Em tò mò đi tính lượng cồn trong máu của lái xe theo báo đăng là 0,9 milimol/lít máu.
Lái xe trong vụ ô tô lao xuống biển có nồng độ cồn 0,9 milimol/lít máu
Theo đó thì lượng này được quy đổi thành 0.9
milimol/lít x 0.04608 = 0.04147 g/L (gram/lít). Công thức quy đổi lấy ở đây:
QUY ĐỊNH VỀ ĐO NỒNG ĐỘ CỒN (ETANOL) TRONG MÁU
Và theo link này,
ĐỊNH LƯỢNG ETHANOL (NỒNG ĐỘ CỒN) TRÊN MÁY SINH HÓA TỰ ĐỘNG HOÀN TOÀN
Thì
Do đó các cụ để ý hộ em 0.04147 g/L là số rất thấp nếu so sánh với 0.5 g/L theo TCVN hoặc 0.8 g/L theo tiêu chuẩn của Pháp (Thấp hơn 11 lần hoặc 19 lần).
Đương nhiên người lái xe có lỗi vì khi xét nghiệm có cồn trong máu, nhưng với kết quả xét nghiệm thế này, em nghĩ nguyên nhân chính gây tai nạn là do không quen đường, thời tiết xấu và bản thân đường đó, cụ thể là các đơn vị thi công không đảm bảo an toàn về hệ thống biển bảo, lan can ...
Báo chí chỉ tập trung vào nồng độ cồn trong máu, đưa ra một con số không sai nhưng đa phần người đọc sẽ chỉ hiểu là lái xe say rượu, mất tỉnh táo, gây tai nạn. Và quan trọng hơn là bỏ qua con đường với các đơn vị quản lý, thi công ... Thực ra định hướng kiểu đấy em thất bất nhẫn quá. Đã là truyền thông thì nên trung lập, và cũng nên lấy việc này làm lời cảnh tỉnh cho các đơn vị thi công, cải tạo đường về việc không nên tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trong thời gian sửa chữa, thi công đường bộ.