[Funland] 17/12/1903 chuyến bay đầu tiên của loài người

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Tu-104 - máy bay phản lực hành khách đầu tiên của Liên Xô
TU-104A (3).jpg
Tu-104A (x1).jpg
Tu-104A (x2).jpg
Tu-104A (x3).jpg
Tu-104A (x4).jpg
Tu-104A (x5).jpg

Hai năm trước khi Boeing 707 ra đời, Liên Xô đã đưa vào sử dụng chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên của mình vào tháng 7/1956
Đó là chiếc máy bay 2 động cơ phản lực lực đẩy 95.1 kN mỗi chiếc, phiên bản đầu 50 khách, phiên bản sau 70 khách
So với Boeing 707 thì Tu-104 nhỏ hơn. sức chở ít hơn, và đặc biệt do thiết kế dưa trên máy bay ném bom Tu-16 nên độ tin cậy kém. Cho nên Tu-104 rơi nhanh vào quên lãng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Máy bay Boeing 747 (1).jpeg

Một chiếc máy bay phản lực khổng lồ Boeing 747 cất cánh chuyến bay đầu tiên tại nhà máy Boeing ở Everett, Washi., Hoa Kỳ vào ngày 9 tháng 2 năm 1969. 747 là máy bay thương mại lớn nhất thế giới.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
B-747 (serie 100, 200, 300, 400) ra đời 1969, số ghế từ 366 ghế (3 hạng) tới 524 (2-hạng), dài 70,6 m, sải cánh 59,6 m, cao 64,4 m, tự trọng 178 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 396 tấn, vận tốc 895 km/h, tầm bay 9.800 km (tối đa 14.205 km), thể tích thùng nhiên liệu 184.000 lít. 4 động cơ mỗi chiếc lực đẩy 244 kN
Boeing 747-2D7B(SF) (6).jpg
Boeing 747-2F6B (5).jpg
Boeing 747-4F6 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Máy bay (73).jpeg
Máy bay (172).jpeg
Máy bay (175).jpeg

Máy bay (172).jpeg

Máy bay (133).jpeg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Princess Juliana (Philipsburg) (50).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Đến 2009, Boeing khai tử dây chuyền Boeing 747- 100, -200, -300, -400
Những chiếc Boeing loại này hoán cải thành máy bay chở hàng
Đồng thời Boeing sản xuất loai B-747-800 phiên bản chở khách và chở hàng, nhưng chủ yếu là chở hàng, với kích thước dài hơn và động cơ mạnh hơn B-747-400 tới 15%, với sức chở lên tới 135 tấn, ngang trọng tải An-124 Ruslan, chỉ thua là không chở hàng kích thước lớn mà thôi
Máy bay Boeing 747-800 (1).jpg
Máy bay Boeing 747-800 (2).jpg

Do phần đầu B-747-800 rất to nên đầu mở phía trước cũng có thể giải quyết được những khối hàng kích thước lớn nhưng chi phí chuyên chơrẻ hơn nhiều
Năm 2005 Airbus-380 ra đời, sức chở 800 hành khách, còn B-747-800 chỉ có 540 ghế. Nhưng thực tế cho thấy cả hai loại này không hiệu quả. Airbus 380 phải khai tử, còn Boeing cũng không sản xuất máy bay chở khách 747-800 nữa, vì Boeing 787 và Boeing 777X đã thay thế chúng vì hiệu quả kinh tế
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Vì sao kiệt tác Airbus-380 chết yểu
Máy bay A-380 (1).jpeg

