[Funland] Nứt toác dầm thép cầu Vàm Cống khi chuẩn bị khánh thành

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,466
Động cơ
387,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cái cần cẩu tự chế khi vận hành hoặc tháo lắp nó rớt đánh bụp 1 cái trúng cái đà giằng này thì vẫn có thể xảy ra nhóe :D
Tự chế ở Hàn xẻng... chắc cũng không đến nỗi không có phanh :)).
Cơ mà nếu có rơi thì phải để lại dấu vết sứt sẹo trên thanh dầm ;)).
Hoặc có thể do các thế lực thù địch phá hoại????
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
cầu cần thơ thì TKN làm tổng thầu, taisei, kajima KC (k phải koa nhóe) và nippon steel liên danh, chắc thép của nippon steel.

sập k liên quan đến phần thép :)
IEm biết sập phần khác, nhưng phần thép của nó có thọ được như cầu Long Biên không nhể?! :!!
 

builam77

Xe buýt
Biển số
OF-502167
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
696
Động cơ
42,538 Mã lực
Nhìn theo vết đấy thì dầm chữ I sao bản bụng liền mà bản cánh dưới lại rời nhỉ (vết thẳng băng) hay quên hàn bản cánh nên bản bụng bị xé? Khó hiểu quá?
Không gia cố mối nối bản đáy thì bốc kứt rồi :D
 

lẩu cưng

Xe điện
Biển số
OF-455203
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
3,349
Động cơ
226,160 Mã lực
Nơi ở
452/20 Nhật Tảo, P7, Q10, Hồ Chí Minh
IEm biết sập phần khác, nhưng phần thép của nó có thọ được như cầu Long Biên không nhể?! :!!
cầu long biên (bị xơi k biết bao bom đạn) thì vô đối cmn dồi, sắt thép giờ sao sánh được :D
 

builam77

Xe buýt
Biển số
OF-502167
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
696
Động cơ
42,538 Mã lực
Cái này có thể là dầm phụ (giằng) làm từ thép hình cán nóng, nên vết nứt liền mạch cả bụng và cánh. Còn nếu là dầm tổ hợp từ thép tấm thì ít khả năng vết nứt liền mạch. Hy vọng nó chỉ là dầm phụ thì việc xử lý sẽ không quá phức tạp.
P/s: Thiết kế dầm tổ hợp của Zamil cũng hàn cách đoạn đường hàn tổ hợp giữa bụng với cánh.
Không phải thép định hình cụ ạ ! Nhìn các tai gia cố là biết.
Do quên gia cố mối nối bản đáy nên nó xé luôn bản bụng từ chỗ nối bản đáy ra :D
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
Không gia cố mối nối bản đáy thì bốc kứt rồi :D
Nhìn ảnh thì thấy bản cánh đáy còn không được hàn nối.
Vết rách bàn thành đúng chỗ bản 2 bản cánh không được hàn nối với nhau. Chứ không phải rách cả bản thành và bản cánh
 

builam77

Xe buýt
Biển số
OF-502167
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
696
Động cơ
42,538 Mã lực
Nhìn ảnh thì thấy bản cánh đáy còn không được hàn nối.
Vết rách bàn thành đúng chỗ bản 2 bản cánh không được hàn nối với nhau. Chứ không phải rách cả bản thành và bản cánh
hay lắp ngược mặt dầm nên bản đáy chịu kéo có gia cố mối nối lại quay mịa nói lên trên cụ nhể :D
 

xe Tầu

Xe buýt
Biển số
OF-360991
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
819
Động cơ
156,789 Mã lực
Ko thấy cụ nào phân tích đến thành phần của thép nhỉ. :D.

