Sao Nga đưa được lò hạt nhân vào tàu ngầm, tuần dương hạm, tàu phá băng mà nó không đưa vào tàu sân bay cụ nhỉ? Hay nó vướng thỏa thuận với Thổ để tàu đó được vào Địa Trung Hải?
Về công nghệ cháu nghĩ kể cả động cơ hơi nước công suất lớn họ cũng nắm được từ thời LX về mặt lý thuyết hết, có điều không có hạ tầng sản xuất nên đi mua vẫn rẻ hơn, chừng nào không mua được thì sẽ tự làm vậy. Tương tự như với máy bay vận tải cỡ lớn. Vấn đề của Nga là không (chưa) làm được tuốc bin khí công suất lớn cho nhà máy điện thì nay đã được Siemens chuyển giao công nghệ rồi.
Nhà máy nhiệt điện Phả lại 1, do LX xây dựng xong năm 1985, theo thiết kế ban đầu công suất 660MW (dùng 3 tổ máy 220MW), nhiên liệu đốt than, sau thay đổi thiết kế còn 440MW (4 x 110MW), các tổ hợp lò hơi + tua bin hơi + máy phát điện sản xuất tại nhà máy ở Leningrad. Công nghệ tua bin hơi máy phát điện công suất lớn là công nghệ truyền thống (cổ điển) cả trăm năm rồi, và Nga vẫn làm cho đến nay.
Bàn thêm về việc Nga mua công nghệ (hay chuyển giao) chế tạo tua bin khí công nghiệp từ Siemens.
Các tổ hợp gas turbine (GT) của Siemens bán cho Nga lắp ở Crưm là loại 150MW, được xếp vào loại công suất lớn, và lớn về kich cỡ máy, trọng lượng máy, (trung tâm điện lực Phú Mỹ có 2 máy cùng loại này), Siemens có dòng máy 250MW là loại lớn nhất (Trung tâm điện lức Nhơn trạch có 2 máy, Cà mau có 4 máy loại này). Việc Nga có bản quyền công nghệ để làm được đến 90% hoặc hơn loại dòng máy 150MW là cơ sở cho việc chê tạo dong máy 250MW sau này. Các máy này làm nhà máy điện tua bin khí chu trình đơn (single phase) hay khi lắp thêm phần lò thu hồi nhiệt và tua bin hơi thì gọi là nhà máy tua bin khí chu trình hỗn hợp (gas turbine combined cycle).
Trong các máy GT người ta hay phân loại theo dải kích thước công suất:
1. từ 15MW trở xuống là loại nhỏ (1.5, 3, 15MW)
2. từ trên 15MW, 25MW-37MW là loại trung bình: như LM2500 của GE là 25MW; như 6F của GE, F6 của Alstom: 37MW, hay của Đức AEG...
3. từ 100MW-300MW là loại lớn: Châu Âu có Siemens, ABB/Alstom, Ansaldo; Nhật có MHI, IHI, Kawasaki...; Mỹ có GE với dòng 9F nổi danh.
Dòng máy LM2500 Mỹ, công suất trong phạm vi từ 25MW đến 33MW (tùy đời máy) gần như là tiêu chuẩn chung cho lắp máy đẩy của tàu chiến nhiều nước, cho tàu có tải trọng từ 4000T-10000T.
Hồi LX, các tàu chiến dùng động cơ tua bin khí gam máy tương đương LM2500 do Ukr làm. Bây giờ Nga cũng phải tìm cách chế dòng máy tua bin khí có công suất tương đương trong khoảng 25MW-30MW thôi.
Một tổ hợp tua bin khí (gas turbine unit) bao gồm
+ bộ máy nén khí: với nhiều tầng cánh động và tĩnh (tùy hãng sx có thể là 17-21 tầng), để tạo không khí nén áp suất cao thổi vào buồng đốt
+ buồng đốt và vòi đốt: cũng tùy theo triết lý chế tạo mà có hãng làm nhiều bộ buồng đốt+ vòi đốt, có hãng ít hơn như ABB/Altom có tới 108 vòi đốt.
+ các tầng cánh turbine (thường có 4-5 tầng), có cánh động và cánh tĩnh chịu nhiệt rất cao. Khối lượng khí nóng giãn nở ở buồng tua bin tạo lực quay và thải ra ống xả (hình dạng laval).
Trong công nghiệp điện, thì bộ máy gas turbine unit, được gọi là "thermal unit" vì nó luôn nóng bỏng trong suốt quá trình vận hành 8000h (1 năm là 8750h), và theo truyền thống thì phần chịu tác động nhiệt của máy nén khí, buồng đốt, vòi đốt, buồng tua bin với các cánh tĩnh, cánh động tua bin được gọi là "Hot gas path"
Quy trình vận hành là cứ khoảng 8000h thì trung tu (B-inspection) sửa chữa nhỏ; và sau 20000h vận hành là phải ngừng máy để đại tu (C- inspection) vòng đời nhà máy có 4-5 lần đại tu, tháo tung ra thay thế các bộ phận của "hot gas path" này: các cánh máy nén bị hưng hỏng, các cánh động, cánh tĩnh tua bin bị rỗ, bám muội trong qua trình thiêu kết nhiệt độ rất cao (từ 1400-1650 độ C), buồng đốt vòi đốt bị tắc hay muội bám...
Hiện đã có 1 nhà máy ở trung tâm điện lực Phú Mỹ (mua công nghệ của Alstom, quãng 100M USD) có thể tự sửa chữa hồi phục các "hot gas path", như hồi phục các cánh động và tĩnh, phủ gốm chịu nhiệt. Nhưng vẫn không có được công nghệ làm thế nào để chế tạo được các bộ phận của hot path này, đây là bí quyết công nghệ cao mà các nhà sản xuất ít khi bán cho người mua máy. Có lẽ chế tạo các cánh động và tĩnh rất khó, nó có hình dáng vô cùng đặc biệt, có độ bền và mài mòn tốt trong điều kiện nhiệt độ cao.
Quay lại chuyên Siemens chuyển giao cho Nga để tạo 90% công nghệ chế tạo tua bin khí, nếu Nga làm chủ được chế tạo cơ phận của phần "hot gas path" thì đúng là nắm toàn bộ công nghệ chế tạo tua bin khí. Cùng với công nghệ tua bin hơi sẵn có. Họ có thể làm chủ cuộc chơi công nghệ cao về công nghiệp mà ít nước có được.