Đưa vào sử dụng năm 2005, chậm hơn 5 năm so với kế hoạch, A-380 đã hụt bước khi Boeing-777 đã vươn lên cạnh tranh
A-380 rất sang trọng, rất an toàn, và nội thất cực kỳ sang trọng, quầy bar, phòng tắm, và có cả căn hộ 3 buồng, bay xa tới 14,000 km, tức là bất cứ điểm nào trên thế giới.... nghĩa là bay nó rất sướng
Boeing 777 và Boeing 787 không thể so được với A-380 về tất cả các tiêu chí
Các sân bay ở Trung Đông như Dubai, Doha... trở thành điểm trung chuyển của thế giới. Từ đó bay đến châu Âu, châu Phi rất ngắn, không cần máy bay tầm xa như A-380, với họ B-777, 787 là quá đủ. Còn trong lãnh thổ châu Âu thì Boeing 737-800 là thích hợp nhất
Ai mua đặt mua A-380
1. Quatas (Úc)
2. Emirates (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất)
3. Singapore
4. Airfrance
5. Lufthansa (Đức)
6. Malaysia
7. Hàn Quốc
Đây là những nước có quan hệ với Anh. Đường bay dài nhất là từ Úc tới London
Với số ghế 840, gần như những chuyến bay non-stop từ Úc tới London chỉ chưa đầy 1/4 ghế, và mỗi ngày chỉ có một đến hai chuyến. Liệu khách có thể chờ được nửa ngày để được bay không?
Thế là những chuyến non-stop (ưu thế của A-380) lại biến thành những chuyến bay nối tuyến, thường là dừng ở Dubai và Doha (Qatar). Nếy bay nối tuyến thì sao cạnh tranh được với Boeing 777 hoặc 737-800 với giá thành rẻ hơn nhiều
Bỏ thì thương, vương thì tội, thế là các nước này đành cắn răng khai thác dù biết là lỗ. Riêng Emirates, vì giàu có nên A-380 vẫn vận hành vì họ quá giàu và thích tiện nghi sang trọng, nhưng thông thường A-380 chỉ bay tuyến Dubai, Doha tới Paris và London, vài nghìn km, và chỉ những khách đó chấp nhận được
A-380 đã khai tử vài năm nay
Đó là bài học của cuộc chạy đua máy bay khổng lồ
Hiện Boeing đang phát triển Boeing-777X, đó là thân Boeing được kéo dài thêm 5 mét để chứa thêm nhiên liệu bay được 14-16.000 km, Thân máy bay sẽ được làm bằng composit khiến máy bay sẽ giảm chi phí 15% so với Boeing 777
Với số ghế 300-320, Boeing 777X sẽ vừa tầm cho chuyến báy, chi phí rể hơn, chắc chắn sẽ lại thống trị những tuyến bay đường dài non-stop
Boeing 777X bay thẳng được từ Hà Nội, Sài Gòn tới Washington DC, New York khoảng cách xa hơn khi bay tới California
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Airbus A380-861 (2).jpg
Airbus A380-861 (3).jpg
Airbus A380-861 (4).jpg
Airbus A380-861 (5).jpg
Airbus A380-861 (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Airbus A380-841_Qantas (1).jpg
Airbus A380-841_Singapore (26).jpg
Airbus A380-842 (3).jpg
Airbus A380-842 (4).jpg
Airbus A380-842 (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Airbus A380-842 (6).jpg
Airbus A380-842_Qantas (15).jpg
Airbus A380-842_Qantas (19).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
An-225 Mriya (55).jpg
An-225 Mriya (58).jpg
An-225 Mriya (60).jpg
An-225 Mriya (71).jpg
An-225 Mriya (79).jpg

Antonov An-225 Mriya là máy bay lớn nhất thế giới, chở nặng nhất thế giới, chỉ 1 chiếc mang số hiệu UR-82060 đưa vào hoạt động (nay đã bị phá huỷ)
Với tổng trọng lượng tối đa 640 tấn, An-225 là máy bay nặng nhất thế giới. Tháng 11 năm 2004, Liên đoàn Hàng không Quốc tế (FAI) đã đưa An-225 vào Sách kỷ lục Guinness với 240 kỷ lục.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
An-225 được thiết kế cho chương trình không gian Xô viết chở tên lửa đẩy Energia và tàu vũ trụ Buran
An-225 Mriya (54).jpg

Tàu con thoi Buran được mang bởi An-225
An-225 Mriya (27).jpg

16/6/1989 – An-225 bay trình diễn với Buran trên lưng tại Triễn lãm hàng không quốc tế ở Paris
An-225 Mriya (39).jpg
An-225 Mriya (40).jpg
An-225 Mriya (53).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Chuyến bay đầu tiên của An-225 diễn ra ngày 21 tháng 12 năm 1988. Hai chiếc đã được chế tạo, nhưng chỉ một chiếc An-225 (số đuôi UR-82060 được đưa vào hoạt động. Sức chở 250 tấn. Sau khi Liên bang Xô viết tan rã năm 1991 và sự hủy bỏ chương trình vũ trụ Buran chiếc An-225 duy nhất hoạt động được đưa vào bảo quản. Sáu động cơ Lotarev được tháo dỡ sử dụng trên những chiếc An-124, và bộ khung chiếc An-225 thứ hai (gần hoàn thành và đang chờ được lắp động cơ) cũng bị xếp xó.
An-225 Mriya (87).jpg
An-225 Mriya (92).jpg
An-225 Mriya (95).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
An-225 bị phá hủy trong nhà chứa của nó tại Sân bay Hostomel trong cuộc chiến Nga-Ukraina
An-225 Mriya (96).jpg
An-225 Mriya (97).jpg
An-225 Mriya (98).jpg
An-225 Mriya (99).jpg
An-225 Mriya (100).jpg

