[Funland] Nứt toác dầm thép cầu Vàm Cống khi chuẩn bị khánh thành

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Cái này có thể là dầm phụ (giằng) làm từ thép hình cán nóng, nên vết nứt liền mạch cả bụng và cánh. Còn nếu là dầm tổ hợp từ thép tấm thì ít khả năng vết nứt liền mạch. Hy vọng nó chỉ là dầm phụ thì việc xử lý sẽ không quá phức tạp.
P/s: Thiết kế dầm tổ hợp của Zamil cũng hàn cách đoạn đường hàn tổ hợp giữa bụng với cánh.
Cái dầm to thế không làm cán nóng đâu ợ
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Cầu chính dài 870m, khối lượng dầm thép là 7000 tấn, do vậy 1m cũng cỡ 8 tấn. Một đốt dầm trên dưới 10m thì nặng 90 tấn là hợp lý. Cái cẩu dạng tự chế như thế kia nâng 90 tấn thì cũng không có gì quá đặc biệt.
e vẫn hóng vụ kích thước của đốt dầm nhằm tính khối lượng, sáng coi clip thấy loại phương tiện nâng nó như này:



và nhẩm tính 90 tons tương đương với 11.5m3 sắt (1m3 = 7.85 tons) nó hoành tráng hơn nhiều và cái phương tiện nâng kiểu kia k thể nâng vật 90 tons được.

nghề cẩu lắp cũng vui, hơn 13 năm trước e hụt mấy con lexus + mer đời mới vì k tìm ra mấy cái cẩu cho công trình :(
EM hóng phát :D
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,863
Động cơ
493,284 Mã lực
Cháu thấy cái này khắc phục cũng đơn giản, khoan và đút lõi tre vào, dùng loại tre đực lâu năm kiểu đinh tre ngày xưa chốt vào tủ ấy, về thẩm mỹ thì bả ma tít vào rồi đánh giấy ráp, sơn phủ lên là đẹp, nhưng báo đăng thế này thì làm vậy cũng khó, quả này bảo vệ công trường quá vớ vẩn, hay nhà báo nó dùng ông tele nhỉ, mai kia nó sập là do bão và nước lợ quá
 

Thăng Võ

Xe tải
Biển số
OF-506679
Ngày cấp bằng
25/4/17
Số km
486
Động cơ
187,243 Mã lực
Tuổi
58
Phải xác định lỗi do thiết kế ( kết cấu toàn cầu, kết cấu dầm) hay thi công ( vật liệu không đảm bảo theo thiết kế) hay lắp đặt không đúng TK... tức là xác định nguyên nhân chính xác sau đó mới có phương án sử lý triệt để đc hy vọng không phải lỗi thiết kế...
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Chết ông nào nghiệm thu tại xưởng, không sonic rồi.
Mà em thắc mắc sao chỗ bản cánh dưới nó rách thẳng thế nhỉ?
Quy định chỉ sonic đường hàn, cao cấp như vỏ máy may cũng không sonic toàn bộ vật liệu cụ nhóe
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Nhìn vết rách có vẻ rách đột ngột chứ không phải biến dạng từ từ :|
Cái này khả năng cao là chất lượng thép đầu vào :(
Nhiều cụ cứ động tý đổ cho nguồn gốc thép TQ thế nhỉ? vấn đề là nhập loại thép nào? có quy trình giám sát kiểm tra chất lượng thép đầu vào hay không?
Còn khi đã không thực hiện chuẩn quy trình giám sát thì thép nguồn gốc nào cũng lởm như nhau thôi, đến Nhựt Bủn còn có vụ thép Kobe ầm ĩ kia kìa. Mà không biết cầu Cần Thơ có dùng thép Kobe không nữa :|
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
3,186
Động cơ
426,186 Mã lực
Dầm này nhìn bề ngang thì to, nhưng thực tế thấy mỏng thịt thế nhỉ?!
 

roninVN

Xe buýt
Biển số
OF-51390
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
834
Động cơ
459,288 Mã lực
Chém thêm để các cụ phân tích. Nguyên nhân có thể do các khâu:
1. Thiết kế kết cấu;
2. Vật liệu cơ bản (thép);
3. Thiết kế tổ hợp dầm;
4. Gia công chế tạo (tổ hợp dầm);
5. Vận chuyển cẩu lắp;
6. Biến dạng sau khi thi công mặt cầu (gia tải, biến dạng nhiệt bản mặt cầu...)
Theo em nguyên nhân nằm ở mục 3;4;6. Ví dụ thiết kế tổ hợp chưa hợp lý với công nghệ hàn gây biến dạng nhiệt trước hoặc tạo vồng. Sau khi đặt lên gia tải và biến dạng nhiệt nên phá hoại đột ngột. Nhìn hai sườn đứng hàn gần nhau nên chắc ứng suất trước ở giữa 2 sườn chắc lớn
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,262
Động cơ
205,375 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Khả năng như cụ nào trên kia phán, lỗi do mấy tay bảo vệ công trường để lọt lều báo vào chụp ảnh up lên mạng:D:D:D
Lão DVPX xông vào kiếm ăn thôi:P
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,023
Động cơ
537,828 Mã lực
Có mỗi cái vết nứt con con mà cứ ầm ĩ cả lên.
 

