[Funland] 18-12-1972 Mở màn chiến dịch Linebacker II

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1992377771042591&id=100008111627906

Tâm Minh Nguyễn đã thêm 12 ảnh mới.
19 Tháng 12 lúc 23:35 ·

MƯỜI HAI NGÀY ĐÊM ĐỌ SỨC VÀ ĐẤU TRÍ TRÊN BẦU TRỜI HÀ NỘI

(Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”)

LỜI PHI LỘ:

Nếu nói về đọ sức thì người Việt Nam không dám đâu ạ. Bởi một đất nước còn đang tiến hành cuộc chiến chống ngoại xâm để thống nhất Tổ Quốc, với thu nhập quốc dân chỉ chưa đầy 10 tỷ USD/năm mà đọ sức với một cường quốc hàng đầu thế giới với thu nhập quốc dân hàng chục nghìn tỷ USD/năm thì quả là “châu chấu đá xe”. Ấy thế mà như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận xét về cuộc Kháng chiến trường kỳ 9 năm ròng rã của người Việt Nam đánh đuổi thực dân Pháp trước đó:

“Sự đời châu chấu đá xe.
Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe lăn.”

Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không của quân và dân Việt Nam tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên và một số địa phương khác đã minh chứng điều mà ít ai nghĩ tới. Đó là chiến thắng của chính nghĩa, của ý chí giành độc lập tự do cho dân tộc và thống nhất Tổ Quốc, của lý tưởng xã hội chủ nghĩa, giải phóng người lao động Việt Nam khỏi tất cả các sự bóc lột của ngoại bang.

Mười hai ngày đêm Tháng Chạp năm Nhâm Tý 1972 ghi dấu ấn không thể quên trong lịch sử chống ngoại xâm của người Việt Nam.
Cho đến nay, không hề có một cuốn nhật ký chiến sự nào về Chiến dịch phòng không 12 ngày đêm Tháng Chạp năm 1972 được viết ra. Tuy nhiên, từ nhiều nguồn tài liệu của cả phía ta, đồng mình của ta và phía Mỹ được công bố, chúng ta vẫn có thể mô tả lại từng chi tiết, từng giờ chiến đấu ủa các lực lượng phòng không – không quân bảo vệ Thủ đô Hà Nội và miền Bắc xã hội chủ nghĩa trong những ngày tháng hào hùng ấy.

Tư liệu trong loạt bài này được rút từ cuốn sách “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” do Đại tá Nguyễn Minh Tâm làm chủ biên vơi sự tham gia của Đại tá Nguyễn Đức Hậu, Chủ nhiệm Chính trị - Bộ Tư lệnh Thủ đô, Đại tá Nguyễn Kim Phòng, Chủ nhiệm Dân quân tự vệ - Bộ Tư lệnh Thủ đô, Thượng tá Chu Xuân Trang, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng B-52 và Trung tá Trịnh Thị Khuyến Lương, Trưởng ban Sưu tập tư liệu Bảo tàng Chiến thắng B-52. Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân. Hà Nội. 2008

KỲ 1: NGÀY 18-12-1972 – ĐÊM “VƯỢT VŨ MÔN” ĐẦU TIÊN ĐẦY KHÓ KHĂN.

Trời rét đậm, đầy mây và đen sẫm từ chập tối. Gió bấc hun hút thổi. Mưa phùn giăng phủ. Giá buốt thấu xương. Các phương tiện giao thông trên đường phố đã thưa thớt hẳn . Chỉ còn lại các loại xe quân sự, xe của lực lượng Công an, xe cứu thương, xe vận tải đặc biệt đang hoạt động. Đâu đây vọng lại tiếng cười lanh lảnh của mấy cô gái tự vệ trêu đùa nhau, tiếng róc rách từ một vòi nước công cộng không khóa chặt. Mặt Hồ Gươm thỉnh thoảng bị xao động bởi làn gió bấc quét ngang mặt nước.

Bầu trời Hà Nội, Hải Phòng và cả nước cũng yên tĩnh hơn mọi ngày. Trừ một vài tốp máy bay Mỹ làm nhiệm vụ trinh sát khí tượng hoạt động trên biện giới Việt – Lào, một chiếc C-130 và dăm ba chiếc trinh sát A-6 bay tuần tra ven biển, toàn chiến trường Đông Dương không có B-52 và các loại máy bay chiến đấu của không quân địch hoạt động. Các màn hình radar cảnh giới quốc gia của ta đều trong vắt, không một gợn nhiễu.

Giữa cái tĩnh lặng có vẻ bình yên ấy, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam nhận định: Địch sắp đánh lớn. Kinh nghiệm này được rút ra từ thực tế chiến tranh cũng như từ các lý thuyết quân sự: Những khi tưởng chừng như hòa bình sẽ đến lại chính là lúc chiến sự nổ ra ác liệt nhất.

Lúc 18 giờ tối, những dải nhiễu đầu tiên xuất hiện trên các màn hiện song của bộ đội radar. Thông tin từ các đoàn radar Sông Mã, Phủ Đổng, Ba Bể và Tô Hiệu lần lượt báo cáo về Bộ Tổng tham mưu về nhiễu sóng xuất hiện và tăng dần trên góc phương vị từ 120 đến 270. Toàn Quân chủng Phòng không – Không quân được lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cấp cao nhất.

Tư lệnh Sư đoàn phòng không Hà Nội (F361) Trần Quang Hùng, Chính ủy Sư đoàn Trần Văn Giang, Phó Tư lệnh sư đoàn Trần Nhẫn, Phó Chính ủy Sư đoàn Nguyễn Đắc Thái đều xuống các đơn vị kiểm tra tình trạng sẵn sang chiến đấu. Tham mưu trưởng Sư đoàn Nguyễn Đình Sơn, Phó Tư lệnh Sư đoàn Phạm Văn Bời trực chỉ huy chiến đấu tại Sở chỉ huy K2 ngay cạnh sân bay Bạch Mai. Các đài radar nhìn vòng P-12 của các tiểu đoàn hỏa lực tên lửa SA-2 vừa mở máy đã thu được những dải nhiễu đậm đặc, có lúc làm trắng xóa cả màn hình.

Hồi 18 giờ 15 phút, Đoàn radar Sông Mã phát hiện nhiễu dải mật độ lớn ở phương vị 270. Chính ủy Binh chủng radar, Thượng tá Đặng Tuất ra lệnh cho tất cả các trung đoàn radar cảnh giới quốc gia đồng loạt mở máy phát sóng, chuyển trạng thái tập trung phát hiện địch ở cường độ cao; đặc biệt chú ý hai hướng Đông-Đông Nam và Tây-Tây Nam.

Hồi 18 giờ 20 phút, Đại đội 37 và các đài bắt thấp của Đoàn Phù Đổng đã quét, chặn bắt tín hiệu và quản lý các tốp F-111A từ Takhly (Thái Lan) vượt qua Lào đột nhập Thanh Hóa và Tây Bắc. Cùng lúc, đài radar đo cao thuộc Đại đội 16 của Đoàn Sông Mã đóng tại Đèo Ngang phát hiện một vệt sáng đậm và dài in hằn trên màn hiện sóng ở độ cao 11 km trên lưới tọa độ hình gối đang loang lổ chỗ tối, chỗ sáng do các loại nhiễu tiêu cực và nhiễu địa hình tự nhiên gây ra.

Đường chỉ thị tia quét dọc của radar đo cao trên màn hình có lúc đứt đoạn, có lúc lấp lóa, lúc giảm hẳn độ sáng. Dải nhiễu tuy hẹp nhưng có lúc gợn đục, có lúc mịn màng, khác hẳn với các loại nhiễu của máy bay chiến thuật Mỹ. Bằng kinh nghiệm nhiều năm phát hiện địch tại vùng tuyến lửa khu 4, Trung úy Tô Trọng Huy, Đài trưởng Đại đội 16, Đoàn Phù Đổng báo cáo về Trung tâm chỉ huy Binh chủng radar, cũng là Trung tâm cảnh giới không phận quốc gia thông tin quan trọng đầu tiên: B-52 xuất hiện.

Ngay lập tức, Đại tá Bùi Đình Cường, Tư lệnh binh chủng Radar hạ lệnh cho tất cả các tiểu đoàn thuộc binh chủng tăng công suất phát sóng để kiểm tra bằng phương pháp giao hội sóng. Cùng lúc đài radar của Đại đội 16 do sĩ quan điều khiển Tô Trọng Huy phát hiện nhiễu B-52 thì thượng sĩ Phạm Quốc Hùng trực đài radar của Đại đội 45 thuộc Đoàn Sông Mã đặt tại núi Hồng Lĩnh, Bắc Hà Tĩnh cũng phát hiện một cung sáng khá dày thấp thoáng dưới nền nhiễu tuy đã nhạt bớt nhưng vẫn rất nhòe nhoẹt từ tâm điểm ra đến rìa màn hiện sóng cũng tại phương vị 270.

Hai phút sau đó, Sở chỉ huy binh chủng Radar nhận được báo cáo tiếp theo của Đại đội 45, Đoàn Phù Đổng. Báo cáo của Đại đội trưởng Đinh Hữu Thuần rất ngắn gọn về việc đã nhìn thấy ba chấm sáng nhỏ như trứng sâu lúc ẩn, lúc hiện trên dải nhiễu đang từ máu da cam sẫm chuyển sang máu vàng nhạt ở cự ly 120 km trong khu vực phương vị 275 đến 277. Thế là các tốp B-52 đầu tiên vượt qua Vĩ tuyến 20 đã bị bộ đội radar Việt Nam tóm gọn. Tại sở chỉ huy tiền phương của Binh chủng Radar tại Nghệ An, Chiến sĩ tiêu đồ Hồ Thị Sinh đã ghi nhận tất cả 21 chiếc B-52 và đánh dấu trên tấm bản đồ miền Bắc bằng mica khổ lớn tất cả đường bay của toàn bộ 7 tốp B-52 đang vượt lên phía Bắc Đông Dương lúc 18 giờ 25 phút.

