OF, VTV và hành trình thăm chiến trường xưa của một CCB Quảng Trị.

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,509
Động cơ
479,315 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nơi các anh hùng liệt sỹ mãi mãi nằm lại với đất mẹ Việt Nam.....một sáng tháng 7 năm 2012, tại NT đường 9:



"Hôm đưa tiễn các anh trên Nghĩa trang quốc gia Đường 9, cả ngàn người đã lặng đi. Và khi khúc Hồn tử sĩ vừa dứt, không gian đang thinh lặng thì bỗng nhiên có hai người phụ nữ áo, nón tả tơi chạy ào qua hàng quân, xoài mình trên sáu cỗ quan tài lớn đựng hài cốt 108 liệt sĩ: "Anh Cung ơi! Anh Cung ơi! Anh ở đâu? Em là bé Bảy của anh đây! Các chú, các anh ơi, chỉ giùm anh Cung cho nhà cháu với!". Tiếng kêu xé lòng khiến chẳng ai cầm được nước mắt. Nhưng cả ngàn người đây, ai có thể giúp chị tìm ra anh trai mình trong số 108 liệt sĩ đó?
Người phụ nữ đó là chị Vũ Thị Bảy, quê ở thôn Nam Phán, xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Chị có ba người anh đi bộ đội. Lần nào tiễn các anh đi, họ đều vuốt tóc em gái gửi gắm mẹ già và hẹn ngày đoàn tụ. Rồi chiến tranh kết thúc, trai làng lục tục trở về, riêng 3 người anh của chị Bảy thì không. Mỗi đêm nhớ con, mẹ già chỉ biết ra sân quay mặt về phương Nam mà vái. May nhờ có tin báo, chiều qua chị Bảy lên xe khách chạy cả đêm, 4 giờ sáng nay kịp có mặt để tiễn chân anh trai. Anh trai chị là một trong 108 liệt sĩ - chuẩn úy Vũ Xuân Cung, Chính trị viên phó Đại đội 1"
Vẫn đoạn tin trong bài báo điện tử em đã dẫn ở trên....nhưng, đây là trường hợp hy sinh mà cụ nhà em biết rõ, và hoàn cảnh hy sinh hơi khác....Liệt sỹ Nguyễn Xuân Cung (SN: 1943. NN: 4/1962. Thiếu úy, C phó C1D1, Nam Quán, Đông Các, Đông Quan, Thái Bình)...Sau trận đánh Chi khu Cam Lộ không đạt mục tiêu, trên quyết định đánh căn cứ Quán Ngang để trả thù cho Cam Lộ. Rút kinh nghiệm trận Cam lộ, lần này tổ chức trinh sát cực kỳ kỹ lưỡng. Trong đợt trinh sát cuối cùng, chú Cung đã vào đến hàng rào cuối. Cách mở rào trinh sát là cắt dây thép gai vừa đủ người bò vào, cắt đến đâu chống lỗ vừa mở rào bằng que hai bên lỗ, khi rút ra cũng theo đường mở và lấp lỗ lại. Chú Cung đang nằm trong rào, bất chơt 2 lính Mỹ đi ra, xì xồ gì đó. Tưởng bị lộ, chú thoái lui. Không may, chân đạp vào que chống, pháo sáng phụt lên. Hỏa lực địch ngay lập tức nã đạn tới tấp vào vị trí có pháo hiệu. Chú Cung hy sinh, trên người mang toàn bộ bản đồ liên quan đến trận đánh và bị lọt vào tay đối phương. Trên ra lệnh rút lui, và thật may, bộ đội kịp rút khỏi nơi tập kết ít giờ trước khi bom và phi pháo dội xuống trận địa...
 
Chỉnh sửa cuối:

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,509
Động cơ
479,315 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đến đây, thiết nghĩ, em cũng nên giới thiệu khái quát cho các cụ về Nghĩa trang đường 9, nơi VTV chọn làm một trong 5 điểm cầu cho trương trình "Bản hùng ca bất tử" năm nay:

"Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 nằm bên cạnh đường quốc lộ 9, trên một vùng đồi thuộc địa bàn phường IV; cách trung tâm thị xã gần 6km về phía tây. Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 nằm trên một vùng đồi, mặt quay ra hướng quốc lộ 9; được nâng cấp từ nghĩa trang liệt sỹ thị xã Đông Hà (có từ năm 1983 - 1984).

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường số 9 là một con đường chiến lược nối liền từ biên giới Việt Lào về tới Đông Hà. Dọc trục đường số 9, Mỹ - ngụy đã cho xây dựng các căn cứ quân sự, các cứ điểm và lô cốt nhằm cắt đứt sự chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Đường 9 đã đi vào huyền thoại của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bởi những chiến công hào hùng và oanh liệt và cũng chính nó là nỗi ám ảnh, kinh hoàng cho binh lính Mỹ và ngụy trong những năm 1965 - 1972.

Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 là nơi yên nghĩ của hơn một vạn các anh hùng, liệt sỹ với đầy đủ của ba thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bộ đội chủ lực phần lớn là các sư đoàn 308, 304, 312, 968, 324, 320...

Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 được khởi công xây dựng ngày 2/9/1995 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/1997). Tổng kinh phí đầu tư gần 13 tỷ đồng, có 16 hạng mục công trình lớn nhỏ được thi công. Trong đó có hai hạng mục công trình lớn mang tính nghệ thuật và lịch sử là Tượng đài chiến thắng và Khu hành lễ.

Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 có tổng diện tích là 13 ha với quy tụ gần 9.500 mộ liệt sỹ (con số tương đối vì có những ngôi mộ tập thể). Trong đó có 3.227 mộ liệt sỹ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai táng theo từng tỉnh thành; có 785 mộ xác định chưa đầy đủ; còn lại chưa rõ tên tuổi. Trong số này có 8 anh hùng liệt sỹ hội đủ cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Phần mộ liệt sỹ biết đầy đủ họ tên, quê quán được chia thành 14 khu vực liên hoàn theo từng địa phương....."
Và gần đây nhất, ngành tài chính đã vận động quyên góp tu tạo lại NT giai đoạn 1. Hôm em vào, vừa khánh thành, rất hoành tráng và trang nghiêm...Từ phần ảnh này, đa số là ảnh của mấy người bạn VTV chụp, vì em phải hành lễ với cụ nhà (cảm ơn các người bạn VTV dù mới quen mà đã như thân....)

(Nghe bài "Bài ca người lính" trên phim hay quá...em mạn phép sửa, lồng thêm lời vào đây)

Người CCB già đã rất gần các đồng đội của mình....Đồng đội của ông cũng đang dõi theo từng bước chân của người bạn chiến đấu năm xưa...

"Một thời đầy gian lao, chân bước trong chiến hào
Nhìn đồng đội yêu sao, chia nhau từng giây sống
Ta chia nhau hiểm nguy, đường dài dìu nhau đi
Ta chia nhau chiến công và nhường mền đêm đông
Ta đi qua chiến tranh vẫn tươi nụ cười..."




Thắp hương trước đài tưởng niệm...Anh Chữ ơi, anh Nhật ơi, các đồng chí ơi.....tôi lại về thăm các anh đây

 
Chỉnh sửa cuối:

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,509
Động cơ
479,315 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Trước mộ tập thể đồng đội...



Châm điếu thuốc Điện Biên mời đồng đội...điếu thuốc mà khi xưa, trong mỗi trận đánh, nhường nhau từng mẩu khi tạm ngưng tiếng súng..



Mở chiếc bi đông thời chiến, rót rượu, tưới quanh mộ cho đồng đội. "Các anh, các đồng chí ơi...ngày trước, mình chia nhau từng nắm cơm đã chảy nhão, trộn lẫn với đất đá sau trận đánh. Cổ khô rát không nước uống mà vẫn phải ăn. Có linh thiêng hãy cùng tôi uống chén rượu nhạt này...."





“Điều đó rồi xảy ra, em biết và em biết
Một mai anh chiến thắng trở về
Đôi vai gầy và đôi mắt sâu
Tóc đã điểm bạc, làn da nay rạm màu sương gió
Bởi chiến tranh, bởi chiến tranh đâu phải trò đùa ….”

Vâng, chiến tranh đâu phải trò đùa. Số phận mỗi người lính trong chiến tranh gần như gói bằng hai từ “may mắn”. Có hai liệt sỹ mà số phận của họ được sắp đặt đối lập, dù rằng cùng có tên trên bia đá. Bùi Xuân Ruân (SN: 1943. NN: 2/1964, Hạ sĩ A phó C3 D1, Đông Mỹ, Kim Anh, Kim Thành, HD) là chiến sỹ anh nuôi và không có nhiệm vụ phải chiến đấu. Khi chuẩn bị đánh chi khu Cam Lộ, chú nằng nặc đòi xung phong được đánh, dù chỉ một lần…Và cái lần đầu tiên ấy cũng là lần cuối cùng. Chú hy sinh trong trận này, bỏ lại người vợ vừa mới cưới. Còn với “liệt sỹ” Phùng Văn Hưởng, (SN: 1940, NN: 2/1964, Binh nhất, C4D1Hương Phú, Cẩm Sơn, Cẩm Giàng, HD), ít người hiện nay biết rằng: chú vẫn là một trong những người còn sống. Bị địch bắt trong trận đánh, giam hãm, tù ở Phú Quốc, và sau hiệp định Paris 1973, chú được tự do.


