Thoạt đầu Bộ chiến tranh ký sản xuất 3 chiếc HK-1. Được hai năm thì cụ Kaiser bỏ cuộc. Thế là chỉ còn cụ Hughes làm, và hợp đồng sửa lại chỉ sản xuất một chiếc, lúc này đặt tên là H-4 Hercules
Do vật liệu sử dụng là gỗ vân sam (Spruce) nên người đời gọi nó là Spruce Goose (ngỗng vân sam)
Đúng ra chiếc H-4 Spruce Goose phải hoàn thành vào năm 1944, nhưng nó bị kéo dài và trì hoãn thêm ba năm, đến ngày 2/11/1947 nó bay chuyến bay thử đầu tiên và không bao giờ bay nữa.
2-11-1947 - thuỷ phi cơ Hughes H-4 Hercules (HK-1) do Howard Hughes thiết ké và chế tạo (phần lớn bằng gỗ) là máy bay lớn nhất thế giới thòi điểm đó, biệt danh “Spruce goose" (Con ngỗng bách tùng), bay chuyến đầu tiên và cũng là chuyến cuối cùng trên bầu trời Long Beach, California
Đặc điểm tổng thể
Tổ lái: 3
Chiều dài: 66,65 mét
Sải cánh: 97,54 m (dài hơn An-225)
Chiều cao: 24,18 m
Chiều cao thân: 9,1 m
khối lượng rỗng 113 tấn
Trọng tải 68 tấn
Động cơ: 8 động cơ Pratt & Whitney R-4360 Wasp Major, công suất 3.000 hp lực (2.240 kW) mỗi choeéc
Cánh quạt: Hamilton Standard 4-lá mỗi động cơ
Đường kính cánh quạt: 5.23 m
Vận tốc bay: 354 km/h
Tầm bay: 4.800 km
Trần bay 6.370 m