Trước đó 5 phút, các đài đo cao và đo xa của Đoàn Tô Hiệu và Tiểu đoàn 8 cũng báo cáo về sự xuất hiện của các mục tiêu cỡ lớn trên Biển Đông, có độ cao và tốc độ như B-52. Bộ Tổng tham mưu lệnh cho các đon vị của Đoàn Tô Hiệu và Tiểu đoàn 8 xác minh ngay vì cũng trên đường bay này, B-52 địch đã tấn công Hải Phòng vào đêm 16 rạng ngày 17-4-1972. Đây là sự lựa chọn rất quan trọng để xác định hường tấn công chính của địch. Nếu xác định không đúng, các tiểu đoàn hỏa lực tên lửa và cao xạ sẽ gặp khó khăn lớn khiu “xoay bản lề”.

Ít phút sau, các đại đội của Đoàn Tô Hiệu và Tiểu đoàn 8 đã có câu trả lời: Các mục tiêu luôn chao đảo, đường bay không ổn định về độ cao, tín hiệu luôn nhấp nháy. Từ những thông tin này, Bộ Tỏng tham mưu nhận định: Trên Biển Đông là các tốp F (máy bay chiến thuật) giả B-52 để đánh lừa ta. Còn các tốp B-52 thật đã vượt qua Sầm Nưa. Đại tá Nguyễn Quang Bích, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân trực tiếp nhận báo cáo từ Bộ tư lệnh Radar về việc các tốp B-52 Mỹ đã vượt Vĩ tuyến 20. Thiếu tướng Phùng Thế Tài, Phó tổng tham mưu trưởng phụ trách Phòng không – Không quân hạ lệnh: “Báo động”. Cũng vào thời điểm đó, Bộ Tư lệnh binh chủng Radar đã truyền đạt đầy đủ thông tin tình báo của các tốp B-52 đầu tiên xâm nhập bầu trời miền Bắc cho các đơn vị tên lửa, không quân và cao xạ xử lý.

Tại Sở chỉ huy dự bị 1 của Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội dự bị đặt tại hầm trú ẩn số nhà 4B – phố Yersain, Chính ủy kiêm tư lệnh Đoàn Phụng, Phó tư lệnh tác chiến kiêm Tham mưu trưởng Ngô Ngọc Dương đã quyết định phát lệnh báo động chiến đấu cấp 1 cho toàn thành phố. Các biện pháp sơ tán khẩn cấp, thậm chí là cưỡng bức được thi hành rất khẩn trương.

Các đại đội cao xạ 100 mm của dân quân tự vệ thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô thu sóng phân tán của các đài radar cảnh giới quốc gia, phát hiện các tốp máy bay địch bay vào vùng trời Hà Nội và truyền thông tin đến Sở chỉ huy phòng không Hà Nội. Căn cứ những thông tin đó và phối hợp với Bộ tư lệnh Sư đoàn phòng không Hà Nội 361, Bộ Tư lệnh Thủ đô phân công nhiệm vụ tiêu diệt dịch, bả vê mục tiêu cho các đơn vị thuộc quyền. Vào thời điểm 18 giờ 30 ngày 18-12-1972, tất cả các tiểu đoàn hỏa lực tên lửa của Sư đoàn 361 được lệnh đón đánh địch ở các hướng Tây Bắc, Tây và Tây Nam.

Lúc 18 giờ 48 phút ngày 18-12-1972, tiếng còi báo động phòng không nhẩn cấp rúc lên từng hồi trên khắp lãnh thổ miền Bắc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ Hà Nội đến Hải Phòng, từ Việt Trì đến Lạng Sơn, từ Hà Tây, Nam Hà đến Hà Bắc, Bắc Thái. Hệ thống cảnh giới phòng không quốc gia Việt Nam trong ngày 18-12-1072 đã xác định máy bay địch xâm nhập trước 45 phút, báo động sớm 35 phút, đủ để nhân dân, cán bộ có thời gian phòng tránh kỹ càng, để các đơn vị chiến đấu có thời gian chuẩn bị tốt hơn và giành thé chủ động ngay từ trận đầu.

Trận chiến đối đấu với B-52 của quân và dân Thủ đô Hà Nội thực sự bắt đầu lúc lúc 18 giờ 44 phút khi các trắc thủ của tiểu đoàn tên lửa 78 thuộc Trung đoàn 257 (Đoàn Cờ Đỏ) đòng tại trận địa Phố Gốt – Đồi Chè (Chương Mỹ, Hà Tây) bắt đúng dải nhiễu của tốp B-52 số hiệu 566 vào đánh sân bay Hòa Lạc.. Thượng úy, Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Chấn, sĩ quan điều khiển Nguyễn Văn Luyến và kíp trắc thủ chiến đấu đã sử dụng phương pháp 3 điểm, phóng 2 đạn có điều khiển vào tốp B-52 số hiệu 566. Vì bị dãy núi Ba Vì che khuất, trắc thủ cự ly Nguyễn Đăng Áp báo cáo mất tín hiệu ngay sau khi phóng đạn. Nửa phút sau đó, vào thời điểm dự kiến đạn chạm mục tiêu, trắc thủ phương vị Phạm Mạnh Hiền cũng báo cáo mất tín hiệu. Duy nhất chỉ có trắc thủ góc tà Đinh Trọng Đức báo cáo đạn đã bay trúng mục tiêu.

Khi kể lại về trận đánh này, sĩ quan điều khiển, thiếu úy Nguyễn Văn Luyến cứ nuối tiếc mãi vào lúc đạn sắp chạm mục tiêu (thực ra là khoảng cách hàng chục km), cả ba trắc thủ của ta đều thấy tín hiệp B-52 nổi rõ trên nền nhiễu của màn hiện sóng; nhưng chỉ chậm một giây do quá hồi hộp nên đã không kịp chuyển chế độ điều khiển từ phương pháp T sang phương pháp Y, do đó đã bỏ lỡ cơ hội đánh rơi B-52 ngay từ quả đạn đầu của trận đầu.

19 giờ 45 phút ngày 18-12-1972, các tốp B-52 tiếp tục đánh phá ác liệt vào sân bay Nội Bài, Ga Đông Anh, Ga Yên Viên, Ga Cổ Loa. Mục đích tấn công của địch rất rõ. Đó là phá hủy dự trữ của ta và ngăn chặn sự chi viện của các nước XHCN đối với ta mà lớn nhất là Liên Xô bằng đường bộ sau khi đường hàng hải đã bị phong tỏa. Trên hướng Bắc Hà Nội, các tiểu đoàn 57, 59,, 93 và 94 của Trung đoàn 261 đã liên tiếp phóng đạn vào các tốp B-52 mang số hiệu 557, 568 và 569 từ hướng núi Tam Đảo bay xuống. Trong đợt đánh phá này, trận địa của Tiểu đoàn hỏa lực tên lửa 59 thuộc Trung đoàn 261 (Đoàn Thành Loa) nằm ngay trên vệt bom B-52. Đất đá tung rào rào lên các nóc xe trong mỗi đợt bom. Tuy nhiên, chưa có quả bom nào đánh trúng xe điều khiển.

Trong 9 trận đánh cấp tiểu đoàn từ 19 giờ 44 phút đến 20 giờ 5 phút ngày 18-12-1972, với 15 quả dạn tên lửa SAM-2 được phóng lên những chư hạ được máy bay địch. Sự băn khoăn, lo lắng bắt đầu xuất hiện ở các chỉ huy các cấp Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh quân chủng phòng không – không quân vẫn đủ bình tĩnh và tỉnh táo để nhận xét tình hình và đư ẩ các quyết tâm tác chiến. Phương án đã tác chiến đã được điều chỉnh. Theo phương án ban đầu, hướng Tây được giao cho các tiểu đoàn tên lửa 77 và 78 thuộc Trung đoàn 257 (Đoàn Cờ Đỏ) do Trung tá, Trung đoàn trưởng Nguyễn Ngọc Điển chỉ huy được lệnh chuyển hướng sang Tây Bắc. Hướng Tây Hà Nội do Tiểu đoàn 76 (đóng tại Dương Nội, Hoài Đức) và Tiểu đoàn 78 (đóng tại Yên Nghĩa, Hà Đông) phụ trách. Hướng Tây Nam do Tiểu đoàn 86 (thuộc Trung đoàn 274 – Hùng Vương) mới dược điều từ Nam Khu 4 ra phụ trách.

