Em có người 1 người cậu cũng là lính không quân.

Ngày em còn có, nghe ông ấy kể chuyện với người khác là, lính bay TT tử trận ở VN, khi làm lễ an táng đều có chông theo 1 con cá chép
 

ManhToan252

Xe hơi
Biển số
OF-482448
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
122
Động cơ
195,797 Mã lực
Website
emtdeco.com
USS Higbee (DD-806) (2_1).jpg

(tranh sơn dầu do người Mỹ vẽ mô tả trận tập kích tàu chiến Mỹ ở Quảng Bình)
Vào ngày này cách đây đúng 48 năm, hôm 19/4/1972. một sự kiện có một không hai trong lịch sử không quân Việt Nam, hai chiếc MiG-17 của Bắc Việt Nam đã ném bom 2 tàu chiến Mỹ ở ngoài khơi Quảng Bình
Trong những ngày đầu cuộc chiến ở Việt Nam, Liên Xô đã cung cấp cho Bắc Việt Nam một số máy bay ném bom phản lực Il-28, là máy bay ném phản lực đầu tiên do Liên Xô sản xuất (tính năng tương tự B-57 Canberra của Mỹ). Đánh hơi được Il-28 có thể vươn tới ném bom sân bay Đà Nẵng, Mỹ đã ra sức săn đuổi, kết quả là Bắc Việt Nam phải sơ tán những máy bay này sang sân bay Mông Tự (Trung Quốc) mà Trung Quốc dành cho Việt Nam làm sân bay hậu phương
MiG-17 là máy bay được thiết kế để đánh chặn, vũ khí trên máy bay chỉ có pháo 23mm và 37mm với 8 đạn, không có giá mang bom hoặc tên lửa, tầm hoạt động nhỏ, không có hệ thống dẫn đường, cho nên không quân và hải quân Mỹ rất coi thường và không hề đề phòng MiG-17 rồi để có ngày lại ăn bom từ những chiếc máy bay mà họ coi là "cổ lỗ sĩ"
Nhìn bức ảnh của cụ em thấy quen lắm. Hình như em thấy trong phòng truyền thống của sư đoàn nào đó có treo bức này
 

thanhvd

Xe tăng
Biển số
OF-8043
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
1,233
Động cơ
529,121 Mã lực
Đọc " lính bay " mới hiểu thêm nhiều về tên lửa không đối không. Có vẻ như cho đến hiện tại, Tl đời mới cũng không dễ dàng bắn hạ được máy bay chiến đấu, nhất là tên lửa tầm xa điều khiển bằng rada, và tên lửa hồng ngoại tầm trung và tầm ngắn vẫn là chủ đạo. Khái niệm không chiến ngoài tầm nhìn cũng không phải là tuyệt đối, mà dogfight vẫn còn giá trị. Kiểu tránh tên lửa Talos của phi công Vn cũng giống như ngày xưa em xem F4 tránh Sam2, bổ nhào xuống thấp rồi lượn vòng ngược lên. Một kiểu tránh tên lửa tầm xa của phi công Vn cũng rất chuẩn qui luật vật lý, lao thẳng về phía tên lửa đang bay đến rồi cơ động gấp tạo ra thay đổi vận tốc góc cực lớn làm tên lửa không bám theo được. Mig21 chơi trò giã gạo với F4 và F8 mới thấy Mig21 rất lợi hại trong không chiến tầm cao, rồi F4 F8 chơi giã gạo với Mig17 cũng y chang.
Vậy mới hiểu tại sao Nga ngố lại thiên về chế tạo dòng SU27-30-35 thiên về cơ động và tốc độ leo cao rất nhanh, mà có lẽ là kết hợp tính năng cơ động của Mig17 và tốc độ leo cao của Mig21 + khả năng mang vác nặng của F4. Mỹ thì vẫn theo trường phái không chiến ngoài tầm nhìn. Chiến tranh Việt Mỹ là cuộc đọ sức khủng khiếp tàn khốc của ý chí quyết thắng của cả hai bên. Lực lượng hùng mạnh và hiện đại của quân đội Mỹ đấu với ý chí quyết chiến vượt mọi cực hạn của không quân Bắc Việt, phía BV nhiều giai đoạn kiệt quệ về lực lượng, không còn máy bay và phi công. Phi công Vn thời đó cũng ghê gớm thật sự, kính nể thật sự.
Em cũng mới đọc Lính bay. Công nhận phi công Việt Nam quá đỗi phi thường.
Như ông Thái 16t đang học cấp 3, một chữ Tiếng Nga bẻ đôi không biết mà làm chủ được quả lên lửa bay Mig21 trong thời gian 2,5 năm thì đúng là ngoài sức tưởng tượng!
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,204
Động cơ
408,338 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ làm thớt thì có người vào còm này nọ, chán chê quay ra vật nhau
Khi vật nhau, MIN/MOD nghĩ là vì em viết nên tạo ra sới vật, gây mất đoàn kết, gián tiếp không có lợi cho việc chống Covid.... bla.... bla
Thế là delete bài của em
Chán, nên em tránh post bài về Việt Nam
Post bài về thế giới ít người xem nhưng lại không bị "vật nhau"
Cụ ngao đã xem film này chưa ạ?

 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Cụ ngao đã xem film này chưa ạ?

