[Funland] Nóng: tai nạn máy bay hàn quôc

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,702
Động cơ
126,922 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay va phải chim không phải hiếm, có cả trường hợp tương tự khi hạ cánh va phải chim hư 1 động cơ, động cơ còn lại cũng bị tắc nghẽn do chim nhưng phi công vẫn xử lý hạ cánh đc (Ryanair Flight 4102). Nên giờ trên youtube nhiều clip nhận định lỗi phi công thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống khẩn cấp, chứ nếu đổ do máy bay lỗi thì ai dám đi máy bay nữa.
Không hẳn đâu cụ, máy bay còn ổn định bị hỏng phát hiện kịp, có tgian xử lý nó khác. Vụ này e thấy như mũi tên hết tầm thì ăn đạn, dời cũng ko kíu đc đâu. Góc đáp khá đẹp thể hiện phi công ko tồi. Chứ nó đâm thẳng đầu, chạm đất nổ luôn mới là phi công kém.
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
283
Động cơ
263,239 Mã lực
Báo Hàn bảo post từ lâu rồi, kiểm tra lại được mà. Vì sao có post mà không ai để ý thì là lỗi hệ thống nước Hàn.
Bảo gửi cho cơ quan chức năng rồi mà không để ý thì còn bảo lỗi chứ đăng kiểu trang mạng ẩn danh thì chịu.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,115
Động cơ
548,198 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
cụ xem series air crash investigation sẽ thấy họ điều tra các vụ tai nạn kỹ lưỡng ntn. Họ ko chỉ điều tra nguyên nhân trực tiếp mà còn điều tra các lỗi gián tiếp bao gồm cả phi công để điều chỉnh quy trình huấn luyện đấy ạ. Đặt giả thiết pc xử lý nt đã đúng chưa, thậm chí họ còn mới các pc kỳ cựu lái chuyến bay mô phỏng y hệt vụ tn để xem quy trình đào tạo mới có tránh được tai nạn ko
Hôm nay em có đọc một bài báo ta nhân thế nhớ lại đã xem sê ri phim điều tra tai nạn hàng không có một tập điều tra tai nạn tàu bay Hàn cuốc. Kết luận điều tra khẳng định lỗi do nhận định sai của cơ trưởng nhưng cơ phó không dám phản đối, cứ thế chấp hành. Qua đó họ phát hiện ra văn hoá Hàn cấp dưới không dám bật cấp trên chỉ biết phục tùng. Cả cơ trưởng và cơ phó đều cựu phi công quân đội.
Khuyến cáo cho hàng không Hàn là cơ phó phải được cãi và có thể không chấp hành cơ trưởng, giảm tuyển dụng các ông cựu phi công quân sự.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,489
Động cơ
642,017 Mã lực
Tuổi
23
Theo em tìm hiểu, trước khi tiếp cận ở độ cao 1000ft so vs sân bay. Pc phải hoàn thành landing checklist, có nghĩa là lúc này càng đáp phải vào đúng vị trí. Khoảng thời gian từ độ cao 1000ft đến khi chạm mặt đường băng cỡ tầm 3'. Như vậy khi phát hiện lỗi càng đáp pc phải quyết định hủy hạ cánh và tăng tốc bay vòng lại để hạ càng đáp lại. Nhưng trong vid em thấy càng ko mở và dữ liệu flight radar thì mb ko hề bay vòng lại. Theo em có 2 giả thiết:
- Giả thiết 1 pc hạ càng đáp nhưng ko kiểm tra lại càng đã vào vị trí chưa, đến khi phát hiện ra sự cố thì ngay lập tức va phải chim khiến mb ko đủ độ cao để thực hiện go around => lỗi pc.
- Giả thiết 2 mb đã đủ điều kiện hạ cánh ở độ cao 1000ft. Tuy nhiên khi tiếp cận đường băng, mb va phải chim, pc quyết định hủy hạ cánh thực hiện thu càng đáp và tăng tốc động cơ nhưng ở độ cao quá thấp ko đủ để mb lấy lại độ cao. Em nghiêng về giả thiết này hơn.
Theo tôi xem trên Pilot eye TV, thì cái Landing check list, họ làm sau khi đã hạ càng đáp, cũng sau khi có cái thông báo 1000 feet.