Hồi 20 giờ 13 phút, các tiểu đoàn 57 (đóng tại trận địa Đại Đồng), 59, (đóng tại trận địa Cổ Loa) và 94 (đóng tại trận địa Việt Hưng) đều thuộc Đoàn Thành Loa (Trung đoàn 261) được lệnh đánh tập trung vào tốp B-52 số hiệu 671 đang từ dãy núi Tam Đảo bay xuống đánh phá các chân hàng của ta ở các ga Đông Anh, Cổ Loa và xã Uy Nỗ. Tiểu đoàn hỏa lực 59 do Thượng úy Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Thăng và Chính trị viên Vũ Văn Đương chỉ huy, Sĩ quan điều khiển Dương Văn Thuận cùng kíp trắc thủ Nguyễn Văn linh (cự ly), Lê Xuân Tứ (góc tà), Nguyễn Văn Độ (phương vị) đã chọn đúng dải nhiễu mịn nhất, trôi đều nhất để phóng 2 đạn SAM-2 theo phương pháp 3 điểm. Các quả đạ này đã làm cho chiếc B-52G xuất phát từ căn cứ Andersen, số hiệu 58-0201, mật danh liên lạc “Charcoal 1” bị bắn rơi tại chỗ. Ba phi công Mỹ sống sót nhảy dù đã bị bắt sống gồm Đại úy hoa tiêu Robert Glenn Certain, Thiếu tá hoa tiêu ném bom Richard Edghard Johnson (số lính 561-54-4696) và Đại úy tác chiến điện tử Richard Thomas Simpson. Các quân nhân Mỹ còn lại trên chiếc B-52G số hiệu 58-0201 gồm Trung tá Donald Rissi (Lái chính), Trung úy Robert Thomas (Lái phụ), Thượng sĩ nhất Walter Ferguson (Xạ thủ súng máy đuôi) đều tử nạn. Đây là chiếc B-52 đầu tiên bị hạ trong “Chiến dịch Linebacker II”. Xác của nó rơi trên Cánh đồng Chuôm, xã Phủ Lỗ, huyện Kim Anh, Hà Nội.

Lúc 20 giờ 16 phút ngày 18-12-1972, chiếc B-52G số hiệu 58-0246, mật danh liên lạc “Peach 2”) bị trúng tên lửa SAM-2 tại vùng trời Hà Nội đã bị thương và bay về miền Nam Việt Nam. Đến vùng trời Nghệ An, nó đã bị Tiểu đoàn tên lửa 52 do Tiểu đoàn trưởng Trần Ngọc Vĩnh và kíp chiến đấu do sĩ quan điều khiển Hoàng Văn Nam chỉ huy thuộc Đoàn Điện Biên đóng tại trận địa Đất Thịt (Diễn Châu) bắn bồi thêm 2 đạn. Bị hỏng 4/8 động cơ, chiếc máy bay này buộc phải hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng trong tình trạng không thể bay tiếp và bị tháo dỡ như một thứ đồng nát để đưa về Mỹ trước ngày 1-4-1973.

Xen giữa các đợt đánh phá bằn B-52, các loại máy bay cường kích của không quân và hải quân Mỹ luân phiên đánh phá các trận địa phòng không của Việt Nam. Tiểu đoàn tên lửa 78 đóng tại Phố Gót – Đồi Chè bị đánh phá ác liệt, phải rút về trận địa dự bị ở Mai Lĩnh. Các tiểu đoàn 59 (đóng ở Cổ Loa), 57 (đóng ở Đại Đồng), 94 (đóng ở Tam Sơn) cũng bị máy bay cường kích của <ỹ đánh hư hỏng nhẹ về khí tài. Trước nửa đêm 18-12-1972, Bộ Tư lệnh quân chủng Phòng không – không quân ra lệnh cho các binh chủng tên lửa và không quân củng cố lại khí tài, Các lực lượng cao xạ và dân quân tự vệ tập trung đánh máy bay tầm thấp của không quân Mỹ.

Lúc 23 giờ 35 phút đêm 18-12-1972, Không quân chiến lược Mỹ tiếp tục tung các tốp B-52 mang số hiệu 406, 407, 594, 598 và 753, mỗi tốp 3 chiếc vào đánh phá Hà Nội đợt thứ 2. trong đêm 18 rạng ngày 19-12-1972. Các tiểu đoàn tên lửa 77 (Đoàn Cờ Đỏ), 57 và 93 (Đoàn Thành Loa) đã phóng lên 14 quả đạn nhưng không tiêu diệt được mục tiêu. Các tốp máy bay này đã ném hơn 500 quả bom từ 150 kg trở lên xuống các xã Uy Nỗ và Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) khiến hơn 200 dân thường ở hai xã này chết và bị thương.

Hồi 4 giờ 10 phút rạng sang ngày 19-12-1972, đợt tấn công thứ ba trong đêm của không quân Mỹ bắt đầu bằng các tốp B-52D xuất phát từ căn cứ Utapao (Thái Lan) đột nhập qua Sầm Nưa (Lào) vào đánh phá Hà Nội từ hướng Tây Na,. Lúc 4 giờ 35 phút, các tốp, B-52 số hiệu 524 và 525 đã rải mọt vệt bom vào các klhu vực dân cư ở Nhân Chính, Hòa Mục và Mễ Trì Thượng. Các tiểu đoàn hoa lực tên lửa 47, 59, 86 đã phóng hơn 20 đạn nhưng không bắn hạ được chiếc nào.

Lúc 4 giờ 39 phút, Sĩ quan điều khiển Nguyễn Văn Đức cùng các trắc thủ Phạm Hồng Hà (cự ly), Lưu Văn Mộc (góc tà), Nguyễn Đình Tân (phương vị dưới sự chỉ huy của Thượng úy Tiểu đoàn trưởng Đinh Thế Văn đã “trói gọn” tốp B-52 số hiệu 954 đang từ hướng núi Ba Vì bay vào. Do trận địa Chèm được bố trí nằm ben sườn cả hai đường bay cơ bản của B-52 vào Hà Nội từ Tây Bắc xuống Và Tây Nam lên nên ngay từ cự ly ngoài 40 km, các trắc thủ của Tiểu đoàn 77 đã nhìn rõ 3 tín hiệu B-52 cùng lúc xuất hiện trên màn hiện song. Chớp thời cơ, Thượng úy Đinh Thế Văn hạ lệnh phóng đạn ngay khi mục tiêu ở cự ly 36 km, sát rìa vùng xạ kích có hiệu lực bằng phương pháp vượt trước nửa góc hai đạn, bám sát tự động, kích nổ có điều khiển (để chống nhiễu thụ động). Đòn đánh đối diện của Tiểu doàn 77 đã bắn rơi tại chỗ chiếc B-52D số hiệu 56-0608, mật danh liên lạc “Rose 1” tại xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Tây. Các quân nhân Mỹ trên chiếc máy bay này gồm Đại úy Hal Wilson, lái chính, Trung úy Charles Brown, lái phụ, Thiếu tá Fernando Alexander, Hoa tiêu ném bom và đại úy tác chiến điện tử Henry Barrows phải nhảy dù và bị bắt sống. Các quân nhân Mỹ còn lại trên máy bay gồm Đại úy hoa tiêu Richard Cooper và thượng sĩ xạ thủ súng máy Charlie Poole đã không thể thoát nạn.

Chiến thắng của Tiểu đoàn 77 mở ra một triển vọng mới cho phép lực lượng Phòng không-Không quân Nhân dân Việt Nam có thể đánh tiêu diệt lớn trước đối thủ B-52 hiện đại của Không lực Hoa Kỳ.. Bởi B-52D là loại máy bay cũ hơn B-52G nhưng lại được nang cáp hoàn toàn mới về tác chiến điện tử., được trang bị 15 máy gây nhiễu tích cực kiểu ALQ-101 và ALQ-107 có phổ tần rộng, công suất lớn, cường độ mạnh, có thể gây nhiễu radar ở cá 3 chế độ nhiễu nắn, nhiễu chặn và nhiễu quét; kèm theo 2 máy gây nhiễu thụ động bằng các dải băng kim loại để kích nổ đầu đạn tên lửa đối không có chế độn ngòi nổ radar tự động và còn kem theo 4 tên lửa mồi bẫy “Quayle” phát tín hiệu giả B-52.

Trong số 87 lần chiếc B-52 được R. Nixon giao nhiệm vụ tấn công Thủ đô Hà Nội đêm 18-12-1972, đã có 3 chiếc B-52 có đi không về, Ngoài a, Bộ chỉ huy không quân chiến lược Mỹ (SAC) còn thừa nhận 2 chiếc B-52D số hiệu 56-0678 và 56-0583 bị thương (mật danh liên lạc “Lilac 3” và “Rainbow 1”), trong đó chiếc 56-0678 bị thương rất nặng; tổn thất sửa chữa và phục hồi lên đến hơn 175.000 USD nhưng chiếc máy bay này vẫn không thể cất cánh.

Trong đêm đọ sức đầu tiên với Không quân chiến lược Mỹ, lực lượng Phòng không-Không quân Nhân dân Việt Nam đã đánh 33 trận, tiêu thụ 62 đạn tên lửa B-750B, hàng trăm viên đạn pháo cao xạ các loại, hàng nghì biên đạn súng phòng không tầm thấp, bắn hạ 3 chiếc B-52, 2 chiếc F-105F. 1 chiếc F-4E, 1 chiếc A-7C. Tỷ lệ thắng đạt 9,09%. Một bước khởi đầu hứa hẹn cho chiến thắng của toàn bộ chiến dịch.

Ảnh 1: Đại tướng Võ Nguyên Giáp kiểm tra các phương án đánh B-52 tại hầm nhà “Con Rồng” ngày 15-12-1972.

Ảnh 2: Sơ đồ bố trí lực lượng phòng không Việt Nam tại Hà Nội và Hải Phòng tháng 12-1972.

Ảnh 3: Đội hình lực lượng phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1072.

Ảnh 4: Các trận đánh B-52 đêm 18 rạng ngày 19-12-1972 tại Hà Nội

Ảnh 5: Xác chiếc B-52G số hiệu 58-0201, mật danh liên lạc “Charcoal 1” rơi tại Cách đồng Chuôm, Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội.

Ảnh 6: Đường bay cơ bản của B-52 tấn công miền Bắc Việt Nam trong Chiến dịch Linebacker II.

Ảnh 7: Phân tích của chuyên gia Liên Xô về đội hình tấn công của B-52

Ảnh 8: Sơ đồ chiến thuật gây nhiễu thụ động của không quân Mỹ bảo vệ cho B-52.

