[Funland] 'Ôtô hãy nhường cho xe máy một lối đi'

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,577
Động cơ
278,985 Mã lực
Như vậy là tốt nhất.
Nhưng trong trường hợp của Hà Nội, cụ nên nhớ là trong phố xe máy luôn đông và cơ động hơn ô tô nên ở làn trái ngoài cùng, ô tô sẽ phải đi sau xe máy, cho đúng với kinh nghiệm của cụ.
Cụ đọc thế nào mà lại thành em muốn làm theo kinh nghiệm của em thế? Em chỉ dẫn chứng 1 ví dụ cách tổ chức GT tiên tiến. Còn ở VN thì phải phù hợp tình hình thực tế. Nếu cần tham khảo thì nên tham khảo Đài Loan là nước có số lượng xe máy lớn tham gia giao thông, để tìm ra giải pháp phù hợp với hiện trạng hạ tầng hiện tại nhất. Điều mà em muốn nói là: Luật không phù hợp thì sửa Luật. Nhưng đã là Luật thì phải (và chỉ) tuân thủ Luật. Dùng Luật điều chỉnh mọi hành vi chứ ko dùng ý thức chủ quan.
 

Tigerwood

Xe tăng
Biển số
OF-44665
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
1,726
Động cơ
484,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
donghai-tvtk.com
cc cho hỏi liệu có phải cái kẻ làn đường nó bj to quá trong phố không nhỉ? 2,5 m một làn, 2 làn thành 5 m thành ra 3 ông moning 1,6 m xếp vừa khít nên bị kẹt.
nếu bây giờ kẻ làn với 2,3 m chả hạn thì đường 5 m được 2 làn 2,3 m xếp 2 ông moning còn 40 cm được câí lề lép để xe máy đi hoặc rẽ phải?
cái này bàn về kỹ thuật và chuẩn làn đường chút.

thí dụ dừng chờ đèn đỏ của thái dúi. ô tô kẹp xe máy nhu cụ Chinhatm chỉ ra rồi, nhưng em thấy làn của nó rất khít, vios là kẹp vừa luôn.


cc để ý cái lề bên phải video, gạch chéo k cho ô tô đỗ vào vì nhỏ, xe máy xếp vào đấy, k bít đúng luật thái dúi không nhưng khá thoáng để xe máy xếp và đi không vướng ô tô.

thứ nữa rất quan trọng. thái dúi nó giữ khoảng cách giữa các xe rất xa- xa như cc mới tập lái ở ta- chứ ở ta lái lâu rồi thì cách xe trước 20 cm để cho "chúng nó" không chen vào :D/
Chắc tài xế Thái giỏi hơn, ở ta mua bằng nhiều nên phân làn rộng hơn chứ không tốn tiền kẻ vạch lắm :D
 

madcobra

Xe máy
Biển số
OF-369652
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
89
Động cơ
253,307 Mã lực
Nơi ở
Bắc Kạn
Ở Hà nội mà phân làn ô tô, xe máy như Tp HCM + CSGT cưỡi bồ câu đi tuần tra liên tục thì ngon ngay. Mà công nhận ở quê Em, trình độ thẩm du cao vãi, ông xe máy thì thẩm lái ô tô; ông ô tô thì thẩm lái xe máy, tắc một cái là có con xe 4, 7 chỗ phi lên lề đi như đúng rồi ý.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cả ô tô cũng được phép đi bất cứ chỗ nào không bị cấm. Vì thế nên ô tô, xe máy thích đi kiểu gì cũng đc. Tranh luận làm gì cho mệt =))
Thử tưởng tượng trên 1 con đường ko có biển phân làn ô tô, xe máy mà xe máy nó cứ tạt đầu ô tô vào làn bên trái thì mấy cụ lái xe ô tô cũng đau tim phết đấy. chưa kể cứ chạy 20km/h ở làn trái
Đúng là được đi bất cứ chỗ nào không bị cấm, nhưng phải đúng luật. Tạt đầu ô tô, tức là chen ngang vào hàng (không trật tư) là phạm luật bác ạ.
Chạy 20km/h ở làn trái cũng là phạm luật bác ạ. Luật quy định xe chạy chậm (hơn) phải đi về phía bên phải. Nếu cứ 20km/h ở làn trái mà các xe đi nhanh hơn đi ở làn phải thì xe 20km.h sẽ phạm luật.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhưng mà bọn vô ý thức có đi sai luật đâu mà phạt?