Còn với Jeju, họ đã thử hạ cánh 1 lần nhưng không được.
Thông thường thì họ phải lượn đủ 1 vòng, để quay lại Runway 19 như cũ.
Nhưng họ xuống ngay đầu kia, có thể đoán là, họ hết cơ hội đi cả vòng và phải đi 1/2 vòng.

Rõ ràng thì phải đợi vậy.

Cái này của bên LX.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,485
Động cơ
221,982 Mã lực
Hôm nay em có đọc một bài báo ta nhân thế nhớ lại đã xem sê ri phim điều tra tai nạn hàng không có một tập điều tra tai nạn tàu bay Hàn cuốc. Kết luận điều tra khẳng định lỗi do nhận định sai của cơ trưởng nhưng cơ phó không dám phản đối, cứ thế chấp hành. Qua đó họ phát hiện ra văn hoá Hàn cấp dưới không dám bật cấp trên chỉ biết phục tùng. Cả cơ trưởng và cơ phó đều cựu phi công quân đội.
Khuyến cáo cho hàng không Hàn là cơ phó phải được cãi và có thể không chấp hành cơ trưởng, giảm tuyển dụng các ông cựu phi công quân sự.
chắc là tai nạn bên Tây 1977, không phải Hàn, 583 người chết khủng nhất lịch sử hàng không. Do sương mù và nói qua nói lại nghe sót, hiểu lầm giữa trạm điều khiển và máy bay mà 2 máy bay đụng nhau trên đường băng. Từ tai nạn này người ta chuẩn hóa ngôn ngữ điều khiển hàng không, trước đó có nhiều từ đồng nghĩa với cất cánh, hoặc khởi hành. Nhưng sau đó chỉ 1 từ "take off" là được dùng nghĩa cất cánh. Từ OK cũng không được nói lung tung gây hiểu nhầm. Phi công chính-phụ giờ trở thành ngang bằng khi điều khiển máy bay.

 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,911
Động cơ
54,673 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Chắc phải đợi giải mã hộp đen mới rõ được nguyên nhân và cách xử lý của phi công có phù hợp ko
Chắc chỉ trông chờ vào việc giải mã CVR thôi.
FDR đã không được gắn dây cấp nguồn thì chả ghi được thông tin gì rồi!???


1001727799.jpg
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,141
Động cơ
478,663 Mã lực
Cả sân bay mà ko đặt chi chít nhiều camera theo dõi máy bay lúc chuẩn bị và lúc hạ cánh nhỉ.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,115
Động cơ
548,198 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
chắc là tai nạn bên Tây 1977, không phải Hàn, 583 người chết khủng nhất lịch sử hàng không. Do sương mù và nói qua nói lại nghe sót, hiểu lầm giữa trạm điều khiển và máy bay mà 2 máy bay đụng nhau trên đường băng. Từ tai nạn này người ta chuẩn hóa ngôn ngữ điều khiển hàng không, trước đó có nhiều từ đồng nghĩa với cất cánh, hoặc khởi hành. Nhưng sau đó chỉ 1 từ "take off" là được dùng nghĩa cất cánh. Từ OK cũng không được nói lung tung gây hiểu nhầm. Phi công chính-phụ giờ trở thành ngang bằng khi điều khiển máy bay.

Không phải vụ này, em nhớ là hàng không Hàn, phi công mũi tẹt.
 

Khongdanhvong

Xe điện
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
4,820
Động cơ
332,139 Mã lực
Theo tôi xem trên Pilot eye TV, thì cái Landing check list, họ làm sau khi đã hạ càng đáp, cũng sau khi có cái thông báo 1000 feet.