Ảnh 9: Hình sóng nhiễu B-52 trong đội hình có F-4 bảo vệ.

Ảnh 10: Hình sóng nhiễu B-52 ở cự ly 25-28km trên màn hiện sóng của radar đo cao.

Ảnh 11: Hình sóng nhiễu B-52 trên màn hiện sóng của đài radar nhìn vòng P-12.

Ảnh 12: Mạng radar cảnh giới quốc gia Việt Nam tháng 12-1972.

KỲ II: NGÀY 19-12-1972, RÚT KINH NGHIỆM ĐỂ ĐÁNH TRẬN TIÊU DIỆT LỚN.




 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1992839620996406&id=100008111627906

Tâm Minh Nguyễn đã thêm 13 ảnh mới.
14 giờ ·
KỲ II: NGÀY 19-12-1972, RÚT KINH NGHIỆM ĐỂ ĐÁNH TRẬN TIÊU DIỆT LỚN.

Trong đêm chiến đấu đầu tiên, tổn thất của Hà Nội đã khá lớn, hơn 300 người chết, chủ yếu là dân thường, 158 người khác bị thương. Thương vong lớn nhất diễn ra ở Uy Nỗ và Cổ Loa. Hơn 200 dân thường ở đây chết và bị thương. Ngoài các mục tiêu chính mà địch nhằm đánh là sân bay Nội Bài, các trận địa tên lửa, cao xạ, các kho hàng chiến lược quan trọng tại các khu vực Đông Anh, Yên Viên, Cổ Loa, Giáp Bát... Lúc 4 giờ 51 phút sáng 19-12-1972, 3 tốp B-52 mang các số hiệu 527, 528, 529 gồm 9 chiếc đã rải hơn 200 quả bom các loại xuống khu vực trạm phát sóng quốc gia của Đài tiếng nói Việt Nam ở Mễ Trì, phá hủy trạm phát sóng này và làm cho đài Tiếng nói Việt Nam dừng phát sóng trong 9 phút. Hơn chục cán bộ và nhân viên kỹ thuật của trạm đang chuẩn bị buổi phát thanh đầu tiên trong ngày trên băng sóng mét AM hy sinh.

Trận địa súng máy phòng không 14,5 mm của dân quân xã Mễ Trì bảo vệ trạm phát sóng bị trúng bom, xã đội trưởng Nguyễn Xuân Lương và 5 đồng chí dân quân hy sinh. Hai khẩu 14,5 mm bị phá hủy. Bộ Tư lệnh Thủ đô đã chỉ đạo Huyện đội Từ Liêm bố trí ngay lực lượng trực chiến mới thay thế và điều đến 3 khẩu súng máy phòng không 12,7 mm.

Hồi 4 giờ 59 phút, qua trạm phát sóng dự bị đặt cạnh sân bay Bạch Mai, Đài tiếng nói Việt Nam lại tiếp tục phát sóng. Bản tin đầu tiên trong ngày là bản tin chiến thắng của quân dân Hà Nội và Hải Phòng, bắn rơi 3 máy bay B-52 và 5 máy bay chiến thuật của không quân Mỹ. Bài xã luận được phát kèm theo đã mạnh mẽ tố cáo tội ác của đế quốc Mỹ trước dư luận toàn thế giới, đồng thời thông tin rõ tên tuổi, số lính, quê quán của 6 viên phi công B-52 bị ta bắn rơi, phải nhảy dù và được làm “khách không mời” của “Khách sạn Hilton – Hà Nội” (tức nhà tù Hỏa Lò). Chiến thuật truyền thông "bịt miệng đối phương" lại mà đánh của Nixon và phe lũ đã thất bại

Rất nhiều quốc gia đã phải trả giá đắt vì những đòn công bất ngờ từ kẻ thù, bị mất quyền chủ động chiến lược và thiệt hại hết sức nặng nề. Đòn phủ đầu của Hải quân phát xít Nhật vào một phần Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đóng tại Hawai ngày 7-12-1941 đã gây thiệt hại khá nặng nề cho Hải quân Mỹ và châm ngòi cho Chiến tranh Thái Bình Dương (một phần của Chiến tranh thế giới thứ hai).

Trong cuộc chiến tranh 6 ngày ở Trung Đông từ ngày 6 đến hết ngày 11-6-1967, Liên quân Syria – Ai Cập (khi đó được gọi là Cộng hòa Arab Thống nhất) đã hoàn tàn bị bất ngờ trước không quân Israel tuy yếu hơn nhưng được tổ chức tốt hơn và chiếm thế chủ động chiến lược. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần Liên quân Ai Cập – Strria đã chịu thương vong hàng chục vạn binh lính và sĩ quan, hàng vạn người khác bị bắt làm tù binh. Hàng vạn tấn vũ khí, khí tài bị quân Israel chiếm được, trong đó có hơn 20 dàn tên lửa SAM-2 cùng loại với tên lửa phòng không SAM-2 mà Việt Nam đang sử dụng. Quân Israel chiến được toàn bộ bán đảo Sinai của Ai Cập cho đến bờ Đông kênh đào Suez và phần phá Nam Cao nguyên Golan chiến lược của Sirya.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Quân đội Xô Viết cũng bị bất ngờ trước cuộc tấn công kiểu Blitzkrieg (Chiến tranh chớp nhoáng) của phát xít Đức ngfay 22-6-1941 và hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Phương diện quân miền Tây hẩu nư bị đánh tan, các phương diện quân Tây Bắc và Tây Nam bị thiệt hại rất nặng nề. Chỉ trong vòng 45 ngày, hơn 500.000 sĩ quan, chiến sĩ Hồng quân hy sinh, bị thương, hàng trăm nghìn người khác bị bắt làm tù binh. Quân đội Liên Xô phải rút lui khỏi Byelorussia và 3 nước Cộng hòa Xô viết vùng Pribaltic chỉ trong vòng 7 ngày.

Còn ở miền Bắc Việt Nam năm 1972, Quân và Dân Việt Nam đã không bị bất ngờ. Bởi từ năm 1967, Bác Hồ đã tiên đoán: “Sớm muộn đế quốc Mỹ cũng đem B-52 ra đánh phá Hà Nội như đã đem máy bay ném bom chiến lược B-29 tàn phá Bình Nhưỡng trước khi chịu ký Hiệp định đình chiến ở Bàn Môn Điếm… Đế quốc Mỹ nhất định thất bại, nhưng chúng chỉ chịu thất bại sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”. Mọi công việc chuẩn bị để đón đánh B-52 của không quân chiến lược Mỹ đã được Bộ Tổng tư lệnh quân đội ta cùng toàn quân, toàn dân bắt tay vào chuẩn bị kỹ càng từ 5 năm trước đó.


Vì vậy, việc đánh rơi 3 chiếc B-52 (trong đó có 2 chiếc rơi tại chỗ) trong đêm đầu tiên 18-12-1972) có một ý nghĩa quân sự, chính trị, ngoại giao cực ký quan trọng. Bắn rơi tại chỗ B-52 là niềm mong mỏi của toàn Đảng, toàn Quân và toàn Dân mong mỏi từ suốt hơn 5 năm qua thì này đã thành hiện thực. Chiến thắng đầu tiên này báo hiệu sự phá sản không thể tránh khỏi của cái gọi là “Kế hoạch Linebacker II” hòng đẩy miền Bắc Việt Nam về thời kỳ đồ đá và dùng nó làm sức ép buộc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phải ký kết Hiệp định Paris theo những điều kiện của chính quyền Mỹ và ngụy Sài Gòn đòi hỏi một cách vô lý và trịch thượng.

8 giờ sang 19-12-1972, Bộ Chính trị và Ban Bí thư họp khẩn nghe Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam báo cáo tình hình chiến đấu hòi đêm hôm trước. Đồng chí Bí thư thứ nhất Lê Duẩn đã kịp thời biểu dương các lực lượng phòng không Hà Nội và Hải Phòng đã chiến đấu tốt; lần đầu tiên trên thế giới bắn rơi tại chỗ máy bay chiến lược B-52 mà Mỹ coi là “siêu pháo đài bay bất khả xâm phạm”. Bộ Chính trị cũng nhắc nhở bộ đội phải tiếp tục đề cao cảnh giác, tránh chủ quan thỏa mãn; phải chuẩn bị tốt hơn nữa để có thể đánh trơi nhiều B-52 hơn nữa, bẻ gãy ý đồ muốn đàm phán trên thế mạnh của đế quốc Mỹ.

Tại hội nghị này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt câu hỏi với Bộ Tổng tham mưu: “Nếu B-52 bị bắn rơi với tỷ lệ nào thì địch còn tiếp tục đánh phá, với tỷ lệ nào thì Nhà trắng phải rung chuyển và với tỷ lệ nào thì địch buộc phải ngừng cuộc tập kích ?”

Thay mặt Bộ Tổng tham mưu, Phó tổng tham mưu trưởng Phùng Thế Tài báo cáo: “Ở mức I, với tỷ lệ B-52 bị bắn rơi từ 6% đến 8% thì địch còn tiếp tục có thể đánh phá. Ở mức II, với tỷ lệ B-52 bị bắn rơi từ 9% đến 12% thì Nhà Trắng phải rung chuyển. Ở mức III, với tỷ lệ B-52 bị bắn rơi từ 13% trở lên thì địch buộc phải ngừng cuộc tập kích”.

Đại tướng hỏi tiếp: “Vậy Bộ Tổng tham mưu chọn mức nào ?”

Thiếu tướng Phùng Thế tài trả lời ngay: “Báo cáo Đại tướng, chúng tôi bỏ qua mức I, phấn đấu vượt mức II và đạt mức III”.

