[Funland] 'Ôtô hãy nhường cho xe máy một lối đi'

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,477
Động cơ
444,128 Mã lực
Bác đừng đem những trường hợp cụ thể ra đây bàn làm gì, có vô vàn hành vi trái luật, thiếu văn hóa, thiếu văn minh trên đường
Xếp hàng là việc giữ trật tự giao thông, tôn trọng quyền được đi trước của những người đến trước. Thế nhưng, việc tuân thủ pháp luật vẫn phải đặt lên hàng đầu, ví dụ ô tô xếp hàng vẫn phải đi trong 1 làn một cách an toàn (quy định của Luật), nghĩa là ô tô nên/phải đi giữa 2 vạch kẻ phân làn, không nên đi sát về bên nào.
Nói như thế đã đủ để bác hiểu thế nào là xếp hàng trật tự (ô tô) chưa? Còn xe máy, tôi chưa bàn đến, chỉ mong muốn xe máy đừng vượt đèn đỏ và lấn hết đường của xe ngược chiều là tốt lắm rồi.
Thế em hỏi cụ, ở cái HN này, "ô tô nên/phải đi giữa 2 vạch kẻ phân làn, không nên đi sát về bên nào" đã thực hiện được chưa?
Đường thì bé, cũng không kẻ phân làn. Ô tô đi sát nhau, đường tiêu chuẩn kẻ được 2 làn thì ô tô làm 3 làn chật ních chen nhau nhích từng tý 1.
Đến lúc gặp 1 ông đỗ ven đường hay 1 cái xe rác cỏn con thì laị bắt đầu chen sang làn bên cạnh, lúc đấy mới thaáy nhường cho xe máy 1 làn nhỏ, chỉ cần 2 xe máy đi được là thoát cực nhanh.
Hay hàng ngày cụ đi Nguyễn Trãi đi, đến đoạn vào Nguyễn Tuân xem ô tô xếp hàng kiểu gì.

Thực sự việc xe máy có hàng để đi nó thoát ùn tắc nhanh hơn. Nhưng thay vào đó ô bịt hết, xe máy bắt đầu len lỏi, chặn khe nọ, luồn khe kia, đã tắc lại càng tắc hơn. Cái phần đường để 2 xe máy đi ô tô cũng chẳng đủ để đi đâu cụ ạ.
Thớt đang bàn về việc nhường xe máy 1 lối đi, nhưng em quan điểm là sao cho sử dụng mặt đường 1 cách hiệu quả nhất, chứ đừng bảo tao đi đúng luật kệ tao, hay tao đến trước tao thích chặn lối nào thì kệ tao.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ nghiên cứu trường hợp xe máy đi ở làn ngoài cùng bên trái nhé.
Có gì mà nghiên cứu? Luật đã quy định rất rõ:
- Nếu đường có làn đường dành riêng cho ô tô là làn trái (cấm xe máy đi ở làn trái), thì xe máy vẫn phải đi ra làn trái trước khi rẽ trái. Còn nếu xe máy không rẽ trái sẽ bị cấm đi ở làn trái.
- Nếu đường không có làn đường dành riêng, xe máy cũng nên đi ở làn phải nếu đi chậm hoặc khi đường vắng (lúc đó ô tô sẽ chạy nhanh hơn), xe máy có thể đi ra làn trái nếu đi nhanh hoặc định rẽ trái.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Bức ảnh không phải căn cứ pháp luật. Tắc đường do nguyên nhân gì cũng không thể tùy tiện phán xét để rồi tự ý đưa ra quy tắc giao thông của riêng mình.