Tổ lái: 6
Trọng tải: 250 tấn
Chiều dài: 84 m
Sải cánh: 88.40 m
Chiều cao: 18.1 m
Diện tích cánh: 905.0 m²
Trọng lượng rỗng: 175.tấn
Trọng lượng cất cánh tối đa: 600 tấn
Động cơ: 6 động cơ phản lực cánh quạt đẩy ZMKB Progress D-18, mỗi chiếc có sức đẩy 229 kN
Vận tốc cực đại: 850 km/h
Tốc độ hành trình: 750 km/h
Tối đa nhiên liệu (không tải) bay xa 14.000 km
Tối đa trọng tải 250 tấn bay được 4.000 km
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Câu chuyện về hai cụ làm trực thăng HughesSikorsky
Igo Sikorsky (1889-1972), nhà thiết kế máy bay tài năng

Ông vừa là nhà thiết kế, sản xuất máy bay đồng thòi cũng là phi công thử nghiệm sản phẩm của mình. Ông là người Nga đầu tiên chế tạo 60 máy bay thời Nga hoàng, sau khi sang Hoa Kỳ ông là người thiết kế sản xuất Thuỷ phi cơ và người đầu tiên trên thế giới sản xuất trực thăng bán cho quân đội Hoa Kỳ. Tứ đó tất cả trực thăng hạng nặng của thế giới (trừ Nga) đều do ông thiết kế


Sikorsky (1).jpg
Sikorsky (4).jpg
Sikorsky (5).jpg
Sikorsky (7).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sikorsky (13).jpg
Sikorsky (14).jpg
Sikorsky (15).jpg
Sikorsky (16).jpg
Sikorsky (17).jpg
Sikorsky (18).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sikorsky 1913 (1) S-21.jpeg

1913 – Các phi công người Nga Sikorsky (phải) , Genner và Kaulbars trên chiếc S-22 Ilya Muromets I

Năm 1913, Sikorsky cho ra đời máy bay S-21 Ilya Muromets I, nặng 4.000 kg, trọng tải 600 kg,
Khi Thế chiến 1 nổ ra, năm 1915 ông cải tiến S-21 thành chiếc máy bay S-22 Ilya Muromets II 4 động cơ đầu tiên trên thế giới có sức nâng gần một tấn, lọt vào mắt xanh của Sa hoàng Nikolai II, sản xuất 60 chiếc
Sikorsky 1913 (4).jpg

Sau khi sống sót sau một vụ tai nạn máy bay do lỗi động cơ (theo báo cáo là một con muỗi bịt kín đường nhiên liệu), Sikorsky trở thành người tiên phong máy bay nhiều động cơ để có thể bay an toàn ngay cả khi một động cơ bị hỏng
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sikorsky 1915 (1) S-22.jpg

Máy bay vận tải 4 động cơ S-22 Ilya Muromets II (tên một tráng sĩ trong cổ tích Nga)
Thế chiến 1 nổ ra, năm 1915 ông cải tiến S-21 thành chiếc máy bay S-22 Ilya Muromets II, 4 động cơ đầu tiên trên thế giới có sức nâng gần một tấn, lọt vào mắt xanh của Sa hoàng Nikolai II, được Sa hoàng sản xuất 60 chiếc
Sikorsky 1915 (2).jpg
Sikorsky 1915 (3).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sikorsky 1915 (4).jpg

Máy bay vận tải 4 động cơ S-22 Ilya Muromets II (tên một tráng sĩ Nga trong cổ tích)
Sikorsky 1915 (5).jpg

Sikorsky chạy theo chiếc máy bay S-22 Ilya Muromets II hùng mạnh, đang hạ cánh trên đường băng băng giá ở Saint Petersburg năm 1914, được đặt theo tên của một anh hùng dân gian Slav
Sikorsky 1915 (6).jpg

6-1916 – Phi hành đoàn máy bay Ilya Muromet II tại Kolodzievka
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sikorsky 1915 (8).jpg

Máy bay bốn động cơ Sikorsky S-22 llya Muromets II sản xuất năm 1915 ở Riga, là máy bay thương mại, sau trở thành máy bay ném bom đầu tiên trong WW1 (sản xuất 85 chiếc)
Sikorsky 1915 (9).jpg

7-1916 – Phi hành đoàn máy bay Ilya Muromet II, nói lời tạm biệt với tàu bay tại Kolodzievka
Trái sang phải: A.M. Kolyankovsky, Đại uý A.V. Pankratiev. Đại uý S.N. Nikolsky, Đại uý S.V. Fedorov, Thiếu úy G.V. Pavlov
Sikorsky 1915 (11).jpg
Sikorsky 1915 (12).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top