15 giờ chiều 19-12-1972, tại Câu lạc bộ Quốc tế cạnh Nhà hát lớn Hà Nội diễn ra cuộc họp báo đặc biệt do Bộ Quốc phòng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tổ chức. Tại cuộc họp báo này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng chính thức công bố thông báo chiến thắng đêm 18 rạng ngày 19-12-1972 của Quân đội Nhân dân Việt Nam đối với Không quân chiến lược Mỹ. Các nhà báo trong và ngoài nước được tận mắt chứng kiến 6 viên phi công B-52 bị tên lửa phòng không Việt Nam bắn rơi và còn sống sót. Thiếu tá hoa tiêu ném bom Alexander Fernando thừa nhận không quân Mỹ đã trút bom vào hầu hết các mục tiêu dân sự.

Phóng viên của hãng thông tấn Reuter (Anh) có mặt tại Hà Nội khi đó đã nêu câu hỏi rằng việc đưa các tù binh ra họp báo có vi phạm Công ước Viên và tù binh hay không. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Việt Nam đã trả lời thẳng thừng rằng Công ước Viên không cấm việc tiết lộ danh tính của các tù binh. Hơn nữa, đây là một hành động nhân đạo để cho người thân của các tù binh Mỹ này biết được con em họ còn sống và còn có hy vọng trở về. Các tù binh bị thương được phía Việt Nam đối xử theo đúng tinh thần Công ước Viên. Họ được chăm sóc tốt về ý tế, bảo đảm ăn uống, sinh hoạt ở nơi an toàn mặc dù trước đó, họ vừa trút bom xuống đầu những người đã cố gắng cứu sống họ khi họ bị bắn rơi.

Đêm 19 rạng ngày 20-12-1972, Không quân Mỹ vẫn dùng B-52 tổ chức đánh tập trung vào Hà Nội tại các mục tiêu là sân bay Nội Bài, ga Đông Anh, các khu kho Uy Nỗ, Cổ Loa, Yên Viên, Nhà máy xe lửa Gia Lâm, khu tập thể An Dương cạnh cầu Long Biên. Số lượng các phi vụ B-52 lên đến hơn 93 lần chiếc, chia làm 3 đợt như đêm 18-12 vào chập tói, nửa đêm và rạng sáng.Bộ tư lệnh không quân đặc nhiệm 77 của Mỹ dùng hơn 162 lần chiếc máy bay chiến thuật đánh phá Khu gang thép Thái Nguyên, Nhà máy điện Yên Phụ, thị xã Bắc Giang, các trận địa sản xuất đạn tên lửa ở Trại Cá, Sấu Giá, Vân Trì…

Bộ đội tên lửa bảo vệ Hà Nội đánh 22 trận, tiêu thụ 33 đạn, chỉ bắn rơi 2 chiếc B-52 nhưng không rơi tại chỗ. Một chiếc rơi ngoài Thái Bình Dương, một chiếc lết về được căn cứ Utapao với 4/8 động cơ bị hỏng và trượt khỏi đường băng khi hạ cánh, lao vào bãi mìn và bị phá hủy hoàn toàn.Tuy nhiên, đêm 19 rạng ngày 20-12-1972 cũng là đêm có khá nhiều máy bay B-52 bị tên lửa phòng không Việt Nam làm hư hại ở các mức độ khác nhau. Theo phía Mỹ thừa nhận, chiếc B-52D (số hiệu 56-0592, mật danh “Ivory 01”) xuất phát từ Utapao bị thương nặng, rơi trên đường băng sân bay; chiếc B-52G (số hiệu 58-0254, mật danh “Hazel 03”) xuất phát từ Guam bị rơi trên biển khi cố hạ cánh xuống căn cứ Anderson. Theo tài liệu của hang Boeing, hang sản xuất đồng thời là nhà thầu bảo trì máy bay B-52 cho quân đội Mỹ, trong các trận đánh đêm 19-12-1972, chiếc B-52D số hiệu 56-0592 đã bị thương rất nặng và phải hạ cách bắt buộc xuống sân bay Nakhon Phanom (Thái Lan), thời gian sửa chữa lên đến 2.000 giờ công; chiếc B-52G số hiệu 58-0254 hạ cánh tại căn cứ Anderson ở Guam với 30 lỗ thủng trên thân, mất 250 giờ công sửa chữa.

Tại Hải Phòng sau đêm đầu tiên chỉ bắn rơi được 1 chiếc cuwowfngnkisch A-6A bay thấp, đánh lén, đêm 19-12-1972, Đại tá Bùi Đăng Tự, tue lệnh Sư đoàn phòng không Hải Phòng (F363) và Thượng tá Chính ủy Vũ Trọng Cảnh thống nhất hạ lệnh cho tất cả cao xạn và tên lửa đánh máy bay cường kích, không chờ B-52 nữa. Trong ngày và đêm 19-12-1972, Không quân của hải quân Mỹ tiếp tục đánh phá Sở Dầu, Bến Kiền, Bến Bính, Cầu Quay, khu đầu mói giao thông Quán Toan và các trận địa tên lửa.

Nhờ rút kinh nghiệm đêm trước đánh theo kiểu xoay bản lề, bắn theo tiếng động, đêm nay, Sư đoàn phòng không Hải Phòng đánh tập trung hỏa lực và đạt hiệu quả chiến đấu cao. Tên lửa của các trung đoàn 238 (Hạ Long) và 285 (Nam Triệu) bắn rơi 1 chiếc A7C và 1 chiếc F-4J. Trung đoàn cao xạ 250 hạ 1 chiếc F-111A và 1 chiếc F-4H.

Trận đánh rơi tại chỗ chiếc A-7C lúc rạng sang ngày 20-12-1972 của Tiểu đàn hỏa lực 72 (Đoàn Hạ Long) có nhiều điểm đáng khâm phục về tinh thần dũng cảm, ý chí tiến công địch, dám đối đầu và kỹ năng tác chiến thực hiện mục tiêu “tiêu diệt địch, bảo vệ mình của Bộ đội Tên lửa phòng không Việt Nam.

Hồi 4 giờ 50 phút sáng 20-12-1972, không quân của hải quân Mỹ điều một tốp 2 chiếc A-6E đột nhập vào khu vức ven biển Đồ Sơn và lượn vòng tại đó để thu hút sự chú ý của ta. Sau 5 phút, một tốp A-7C bay vào và lượn lờ ở khu vực cửa sông Văn Úc nhưng không xâm nhập bầu trời nội đô thành phố. Các tiểu đoàn hỏa lực của E238 đều bắt được mục tiêu nhưng chưa tiểu đoàn nào phóng đạn. Vòng lượn của tốp A-8C cứ xoay tròn xung quanh trận địa của D82. Trung đoàn trưởng E238 Đào Công Thận điện nhắc Tiểu đoàn trưởng D82 Ngô Thế Dân chú ý địch có thể bẫy ta phóng đạn rồi phóng tên lửa Shrike “phản pháo” ta.

Lúc 4 giờ 57 phút, chớp đúng thời cơ tốp A-7C nâng độ cao và phun nhiễu tiêu cực, kíp chiến đấu của D82 gồm sĩ quan điều khiển Nguyễn Phúc Chuyện và các trắc thủ Hiển, Liên, Giang đã thực hiện thao tác phát sóng một lần, đánh nhanh có chuẩn bị, dùng phương pháp vượt trước nửa góc phóng một đạn. Cùng lúc đó, địch cũng phát hiện ta phát sóng điều khiển và phóng trả tên lửa Shrike. Kíp chiến đấu kịp thời chuyển chế độ bám sát tự động, đột ngột quay ngoặt đài SRN-75 một góc 90 độ và tắt sóng cao tần điều khiển.

Vào lúc quả tên lửa Shrike phóng ra từ tốp A-7C nổ cách trung tâm trận địa của D82 chưa đầy 100 m thì cũng là lúc chiếc A-7C trúng đạn tên lửa B-750B của D82, bốc cháy dữ dội và rơi xuống cánh đồng xã Thuận Thiên, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Đại úy phi công Mỹ Jim R. Carne nhảy dù và bị dân quân Tiên Lãng bắt sống. Anh ta khai rằng nhiệm vụ của cả 2 biên đội A6 và A7 là cố làm cho radar của ta bị phân tán chú ý về hai hướng ngược chiều nhau nhằm tìm diệt trận địa tên lửa SAM.

Nhờ máy phát hiện sóng radar, J. R. Carne biết ta đã phát song sục sạo mục tiêu nhưng anh ta cố chờ đến hi ta phóng đạn và phát song điều khiển để đánh trả bằng tên lửa AGM-78 cho chắc ăn. Nhưng J. R. Carne vừa phóng đạn đi thì tên lửa của ta đã nổ ngay trên cánh phải máy bay của anh ta. Trận đánh của D82 là bài học quý giá cho các tiểu đoàn tên lửa phòng không bảo vệ Hà Nội và Hải Phòng để đối phó với thủ đoạn cơ động vòng tròn, liên tục đổi hướng, phun nhiễu đồng thời phóng trả tên lửa chống bức xạ của địch.

Sau các trận đánh đêm 19 rạng ngày 20-12-1972 với tổn thất tối thiểu, các tướng tá không quân Mỹ chỉ huy các căn cứ Anderson trên đảo Guam (tướng Andrew B. Anderson), Utapao ở Thái Lan (tướng Glenn R. Sullivan), Lực lượng không quân đặc nhiệm 77 của Hải quân Mỹ trên 6 tài sân bay đậu ở Biển Đông cũng như Bộ chỉ huy không quân chiến lược Mỹ (các tướng John C. Meyer và John Dale Ryan) lại chủ quan cho rằng: “Bắc Việt đã căng hết sức ra rồi”. Họ ra lệnh tập trung binh lực chuẩn bị chi trận quyết chiến chiến lược đêm 20 rạng ngày 21-12-1972 với hy vọng sẽ giành ưu thế áp đảo cho phía Mỹ, buộc Việt Nam phải ngồi lại bàn đám phán ở Paris trong tư thế của “kẻ ăn xin”.