Vấn đề là ô tô có chấp nhận xe máy đi vào làn trái không? Có chấp nhận xếp hàng sau xe máy ở làn trái không?
Thường những trường hợp bác cho là vô ý thức cũng là sai luật, nhưng không bị phạt bác ạ. Ví dụ Luật cấm xe chạy chậm hơn bám ở làn trái (nhất là ngoài đường cao tốc), nhưng xe chạy chậm bám làn trái đầy rẫy mà chẳng có ai phạt. Cũng có trường hợp sai luật nhưng không có chế tài xử phạt (đi không đúng giữa làn, mà đi sát vào 1 phía còn phía bên kia để lại rất rộng...)
Còn chuyện ô tô có chấp nhận xe máy đi vào làn trái không? Ô tô có quyền gì mà không chấp nhận khi mà làn đó không dành riêng cho ô tô? Hơn nữa, nếu không chấp nhận thì làm gì, đâm vào đít xe máy đi phía trước chăng?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Vậy e ủng hộ quan điểm ô tô đi đúng luật của cụ.
Nhưng vấn đề thực tế nó như sau:
- đường không kẻ làn.
- ở đường có kẻ làn ô tô cũng không đi mỗi hàng 1 làn.
- như vậy là không hề tồn tại cái khoảng trống giữa ô tô với vỉa hè hay giữa 2 ô tô.
Cái này thì cụ cứ ra đường giờ cao điểm sẽ thấy, làm gì có hàng, làm gì có cái khoảng trống như cụ bảo. Nếu có thì xe mây việc gì phải chen, hàng mình mình đi, cọ với ô tô làm gì cho nguy hiểm.