Tụi trẻ bây giờ làm 3d nuột quá.
Hơi đáng tiếc là có nhiều chi tiết không đúng và phong thái hơi cường điệu, lên gân quá mức. Cứ bình dị lại giống các cụ bộ đội ngày xưa.
Xem Trailer mà tưởng như mấy ông Hàn Quốc.
 
  • Vodka
Reactions: dpl

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Chiến dịch Linebacker 1972, Mỹ thay đổi rất nhanh chóng và cực kỳ hiệu quả chiến tranh điện tử và vũ khí thông minh, BV thì không có thay đổi nhiều về chất mà vẫn như 1965-1968. Tên lửa Shrike đã nhớ được vị trí rada dù ngắt và lái sóng, không biết các cụ nhà ta tránh kiểu gì ? Có lẽ giờ vẫn giữ bí mật không ai nói ra. Chỉ huy, tham mưu, dẫn đường của ta 1972 cũng lao đao và kém hiệu quả do Mỹ thay đổi quá nhanh không theo kịp nên phi công hy sinh quá nhiều, đặc biệt là hy sinh vì tai nạn. Những chuyến bay cảm tử vào Miền Trung để đe dọa B52 giúp chiến dịch Q trị 1972 thật bi hùng. Phải nói là những cố gắng đến mức tàn nhẫn vượt mọi giới hạn của các chiến binh BV thật kinh hoàng, Mỹ cuối cùng cũng không chịu nổi.
1975, mấy anh giẻ vàng thua quá nhanh là phải rồi vì không bằng 1% sức mạnh quân sự siêu khủng của VC, dù trang bị mạnh hơn chục lần.
Đọc nhiều về không quân BV đấu ngang ngửa với Mỹ mới thấy luận điệu NỘI CHIẾN nó hèn mọn và giả dối vô liêm sỉ thật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
864
Động cơ
221,534 Mã lực
Oxi chắc k thiếu. Vì k có lấy đâu ra để tăng lực và bay cao trên 15000m. Mig có một của hút khí đầu mũi. Chắc lúc nổ dầu máy bay đối phương tống đầy họng hút gây tắc.
Bắn k gần thì trung sao cụ. K13 tầm ngắn bắn tầm 3km trở ra lính mẽo tránh phút mốt. Vì phần lớn thằng đuổi cũng như chạy đít đều xanh lét cả rồi.
Bắn tầm 2km bấm nút bắn tên lửa xong cơ động ngày còn kịp. 1km đi cùng nó luôn.
Tại vùng nổ, oxy đã bị đốt hết nên mb lao vào đó thì oxy cung cấp cho động cơ sẽ bị thiếu và dẫn đến dừng hoạt động. Mig-21 ngoài đường tiến khí dọc thân có chóp điều khiển thì hai bên còn có cửa lấy khí phụ to bằng quyển sách. Khi nó phóng tên lửa, hệ thống chống tắt máy sẽ hoạt động vì tên lửa vọt đi, luồng phụt sẽ đốt mất nhiều oxy trước mũi mb. Thời điểm đầu khi Mig-21 tham chiến thì hiệu quả chiến đấu rất thấp. Lý do là các cụ nhà ta chưa quen " lái" tên lửa, bắn xong mà cơ động ngay là hỏng rồi.
 

hacvuphong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-377304
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,315
Động cơ
248,344 Mã lực
Nơi ở
Chốn thiên đường
Tại vùng nổ, oxy đã bị đốt hết nên mb lao vào đó thì oxy cung cấp cho động cơ sẽ bị thiếu và dẫn đến dừng hoạt động. Mig-21 ngoài đường tiến khí dọc thân có chóp điều khiển thì hai bên còn có cửa lấy khí phụ to bằng quyển sách. Khi nó phóng tên lửa, hệ thống chống tắt máy sẽ hoạt động vì tên lửa vọt đi, luồng phụt sẽ đốt mất nhiều oxy trước mũi mb. Thời điểm đầu khi Mig-21 tham chiến thì hiệu quả chiến đấu rất thấp. Lý do là các cụ nhà ta chưa quen " lái" tên lửa, bắn xong mà cơ động ngay là hỏng rồi.
K thể thiếu oxi vì Mig có bình oxi nén giúp đốt đít và bay ở độ cao lớn. Ban đầu do bắn đúng quy trình nên nó tránh đc hết do có tg.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,204
Động cơ
408,338 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tụi trẻ bây giờ làm 3d nuột quá.
Hơi đáng tiếc là có nhiều chi tiết không đúng và phong thái hơi cường điệu, lên gân quá mức. Cứ bình dị lại giống các cụ bộ đội ngày xưa.
Xem Trailer mà tưởng như mấy ông Hàn Quốc.
Phim chiếu rạp cụ ạ
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
864
Động cơ
221,534 Mã lực
K thể thiếu oxi vì Mig có bình oxi nén giúp đốt đít và bay ở độ cao lớn. Ban đầu do bắn đúng quy trình nên nó tránh đc hết do có tg.
1. Thiếu oxy là thời điểm máy bay lao quá điểm nổ.

2. Đốt đít ( tăng lực toàn phần) là chuyện khác.

3. Nhấn nút phóng xong phải lái tên lửa nữa cụ ạ. Cơ động ngay là tên lửa nó cũng chạy lung tung luôn nên trượt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top