Ảnh 1: Xác chiếc B52D số hiệu 56-0608, mật danh liên lạc “Rose 1” bị Tiểu đoàn tên lửa 77, Đoàn Cờ Đỏ (E257) bắn rơi tại xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Tây.

Ảnh 2: Trẻ em Hà Nội ở nơi sơ tán.

Ảnh 3: Thảm bom B-52 ở Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội.

Ảnh 4: Đại úy Robert Glenn Certain, hoa triêu dẫn đường trên chiếc B-52G số hiệu 58-0201, mật danh liên lạc “Charcoal 1” là phi công B-52 đầu tiên được nhập trại Hỏa Lò đêm 18-12-1972.

Ảnh 5: Đại úy tác chiến điện tử Richard Thomas Simpson trên chiếc B-52G số hiệu 58-0201 bị bắt sống đêm 17 rạng ngày 19-12-1972.

Ảnh 6: Thiếu tá hoa tiêu ném bom Richard Edgar Johnson trên chiwwsc B-52G số hiệu 58-0201, bị bắn rơi, phải nhảy dù và bị bắt làm tù binh đêm 18 rạng ngày 19-12-1972.

Ảnh 7: Đại úy Karl Hal Wilson, phi công lái chính chiếc B-52D số hiệu 56-0608, mật danh liên lạc “Rose 1” bị bắn rơi tai xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Tây và bị dân quân Việt Nam bắt sống.

Ảnh 8: Trung úy phi công phụ Charles Arthur Brown trên chiếc B-52D số hiệu 56-0608 bị bắt làm tù binh.

Ảnh 9: Thiếu tá hoa tiêu ném bom Alexander Fernando trên chiếc B-52D số hiệu 56-0608 bị bộ đội phòng không Việt Nam bắn rơi và bị bắt làm tù binh.

Ảnh 10: Phi công Mỹ Jim R. Carne bị bắt sống ở Hải Phòng.

Ảnh 11: Chiếc A-7C của phi công Mỹ Jim R. Carne bị bắn rơi tại Hải Phòng lúc rạng sáng 19-12-1972.

Ảnh 12: Dẫn giải phi công Mỹ lái B52 đến họp báo

Ảnh 13: Các phi công Mỹ thú nhận tội ác tại cuộc họp báo chiều 19-12-1972 tại Câu lạc bộ quốc tế, Hà Nội.

Ảnh 14: “Cờ xin ăn” của phi công Mỹ bị bắn rơi tại miền Bắc Việt Nam.

KỲ III: ĐÊM 20 RẠNG NGÀY 21-12-1972 - ĐÒN ĐIỂM HUYỆT LÀM RUNG CHUYỂN NHÀ TRẮNG.






 

Vodka_Putinka

Xe điện
Biển số
OF-439919
Ngày cấp bằng
25/7/16
Số km
2,842
Động cơ
324,828 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Biên Hòa
Các cụ xét lại lịch sử đâu hết rồi nhỉ ?
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Ngày 26 - 12 - 1972

Máu lửa sau đêm Noel


- 13 giờ ngày 26, 56 lần chiếc máy bay cường kích các loại vào ném bom dữ dội các khu vực trận địa tên lửa và trạm biến thế Đông Anh. Tiểu đoàn tên lửa 72, trung đoàn 285 đã bắn rơi 1 máy bay F4.

- Từ 22 giờ 05 phút ngày 26 - 12, 105 lần chiếc B- 52 và 110 lần chiếc máy bay chiến thuật hộ tống đánh ồ ạt, liên tục vào nhiều mục tiêu trên cả 3 khu vực Hà Nội, Hải Phòng và Thái NGuyên (Mỹ tập trung 66 lần chiếc B- 52 vào đánh phá Hà Nội, 21 lần chiếc B- 52 đánh Thái Nguyên và 18 lần chiếc B- 52 đánh Hải Phòng).

- 22 giờ 40 phút , máy bay B- 52 ồ ạt đến ném bom rải thảm dữ dội vào tất cả các mục tiêu nội, ngoại thành Hà Nội. Khu phố Khâm Thiên và Khu Hai Bà Trưng bị tàn phá nặng nề

- Ba tiểu đoàn tên lửa (57, 76, 88) đã tập trung bắn rơi 1 máy bay B- 52. Sau ít phút các tiểu đoàn (57, 58, 79, 85, 87, 94) lập tức bắn rơi tại chỗ 2 máy bay B- 52, một chiếc rơi xuống xã Định Công (Thanh Trì).

- các tiểu đoàn tên lửa Phòng không (59, 93, 78, 79) đã phân tích chính xác, mục tiêu B- 52 trong dải nhiễu, bắn rơi thêm 2 chiếc B- 52.

- Cùng thời gian này tại Hải Phòng, tiểu đoàn tên lửa 81 bắn rơi 1 máy bay B- 52 ngay trên đất cảng. Đại đội 74 pháo 100 milimét, trung đoàn 252 cũng bắn rơi 1 B- 52.

- Trận chiến đấu đêm 26 - 12 diễn ra hơn một giờ, bắn rơi 8 máy bay B- 52, riêng Hà Nội Bắn rơi 5 chiếc, có 4 chiếc rơi tại chỗ và 10 máy bay chiến thuật khác. Đây là trận đánh bắn rơi nhiều máy bay chiến lược B- 52 nhất trong 9 ngày qua.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Đêm thứ 9

Đêm 26/12 rạng 27/12


Quân ta

Chiếc số 1 : bị d86 bắn lúc 2227 ngày 26/12, không rơi tại chỗ, nguyên văn trong F361 là "bắn trúng", theo TLPK là "được công nhận bắn rơi". B52 thuộc các tốp từ hướng tây, tây bắc vào đánh khu vực Văn Điển, Giáp Bát, khu công nghiệp Thượng Đình, Bạch Mai..., theo F361.

Chiếc số 2 : bị d76 bắn rơi tại chỗ lúc 2230 ngày 26/12, rơi xuống cửa hàng ăn ở Tương Mai (HN). B52 thuộc tốp 599 từ bắc Tam Đảo vào.

Chiếc số 3 : bị d93 bắn rơi tại chỗ lúc 2233 ngày 26/12, rơi xuống đèo Khế, Tuyên Quang.

Chiếc số 4 : bị d78 bắn rơi tại chỗ lúc 2240 ngày 26/12, rơi xuống Định Công, Thanh Trì, HN. Theo TLPK thì lại là 2229.

Chiếc số 5 : bị d79 bắn rơi tại chỗ ở Sơn La, F361 không nói thời điểm, theo TLPK thì chiếc B52 thuộc đợt cuối cùng vào đánh HN lúc 0045 từ hướng tây nam, bị hạ trên đường quay ra. Trong ĐBP trên không... lại ghi là 2247, khả năng là TLPK in sai vì trong đợt tập kích này B52 chỉ đánh 1 đợt duy nhất với thời gian rất ngắn.

Chiếc số 6 : bị d81 ở HP bắn hạ lúc 2236 ngày 26/12, không rơi tại chỗ. Theo TLPK.

Chiếc số 7 : c174/e252 cao xạ 100mm ở HP "được công nhận bắn rơi 1 chiếc B52", theo TLPK.

Chiếc số 8 : e256 cao xạ QK Việt Bắc ở Thái Nguyên "được công nhận bắn rơi 1 chiếc B52", theo TLPK.

Tóm lại ta công bố bắn rơi 8 B52 (4 tại chỗ), trong đó tên lửa bắn rơi 6 (4 tại chỗ) - 5 do HN và 1 do HP, cao xạ bắn rơi 2 - 1 do HP và 1 do TN.


Mỹ :

Chiếc số 1 : B52D No. 56-0674, mật danh Ebony 2 từ Utapao, bị bắn rơi tại chỗ lúc 2204 ngày 26/12 (1504 GMT).

Chiếc số 2 : B52D No. 56-0584, mật danh Ash 1 từ Utapao, bị bắn lúc 2244 ngày 26/12 (1544 GMT), lết về và rơi ở Utapao.

Ngoài ra có 3 chiếc khác bị thương :

Chiếc số 3 : B52D No.55-0062, mật danh Cream 1, hạ cánh ở Andersen.

Chiếc số 4 : B52D No.55-0090, mật danh Cream 2, hạ cánh ở Andersen.

Chiếc số 5 : B52D No.56-0629, mật danh Black 3, hạ cánh ở Utapao.

Tóm lại Mỹ công bố bị rơi 2 B52 (1 tại chỗ) và bị thương 3 B52.

Trận này số liệu 2 bên mâu thuẫn nhiều nhất.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
* Đón Noel bằng ký ức B52 Mỹ dội bom xuống Hà Nội

Tác giả: Nam Nguyễn viết lúc 24/12/2016 | 24.12.16
Mõ Làng: Đêm Noel năm nay không biết ngài Đại sứ Mỹ Ted Osius có đến Khâm Thiên để chiêm nghiệm về dân chủ, nhân quyền?