1. Thép kết cấu cỡ lớn đây là thép tấm hàn, ko có máy cán hình nào làm đc loại dầm này.
2. Mác thép làm dầm chịu lực kiểu này thường có hàm lượng Các bon cao - tỉ lệ thuận với độ cứng, tỉ lệ nghịch với độ biến dạng dẻo (em đoán cùi cùi thì dùng SS400, có tiền thì dùng SS490/SM490).
3. Vết rách gọn ntn là do tác động kéo từ 2 đầu, thép có độ cứng cao, biến dạng dẻo thấp nên đến giới hạn phá huỷ luôn, theo em có 2 nghi vấn:
3.1. Thành phần thép có tạp chất, tạo thành khuyết tật. Tuy nhiên cái này khó, vì đầu ra cuộn thép đều có máy đo khuyết tật? Khả năng phát hiện sớm là rất cao.
3.2. Vết hàn tạo ra mép nứt nguy hiểm, khi 2 đầu dầm chịu co kéo/thay đổi nhiệt độ cái là vết nứt phát triển luôn.

Kết lại là:


Em chém đấy. :))
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
hay lắp ngược mặt dầm nên bản đáy có gia cố mối nối lại quay mịa nói lên trên cụ nhể :D

Hơn nữa, như em biết/em thấy thì thông thường mối hàn nối bản cánh với vị trí các mã gia cường thường đặt xo le nhau (thường cách nhau ít nhất 350mm) chứ không liền tịt nhau như trong ảnh.
Cũng thấy lạ lạ so với những gì mình biết, mình thấy từ trước tới giờ.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Chết ông nào nghiệm thu tại xưởng, không sonic rồi.
Mà em thắc mắc sao chỗ bản cánh dưới nó rách thẳng thế nhỉ?
Cầu này hợp long 29/9, đã 1 tháng rưỡi rồi, tức là toàn bộ kết cấu đã đưa vào vị trí làm việc, sao cái ảnh chụp vết nứt này có bóng nắng ở phía dưới của vết nứt? (có vẻ như dầm vẫn nằm trên mặt bằng)?
 

builam77

Xe buýt
Biển số
OF-502167
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
696
Động cơ
42,538 Mã lực
Hơn nữa, như em biết/em thấy thì thông thường mối hàn nối bản cánh với vị trí các mã gia cường thường đặt xo le nhau (thường cách nhau ít nhất 350mm) chứ không liền tịt nhau như trong ảnh.
Cũng thấy lạ lạ so với những gì mình biết, mình thấy từ trước tới giờ.
Em thiên về lắp ngược mặt dầm, mặt chịu nén thành mặt chịu kéo nên nó toạc cmn luôn :))
 
Chỉnh sửa cuối:

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Tự chế ở Hàn xẻng... chắc cũng không đến nỗi không có phanh :)).
Cơ mà nếu có rơi thì phải để lại dấu vết sứt sẹo trên thanh dầm ;)).
Hoặc có thể do các thế lực thù địch phá hoại????
Thì nó có chụp đầy đủ cả dầm (cả cánh trên) đâu cụ?
 

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,148
Động cơ
306,445 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko thấy cụ nào phân tích đến thành phần của thép nhỉ. :D.

1. Thép kết cấu cỡ lớn đây là thép tấm hàn, ko có máy cán hình nào làm đc loại dầm này.
2. Mác thép làm dầm chịu lực kiểu này thường có hàm lượng Các bon cao - tỉ lệ thuận với độ cứng, tỉ lệ nghịch với độ biến dạng dẻo (em đoán cùi cùi thì dùng SS400, có tiền thì dùng SS490/SM490).
3. Vết rách gọn ntn là do tác động kéo từ 2 đầu, thép có độ cứng cao, biến dạng dẻo thấp nên đến giới hạn phá huỷ luôn, theo em có 2 nghi vấn:
3.1. Thành phần thép có tạp chất, tạo thành khuyết tật. Tuy nhiên cái này khó, vì đầu ra cuộn thép đều có máy đo khuyết tật? Khả năng phát hiện sớm là rất cao.
3.2. Vết hàn tạo ra mép nứt nguy hiểm, khi 2 đầu dầm chịu co kéo/thay đổi nhiệt độ cái là vết nứt phát triển luôn.

Kết lại là:


Em chém đấy. :))
Theo em dùng kết cấu thép cho dầm chủ cầu dây văng mà dùng SS400 thì liều quá, chắc phải dùng loại ngon hơn kiểu thép hợp kim thấp thôi...
Còn nứt dầu dầm như vậy thì căng phết, sẽ phải rà soát đánh giá lại theo đúng quy trình =))
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
Cứ bung bét lên báo chí thế này, giừ xử lý cách nào cũng bị kêu.