Bác bao biện một cách buồn cười, kiểu "vì tôi đói nên tôi phải ăn cướp". Không bàn đến chuyện ô tô đi đúng hay sai (nguyên nhân của cái đói): Xe máy không đi được thì phải đợi đến khi xe phía trước di chuyển để đi theo, chứ không thể vì không đợi được mà sẵn sàng vi phạm pháp luật (leo vỉa hè - ăn cướp) hoặc đi sang làn ô tô (bác cho rằng đi vào làn ô tô là sai mà vẫn bao biện cho hành vi ấy).
Thì nhà cháu đã nói rõ là thằng ô tô trong ảnh nó không đi sai luật,
cụ lại bảo ảnh không phải là căn cứ pháp luật.
Thế thì nhà cháu với cụ tranh luận vấn đề gì ở đây?
Ý thức đúng không?
Mời cụ cho ý kiến về ý thức của ông đi ô tô trong ảnh.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,299
Động cơ
513,157 Mã lực
Thớt nào chủ đề ô tô xe máy thì cụ ấy đều có mặt và đại diện cho phe "đếu phải nhường, cứ đúng luật" đấy cụ :))
Nhưng mà xe máy đừng có đi ra làn trái dành cho ô tô của cụ ấy.
Phải có ý thức chứ.
Luật không cấm xe máy đi vào giữa 2 hàng ô tô nếu thấy an toàn (thường có thể đi như thế ở trong phố, tốc độ chậm).
Nếu bác chịu khó nhìn, thực tế ở VN, không phải 1 mà có khi 2-3 xe máy vẫn đi bình thường giữa 2 hàng ô tô, nhất là đoạn đường gần ngã tư.
Giờ cụ ý thay đổi rồi. Xe máy chen vào giữa 2 hàng ô tô cũng được nhé =)) Các cụ xin lỗi cụ ý đi
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Có gì mà nghiên cứu? Luật đã quy định rất rõ:
- thì xe máy vẫn phải đi ra làn trái trước khi rẽ trái. Còn nếu xe máy không rẽ trái sẽ bị cấm đi ở làn trái.
- Nếu đường không có làn đường dành riêng, xe máy cũng nên đi ở làn phải nếu đi chậm hoặc khi đường vắng (lúc đó ô tô sẽ chạy nhanh hơn), xe máy có thể đi ra làn trái nếu đi nhanh hoặc định rẽ trái.
Luật nào cấm xe máy đi làn trái, hở luật gia nửa mùa?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thế em hỏi cụ, ở cái HN này, "ô tô nên/phải đi giữa 2 vạch kẻ phân làn, không nên đi sát về bên nào" đã thực hiện được chưa?
Đường thì bé, cũng không kẻ phân làn. Ô tô đi sát nhau, đường tiêu chuẩn kẻ được 2 làn thì ô tô làm 3 làn chật ních chen nhau nhích từng tý 1.
Đến lúc gặp 1 ông đỗ ven đường hay 1 cái xe rác cỏn con thì laị bắt đầu chen sang làn bên cạnh, lúc đấy mới thaáy nhường cho xe máy 1 làn nhỏ, chỉ cần 2 xe máy đi được là thoát cực nhanh.
Hay hàng ngày cụ đi Nguyễn Trãi đi, đến đoạn vào Nguyễn Tuân xem ô tô xếp hàng kiểu gì.