Đúng giờ này của Noel 44 năm về trước tổng thống mỹ Nixon tuyên bố trước toàn thể nhân dân mỹ và thách thức cả thế giới bằng câu nói : Biến Miền Bắc Việt Nam trở về thời kỳ đồ đá

Đêm Noel , Đêm Noel đêm mà với sự huy động của 60% không quân không kích bằng máy bay ném bom chiến lược B52 đã rải xuống toàn miền bắc Việt Nam số lượng bom đạn 36.000 tấn , Chúng không kích vào các cơ sở hạ tầng , bệnh viện trường học, giết hàng trăm, nghìn người dân vô tội
Nhưng, Miền bắc với sự chiến đấu tuyệt vời đã bắn cho B52 rụng như lá mùa thu, cố vấn Mỹ sau 12 ngày đã phải hét lên: Dừng, lập tức dừng cuộc không kích này lại nếu ko B52 sẽ tuyệt chủng mất
Cái gì có thể quên, nhưng cái này ko thể quên, Nên nhớ chính Vatican đã từng vận động Mỹ dội bom nguyên tử xuống trận ĐBP để cứu nguy cho quân Pháp, Và cũng chính Hồng Y Spell Man đã thúc giục tổng thống mỹ nixon ném bom miền bắc VN năm 1972, Cũng chính thằng vàng vẩu con chiên Nguyễn Văn Thiệu đã kêu gọi mỹ hãy ném bom tan nát miền bắc VN, tớ báo pháp ( L'Humanlite ) thời điểm đó đã nhận xét rằng: Ngay cả trong thế chiến thứ hai, những viên tướng Pháp phản bội cũng ko dám đề nghị Đức Quốc Xã tàn phá Paris, thế mà nay Thiệu lại muốn mỹ ném bom phá đất nước mình, Thiệu thật đáng xấu hổ?
Lịch sử đc viết nên bằng máu, đừng ai quên điều đó !
Đối với người dân Hà Nội, những ngày bom đạn năm 1972 mãi còn trong ký ức.
Sau đợt ném bom, phố Khâm Thiên tan hoang khi toàn bộ 6 khối phố bị xóa sạch bởi bom B52, gần 2.000 ngôi nhà bị đánh sập, 534 nhà bị phá hủy hoàn toàn, bom đạn đã cướp đi 283 sinh mạng, làm thương 266 người.
Trong những người không may có những đứa con của bà Nguyễn Thị Mão, ngõ Sâm Quần, Khâm Thiên. Khi biết tin Mỹ ngừng ném bom ngày Giáng sinh, con dâu và con trai lớn của bà tranh thủ từ Lai Xá, Hoài Đức trở về lấy lương thực và trông nom nhà cửa. Nhưng lời hứa mang lương thực về cho mẹ cùng các em mãi mãi không thực hiện được.
Biết bao mùa Giáng sinh an lành đã trôi qua, những căn hầm trú bom xưa đã được lấp kín, những đổ nát ngày nào giờ là đã được xây dựng lại. Người người háo hức đón chờ đêm Chúa Giáng sinh. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên những thời khắc lịch sử bởi có những hi sinh, những đau thương mất mát ngày ấy mới có hòa bình hôm nay.

http://www.molang0205.com/2016/12/on-noel-bang-ky-uc-b52-my-doi-bom-xuong.html
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Hình ảnh Khâm thiên


Tượng đài tưởng niệm những nạn nhân bom B52 ở phố Khâm Thiên

Bên trong đài tưởng niệm ghi tội ác của giặc Mỹ tại Khâm Thiên: Hồi 22h ngày 26/12/1972, giặc Mỹ đã cho máy bay B52 đến ném bom rải thảm dọc phố và khu chợ Khâm Thiên:
phá hủy 534 ngôi nhà
Tội ác Mỹ làm chết 278 người, trong đó có
40 cụ già,
56 trẻ em,
94 phụ nữ,
97 nam giới.
Số người bị thương là 290 người;
178 trẻ em bị mồ côi ngày đó.





Phố Khâm Thiên ngày ấy hoang tàn vì B52 (ảnh tư liệu)





Một đoạn phố Khâm Thiên sau trận ném bom bằng máy bay B-52 của không quân Hoa Kỳ đêm 26-12-1972


Phố Khâm Thiên chìm trong đổ nát. Ảnh tư liệu.







Ngày 26.12.1972 ( 21.11 âm lịch) từ ấy trở thành ngày giỗ chung ở khu Khâm Thiên này.




Đội viên dân phòng khu phố Hoàn Kiếm tổ chức cấp cứu nạn nhân bị máy bay Mỹ ném bom ở phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội).
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Sơ đồ đội hình tấn công đường không tiêu biểu của Không quân Mĩ trước và trong Linebacker II (ảnh www.airbattle.co.uk)




 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Sơ đồ đường bay của B-52 trong Chiến dịch Linebacker II



 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,617
Động cơ
330,987 Mã lực
Chả có lũ choá nào khốn nạn như thằng mèo này. Đem mái bai ném bom chiến lược rải thảm khu dân cư. Thế mờ giờ khối đứa nhảy cẫng lên nâng bi, tung hô thằng tổng mèo.
Có lẽ đích nhắm của Mỹ là tuyến đường sắt và ga Hàng Cỏ....có điều bọn Mẽo thì k nhân đạo gì đâu, k ném được chỗ này thì xả chỗ khác thôi.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Ngày 27 - 12 - 1972

- Sáng ngày 27 - 12, 100 lần chiếc máy bay chiến thuật chia làm 3 đợt đánh phá dữ dội vào các khu vực nội, ngoại thành Hà Nội như nhà máy dệt 8 - 3, ga và kho Văn Điển, cầu Đuống, Gia Lâm, đài phát thanh Mễ Trì, các trận địa tên lửa, rađa... Đại đội 61 tiểu đoàn 20 bắn rơi 1 máy bay F4. Cùng ngày 27, không quân ta cất cánh hai lần bắn rơi 2 chiếc máy bay F4 của Mỹ.

- Từ 19 giờ đến 22 giờ ngày 27 - 12, 36 lần chiếc máy bay B- 52, có 66 lần chiếc máy bay chiến thuật yểm hộ, tập trung đánh phá các khu vực: Đông Anh, Yên Viên, Bạch Mai, Khuyến Lương, Đa Phúc, Dục Nội, Cổ Loa; Xen kẽ giưa các đợt hoạt động của B- 52 , 17 lần chiếc F 111 tiếp tục thay nhau đánh phá.

- 22 giờ 20 phút ngày 27 - 12, Phi công Phạm Tuân lái máy bay MIG- 21 cất cánh bất ngờ từ sân bay Yên Bái được Sở chỉ huy và rađa dẫn đường trực tiếp bảo đảm, vượt qua hàng rào bảo vệ của máy bay F4 tiến về hướng đội hình B- 52. Đến bầu trời khu vực Mộc Châu- Sơn La anh tiép cận được mục tiêu, công kích bằng 2 quả tên lửa. Một chùm lửa bốc cháy trùm lên chiếc B- 52 thứ 2.

- 23 giờ ngày 27 - 12, Bằng 32 quả đạn, các đơn vị tên lửa phòng không của ta đã bắn tan xác 4 máy bay B- 52 trong đó có 2 chiếc máy bay rơi tại chỗ.

- 23 giờ 02 phút ngày 27 - 12, hai tiểu đoàn tên lửa (71, 72) bắn tiêu diệt tốp máy bay B- 52 từ hướng Tây lao vào đánh phá Hà Nội. Bằng 2 quả đạn bắn chính xác vào giữa nền dải nhiễu đậm, chiếc B- 52 chưa kịp cắt bom đã bị trúng đạn bốc cháy rơi xuống làng Ngọc Hà, đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Đây là chiếc B- 52 duy nhất chưa kịp cắt bom đã bị bắn rơi. Trong đó tiểu đoàn 59 và tiểu đoàn 77 cũng bắn rơi 2 chiếc máy bay B- 52 lúc 23 giờ 04 phút và 24 giờ 06 phút ngày 27 - 12.

Trong ngày và đêm quân dân miền Bắc đã bắn rơi 14 máy bay trong đó có 5 B- 52 (2 B- 52 rơi tại chỗ), 5 F4, 2 A7, 1 A6, 1 máy bay lên thẳng HH- 53 đến cứu giặc lái.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Đêm thứ mười

Đêm 27/12 rạng 28/12

Quân ta :

Chiếc số 1 : do MiG-21 của phi công Phạm Tuân (e921) bắn rơi (hay bắn trúng) lúc 2220 đêm 27/12 ở khu vực Sơn La.

Chiếc số 2 : do d94 bắn rơi tại chỗ lúc 2300 đêm 27/12, rơi xuống Quế Võ, Hà Bắc.

Chiếc số 3 : do d72 bắn rơi tại chỗ lúc 2303 đêm 27/12, rơi xuống khu vực đường Hoàng Hoa Thám-làng Ngọc Hà (HN). Đây là chiếc duy nhất bị bắn rơi khi chưa cắt bom.

Chiếc số 4 : do d77 bắn rơi (hay bắn trúng) lúc 2304 đêm 27/12.

Chiếc số 5 : do d59 bắn rơi (hay bắn trúng) lúc 2306 đêm 27/12.

Ta công bố bắn rơi 5 B52 (2 tại chỗ), trong đó 4 do TLPK, 1 do KQ.


Mỹ :

Chiếc số 1 : B-52D No.56-0599, mật danh Ash2 từ Utapao, bị bắn lúc 2300 đêm 27/12, lết về rơi ở Lào.

Chiếc số 2 : B-52D No.56-0605, mật danh Cobalt2 từ Andersen, bị bắn rơi tại chỗ lúc 2303 đêm 27/12.