Rượu rót được một vòng, thuốc cũng cháy gần hết, hai cha con đứng vái tạ trước khi ra hóa vàng....Bỗng nhiên, lư hương bốc cháy ngùn ngụt, cả đoàn quay như sững lại...



Đồng đội của ông không chê rượu nhạt, thuốc không thơm...họ hiển linh như để đón người bạn chiến đấu trở về. Hai thế giới, ngăn cách bằng thời gian trên 40 năm, nay như gần lại...Người CCB già chỉ biết khóc, nghẹn ngào gọi tên đồng đội nhưng không thành tiếng...







Như mở đầu em đã nói, đây là cuộc hành trình đầy sự bất ngờ và lắm nỗi nhân duyên...cả lư hương bỗng dưng bốc cháy, ai nấy đều bảo với cụ nhà em rằng "đồng đội bác linh thiêng quá, họ vừa hóa để gặp bác"...lúc cụ nhà em khóc không thành tiếng, đoàn quay ai cũng sụt sùi...
 
Chỉnh sửa cuối:

Accent1110

Xe tăng
Biển số
OF-77395
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
1,444
Động cơ
433,682 Mã lực
Vote cho bác chủ vì bài viết đầy tính nhân văn. Thật xúc động
 

Lovestory1008

Xe tăng
Biển số
OF-44813
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
1,967
Động cơ
483,019 Mã lực
Nơi ở
VTC News
Thời tiết nắng nóng.
Các cụ sao ko đội mũ Tai bèo vào. Cả đoàn em thấy để đầu trần.
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Thời tiết nắng nóng.
Các cụ sao ko đội mũ Tai bèo vào. Cả đoàn em thấy để đầu trần.
Hôm qua và hôm nay, trời chuyển âm u và mưa cụ ạ! Thường mùa này, trời nắng gắt lắm. Nhưng trong vòng chục năm trở lại đây, chỉ trừ năm ngoái, thời tiết nắng ráo. Còn lại, năm nào chúng e đi, cũng gặp mưa, tầm từ khoảng 5g chiều trở đi. Không biết là ngẫu nhiên hay có gì huyền bí?
 

Getzcoi

Xe tăng
Biển số
OF-138979
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,391
Động cơ
380,358 Mã lực
đánh dấu topic này hôm nào có thời gian đọc kỹ, cứ gần đến ngày 27/7 hàng năm là e hay tìm về chủ đề Trường Sơn, Quảng Trị để đọc, suy ngẫm, như một cách tưởng niệm công ơn của các anh hùng...
 

Vinh Nguyễn

Xe điện
Biển số
OF-19485
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,146
Động cơ
533,410 Mã lực
Thời tiết nắng nóng.
Các cụ sao ko đội mũ Tai bèo vào. Cả đoàn em thấy để đầu trần.
Ko đội mũ là để tỏ lòng thành kính với các anh hùng liệt sỹ đấy bác, ko phải lúc nào muốn đội thì đội đâu ạ
Bài học GDCD lớp 2 đã dạy rồi đấy thôi!
Trân trọng
 

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
3,994
Động cơ
408,161 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Bài viết của cụ xúc động quá! Quảng trị cũng là nơi 1 người thân của em nằm lại. Tháng 11/2011, gia đình đã tìm thấy mộ anh ( qua nhà ngoại cảm), nằm dưới chân con đê cạnh bờ sông. Câu chuyện tìm thấy mộ của anh cho đến giờ em vẫn chưa thể nào lý giải được, cảm giác như cõi dương trần và cõi âm như là một. Khi xe chở người nhà đến con đê, một người em gái của liệt sĩ bỗng nhiên đòi xuống trên thân đê và lạc giọng đọc: "Chiều chiều ra đứng bờ sông, muốn về với mẹ mà không ai đưa về.". Cũng tại vị trí đó đào sâu xuống hơn 2m thì phát hiện được hài cốt của anh. Khi xong mọi việc, xe chuẩn bị chạy về quê thì trút mưa, cũng người em gái đó lại hát : Anh lên xe trời đổ cơn mưa...Trước đây em không tin chuyện hồn người chết nhập xác người sống, nhưng qua sự việc của gia đình người thân của em thì em không biết phải nói gì nữa...
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Bài viết của cụ xúc động quá! Quảng trị .... em không biết phải nói gì nữa...
Chuyện của cụ, ở chổ e gặp rất nhiều, và dân ở đây coi như là chuyện thường ở huyện. Có những người đang đi giữa đường, bị ... và sau đó, nói như một chiến sĩ, kể hết tên đồng đội, chỉ vị trí từng người. Và tất nhiên, sau đó là tìm được các liệt sĩ! Nhưng một điều rất lạ thường trong thời đại công nghệ thông tin này là chưa hề có một clip, một bức ảnh, hay là một bài báo chính thống nào phản ánh những thông tin đó!
 