Còn với Jeju, họ đã thử hạ cánh 1 lần nhưng không được.
Thông thường thì họ phải lượn đủ 1 vòng, để quay lại Runway 19 như cũ.
Nhưng họ xuống ngay đầu kia, có thể đoán là, họ hết cơ hội đi cả vòng và phải đi 1/2 vòng.

Rõ ràng thì phải đợi vậy.

Cái này của bên LX.
Không phải hạ cánh một lần không được, mà chưa hạ đã hủy do cảnh báo. Thông tin em đọc được đều là vậy.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,489
Động cơ
642,017 Mã lực
Tuổi
23
Chắc chỉ trông chờ vào việc giải mã CVR thôi.
FDR đã không được gắn dây cấp nguồn thì chả ghi được thông tin gì rồi!???


1001727799.jpg
Lạ nhỉ.
Cái này thì gần như không thể xảy ra được, bác ạ.
Kiểu, sắp bay và quên đổ xăng vậy.

Chắc do lỗi kỹ thuật nào đó??!!
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,489
Động cơ
642,017 Mã lực
Tuổi
23
Không phải hạ cánh một lần không được, mà chưa hạ đã hủy do cảnh báo. Thông tin em đọc được đều là vậy.
Thì cũng vậy thôi mà bác:
Sau khi hủy hạ cánh, họ đã không thể bay vòng lại từ đầu, do mất động cơ + mất độ cao + mất càng đáp (không rõ lý do) + đủ thứ khác.
Và phải tự hạ cánh rất khẩn cấp, không kịp có sự hỗ trợ từ dưới mặt đất.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,530
Động cơ
471,134 Mã lực
Khi gần va chạm, không rõ nếu mở cửa nhảy ra cùng cánh cửa thì khả năng sống sót có cao không các cụ nhỉ? Lần nào đi máy bay e cũng phải tính trước phương án ... Mặc dù biết tỉ lệ tử vong do máy bay thấp hơn các phương tiện khác
Thay vì hỏi, cụ làm thực nghiệm luôn. Lấy cái xe đạp phi trên đường bê tông cỡ 10km.h rồi cụ buông tay nhảy ra xem ntn
 

Khongdanhvong

Xe điện
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
4,820
Động cơ
332,139 Mã lực
Thì cũng vậy thôi mà bác:
Sau khi hủy hạ cánh, họ đã không thể bay vòng lại từ đầu, do mất động cơ + mất độ cao + mất càng đáp (không rõ lý do) + đủ thứ khác.
Và phải tự hạ cánh rất khẩn cấp, không kịp có sự hỗ trợ từ dưới mặt đất.
Nó là điểm gây tranh cãi đấy ạ. Nếu lần đầu hạ luôn dù có bị chim va cũng vẫn hạ cánh tốt, nhưng bay lên vòng lại, mất cả hai động cơ phải hạ gấp, bất lợi hơn nhiều.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,489
Động cơ
642,017 Mã lực
Tuổi
23
Nó là điểm gây tranh cãi đấy ạ. Nếu lần đầu hạ luôn dù có bị chim va cũng vẫn hạ cánh tốt, nhưng bay lên vòng lại, mất cả hai động cơ phải hạ gấp, bất lợi hơn nhiều.
Tôi không đọc/chưa đọc được vụ mất cả 2 engines.
Mới đọc được mất cái Engine bên phải thôi.
Còn thực sự mất cả 2 máy khi vòng lên, thì không còn gì để làm cho pilot nữa.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,489
Động cơ
642,017 Mã lực
Tuổi
23
Nó là điểm gây tranh cãi đấy ạ. Nếu lần đầu hạ luôn dù có bị chim va cũng vẫn hạ cánh tốt, nhưng bay lên vòng lại, mất cả hai động cơ phải hạ gấp, bất lợi hơn nhiều.
Bác có link nào về vụ mất cả 2 engines, làm ơn cho xin.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top