Vì vậy, từ cái thực tế như trên ngta mới nêu ý kiến cho xe máy cái khoảng bên phải, và nó rất hợp lý.
Đúng là thực tế nó như thế, nhưng thay vì yêu cầu ô tô "nhường" xe máy một cách mơ hồ và không bao giờ đạt kết quả, thì nên yêu cầu cơ quan quản lý đường kẻ vạch phân làn, lắp đặt biển báo rõ ràng, yêu cầu ngành công an phạt triệt để mọi lỗi vi phạm... thì mọi việc sẽ đâu vào đấy.
Theo tôi vấn đề ở đây là 2 cơ quan mà tôi nêu ở trên không chịu làm việc
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cụ đọc thế nào mà lại thành em muốn làm theo kinh nghiệm của em thế? Em chỉ dẫn chứng 1 ví dụ cách tổ chức GT tiên tiến. Còn ở VN thì phải phù hợp tình hình thực tế. Nếu cần tham khảo thì nên tham khảo Đài Loan là nước có số lượng xe máy lớn tham gia giao thông, để tìm ra giải pháp phù hợp với hiện trạng hạ tầng hiện tại nhất. Điều mà em muốn nói là: Luật không phù hợp thì sửa Luật. Nhưng đã là Luật thì phải (và chỉ) tuân thủ Luật. Dùng Luật điều chỉnh mọi hành vi chứ ko dùng ý thức chủ quan.
Vote cụ. Chuẩn quá. Cái chữ ký của em là cái mà em muốn nói nhiều lần khi đọc thấy các cụ kêu gọi hay đổ cho ý thức :)
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,347
Động cơ
514,183 Mã lực
Đúng là thực tế nó như thế, nhưng thay vì yêu cầu ô tô "nhường" xe máy một cách mơ hồ và không bao giờ đạt kết quả, thì nên yêu cầu cơ quan quản lý đường kẻ vạch phân làn, lắp đặt biển báo rõ ràng, yêu cầu ngành công an phạt triệt để mọi lỗi vi phạm... thì mọi việc sẽ đâu vào đấy.
Theo tôi vấn đề ở đây là 2 cơ quan mà tôi nêu ở trên không chịu làm việc
Thế nói tóm lại quan điểm của cụ là ô tô có nên nhường 1 khoảng bên lề phải cho xe máy lưu thông hay ko?
Cụ chỉ cần trả lời có/không thôi
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,577
Động cơ
278,985 Mã lực
Thế nói tóm lại quan điểm của cụ là ô tô có nên nhường 1 khoảng bên lề phải cho xe máy lưu thông hay ko?
Cụ chỉ cần trả lời có/không thôi
cụ hỏi mà lại ko cho đề bài rõ là cái đường đó như thế nào, biển sao, vạch viếc ra sao, vạch rồi thì làn rộng the nào, đi đúng giữa làn thì xe còn cách vỉa bao nhiêu... mà cứ bắt trả lời yes/no thì sao cụ ý trả lời được
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,649
Động cơ
531,186 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chó chê mèo lắm lông :)
Vô ý thức, vô luật thì lái xe nào cũng thế thôi :)
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,347
Động cơ
514,183 Mã lực
cụ hỏi mà lại ko cho đề bài rõ là cái đường đó như thế nào, biển sao, vạch viếc ra sao, vạch rồi thì làn rộng the nào, đi đúng giữa làn thì xe còn cách vỉa bao nhiêu... mà cứ bắt trả lời yes/no thì sao cụ ý trả lời được
E hỏi cụ ý chứ có hỏi cụ đâu. Nói mãi về luật rồi. Vấn đề ở đây đang nói về ý thức.
Kể cả luật ko cấm thì cụ có sẵn sàng đi cách lề phải để nhường 1 làn cho xe máy lưu thông ko hay quan điểm là tao đến trước chúng mày đến sau kệ cm chúng mày? Tao cứ đi sát lề đấy sao phải nhường vì tao ko sai luật
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,569
Động cơ
533,450 Mã lực
Vote cụ. Chuẩn quá. Cái chữ ký của em là cái mà em muốn nói nhiều lần khi đọc thấy các cụ kêu gọi hay đổ cho ý thức :)
Đổ cho ý thức người dân là việc dễ nhất của CQ...và buồn là họ cứ tiếp tục nhai nhải điều đó để lờ đi chuyện yếu kém.
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
869
Động cơ
214,719 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
E hỏi cụ ý chứ có hỏi cụ đâu. Nói mãi về luật rồi. Vấn đề ở đây đang nói về ý thức.
Kể cả luật ko cấm thì cụ có sẵn sàng đi cách lề phải để nhường 1 làn cho xe máy lưu thông ko hay quan điểm là tao đến trước chúng mày đến sau kệ cm chúng mày? Tao cứ đi sát lề đấy sao phải nhường vì tao ko sai luật
Chuối nhất là đi theo kiểu cài răng lược, các ô tô không đi thẳng hàng với nhau mà lại đi so le nhau, ví dụ rõ nhất là đường Hoàng Minh Giám (HN).
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Bực nhất là mấy ông đỗ xe cho vợ shopping rồi bật đèn nháy.
Phố Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng đã hẹp thì chớ.
Nhiều khi không phải giờ cao điểm mà vẫn tắc vì mấy ông này.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Thế nói tóm lại quan điểm của cụ là ô tô có nên nhường 1 khoảng bên lề phải cho xe máy lưu thông hay ko?
Cụ chỉ cần trả lời có/không thôi
Tôi sẽ không trả lời những câu hỏi mơ hồ, vớ vẩn
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,347
Động cơ
514,183 Mã lực
Tôi sẽ không trả lời những câu hỏi mơ hồ, vớ vẩn
À thế thì để e hỏi lại vậy nhé :))
Kể cả luật ko cấm thì cụ có sẵn sàng đi cách lề phải để nhường 1 làn cho xe máy lưu thông ko hay quan điểm là tao đến trước chúng mày đến sau kệ cm chúng mày? Tao cứ đi sát lề đấy sao phải nhường vì tao ko sai luật.
Cụ chọn phương án Nhường hay Không nhường???
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,577
Động cơ
278,985 Mã lực
em ko quote bài cụ trên ko cụ ý lại bảo em vô duyên, ko hỏi mà cứ trả lời. Lái xe, dù là oto hay xe máy thì cũng có người nọ người kia. Tuy nhiên thực tế GT hiện nay là phải nương theo tình huống trên đường mà đi. Ngoài những trường hợp cố tình thì cũng có những trường hợp do tình huống khách quan mà xe mình lại bị ở vào tình huống vô ý thức. Chắc các cụ lái xe đều đã từng rơi vào. Ví dụ ko xuể, chẳng hạn đang chuyển làn, lẽ ra ngon lành ngay ngắn rồi thì xoẹt 1 cái bị tạt đầu phải phanh khựng lại, thế là thành dạng háng 2 làn, hoặc đang bị lệnh, muốn nắn lại cho cân làn, nhưng có xe nhoi lên đi song song bên cạnh ko cho phép mình tì sang.... Chứ em tin em và đa số các cụ, dù đi xe máy hay ô tô, đều ko cố tình làm khó cho người khác, ko hằn học, cay cú kiểu tao ko đi được thì mày cũng ko đi được. Đa số đều muốn ra đường thì nhanh đến nơi cần đến, chẳng ai muốn mất thời gian, tiền bạc dù mình đúng hay sai, chỉ để thể hiện cái tôi của bản thân.
 