Mỹ công bố bị rơi 2 B52 (1 tại chỗ)
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,617
Động cơ
330,987 Mã lực
Huyhieu Nguyen Trên thế giới chưa có nước nào hạ được B52 mỹ. Đến Việt Nam thì B52 bị hạ bởi tên lửa, không quân và cả pháo cao xạ nữa. Bất kể kẻ thù nào đến VN đều phải thất bại. Đó là quy luật. Những kẻ nào nuôi mộng xâm lược VN và những kẻ bám đuôi nó hãy nhớ lấy điều đó.
Cái quy luật gì gì đothì không đúng cụ nhé.
Ta thất bại trước xâm lược nhiều lần lắm.
Cụ hãy nhớ lấy điều đó!
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
http://dantri.com.vn/chinh-tri/ky-uc-xot-xa-cua-nhac-si-phu-quang-ve-pho-kham-thien-bi-b52-tan-pha-20171219073713743.htm

Dương Phạm:
Thật hào hùng và tự hào những ngày tháng oanh liệt của Thủ đô! Hồi đó tôi còn bé chỉ mới học lớp 4 nhưng còn nhớ rõ như in: sơ tán về quê nhiều lần rồi lại quay lên HN, và đã chứng kiến đêm B52 ném bom hòng hủy diệt Hà Nội, Hải Phòng... Đêm đó bố tôi nói là "tiếng động cơ máy bay địch có âm thanh ì ì vang vọng chắc chắn là máy bay B52 rồi!"... Sau 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng, quân dân Thủ đô nói riêng, cả miền Bắc nói chung đã đập tan cuộc tập kích chiến lược buộc Mỹ quay lại bàn đàm phán ký kết hiệp định hoà bình chấm dứt chiến tranh... Đó là dấu ấn rất sâu đậm thời tuổi thơ về chiến tranh mà tôi ko thể nào quên và cũng cảm thấy rất đỗi tự hào vì mình được trải qua!!!
Những hình ảnh này ko bao giờ phai tàn trong mỗi ký ức của người dân thủ đô... Cả bệnh viện Bạch Mai, cả khu phố Khâm Thiên bị san phẳng... vào đêm 26/12/72... Tượng đài chứng tích dựng lên còn đó để nhắc nhở cho bao thế hệ con cháu mai sau!!! Tuy hồi đó tôi còn nhỏ tuổi nhưng càng ko thể nào quên đc ký ức đau thương đó! Các nhạc sĩ, nghệ sĩ như Phú Quang đã có được những tác phẩm để đời mãi nhắc nhỏ các thế hệ con cháu chúng ta...
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
nghe đâu các cụ phi công kỳ cựu nhà mình sang Mỹ nói là ko trách Mỹ ném bom BV Bạch Mai vì bệnh viện rất gần sân bay quân sự, có lẽ cơ động ném trượt

ông cụ nhà em bảo là "dân Khâm Thiên chết vì đã có lệnh sơ tán, nhưng sơ tán rồi lại về Hà Nội vì suy luận Mỹ ném bom cũng phải nghỉ Giáng sinh chứ"

Tuần cuối cùng của tháng 12/1972. Người Mỹ tỏ ra giữ lời khi ngừng ném bom Hà Nội ngày Giáng sinh 25/12. Nhưng, sau này nhiều người đã nói đó chỉ là một cái bẫy, bởi hệ quả của việc Mỹ ngừng ném bom là rất nhiều người dân đã trở về nhà để lấy thêm nhu yếu phẩm mang đến nơi sơ tán. Đêm 26/12/1972, không quân Mỹ cấp tập ném bom trở lại, trận bom B52 hủy diệt đã ném trúng phố Khâm Thiên khiến toàn bộ 6 khối phố tại đây hầu như bị xóa sạch
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
http://dantri.com.vn/su-kien/dien-bien-phu-tren-khong-phi-cong-my-lai-b52-thay-la-khi-bi-ban-roi-20171221131351336.htm

Trung tướng Phạm Tuân, người trực tiếp tham gia chiến dịch 12 ngày đêm (từ tối 18/12/1972 đến ngày 29/12/1972) của trận “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, cho biết: Ngay khi chiến dịch này kết thúc thắng lợi, đầu năm 1973, ông có gặp giặc lái B52 của Mỹ ở nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) và hỏi rằng: “Các ông đã nghĩ gì khi bay vào Hà Nội?". Ông ta đã nói thẳng: "Vũ khí của các ông chúng tôi biết hết rồi, kể cả sân bay của các ông như thế nào, tên lửa của các ông có loại gì, máy bay có loại gì… chúng tôi đều nắm được và chúng tôi đã diễn tập đánh với những vũ khí đó hết rồi". Tôi có hỏi tiếp "Giờ ông ngồi trong Hỏa Lò ông nghĩ gì?". Ông ta nói đó là cái lạ của Việt Nam”.



10 giặc lái B52 của Mỹ bị bắt và đưa ra họp báo vào ngày 28/12/1972. (Ảnh chụp lại tại Bảo tàng Phòng không - Không quân).

Việt Nam đánh bại B52 ở thế chủ động

Máy bay B52 của Mỹ thời đó được mệnh danh là “Siêu pháo đài bay”, là một trong 3 vũ khí chiến lược của Mỹ để triển khai chiến tranh hiện đại. Một chiếc B52 có thể “cõng” được 30 tấn bom, mỗi tốp 3 chiếc máy bay B52 có thể san bằng được một không gian rộng chừng 2km2.

Mỗi lần B52 xuất kích còn có rất nhiều máy bay khác bay cùng để yểm trợ như F4, F105. B52 cũng như các máy bay yểm trợ có hệ thống làm nhiễu sóng ra đa rất mạnh, đó là khó khăn rất lớn cho lực lượng Phòng không – Không quân của ta. Do che mắt được ta bằng hệ thống làm nhiễu như vậy, lại “cõng” được nhiều bom nên B52 được Mỹ tin tưởng về tính hiệu quả khi đưa ra miền Bắc đánh phá.

Vậy tại sao Việt Nam vẫn đánh thắng B52? Trung tướng Phạm Tuân phân tích: Do Đảng và Nhà nước ta đã dự báo được sớm là Mỹ sẽ cho máy B52 là miền Bắc đánh phá nên đã cho lực lượng quân đội tập luyện ngày đêm để đối phó và tìm ra cách đánh B52.

Năm 1967, Trung tướng Phạm Tuân vừa tốt nghiệp trường không quân ở Liên Xô, thế nhưng Việt Nam đã đề nghị Liên Xô dạy cho phi công của ta bay đêm. Liên Xô cũng bất ngờ vì chưa bao giờ có tiền lệ là phi công vừa tốt nghiệp ra trường, chưa bay ban ngày thuần thục đã đề nghị cho bay đêm, bay đêm trong điều kiện thời tiết có tuyết phức tạp. Cùng lúc đó, ở Hà Nội cũng đã thành lập một phi đội bay đêm trên máy bay tiêm kích MIG-21.

Theo Trung tướng Phạm Tuân, những năm 1971-1972, lực lượng của ta đã kéo tên lửa vào tận Quảng Bình, Vĩnh Linh (Quảng Trị) để tập phát hiện, bắn B52 như nào và chúng ta cũng bắn rơi được 2 chiếc B52.

Năm 1972, Mỹ tiếp tục dùng máy bay B52 đánh phá từ Quảng Bình ra đến Thanh Hóa, điển hình là chúng đánh ở Hải Phòng vào ngày 16/12.

“Sau những trận đánh với B52 như vậy, quân ta lại họp bàn để rút kinh nghiệm và quyết tìm ra cách đánh B52. Đội nghiên cứu về nhiễu sóng ra đa của Quân chủng Phòng không – Không quân cũng miệt mài tập luyện, nghiên cứu xem nhiễu của B52 như nào, F4 và F105 như nào để rồi rút kinh nghiệm và tìm ra phương pháp đối phó. Không quân chúng tôi cũng phải tập ngày, tập đêm, tập cất cánh trong đường băng nhỏ và hẹp, rồi còn cho một máy bay khác giống với B52 bay lên để tập luyện chiến đấu… Cuối cùng ta cũng đã tìm ra được cách đánh B52” – Trung tướng Phạm Tuân cho biết.

Trung tướng Phạm Tuân đưa ra nhận xét, Việt Nam đánh thắng B52 là có sự nhìn xa, trông rộng của Đảng, Nhà nước ta, từ đó đã chuẩn bị kỹ về lực lượng trong đó có con người, vũ khí và chiến thuật. Ngoài ra, chúng ta đã đánh giá đúng sức mạnh của địch và nội lực của ta.

“Còn một điểm nữa mà chúng ta cứ vẫn nói nhiều, nhưng trong chiến tranh, tôi là người tham gia mới thấy thực tế đó là chiến tranh nhân dân với ba thứ quân, nghĩa là: Máy bay địch bay tầm thấp thì có pháo cao xạ bắn, bay tầm trung có tên lửa không quân bắn, bay tầm cao có tên lửa không quân và pháo cao xạ tầm cao. Máy bay địch đi tầm nào chúng ta cũng có vũ khí để bắn” – Trung tướng Phạm Tuân nói tiếp.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
nghe đâu các cụ phi công kỳ cựu nhà mình sang Mỹ nói là ko trách Mỹ ném bom BV Bạch Mai vì bệnh viện rất gần sân bay quân sự, có lẽ cơ động ném trượt

ông cụ nhà em bảo là "dân Khâm Thiên chết vì đã có lệnh sơ tán, nhưng sơ tán rồi lại về Hà Nội vì suy luận Mỹ ném bom cũng phải nghỉ Giáng sinh chứ"
Cũng đang một phần thôi Cụ. Nhiều nhà hồi đó cũng lỳ lắm, không đi sơ tán. Chưa kể một số gia đình vì công việc, vì chưa tìm được cách gửi con nên nấn ná chưa đi. Sau ngày 26/12 mới đi nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top