Thực sự việc xe máy có hàng để đi nó thoát ùn tắc nhanh hơn. Nhưng thay vào đó ô bịt hết, xe máy bắt đầu len lỏi, chặn khe nọ, luồn khe kia, đã tắc lại càng tắc hơn. Cái phần đường để 2 xe máy đi ô tô cũng chẳng đủ để đi đâu cụ ạ.
Thớt đang bàn về việc nhường xe máy 1 lối đi, nhưng em quan điểm là sao cho sử dụng mặt đường 1 cách hiệu quả nhất, chứ đừng bảo tao đi đúng luật kệ tao, hay tao đến trước tao thích chặn lối nào thì kệ tao.
Tôi không bàn đến những trường hợp cụ thể trong thực tế, bởi nó có vô vàn. Hàng ngày tôi đi làm bị hàng trăm xe cướp đường và hàng trăm xe ấy đều phạm luật. Hàng ngày ở riêng HN có đến hàng triệu trường hợp phạm luật, bác đưa vài trường hợp ra đây giải quyết vấn đề gì?
Còn với thớt này, quan điểm của tôi là:
- Không có chuyện đòi hỏi phải nhường đường cho xe không ưu tiên.
- Không phải là "nhường" xe máy 1 lối đi, mà là: Ô tô cần phải đi đúng luật (đi trong 1 làn, có đủ khoảng cách an toàn ở 2 bên). Nếu đi như thế, xe máy có thể đi ở khoảng trống giữa xe ô tô với vỉa hè hoặc giữa 2 hàng ô tô (nếu muốn), còn không, xe máy nên xếp hàng phía sau ô tô đến trước.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Tôi không bàn đến những trường hợp cụ thể trong thực tế, bởi nó có vô vàn. Hàng ngày tôi đi làm bị hàng trăm xe cướp đường và hàng trăm xe ấy đều phạm luật. Hàng ngày ở riêng HN có đến hàng triệu trường hợp phạm luật, bác đưa vài trường hợp ra đây giải quyết vấn đề gì?
Còn với thớt này, quan điểm của tôi là:
- Không có chuyện đòi hỏi phải nhường đường cho xe không ưu tiên.
- Không phải là "nhường" xe máy 1 lối đi, mà là: Ô tô cần phải đi đúng luật (đi trong 1 làn, có đủ khoảng cách an toàn ở 2 bên). Nếu đi như thế, xe máy có thể đi ở khoảng trống giữa xe ô tô với vỉa hè hoặc giữa 2 hàng ô tô (nếu muốn), còn không, xe máy nên xếp hàng phía sau ô tô đến trước.
Người ta đưa vấn đề này ra để kêu gọi ý thức của ô tô đừng có rúc vào làn phải.
Xe máy đừng có đi tràn vào làn trái.
Không nói chuyện luật nữa, vì tất cả đều đi đúng luật.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Luật nào cấm xe máy đi làn trái, hở luật gia nửa mùa?
Cái này điển hình cho trường hợp tay nhanh hơn mắt. Bác đọc kỹ đi, tôi viết rất rõ là: Nếu trên đường có cắm biển phân làn theo phương tiện (biển 412), và làn trái dành riêng cho ô tô
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Giờ cụ ý thay đổi rồi. Xe máy chen vào giữa 2 hàng ô tô cũng được nhé =)) Các cụ xin lỗi cụ ý đi
Xe máy đi được bất cứ chỗ nào không bị cấm, giữa 2 hàng ô tô, thậm chí bên trái ô tô, sát vạch tim đường, nếu định rẽ trái
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Cái này điển hình cho trường hợp tay nhanh hơn mắt. Bác đọc kỹ đi, tôi viết rất rõ là: Nếu trên đường có cắm biển phân làn theo phương tiện (biển 412), và làn trái dành riêng cho ô tô
Tức là bình thường xe máy vẫn đi vào làn trái ngoài cùng được, đúng không?
Ý thức của xe máy ở đâu khi bắt ô tô "xếp hàng" sau xe máy ở làn trái ngoài cùng?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thì nhà cháu đã nói rõ là thằng ô tô trong ảnh nó không đi sai luật,
cụ lại bảo ảnh không phải là căn cứ pháp luật.
Thế thì nhà cháu với cụ tranh luận vấn đề gì ở đây?
Ý thức đúng không?
Mời cụ cho ý kiến về ý thức của ông đi ô tô trong ảnh.
Tôi nói rất rõ rồi mà, trường hợp bác muốn nói đến là phạm luật, chứ không phải đúng luật.
Tôi không muốn nói đến ý thức, vì sao? Đổ lỗi cho ý thức rất dễ, nhưng chỉ có cách chửi, chửi nữa, chửi mãi mà ý thức vẫn thế.
Nhưng khía cạnh pháp luật thì khác: Trái luật có thể phạt, và phạt (vật chất) sẽ làm thay đổi ý thức
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Tức là bình thường xe máy vẫn đi vào làn trái ngoài cùng được, đúng không?
Ý thức của xe máy ở đâu khi bắt ô tô "xếp hàng" sau xe máy ở làn trái ngoài cùng?
Không ai bắt ai phải xếp hàng cả, đó là việc tuân thủ pháp luật và tôn trọng quyền đi trước của những người đến trước.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,299
Động cơ
513,157 Mã lực
Xe máy đi được bất cứ chỗ nào không bị cấm, giữa 2 hàng ô tô, thậm chí bên trái ô tô, sát vạch tim đường, nếu định rẽ trái
Cả ô tô cũng được phép đi bất cứ chỗ nào không bị cấm. Vì thế nên ô tô, xe máy thích đi kiểu gì cũng đc. Tranh luận làm gì cho mệt =))
Thử tưởng tượng trên 1 con đường ko có biển phân làn ô tô, xe máy mà xe máy nó cứ tạt đầu ô tô vào làn bên trái thì mấy cụ lái xe ô tô cũng đau tim phết đấy. chưa kể cứ chạy 20km/h ở làn trái
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,265
Động cơ
298,510 Mã lực
cc cho hỏi liệu có phải cái kẻ làn đường nó bj to quá trong phố không nhỉ? 2,5 m một làn, 2 làn thành 5 m thành ra 3 ông moning 1,6 m xếp vừa khít nên bị kẹt.
nếu bây giờ kẻ làn với 2,3 m chả hạn thì đường 5 m được 2 làn 2,3 m xếp 2 ông moning còn 40 cm được câí lề lép để xe máy đi hoặc rẽ phải?
cái này bàn về kỹ thuật và chuẩn làn đường chút.