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,793
Động cơ
456,321 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
E đi hoặc tắc thì sẽ ép sang 1 bên để k cho xe máy lách vào,để rộng rộng là va vào gương chan chát
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,412
Động cơ
257,550 Mã lực
Rất đồng ý với việc ô tô không nên đi dàn hết đường không còn chỗ cho xe máy đi song song. Tuy nhiên cũng có một số tình huống đặc biệt:
1. Ô tô chuẩn bị rẽ phải thì có thể chuyển làn để rẽ nhưng đừng chuyển sớm quá cũng như xe máy không rẽ phải thì đừng đỗ chắn đường ô tô rẽ phải
2. Một sô nơi do quản lý có vấn đề (ví dụ như đoạn đường Vũ phạm Hàm gần cầu 361, đường chỉ có 3 làn thì 1 làn bị ô tô đỗ "trái phép" chiếm mất, 2 làn còn lại ô tô buộc phải dăng ra hết cả 2 làn nếu không thì đoàn xe ô tô sẽ kéo rất dài) lúc đó xe máy chịu khó đi sau ô tô vậy.
Em hằng ngày đi qua đó, thực sự ức chế vs mấy ô tô đỗ ngay gần cầu đó. Ko có lỗi đi nào cho xe máy
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Ngoài những trường hợp cố tình thì cũng có những trường hợp do tình huống khách quan mà xe mình lại bị ở vào tình huống vô ý thức. Chắc các cụ lái xe đều đã từng rơi vào. Ví dụ ko xuể, chẳng hạn đang chuyển làn, lẽ ra ngon lành ngay ngắn rồi thì xoẹt 1 cái bị tạt đầu phải phanh khựng lại, thế là thành dạng háng 2 làn, hoặc đang bị lệnh, muốn nắn lại cho cân làn, nhưng có xe nhoi lên đi song song bên cạnh ko cho phép mình tì sang.... Chứ em tin em và đa số các cụ, dù đi xe máy hay ô tô, đều ko cố tình làm khó cho người khác, ko hằn học, cay cú kiểu tao ko đi được thì mày cũng ko đi được. Đa số đều muốn ra đường thì nhanh đến nơi cần đến, chẳng ai muốn mất thời gian, tiền bạc dù mình đúng hay sai, chỉ để thể hiện cái tôi của bản thân.
Xe ô tô đi vào làn phải trong cùng là rất phổ biến cụ ạ.
Không phải là thỉnh thoảng có trường hợp...
Luật không bao quát hết được. Công an không đủ lực lượng để phạt tất cả các trường hợp sai luật. Nên rất cần có ý thức.
Còn nói về luật thì đầy cụ ở đây thi bằng lái lý thuyết 30/30.
Chứ cụ đòi ô tô đi một mình một ô, xe máy cũng một mình một ô, không bị ô tô đi kèm hay xe máy khác đi bên cạnh thì cụ bị hoang tưởng nặng lắm đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top