Chứ bình thường, cứ hàn ốp 2 tấm vào hai bên vết rách là hết chuyện !
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,466
Động cơ
387,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì nó có chụp đầy đủ cả dầm (cả cánh trên) đâu cụ?
Nó mà bị như thế thì ông Tư vấn giám sát, mấy ông Nhà thầu chính nó không để yên đâu cụ, nó chả bắt thằng thầu phụ làm lại ngay cái dầm khác.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,466
Động cơ
387,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cứ bung bét lên báo chí thế này, giừ xử lý cách nào cũng bị kêu.

Chứ bình thường, cứ hàn ốp 2 tấm vào hai bên vết rách là hết chuyện !
Khắc phục thì không khó... nhưng nếu do chất lượng thép có vấn đề thì e rằng... em không dám nghĩ đến số tiền bỏ ra để khắc phục hậu quả.
 

xe Tầu

Xe buýt
Biển số
OF-360991
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
819
Động cơ
156,789 Mã lực
Theo em dùng kết cấu thép cho dầm chủ cầu dây văng mà dùng SS400 thì liều quá, chắc phải dùng loại ngon hơn kiểu thép hợp kim thấp thôi...
Còn nứt dầu dầm như vậy thì căng phết, sẽ phải rà soát đánh giá lại theo đúng quy trình =))
Phê duyệt thép xịn, giấy tờ mua về thép xịn, nhưng lắp lên thì phải phân tích thành phần mới biết là loại gì ấy cụ nhỉ. :)))
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
Khắc phục thì không khó... nhưng nếu do chất lượng thép có vấn đề thì e rằng... em không dám nghĩ đến số tiền bỏ ra để khắc phục hậu quả.
Bây giờ tóe loe thế này.

Có kiểm tra/khẳng định/sửa chữa/ thay thế đến mức nào đi nữa thì cũng không thỏa mãn được dư luận cụ ạ
(kể cả thay mới hết thì dư luận vưỡn chả thỏa mãn đâu)
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,023
Động cơ
537,828 Mã lực
xe Tầu, post: 38072680, member: 360991"]Ko thấy cụ nào phân tích đến thành phần của thép nhỉ. :D.

1. Thép kết cấu cỡ lớn đây là thép tấm hàn, ko có máy cán hình nào làm đc loại dầm này.
Các kết cấu dầm lớn thì 100% là tổ hợp từ thép tấm
2. Mác thép làm dầm chịu lực kiểu này thường có hàm lượng Các bon cao - tỉ lệ thuận với độ cứng, tỉ lệ nghịch với độ biến dạng dẻo (em đoán cùi cùi thì dùng SS400, có tiền thì dùng SS490/SM490).
Cầu này mác thép tối thiểu là SM490, thép này vẫn là các bon thấp, độ dãn dài vẫn từ 17 đến 22%
3. Vết rách gọn ntn là do tác động kéo từ 2 đầu, thép có độ cứng cao, biến dạng dẻo thấp nên đến giới hạn phá huỷ luôn, theo em có 2 nghi vấn:
Dầm này chịu uốn chứ không chịu kéo
3.1. Thành phần thép có tạp chất, tạo thành khuyết tật. Tuy nhiên cái này khó, vì đầu ra cuộn thép đều có máy đo khuyết tật? Khả năng phát hiện sớm là rất cao.
Rất khó xảy ra, nhưng không đảm báo là không xảy ra.
3.2. Vết hàn tạo ra mép nứt nguy hiểm, khi 2 đầu dầm chịu co kéo/thay đổi nhiệt độ cái là vết nứt phát triển luôn.
Không thể xảy ra. rất, rất nhiều kết cầu dầm lớn, hàn nhiều hơn cái dầm này nhiều.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,765
Động cơ
238,187 Mã lực
Đều là dân có chuyên môn cả mà sao các cụ phán bừa thế nhỉ ? theo em do một trong 2 nguyên nhân:

(1) Do Việt Mới;

(2) Do hôm cắt tấm thép đầu tiên, có ông nào chịch bậy với gái chửa.

:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top