lẩu cưng

Xe điện
Biển số
OF-455203
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
3,349
Động cơ
226,160 Mã lực
Nơi ở
452/20 Nhật Tảo, P7, Q10, Hồ Chí Minh
Nhìn vết rách có vẻ rách đột ngột chứ không phải biến dạng từ từ :|
Cái này khả năng cao là chất lượng thép đầu vào :(
Nhiều cụ cứ động tý đổ cho nguồn gốc thép TQ thế nhỉ? vấn đề là nhập loại thép nào? có quy trình giám sát kiểm tra chất lượng thép đầu vào hay không?
Còn khi đã không thực hiện chuẩn quy trình giám sát thì thép nguồn gốc nào cũng lởm như nhau thôi, đến Nhựt Bủn còn có vụ thép Kobe ầm ĩ kia kìa. Mà không biết cầu Cần Thơ có dùng thép Kobe không nữa :|
cầu cần thơ thì TKN làm tổng thầu, taisei, kajima KC (k phải koa nhóe) và nippon steel liên danh, chắc thép của nippon steel.

sập k liên quan đến phần thép :)
 

Cuoihn

Xe điện
Biển số
OF-67953
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,412
Động cơ
449,302 Mã lực
Đọc trên Tàu Nhanh thấy nhiều thánh cào bàn phím, về đây cũng thấy vô số nhưng được cái level cao hơn chút :D
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,590
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em cũng lần đầu thấy thép rách kiểu này, như cầm tờ giấy xé.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,466
Động cơ
387,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chém thêm để các cụ phân tích. Nguyên nhân có thể do các khâu:
1. Thiết kế kết cấu;
Khó xảy ra lỗi này vì nếu thiết kế sai sẽ nứt tương tự tại nhiều chỗ chứ không riêng 1 cái dầm thép.
2. Vật liệu cơ bản (thép);
Có thể tấm thép gia công cái dầm này chất lượng kém, lỗi này có vẻ hợp lý vì vết xé rất gọn, không thấy có hiện tượng biến dạng dẻo trước khi đứt.
3. Thiết kế tổ hợp dầm;
Khó xảy ra vì thiết kế sai sẽ có kết quả giống như nguyên nhân số 1.
4. Gia công chế tạo (tổ hợp dầm);
Khó xảy ra vì chỗ xé rách không phải là vị trí hàn nối, không phải vị trí liên kết gì đặc biệt.
5. Vận chuyển cẩu lắp;
Có thể xảy ra khi lắp dựng vì khi điều chỉnh vị trí khối dầm khi lắp có thể gây vặn, xoắn dầm, nguyên nhân tiềm tàng gây ra hư hỏng. Có thể dầm đã bị biến dạng và nứt nhỏ khi cẩu lắp, bây giờ mới phát triển ra lớn hơn.
6. Biến dạng sau khi thi công mặt cầu (gia tải, biến dạng nhiệt bản mặt cầu...)
Có thể xảy ra khi căng cáp và điều chỉnh nội lực cáp dây văng tại vị trí gần dầm bị nứt. Cái này phỏng đoán vì không biết từ lúc lắp dầm đến giờ đã căng kéo lại dây văng hay chưa?
Theo em nguyên nhân nằm ở mục 3;4;6. Ví dụ thiết kế tổ hợp chưa hợp lý với công nghệ hàn gây biến dạng nhiệt trước hoặc tạo vồng. Sau khi đặt lên gia tải và biến dạng nhiệt nên phá hoại đột ngột. Nhìn hai sườn đứng hàn gần nhau nên chắc ứng suất trước ở giữa 2 sườn chắc lớn
Nguyên nhân có thể ở mục 2 và 5, hoặc tổng hợp cả hai lỗi nên gây ra sự cố nghiêm trọng. Kết cấu thép mà đứt ngọt như thế này là hiếm xảy ra.
 

lẩu cưng

Xe điện
Biển số
OF-455203
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
3,349
Động cơ
226,160 Mã lực
Nơi ở
452/20 Nhật Tảo, P7, Q10, Hồ Chí Minh
Nguyên nhân có thể ở mục 2 và 5, hoặc tổng hợp cả hai lỗi nên gây ra sự cố nghiêm trọng. Kết cấu thép mà đứt ngọt như thế này là hiếm xảy ra.
cái cần cẩu tự chế khi vận hành hoặc tháo lắp nó rớt đánh bụp 1 cái trúng cái đà giằng này thì vẫn có thể xảy ra nhóe :D
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,939
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Em kết luận luôn:
1. Vết rách này là rách do phá hoại, cầu chưa xong chưa có tải trọng sử dụng nên nguyên nhân cao nhất là do thi công sai, ko đúng quy trình.
2. Vết này ko khắc phục, vì rác cánh và bụng đồng thời, phải thay dầm khác.
3. Về chất lượng thép tấm thì thép TQ với thép Hàn, Nhật không chênh lệch nhiều, ở VN với dầm tổ hợp hàn thì đa phần là dùng thép tấm của Tàu.
4.Theo em hiểu lắp xong dầm thép lắp dây treo và đổ bê tông sàn kiểu kết cấu liên hợp, khả năng cao là trong quá trình lắp dầm thép đã ko có biện pháp gia cố do nhịp dầm là lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top