thanhvan_275

Xe hơi
Biển số
OF-99887
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
144
Động cơ
399,430 Mã lực
E cũng vừa cho cả nhà làm 1 chuyến thắp Hương từ Ngã ba Đồng lộc vào đến Nghĩa Trang TS xong. Mộ cậu em ở xã cam chính nhưng cũng chưa xác định được là mộ nào , cũng chỉ biết thắp chung cho các cô các bác nén nhang, Cảm giác khi vào đến đất Quảng trị mọi cảm xúc như lắng xuống, Khó nói lên Thành lời được.Con Người Quảng trị chân chất, hiền lành vô cùng.E vào nhà Bác quản lý Nghĩa Trang thì 4 Ngươi con có đến 3 bị chất độc da cam, Cái giá phải trả cho ngày hôm nay chỉ nghe thôi thì ko đủ, hẹn gặp lại Quảng trị tháng 7/ 2013.
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,509
Động cơ
479,315 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Buổi sáng ghi hình cụ nhà em thăm đồng đội xong, VTV cũng chuẩn bị máy móc, thiết bị quanh khu mộ tập thể để ghi hình vào ngay tối hôm đó, phục vụ cầu TH "Bản hùng ca bất tử" vào tối 26/7 này:

Cẩu phục vụ quay từ đài THVN thường trú tại Huế mang ra





 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,509
Động cơ
479,315 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Khu mộ tập thể hiện nay tại NT đường 9 có hai mộ lớn: mộ các liệt sỹ trận Cam Lộ và bên cạnh là mộ các liệt sỹ Trung đoàn 64 (cũng thuộc sư 320) đã hy sinh trong trận tiến công điểm cao 105 ngày 27-1-1968. Ngoài ra, còn có mộ tập thể khác từ sáu đến hơn mười liệt sỹ

Mộ tập thể trung đoàn 64 (trái) và 48 (phải) sư đoàn 320



Mộ tập thể các liệt sỹ khác cạnh đó:



Đối diện các mộ tập thể là các một liệt sỹ "chưa biết tên"...Chưa biết tên và có thể mãi mãi không biết tên... nhưng Tổ quốc, các thế hệ tiếp nối không bao giờ quên các anh



 

transporter_87

Xe hơi
Biển số
OF-54983
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
154
Động cơ
450,940 Mã lực
Nơi ở
267 Hoàng Hoa Thám-Ba Đình-HN

Em mới bước sang tuổi 27 thôi nhưng mà cũng đi thăm Thành cổ Quảng Trị 3 lần rồi,và cũng 2 lần nghe anh này thuyết minh,phải công nhận anh Thọ kể chuyện nghe cảm động lắm,giọng anh truyền cảm và ấm áp nghe mà lần nào em cũng xúc động
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Cụ ra đến nhà rồi à? đi xa mà khỏe thế? vẫn đủ sức pót bài nữa!
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Em mới bước sang tuổi 27 thôi nhưng mà cũng đi thăm Thành cổ Quảng Trị 3 lần rồi,và cũng 2 lần nghe anh này thuyết minh,phải công nhận anh Thọ kể chuyện nghe cảm động lắm,giọng anh truyền cảm và ấm áp nghe mà lần nào em cũng xúc động
Hì, bạn mình đấy, cụ cần làm quen không? Tối nay phải gọi điện bảo a Thọ khao cái đã!
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,095
Động cơ
1,189,658 Mã lực
E đọc bài cụ viết mà xúc động quá, sang năm nhà e đi chơi, sẽ vào thắp hương các AHLS
 

tuananhhypo

Xe tải
Biển số
OF-60830
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
403
Động cơ
445,330 Mã lực
Nơi ở
đường là nhà - nhà là đường
Thành kính nghiêng mình trước sự hy sinh của các anh hùng, cám ơn cụ chủ, rất xúc động ... em không biết nói sao nữa. Kính cụ thân sinh cụ chủ khỏe mạnh sống lâu....
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bao giờ đi viếng các nghĩa trang và đài tưởng niệm cháu cũng xúc động và suy nghĩ mãi: liệu chúng ta có thể kết thúc cuộc chiến tranh
một cách tốt đẹp hơn, ít tốn xương máu hơn không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top