thí dụ dừng chờ đèn đỏ của thái dúi. ô tô kẹp xe máy nhu cụ Chinhatm chỉ ra rồi, nhưng em thấy làn của nó rất khít, vios là kẹp vừa luôn.


cc để ý cái lề bên phải video, gạch chéo k cho ô tô đỗ vào vì nhỏ, xe máy xếp vào đấy, k bít đúng luật thái dúi không nhưng khá thoáng để xe máy xếp và đi không vướng ô tô.

thứ nữa rất quan trọng. thái dúi nó giữ khoảng cách giữa các xe rất xa- xa như cc mới tập lái ở ta- chứ ở ta lái lâu rồi thì cách xe trước 20 cm để cho "chúng nó" không chen vào :D/
 
Chỉnh sửa cuối:

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Tôi nói rất rõ rồi mà, trường hợp bác muốn nói đến là phạm luật, chứ không phải đúng luật.
Trái luật có thể phạt, và phạt (vật chất) sẽ làm thay đổi ý thức
Nhưng mà bọn vô ý thức có đi sai luật đâu mà phạt?
Không ai bắt ai phải xếp hàng cả, đó là việc tuân thủ pháp luật và tôn trọng quyền đi trước của những người đến trước.
Vấn đề là ô tô có chấp nhận xe máy đi vào làn trái không? Có chấp nhận xếp hàng sau xe máy ở làn trái không?
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,477
Động cơ
444,128 Mã lực
Tôi không bàn đến những trường hợp cụ thể trong thực tế, bởi nó có vô vàn. Hàng ngày tôi đi làm bị hàng trăm xe cướp đường và hàng trăm xe ấy đều phạm luật. Hàng ngày ở riêng HN có đến hàng triệu trường hợp phạm luật, bác đưa vài trường hợp ra đây giải quyết vấn đề gì?
Còn với thớt này, quan điểm của tôi là:
- Không có chuyện đòi hỏi phải nhường đường cho xe không ưu tiên.
- Không phải là "nhường" xe máy 1 lối đi, mà là: Ô tô cần phải đi đúng luật (đi trong 1 làn, có đủ khoảng cách an toàn ở 2 bên). Nếu đi như thế, xe máy có thể đi ở khoảng trống giữa xe ô tô với vỉa hè hoặc giữa 2 hàng ô tô (nếu muốn), còn không, xe máy nên xếp hàng phía sau ô tô đến trước.
Vậy e ủng hộ quan điểm ô tô đi đúng luật của cụ.
Nhưng vấn đề thực tế nó như sau:
- đường không kẻ làn.
- ở đường có kẻ làn ô tô cũng không đi mỗi hàng 1 làn.
- như vậy là không hề tồn tại cái khoảng trống giữa ô tô với vỉa hè hay giữa 2 ô tô.
Cái này thì cụ cứ ra đường giờ cao điểm sẽ thấy, làm gì có hàng, làm gì có cái khoảng trống như cụ bảo. Nếu có thì xe mây việc gì phải chen, hàng mình mình đi, cọ với ô tô làm gì cho nguy hiểm.

Vì vậy, từ cái thực tế như trên ngta mới nêu ý kiến cho xe máy cái khoảng bên phải, và nó rất hợp lý.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,810
Động cơ
281,941 Mã lực
Em đã từng thi bằng lx ở nước ngoài nên
thêm thông tin cho các cụ tham khảo. Bọn nó quy định xe máy cũng như ô tô, đã ở trong làn là ko ông nào được vào làn đó nữa. Tức là xe máy có bé như cái kẹo, thừa thãi để oto đi vào song song với xe máy trong làn ý cũng cấm được vào. Lỗi nặng luôn. Và tất nhiên ngược lại.Ngoài ra, chỉ chuyển làn khi an toàn, xảy ra va chạm là auto có lỗi. Luật nó chẳng trông chờ vào ý thức. Nó luôn mặc định con người luôn sẵn sàng làm gì có lợi cho mình khi ko bị luật cấm. Thế mới cần luật và cần tuân thủ luật 1 cách máy móc dù từng trường hợp cụ thể có thể ko nhân văn, ko có tình người. Nhưng cái được của tổng thể XH là rất lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Em đã từng thi bằng lx ở nước ngoài nên
thêm thông tin cho các cụ tham khảo. Bọn nó quy định xe máy cũng như ô tô, đã ở trong làn là ko ông nào được vào làn đó nữa. Tức là xe máy có bé như cái kẹo, thừa thãi để oto đi vào song song với xe máy trong làn ý cũng cấm được vào. Lỗi nặng luôn. Và tất nhiên ngược lại.Ngoài ra, chỉ chuyển làn khi an toàn, xảy ra va chạm là auto có lỗi. Luật nó chẳng trông chờ vào ý thức. Nó luôn mặc định con người luôn sẵn sàng làm gì có lợi cho mình khi ko bị luật cấm. Thế mới cần luật và cần tuân thủ luật 1 cách máy móc dù từng trường hợp cụ thể có thể ko nhân văn, ko có tình người. Nhưng cái được của tổng thể XH là rất lớn.
Như vậy là tốt nhất.
Nhưng trong trường hợp của Hà Nội, cụ nên nhớ là trong phố xe máy luôn đông và cơ động hơn ô tô nên ở làn trái ngoài cùng, ô tô sẽ phải đi sau xe máy, cho đúng với kinh nghiệm của cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top